Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 22/6/2023)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Cử tri kiến nghị sớm triển khai các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố

Sáng 20/6, Tổ đại biểu số 4 HĐND TP. Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Lê Chân lấy ý kiến chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ đại biểu bao gồm các đồng chí: Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Trần Việt Tuấn, Ủy viên Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố; Đinh Quang Hổ, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hải Phòng.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri được thông báo về dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 11, kỳ họp thường lệ dự kiến được tiến hành trong 3 ngày 17 - 19/7/2023. Cử tri cũng được nghe các báo cáo, đề án trình tại Kỳ họp và báo cáo về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa XVI.

Phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Lê Chân kiến nghị sớm triển khai các bãi đỗ xe khu vực trung tâm thành phố để phục vụ người dân. Cần quyết liệt xử lý tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi đỗ xe, bày bán hàng quán. Tăng cường xử lý dứt điểm tình trạng xây nhà siêu mỏng, siêu méo tại một số tuyến đường. Đồng thời lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 để hạn chế tai nạn. Tu sửa, chỉnh trang lại một số tuyến ngõ, phố bị xuống cấp.

Bên cạnh đó, cử tri quận Lê Chân cũng đề nghị thành phố quan tâm, bố trí thêm các điểm sinh hoạt cộng đồng tại tổ dân phố; có cơ chế chính sách chăm lo cho người cao tuổi không có lương hưu. Phương án đề ra là sử dụng trụ sở Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng cũ trên đường Tô Hiệu đã bỏ hoang lâu năm…

Thay mặt Tổ đại biểu số 4 HĐND thành phố, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của cử tri quận Lê Chân và đề nghị các cơ quan liên quan tổng hợp, trình HĐND thành phố trong Kỳ họp tới. (Baoxaydung.com.vn 21/6; Vĩnh Bảo – Phương Linh)

Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu thăm, làm việc tại Hải Phòng

Sáng 21/6, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì tiếp xã giao Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu phụ trách mối quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng vui mừng được đón tiếp Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu đến thăm và làm việc tại Hải Phòng trong khuôn khổ chương trình của Kỳ họp Liên nghị viện Việt Nam - EU lần thứ 6.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian qua, TP. Hải Phòng đều dành sự quan tâm lớn nhất cho mối quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với EU và các nước thành viên. Với lợi thế về địa - kinh tế, địa - chính trị, TP. Hải Phòng là địa phương có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư trong khối EU. Điều đó thể hiện qua mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Hải Phòng với các nước thuộc liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND thành phố đã thông tin một số nét về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua, về hợp tác giữa Hải Phòng và một số nước thuộc EU.

Tính đến đến tháng 5/2023, trên địa bàn thành phố có trên 860 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 25 tỷ USD. Trong đó có 50 dự án FDI của các nhà đầu tư EU với tổng số vốn đầu tư trên 1,1 tỷ USD, chiếm 5,7% tổng số dự án và 4,5% tổng số vốn FDI trên địa bàn thành phố.

Năm 2020, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với phạm vi cam kết sâu rộng, mở ra triển vọng mới cho thương mại song phương giữa Hải Phòng và các quốc gia EU. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng với EU đạt 3,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 62% so với cùng kỳ và chiếm 6% thị phần xuất nhập khẩu của toàn thành phố. Các hoạt động hợp tác cũng được duy trì trên các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, bảo tồn thiên nhiên, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Hải Phòng hiện có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 14 khu công nghiệp với các ưu đãi đầu tư vượt trội. Thành phố cũng đang tích cực thành lập, triển khai thêm 15 khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông. Thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện kết nối để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, hợp tác, đầu tư với thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian tới, Hải Phòng tập trung đầu tư 3 lĩnh vực trọng điểm, gồm: Hạ tầng cảng biển, phát triển khu công nghiệp và chuyển đổi số, kinh tế xanh. Hải Phòng đề nghị phái đoàn EU tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực: Chuỗi cung ứng và hậu cần (logistics), cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh và kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái, giáo dục đào tạo, đáp ứng được các yêu cầu thỏa thuận xanh của EU.

Thành phố cũng rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và phù hợp với các cam kết tại hội nghị COP 26. Thành phố mong muốn các nhà đầu tư EU tiếp tục đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, thực hiện chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Đề nghị phái đoàn EU tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào Hải Phòng và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, bền vững hơn nữa trên các lĩnh vực. Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư EU đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh thương mại, du lịch và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng…

Ông Daniel Caspary, Trưởng Đoàn nghị sỹ phụ trách quan hệ với các nước Đông Nam Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam nói chung, TP. Hải Phòng nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời cho biết đây là Đoàn nghị sỹ Nghị viện châu Âu thứ 3 đến thăm Việt Nam kể từ đầu năm đến nay, thể hiện sự coi trọng của EU đối với việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đa dạng với Việt Nam.

Trong khuôn khổ làm việc, phái đoàn EU cùng trao đổi đến những vấn đề quan tâm như hạ tầng, thu hút đầu tư, cảng biển, môi trường tại TP. Hải Phòng; đồng thời cho rằng, qua các chuyến thăm, trao đổi sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy giữa hai bên, gắn kết chặt chẽ, mang lại sự thịnh vượng cho người dân hai bên. (Congly.vn 21/6, Vũ Ba)

KINH TẾ

Cục Hàng hải: Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tiếp tục giảm

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 5 tháng năm 2023 tiếp tục giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Cụ thể, khối lượng hàng hóa qua cảng biển đạt 296,102 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 71,7 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Hàng nhập khẩu đạt gần 84,4 triệu tấn, giảm 3%. Hàng nội địa đạt gần 140 triệu tấn, giảm 2%. Hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 681.000 tấn. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 5 tháng năm 2023 là 9,713 triệu Teus, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng Năm, khối lượng hàng hóa qua cảng biển đạt hơn 63,3 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hàng container tính theo Teus đạt 2.079 Teus, giảm 7%.

Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các khu vực cảng biển có khối lượng thông qua cao nhất trong cả nước đều giảm sút. Khu vực Vũng Tàu giảm 13%, Hải Phòng giảm 3%, Thành phố Hồ Chí Minh giảm 3%. Một số khu vực khác có khối lượng thông qua giảm mạnh từ 23% đến 51% như Thái Bình, Quy Nhơn, Quảng Ngãi...

Điểm sáng thuộc về một số khu vực khi có sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng như Nha Trang tăng 23%, Đồng Nai 10%, Cần Thơ 14%, Bình Thuận 15%, Thanh Hóa 16%, Thừa Thiên-Huế tăng 18,7%... so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với mức giảm của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng (đơn vị tính Teus) tại những cảng biển lớn cũng đều giảm như Thành phố Hồ Chí Minh giảm 9,17%, Vũng Tàu 13% và Hải Phòng giảm 3%.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ước tính trong sáu tháng đầu năm, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển sẽ tiếp tục giảm khoảng 3%, đạt khoảng 359,467 triệu tấn. Với hàng container, ước đạt 11,792 triệu Teus, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. (TTXVN/VietnamPlus.vn 21/6, Quang Toàn)

Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hải Phòng, từ năm 2010 đến nay, thành phố có 9 dự án nhà ở xã hội, với tổng số 6.650 căn hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện trên toàn thành phố đang triển khai thi công 11 dự án khác, tổng quy mô 13.300 căn hộ...

TP. Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn nhất phía Bắc Việt Nam, với 14 KCN đang hoạt động, cùng với các cụm công nghiệp đang được triển khai, đã thu hút trên 190 nghìn lao động, trong đó có khoảng trên 67 nghìn lao động nhập cư. Số lượng công nhân trong các KCN ngày càng tăng, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở cho công nhân tăng cao, đây đang là vấn đề rất cấp thiết của Hải Phòng.

Nhằm cụ thể hóa Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030" của Chính phủ, trong đó TP. Hải Phòng được giao chỉ tiêu phát triển 33.500 căn NƠXH và nhà ở công nhân (giai đoạn 2022 - 2025 là 15.400 căn; giai đoạn 2026 - 2030 là 18.100 căn); thực hiện quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố xây dựng thiết chế công đoàn, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động. Từ đầu năm đến nay, thành phố liên tục khởi công các dự án NƠXH và nhà ở công nhân.

Tháng 3/2023, Hải Phòng khởi công dự án khu nhà ở xã hội  tại Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) do Công ty CP Thái - Holding là chủ đầu tư. Dự án xây dựng trên khu đất 16,91 ha, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, tổng số khoảng 4.456 căn hộ.

Tháng 5, Hải Phòng tiếp tục khởi công Dự án khu nhà ở xã hội  tại Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, quy mô 2.538 căn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.594 tỷ đồng, do Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong quý IV/2025.

Khởi công Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, diện tích đất sử dụng 5,04 ha với 10 tòa nhà cao tầng, khi hoàn thành dự án đáp ứng chỗ ở cho khoảng 10 nghìn công nhân. Dự án có tổng mức đầu tư 68,3 triệu USD.

Ngày 13/6, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ra thông báo kêu gọi nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng NƠXH (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Dự án có diện tích 28,14 ha, bao gồm 27 block khu nhà ở xã hội  (20 block 7 tầng và 7 block 9 tầng), tổng diện tích sàn dự kiến 26,1 ha, với 4.004 căn hộ; Công trình thương mại dịch vụ khoảng 23.100 m2; công trình trường học khoảng 17.100 m2.

Trước đó, Hải Phòng ra thông báo mời quan tâm Dự án đầu tư Xây dựng Khu nhà ở xã hội tại quận Hải An (phường Đông Hải 2) thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Dự án có diện tích 22,5 ha, quy mô gồm 13 tòa chung cư cao 9 tầng, với tổng 2.347 căn NƠXH; 1 toà chung cư thương mại cao 10 tầng với 138 căn; 117 căn nhà liền kề cao 5 tầng.

Các dự án được kỳ vọng, sau khi hoàn thành sẽ tạo quỹ nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu về nhà ở, nâng cấp điều kiện sống cho các đối tượng được hưởng chính sách như công nhân, người lao động,… của thành phố theo quy định của pháp luật về nhà ở xã hội. Từ đó, mang tới môi trường sống hiện đại, văn minh, góp phần thúc đẩy an sinh xã hội và kinh tế tại địa phương.

Thời gian tới, thành phố đang tập trung triển khai xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trên địa bàn TP. Hải Phòng đến năm 2030 trình Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố quyết định; bố trí, sắp xếp các hộ dân về chung cư HH3 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. (Doanhnghiephoinhap.vn 21/6, Nam Trí Đức)

Ninh đã đi được hơn 50% chặng đường

Ngày 13/5/2022, TP. Hải Phòng đã chính thức khởi công xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Cầu được xây dựng với mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên

Theo thiết kế, cầu Bến Rừng được xây dựng với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài là 1.865,3 m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90) m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm super T. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 409,7 m, mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Sau hơn một năm thi công (tính đến giữa tháng 6/2023), dự án đã triển khai đạt trên 50% khối lượng các hạng mục. Trong đó, 3 trụ cầu chính khu vực giữa sông đã hoàn thành thi công đốt K0, chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thi công dầm cầu.

Bờ phía Hải Phòng đã hoàn thành thi công 3/16 trụ cầu dẫn, đúc xong 59/144 phiến dầm, thực hiện lao lắp 2/16 nhịp dầm cầu dẫn. Bờ phía Quảng Ninh đã hoàn thành 13/18 trụ cầu dẫn, đúc xong 136/162 phiến dầm, đã thực hiện lao lắp 10/18 nhịp, hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu 8/18 nhịp.

“Hiện công trường đang huy động gần 200 cán bộ, công nhân tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục, quyết tâm đảm bảo hoàn thành công trình theo kế hoạch tiến độ đã đề ra”, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng đang gặp một chút khó khăn về mặt bằng thi công phía bờ Quảng Ninh. Cụ thể, trong tổng diện tích 7,5 ha thuộc địa bàn xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng 6,65 ha diện tích ao, đầm nuôi trồng thủy sản từ ngày 28/5/2022 cho nhà thầu thi công.

Còn đối với 0,85 ha diện tích rừng trồng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 2866/QĐ-UBND ngày 04/10/2022 về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Tuy nhiên, hiện nay, khu vực đất rừng vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, bàn giao để thực hiện dự án, nên Nhà thầu chưa tiếp cận được công trường bằng đường sông. Do đó, việc huy động máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ thi công đang rất khó khăn, chỉ có duy nhất tuyến đường Trại Bò, đường đê xã Sông Khoai để vận chuyển vật tư, thiết bị và đã phải tạm dừng vận chuyển nhiều lần do đã bị xuống cấp làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình. (Baodautu.vn 21/6, Thu Lê)

GIAO THÔNG

Giai đoạn 2030: Bộ Giao thông vận tải sẽ làm thêm nhiều tuyến cao tốc, đường sắt

Nhằm cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 30/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng này theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Đến năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến; huy động nguồn vốn tiếp tục đầu tư đường Vành đai 5, Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long; huy động nguồn lực cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ trong vùng như Quốc lộ 4B đoạn qua Quảng Ninh, Quốc lộ 21C đoạn Mỹ Đình-Ba Sao-Bái Đính.

Với đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải tập trung khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận đạt tiêu chuẩn quốc tế; hoàn thành đầu tư, cải tạo, nâng cấp một số ga trên tuyến đường sắt hiện có Hà Nội-Hải Phòng/Lạng Sơn; hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tuyến Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân; chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng), tuyến vành đai phía Đông-Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Bắc Hồng-Thạch Lỗi).

Giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến, Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long; mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Bắc Giang; cải tạo, nâng cấp một số tuyến Quốc lộ theo quy hoạch.

Trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đầu tư tuyến Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân; huy động vốn để đầu tư các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng), tuyến vành đai phía Đông-Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Bắc Hồng-Thạch Lỗi); chuẩn bị đầu tư tuyến Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, cơ quan triển khai đầu tư các tuyến cao tốc Vành đai 4-Thủ đô Hà Nội, Ninh Bình-Hải Phòng; mở rộng cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc; hoàn thành nâng cấp mở rộng các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn theo quy hoạch; nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô, khu vực phía Bắc.

Lĩnh vực đường thủy tiếp tục cải tạo các tuyến thủy nội địa Hải Phòng, Quảng Ninh về Hà Nội, Việt Trì (Phú Thọ), Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và tuyến Vạn Gia-Ka Long, nạo vét luồng tại các điểm nghẽn hạ tầng trên sông Hồng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải từng bước tái cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển thành phần các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ; đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng logistics.

Để hiện thực hóa đầu tư hạ tầng này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng; thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế; huy động nguồn vốn ngân sách đầu tư cảng biển, cảng hàng không, trung tâm logistics, cảng cạn gắn với đầu mối vận tải lớn; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý, đặc biệt là các công trình giao thông… (TTXVN/VietnamPlus.vn 22/6, Việt Hùng)

Hải Phòng: Xử lý tài xế ô tô chở vật liệu để rơi vãi trên đường Nguyễn Công Hòa

Ngày 21/6/2023, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP. Hải Phòng) cho biết đã tạm giữ giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô chở vật liệu xây dựng để rơi vãi và không có mui trên tuyến đường Nguyễn Công Hòa (quận Lê Chân).

Trước đó, ngày 19/6/2023, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP. Hải Phòng) nhận được tin phản ánh của người dân về việc xe ô tô BKS: 15C- 046.12 chở vật liệu xây dựng để rơi vãi và không có mui trên tuyến đường Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Đơn vị đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) tiến hành xác minh, xử lý. Kết quả, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xác định lái xe là anh N.N.Q, SN 1975, trú tại phường An Dương, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Ngày 21/6/2023, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã mời anh N.N.Q đến làm việc. Anh N.N.Q đã công nhận lỗi vi phạm chở vật liệu xây dựng để rơi vãi và không có mui.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã tạm giữ giấy phép lái xe xe ô tô của anh N.N.Q để phạt vi phạm hành chính theo Điểm B khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 21/6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Xử phạt 2 trường hợp ở Hải Phòng đưa tin sai sự thật về cưỡng chế đất

Ngày 21/6, Công an huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) vừa liên tiếp xử lý những trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức.

Ngày 21/6, Công an Huyện Thuỷ Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp Đ.T.H. (nơi đăng ký thường trú xã Minh Tân) và L.V.N. (đăng ký thường trú xã An Lư, cùng huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng) về hành vi “cung cấp, chia sẻ, thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức” liên quan đến các vụ cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, buộc khắc phục hậu quả tại xã An Lư và xã Quảng Thanh.

Mức xử phạt đối với các trường hợp này là 7.500.000 đồng.

Công an huyện Thuỷ Nguyên khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác, không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự. (Laodong.vn 21/6, Hoàng Khôi)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Đồn Biên phòng Đoàn Xá cứu nạn thành công 2 thuyền viên gặp nạn trên biển

Ngày 21/6, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đoàn Xá, BĐBP TP. Hải Phòng thông tin, đơn vị vừa tổ chức lực lượng cứu hộ thành công 2 thuyền viên gặp nạn trên biển.

Lúc 21 giờ ngày 20/6, Đồn Biên phòng Đoàn Xá nhận được tin trình báo về việc tàu cá HP-4228TS có nguy cơ bị chìm. Tàu cá HP-4228TS nghề lưới rê, trên tàu có 2 thuyền viên, đang hành trình hướng từ Đồ Sơn đến Bến Quán Chánh, đến ngã 3 cửa sông Văn Úc, do sóng to phá be mũi trái, nước tràn vào phương tiện, có nguy cơ chìm thuyền, ảnh hưởng đến tính mạng thuyền viên, đề nghị được cứu hộ khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử 1 tổ công tác gồm 5 đồng chí và 1 xuồng 115cv tổ chức tìm kiếm, cứu nạn. Đến 22 giờ 10 phút cùng ngày, sau hơn 1 giờ tìm kiếm trong điều kiện đêm tối, sóng gió to, tổ công tác đã phát hiện và cứu được 2 thuyền viên đang trôi dạt trên biển, đưa về Trạm Kiểm soát Biên phòng Văn Úc đảm bảo an toàn.

Hai thuyền viên trên tàu gồm: Ông Đồng Văn Tuấn, sinh năm 1971, trú tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, là thuyền trưởng của tàu HP-4228TS và ông Nguyễn Văn Lân, sinh năm 1973, trú tại xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là thuyền viên.

Được biết, trước khi được cứu nạn, 2 thuyền viên phải vật lộn dưới dòng nước chảy xiết, tinh thần hoảng loạn.

Ngay sau cứu nạn thành công, đơn vị đã nhanh chóng thông báo cho gia đình 2 thuyền viên và cử nhân viên quân y khám, chăm sóc sức khỏe cho 2 người. Đồng thời, đơn vị tổ chức đánh dấu vị trí chìm đắm thuyền và thông báo cho các đơn vị liên quan, các phương tiện trên địa bàn biết, bảo đảm an toàn khi hành trình trên biển.

Sau khi 2 thuyền viên được cứu nạn an toàn, đại diện gia đình đã đến đơn vị, viết thư cảm ơn Đồn Biên phòng Đoàn Xá đã tổ chức cứu nạn kịp thời các thuyền viên. (Bienphong.com.vn 21/6, Duy Khiêm- Xuân Chính)

Kiểm tra năng lực vận hành tàu chữa cháy, cứu nạn 200 tỉ đồng ở Hải Phòng

Ngày 21/6, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã kiểm tra năng lực vận hành, khả năng sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cán bộ, chiến sĩ trên Tàu chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Hải Phòng 01.

Tàu chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Hải Phòng 01 có tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng từ nguồn vốn của thành phố. Tàu có chiều dài 46,2 m; chiều rộng 8,6 m; chiều cao mạn 4,5 m; tốc độ tối đa 21,5 hải lý/giờ; hoạt động trên vùng biển hạn chế cấp 1; tầm hoạt động tối đa 2.000 hải lý; thời gian hoạt động liên tục trên biển 7 ngày đêm. Thiết bị chuyên dụng chữa cháy trên tàu gồm: 2 bộ súng phun nước; 1 bộ súng phun nước (phun bọt - nước), tầm phun xa khi phun nước 117 m.

Sau gần 3 năm được bàn giao đưa vào sử dụng, tàu Hải Phòng 1 với nhiều tính năng, thiết bị hiện đại đã từng bước nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, tuần tra của lực lượng công an thành phố, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên sông, biển.

Ngay tại âu cảng Bạch Long Vỹ, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố trên tàu chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Hải Phòng 01 đã vận hành và triển khai các phương án chữa cháy trên biển, bảo đảm an toàn về người và thiết bị.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên biển chuyên dụng là sự cần thiết trong điều kiện nguy cơ về cháy nổ, sự cố trên biển có thể xảy ra bất cứu lúc nào. Chủ tịch đề nghị cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành tàu trên cần làm chủ trang thiết bị hiện đại để xử trí, ứng cứu kịp thời và sẵn sàng triển khai các phương án chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ trên biển, góp phần phát huy có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của thành phố trong việc nâng cao năng lực, hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an thành phố. (Laodong.vn 21/6, Mai Dung)

Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng tặng quà 50 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu năm 2023

Chào mừng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, ngày 21/6, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng thăm, tặng quà gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2023; tặng quà con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn quận Ngô Quyền và Hồng Bàng.

Thăm, tặng quà 3 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu là anh Đinh Ngọc Thanh (đoàn viên Công đoàn Công ty Somerset Central TP) và gia đình chị Trịnh Thu Hương (Trường THCS Đà Nẵng); chị Vũ Thị Yến Nhung (Trường THCS Hồng Bàng), đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP. Hải Phòng chúc mừng các gia đình, mong các gia đình luôn hạnh phúc, nuôi dạy con chăm ngoan, thành đạt.

Đây là 3 trong số 50 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố biểu dương, khen thưởng (mỗi suất trị giá 2.500.000 đồng).

Cùng ngày, Đoàn thăm, tặng quà 5 con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty cổ phần thủy sản Anh Minh (phường Máy Chai, quận Ngô Quyền), mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Kinh phí do Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV tài trợ. (Laodong.vn 21/6, Mai Dung)

GIÁO DỤC

Lên phương án bảo quản bài thi tại đảo Cát Bà khi thời tiết xấu

Sáng 21/6 Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng đã tổ chức tập huấn công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Theo đó, diện tập huấn là hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX Hải Phòng, Hiệu trưởng trường THCS đặt điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hải Phòng có tổng số 22.723 thí sinh (19.545 thí sinh trường THPT; 2.592 thí sinh GDTX; 586 thí sinh tự do). Trong đó: 28 học sinh miễn tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023; 2.631 học sinh được miễn thi 01 môn ngoại ngữ trong kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Hải Phòng có 2 thí sinh đặc biệt: thí sinh tay lò xo và thí sinh cần sự hỗ trợ của máy trợ thính. Hai thí sinh này sẽ được bố trí các thiết bị hỗ trợ phù hợp với từng trường hợp nhưng phải tuân thủ đúng theo quy chế thi. Máy trợ thính sẽ được công an kiểm tra, niêm phong và phát cho thí sinh trước khi vào phòng thi.

Tại Hội đồng thi 03- Hải Phòng có 43 Điểm thi chính thức: 37 điểm thi đặt tại trường THPT công lập; 3 điểm thi đặt tại trường THPT ngoài công lập; 3 điểm thi đặt tại trường THCS. Số Phòng thi dự phòng: 43;Số phòng chờ: 117; 14 Điểm thi dự phòng đặt tại 14 trường THCS các quận/huyện.

Ngành giáo dục TP. Hải Phòng đã điều động khoảng 3.285 cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào công tác coi thi và các công tác hậu cần. Trong đó: Trưởng điểm (43); Phó Trưởng điểm (95); Thư kí (172); Cán bộ coi thi (2.475); Bộ phận tham gia phục vụ khoảng 500 người.

346 cán bộ, công chức, viên chức được bố trí tham gia vào công tác chấm thi.

Ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi 03- Hải Phòng nhấn mạnh: Mỗi cán bộ coi thi tại các Điểm thi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ sẽ góp phần tạo nên thành công của kỳ thi. Ban chỉ đạo thi sẽ phân công các đoàn kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và đột xuất tại các Điểm thi thường xuyên, đảm bảo sự nghiêm túc, đúng quy chế.

Tại buổi tập huấn, ông Ngô Văn Nhậm, Phó Chánh thanh tra, Sở GD&ĐT Hải Phòng phổ biến quy chế thi cho cán bộ quản lý. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phổ biến lại cho giáo viên và các thí sinh một cách chi tiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tại buổi tập huấn, cán bộ Ngành đã nêu một số lưu ý trong quá trình coi thi như: Các tình huống bất thường, đặc biệt là các tình huống ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát để báo ngay cho Trưởng Điểm thi xem xét quyết định trước khi xử lý.

Trưởng Điểm thi phải nghiên cứu kỹ các văn bản khi điều hành công việc tại Điểm thi, xử lý tình huống đảm bảo công bằng, khách quan đúng Quy chế.

Trường THPT Cát Bà nằm tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, do yếu tố vị trí địa lý phải báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo thi của huyện để có phương án bảo quản bài thi sau khi kết thúc kỳ thi trong trường hợp thời tiết diễn biến bất thường không thể chuyển bài về trường THPT Ngô Quyền ngay trong cuối buổi chiều ngày 29/6/2023.

Các nhà trường rà soát các trường hợp đặc biệt của học sinh, báo cáo về Sở GD&ĐT chậm nhất 11giờ 30 thứ 6 ngày 23/6/2023 để Sở có phương án phối hợp các lực lượng chức năng xử lý.

Một số cán bộ tham gia buổi tập huấn nêu một số tình huống cần được giải đáp. Đặc biệt vấn đề dùng điều hoà trong phòng thi với phòng có cửa gỗ và cửa kính. (Giaoducthoidai.vn 21/6, Nguyễn Dịu; Giáo dục & Thời đại 22/6, tr6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Tổ đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Kiến An

Sáng 20/6, tổ đại biểu HĐND TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Kiến An chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân Vận Thành ủy; Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Quốc Ka, Ủy viên Thành ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP; Phạm Văn Khanh, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Kiến An.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phạm Văn Khanh-Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Kiến An đã thay mặt tổ đại biểu HĐND TP thông báo nội dung chính kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026; dự báo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 6 tháng đầu năm 2023; nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng cuối năm 2023; nội dung trả lời chất vấn liên quan đến kiến nghị của cử tri quận Kiến An tại kỳ họp trước.

Cử tri quận Kiến An bày tỏ niềm tin tưởng, đồng tình và đánh giá cao những nội dung chuẩn bị tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đồng thời, tập trung kiến nghị thành phố quan tâm chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực trọng tâm sau: xây dựng nhà văn hóa; kết nối giao  thông quốc lộ 5 với quốc lộ 10; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu tái định cư Cựu Viên; cải tạo phần mặt đường và điện chiếu sáng đoạn đường dọc kênh Đò Vọ; cải tạo hệ thống thoát nước, hạ ngầm đường điện, xây dựng công viên phường Lãm Hà…

Tất cả các kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Kiến An đều được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ thay mặt tổ đại biểu HĐND TP giải đáp một cách thấu đáo, cụ thể. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố, đại biểu HĐND TP sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết. (Anhp.vn 21/6)

Quận Ngô Quyền tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023

Sáng 21/6, quận Ngô Quyền tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Các động chí: Trịnh Quang Trường, Phó bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Đặng Văn Khởi, Phó chủ tịch UBND quận; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, trường học tới dự, cùng lắng nghe, chia sẻ, giao lưu và giải đáp thắc mắc, trả lời câu hỏi của các em.

Tại Diễn đàn, đại diện các nhóm thuyết trình về một số vấn đề liên quan tới trẻ em đang rất được quan tâm hiện nay. Cụ thể, phường Đằng Giang và trường THCS An Đà thuyết trình chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”; phường Máy Chai và trường THCS Lạc Viên với chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”; phường  Lạc Viên và trường THCS Đà Nẵng với chủ đề “Phòng, chống đuối nước”…

Đây là các chuyên đề được các em tìm hiểu, tổng hợp, phản ánh rõ thực trạng hiện nay, những mong muốn của các em về các giải pháp hữu hiệu của các ngành chức năng để trẻ em thật sự được sinh sống, học tập, rèn luyện trong một môi trường thật sự an toàn, văn minh.

Cũng tại diễn đàn, trẻ em quận Ngô Quyền thẳng thắn nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình về môi trường học tập, về nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em; sự quan tâm giáo dục của gia đình và xã hội; sự tin tưởng của người lớn đối với trẻ em… Tất cả các câu hỏi đã được lãnh đạo quận Ngô Quyền trả lời, giải đáp cụ thể.

Nhân dịp này, Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố dành tặng 15 suất học bổng và quà cho 15 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ngô Quyền, mỗi suất trị giá 1.100.000 đồng. (Anhp.vn 21/6)

Xã Tiên Cường (Tiên Lãng): Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

Những năm qua, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do biến động thị trường, thiên tai, dịch bệnh nhưng sản xuất nông nghiệp của xã Tiên Cường (Tiên Lãng) vẫn duy trì, phát triển ổn định, bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Có được thành quả này là nhờ một phần vào việc địa phương đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh đầu tư thâm canh các loại cây trồng, vật nuôi mới, cho năng suất, chất lượng cao, từng bước hình thành các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Xã Tiên Cường có diện tích đất canh tác gần 420 ha, với quy mô dân số trên 7.000 người. Hội Nông dân xã có trên 960 hội viên; trong đó, có gần 70% gia đình hội viên có lao động trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, địa phương chú trọng đẩy mạnh chủ trương dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp kết hợp với quy vùng sản xuất tập trung. Nắm bắt thời cơ này, một số hội viên nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn nhận vùng đất sâu trũng, cấy lúa kém năng suất đầu tư, cải tạo mặt bằng, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia cầm.

Nhờ đó, các sản phẩm nông sản của địa phương ngày một phong phú, tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, do nguồn vốn của các hộ có hạn chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất. Hiểu được cái khó của bà con, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng muốn vay vốn phát triển sản xuất của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân xã Tiên Cường đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Cùng với đó, Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

Mặt khác, phân công các thành viên trong Ban Thường vụ và Ban Quản lý dự án của xã thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn vay để giúp hội viên sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Bà Đỗ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Cường (Tiên Lãng) - phấn khởi chia sẻ: Tính đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp do Hội Nông dân xã đang quản lý là 480 triệu đồng, đã triển khai hỗ trợ cho 16 hội viên nông dân trong xã vay. Việc cho vay vốn được đơn vị triển khai theo dự án nhằm hỗ trợ vốn cho nhóm hộ cùng một ngành nghề sản xuất, tham gia triển khai các dự án, mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao nhằm góp phần bảo toàn tốt nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình liên kết sản xuất trang trại, gia trại chăn nuôi gà. Từ chỗ chăn nuôi gia cầm quảng canh, nhỏ lẻ, đến nay toàn xã Tiên Cường đã có 47 gia trại, 8 trang trại, với tổng đàn gà đạt trên 100.000 con, chăn nuôi tập trung theo mô hình Vietgap.

Đáng chú ý, có thêm nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn mở rộng diện tích trang trại, đầu tư băng chuyền máng cho gà ăn tự động thay thế lao động chân tay như gia đình anh Linh (Chi hội nông dân thôn Sinh Đan) đã xây thêm 300 m2 lán trại, nâng tổng số đàn gia cầm của gia đình từ 3.000 con lên 6.000 con/lứa. Gia đình anh Tháo (Chi hội nông dân thôn Sinh Đan) đã đầu tư mới 8 máng cho gà ăn bằng băng chuyền tự động đã giúp giảm được 2 công lao động mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các hội viên đã mạnh dạn đưa giống gà mới có chất lượng thịt thơm ngon vào chăn nuôi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Chất lượng gà nâng cao, thu nhập cũng như lợi nhuận của người chăn nuôi được tăng lên.

Theo đánh giá của Hội, sau một thời gian được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân, các hộ vay trên địa bàn xã Tiên Cường đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Các gia trại, trang trại đều có bước phát triển đáng kể, mang lại nguồn thu nhập ổn định và cao hơn trước cho gia đình các hội viên.

Và thực tế đã khẳng định, Quỹ hỗ trợ nông dân không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống mà đã tạo ra một kênh vốn mới, góp phần giải quyết một phần về vốn vay cho những hộ nông dân không có đủ điều kiện vay vốn ở các tổ chức tín dụng khác.

Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng vay tín dụng đen. Và theo đánh giá, ghi nhận của cấp uỷ, chính quyền và bà con nông dân địa phương thì thời gian qua, nguồn Qũy hỗ trợ nông dân xã Tiên Cường đã thực sự phát huy vai trò là “bà đỡ” giúp những hội viên nông dân khó khăn có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, tạo ra nguồn hàng nông sản chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao, làm tăng thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, nông dân. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương. (Anhp.vn 21/6, Bình Huệ)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Hơn 2.600 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, thành phố có 2.631 học sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ, tăng 535 học sinh so với năm trước. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 21/6)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn