Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 13/6/2023)

KINH TẾ

Hải Phòng thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Hàn Quốc

Ngày 12/6, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Hàn Quốc - Hải Phòng năm 2023 tại Seoul.

Đây là sự kiện trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP. Hải Phòng tại Hàn Quốc trong năm nay. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đã tham dự và có bài phát biểu chúc mừng hội nghị.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Đoàn đại biểu TP. Hải Phòng do ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy dẫn đầu. Cùng tham dự có ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; ông Lê Trí Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hải Phòng.

Trưởng Ban Quốc tế của KITA Kim Gi Hyeon cùng nhiều đại biểu khách mời là quan chức các tổ chức, hiệp hội kinh tế Hàn Quốc đã tham dự hội nghị. Đặc biệt, hội nghị thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hàn Quốc chủ yếu trong các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm điện - điện tử, chip - chất bán dẫn, logistics...

Tại hội nghị, đoàn công tác của TP. Hải Phòng và đại diện các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, dịch vụ trong khu công nghiệp, khu kinh tế thành phố đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; lắng nghe các ý kiến trao đổi, sự chia sẻ kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc lớn đã thành công tại TP. Hải Phòng; giải đáp, làm rõ các quan tâm của các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư thành ủy Hải Phòng, khẳng định TP. Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc, kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm khảo sát, đầu tư vào các lĩnh vực: xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, năng lượng tái tạo, sản xuất linh kiện bán dẫn, phát triển hạ tầng và đô thị, xây dựng bệnh viện và trường học...

Ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc lần này là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của TP. Hải Phòng và thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tiến tới các hoạt động đầu tư trong tương lai, tạo động lực để Hải Phòng trở thành một điểm đến đầu tư năng động, thuận lợi, an toàn; để thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng là thành công của Hải Phòng.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nêu rõ Việt Nam và Hàn Quốc đều là hai đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động và du lịch hàng đầu của nhau, có tính bổ trợ cao với các chuỗi sản xuất được gắn kết chặt chẽ. Là quốc gia có độ mở kinh tế rất cao, Việt Nam không tránh khỏi nhiều khó khăn về kinh tế trong nửa đầu năm 2023 do kinh tế thế giới suy giảm.

Tuy nhiên, gần đây, kinh tế Việt Nam bắt đầu có một số dấu hiệu tích cực. Trong nước, các chỉ số kinh tế vĩ mô cơ bản được đảm bảo, trong khi các chỉ số về xuất nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng, du lịch và đặc biệt là kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã phục hồi trở về mức tiệm cận năm 2022.

Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các chính sách kinh tế vĩ mô với mục tiêu cao nhất là đạt tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên 6% kết hợp duy trì, ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô, tìm động lực mới trong phát triển kinh tế cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh mới.

Số liệu thống kê cho thấy Hàn Quốc đã đầu tư lũy kế 81,5 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó đầu tư tại Hải Phòng là gần 10 tỷ USD, chiếm khoảng 12% cả nước và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực điện tử, phụ tùng ô tô, máy móc. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng sang thị trường Hàn Quốc đạt 12,3 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng từ thị trường Hàn Quốc đạt 7,8 tỷ USD.

Các dự án tiêu biểu của Hàn Quốc tại Hải Phòng: có thể kể đến Tập đoàn LG tổng giá trị 7,24 tỷ USD, Heesung (154 triệu USD), Haengsung (115 triệu USD)... Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng đầu về cả số dự án và số vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.

TP. Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 5.038 ha.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại thành phố cũng như thu hút các nhà đầu tư mới, TP. Hải Phòng cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các khu công nghiệp mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động.

Trong khuôn khổ hội nghị ở Seoul lần này, đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho các dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đến các nhà đầu tư: Dự án Bumhan Vina Heavy Industries - Nam Đình Vũ (tổng vốn đầu tư 35 triệu USD), Công ty TNHH Haewon Vina (điều chỉnh tăng vốn 43,5 triệu USD), Công ty TNHH Hala Electronics Vina (điều chỉnh tăng vốn 35 triệu USD), Công ty TNHH EST Vina HaiPhong (điều chỉnh tăng vốn 68 triệu USD), tổng số vốn đầu tư đạt 181,5 triệu USD.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực và quốc tế. Trong cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam là đối tác lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN. Sau 30 năm, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực cả về kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa. Bên cạnh sự hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia, mối quan hệ ngoại giao, hữu nghị giữa các địa phương hai nước đã không ngừng phát triển sâu rộng và hiệu quả trên nhiều mặt, trong đó có TP. Hải Phòng. (TTXVN/Bnews.vn/Vietnamplus.vn/Baotintuc.vn 12/6, Khánh Vân; Congly.vn 13/6)

Hải Phòng: Đưa quả vải thiều tới tận tay người tiêu dùng

Chiều ngày 12/6, tại Sở NN&PTNT Hải Phòng, sản phẩm vải thiều Thanh Hà được đưa vào phục vụ cho người tiêu dùng tại địa phương.

Đây là hoạt động được Sở NN&PTNT Hải Dương kết hợp với Sở NN&PTNT Hải Phòng tổ chức nhằm khai trương điểm bán và giới thiệu vải thiểu Thanh Hà tới tay người tiêu dùng Hải Phòng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương Lương Thị Kiểm cho biết, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa vải thiều Thanh Hà sẽ kết thúc chính vụ. Năm 2023, toàn tỉnh có 8.880 ha vải, tập trung chủ yếu ở huyện Thanh Hà với khoảng 3.250 ha và TP Chí Linh khoảng 3.400 ha. Diện tích vải thiều sớm của Hải Dương chiếm khoảng 30%, vải thiều chính vụ 70%. Tổng sản lượng vải của tỉnh năm nay ước đạt 60.000 tấn, trong đó vải thiều chiếm khoảng 50%.

Về chất lượng, cơ bản các diện tích sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương được sản xuất theo quy trình an toàn. Trong đó, có có 52 vùng trồng với diện tích 610 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cơ bản mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vải của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Hiện trà vải sớm đã cho thu hoạch và tiêu thụ xong (từ ngày 15/5 - 5/6), trà vải chính vụ đang cho thu hoạch, thời gian từ 5/6 đến hết tháng 6. Tại thời điểm tổ chức sự kiện hôm nay đang là thời điểm Hải Dương thu hoạch rộ vải thiều, đây là loại vải ngon và có chất lượng tốt nhất trong các loại vải.

Ông Nguyễn Ngọc Tuất – Phó GĐ Sở NN&PTNT Hải Phòng cho biết, sẽ tích cực giới thiệu sản phẩm ngon, mát tới tay người tiêu dùng. Loại vải này chỉ nở rộ trong thời gian ngắn nên đối với sản phẩm sạch của Thanh Hà cần được nhân rộng. Sự kết nối 2 tỉnh cũng là sự gắn kết giữa 2 Sở để nhân rộng mô hình này nhiều hơn nữa.

Bà Lương Thị Kiểm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương thông tin thêm: “Với chất lượng quả đảm bảo cùng với bao bì mẫu mã đẹp, chúng tôi mong rằng mọi người dân đón nhận loại quả này như một thứ "lộc trời ban" cho vùng đất Thanh Hà – niềm tự hào không chỉ của riêng Hải Dương mà đã được mang đi xa hơn, chắc chắn không làm người tiêu dùng thất vọng”. (Kinhtedothi.vn 12/6, Vĩnh Quân)

Nhiệt điện Hải Phòng nhiều công tác bảo vệ xanh hóa môi trường

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng hiện đang vận hành 2 nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 1.200MW. Công ty đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về môi trường theo đúng quy định của pháp luật như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép khai thác nước mặt, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, các kế hoạch ứng phó sự cố môi trường...

 Với tầm nhìn “Trở thành công ty phát điện uy tín hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia và tiên phong trong việc bảo vệ môi trường”, Công ty đang thực hiện đầu tư Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, với mục tiêu đầu tư là đáp ứng yêu cầu về thông số phát thải SO2, NOx theo quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT về khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than và có tính đến điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 1.570 tỷ đồng.

Sau khi triển khai nâng cấp, hệ thống xử lý khí thải của hai nhà máy sẽ đáp ứng được các yêu cầu về môi trường được nêu tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, hiện nay, công ty sử dụng khoảng 3,4 triệu tấn than/năm. Than nhập về qua cầu cảng được vận chuyển tới kho chứa bằng hệ thống băng tải kín để bụi than không bay ra ngoài môi trường. Bên cạnh đó, công ty còn lắp đặt hệ thống phun sương ở khu vực cảng và kho chứa để môi trường không khí không bị ô nhiễm.

Đối với lượng tro xỉ phát sinh, Công ty đã ký hợp đồng chuyển giao tro xỉ cho các đơn vị có chức năng xử lý tro xỉ để làm vật liệu xây dựng. Tro xỉ của công ty được chứng nhận hợp quy, bảo đảm đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường. Hiện lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của công ty đã được tiêu thụ 100%, kể cả lượng tro xỉ trong các hồ chứa.

Các chất thải nguy hại, chất thải sinh hoạt đều được phân loại ngay tại nguồn phát sinh, sau đó được thu gom và chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Đối với khí thải, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, kết nối online về Sở Tài nguyên & Môi trường của địa phương để theo dõi giám sát.

Công ty cũng đã xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, Công ty còn lắp đặt các ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về môi trường như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP); hệ thống khử SO2 trong khí thải (FGD); áp dụng công nghệ đốt kiểu phân cấp để giảm thiểu khả năng tạo NOx; hệ thống xử lý nước thải sản xuất; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu; hệ thống thu gom nước mưa tràn mặt. Chất lượng khí thải, nước thải sau hệ thống xử lý đều đạt các quy chuẩn hiện hành về môi trường theo quy định.

Hàng năm, Công ty đều tổ chức tốt công tác huấn luyện và diễn tập các tình huống ứng phó sự cố như: sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất,… cho các lực lượng đội ứng phó sự cố khẩn cấp và cán bộ công nhân viên để nâng cao ý thức trong việc ứng cứu sự cố cũng như bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Công ty đã “xanh hóa” khuôn viên nhà máy với việc trồng khoảng 12ha cây xanh cảnh quan và trồng cây phi lao làm hàng rào ngăn bụi tại khu vực cảng than, kho chứa than và hồ thải xỉ, vừa bảo vệ môi trường, vừa làm đẹp cảnh quan khu vực sản xuất. (Congthuong.vn 12/6, Kim Tuyến)

Hải Phòng tìm nhà đầu tư khu nhà ở xã hội 5.800 tỷ đồng

Thành phố vừa thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng với khoảng 4.000 căn nhà ở xã hội.

Theo thông báo của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, đây là dự án xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 1 tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Khu đất có diện tích khoảng 28 ha, trong đó, hiện đất nông nghiệp vào khoảng 27,7 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ 5.834 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 213 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, khu nhà ở xã hội tại dự án này có 27 block, trong đó, 20 block 7 tầng và 7 block 9 tầng. Số căn nhà ở xã hội dự kiến là hơn 4.000 với tổng diện tích sàn xấp xỉ 110.000 m2. Như vậy, bình quân mỗi căn hộ có diện tích khoảng 27,5 m2.

Bên cạnh đó, dự án còn có khu nhà ở thương mại gồm 284 căn hộ liền kề, biệt thự cao tối đa 5 tầng. Các công trình thương mại dịch vụ (4-10 tầng) với diện tích hơn 2,3 ha, công trình trường học (3-4 tầng) với diện tích khoảng 1,7 ha.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cơ quan chức năng giao đất. Nhà đầu tư cần triển khai dự án trong thời hạn 5 năm. Hạn cuối để nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu dự án nhà ở xã hội này là ngày 12/7.

Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển được 605.770 m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với 6 dự án quy mô. Từ đầu năm đến nay, hai dự án nhà ở xã hội tại thành phố này đã được khởi công gồm dự án ở Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) và dự án tại xã Lê Lợi, Quốc Tuấn, (huyện An Dương). Hai dự án này lần lượt có 4.456 căn hộ (vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng) và 2.538 căn hộ (với vốn gần 1.600 tỷ đồng). (Vnexpress.net 13/6, Anh Tú)

GIAO THÔNG

Hải Phòng xuất hiện nhiều xe “tự chế” lưu thông trên đường

Xe “tự chế” là những chiếc xe được lắp ráp, hàn ghép từ nhiều phụ tùng, thiết bị không được đăng ký, đăng kiểm và không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên phần lớn các loại phương tiện này không đảm bảo an toàn giao thông, tiểm ẩn nguy cơ cao gây tại nạn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông trên đường.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn TP. Hải Phòng xuất hiện nhiều chiếc xe “tự chế” cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định, thậm chí kéo xe thùng tự chế chở đồ cồng kềnh, quá khổ quá tải tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường của Hải Phòng, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện và người đi đường.

Chị H, sống và làm việc tại TP. Hải Phòng cho biết: hằng ngày, chị chứng kiến nhiều xe mô tô 3 bánh tự chế có gắn thùng, xe xích lô gắn máy chở những thanh sắt dài, tấm tôn lợp dài đến cả chục mét cồng kềnh chạy trên đường. Vào các khung giờ cao điểm, những chiếc xe tự chế chờ đồ vật liệu cồng kềnh này còn gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các đối tượng là học sinh, người lao động và người đi đường.

Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Hông Bàng, TP. Hải Phòng cho biết: Qua rà soát nhanh, trên địa bàn quận có 16 xe thương binh tự chế, 113 xe điện tự chế, 7 mô tô tự chế thành xe 3 bánh, 1 xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật và 11 xe xích lô tự chế. Do đặc điểm nhỏ gọn hơn các loại xe tải, có khả năng len lỏi vào các ngõ, ngách lên xe tự chế, xe lôi, xích lô máy xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạch đó, giá thuê vận chuyển của các loại xe này cũng hợp túi tiền của người dân, khoảng 300 – 500 nghìn đồng/lượt tùy vào quãng đường nên nhiều người đã tìm đến loại phương tiện này. Xe tự chế chở đủ các loại mặt hàng như: bàn, ghế, tủ, đệm, cây cảnh, đến các loại quá khổ như sắt, thép, nhôm, kính, tôn, gạch, xi măng, cát,...

Giám đốc Công an TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung xử lý đối với người điều khiển xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe sản xuất, lắp ráp trái quy định từ ngày 15/3/2023 đến hết ngày 14/12/2023, trên phạm vi tất cả tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô thị trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó kiên quyết tịch thu phương tiện là xe tự chế theo điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Đối với xe thay đổi kết cấu, sẽ yêu cầu các tổ chức, cá nhân buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra lưu thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định” là cần thiết, nhằm răn đe, giáo dục, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số bộ phận người sử dụng, điều khiển phương tiện xe tự chế khi tham gia giao thông.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho rằng: Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giải quyết nguy cơ gây mất an toàn giao thông từ loại phương tiện trên, cùng với lực lượng Công an, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương nơi có các phương tiện hoạt động cần vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân không mua bán, sản xuất, sử dụng xe không đảm bảo tiêu chuẩn, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định để tham gia giao thông.

Đồng thời, thành phố, chính quyền địa phương có chính sách phù hợp hỗ trợ chủ xe có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thu nhập thấp, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh... chuyển đổi ngành nghề, vay vốn mua sắm phương tiện khác đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. (Thuonghieucongluan.com.vn 12/6, Lương Huệ)

Hải Phòng: Tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông chết người trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hải An (TP. Hải Phòng) cho biết đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại cầụ Tân Vũ - Lạch Huyện, KCN Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Theo đó, khoảng 20h30 ngày 1/6/2023, tại km 7+300 cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô đầu kéo BKS 15C - 067.84 kéo theo rơ mooc BKS 15R - 025.45 do anh Nguyễn Văn Khoa (SN 1986, trú tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) điều khiển theo hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Cát Hải với xe mô tô BKS 15B3 - 94368 do bà Phạm Thị C (SN 1964, trú tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) điều khiển đi theo hướng huyện Cát Hải về trung tâm thành phố. Hậu quả bà C tử vong, xe mô tô BKS 15B3 - 943.68 bị hư hỏng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hải An thông báo các đơn vị, địa phương, cá nhân, tổ chức biết, chứng kiến vụ tai nạn giao thông hoặc có hình ảnh, video ghi nhận diễn biến vụ tai nạn giao thông trên đề nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An, Công an TP. Hải Phòng để cung cấp thông tin phục vụ công tác thu thập tài liệu chứng cứ trong quá trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An đảm bảo giữ bí mật nếu người cung cấp yêu cầu). (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 13/6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Hải Phòng: Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023

Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023, Công an TP. Hải Phòng đã yêu cầu một số đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố và Trưởng Công an các quận, huyện thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ công tác.

Theo đó, Công an TP. Hải Phòng giao Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an các quận, huyện chủ động nắm tình hình công tác chuẩn bị, tổ chức các hoạt động của kỳ thi để triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn PCCC và CNCH phù hợp; nắm chắc tình hình địa bàn, cơ sở; tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các khu vực, địa điểm diễn ra các hoạt động của kỳ thi, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ xung quanh các khu vực, địa điểm diễn ra các hoạt động của kỳ thì do đơn vị quản lý.

Bên cạnh đó, Công an TP. Hải Phòng cũng yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cần đặc biệt chú ý đến việc thường trực PCCC và CNCH của cơ sở; lối thoát nạn; hệ thống thông gió, thoát khói; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị điện; Hệ thống điện phải đảm bảo an toàn, có các thiết bị bảo vệ và thường xuyên được kiểm tra. Việc bố trí, sắp xếp hàng hóa tài sản phải đảm bảo khoảng cách ngăn cháy, chống cháy lan, lối thoát nạn; Việc bố trí nguồn nước phải đầy đủ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phải đầy đủ số lượng, chất lượng và được bảo dưỡng thường xuyên theo quy định; người đứng đầu cơ sở và cán bộ, nhân viên làm việc trong cơ sở phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH, biết cách sử dụng các phương tiện PCCC và CNCH.

Khi kiểm tra nếu phát hiện các vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với những vi phạm về PCCC thuộc diện tạm đình chỉ hoạt động hoặc đình chỉ thì phải tiến hành tạm đình chỉ hoạt động hoặc đình chỉ lập tức đồng thời xử lý vi phạm theo quy định để cơ sở khắc phục đến khi không còn nguy cơ có thể phát sinh cháy nổ mới được phép phục hồi hoạt động theo quy định.

Ngoài ra, Công an TP. Hải Phòng cũng giao Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an các quận, huyện rà soát các phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn; phương án CNCH tình huống phức tạp với sự tham gia của nhiều lực lượng mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; phương án của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia các tình huống CNCH phát sinh do thiên tai, bão lụt, phương án bạo loạn, biểu tình, gây rối tại địa phương. Đồng thời tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy, CNCH và các phương tiện bảo hộ trang thiết bị cho cán bộ chiến sĩ chữa cháy, CNCH.

Công an TP giao Phòng PV01, PX03, PX04, PV05, PC07 và Công an các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao nhận thức và ý thức về PCCC của người đứng đầu cơ sở, tập trung huấn luyện về PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố xảy ra tại cơ sở.

Công an các quận, huyện bố trí lực lượng, phương tiện thường trực bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại các khu vực, địa điểm diễn ra các hoạt động của Kỳ thi; sẵn sàng triển khai phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ, phương án chống bạo loạn, biểu tình, gây rối nhằm kịp thời xử lý trong tình huống khẩn cấp. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 11/6)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Hải Phòng tổ chức Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Đây là thông tin được bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Hải Phòng chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp về việc tổ chức Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII và các hoạt động truyền thông bên lề hội nghị.

Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII là sự kiện chính trị quan trọng, quyết định nhiều vấn đề lớn của Hội năm 2023 cũng như nhiệm kỳ 2022-2027.

Theo đó, Hội nghị sẽ có sự tham dự của 200 đại biểu, đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và tổ chức xã hội, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Uỷ viên Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XIII...

Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận, cho ý kiến thông qua các nội dung: Sơ kết hoạt động của các cấp Hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; Định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Các giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; Triển khai kế hoạch thực hiện hai khâu đột phá là Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và Tập trung cơ sở Hội vững mạnh, công tác tổ chức, cán bộ; Phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ làm Nhà đoàn Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Về các sự kiện bên lề hội nghị, bà Phạm Thị Thúy Hải, Phó chủ tịch Hội LHPN TP. Hải Phòng cho biết: “Bên lề hội nghị sẽ diễn ra các sự kiện truyền thông lớn như ‘chợ quê an toàn’ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu của một số tỉnh, thành và hội thi nấu ăn ‘Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương”.

Đặc biệt, sự kiện “Chợ quê an toàn” và Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm và mỹ thuật TP. Hải Phòng từ ngày 15-16/6 gắn với Hội nghị sơ kết 2 năm Chương trình phối hợp giữa Chính phủ, Hội LHPN Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam; các sự kiện truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với sự góp mặt của 30 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, các sản phẩm được trưng bày tại sự kiện “Chợ quê an toàn” là các sản phẩm do phụ nữ tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh được áp dụng quy trình quản lý chất lượng và an toàn. Các thực phẩm an toàn cũng là những nguyên liệu được sử dụng tại Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương” với sự tham gia của 30 gia đình đại diện cho nửa triệu hộ gia đình trên toàn thành phố đến từ 6 quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Hải An, Kiến An, Dương Kinh.

Tại sự kiện “Chợ quê an toàn”, Hội LHPN TP. Hải Phòng vinh dự góp mặt 8 gian hàng, trong đó có 1 gian hàng của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hải Phòng với chủ đề Điểm hẹn phụ nữ thời đại mới; các gian hàng còn lại là những sản phẩm tiêu biểu như bánh đa khô, bánh mỳ cay, cá mòi kho, gạo nếp xoắn, ruốc tôm thịt và mắm chưng tôm thịt, chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt, nước mắm Cát Hải... nhằm mang tới những nét đặc sắc riêng về văn hóa ẩm thực của con người Hải Phòng nói chung và của các cấp Hội phụ nữ Hải Phòng nói riêng.

Về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của Hội LHPN TP. Hải Phòng, Hội đã từng bước đổi mới cách thức phát động, triển khai phong trào thi đua trong cán bộ hội viên, phụ nữ thiết thực hiệu quả. Chương trình an sinh xã hội ngày càng đi vào thực chất đúng đối tượng, đúng hỗ trợ. Tích cực quan tâm hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất an toàn, kết nối tín dụng. Tiếp tục phát động và làm tốt công tác xã hội hóa thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới do phụ nữ đảm nhận được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động truyền thông của Hội. Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác đối ngoại, nâng cao vị thế của tổ chức Hội.

Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố đã thực hiện 02 dự án phi chính phủ nước ngoài, tiến hành các thủ tục pháp lý để tiếp nhận dự án mới là Tăng cường các Quyền về Sức khỏe Sinh sản và Tình dục cho trẻ em dễ bị tổn thương có nguy cơ không được sống cùng gia đình tại Hải Phòng do tổ chức AC Thuỵ điển tài trợ. Hội LHPN thành phố cũng đã đón tiếp trọng thể Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Cuba đến thăm thành phố, thăm Hội và tham dự Lễ Hội áo dài 2023 đảm bảo đúng nghi thức ngoại giao, để lại ấn tượng tốt cho đại biểu nước bạn. (Baodautu.vn 12/6, Thanh Sơn)

Hải Phòng: Cháy cửa hàng kinh doanh giấy dán tường vắng chủ

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 12/6, cửa hàng kinh doanh giấy dán tường địa chỉ số 735 Trường Chinh, P.Quán Trữ, Q.Kiến An (TP. Hải Phòng) bất ngờ xảy ra cháy.

Đại diện UBND phường Quán Trữ cho hay, thời điểm cháy, chủ cửa hàng đi vắng, cửa đóng. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy từ người dân, công an cùng chính quyền P.Quán Trữ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cạy cửa, sử dụng bình chữa cháy cầm tay lao vào dập lửa nhưng không thành do đám cháy bùng phát dữ dội.

Ít phút sau, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP. Hải Phòng và Công an Q.Kiến An điều động phương chuyên dụng đến, nhanh chóng khống chế, dập tắt đám cháy, không để lửa cháy lan sang các hộ kinh doanh kế bên. Nguyên nhân cháy đang được công an điều tra, làm rõ. (Thanhnien.vn 12/6, Giang Linh)

Tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông tại các trường học ở Hải Phòng

Công an các đơn vị, địa phương ở Hải Phòng chủ động phối hợp với sở, ngành chức năng, các nhà trường và cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trực thuộc Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên cơ sở tổ chức 50 buổi tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển phương tiện, nâng cao ý thức chấp hành quy tắc giao thông cho học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên.

Đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ nhà trường, Đoàn thanh niên cơ sở tổ chức cam kết, giám sát những trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy để có biện pháp xử lý nghiêm và ngăn chặn vi phạm về an toàn giao thông đối với học sinh, yêu cầu cha mẹ học sinh không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, Công an các đơn vị địa phương đã xây dựng kế hoạch chuyên đề tăng cường kiểm tra thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Kết quả, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra, lập biên bản xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên; nhắc nhở và thông báo đến phụ huynh, trường học các trường hợp vi phạm nhẹ, chưa mức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn TP, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã kiểm tra, bắt giữ, xử lý 19 trường hợp là thanh thiếu niên có hành vi điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng trên đường, gây mất trật tự công cộng… (Baophapluat.vn 13/6, Hải Anh)

Hải Phòng chiếu phim miễn phí phục vụ Nhân dân

Hưởng ứng chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023), chiều 11/6, tại Rạp Lê Văn Tám (số 25 Mê Linh, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng), Trung tâm Thông tin, Triển Lãm và Điện ảnh thành phố thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức tuần chiếu phim miễn phí phục vụ Nhân dân.

Theo đó, tuần phim diễn ra từ ngày 10/6 đến ngày 16/6/2023 tại rạp Lê Văn Tám trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ. Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố tổ chức trình chiếu các bộ phim như: Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước (phim tài liệu); Nhà Tiên tri (Phim truyện); Thầu Chín ở Xiêm (phim truyện); Hồ Chí Minh-Hình ảnh của Người (Phim tài liệu); Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Koong (phim truyện); Bác Hồ với Nhân dân Hải Phòng (Phim tài liệu); Vượt qua bến Thượng Hải (phim truyện); Dòng sông hoa trắng (phim truyện); Hồ Chí Minh-Quá khứ, hiện tại và tương lai (phim tài liệu); Nhìn ra biển cả (phim truyện); Bản di chúc thiêng liêng (phim tài liệu); Ngày về (phim truyện)…

Thông qua hoạt động chiếu phim nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức hội quần chúng; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân thành phố Cảng về vị trí, vai trò, tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng. (Thuonghieucongluan.com.vn 12/6, Trần Đông)

GIÁO DỤC

Bộ Giáo dục đánh giá cao việc Hải Phòng chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT 2023

áng 12/6, Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 kiểm tra tại TP. Hải Phòng.

Ông Huỳnh Văn Chương- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 làm Trưởng đoàn. Cùng đi có các thành viên thuộc các Cục, Vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thanh tra Chính phủ; đại diện Bộ Công an.

Về phía Ban Chỉ đạo thi TP. Hải Phòng có ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi thành phố; đại diện các sở, ngành thành phố.

Đoàn công tác đến kiểm tra Điểm thi Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Mã Điểm thi 35, Địa chỉ số 02 Mê Linh, Phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng). Điểm thi phân bổ 28 phòng thi, tương ứng 679 thí sinh dự thi tại Điểm thi trên, 06 phòng chờ, 01 phòng thi dự phòng.

Theo đánh giá của đoàn công tác, về cơ sở vật chất: số lượng bàn ghế cho thí sinh, vị trí bố trí phòng thi khoa học, vị trí phòng chờ hợp lý, không gây ảnh hưởng đến khu vực các thí sinh tiếp tục làm bài.

Điểm thi đã bố trí khu vực để đồ dùng, vật dụng cá nhân thí sinh cách khu vực phòng thi 25m, đảm bảo theo Quy chế thi. Điểm thi bố trí khu vực của Lãnh đạo Điểm thi, khu vực lưu trữ trông coi đề thi, bài thi, camera đảm bảo đúng theo quy định của Quy chế thi.

Lực lượng phục vụ, bảo vệ: đã giới thiệu danh sách lực lượng phục vụ, y tế, bảo vệ, an ninh về Sở Giáo dục và Đào tạo đảm bảo tại mỗi Điểm thi lực lượng công an (tối thiểu 02 người); nhân viên y tế (tối thiểu 01 người); bảo vệ, coi xe (tối thiểu 04 người); lao công, nhân viên phục vụ, nhân viên văn phòng (tối thiểu 04 người).

Kiểm tra khu vực in sao đề thi: Địa điểm đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, cách ly 3 vòng độc lập đáp ứng yêu cầu quy định theo Quy chế thi.

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân TP. Hải Phòng, thực hiện Kế hoạch chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tổ chức thành 93 điểm tiếp nhận đăng ký dự thi gồm: 14 phòng giáo dục; 15 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; 62 trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học.

Tính đến ngày 28/5/2023, trên địa bàn Hải Phòng đã có 22.832 thí sinh đăng ký thành công và nhập thông tin cá nhân lên Hệ thống phần mềm đăng ký thi Trung học phổ thông năm 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng là đơn vị thường trực đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo thi quận, huyện sẵn sàng lực lượng, các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh an toàn khu vực Điểm thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục.

Sở Giáo dục cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như: Sở Công an, Sở Điện lực, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông...để phục vụ các điểm thi, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh trong kì thi.

Với kinh nghiệm và cách làm nhiều năm qua, Hải Phòng có kế hoạch cụ thể và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho Kì thi. Đặc biệt, ngoài các đoàn kiểm tra liên ngành theo kế hoạch, Hải Phòng có 4 đoàn thanh tra đi trong đêm kiểm tra công tác bảo quản đề thi ở 43 điểm thi.

Các phương án chuẩn bị cho kì thi từ coi thi, chấm thi, phúc khảo đã được Ban chỉ đạo thi thành phố chỉ đạo, phía Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị thường trực có phương án chỉ đạo các điểm thi, các địa phương để thực hiện tốt.

Tại buổi kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã nêu lên một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, với quy định để vật dụng cách điểm thi 25 mét có một số điểm thi chật hẹp sẽ gặp khó khăn, vì thế Sở sẽ hướng dẫn các điểm thi khắc phục.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đề xuất chế độ cho giáo viên làm công tác giám thị, giáo viên làm công tác thanh tra được nhận chế độ đồng đều nhau.

Hải Phòng cũng đề xuất thêm phương án đảm bảo tính khoa học, khách quan, an toàn và quyền lợi cho thí sinh khi có trường hợp thí sinh tô nhầm mã đề thi trong bài thi trắc nghiệm.

Tại cuộc làm việc, ông Huỳnh Văn Chương cho biết, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành Giáo dục TP. Hải Phòng đã chỉ đạo tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trên địa bàn.

Kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, công bằng, được các cấp các ngành, địa phương phối hợp, ủng hộ, được nhân dân đồng thuận, tin tưởng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông các năm qua của TP. Hải Phòng.

Ông Chương cho biết, năm 2023 cả nước có tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 1.024.063 với tổng số điểm thi: 2273 và 44.661 phòng thi, con số cơ bản có tăng nhẹ so với năm 2022. Trong đó, TP. Hải Phòng có 22.723 thí sinh với 43 điểm thi và 960 phòng thi. Con số này nằm ở tốp 3/63 thành phố (thuộc nhóm trung bình cao của cả nước).

Ông Huỳnh Văn Chương ghi nhận thông tin, kế hoạch tổ chức cho Kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 tại Hải Phòng, đồng thời tiếp thu ý kiến của thành viên trong đoàn tại quá trình kiểm tra thực tế, với mục tiêu bảo đảm Kì thi sẽ được diễn ra đúng quy định.

Trưởng đoàn công tác nhấn mạnh các điểm mà Hội đồng thi Hải Phòng cần lưu ý: Về phân cấp trách nhiệm của kì thi, địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm, nếu có vướng mắc địa phương chủ động báo cáo, xin ý kiến cấp trên.

Hải Phòng cần nghiên cứu kĩ các quy chế, tăng cường kiểm tra ôn thi tạo tâm lý cho thí sinh; Phân công rõ trách nhiệm các đơn vị để chủ động kế hoạch.

Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đặc biệt chú ý khu vực làm phách, làm đề, in sao đề; Tính toán phương án đến dịch bệnh, thời tiết; Tập huấn kĩ công tác coi thi, chấm thi, làm phách, thu bài... làm chặt chắc, tránh để sai sót; In sao vận chuyển đề thi là khâu quan trọng nhất, địa phương cẩn trọng từng khâu;

Trước khi vào phòng thi, kiểm soát chặt các thiết bị của thí sinh; Có một số kịch bản dự phòng có thể xảy ra để chủ động ứng phó, tăng cường. Quá trình kiểm tra Đoàn chú ý các nhà trường công tác phòng cháy, chữa cháy, chú ý bố trí máy phát điện dự phòng và lực lượng nhân sự ứng trực bảo đảm khi xảy ra sự cố. (Giaoduc.net.vn 12/6, Lã Tiến; Vtv.vn 12/6)

Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng: Khẳng định thương hiệu “Trường đào tạo du lịch top đầu tại Việt Nam”

Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (HCT) đã khẳng định được vai trò quan trọng trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho ngành du lịch Việt Nam, cho Vùng Đồng bằng sông Hồng và đặc biệt cho TP. Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy đối với các nhà tuyển dụng, với học sinh, sinh viên, phụ huynh và với xã hội.

Trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Long, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Ngay từ ngày đầu thành lập, Nhà trường đã kiên định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành trung tâm đào tạo cấp độ quốc tế và cung ứng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và một số nước trong khu vực ASEAN. Đồng thời, Nhà trường cũng định hướng phát triển trở thành trung tâm thực hành nghề vùng, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, đóng góp hiệu quả hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước, phát triển ngành Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Để tạo dựng và giữ vững thương hiệu trong đào tạo, tập thể cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường không ngừng đổi mới dựa trên nền tảng kỷ cương và trách nhiệm với những ưu thế vượt trội.

Các ngành nghề đào tạo như Quản trị khách sạn, Quản trị Nhà hàng, Quản trị lễ tân, Quản trị lữ hành, Hướng dẫn Du lịch, Kỹ thuật chế biến món ăn, Kế toán doanh nghiệp là chương trình đào tạo tiên tiến, tiếp cận theo năng lực thực hiện của các vị trí việc làm trong thực tiễn nghề và kết cấu chương trình đào tạo theo tích lũy tín chỉ/mô đun. Từ năm học 2023 – 2024, Nhà trường dự kiến mở thêm 3 ngành mới là: Logistics, Kinh doanh thương mại và Truyền thông đa phương tiện.

Với mô hình “đào tạo kép’ vừa học tại trường, vừa học tại doanh nghiệp, sinh viên được học những điều thực tiễn nhất của nghề ngay từ học kỳ 1 năm thứ nhất. Nhà trường dành từ 30% - 50% thời gian đào tạo cho hoạt động tập nghề và tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là sự khác biệt với các hình thức tổ chức đào tạo thông thường.

Thêm nữa, giảng viên Nhà trường có bề dày kinh nghiệm, thường xuyên được bồi dưỡng cập nhật trong nước và quốc tế về các kiến thức, kỹ năng và xu hướng phát triển của ngành. Đặc biệt các Giảng viên danh dự với vị trí là các trưởng, phó bộ phận tại doanh nghiệp đã trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo của Nhà trường. Đây là bước ngoặt trong đổi mới đào tạo mà Nhà trường nỗ lực triển khai trong thời gian qua.

Khi trở thành thành viên dưới mái nhà chung của trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, sinh viên được học và thực hành trong môi trường đầu tư đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế với thế mạnh nổi trội khác biệt chính là các trung tâm thực hành nghề Du lịch ngay trong khuôn viên rộng 11ha của trường.

Đặc biệt, khách sạn thực hành của Nhà trường cao 7 tầng gồm 68 phòng được thiết kế đa dạng về loại hình cùng các tổ hợp dịch vụ trong khách sạn với ưu tiên số 1 dành cho học thực hành trên nền tảng kinh doanh thực. Ngoài ra, Nhà trường có khu thể thao đa năng, sân bóng mi-ni, ký túc xá, căng tin phục vụ sinh hoạt và các hoạt động văn thể mỹ để nâng cao sức khỏe sinh viên.

Với những nỗ lực đó, Nhà trường được các tổ chức kiểm định chất lượng đánh giá khách quan về cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các chương trình đào tạo với tổng điểm gần như tuyệt đối.

Đến nay, HCT đã lọt “top” trở thành một cơ sở đào tạo nghề nghiệp uy tín, chất lượng với thương hiệu “Trường đạo tạo du lịch top đầu tại Việt Nam”, kích thích sinh viên sáng tạo, sẵn sàng thích nghi và khởi nghiệp thành công trong mọi môi trường làm việc của ngành Du lịch, dịch vụ. (Baophapluat.vn 12/6, Minh Khuê)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Đảng ủy Công an huyện An Lão sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025

Sáng 12/6, Đảng ủy Công an huyện An Lão tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đảng bộ Công an huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Nửa đầu nghiệm kỳ qua, Đảng bộ Công an huyện An Lão đã vượt qua khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đơn vị đã đề ra, góp phần giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nổi bật trong đó là toàn Đảng bộ luôn chủ động nắm chắc và dự đoán, dự báo đúng, trúng tình hình; không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ; các điểm nóng về an ninh trật tự; phấn đấu kéo giảm, đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm. Cùng với đó, các hoạt động tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được Đảng bộ chỉ đạo toàn lực lượng Công an huyện duy trì hiệu quả...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Công an huyện đã điều tra khám phá 221/225 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 98,2% (vượt chỉ tiêu đăng ký trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ là 85%); tiếp nhận và xử lý 253 tin báo tố giác tội phạm; bắt và vận động đầu thú 53 đối tượng truy nã; lập hồ sơ đưa 163 đối tượng giáo dục tại xã, thị trấn và lập 113 hồ sơ cai nghiện bắt buộc…

Bên cạnh đó, trật tự an toàn xã hội, TTCC, phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước an ninh trật tự, CCHC, CCTP được nâng cao. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày một phát triển sâu rộng. Đảng bộ và lực lượng Công an huyện luôn phấn đấu trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất và có sức chiến đấu cao.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nghiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Công an huyện quyết tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại thực hiện tốt 6 giải pháp nhằm giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn, đồng thời xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo tinh thần Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị. (Anhp.vn 12/6, Tú Quyên)

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị hằng năm tiết kiệm tối thiểu 5% điện năng tiêu thu

Chiều 12/6, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì nghe báo cáo về tình hình cung ứng điện trên địa bàn thành phố. Cùng dự có các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố: Nguyễn Đức Thọ, Hoàng Minh Cường; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân đánh giá cao ngành Điện lực và các cơ quan chức năng, địa phương chủ động tiết giảm hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc tiết giảm điện đến người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, để thực hiện việc tiết kiệm điện, bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2023 trên địa bàn thành phố, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức toàn dân về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện.

Cùng với đó, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với mục tiêu bảo đảm hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ. Ngành Điện lực phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, xây dựng kịch bản cung ứng điện bám sát thực tiễn, phù hợp, hiệu quả, đặc biệt cần minh bạch, thông báo sớm và chính xác về lịch cắt điện để các doanh nghiệp và người dân chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt thường ngày.

Ngành Điện lực và Sở Công Thương chủ động biểu dương, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư có các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả trong thời gian qua; rà soát những đơn vị chưa thực hiện tốt để nhắc nhở, phê bình...

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, dự báo công suất đỉnh của TP. Hải Phòng năm 2023 là khoảng 1.700 MW, tăng 14% so với năm 2022. Các tháng 5, 6, nắng nóng kéo dài, nguồn điện quốc gia bị thiếu hụt, mức phân bổ khả dụng nguồn cho Hải Phòng rất thấp, trong khi việc sử dụng điện của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố rất cao.

Do đó, việc tiết giảm điện trên diện rộng diễn ra với tần suất cao đặc biệt vào các ngày nắng nóng cao điểm, để bảo đảm an toàn vận hành cho hệ thống điện quốc gia. Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt tiết kiệm điện, từ ngày 15/5 đến ngày 7/6, các cơ quan, nhà nước, đơn vị, sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố tiết kiệm được 2.240.036 kWh so với cùng kỳ năm 2022. (Baohaiphong.com.vn 12/6, Hiệp Lê)

Một số dự án, công trình phát triển hạ tầng du lịch Đồ Sơn sử dụng đất không hiệu quả: Cần kiên quyết thu hồi

Trên địa bàn quận Đồ Sơn, qua rà soát có 19 dự án của tổ chức, doanh nghiệp được thành phố giao hơn 866 nghìn m2 đất nhưng sử dụng không hiệu quả, chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất. Kiên quyết thu hồi các dự án không thực hiện theo kế hoạch, để đất hoang hóa, chây ỳ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… đưa đất vào đấu giá, tăng nguồn thu ngân sách là việc cần thiết, vừa góp phần chỉnh trang đô thị, vừa thúc đẩy du lịch Đồ Sơn phát triển.

Công ty CP Du lịch Đồ Sơn được giao diện tích đất rộng lên tới 77.448 m2, ở vị trí đẹp, sầm uất nhất bãi biển khu 2, Khu du lịch Đồ Sơn (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn). Do thiếu đầu tư, xây dựng không theo quy hoạch được duyệt nên nhiều năm qua, khu đất bị “xé lẻ” cho tư nhân thuê kinh doanh nhà hàng ăn uống. Theo thông tin từ UBND quận Đồ Sơn, trong tổng số 77.448 m2 được giao, công ty đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đưa vào sử dụng đúng mục đích 36.178 m2; diện tích đất tạm giao quản lý (không phải nộp tiền) 41.270 m2, đơn vị cho 13 tổ chức, cá nhân thuê kinh doanh dịch vụ du lịch và ăn uống. Cơ sở vật chất, khách sạn, nhà hàng của công ty được đầu tư cách đây 25 năm, xuống cấp, một số công trình sập, đổ như biệt thự Nam Phương và công trình phụ trợ khác gây lãng phí tài nguyên đất.

Ở vị trí ngay đường vào Khu du lịch Đồ Sơn, khu đất của khách sạn Hoa Phượng với diện tích 7.106 m2, cạnh bãi biển khu 1 (phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) xuống cấp, cũ kỹ, khai thác sử dụng không hiệu quả. Trước đó, năm 2006, sau khi được UBND thành phố giao, UBND thị xã Đồ Sơn (nay là UBND quận Đồ Sơn) giao Trung tâm Dịch vụ và phát triển du lịch tiếp nhận cơ sở vật chất của khách sạn Hoa Phượng. Tuy nhiên, do thiếu đầu tư, các công trình xuống cấp nghiêm trọng, một số dãy nhà, công trình phụ trợ đứng trước nguy cơ sập đổ. Ông Hoàng Văn Bắc, ở phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn) nhận xét, khách sạn Hoa Phượng ở vị trí “đất vàng”, một mặt giáp biển, mặt sau là đường Lý Thái Tổ- tuyến đường chính vào Khu du lịch Đồ Sơn nhưng xuống cấp, nhếch nhác nhìn rất phản cảm, “thật tiếc cho khu đất giá trị cao”.

Tương tự, khu đất giao Công ty CP Daso Hải Phòng với diện tích 322.850 m2 từ năm 2004 (theo Quyết định giao đất số 2279/QĐ-UB ngày 14/8/2004 của UBND thành phố), tại phường Vạn Hương, để thực hiện các dự án phát triển du lịch. Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, dự án để hoang hóa gây mất mỹ quan đô thị và phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Hay dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp trên đảo Hòn Dấu, thuộc phường Vạn Hương của Tập đoàn Him Lam, dự kiến đầu tư 5.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 5/2016, nhưng đến nay vẫn “án binh, bất động”.

Theo Chủ tịch UBND phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn) Lưu Đình Dũng: trên địa bàn phường hiện có 6 tổ chức sử dụng đất không hiệu quả, chậm đưa đất vào sử dụng hoặc không thực hiện dự án theo tiến độ kế hoạch với diện tích hàng chục nghìn m2. Các khu “đất vàng” để không cỏ mọc, dự án thi công cầm chừng… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đời sống người dân chung quanh. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo quận, người dân phường nhiều lần phản ánh về thực trạng trên với mong muốn các dự án, công trình nhanh chóng được triển khai đầu tư hoặc chấm dứt, thu hồi, giao cho đơn vị có thực lực khai thác, tránh tình trạng lãng phí “đất vàng”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, mới đây, UBND quận Đồ Sơn tiến hành rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với dự án, công trình được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thuộc thẩm quyền thành phố quản lý trong Khu du lịch và khu vực trung tâm quận. Theo Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên, qua rà soát, trên địa bàn có 19 đơn vị kinh doanh được giao diện tích 866.437 m2 nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất. Để đưa đất đai trở thành nguồn lực phát triển kinh tếxã hội quận, địa phương đề nghị UBND thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, lập hồ sơ toàn bộ các dự án, công trình, xử lý nghiêm, triệt để, đúng pháp luật đối với các dự án, công trình chậm đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa hoặc chây ỳ thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, tiến hành các thủ tục thu hồi đất, đưa vào đấu giá tăng nguồn thu cho ngân sách.

Để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, giúp du lịch Đồ Sơn thêm sản phẩm dịch vụ cao cấp, chất lượng tốt phục vụ du khách, cuối tháng 5 vừa qua, UBND thành phố giao UBND quận Đồ Sơn khẩn trương nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị du lịch Đồ Sơn, báo cáo UBND thành phố trong tháng 6 này; yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát hồ sơ, nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất của tổ chức, đơn vị tại khu 1 và khu 2 (Khu du lịch Đồ Sơn), đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/6. Để thúc đẩy du lịch Đồ Sơn phát triển, việc kiên quyết thu hồi đất dự án chậm tiến độ, sử dụng không hiệu quả cần thực hiện ngay. Có như vậy, du lịch Đồ Sơn thêm cơ hội, nguồn lực phát triển như mong đợi. (Baohaiphong.com.vn 12/6, Phạm Cường)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn