Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 15/6/2023)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Huyện Thuỷ Nguyên tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử

Ngày 14/6, ông Uông Minh Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) chủ trì hội nghị về tiến độ thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Cụ thể, theo báo cáo của Công an huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng), đến ngày 12/6, trên địa bàn huyện còn 06 xã có tỷ lệ kích hoạt VNeID dưới 30% gồm: Phả Lễ, Tân Dương, Thủy Đường, Kỳ Sơn, Kênh Giang, Hoàng Động.

Để đảm bảo chỉ tiêu, tiến độ theo kế hoạch giao, một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phân chia lực lượng thành các tổ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn cho từng người dân, khoán chỉ tiêu số lượng hàng ngày.

Một số địa phương cũng đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho thành viên các tổ, huy động nguồn xã hội hóa để phục vụ triển khai Đề án 06 mua bổ sung thiết bị...

Kết luận tại hội nghị, ông Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên nhấn mạnh, đây là thời thời điểm nước rút trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cấp tài khoản định danh điện tử. Yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử.

Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn phải trực tiếp chỉ đạo sát sao hàng ngày đặc biệt là đối với các xã có tỷ lệ thấp.

Giao Công an huyện tổng hợp, báo cáo Phó Chủ tịch UBND huyện kết quả tiến độ triển khai thực hiện hàng ngày. Trong quá trình triển khai có vướng mắc các địa phương báo cáo trực tiếp Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để chậm trễ việc triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại địa phương… (Phapluatplus.vn 15/6, Hải Anh)

KINH T

Lãnh đạo Hải Phòng sang tận Hàn Quốc kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng cho biết từ ngày 11/6-14/6, lãnh đạo TP. Hải Phòng tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Ngày 13/6, Đoàn công tác do Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các công ty thuộc tập đoàn LG bao gồm Vehicle Solutions (LG Electronics), Business Solutions (LG Electronics), LG Display, LG Innotek.

Tại buổi làm việc ông Châu đề nghị LG Electronics quan tâm nghiên cứu thành lập Trung tâm R&D tại Hải Phòng cùng như đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại địa phương. Phía Hải Phòng cam kết tạo điều kiện và hỗ trợ các nguồn lực trong khả năng để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, mang lại ý nghĩa cho thành phố cũng như hiệu quả cho doanh nghiệp.

LG Electronics đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TP. Hải Phòng về việc hỗ trợ thành phố xây dựng mô hình thành phố thông minh và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư dự án tại địa phương.

Phó chủ tịch LG Display đề xuất thiết lập tuyến vận tải đường biển trực tiếp từ Hải Phòng đi Mỹ. Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay tại Hải Phòng, cảng Lạch Huyện đã có khả năng tiếp nhận những tàu trọng tải lớn có thể kết nối trực tiếp đến Mỹ.

Sau chuyến đi này, ông sẽ làm việc với các đơn vị cảng vụ và hãng tàu nghiên cứu nhu cầu của LG Display và các doanh nghiệp tại Hải Phòng, sớm thiết lập và khai thác tuyến vận tải này.

Tại buổi làm việc, LG Innotek cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với TP. Hải Phòng về việc mở rộng đầu tư dự án.

Theo Quyết định số 338 ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn 2021-2030, TP. Hải Phòng được giao chỉ tiêu phát triển 33.500 căn nhà ở xã hội và nhà ở công nhân (giai đoạn 2022-2025 là 15.400 căn; giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn).

Thời gian qua, địa phương này liên tục khởi công các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Hồi tháng 3, Hải Phòng khởi công dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (quận Ngô Quyền) do Công ty cổ phần Thái - Holding là chủ đầu tư. Dự án xây dựng trên khu đất 16,91ha, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, tổng số khoảng 4.456 căn hộ.

Tháng 5, Hải Phòng tiếp tục khởi công xây khu nhà ở xã hội tại khu công nghiệp Tràng Duệ và khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An.

Dự án khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ có quy mô 2.538 căn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.594 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong quý IV/2025.

Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam với diện tích đất sử dụng 5,04ha với 10 tòa nhà cao tầng. Dự án có tổng mức đầu tư 68,3 triệu USD (tương đương 1.600 tỷ đồng).

Ngày 13/6, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng có thông báo kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Tổng diện tích dự án là 28,14ha, trong đó đất nông nghiệp khoảng 27,7ha, tổng vốn đầu tư sơ bộ 5.834 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 213 tỷ đồng. Dự án xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 1 với 4.000 căn nhà ở xã hội, tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. (Dantri.com.vn 14/6, Ninh An; Truyền hình Nhân dân – Thời sự lúc 12h50 ngày 14/6)

Cục thuế các địa phương đẩy nhanh hoàn thuế giá trị gia tăng

Bên cạnh giải quyết kịp thời việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định, thời gian tới, cục thuế các địa phương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, trục lợi nhằm thu lời bất chính, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Chia sẻ về công tác hoàn thuế GTGT tại TP. Hải Phòng, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, công tác hoàn thuế GTGT vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Cục thuế TP. Hải Phòng, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nguồn vốn để tái sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, cục thuế đã ban hành 138 quyết định hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp với số tiền đã hoàn là hơn 1.100 tỷ đồng. Việc truyền nhận thông tin hoàn trả NSNN điện tử và giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử gắn chữ ký số, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế.

Theo ông Trường, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Cục thuế TP. Hải Phòng đã quán triệt, triển khai nhiệm vụ đến từng cá nhân, đơn vị để tiến hành công tác hoàn thuế GTGT trên địa bàn.

Cụ thể, tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng pháp luật quy định, không để tồn đọng kéo dài, bảo đảm giải quyết hồ sơ hoàn thuế của NNT đúng thời hạn quy định, đúng đối tượng và trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật quản lý thuế. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế còn vướng mắc, chủ động đối thoại liên hệ với NNT để giải thích, tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Trường hợp vướng mắc vượt quá thẩm quyền xử lý của cục thuế thì báo cáo Tổng cục Thuế để được kịp thời hướng dẫn xử lý.

Còn theo ông Bùi Đức Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương, trong 5 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Hải Dương đã giải quyết hoàn thuế 217 hồ sơ với số tiền được hoàn là 1.403,986 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 5,248 tỷ đồng.

Trong đó, thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau là 163 hồ sơ với số tiền được hoàn hơn 1.000 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 7 triệu đồng; thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau là 54 hồ sơ với số tiền được hoàn là 402,572 tỷ đồng, số không đủ điều kiện hoàn là 5,241 tỷ đồng. Số hồ sơ đang giải quyết thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau là 21 hồ sơ với số tiền đề nghị hoàn là 155,719 tỷ đồng.

Để chống gian lận trong hoàn thuế GTGT, lãnh đạo Cục Thuế Hải Dương cho rằng, lợi dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông thoáng của Nhà nước, trong thời gian qua, một số bộ phận không nhỏ tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã thực hiện các hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, tình trạng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra ngăn chặn và chống gian lận hoàn thuế GTGT, trong thời gian qua, Cục Thuế Hải Dương đã triển khai quyết liệt một số giải pháp: Tuân thủ các tiêu chí rủi ro của Tổng cục Thuế và qua việc nhận diện các dấu hiệu vi phạm, rủi ro trong hoàn thuế, qua đó thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đúng qui định và đúng đối tượng.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện gửi và phối hợp trả lời phiếu yêu cầu xác minh hóa đơn kịp thời làm cơ sở xác minh nguồn gốc hàng hóa phục vụ công tác giải quyết hoàn thuế của cục thuế cũng như các đơn vị trong toàn ngành.

Theo ông Thanh, từ ngày 1/7/2022, hóa đơn điện tử đã được triển khai tới 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trên địa bàn toàn tỉnh qua đó giúp quản lý hóa đơn điện tử một cách chặt chẽ, kiểm soát thông tin về tình hình hoàn thuế GTGT của doanh nghiệp, góp phần chống thất thu trong hoàn thuế GTGT.

Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu về thuế, hải quan theo quy chế; phối hợp với ngân hàng để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng; kịp thời chuyển các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh, phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế...

Còn theo ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng, trong tháng 5/2023, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế 4 doanh nghiệp với 26 hồ sơ hoàn thuế, qua đó xử lý truy hoàn và phạt là 272,7 triệu đồng. Lũy kế đến tháng 5/2023, cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đối với 18 doanh nghiệp với 75 hồ sơ hoàn thuế, qua đó xử lý truy hoàn và phạt là 377,8 triệu đồng.

Trong thời gian tới, cục thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt NSNN, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 15/6, Đức Việt)

Hải Phòng: Xuất hành 2 tàu cá đi khai thác thuỷ sản tại vùng biển nước ngoài

Mới đây, tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần thủy sản Lý Sơn đã tổ chức lễ xuất hành cho 2 tàu cá đi Vanua làm nghề khai thác vận chuyển, thu mua, chế biến thủy sản tại vùng biển của nước Cộng hòa Vanuatu.

Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/07/2014 của Thủ Tướng Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản, Công ty Cổ phần thủy sản Lý Sơn (địa chỉ tại huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt được đóng mới 02 tàu cá vỏ thép làm nghề khai thác hải sản xa bờ là tàu dịch vụ hậu cần Lý Sơn 168 và tàu khai thác lưới vây đuôi Lý Sơn 369. Hai tàu được hoàn thành đóng mới và đi vào khai thác ngày 14/10/2018.

Vừa qua, Công ty Cổ phần thủy sản Lý Sơn (Việt Nam) và Công ty TNHH VanViet (Vanuatu) đã hợp tác, ký kết hợp đồng khai thác, thu mua, vận chuyển, chế biến thuỷ sản. Hai bên đã tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục để tàu Lý Sơn 168 và tàu Lý Sơn 369 được phép khai thác thuỷ sản theo đúng quy định của 2 nước.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có 2 tàu đi khai thác thủy sản hợp pháp tại vùng biển ngoài lãnh thổ Việt Nam, mở ra cách cửa hợp tác khai thác thủy sản giữa Việt Nam với các nước có nguồn tài nguyên biển dồi dào, phong phú, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác bất hợp pháp; đồng thời giúp Việt Nam sớm được EC rút thẻ vàng.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần thuỷ sản Lý Sơn cho biết, khi 02 tàu hoạt động khai thác, thu mua thủy sản tại nước Cộng hòa Vanuatu, các sản phẩm khai thác, thu mua sẽ được chuyển về các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản tại Hải Phòng, góp phần giúp các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản tại Hải Phòng có nguyên liệu sản xuất, ổn định và tăng thêm việc làm cho công nhân, người lao động trong các nhà máy cũng như tăng thêm nguồn thu ngân sách cho TP. Hải Phòng. (Phapluatplus.vn 15/6, Đông Bắc; Pháp Luật Việt Nam 15/6, tr10)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Tăng cường triển khai dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe

Nhằm tăng cường triển khai dịch vụ công toàn trình đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ vừa có ý kiến chỉ đạo giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống đảm bảo đúng thời gian quy định.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe người lái xe trên địa bàn thành phố, thực hiện kết nối, cập nhật dữ liệu khám sức khỏe lên Hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu được Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, đến hết ngày 25/5/2023, hệ thống đã tiếp nhận 4.264 hồ sơ; hoàn thành xử lý, trả kết quả 3.348 giấy phép lái xe cho người dân. Số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đổi giấy phép lái xe phát sinh chủ yếu từ tháng 3/2023, sau khi có nhiều cơ sở y tế hoàn thành kết nối cung cấp dữ liệu điện tử khám sức khỏe người lái xe.

Với việc triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành kết nối dữ liệu khám sức khỏe người lái xe và mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến trên, trên phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên tổng số hồ sơ cấp đổi còn thấp, một số địa phương triển khai còn chậm, chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến. (Moitruongvadothi.vn 14/6, Hải Vân)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Liên tiếp bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy trên phà biển ở Hải Phòng

Sáng 14/6, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tổ công tác của Trạm Cảnh sát đường thủy Bạch Đằng (Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, Công an TP. Hải Phòng) vừa bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy trên phà, hành trình từ bến Phà Gót đi Cái Viềng (thị trấn Cát Hải, Cát Hải, TP. Hải Phòng).

Theo đó, hồi 11h00 ngày 13/6, trên phà số hiệu HP-27XX, tổ công tác của Trạm Cảnh sát đường thủy Bạch Đằng phối hợp với tổ công tác Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 1 (Bộ tư lệnh Cảnh sát biển) bắt quả tang đối tượng B.H.T. (SN 1986, trú tại Hải An, Hải Phòng) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật tạm giữ là 1 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là chất ma tuý (đối tượng khai là ma túy đá). Sau khi bị bắt, đối tượng B.H.T. đã thừa nhận hành vi của mình.

Hiện đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho Công an huyện Cát Hải tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Trước đó, hồi 9h ngày 1/6, tại bến Phà Gót, lực lượng phối hợp nêu trên đã bắt giữ đối tượng L.V.N. (SN 1947, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) cùng 5 túi chứa heroin.

Qua đấu tranh, đối tượng N. khai là đối tượng nghiện ma tuý lâu năm, gã được một người đàn ông thuê vận chuyển ma túy từ  đất liền ra đảo Cát Bà (Hải Phòng) với giá 2 triệu đồng. (Vietnamnet.vn 14/6, Đình Hiếu; Tapchigiaothong.vn 14/6)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Chợ xây lại sau vụ cháy, tiểu thương Hải Phòng đối diện với cảnh ế ẩm

Ông Phạm Văn Thép - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên (Hải Phòng) vừa chủ trì cuộc làm việc với đại diện các tiểu thương tại Chợ Núi Đèo nhằm lắng nghe, tháo gỡ và giải quyết kiến nghị của bà con tiểu thương.

Tại buổi làm việc, các tiểu thương bày tỏ vui mừng khi chợ Núi Đèo mới đã đi vào hoạt động khang trang, sạch đẹp. Tuy vậy, việc buôn bán tại chợ mới rất ế ẩm, tiểu thương mong muốn được miễn giảm thuế cũng như miễn giảm tiền thuê mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị huyện có cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn vốn; có chính sách quảng bá về hoạt động kinh doanh cho chợ mới để người dân biết, đến mua sắm.

Các tiểu thương cũng đề nghị cần xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cháy chợ; đồng thời cũng kiến nghị một số bất cập trong thiết kế xây dựng chợ mới như xây dựng cổng chợ mới, nâng cấp nhà để xe, lắp mái tôn xung quanh...

Ông Phạm Văn Thép - Bí thư Huyện ủy Thuỷ Nguyên khẳng định, ngay sau khi xảy ra vụ cháy tại chợ Núi Đèo vào ngày 12/10/2021, huyện đã tập trung cao cho công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả, vận dụng tối đa các cơ chế, quy định để hỗ trợ các hộ kinh doanh bị thiệt hại, đưa ra phương án tốt nhất, có lợi nhất cho các hộ kinh doanh. Đồng thời, xây dựng lại chợ Núi Đèo mới đến nay đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Huyện uỷ cũng chia sẻ với những khó khăn mất mát của bà con tiểu thương, đồng thời nhấn mạnh huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tối ưu nhất để hỗ trợ cho tiểu thương. Công an huyện tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ cháy nếu có.

Huyện đề nghị các hộ tiểu thương nhanh chóng kê khai theo hướng dẫn của Chi cục Thuế và Ban Quản lý chợ Núi Đèo. Đối với kiến nghị bất cập trong thiết kế, Bí thư Huyện ủy giao cho các phòng, ban, chuyên môn của huyện và Ban Quản lý chợ trực tiếp xuống làm việc với các hộ tiểu thương để có phương án điều chỉnh phù hợp đảm bảo an toàn cho bà con kinh doanh; đồng thời làm việc với các ngân hàng trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho bà con tiểu thương được vay vốn ưu đãi để tiếp tục kinh doanh buôn bán tại chợ Núi Đèo. (Laodong.vn 14/6, Băng Tâm)

Quân chủng Hải quân khai mạc Giải bóng đá, bóng chuyền năm 2023

Sáng 14/6, tại Lữ đoàn Công binh 131, TP. Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức khai mạc Giải bóng đá, bóng chuyền, chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường (27/6/1973-27/6/2023). Chuẩn đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo kế hoạch, giải đấu có 2 nội dung, gồm: Bóng đá nam và bóng chuyền nam. Giải đấu với sự tham gia của gần 500 vận động viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, thuộc 22 đầu mối đơn vị trực thuộc quân chủng; mỗi đầu mối đơn vị tổ chức một đội bóng đá và một đội bóng chuyền thi đấu theo thể thức bốc thăm và thi đấu loại trực tiếp.

Để cho giải đấu diễn ra đúng theo kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, trước đó Ban tổ chức đã hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị đăng cai là Lữ đoàn Công binh 131 và các cơ quan làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm đầy đủ các loại trang bị, vật chất sân bãi, luyện tập phục vụ thi đấu; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trọng tài cũng như huấn luyện cho các vận động viên, củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt và đảm bảo tốt đời sống tinh thần cho các vận động viên trong quá trình tham gia giải đấu…

Phát biểu khai mạc giải, Chuẩn đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân yêu cầu Ban tổ chức, Ban trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, điều hành các trận đấu theo đúng điều lệ, bảo đảm tính chính xác, khách quan, công bằng; các đoàn tham gia giải chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, điều lệ thi đấu các quy định của Ban tổ chức, đơn vị đăng cai; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong thi đấu và tham gia giao thông; nêu cao tinh thần đoàn kết, cao thượng, quyết tâm thi đấu giành kết quả cao nhất.

Giải đấu nhằm đánh giá kết quả hoạt động thể dục, thể thao của các cơ quan, đơn vị, làm cơ sở rút kinh nghiệm công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực và phát triển phong trào thể dục thể thao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời qua giải đấu để tuyển chọn các vận động viên có thành tích tốt nhất thành lập Đoàn tuyển thủ của quân chủng, tổ chức luyện tập, tham gia thi đấu tại Giải bóng đá, bóng chuyền toàn quân năm 2023.

Ngay sau Lễ khai mạc đã diễn ra trận thi đấu bóng chuyền giữa các đội bóng chuyền: Bộ Tham mưu gặp Trung đoàn 196; Vùng 2 Hải quân gặp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân. Theo kế hoạch, giải sẽ bế mạc vào chiều 22/6. (Qdnd.vn 14/6, Xuân Dũng)

GIÁO DỤC

18 địa phương hoàn thành chấm thi vào lớp 10

Theo cập nhật của Lao Động, đến tối 14.6 đã có 18 tỉnh thành công bố điểm thi vào lớp 10, gồm Quảng Ninh, Phú Thọ, An Giang, Phú Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Trà Vinh, Hưng Yên, Bắc Giang, Đồng Nai, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Long An, Điện Biên.

Trong các địa phương đã công bố điểm thi, Hưng Yên là tỉnh đầu tiên công bố điểm chuẩn vào lớp 10 để học sinh, phụ huynh không phải hồi hộp chờ đợi.

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT tại Hưng Yên đều tăng so với năm học trước, mức tăng dao động từ 2-3 điểm, tùy từng trường.

Năm ngoái, điểm chuẩn dao động từ 12,4 đến 18,15 điểm (Trường THPT Mỹ Hào có điểm trúng tuyển cao nhất là 18,55 điểm, Trường THPT Nam Phù Cừ có điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 12,4 điểm).

Năm nay, trường có điểm chuẩn cao nhất là THPT Trưng Vương, lấy 19,70 điểm. Trường THPT Trần Quang Khải có điểm chuẩn thấp nhất - 15,15 điểm. Như vậy, học sinh phải đạt trên 5 điểm/môn mới có cơ hội đỗ. Hưng Yên đã không còn tình trạng đạt điểm dưới trung bình cũng có cơ hội đỗ vào lớp 10 như năm học trước.

Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 đông nhất cả nước, với hơn 115.000 sĩ tử. Từ ngày 12.6, sau khi kết thúc kì thi, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức công tác chấm thi.

Năm nay, sở điều động khoảng 2.100 giáo viên các THCS, THPT làm nhiệm vụ chấm thi. Dự kiến thời gian chấm thi sẽ kéo dài đến ngày 25/6. Sau đó sẽ ghép điểm xét tuyển, in phiếu báo kết quả thi cho từng thí sinh. Chậm nhất ngày 4/7, Sở GDĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn.

Theo dự đoán của nhiều giáo viên, phổ điểm vào lớp 10 năm nay của Hà Nội sẽ cao hơn mọi năm, có nhiều điểm 7 - 8; nhưng số thí sinh được điểm 10 sẽ không nhiều, bởi đề thi có sự phân hóa cao.

Theo thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THPT Lômônôxốp, sức nóng điểm chuẩn của Hà Nội năm nay vẫn đổ dồn vào các trường tốp đầu. Thí sinh đạt 8 điểm/môn trở lên mới ở mức an toàn nếu muốn vào nhóm trường top.

Một điều rất quan trọng ảnh hưởng đến điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội, năm nay là năm cuối cùng của lớp cận chuyên nên một số trường chuyên trên địa bàn có thể sẽ lấy nhiều chỉ tiêu cho khối lớp cận chuyên này. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến mức điểm chuẩn một số trường top trên địa bàn. Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội sẽ tăng khoảng 0,25-1 điểm.

Ngoài Hà Nội, TPHCM cũng là địa phương có số thí sinh dự thi đông, cuộc cạnh tranh vào lớp 10 cũng rất căng thẳng. Hiện TPHCM đang tiến hành công tác chấm thi, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 17/6. Sở GDĐT TPHCM sẽ công bố điểm thi đến thí sinh vào 20/6.

Dự đoán về phổ điểm vào lớp 10 của TPHCM năm nay, các giáo viên cho rằng, nhìn chung phổ điểm chung 3 môn của năm nay sẽ từ 5.5 - 7.0. Do vậy điểm chuẩn sẽ phân hóa rõ hơn. Các trường top trên sẽ có mức điểm chuẩn từ 23 điểm, trường top giữa từ 19 và không có hiện tượng dưới 10 điểm đậu nguyện vọng. (Laodong.vn 15/6, Bích Hà; Lao động 15/6, tr2)

THỂ THAO

Tuyển Việt Nam được chào đón nồng nhiệt ở Hải Phòng

Trong buổi tập thứ hai trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) chiều 14/6, HLV trưởng Philippe Troussier và các học trò nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ địa phương.

16h chiều 14/6, tuyển Việt Nam có buổi tập cuối trước trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray. Từ hơn 15h, ban tổ chức trận đã bố trí lực lượng an ninh để bảo vệ đội tuyển ở lối vào sân. (Zingnews.vn 14/6, Bảo Ngọc; Tuoitre.vn 14/6; Danviet.vn 14/6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp chăn nuôi lớn

Sáng 13/6, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp thành phố năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023 với chuyên đề “Sản xuất chăn nuôi tập trung áp dụng công nghệ số và liên kết đầu ra sản phẩm”. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở và một số ngành chức năng, các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các cơ quan chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chung về tình hình phát triển chăn nuôi trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay, với giá trị sản xuất ngành chăn nuôi ước đạt 2181 tỷ đồng, bằng 41% mức kế hoạch năm; trên địa bàn có 9 vùng chăn nuôi tập trung với tổng diện tích 47 ha, gồm 142 trang trại chăn nuôi, trong đó, có 35 trang trại nuôi lợn quy mô lớn, 107 trang trại nuôi gia cầm.

Tại hội nghị. các doanh nghiệp chăn nuôi nêu nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, thủ tục để xây dựng các khu giết mổ tập trung, cung cấp thông tin thị trường chính xác để các hộ yên tâm sản xuất, thủ tục tín chấp vay vốn ngân hàng để phát triển chăn nuôi, điều kiện để được thụ hưởng các cơ chế ưu đãi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ chăn nuôi, cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, thủ tục đất đai được thuê đất dài hạn hơn, chi phí kiểm dịch nội tạng gia súc, gia cầm, chi phí kiểm soát giết mổ sản phẩm chăn nuôi, liên kết với nông dân có diện tích ruộng bỏ hoang để phát triển chăn nuôi gia công với quy mô lớn….

Đại diện các cơ quan chức năng căn cứ trên các quy định pháp luật, các thông tư, nghị định hướng dẫn về chăn nuôi để trả lời các vấn đề của doanh nghiệp chăn nuôi, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp chăn nuôi trong điều kiện thực tế giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, điều kiện sản xuất khó khăn khiến một số doanh nghiệp giảm lợi nhuận đáng kể... (Baohaiphong.com.vn 13/6, Hồ Hương)

Ghép bưởi da xanh trên gốc bưởi chua: Mô hình cần được nhân rộng

Là hộ đầu tiên của thôn Xuân Đài, xã Trường Thọ, huyện An Lão, thành công với mô hình ghép bưởi da xanh trên thân bưởi chua đem lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình ông Phạm Văn Tiệp đang nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật ghép bưởi cho bà con nông dân địa phương để cùng nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Năm 2008, hưởng ứng phong trào trồng bưởi tại địa phương, ông Phạm Văn Tiệp, ở thôn Xuân Đài, xã Trường Thọ, huyện An Lão, đã tiến hành trồng 30 cây bưởi chua. Tuy nhiên, những năm sau đó, trên thị trường xuất hiện nhiều giống bưởi ngon đáp ứng được thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng đã khiến cho vườn bưởi chua của gia đình ông Tiệp không còn mang lại hiệu quả kinh tế như mong muốn.

Nhưng không chịu bỏ cuộc, tiếc công trồng, chăm bón vườn bưởi chua suốt hơn 10 năm qua, gốc bưởi đã to, khỏe nếu chặt bỏ đi rất lãng phí nên ông Tiệp đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm tận dụng, phát huy hiệu quả tốt nhất có thể vườn bưởi chua của gia đình. Thêm vào đó, nhờ nhận được sự tư vấn tận tình của cán bộ khuyến nông, ông đã quyết định ghép bưởi Da Xanh trên gốc bưởi chua sẵn có của gia đình.

Theo Kỹ sư Đào Thị Phương Nhung - Trạm Khuyến nông An Lão chia sẻ: Ghép bưởi da xanh trên gốc bưởi chua là phương pháp nhân giống bằng cách ghép đoạn cành, tiết kiệm chi phí và nhân giống nhanh hàng loạt. Phương pháp nhân giống này áp dụng cả trên cây con gieo bằng hạt và những cây bưởi chua, chấp, cam... lâu năm đã cho thu hoạch mà không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ghép cây là một trong những phương pháp nhân giống vô tính được thực hiện bằng cách đem gắn một bộ phận của cây giống (một mắt hay một đoạn cành) sang một gốc cây khác (gọi là gốc ghép) để tạo nên một cây mới mà vẫn giữ được những đặc tính của cây giống ban đầu.

Bằng các biện pháp nhất định làm cho gốc ghép và thân ghép tiếp xúc với nhau, nhờ sự hoạt động và tái sinh của tượng tầng làm cho gốc ghép và mắt ghép liền lại với nhau, cây ghép sẽ phát triển bình thường. Cành ghép đạt tiêu chuẩn là cành ghép từ những cây bưởi Da Xanh có chất lượng tốt, năng suất cao và ổn định. Những cành ghép này là những cành ở ngoài tán, không sâu bệnh, lá to, có ít nhất từ 2 – 3 mầm ngủ. Cành ghép có đường kính tương đương với gốc ghép là tốt nhất.

Về thời vụ ghép, một năm 2 vụ, vụ Xuân từ tháng 3 – 5 hoặc vụ Thu từ tháng 8 – 10. Ngoài thời vụ trên có thể ghép vào thời vụ khác nếu có điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thích hợp.

Năm 2019, sau khi đã được cán bộ khuyến nông tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật ghép cây, chọn mắt ghép, qua tìm hiểu, ông Tiệp đã đi Hải Dương tìm mua mắt ghép của bưởi Da Xanh. Sau đó, được sự đồng hành, hỗ trợ tận tình về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, Trạm Khuyến nông An Lão, gia đình ông Tiệp đã tiến hành ghép 500 mắt ghép bưởi Da Xanh trên gốc bưởi chua.

Không phụ lòng người có công, sau 2 năm cần mẫm chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn bưởi Da Xanh ghép trên gốc bưởi chua của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt. Cây khỏe đều, lá xanh đã bắt đầu cho quả; trung bình mỗi cây ra 30 quả. Từ đó đến nay, vườn bưởi 2 sào của gia đình ngày càng sai quả, năm sau trĩu quả hơn năm trước.

Ông Tiệp phấn khởi chia sẻ: Bưởi Da Xanh ghép trên gốc bưởi chua của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bưởi ăn có vị ngọt thanh, không hạt, nước vừa phải, múi màu hồng dễ lột vỏ rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2022, gia đình ông thu hoạch bình quân 60 quả/cây bưởi. Bưởi thu hoạch về chỉ tiêu thụ trong làng, xã với giá bán trung bình là 25.000đồng/quả. Sau khi trừ mọi chi phí sản xuất và vốn ban đầu đi, gia đình ông thu lời 20.000.000 đồng.

Thấy cách ghép cây này mang lại hiệu quả kinh tế tốt, với mong muốn nâng cao hiệu quả kinh tế cây trồng và giúp người dân trên địa bàn thành phố được thưởng thức bưởi Da Xanh trồng trên chính mảnh đất quê hương mình nên thời gian qua ông Tiệp đã nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật ghép bưởi cho một số hộ gia đình trong thôn, xã cùng làm.

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, tăng thu nhập cho bà con nông dân địa phương. (Anhp.vn 14/6, Bình Huệ)

Dịch vụ sửa chữa điều hòa xe ô tô: Hàng “nhái” chèn ép hàng chính hãng

Thời điểm nắng nóng cũng là lúc dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa xe ô tô đắt khách. Khác hẳn với thiết bị điều hòa gia đình, điều hòa cho xe ô tô rất đắt tiền, vì thế giá dịch vụ bảo dưỡng cũng cao hơn nhiều lần. Không chỉ mất nhiều tiền để bảo dưỡng, sửa chữa, các chủ xe có thể mất thêm chi phí lớn nếu phải thay thế phụ tùng, cùng nỗi lo lắng nhận phải hàng “nhái”.

Anh Phạm Xuân Anh, chủ gara ô tô chuyên sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa xe ô tô tại đường Máng nước (xã An Đồng, huyện An Dương) kể, mới đây có người quen đưa chiếc xe KIA K3 vào bảo đưỡng điều hòa. Chủ xe cho biết, mới thay cả dàn nóng, dàn lạnh và lốc, nhưng xe chạy được vài tháng, độ mát giảm dần, thậm chí khi cửa gió còn xả ra mùi khó chịu. Sau khi tháo bộ điều hòa xe ra, anh Xuân Anh phát hiện toàn bộ dàn nóng, dàn lạnh và lốc được lắp trên xe là hàng “nhái”. Kiểm tra phin lọc đã thấy nhuốm màu đen kịt và mốc.

Cả bộ điều hòa chỉ duy nhất còn chiếc van và đường ống dẫn là hàng theo xe, còn lại đều là đồ nhái, thậm chí dàn nóng còn lắp không khớp. Còn anh Văn Sáu, chủ trung tâm máy lạnh ô tô Phương Sáu (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) cho biết, xưởng của anh thường xuyên phải thay thế phụ tùng cho một số xe từng sửa chữa điều hòa ở nơi khác, nhưng được lắp hàng không chính hãng…

Sở dĩ phụ tùng điều hòa bị tráo hàng “nhái” là do mức giá chênh lệnh nhau quá lớn. Thông thường khi gara bán phụ tùng điều hòa là hàng chính hãng, sẽ phải kèm theo các điều kiện bảo hành theo từng mốc thời gian, đối với từng loại sản phẩm. Thậm chí thay thế các loại hàng đã qua sử dụng cũng phải bảo hành. Tuy nhiên, cũng có một số cơ sở “thay xong là thôi”, không kèm theo điều kiện bảo hành. Đây chính là cơ hội cho hàng nhái xâm nhập vào thị trường, vì giá luôn rẻ hơn so với hàng chính hãng từ 30 đến 50%.

Phụ tùng điều hòa sau khi thay thế rất khó quan sát, vì nằm ở dưới gầm, dưới “táp” xe, nên phần lớn người tiêu dùng sau khi sửa xong thấy mát là được, khó biết gara có lắp phụ tùng chính hãng hay không. Giá rẻ, kết hợp gara làm ăn “chộp giật” đang tạo cơ hội cho phụ tùng ô tô không chính hãng, trong đó có phụ tùng điều hòa ô tô “lũng đoạn”. Không chỉ gây loạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh với hàng chính hãng, hàng kém chất lượng còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo một số gara sửa chữa xe ô tô ở Hải Phòng, bên cạnh hàng chính hãng, hàng không chính hãng cũng có đến vài loại, tùy theo từng mức giá tiền; giá rẻ nhất là hàng chất lượng kém nhất. Có những loại lắp vào xe chạy vài tháng đã hỏng, thậm chí có thể dẫn đến những sự cố khác. Lợi dụng thực tế phần lớn chủ ô tô đều không rành về phụ tùng xe, thấy có sự cố là sửa chữa, thay thế, nên một số gara nhập phụ tùng kém chất lượng lắp vào xe, tính tiền như hàng chính hãng. Có chủ xe sửa xe xong một thời gian, thấy có hiện tượng mang đi kiểm tra mới phát hiện ra bị lắp đồ “nhái”, đành “ngậm đắng, nuốt cay”.

Anh Văn Sáu thông tin, để bảo dưỡng hoặc sửa chữa điều hòa ô tô phải qua rất nhiều công đoạn. Nếu dàn lạnh gặp sự cố còn vất vả nữa, vì nhiều loại xe phải tháo tung “táo” xe mới lấy được dàn lạnh để kiểm tra. Ngoài ra, thợ điều hòa xe ô tô còn phải kiểm tra thêm bộ phận lọc gió điều hòa, nếu cần thay thế. Khi tháo các dàn nóng- lạnh điều hòa, buộc phải xả ga, nên chi phí bảo dưỡng có cả tiền bơm ga.

Một gói bảo dưỡng điều hòa thông thường khoảng 1,3 đến 1,8 triệu đồng, thay thế phụ tùng nào tính thêm. Còn theo anh Phạm Xuân Anh, mức giá bảo dưỡng điều hòa thường ổn định. Tuy nhiên, khi kiểm tra, phát hiện điều hòa của xe hỏng bộ phận nào cần thay thế, các xưởng sửa chữa thường tư vấn cho chủ xe những loại phụ tùng phù hợp, đưa ra mức giá để chủ xe tham khảo.

Hiện nay, trên thị trường đang có 2 dòng phụ tùng điều hòa có chất lượng tương đối tốt được các gara tư vấn cho chủ xe. Nếu là xe do Hàn Quốc sản xuất (hoặc lắp ráp tại Việt Nam), phụ tùng điều hòa chủ yếu mang thương hiệu Mobis (một hãng chuyên sản xuất phụ tùng các dòng xe KIA- Huyndai); còn Denso là hãng chuyên sản xuất phụ tùng cho các dòng xe đến từ Nhật Bản. Đây có thể được coi là hàng chính hãng vì được lắp rất nhiều trên các xe xuất xưởng. Chủng loại phụ tùng, đánh giá chất lượng hoặc giá của 2 thương hiệu này đều được công khai trên các trang web của nhà sản xuất hoặc các đại lý tiêu thụ tại Việt Nam. Đồng thời có bán theo hình thức online và ship COD (hàng đến tay mới trả tiền). Sau đó có thể mang đến các gara lắp và trả tiền công lắp.

Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện nhiều loại phụ tùng làm nhái của 2 thương hiệu này, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Mỗi chủ xe, lái xe cần là cẩn trọng khi lựa chọn phụ tùng để thay thế hoặc sửa chữa. Mặt khác, khi xe có sự cố về điều hòa, nên mang xe đến các điểm sửa chữa uy tín, tham vấn đầy đủ tư vấn kỹ thuật của gara, lựa chọn sản phẩm phù hợp. Khi phát hiện gara lắp hàng “nhái”, nhưng tính tiền như hàng chính hãng, cần phản ánh công khai tên, địa chỉ của những gara đó để các chủ xe biết, nói không với hàng nhái, hàng kém chất lượng. (Baohaiphong.com.vn 13/6, Phương Mai)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 14/6, PGS.TS Vũ Văn Tâm - giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng - cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị M. (60 tuổi, trú tại xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) sinh con gái nặng 3,1kg. (Tuoitre.vn 14/6, Tiến Thắng; Laodong.vn 14/6; Daibieunhandan.vn 14/6; Kinhtedothi.vn 14/6; Tienphong.vn 14/6)

Hải Phòng: Mời gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quận hải An 6.047 tỷ đồng

Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng vừa công bố danh mục dự án mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng. (Moitruongvadothi.vn 14/6)

Hải Phòng: Xóa dần bến xe khách trong nội đô, xây 8 bến xe liên tỉnh mới

Hải Phòng dự kiến xây dựng mới 8 bến xe liên tỉnh, chuyển đổi các bến xe nằm sâu trong nội đô bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt và xây dựng bãi đỗ xe trung chuyển tại các khu vực nhà ga chính đường sắt đô thị. (Vietnamfinance.vn 14/6, Quang Thân)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn