Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 16/6/2023)

KINH TẾ

Hải Phòng thuộc nhóm địa phương đi đầu về thu hút đầu tư từ Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 15/6, tại thủ đô Tokyo, Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Nhật Bản-Hải Phòng năm 2023.

 

Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng chuỗi các chương trình kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp tại TP. Hải Phòng.

Về phía Nhật Bản có Phó chủ tịch điều hành JETRO Aoyama Shigetoshi và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác chiến lược sâu rộng, tin cậy, quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đối với TP. Hải Phòng, Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực (môi trường, giáo dục-đào tạo, y tế, nông nghiệp). Những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội mà Hải Phòng đạt được như ngày hôm nay có đóng góp không nhỏ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết Hải Phòng hiện có 151 dự án lớn nhỏ với tổng vốn đầu tư đạt 5,23 tỷ USD. Các dự án tiêu biểu của Nhật Bản tại Hải Phòng gồm Bridgestone (1,22 tỷ USD), Shin-Etsu (442,25 triệu USD), Rorze International (426 triệu USD), Nipro Pharma (250 triệu USD), Kyocera (187,50 triệu USD)...

Các dự án của Nhật Bản tập trung chủ yếu ở Khu công nghiệp Nhật Bản-Hải Phòng (44 dự án với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD). Hiện tại, Nhật Bản đứng thứ 2 về số dự án và số vốn trong số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng.

Tại hội nghị, đoàn công tác của TP. Hải Phòng đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; lắng nghe các ý kiến trao đổi, sự chia sẻ kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản lớn đã thành công tại TP. Hải Phòng; giải đáp, làm rõ các quan tâm của các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào thành phố.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại thành phố cũng như thu hút các nhà đầu tư mới, TP. Hải Phòng cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các khu công nghiệp mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch JETRO Aoyama Shigetoshi khẳng định Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Với các lợi thế như hạ tầng, cải cách môi trường kinh doanh, tích cực triển khai các chính sách tạo thuận lợi cho đầu tư, ông tin rằng Hải Phòng sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hội nghị thu hút sự tham gia hơn 150 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Nhật Bản; tập trung vào các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, cao su, plastic, hóa chất.

Hội nghị cũng đã chứng kiến lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Khu công nghiệp Deep C và hai nhà đầu tư Nhật Bản gồm TBM, IHI. (TTXVN/VietnamPlus.vn/Baotintuc.vn 15/6, Nguyễn Tuyến-Phạm Tuân; Nhandan.vn 15/6)

Hàn Quốc mở tuyến vận tải biển mới thường xuyên đến cảng Hải Phòng

Ngày 15/6 một tuyến vận tải container mới thường xuyên giữa cảng Ulsan (Hàn Quốc) và cảng Hải Phòng của Việt Nam đã chính thức được khai thông.

Thông tin từ Cảng vụ Ulsan cho biết sáng 15/6, tàu container 17.943 tấn Ever Chaste chạy tuyến Hải Phòng và Ulsan đầu tiên đã cập cảng Ulsan. Theo kế hoạch, nhà khai thác dịch vụ mới là Evergreen Korea, có kế hoạch vận hành ba tàu ghé cảng container Ulsan mỗi tuần một lần.

Cảng vụ Ulsan dự đoán tuyến đường vận chuyển mới này sẽ tạo ra khối lượng hằng năm khoảng 24.000 TEU (1 TEU = 1 container 20 foot) cho cảng Ulsan.

Phó Chủ tịch điều hành Cảng vụ Ulsan, Jeong Sun-yo cho biết đơn vị vận hành sẽ nỗ lực hỗ trợ để tuyến vận tải mới kết nối cảng Ulsan với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có thể hoạt động ổn định và ngày càng mở rộng.

Trong năm nay, từ cảng Ulsan, Hàn Quốc đã mở hai tuyến vận tải mới đến cảng Penang ở Malaysia và cảng Ningbo ở Trung Quốc. Cho đến tháng Sáu, Cảng vụ Ulsan đang khai thác tổng cộng 37 tuyến vận tải container đến các khu vực ở châu Á như Đông Nam Á, Nhật Bản và Trung Quốc. (TTXVN/VietnamPlus.vn 15/6, Khánh Vân; Nhandan.vn 15/6; Kênh VTV1 – Chào buổi sáng lúc 05h36 ngày 16/6; Truyền hình thông tấn – Thời sự ngày 16/6)

Hồng Bàng (Hải Phòng): Giữ vững vị thế là quận trung tâm thành phố

Chiều 14/6, tại Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng, Quận uỷ - UBND - HĐND - UBMTTQ Việt Nam quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc các cơ quan báo chí nhằm chào mừng Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2023) và thông tin một số những kết quả nổi bật việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết Đại hội XXIII Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo báo cáo, trong 3 năm (2020 - 2023), thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hồng Bàng đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng khích lệ trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững vị trí là quận trung tâm thành phố.

Hệ thống chính trị quận không ngừng được củng cố, nâng cao, vai trò lãnh đạo của Quận uỷ, các cấp uỷ cơ sở được đảm bảo và thực thi có hiệu lực, hiệu quả. Ban Thường vụ quận ủy đã xây dựng Đề án 02-ĐA/QU về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quận giai đoạn 2021-2025” nhằm xây dựng đội ngũ cấp ủy, nhất là cán bộ chủ chốt có chất lượng. Phẩm chất chính là dám làm, chơi trội, có tầm nhìn chiến lược, có uy tín luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm.

Ngoài ra về hạ tầng đô thị, kinh tế - xã hội, thông tin công nghệ có bước phát triển đột phá: Các khu đô thị, chung cư cao cấp được đầu tư; các công trình giao thông, phúc lợi, công viên, vườn hoa được đầu tư. Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang theo hưởng thụ sáng, xanh, sạch, đẹp. Tổng thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, đạt 2.792 tỷ đồng năm 2022, cao nhất từ trước đến nay. Quản lý quận Hồng Bàng thông minh và ra mắt ứng dụng “Hồng Bàng smart ” là cơ sở quan trọng để chuyển đổi phương thức điều hành từ truyền thống sang phương thức điều hành thông minh trên môi trường mạng. Nhất là việc đẩy mạnh mở rộng địa chính để đảm bảo quy mô diện tích, dân số và đơn vị hành chính theo quy định.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục là điểm sáng trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, tạo diện mạo đô thị hiện đại. Trong giai đoạn 2021 - 2023, quận đã thực hiện GPMB 9 dự án, tổng diện tích đất thu hồi là 33,17ha với 130 hộ dân, 23 tổ chức, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 252,7 tỷ đồng.

Tăng cường tập trung thu hút, xúc tiến mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao. Tập trung đẩy mạnh các loại hình kinh doanh dịch vụ về đêm, phố ẩm thực tại tuyến đường Thế Lữ, phường Hạ Lý. Phát triển sản xuất, kinh doanh, liên kết dịch vụ, du lịch tạo chuỗi giá trị; thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tham gia chương trình food tour Hải Phòng.

Về văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, đạt nhiều kết quả nổi bật. Về công tác Giáo dục và Đào tạo Hồng Bàng đã từng bước khẳng định chất lượng dạy và học, tạo bước đột phá mới. Công tác an sinh xã hội được quan tâm chú trọng, quận duy trì không còn hộ nghèo. Hoạt động thông tin, tuyên truyền được đổi mới, phong phú về nội dung và hình thức, hướng về cơ sở.

Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác bảo đảm an toàn, hiệu quả, linh hoạt thích ứng với từng cấp độ dịch bệnh, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Thúc đẩy an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng địa phương, giữ vững lá cờ đầu đơn vị thành phố. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và phát triển mạnh mẽ, tự hào là nơi xuất phát nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo.

Mối quan hệ với các địa phương trong nước và quốc tế được mở rộng, tạo điểm nhấn trong công tác đối ngoại của quận. Duy trì tốt mối quan hệ với quận Đông, thành phố Incheon, Hàn Quốc và gần 30 địa phương trong cả nước. Mở rộng mối quan hệ hợp tác với thành phố Donghae, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc nhằm tạo cơ hội giao lưu văn hóa, học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước, quản lý và phát triển đô thị; thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, tiến tới ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Chú trọng phát triển công tác tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

Quan tâm sát sao hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng đổi mới, thiết thực. Công tác dân vận đi vào chiều sâu, trở thành một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của quận. (Baoxaydung.com.vn 15/6)

Hải Phòng: Đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND về triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu Cục Thuế thành phố thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Đồng thời xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ Tài chính. Tích cực tham gia hoàn thiện các chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo thống nhất, công bằng, hiệu quả. Trong đó, tập trung trọng tâm vào một số lĩnh vực như:

Chống chuyển giá, hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế chia sẻ. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, sản xuất thông minh, giao dịch xuyên biên giới, đại lý thuế.

Tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố cũng như cả nước.

Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Thực hiện công khai các TTHC, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế. Tăng cường phương án đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, liên thông trong giải quyết TTHC điện tử giữa Cục Thuế thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế cũng như duy trì, mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuế từ cấp độ 3 trở lên đối với doanh nghiệp và tổ chức.

Đẩy mạnh áp dụng CNTT phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử. Tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế như một biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm dựa theo khung năng lực quy định. Đảm bảo tác phong chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại.

Cùng với đó, phối hợp các ngành, các cấp và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chú trọng nội dung về pháp luật thuế. Tuyên truyền sâu rộng về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tới mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế.

Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố trong việc triển khai thực hiện các chương trình cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong công tác quản lý ngành thuế. (Baoxaydung.com.vn 15/6, Vĩnh Bảo – Phương Linh)

Hải Phòng tôn vinh và hỗ trợ triển khai các dự án khởi nghiệp sáng tạo

Đó là khẳng định của bà Phạm Thị Sen Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hải Phòng tại lễ phát động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Hải Phòng năm 2023” do Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hải Phòng phối hợp với Thành Đoàn, các trường Đại học và Hội Doanh nhân trẻ tổ chức sáng 15/6.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phạm Thị Sen Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệTP. Hải Phòng cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Hải Phòng năm 2023” được tổ chức nhằm tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh và hỗ trợ triển khai các sản phẩm, dự án tiềm năng; thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dự án khởi nghiệp sáng tạo.

Đối tượng dự thi gồm các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới...

Các đối tượng dự thi có thể đăng ký sản phẩm, dự án khởi nghiệp ở tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trong đó khuyến khích các ý tưởng có ứng dụng công nghệ như: Công nghệ xanh, công nghệ sinh học, năng lượng mới, vật liệu mới; nông nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, du lịch, thực phẩm và đồ uống (F&B), TP thông minh, môi trường.

Ban tổ chức chia thành 03 vòng thi gồm: vòng sơ khảo, vòng bán kết và vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ nhận bài thi của các tác giả, nhóm tác giả tham dự cuộc thi từ ngày 15/6/2023 đến 17 giờ 00 ngày 15/8/2023.

Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào Lễ bế mạc TECHFEST Hải Phòng 2023. Các sản phẩm, dự án khởi nghiệp sẽ được giới thiệu tham gia cuộc thi TECHFEST do Bộ Khoa học & công nghệ tổ chức; được các Sở, ban, ngành giới thiệu đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ khởi nghiệp.

Ban tổ chức cho biết thêm, TECHFEST Hải Phòng 2023 là sự kiện thường niên lớn nhất của TP. Hải Phòng về hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hải Phòng tổ chức.

Trải qua 6 năm tổ chức, kế thừa và phát huy những thành công của các kỳ trước, Techfest Haiphong 2023 được kỳ vọng sẽ giới thiệu, kết nối các sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; định hướng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp. (Baophapluat.vn 15/6, Hải Anh - An Thi; Pháp Luật Việt Nam 16/6, tr13)

Tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nhận thức được vận hành tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần DAP VINACHEM đã xây dựng và thực hiện các phương án vận hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, giúp tiết giảm chi phí tại doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem cho biết, từ khi công bố tấn sản phẩm đầu tiên (năm 2009) đến nay, Nhà máy DAP Vinachem Đình Vũ đã sản xuất và cung ứng gần 3 triệu tấn phân bón DAP chất lượng cao ra thị trường trong nước và quốc tế. Cùng với đó, nhà máy cũng tiêu tốn một lượng năng lượng, bao gồm than, điện, xăng, dầu rất lớn.

Để tiết kiệm nguồn năng lượng, Công ty đã thực hiện chế độ Kiểm toán năng lượng định kỳ 2 năm/lần, đánh giá được thực trạng về suất tiêu hao năng lượng của nhà máy, từ đó đề ra kế hoạch đầu tư nâng cấp thiết bị, cũng như các giải pháp về công nghệ để tiết kiệm năng lượng. Công ty đã cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo chuyên môn và ban hành quyết định giao nhiệm vụ Người quản lý năng lượng của Công ty; định kỳ đã thực hiện kiểm toán năng lượng, thành lập Tổ chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Công ty, do một Phó Tổng giám đốc làm Tổ trưởng. Tổ có nhiệm vụ Giám sát tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị; Tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá hàng tháng về tình hình sử dụng năng lượng từ đó xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các đơn vị. Song song với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các hoạt động tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ CBCNV biết và thực hiện.

Bước vào mùa hè năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng nước đổ về các hồ thủy điện sụt giảm mạnh, làm giảm sản lượng điện trên toàn quốc. Nhằm chia sẻ khó khăn với ngành Điện, Công ty cổ phần DAP VINACHEM phối hợp điều tiết cắt giảm điện nhận lưới, đặc biệt là giảm tiêu thụ điện vào giờ cao điểm. Nâng cao hiệu suất vận hành nồi hơi tận dụng nhiệt thừa, tăng cống suất sinh hơi nước cho vận hành tuabin phát điện phục vụ sản xuất của toàn bộ dây chuyền. Cùng với các giải pháp tăng công suất phát điện và tiết giảm phụ tải trong giờ cao điểm, trong 3 ngày nắng nóng cao điểm 17, 18, 19/5 vừa qua Công ty đã hỗ trợ ngành điện Hải Phòng tiết giảm được 30MWh/ngày, góp phần vào việc giữ ổn định lưới điện của khu vực.

Qua thực tế tình hình sản xuất nhiều năm, dây chuyền sản xuất của Công ty đã từng bước được cải tiến, hợp lý hóa nhiều khâu để nâng cao năng suất, chất lượng và tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và năng lượng. Trong đó, nội dung tiết kiệm năng lượng tập trung vào việc điều hành phương thức sản xuất khoa học, cân bằng hệ thống than – điện – hơi để tiết kiệm chi phí. Hoạt động tiết kiệm năng lượng được triển khai theo phương thức chung là điều hành sản xuất linh hoạt, điều chỉnh giảm phụ tải một số hạng mục và tăng công suất phát điện trong giờ cao điểm, trên cơ sở đảm bảo cân bằng hệ thống chung. Giữ cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ hơi nước cao áp, trung áp, thấp áp. Duy trì công suất lò hơi và công suất phát điện đáp ứng yêu cầu công nghệ, giảm tối đa lượng điện nhận lưới.

Ngoài ra, nhiều giải pháp đơn giản nhưng cũng giúp tiết kiệm năng lượng, như chỉ bật luân phiên xen kẽ bóng điện chiếu sáng ngoài trời trên toàn bộ tuyến hành lang băng tải cầu cảng, bóng điện trên tuyến đường nội bộ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 260C, thực hiện nguyên tắc tắt khi không sử dụng - được để duy trì tiết kiệm điện như một thói quen cho cán bộ công nhân viên Công ty.

Hoạt động tiết kiệm điện cũng được DAP - Vinachem triển khai tại các khu vực nhà máy sản xuất. Đơn cử như tại Nhà máy sản xuất axit sulfuric (SA), căn cứ mức dịch diện kho chứa để điều chỉnh linh hoạt công suất từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch chạy. Đồng thời, đảm bảo phạm vi vận hành an toàn, ổn định của các thiết bị quan trọng như: quạt tuabin hơi, hệ thống chuyển hóa - hấp thụ, hệ thống bảo vệ điện cực… 

Toàn bộ khu vực nhà máy điện được vận hành lò hơi và máy phát điện tuabin hơi để điều chỉnh giữ cân bằng hệ thống công nghệ, trên cơ sở ưu tiên cung cấp đủ hơi nước cho nhu cầu vận hành các nhà máy, tận dụng năng lượng hơi dư để sản xuất điện, giảm điện nhận lưới vào khung giờ cao điểm. Bộ phận Tổng hạ thế, chủ động liên hệ với điều độ B2, theo dõi và thông tin thường xuyên với các đơn vị liên quan về tình hình nhận điện lưới.

Riêng Nhà máy Cấp thoát nước, theo dõi vận hành các thông số nhiệt độ nước làm mát của 2 trạm tuần hoàn, linh hoạt giảm số lượng vận hành quạt làm mát theo nhiệt độ thời tiết ngoài trời ban ngày và ban đêm.

Tiết kiệm năng lượng là hoạt động lâu dài, mang lại hiệu quả lâu dài cho các đơn vị sản xuất. Triển khai tốt hoạt động này, Công ty CP DAP-Vinachem đã và đang kiên định mục tiêu duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. (Vov.vn 16/6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Buộc cưỡng chế công trình hơn 500m2 trên đất nông nghiệp ở Hải Phòng

UBND huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) vừa họp Ban cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông N.Đ.C. (tại thôn 1, xã Quảng Thanh).

Trước đó, ngày 28/4, UBND xã Quảng Thanh (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/5B-VPHC xác định hành vi vi phạm của ông N.Đ.C. là chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất do UBND xã Quảng Thanh quản lý.

Cụ thể, hộ ông C. xây dựng công trình trái phép với quy mô 2,5 tầng trên tổng diện tích 517m2 đất nông nghiệp và làm công trình tạm nằm trong chỉ giới quy hoạch hàng lang kênh Hòn Ngọc với diện tích 211,8m2.

Đến ngày 11/5, Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp trên.

Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong quản lý nhà nước về đất đai, ngày 24.5, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Quyết định số 4501/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm.

Theo đó, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã chiếm; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đã xây dựng công trình tạm trong phạm vi bảo vệ hành lang công trình thủy lợi.

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thanh tra huyện, UBND xã Quảng Thanh... vận động, thuyết phục ông N.Đ.C. tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên đến nay, ông C. không tự thực hiện khắc phục hậu quả.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan tiếp tục rà soát lại quy trình, hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác cưỡng chế. Chủ tịch UBND huyện giao các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình ông C. tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Để đảm bảo cho công tác cưỡng chế đạt được kết quả đề ra,  ông Hoàng yêu cầu cơ quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, lực lượng, xây dựng phương án phù hợp để thực hiện cưỡng chế vào ngày 16/6 đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vụ việc này, vừa qua, Hội đồng kỷ luật huyện Thuỷ Nguyên có quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Bùi Văn Lên - Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh vì để người dân xây dựng trên đất nông nghiệp. Đồng thời, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Phó Chủ tịch xã phụ trách xây dựng và công chức địa chính xã. (Laodong.vn 15/6, Hoàng Khôi)

Bắt giữ tàu vận chuyển 17.000 lít dầu DO trái phép trên biển

Đoàn Trinh sát số 1 Đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Hải đoàn Biên phòng 38, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa phối hợp bắt giữ phương tiện vận chuyển 17.000 lít dầu DO trái phép trên biển.

Khoảng 19h45 ngày 13/6, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên vùng biển giáp ranh giữa TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh phát hiện tàu HP-90877TS có dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra, phát hiện tàu HP-90877TS (chủ tàu kiêm thuyền trưởng là ông Nguyễn Đức Việt, SN 1986, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) có 5 thuyền viên, trong đó 4 người không mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định; trên tàu chở 17.000 lít dầu DO không có nguồn gốc. Theo lời khai của ông Việt, số dầu này được thu mua trôi nổi không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và dẫn giải tàu HP-90877TS về neo đậu khu vực Đình Vũ (Hải Phòng) để tiến hành điều tra, xác minh, xử lý theo quy định. (VOV.vn 15/6)

Hải Phòng: Bắt giữ nam thanh niên bán ma túy trước cửa đình

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo thông tin ban đầu, hồi 9h ngày 5/6/2023, tại đường liên thôn, khu vực trước cửa đình Trà Sơn, thuộc xã Kênh Giang, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp với Công an xã Kênh Giang bắt quả tang Tạ Hoàng Anh (sinh 2000, ở thôn Trà Sơn, xã Kênh Giang) có hành vi bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 213,47 gam ma túy (qua giám định là ma túy loại MDMB-4en-pinaca).

Qua điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT - Công an huyện đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đinh Việt Hoàng (sinh 2003, ở thôn 3, xã Phả Lễ) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ thêm 79,14 gam ma túy loại MDMB-4en-pinaca, 166 điều thuốc Bomb, 1 hộp chứa 8 điếu thuốc Dominix chứa ma túy, 4 điện thoại di động, 2 xe máy.

Hiện vụ việc được Cơ quan CSĐT - Công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định. (Tuoitrethudo.com.vn 15/6, Bùi Cử; Laodong.vn 15/6)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đẩy mạnh thông tin thị trường lao động

Báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã xử lý và tiếp nhận 5.990 người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, tăng 30,64% so với cùng kỳ năm 2022; Đã giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 4.770 người (tăng 33,42%) với kinh phí khoảng 117,10 tỷ đồng (tăng 40,47%) so với cùng kỳ năm 2022.

Tại Hải Phòng, chính sách hiểm thất nghiệp được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đồng bộ, kịp thời từ Trung ương tới địa phương và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan mà trong đó vai trò của hệ thống trung tâm Dịch vụ việc làm là hết sức quan trọng.

Đặc biệt, hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm làm đã phát huy đầy đủ chức năng quản trị thị trường lao động thông qua việc thực thi chính sách hiểm thất nghiệp, thực sự giúp người lao động đảm bảo, duy trì cuộc sống, giảm gánh nặng cho Ngân sách Nhà nước khi không phải cấp kinh phí hỗ trợ cho người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.990 người, tăng 30,64% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm thu hút sự quan tâm, tham gia tuyển dụng của 220 lượt doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng là 19.400 lượt lao động.

Cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm việc làm mới. Trung tâm đã phối hợp với Tỉnh đoàn, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động trong nước và xuất khẩu lao động tổ chức ngày hội việc làm, nhằm cung cấp thông tin về việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và các doanh nghiệp.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hải Phòng đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan như Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp tăng cường nhận thức của các tổ chức, cá nhân về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đẩy mạnh thông tin tới các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động nắm vững các chính sách về hiểm thất nghiệp để tham gia, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài ra, Trung tâm còn có vị thế đặc thù để đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin về thị trường lao động; Nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động; Góp phần điều tiết thị trường giảm tỷ lệ thất nghiệp trong tương lai tới.

Chính sách hiểm thất nghiệp đã và đang ngày càng hoàn thiện đi sâu vào cuộc sống hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện pháp luật việc làm được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng quan tâm triển khai thực hiện. Các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm; giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được thực hiện thông qua nhiều hình thức tư vấn gián tiếp mạng xã hội, interrnet, Facebook, Zalo... để tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp với người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành hệ thống hóa, sáp nhập và bổ sung một số chức năng hướng đến một phần mềm có thể xử lý các nghiệp vụ của hầu hết các hoạt động như hiểm thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, đào tạo nghề. Từ đó, tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu, đồng bộ dữ liệu từ các phòng chuyên môn, phần mềm của đơn vị đã dần từng bước phát huy và bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng tiếp tục đầu tư và nâng cấp các hệ thống máy tra cứu thông tin giúp cho người lao động có nhiều kênh thông tin về lao động việc làm đa chiều. Đồng thời, Trung tâm tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức, người lao động trong việc triển khai, thực hiện chính sách; đổi mới và nâng chất lượng các phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động giữa người lao động với doanh nghiệp... (Congthuong.vn 15/6, Nhật Khôi)

Hải Phòng phát sinh khoảng 1.700 tấn chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày

Sáng 15/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, UBND các quận/huyện; chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp và các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố được hướng dẫn tập trung vào 4 nội dung chính: giới thiệu các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quyền hạn, trách nhiệm của đơn vị liên quan trong việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt; một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 1700 tấn/ngày, trong đó tại khu vực đô thị khoảng 900 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 800 tấn/ngày.

Tại khu vực đô thị, rác được thu gom và vận chuyển bởi 4 đơn vị đưa về xử lý tại các khu xử lý Tràng Cát và Đình Vũ. Tại khu vực nông thôn, rác được thu gom bởi các tổ thu gom hoặc các đơn vị thu gom; sau đó được các đơn vị vận chuyển đến địa điểm xử lý (3 khu xử lý thành phố, 2 khu xử lý cấp huyện, 4 lò đốt cỡ nhỏ và các bãi rác nhỏ không hợp vệ sinh trên địa bàn 4 huyện).

Dự báo đến năm 2025, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 2.300 tấn/ngày; đến năm 2030, lượng chất thải này tăng lên khoảng 3.600 tấn/ngày. Nếu không có giải pháp tăng cường tái sử dụng, tái chế và các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý phù hợp thì đây là áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng bảo vệ môi trường của thành phố. (Laodong.vn 15/6, Băng Tâm)

Triển lãm về tiến bộ khoa học của Hải quân nhân dân Việt Nam

Ngày 14/6, tại Bảo tàng Hải Phòng, Cục Chính trị Hải quân phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức trưng bày Triển lãm “50 năm Chiến công chống Đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi, bom từ trường” (27/6/1973 - 27/6/2023).

Triển lãm trưng bày các tư liệu, hiện vật về truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam; cùng chặng đường 50 năm Chiến công chống Đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi, bom từ trường.

Theo Trung tá Lê Hồng Tiến, Giám đốc Bảo tàng Hải quân, thả thủy lôi, bom từ trường phong tỏa các cửa sông, ven biển miền Bắc Việt Nam là âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc, một tội ác mới cực kỳ vô nhân đạo nhằm ngăn chặn con đường giao thông bằng đường sông, biển, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển từ miền Bắc vào miền Nam và con đường vận chuyển quốc tế vào miền Bắc nước ta.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, lực lượng Hải quân đã chiến thắng trên mặt trận chống phong tỏa thủy lôi, bom từ trường và chứng minh bước tiến mới về trình độ khoa học của Hải quân, góp phần đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên miền Bắc nước ta.

Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập ngày 7/5/1955. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều chiến công, thành tích tiêu biểu, đặc biệt xuất sắc, có những chiến công trở thành huyền thoại trong trang sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, tiêu biểu như ra quân đánh thắng trận đầu ngày 2 và ngày 5/8/1964.

Đây cũng là lực lượng mở đường Hồ Chí Minh trên biển, bí mật vận chuyển, chi viện vũ khí cho chiến trường miền Nam hay thành tích tham gia Chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, giải phóng Quần đảo Trường Sa, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Giai đoạn hiện nay, lực lượng Hải quân thực hiện nhiệm vụ làm nòng cốt quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những thành tích tiêu biểu, đặc biệt xuất sắc, Hải quân nhân dân Việt Nam vinh dự được hai lần tuyên dương Đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; 79 lượt tập thể và 57 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; hơn 37.000 cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng huân, huy chương các loại cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Triển lãm diễn ra từ ngày 14/6 hết ngày 20/6. (Congluan.vn 15/6, T.Toàn)

Hải Phòng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 15/6/2023, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, đã diễn ra lễ phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng với chủ đề "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".

Techfest Haiphong 2023 là sự kiện thường niên lớn nhất của TP. Hải Phòng về hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Trải qua 6 năm tổ chức, kế thừa và phát huy những thành công của các kỳ trước, Techfest Haiphong 2023 được kỳ vọng sẽ giới thiệu, kết nối các sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; định hướng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.

Techfest Haiphong 2023 với chủ đề Hải Phòng - Thành phố đổi mới sáng tạo - Tăng tốc và Tỏa sáng, được tổ chức sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các thành phần trong hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp của thành phố giới thiệu ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo; đặt hàng và nhận đặt hàng các ý tưởng/dự án khởi nghiệp; kêu gọi kết nối đầu tư, gọi vốn, vay vốn, hợp tácphát triển cho các tổ chức và cá nhân khởi nghiệp; giới thiệu, truyền cảm hứng và vinh danh thành tựu nổi bật của hoạt động ĐMST trong doanh nghiệp và toàn xã hội; tạo dấu ấn khoa học, công nghệ và ĐMST góp phần đưa Hải Phòng phát triển, vươn ra biển lớn; tạo động lực phát triển, hình thành làn sóng phát triển mới cho nền kinh tế, xã hội của thành phố nói riêng và cả khu vực nói chung từ các hoạt động.

ĐMST không ngừng với hàm lượng tri thức cao; đưa Hải Phòng đột phá trở thành địa phương trọng điểm phát triển công nghiệp hiện đại, kinh tế tri thức, kinh tế xanh, bền vững, là thành phố tiên phong phát triển công nghệ gắn liền với ĐMST, đặc biệt tạo động lực hình thành hành lang ĐMST vùng đồng bằng sông Hồng liên thông quốc gia, kết nối quốc tế.

Techfest Haiphong 2023, dự kiến khai mạc vào 09h00 ngày 18/9/2023, với các hoạt động như khu trưng bày trực tiếp 300 công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo; gian hàng trực tuyến với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp; Hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và Hàn Quốc; Tọa đàm kết nối các Startup với nhà đầu tư; Hội thảo Kết nối Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Hải Phòng với quốc tế.

Đặc biệt năm nay, Techfest Haiphong 2023 sẽ tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST HaiPhong 2023”, vòng chung cuộc thi sẽ diễn ra vào trước Lễ bế mạc, tổ chức vào ngày 23/9/2023 để tìm ra đội thi tham gia.

Trong thời gian tổ chức sự kiện, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như Thành đoàn Hải Phòng, Trường Đại học Hàng Hải và Trường Đại học Hải Phòng, các doanh nghiệp sẽ cùng tổ chức các hoạt động hưởng ứng tổ chức các tọa đàm, hội thảo chuyên đề, trao giải các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học…

Chuỗi các hoạt động nằm trong Techfest Haiphong 2023, sẽ có sự tham gia của đại biểu từ đại sứ quán một số quốc gia dẫn đầu về hoạt động đổi mới sáng tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ; các cơ quan ban ngành thành phố; đại diện các cơ quan khoa học công nghệ trung ương và các địa phương; trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố; các doanh nghiệp ĐMST trong và ngoài thành phố; các cá nhân tìm hiểu về hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; các doanh nghiệp nước ngoài, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Các hoạt động trực tiếp được tổ chức tại khách sạn Sheraton, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Đổi mới sáng tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố; kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự hỗ trợ từ công cụ, nền tảng số về công nghệ và thiết bị cũng như trên các nền tảng mạng xã hội.

Từ ngày 18/9 đến ngày 21/9/2023, Khu trưng bày sản phẩm trực tiếp tổ chức trong 2 ngày 18 và 19/9/2023. Toàn bộ các gian hàng ảo, sẽ được trình diễn và kết nối trên nền tảng trực tuyến mở 24/24h trong suốt tháng 9, tại landingpage chính thức của sự kiện techfesthaiphong.isc1.vn trên phiên bản máy tính và điện thoại. (Thuonghieucongluan.com.vn 15/6, Quỳnh Nga)

Hải Phòng: Hội thi "bữa cơm gia đình" gắn kết những người chung niềm đam mê nấu ăn

Ngày 15/6/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật TP. Hải Phòng, Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng tổ chức sự kiện Chợ quê an toàn và Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương".

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương" gồm 30 đội thi là 30 hộ gia đình Hội viên phụ nữ trên địa bàn 6 quận thuộc địa bàn TP. Hải Phòng.

Hội thi tạo nên sân chơi bổ ích, hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên gia đình chia sẻ tinh thần hợp tác, sự khéo léo trong chuẩn bị từng món ăn; giúp mọi người có thêm kiến thức về dinh dưỡng và nâng cao kỹ năng lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn; đồng thời tuyên truyền ý nghĩa nhân văn về giá trị của các bữa cơm gia đình trong cuộc sống hiện đại để thêm kết nối yêu thương giữa các thành viên với nhau trong gia đình.

Bé Hoàng Đại Nam, 12 tuổi, trú tại quận Kiến An, TP. Hải Phòng chia sẻ, cháu theo mẹ đi từ 5h sáng tới tham gia Hội thi nấu ăn bữa cơm gia đình. Con rất vui, háo hức với trải nghiệm mới mẻ này.

Gia đình anh Nguyễn Quyết Tiến thuộc địa bàn phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng gồm cả vợ chồng, con dâu và cháu cùng tham gia Hội thi nấu ăn. Cháu Nguyễn Huy Vũ, 9 tuổi (cháu của anh Quyết) với gương mặt rạng ngời, vui vẻ chia sẻ rằng con thấy rất vui, rất thích thú khi cùng mẹ và ông bà tham gia cuộc thi nấu ăn này.

Theo ghi nhận của PV, tất cả các thành viên trong gia đình anh toát lên niềm vui, sự đam mê, gắn kết và hạnh phúc khi được cùng nhau làm việc mà họ yêu thích. Anh Quyết chia sẻ, gia đình anh biết ơn Ban tổ chức đã tổ chức Hội thi, tạo ra sân chơi bổ ích giúp những người cùng chung niềm đam mê nấu ăn được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và được sáng tạo.

Tại Hội thi nấu ăn, Giải Xuất Sắc thuộc về Đội Dư Hàng, quận Lê Chân; Giải Nhất thuộc về Đội Bắc Sơn - quận Kiến An; 3 Giải Nhì thuộc về Đội phường Phù Liễn – quận Kiến An, Đội phường Gia Viên – quận Ngô Quyền và Đội phường Dư Hàng Kênh – quận Lê Chân; còn lại 7 Đội đạt Giải Ba và 18 Đội đạt Giải Khuyến Khích.

Bên cạnh hoạt động của Hội thi, sự kiện Chợ quê an toàn sẽ diễn ra trong 2 ngày là 15 và 16/6/2023 với các gian hàng trưng bày các sản phẩm chủ lực đạt OCOP 3-5 sao của Hội LHPN 18 tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Sự kiện này còn đem đến cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân những trải nghiệm thú vị, hiểu rõ về nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm, qua đó nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ sở sản xuất và cộng đồng trong việc tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khoẻ cộng đồng, phát triển bền vững. (Danviet.vn 15/6, Trần Phượng)

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng: “Food tour” hỗ trợ lao động nữ bị mất việc sớm chuyển đổi nghề

Chiều 15/6, các đại biểu tiến hành thảo luận tại Tổ với các dự thảo trình Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Trao đổi bên lề phiên thảo luận, Chủ tịch Hội LHPN Hải Phòng Vũ Thị Kim Liên chia sẻ cách làm chủ động, hiệu quả hỗ trợ lao động nữ bị mất việc, giãn việc chuyển đổi nghề, tăng cơ hội có việc làm mới để ổn định cuộc sống. (Phunuvietnam.vn 15/6)

Y TẾ

Bệnh viện Hải Phòng lần đầu ghép thận thành công

Ca ghép được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tiến hành hôm 6/6, với sự hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Bảy ngày sau, chức năng thận ghép đã phục hồi hoàn toàn, bệnh nhân có thể tự đi lại, tự vệ sinh cá nhân, tiểu tiện bình thường và ăn ngon miệng hơn trước.

Hiện anh Đàn hoàn toàn tỉnh táo, mọi chỉ số sinh tồn ổn định, quả thận ghép hoạt động bình thường. Các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật thành công, dự kiến bệnh nhân ra viện ngày 16/6.

Anh Đàn bị teo một bên thận từ nhỏ, đến nay suy thận giai đoạn cuối, hơn một năm qua chạy thận nhân tạo lọc máu chu kỳ ba lần một tuần. Anh Đạt cho biết em trai gầy gò, thường đau đớn đến ngất đi mỗi lần chạy thận. "Một bên thận của em tôi bị teo từ nhỏ, bên còn lại cũng suy thì sống làm sao được nên tôi quyết định cho em một quả thận", anh Đạt nói.

Điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình anh Đàn lên kế hoạch bán đất để lấy tiền lên Hà Nội phẫu thuật ghép thận. "Trong lúc đang thu xếp việc bán đất thì tôi nghe tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai ghép thận nên đăng ký ngay", anh Đàn nói. Xét nghiệm cho thấy các chỉ số của anh em tương đồng, phù hợp cho và nhận ghép thận.

Đây là cặp ghép thận đầu tiên tiến hành tại Hải Phòng. Bác sĩ Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, cho biết, năm 2005 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã thực hiện thành công một ca ghép thận tự thân, tức cắt thận ra xử lý tổn thương rồi ghép lại cho chính bệnh nhân đó. Tuy nhiên nguồn tạng ở Hải Phòng gần như không có, điều kiện về cơ sở vật chất và con người chưa đáp ứng với kỹ thuật ghép thận nên đến nay mới thực hiện được cặp ghép thận (tức lấy thận từ người hiến ghép cho người nhận).

Để chuẩn bị, từ năm 2021, bệnh viện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị và cử 50 y bác sĩ đến Bệnh viện Việt Đức đào tạo kỹ thuật ghép thận. Bác sĩ Thắng cho biết sau thành công của ca ghép thận đầu tiên này, bệnh viện sẽ triển khai ngay những cặp ghép tiếp theo.

"Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh chóng hoàn thiện các quy trình để ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện", bác sĩ Thắng nói. Bệnh viện cũng thành lập quỹ hỗ trợ ghép tạng, kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, thêm nhiều người có cơ hội được ghép thận cũng như ghép tạng nói chung.

Kể từ ca ghép thận đầu tiên tại Việt Nam vào 30 năm trước, hiện ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước, với hơn 1.000 ca thành công. (Vnexpress.net 15/6, Lê Tân; Daidoanket.vn 15/6; Laodong.vn 15/6; Quân đội nhân dân 16/6, tr8)

 THỂ THAO

Cổ động viên Hải Phòng diễu hành trước trận Việt Nam-Hong Kong (Trung Quốc)

Chiều 15/6, trước thềm trận đấu giao hữu trước đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc), rất đông cổ động viên Hải Phòng diễu hành các tuyến phố lớn, "tiếp lửa" cho đội tuyển quốc gia.

19h30 tối 15/6, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển Hong Kong trên sân Lạch Tray (Hải Phòng).

Trận tuyển Việt Nam và Hong Kong đánh dấu trận ra mắt của ông Troussier trên cương vị huấn luyện viên tuyển Việt Nam, sau khi thay cho ông Park Hang-seo. Trước đó, chiến lược gia này đã làm việc cùng đội U23 Việt Nam, giúp đội giành huy chương đồng tại SEA Games 32.

Tuyển Việt Nam (hạng 95 thế giới) được đánh giá cao hơn nhiều so với tuyển Hong Kong, đội bóng đang đứng vị trí 147. Ngoài ra, Quang Hải cùng đồng đội cũng được thi đấu trên sân nhà, nơi có hàng chục nghìn cổ động viên cuồng nhiệt ủng hộ.

Ghi nhận của PV Lao Động, không kể thời tiết nắng, nóng, từ 14h chiều nay (15.6), rất đông cổ động viên bóng đá Hải Phòng diễu hành khắp tuyến phố trung tâm để cổ vũ cho đội tuyển quốc gia trong trận đấu giao hữu trên sân Lạch Tray tối cùng ngày.

Màu cờ đỏ sao vàng tung bay khắp các đường phố Hải Phòng. Tiếng nhạc, tiếng kèn, hò reo của các cổ động viên thu hút người đi đường, mang đến không khí sôi động, nhiệt huyết, thể hiện niềm tin chiến thắng với đội tuyển quốc gia. (Laodong.vn 15/6, Hoàng Khôi; Kênh VTV1 – Chào buổi sáng lúc 06h51 ngày 16/6)

Muôn kiểu cổ vũ đội tuyển Việt Nam của người dân Hải Phòng

Cổ động viên Hải Phòng bằng nhiều cách khác nhau đều thể hiện tình yêu cuồng nhiệt dành cho bóng đá và ĐT Việt Nam. (Toquoc.vn 16/6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Đảng bộ quận Hải An: Xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

Sáng 15/6, Quận ủy Hải An tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 4 Đảng bộ quận, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng. Đến dự có đồng chí Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Trong hơn 2 năm qua, Đảng bộ quận đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, đưa địa phương phát triển toàn diện với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt tiến độ, trong đó, có 23/28 chỉ tiêu thành phần trong nhóm 5 chỉ tiêu đạt tiến độ, 5 chỉ tiêu vượt tiến độ. Kinh tế quận duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với bình quân chung của thành phố; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp- dịch vụ; thu ngân sách vượt chỉ tiêu thu (đến năm 2025) 1,8 lần, tốc độ tăng trưởng vượt 48% so với chỉ tiêu nghị quyết, bảo đảm cân đối thu-chi.

Hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị trên địa bàn được đầu tư mạnh mẽ; quận quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất phục vụ phát triển kinh tế- xã hội; tập trung giải quyết tốt những vụ việc kéo dài nhiều năm như: khu đất 9,2 ha phường Thành Tô, xử lý tình trạng nuôi ngao trái phép và nhiều tồn tại về đất đai, trật tự xây dựng… Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, vân động quần chúng được triển khai đồng bộ. Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận Hải An điều động, luân chuyển 76 lượt cán bộ quản lý, tạo chuyển biến tích cực, chủ động, kịp thời trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ.

Đảng bộ quận Hải An xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong nửa cuối nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó bám sát Nghị quyết, chương trình hành động Đại hội Đảng các cấp, cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện bảo đảm tính trọng tâm, trọng điểm; tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với 3 trụ cột kinh tế thành phố, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường chỉ đạo công tác thu- chi ngân sách, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng hiệu quả cải cách hành chính…

Đồng chí Cao Xuân Liên biểu dương những kết quả Đảng bộ quận Hải An đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng thời đề nghị Đảng bộ quận cần tiếp tục đoàn kết, nhất trí tập trung cao hơn nữa để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 4 và các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó lưu ý rà soát những chỉ tiêu chưa hoàn thành, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết những bất cập của các dự án trên địa bàn, xây dựng quy hoạch đồng bộ, hiệu quả. (Baohaiphong.com.vn 15/6, Mai Lâm)

Lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ bám sát thực tiễn cuộc sống, được đảng viên quan tâm

Sáng 15/6, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy viên Ban Chỉ đạo Thành ủy thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ dự sinh hoạt chi bộ thường kỳ tại Chi bộ số 4 (Đảng bộ Trung tâm Y tế quận Ngô Quyền). Cùng dự có đại diện Thường trực Quận ủy Ngô Quyền.

Qua dự sinh hoạt chi bộ, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Khánh Hà ghi nhận và đánh giá cao nội dung, tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Chi ủy và các đồng chí đảng viên trong chi bộ. Thời lượng, quy trình sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Để thực hiện sinh hoạt chi bộ tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Chi ủy chi bộ lựa chọn nội dung, trao đổi nhiều hơn thông tin tình hình thời sự trong nước, thành phố, những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội được dư luận quan tâm.

Gợi mở một số nội dung để chi bộ lựa chọn, tổ chức sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Chi ủy chi bộ cập nhật những vấn đề, thông tin mới có thể không liên quan trực tiếp đến công việc chuyên môn nhưng ảnh hưởng tới tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên hoặc các vấn đề, như: công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, khóa 12) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; vai trò của đảng viên trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong sử dụng mạng xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy; sử dụng tiết kiệm điện… Việc lựa chọn những nội dung sát thực tế cuộc sống giúp sinh hoạt chi bộ thêm hiệu quả, gần gũi, ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các đảng viên. (Baohaiphong.com.vn 15/6, Nam Sơn)

Xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng trên đoạn thuộc địa bàn xã An Hưng (huyện An Dương)

Vào hồi 20 giờ 37 phút ngày 14/6, tại lối đi tự mở km87+400 đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, đoạn thuộc địa bàn xã An Hưng (huyện An Dương) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu LP7 đầu máy 630 kéo theo 8 toa hành khách từ Hà Nội về, tới địa điểm trên thì va chạm với xe mô-tô mang BKS 50P1-0260 đang băng ngang qua đường sắt. Người bị nạn được xác định là anh Nguyễn Văn P., sinh năm 1979, trú tại xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương). Vụ việc đang được Công an huyện An Dương tiếp tục điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Vị trí xảy ra tai nạn nằm trên lối di chuyển từ đường quốc lộ 5 vào làng Phí Xá, xã Lê Thiện. Tại đây có cần chắn bán tự động và người cảnh giới khi có tàu di chuyển qua. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông tại các nút giao đường sắt với các lối mở trên địa bàn huyện An Dương. (Baohaiphong.com.vn 15/6, Minh Tuấn)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Xuất hành 2 tàu cá đi khai thác thuỷ sản tại vùng biển nước ngoài

Mới đây, tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn đã tổ chức lễ xuất hành cho 2 tàu cá đi Vanua làm nghề khai thác vận chuyển, thu mua, chế biến thủy sản tại vùng biển của nước Cộng hòa Vanuatu. (Anninhthudo.vn 15/6) ./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn