Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 20/6/2023)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Thúc đẩy mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản 1397/UBND-KSTTHC giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC...

Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC.

Chủ trì, theo dõi, tổng hợp, đề xuất và báo cáo Chủ tịch UBND thành phố kết quả thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cưởng kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND thành phố theo quy định.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa công tác thẩm định quy định TTHC tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban hành TTHC đã được đánh giá tác động và thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả.

Đối với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện thống kê, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp; chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, các Bộ đã cắt giảm và đơn giản hóa hơn 2.200 quy định kinh doanh tại 177 văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.100 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia…Theo đó, đến tháng 5/2023, tổng số TTHC của cả nước là 6.422, giảm 376 TTHC so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, qua thông tin từ phía người dân và cộng đồng doanh nghiệp, hiện nay TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; các TTHC nội bộ chưa được quan tâm, rà soát cắt giảm, việc giải quyết TTHC còn qua nhiều tầng nấc trung gian, gây chậm trễ, ách tắc trong thực hiện; công tác công khai minh bạch TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng còn hạn chế; việc tổ chức thực hiện TTHC tại một số nơi còn chưa nghiêm, còn có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực…làm tăng chí phí xã hội, giảm hiệu lực quản lý. (Doanhnghiephoinhap.vn 19/6, Nam Trí Đức)

Hải Phòng: Cử tri đề nghị quan tâm bố trí quỹ nhà ở xã hội phù hợp để phục vụ tái định cư cho nhân dân

Ngày 19/6, các đại biểu HĐND TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng chuẩn bị Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri được thông báo về dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023). Kỳ họp dự kiến được tiến hành trong 3 ngày (17/7 - 19/7/2023). Cử tri cũng được nghe các báo cáo, đề án trình tại kỳ họp và báo cáo về việc giải quyết các kiến nghị cụ thể của cử tri tại Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa XVI.

Cử tri quận Hồng Bàng bày tỏ đồng tình, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ bản nhất trí với các nội dung dự kiến sẽ được bàn thảo, quyết định tại Kỳ họp thứ 11 của HĐND thành phố sắp tới.

Cử tri quận Hồng Bàng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, nghiên cứu đồng thời việc đầu tư cải tạo tuyến đường Chương Dương (đoạn từ chân cầu Tam Bạc đến cầu Xi Măng) và bờ sông Thượng Lý thuộc phường Hạ Lý đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp; quan tâm, có phương án xây dựng trạm bơm (thoát nước lên phía Bắc) hoặc trạm xử lý nước thải cho khu vực (thoát nước về sông Rế) để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của mưa, ngập lụt đến đời sống nhân dân; đề nghị UBND thành phố tiếp tục giao UBND quận Hồng Bàng nghiên cứu phương án chỉnh trang đô thị tại các khu chung cư cũ trên địa bàn quận, đồng thời, quan tâm bố trí quỹ nhà ở xã hội phù hợp để phục vụ tái định cư cho nhân dân tại các khu nhà chung cư cũ có nơi ở mới tốt hơn.

Cử tri quận Hồng Bàng cũng đề nghị thành phố quan tâm, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách phần đất có công trình nhà ở của nhân dân ra khỏi giấy chứng nhận của tổ chức, làm cơ sở bàn giao về cho địa phương quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện hoặc giao Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng cho thuê, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định...

Thay mặt Tổ Đại biểu HĐND thành phố, ông Lê Ngọc Trữ, Bí thư Quận ủy Hồng Bàng cảm ơn, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận. Bí thư Quận ủy thông tin một số vấn đề cử tri quan tâm, chỉ đạo UBND quận, các phòng, ban chức năng và UBND các phường theo thẩm quyền xem xét, giải quyết hiệu quả những vấn đề cử tri kiến nghị. (Thanhtra.com.vn 19/6, Kim Thành)

KINH TẾ

Hải Phòng mời đầu tư xây công viên nghĩa trang gần 572 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng thông báo mời các nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Phi Liệt, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 572 tỷ đồng.

Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 205 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 265 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất. Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn theo tiến độ thực hiện dự án.

Dự án có tổng diện tích đất sử dụng là 31,3ha. Trong đó, đất công trình chức năng là 19,94ha, đất cát táng dự kiến là 11,36ha.

Với diện tích đất cát táng theo quy hoạch là 11,36ha dự kiến lập được khoảng 30.874 mộ. Theo số liệu khảo sát trung bình hàng năm nghĩa trang Phi Liệt đón trung bình khoảng 300 mộ phần thì để lấp đầy nghĩa trang cần khoảng hơn 100 năm. Tuy nhiên đây là số lượng mộ phần dự kiến theo quy hoạch, số lượng mộ phần trong quá trình thực hiện dự án còn thay đổi để phù hợp với tính chất, công năng của công viên nghĩa trang hiện đại của nhà đầu tư.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2023-2024 sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, san lấp, xây dựng khu đặt mộ. Dự kiến quý IV/2024 đưa vào khai thác một phần diện tích đặt mộ.

Giai đoạn 2025-2027, hoàn thành đầu tư xây dựng dự án.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng công viên nghĩa trang văn minh, hiện đại có tác dụng thay đổi nhận thức người dân về hình thức táng tại các nghĩa trang truyền thống trước đây. Bên cạnh đó, tạo không gian gần gũi, thoáng đãng, hiện đại, sạch đẹp; phù hợp với phong tục tập quán, tín ngưỡng của nhân dân, đồng thời là một địa điểm du lịch văn hóa tâm linh của địa phương.

Tại Hải Phòng hiện có công viên Sơn Thủy Vĩnh Hằng ở khu vực núi Sơn Đào (xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên) do Công ty CP Minh Phúc làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 96,34 tỷ đồng với quy mô gần 13ha. 

Với mô hình của một công viên nghĩa trang không có hung táng nên diện tích bố trí mộ cát táng là hơn 4,3ha; số còn lại ưu tiên dành xây dựng các hạng mục gồm: Đường giao thông, công viên cây xanh, hồ điều hòa, mặt nước cảnh quan, giao thông... (Vietnamnet.vn 20/6, Hồng Khanh)

Doanh nghiệp tại Hải Phòng vận động thành lập Hiệp hội nhà thầu xây dựng

Ngày 18/6, các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đã tổ chức Hội nghị ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Hải Phòng và thông báo đường lối hoạt động của Hiệp hội.

Ban Vận động thành lập Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Hải Phòng có nhiệm vụ vận động công dân, tổ chức đăng ký tham gia Hội và hoàn chỉnh hồ sơ xin phép thành lập Hội gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập Hội theo quy định của pháp luật. Ban Vận động thành lập Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Hải Phòng tự giải thể sau khi Đại hội thành lập Hội bầu ra ban lãnh đạo của Hội.

Sau hơn 1 tháng từ khi có Quyết định thành lập Ban vận động, đến nay đã nhận về hơn 150 đơn xin gia nhập chính thức Hiệp hội. Trong đó đã thẩm duyệt và kết nạp hơn 100 doanh nghiệp là những tập đoàn, công ty hàng đầu Hải Phòng trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng. Hiện, các thủ tục cần thiết để thành lập Hiệp hội đã hoàn thành và sẽ sớm trình cơ quan có thẩm quyền báo cáo UBND thành phố ra Quyết định thành lập Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Hải Phòng.

Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Hải Phòng được thành lập sẽ tạo môi trường tập hợp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng để cùng cập nhật thông tin chuyên ngành và giúp đỡ nhau phát triển chuyên môn; Kiến nghị, góp ý với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và chính sách quản lý các hoạt động xây dựng, góp phần hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực xây dựng.

Đồng thời, Hiệp hội cũng là đầu mối trong việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các công nghệ xây dựng và vật liệu tiên tiến, góp phần mang lại hiệu quả về kinh tế cho hoạt động xây dựng nói chung và doanh nghiệp nói riêng; Hỗ trợ các hoạt động đào tạo, phát triển các nguồn nhân lực trong ngành, đáp ứng nhu cầu phát triển xây dựng tại địa phương, trong nước và quốc tế...

Đại diện Ban vận động bày tỏ mong muốn khi Hiệp hội được UBND thành phố Hải Phòng cho phép thành lập và đi vào hoạt động sẽ tạo ra sự gắn kết, hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, mà trước đây các doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ hay mới chỉ là một nhóm nhỏ, nay đã có một Hiệp hội cùng đồng hành cùng nhau tiến bước trên công cuộc phát triển ngành Xây dựng của Hải Phòng.

Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Hải Phòng sẽ là cánh tay nối dài cho Sở Xây dựng về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động xây dựng và hỗ trợ, đồng hành cùng các hội viên trong Hiệp hội thực hiện các dự án, công trình từ nhỏ đến lớn của TP. Hải Phòng nói riêng và của Việt Nam nói chung. Cùng với đó các nhà thầu cùng nhau liên kết lại để thực hiện và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong giải quyết chế độ, chính sách, tình huống pháp lý trong hoạt động thương quyền.

Đại diện Ban vận động cho biết, sau khi có quyết định thành lập Hiệp hội của UBND thành phố, chậm nhất là 90 ngày sẽ tổ chức Đại hội Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Hải Phòng ra mắt thành phố. (Vneconomy.vn 19/6, Châu Anh)

DU LỊCH

Ghé thăm Hải Phòng dịp hè

Bên cạnh những bãi biển đẹp, nổi tiếng, những hòn đảo kỳ vĩ, du khách đến với Hải Phòng còn bị hấp dẫn trước vẻ đẹp đầy rực rỡ của hoa phượng và nền ẩm thực phong phú.

Vào mùa hè dọc trên các tuyến đường thuộc TP. Hải Phòng đã bắt đầu điểm tô sắc đỏ của hoa phượng. Vốn nổi tiếng với những bãi tắm đẹp, đồ ăn ngon, thành phố hoa phượng đỏ thu hút du khách đến đây ngắm cảnh, tận hưởng kỳ nghỉ hè.

Thay vì ghé thăm các vịnh biển nổi tiếng, Dương Thùy Trang (du khách Hà Nội) đã chọn chuyến đi 2 ngày một đêm tại Hải Phòng để ngắm hoa phượng nở, tận hưởng cuối tuần ở một nơi xa.

“Mình ghé thăm Hải Phòng vào mùa hoa phượng nở đỏ rực khắp các cung đường. Lần này mình chọn một khách sạn có view ngắm trọn bình minh và hoàng hôn để tận hưởng vẻ đẹp của thành phố từ trên cao”, nữ du khách chia sẻ.

Hải Phòng những tháng hè khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, đầy ấn tượng của sắc hoa đặc trưng của thành phố. Đoạn đường Phạm Văn Đồng nối trung tâm thành phố với khu du lịch Đồ Sơn dài 18 km thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh check-in.

Ngoài ra, những con đường hoa, tuyến phố thuộc trung tâm như đường Lê Hồng Phong, Quang Trung, Lạch Tray, hồ An Biên, Nguyễn Đức Cảnh, khu vực hồ Tam Bạc, Nhà hát thành phố… cũng rực rỡ sắc đỏ của hoa phượng vĩ.

Tour ẩm thực Hải Phòng không còn quá xa lạ với thực khách trong nước, đặc biệt là du khách Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nơi đây có nền ẩm thực phong phú với nhiều món ngon thực khách không nên bỏ qua đó là bún cá cay, nem cua bể, bánh đa cua, bánh mì cay, chả chìa Hạ Lũng…

Bún cá cay Hải Phòng hấp dẫn du khách bởi nước dùng thơm ngon, vị ngọt thanh từ cá rô đồng, đậm đà của cá thu biển, ăn kèm với cá rán giòn tan, chả cá, chả tôm, cà chua, rau sống… Điểm nhấn của món bún là sa tế cay nhẹ và nước me chua đặc trưng của vùng đất này. Chỉ với 30.000 đồng, thực khách có thể thưởng thức món ăn đặc sản của phố cảng.

Nem cua bể cũng là một trong những món ăn mang tinh túy, được nhiều người yêu thích thưởng thức khi đến Hải Phòng. Thịt cua bể và tôm là phần nguyên liệu quan trọng nhất của món ăn này, luôn được lựa chọn kỹ càng, nêm nếm vừa miệng. Khi rán, người đầu bếp phải thật khéo léo để chỉnh lửa vừa đủ, đảm bảo bên ngoài giòn tan, bên trong chín đều, ăn kèm với nước chấm.

Bánh đa cua Hải Phòng có độ dai, mềm, sợi bánh có màu nâu đỏ. Những sợi bánh đa ngập trong nước dùng sánh vàng, bên trên là gạch cua đồng thơm béo ăn cùng chả lá lốt, sườn, tôm và các loại rau muống, rau mùi, mắm tôm… tạo nên bát bánh đa cua thơm ngon tròn vị.

Các món ăn giải nhiệt như dừa dầm, thạch găng sữa đậu, trà cúc cũng được nhiều thực khách yêu thích khi đến đây vào mùa hè. Món dừa dầm là sự kết hợp của cùi dừa non bào sợi, rau câu, trân châu hòa quyện với sữa dừa béo ngọt mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn này.

Xuất phát từ Hà Nội, phương tiện di chuyển được giới trẻ yêu thích chọn lựa khi đến Hải Phòng đó là tàu lửa. Hành trình kéo dài khoảng 2 giờ 30 phút/lượt với giá 200.000 đồng/vé khứ hồi cho ghế ngồi mềm.

Du khách có thể thoải mái tận hưởng, ngắm nhìn cảnh vật hai bên đường, chụp những bức ảnh check-in trên tàu. Ngoài ra, du khách có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy hoặc xe khách. (Zingnews.vn 20/6, Linh Huỳnh)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Hải Phòng: Vạch mặt những kẻ khiến nhiều người không ngon giấc

Ngày 19/6, Công an TP. Hải Phòng cho biết, Công an quận Kiến An vừa liên tiếp phá 2 vụ trộm cắp tài sản.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 1/6/2023, vừa đi làm về, chị P. T. D, ở phường Văn Đẩu, quận Kiến An, TP. Hải Phòng phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm cắp 4 chiếc đồng hồ nam đeo tay trị giá khoảng 15.000.000 đồng, 1 nhẫn vàng, 1 đôi khuyên tai vàng tây và hơn 20.000.000 đồng tiền mặt.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Kiến An phối hợp với Công an phường Văn Đẩu khẩn trương tiến hành truy tìm thủ phạm. Qua rà soát các đối tượng, lực lượng chức năng đã xác định nghi phạm chính gây ra vụ trộm là Phạm Doãn Dũng, SN 1985, ở phường Văn Đẩu.

Chỉ 2 ngày sau (đến ngày 3/6/2023), các trinh sát đã tóm gọn Phạm Doãn Dũng. Khám xét nơi ở của Dũng, cơ quan điều tra thu giữ 4 đồng hồ và 1 khuyên tai bằng kim loại, màu vàng là tang vật vụ án. Căn cứ vào lời khai của đối tượng, Công an quận Kiến An đã thu giữ thêm 1 chiếc nhẫn vàng Dũng đã bán cho cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên đường Trần Tất Văn, phường Tràng Minh, quận Kiến An, với giá 5.400.000 đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT - Công an quận Kiến An đã hoàn tất hồ sơ, ra quyết định khởi tố vụ án, khỏi tố bị can và tạm giam Phạm Doãn Dũng về tội "Trộm cắp tài sản". (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 19/6)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Gia tăng mất an toàn vệ sinh lao động tại TP. Hải Phòng

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hải Phòng, năm 2022, thành phố xảy ra 176 vụ tai nạn lao động làm 180 người bị tai nạn (tăng 7 vụ, tương ứng với 4,14% so với năm 2021). Trong đó, tai nạn lao động chết người là 19 vụ, làm 20 người chết.

Còn theo thông tin từ Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động khiến 10 người tử vong. Trong đó, có những đơn vị liên tiếp xảy ra tai nạn lao động chết người như Công ty TNHH Greenworks Việt Nam xảy ra 2 vụ tai nạn lao động liên tiếp trong tháng 1.2023, làm 2 người tử vong.

Tình trạng gia tăng các vụ tai nạn lao động cũng được người lao động quan tâm, đưa ra tại cuộc đối thoại giữa Thường trực Thành ủy với CNVCLĐ năm 2023. Theo đó, người lao động phản ánh một số doanh nghiệp còn tình trạng mất an toàn lao động để xảy ra tai nạn lao động nặng, lao động chết người. Nhiều trường hợp tử vong để lại các con nhỏ, không có người chăm sóc, hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Thời gian qua, UBND TP có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, trong đó, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xem xét xử lí nghiêm những hành vi vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực đã xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng như vận tải và dịch vụ cảng biển, cơ khí, luyện kim, xây dựng và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và những ngành, nghề có nguy cơ cao gây tai nạn lao động.

Riêng trong lĩnh vực xây dựng, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; kiên quyết tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn lao động...

Để có giải pháp quyết liệt và tổng thể hơn trong chỉ đạo, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, ngày 21.4.2023, UBND TP có Tờ trình số 48/Ttr-UBND trình HĐND thành phố đề nghị ban hành Nghị quyết về Chương trình An toàn, vệ sinh lao động TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, tiếp tục cải thiện môi trường lao động; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động; bảo đảm an toàn lao động tính mạng cho người lao động, tài sản của nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố. (Laodong.vn 20/6, Mai Dung; Lao động 20/6, tr4)

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm tại Trường đại học Hàng Hải

Ngày 16/6, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng phối hợp với Trường đại học Hàng Hải Việt Nam tổ chức Ngày hội việc làm sinh viên, thu hút hơn 1.200 học sinh, sinh viên của trường và các khu vực lân cận.

Diễn ra từ 8h đến 17h ngày 16/6 tại khuôn viên Trường đại học Hàng hải Việt Nam, số 484 Lạch Tray, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, Ngày hội việc làm sinh viên năm 2023 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng phối hợp với Trường đại học Hàng Hải Việt Nam tổ chức, thu hút 28 đơn vị, doanh nghiệp và hơn 1.200 học sinh, sinh viên, người có nhu cầu tìm việc tham gia.

Đây là một trong những chương trình trọng tâm được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng thực hiện tại các trường đại học đóng trên địa bàn tỉnh, nhằm kết nối tuyển dụng cho sinh viên và người lao động tại khu vực lân cận.

Diễn ra vào thời điểm sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, các sự kiện này giúp học sinh, sinh viên được tư vấn về thông tin thị trường lao động, đào tạo các kỹ năng mềm về phỏng vấn, xin việc và có cơ hội trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp.

Tại phiên ngày 16/6, tổng nhu cầu tuyển dụng là hơn 2.100 vị trí việc làm trống trong các lĩnh vực sản xuất da giày, may mặc, điện, điện tử, cơ khí, kỹ thuật, kinh doanh, bán hàng, kế toán, văn phòng, công nhân, lắp ráp, ngoại ngữ… Các nhà tuyển dụng cũng cung cấp thông tin về vị trí việc làm trống, các chế độ, quyền lợi, điều kiện làm việc cho người có nhu cầu.

Đến với phiên giao dịch việc làm, học sinh, sinh viên được gặp gỡ trực tiếp với các trường nghề, lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp; được tư vấn xuất khẩu lao động với các thị trường có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan (Trung Quốc)… và các chế độ chính sách pháp luật lao động - việc làm. (Dantri.com.vn 19/6, Trường Thịnh)

Hải Phòng công nhận 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

TP. Hải Phòng vừa ban hành Quyết định công nhận 14 xã thuộc 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 (đợt 2).

UBND TP. Hải Phòng vừa có Quyết định 1646/QĐ-UBND về việc công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2022 (đợt 2).

Theo đó, TP. Hải Phòng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho 14 xã thuộc 4 huyện gồm: An Hòa, Đặng Cương, Đồng Thái, Quốc Tuấn (An Dương); Xuân Đám (Cát Hải); Tân Dân, Chiến Thắng (An Lão); Gia Minh, Gia Đức, Kênh Giang, Liên Khê, Lưu Kiếm, Thủy Đường (Thủy Nguyên).

Các xã này đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu theo quy định tại Bộ Tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 và được các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định đạt tiêu chuẩn, bỏ phiếu đề nghị thành phố công nhận xã NTM kiểu mẫu.

UBND TP. Hải Phòng yêu cầu 14 xã trên và UBND 4 huyện An Lão, Thủy Nguyên, An Dương, Cát Hải có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong thời gian tiếp theo. (Kinhtenongthon.vn 19/6, Phạm Trang)

GIÁO DỤC

Hơn 2.600 thí sinh Hải Phòng được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Hải Phòng, có 19 thí sinh được miễn thi các môn thi, trong đó, 11 học sinh thuộc diện khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng và 8 học sinh tham gia đội tuyển Olympic quốc gia, Khoa học kỹ thuật quốc gia tham dự quốc tế.

Ngoài ra, 2.631 học sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ, tăng 535 học sinh so với năm trước.

Trong số học sinh tham gia thi Ngoại ngữ, tiếng Anh chiếm số lượng thí sinh đăng ký đông nhất với 19.263 em, tiếng Trung 80 em, tiếng Pháp 40 em, tiếng Nga 10 em, tiếng Hàn 42 em, tiếng Nhật 82 em và tiếng Đức 9 em.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 27 và 28.6, Hội đồng thi 03 – Sở GDĐT Hải Phòng có 22.723 thí sinh tham gia, bố trí tại 43 điểm thi. Trong đó, 37 điểm thi đặt tại trường THPT công lập, 3 điểm thi đặt tại trường THPT ngoài công lập, 3 điểm thi đặt tại trường THCS.

Còn theo Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hải Dương, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Hải Dương có 19 thí sinh được miễn thi các môn thi, trong đó, 16 học sinh thuộc diện khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng và 3 học sinh tham gia đội tuyển Olympic quốc tế. (Laodong.vn 19/6, Mai Dung; Daibieunhandan.vn 19/6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật chuyên ngành

Được Tổng cục Hải quan lựa chọn thực hiện chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai. Sau gần 1 năm, chương trình thí điểm bước đầu đạt kết quả chuyển biến, tăng số lượng doanh nghiệp tự nguyện tham gia chương trình, nhiều doanh nghiệp được đánh giá, tăng mức độ tự nguyện tuân thủ.

Từ năm 2021, Tổng cục Hải quan thực hiện công khai mức độ tuân thủ của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử. Đến nay, hơn 190.000 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu được đánh giá trên hệ thống quản lý rủi ro. Tuy nhiên, trong đó chỉ có khoảng 10% số doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan ở mức trung bình và mức độ cao, chiếm hơn 83% kim ngạch và tờ khai xuất nhập khẩu.

Số còn lại ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ, chiếm hơn 16% kim ngạch và tờ khai xuất nhập khẩu. Do đó, từ tháng 7/2022, Tổng cục Hải quan ban hành quyết định triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Cục Hải quan Hải Phòng là một trong 7 đơn vị được Tổng cục Hải quan lựa chọn thí điểm.

Sau 2 tháng triển khai, Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ với 7 doanh nghiệp. Chỉ hơn 1 tháng sau, Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục ký kết với 9 doanh nghiệp, là một trong những đơn vị có số lượng doanh nghiệp ký kết tham gia chương trình nhiều nhất trong toàn ngành. Những doanh nghiệp được Cục Hải quan Hải Phòng lựa chọn ký kết là doanh nghiệp có số lượng tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu, số thuế lớn…

Đơn cử, Công ty TNHH thương mại và vận tải Thái Tân là doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu nguyên, phụ liệu trong sản xuất bia và nước giải khát với lượng tờ khai xuất nhập khẩu khoảng 1.000 bộ/năm. Công ty TNHH Flat Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tấm kính dùng cho tấm module năng lượng mặt trời với khoảng 200 tờ khai xuất nhập khẩu/tháng. Hay Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng có quy mô hoạt động lớn, trung bình khoảng 1.500 tờ khai xuất nhập khẩu/tháng... Những doanh nghiệp này luôn có ý thức trách nhiệm và chủ động tuân thủ tốt quy định của pháp luật hải quan. Dù vậy, với số lượng mặt hàng lớn liên quan đến nhiều mã số (HS), các quy định khác nhau, nên có lúc doanh nghiệp cũng gặp lúng túng, vướng mắc.

Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết, những năm qua, Hải quan Hải Phòng luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp. Khi Tổng cục Hải quan triển khai Chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai, lựa chọn, ký cam kết với doanh nghiệp.

Lợi ích đem lại cho doanh nghiệp tham gia chương trình là giảm chi phí, giảm thời gian thông quan. Doanh nghiệp được bố trí luồng riêng để hỗ trợ, được bố trí công chức hải quan giỏi nghiệp vụ hỗ trợ thủ tục, từ đó tăng tỷ lệ luồng xanh, giảm tỷ lệ luồng vàng và đỏ. Doanh nghiệp tham gia chương trình được ghi nhận tư cách thành viên trên các hệ thống nghiệp vụ của cơ quan hải quan, được cảnh báo sớm các yếu tố tiềm ẩn rủi ro giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa vi phạm pháp luật hải quan. Đơn vị hải quan cũng gửi văn bản trao đổi với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp tham gia chương trình trong hoạt động giao, nhận hàng hóa…

Từ những lợi ích thiết thực, các doanh nghiệp sau khi ký cam kết tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan cũng chủ động, tích cực hơn. Minh chứng là sau hơn 6 tháng triển khai, 3/16 doanh nghiệp được nâng mức tuân thủ, trong đó có 2 doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ từ mức 3 lên mức 2, 1 doanh nghiệp được nâng từ mức 5 lên mức 4. Các doanh nghiệp đều ghi nhận, đánh giá cao những thuận lợi, lợi ích từ việc tham gia chương trình, từ đó lan tỏa, khuyến khích các doanh nghiệp khác cũng tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. thực hiện chương trình, cơ quan Hải quan thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật. Ông Nguyễn Hữu Miền, Giám đốc Công ty CP chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long cho biết, sau khi ký kết tham gia chương trình, doanh nghiệp được Hải quan Hải Phòng ưu tiên hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, từ đó rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa.

Mới đây, qua đánh giá bước đầu kết quả thí điểm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đánh giá cao các doanh nghiệp tham gia chương trình, tiến tới nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp tinh thần tự nguyện tuân thủ pháp luật, từ đó xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, góp phần chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Ngành Hải quan đặt mục tiêu sau 2 năm, tăng số doanh nghiệp tự nguyện cam kết tham gia Chương trình và 100% số doanh nghiệp tham gia chương trình không bị xử lý về các hành vi vi phạm pháp luật hải quan, được đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật ở mức tuân thủ cao và trung bình. Cơ quan Hải quan cũng tổ chức khen thưởng kịp thời với doanh nghiệp tuân thủ tốt, có đóng góp tích cực, đồng thời cảnh báo, nhắc nhở, thu hồi tư cách thành viên đối với doanh nghiệp không thực hiện hoặc vi phạm cam kết. (Baohaiphong.com.vn 20/6, Hoàng Minh)

Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 19/6, theo thông tin từ Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, hoàn chỉnh hồ sơ điều tra ban đầu và bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an quận Ngô Quyền tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào 12 giờ 15 phút ngày 18/6, tại khu vực cổng Công ty CP cảng Đoạn Xá (quận Ngô Quyền), tổ công tác Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng chủ trì, phối hợp lực lượng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố) và Phân đội 2 - Thủy đội (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố) phát hiện, bắt quả tang đối tượng Cao Thành Hưng, sinh năm 1984, thường trú tại số 92, ngõ Phan Trứ, tổ dân phố 3, phường Lãm Hà (quận Kiến An) tàng trữ 71 viên (dạng viên nén, hình tròn) và 6 túi nilon bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Qua đấu tranh, đối tượng Hưng khai nhận toàn bộ số tang vật trên là ma túy đá, mua ở trong khu vực nội thành, với mục đích mua về để sử dụng. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an thành phố), toàn bộ số tang vật trên là ma túy (methamphetamine) có tổng khối lượng 7,78 gram. (Baohaiphong.com.vn 19/6, Hoàng Xuân)

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hải Phòng) được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký Quyết định số 704/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 6 tập thể và 1 cá nhân thuộc Bộ Công an.

Theo đó, 6 tập thể được phong tặng danh hiệu gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn; Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP HCM); Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 4 (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Hà Nội); Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Hải Phòng).

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông đóng quân tại 2 khu vực, trong đó trụ sở chính ở  Số 1 Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng và Phân đội chữa cháy và CNCH thủy bộ Lạch Huyện tại Bến tàu công vụ, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Từ khi thành lập đến nay, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông luôn đạt danh hiệu thi đua xuất sắc, danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị tiên tiến tiến’ “Đơn vị gương mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân”. Đặc biệt, năm 2017, đơn vị được Chủ tịch UBND thành phố tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc”; 100% Đảng viên, cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 4 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công Hạng Ba; 2 lượt Tập thể và 1 cá nhân được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen, 2 lượt tập thể và 7 lượt cá nhân được Bộ trưởng Bộ công an tặng bằng khen; 3 lượt tập thể và 6 lượt cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen; hơn 100 lượt tập thể và cá nhân được được Giám đốc, Cục Cảnh sát PCCC - Bộ Công an, Trường đại học PCCC.... tặng giấy khen. (Anhp.vn 19/6)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn