Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 28/4/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Thi tuyển lãnh đạo: Tìm người nói được, làm được

Sáng 27/4, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị về việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về đề án thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.

Nhìn lại ba năm thực hiện đề án, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói “nhiều đơn vị đã thực hiện tốt” và dẫn chứng Ban Tổ chức Trung ương thi tuyển sáu vị trí, Bộ Nội vụ thi tuyển sáu vị trí, Bộ GTVT thi tuyển 10 vị trí. Với các địa phương, Quảng Ninh thi tuyển 129 vị trí, Ninh Bình 26 vị trí, Đà Nẵng và Bình Dương đều thi tuyển 22 vị trí.

“Việc thi tuyển góp phần quan trọng vào việc tăng cường dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy trong công tác cán bộ, đổi mới công tác cán bộ. Từ đó, tạo “sân chơi bình đẳng”, môi trường thuận lợi cho mọi cán bộ thể hiện đạo đức, tài năng và có điều kiện thuận lợi cống hiến trí tuệ, sức lực cho đất nước, dân tộc” - ông Tân nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng thừa nhận một số hạn chế. “Việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo chưa thu hút đông đảo cán bộ, công chức tham gia” - ông Tân nói. Ông cũng cho biết người tham gia chủ yếu là những người trong quy hoạch, tức là đối tượng bắt buộc phải dự thi.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Ban Tổ chức Trung ương Dương Minh Đức, từ năm 2017 đến nay, ban đã tổ chức thi tuyển và bổ nhiệm chức danh ba vụ trưởng, ba trưởng phòng, ba phó tổng biên tập tạp chí Xây Dựng Đảng. Theo ông Đức, qua đó cho thấy việc thực hiện thi tuyển lãnh đạo đã trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần quan trọng để đổi mới việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của Ban Tổ chức Trung ương. Hiện ban đang tiếp tục chuẩn bị tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý ở các cục, vụ, viện.

Để thực hiện công tác tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, Ban Tổ chức Trung ương xây dựng quy trình tổ chức thi gồm bảy bước và có quy định hội đồng thi chỉ được thành lập, công bố sát ngày thi để tránh việc các ứng viên gặp gỡ.

Đại diện từ địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho biết TP đã tổ chức thi tuyển tám chức danh, một trường hợp thuộc diện thành ủy quản lý, bảy trường hợp thuộc giám đốc các sở, ngành quản lý.

Tuy nhiên, ông Bình băn khoăn về mối quan hệ giữa thi tuyển và quy hoạch, phải chăng thi trong quy hoạch hay mở rộng ra?

Liên quan đến nội dung và cách thức thi, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng kiến nghị cần hoàn thiện hệ thống công cụ đánh giá. “Có người đăng ký thi đã dũng cảm rồi nhưng dường như hiện nay việc thi chưa thu hút nhiều người. Vậy cái gì cản trở?” - ông Bình nêu vấn đề.

12/14 cơ quan trung ương trong ba năm qua đã tổ chức thi tuyển đối với 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng. Có 42 ứng viên trúng tuyển (cấp vụ có 32 ứng viên, cấp phòng có 10 ứng viên). Cùng với đó, có 17/22 địa phương tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng. Đã có 368 ứng viên trúng tuyển (cấp sở có 33 ứng viên, cấp phòng có 335 ứng viên).

Phó Chủ tịch Thường trực TP Hải Phòng nêu quan điểm phải làm sao để các kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo được thực chất, tạo cơ hội ngang bằng, tránh tình trạng thi không thực chất vừa tốn kém vừa không giải quyết được vấn đề gì.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ hoàn thiện việc thi tuyển lãnh đạo theo hướng: Một chức danh không quá bốn người, một người không quá ba chức danh. Như vậy, một chức danh chỉ có bốn người trong quy hoạch. Vì vậy, thi tuyển chính là mở rộng ra, các ứng viên có thể trong đơn vị, ngoài đơn vị để chọn đúng người có năng lực, phẩm chất chính trị, có quyết tâm, nhiệt tình với công việc để làm thay đổi tình hình của đơn vị, địa phương. “Lâu nay có tình trạng cán bộ chúng ta làm được nhưng nói không được, hoặc làm được nhưng viết không được. Thi tuyển lãnh đạo, quản lý là để tìm được người viết được, nói được và phải làm được” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói. (Plo.vn 28/4, Đức Minh; VietnamPlus.vn 27/4, Chu Thanh Vân; News.zing.vn 27/4)

QUẢN LÝ

Hải Phòng: Tiếp tục đóng cửa hoạt động tham quan Bảo tàng đến hết ngày 30/4

UBND thành phố Hải Phòng vừa thông báo một số biện pháp về phòng, chống dịch Covid - 19. Theo thông báo, các hoạt động tham quan bảo tàng, các điểm di tích tiếp tục dừng đón khách tham quan đến hết ngày 30/4.

Hải Phòng hiện có một số điểm trưng bày, Bảo tàng Hải Phòng, Bảo tàng Quân khu 3, Bảo tàng Hải quân, Trung tâm triển lãm mỹ thuật... Các bảo tàng vẫn bảo đảm hoạt động nghiệp vụ nhưng không đón khách đến tham quan trong thời gian cách ly xã hội từ ngày 01 đến 15/4 và kéo dài đến thời điểm này. Công tác ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid -19 tiếp tục được các đơn vị chú trọng thực hiện. (Toquoc.vn 27/4; Kinhtedothi.vn 27/4)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng thông quan hơn 93 nghìn tờ khai dịp giãn cách xã hội

Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 27/3 đến 15/4) theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hải quan Hải Phòng vẫn bố trí đủ lực lượng để thông quan hàng hóa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, trong thời điểm trên, Cục Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục cho 93.035 tờ khai của 8.892 doanh nghiệp, tổng kim ngạch đạt hơn 3,9 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu có 37.874 tờ khai, tổng kim ngạch hơn 1,67 tỷ USD; nhập khẩu 55.161 tờ khai, kim ngạch gần 2,26 tỷ USD. Đáng chú ý, so với cùng kỳ 2019, lượng doanh nghiệp, tờ khai làm thủ tục tại Hải quan Hải Phòng tăng, nhưng kim ngạch giảm.

Cụ thể, cùng kỳ 2019 có 8.303 doanh nghiệp với 92.727 tờ khai, tổng kim ngạch hơn 4,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu có 37.067 tờ khai, tổng kim ngạch hơn 1,7 tỷ USD; nhập khẩu 55.660 tờ khai, tổng kim ngạch gần 2,39 tỷ USD.

Liên quan đến tình hình thu ngân sách tại Hải quan Hải Phòng, theo cập nhật sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 26/4, toàn Cục thu được 17.398 tỷ đồng, giảm 5.123 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019, đạt 25,97% so với chỉ tiêu dự toán cả năm (chỉ tiêu dự toán 67.000 tỷ đồng). (Haiquanonline.com.vn 27/4, Thái Bình)

Hàng chục ô tô mới bị “bỏ quên” ở cảng Hải Phòng

Trong số hàng tồn đọng có nhiều ô tô mới của thương hiệu NISSAN được đưa về cảng Tân Vũ, Hải Phòng từ cuối năm ngoái nhưng chưa có cá nhân, tổ chức nào đứng ra làm thủ tục hải quan.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ vừa phát đi thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan đến 184 lô hàng tồn đọng đang lưu giữ tại cảng Lạch Huyện (Thành phố Hải Phòng) đã quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng chưa làm thủ tục hải quan.

Đáng chú ý, trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cũng cũng có thông báo tìm chủ nhân 26 container và 2 lô hàng lẻ tồn đọng đang được lưu giữ tại cảng Tân Vũ và 9 lô hàng tồn gồm 8 container và 1 lô hàng lẻ đang được lưu tại cảng PTSC Đình Vũ và 9 lô hàng lẻ tồn tại cảng Hoàng Diệu.

Trong số hàng tồn đọng ở cảng Tân Vũ, Hải Phòng có hàng chục xe hơi hiệu NISSAN mới 100%, được vận chuyển về từ cuối năm 2019 nhưng chưa có cá nhân, tổ chức nào làm thủ tục hải quan để nhập khẩu.

Theo thông báo của các đơn vị, thời hạn để đến nhận hàng là 60 ngày kể từ ngày thông báo. Đối với hàng hóa dễ bị hư hỏng, hàng đông lạnh, hàng hóa là chất nguy hiểm, độc hại, hàng có hạn sử dụng dưới 60 ngày thì thời hạn đến nhận hàng là 15 ngày kể từ ngày thông báo.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn đến nhận hàng theo thông báo này, mà không có người đến nhận hàng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ tiến hành báo cáo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng để xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. (Haiquanonline.com.vn 27/4, Thái Bình; Nongnghiep.vn 28/4)

Hải Phòng tìm chủ nhân lô xe hơi, chân gà bị "bỏ quên" ngoài cảng

Chi cục Hải quan cảng Đình Vũ, TP Hải Phòng vừa có thông báo tìm chủ nhân 46 container hàng và một lô hàng ô tô tồn đọng đang được lưu giữ tại cảng Đình Vũ, 4 container hàng tồn đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng 189 Hải Phòng.

Ngoài ra, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cũng có thông báo tìm chủ nhân 26 container và 2 lô hàng lẻ tồn đọng đang được lưu giữ tại cảng Tân Vũ, 9 lô hàng tồn gồm 8 container và 1 lô hàng lẻ đang được lưu tại cảng PTSC Đình Vũ và 9 lô hàng lẻ tồn tại cảng Hoàng Diệu.

Theo đó, số hàng trên đã quá 90 ngày nhưng chủ nhân chưa liên lạc làm thủ tục nhận hàng. Trong đó, có lô hàng có giá trị lớn như lô 13 chiếc xe Nissan Navara và lô 21 chiếc Nissan Terra V. Tất cả đều mới 100%, có xuất xứ Thái Lan đang nằm tại cảng Tân Vũ. Đáng lưu ý, nhiều mặt hàng thực phẩm đông lạnh như thịt trâu bò đông lạnh từ Ấn Độ và hàng trăm thùng chân gà đông lạnh cũng tồn đọng quá ngày tại cảng Tân Vũ. Cảng Đình Vũ, hàng tồn nhiều nhất là dòng sơn màu công nghiệp xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo hai thông báo trên, thời hạn để chủ nhân các lô hàng trên đến nhận là 60 ngày kể từ ngày ra thông báo. Riêng đối với hàng dễ hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa có hạn sử dụng còn dưới 60 ngày, thời hạn đến nhận hàng chỉ 15 ngày kể từ ngày thông báo.

Ngoài ra, các thông báo của các đơn vị hải quan này cũng nhấn mạnh, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn nhận hàng theo hai thông báo nêu trên mà không có người đến nhận, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 sẽ có báo cáo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng để xử lý hàng tồn theo hướng dẫn tại Thông tư 203 của Bộ Tài chính. (Baogiaothong.vn 27/4, Đức Tâm)

Cảng Container Hải Phòng đón tàu mẹ kết nối trực tiếp với California

Ngày 27/4, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đón thành công tàu mẹ CSCL BOHAI SEA của hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ mới ACCI, kết nối trực tiếp Hải Phòng với bang California, Hoa Kỳ.

Tàu mẹ CSCL BOHAI SEA có trọng tải 121.824 DWT với sức chở 10.036 TEU, chiều dài 335m, là một trong 12 tàu khai thác trên tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương. Tuyến dịch vụ ACCI mới này có hải trình kết nối Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) – Shanghai – Ningbo - Long Beach - Oakland - Lianyungang - Shanghai - Ningbo - Shekou - Nansha - Singapore- Port Kelang- Nhava Sheva - Karachi - Colombo - Laem Chabang - TC-HICT.

Với tuyến dịch vụ này, hàng hoá từ Cảng TC-HICT được vận chuyển trực tiếp đến bờ Tây Hoa Kỳ không cần phải trung chuyển như trước đây giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics và giảm thiểu rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cảng TC-HICT đánh giá cao sự tin tưởng và ủng hộ của hãng tàu COSCO khi tiếp tục triển khai tuyến dịch vụ mới cập cảng. Đây là đòn bẩy thúc đẩy quan hệ thương mại ngày càng thịnh vượng giữa Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Cảng TC-HICT sẽ không ngừng nỗ lực để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, góp phần vào sự phát triển của hệ thống cảng biển tại khu vực Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) - liên doanh giữa TCT Tân Cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wan Hai (Đài Loan, Trung Quốc) và tập đoàn Itochu (Nhật Bản), bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 13/5/2018. TC-HICT là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu 13.4m, vũng quay tàu rộng 660m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 6 cẩu bờ STS lớn nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi ERTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO hiện đại. Cảng có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 12.000 TEU, trọng tải 132.000 DWT, sản lượng hàng hóa thông qua đạt 1,1 triệu TEU/năm. (Vov,vn 27/4, Thanh Nga; Haiquanonline.com.vn 27/4)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Phá ổ nhóm cung cấp ma túy toàn nhân viên lễ tân nhà nghỉ

Ngày 28/4, Công an TP. Hải Phòng thông tin ban đầu về kết quả điều tra vụ án Mua bán trái phép chất ma túy, do CQĐT Công an quận Đồ Sơn thực hiện.

Cụ thể, qua quá trình trinh sát, tổ công tác thuộc Đội CSĐT về Hình sự, Kinh tế và Ma túy – Công an quận Đồ Sơn phát hiện trên địa bàn có một nhóm đối tượng nghi vấn bán lẻ ma túy. Đáng chú ý, phần lớn các đối tượng này có nghề chính là lễ tân nhà nghỉ. Xác lập kế hoạch đấu tranh, cơ quan Công an dựng được 2 đối tượng chính, gồm: Bùi Trọng Tuấn (SN  1999, trú ở huyện Kiến Thụy, Hải Phồng); Đào Việt Trung (SN 1999, trú ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), đều làm lễ tân tại nhà nghỉ thuộc khu 2, Vạn Hương.

Tối 15/4, lực lượng Công an mật phục, bắt quả tang Tuấn và Trung đang dừng xe tại khu vực ngã ba Quán Ngọc, phường Ngọc Xuyên để chuẩn bị giao “hàng”; thu giữ tang vật 8 viên ma túy tổng hợp.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan Công an làm rõ và bắt giữ đồng phạm của nhóm Tuấn, Trung là Dương Hồng Phong (SN 2000, trú ở huyện Tiên Lãng), cùng làm lễ tân tại nhà nghỉ thuộc khu 2, Vạn Hương. Vụ án đang được điều tra mở rộng. (Anninhthudo.vn 27/4, M.M)

KINH TẾ   

Sáng nay kiểm tra việc nhập khẩu thịt lợn qua Cảng Hải Phòng

Sáng ngày 28/4, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra công tác kiểm dịch thịt lợn nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng.

Từ đầu năm đến nay, khối lượng thịt lợn nhập khẩu từ các quốc gia vào Việt Nam chủ yếu của các nước như: Canada, Brazil, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ, và Liên bang Nga, mới đạt 50% chỉ tiêu Chính phủ giao và gấp 3 lần cùng kỳ năm 2019. Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam.

Tổng số doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu khoảng 788 doanh nghiệp, nhiều nhất là ở các quốc gia như: Hoa Kỳ, Italia, Tây Ban Nha. Trong đó, từ đầu năm đến nay, có khoảng 108 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn.

Liên bang Nga là quốc gia vừa được cấp phép xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam bắt đầu từ tháng 12/2019. Hơn 3 tháng qua, nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga đạt khoảng 2.400 tấn, trong đó Tập đoàn thịt lớn nhất nước Nga Miratorg là hơn 2.010 tấn, chiếm 85,24%. Giá thịt lợn trung bình nhập khẩu từ quốc gia này về tới cảng Việt Nam vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60.000 đồng/kg, tùy loại sản phẩm.

Như vậy, so với giá bán trong nước thì mức giá này đang hết sức cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của Châu Âu. Theo hợp đồng ký kết giữa 21 doanh nghiệp của Việt Nam với Tập đoàn Miratorg, khối lượng thịt lợn nhập khẩu đạt khoảng 4.800 tấn, trong đó khoảng 2.750 tấn đã tới các cảng Việt Nam, số còn lại đang trên đường vận chuyển. (Vov.vn 28/4, Minh Long)

XÃ HỘI    

Phát triển du lịch đồng quê tại Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn

Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Năm 2015, UBND thành phố Hải Phòng công nhận chương trình du khảo đồng quê Hải Phòng - Kiến An - An Lão - Tiên Lãng - Vĩnh Bảo với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Có thể kể đến đồi Thiên Văn, Đài Khí tượng thủy văn Phù Liễn (quận Kiến An); Khu di tích núi Voi (huyện An Lão); đền Gắm, chùa Thắng Phúc, đình Cựu Đôi, Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng); Khu di tích đặc biệt cấp quốc gia đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, miếu Bảo Hà, múa rối nước Nhân Hòa (huyện Vĩnh Bảo).

Với một số xã của huyện đảo Cát Hải như Phù Long, Xuân Đám, Việt Hải,... du lịch đồng quê được thực hiện nhiều năm nay và đem lại kết quả khả quan. Với những điểm tham quan tại đây, du khách được “ba cùng”: Cùng ăn, cùng nghỉ, làm việc với người dân địa phương. Những dịch vụ ẩm thực thú vị cùng công việc nhà nông: Xay thóc, giã gạo, úp nơm bắt cá trở thành sản phẩm được khách du lịch nước ngoài yêu thích.

Theo ông Vũ Huy Thưởng, xã Việt Hải (huyện đảo Cát Hải) làm rất tốt du lịch đồng quê. Cả xã có 50 hộ, trong đó có 12 - 15 hộ dân làm du lịch chuyên nghiệp, còn vào cao điểm có hơn một nửa số dân của xã tham gia. Tại Việt Hải hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho du lịch đồng quê phát triển như: Không gian dấu tích làng cổ, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông khá thuận tiện, môi trường du lịch nhân văn với những người dân thân thiện. Nắm bắt thị hiếu, nhiều chủ trang trại, nông trại ở ngoại thành Hải Phòng đã nhạy bén mở hướng phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ sinh thái, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có mô hình trồng hoa phong lan của anh Nguyễn Văn Hùng (xã Hồng Thái, huyện An Dương), Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Hai Bà Trưng (phường An Dũng, quận Dương Kinh).

Sự phát triển của mô hình du lịch đồng quê góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê và đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình du lịch này ở Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những điểm du lịch đồng quê nổi tiếng của huyện Vĩnh Bảo, du khách đến với Nhân Hòa được đắm mình với màn biểu diễn rối nước, tái hiện lại những nét văn hóa dân gian đặc sắc để thêm hiểu, thêm cảm và yêu giá trị tinh thần của cha ông để lại. Nghệ nhân Trần Văn Rụng - Trưởng phường rối nước Nhân Hoà chia sẻ: Cái khó của rối nước Nhân Hòa là ít khán giả, thu nhập từ nghề còn thấp nên với các nghệ nhân nơi đây, biểu diễn rối nước là để giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống còn công việc chính vẫn là làm ruộng.

Ông Trần Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Nhân Hòa cho hay: 3 tháng đầu năm, Nhân Hòa đón 12 tour du lịch với 150 khách quốc tế, 30 khách nội địa. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến với Nhân Hòa thấp hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, múa rối nước Nhân Hòa đã được công nhận là loại hình văn hóa phi vật thể. Chính quyền địa phương, các nghệ nhân và nhân dân trong xã mong muốn được Nhà nước đầu tư, phát triển để múa rối nước Nhân Hòa xứng tầm với giá trị văn hóa vốn có của nó.

Một trong những nguyên nhân khiến những tour du lịch đồng quê ở Hải Phòng chưa hấp dẫn được nhiều du khách là sản phẩm du lịch chưa đa dạng, di tích lịch sử xuống cấp, thiếu hệ thống cơ sở dịch vụ, lưu trú. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch địa phương còn thiếu, hạn chế. Quy mô các điểm du lịch nhỏ, lẻ, manh mún không đáp ứng được lượng lớn khách du lịch. Tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, khung cảnh làng quê không còn giữ được vẻ đẹp vốn có. Một số nghề thủ công như: Tạc tượng Bảo Hà (Vĩnh Bảo), dệt chiếu cói làng Lật Dương (Tiên Lãng) dần mai một do đầu ra khó khăn. Nhiều làng nghề không đủ điều kiện về hạ tầng và vệ sinh môi trường để thành điểm du lịch đồng quê như làng nghề bán đa Kinh Giao (huyện An Dương).

Ngoài ra, hoạt động xúc tiến, quảng bá cho loại hình du lịch mới này chưa được chú trọng, thiếu sự phối hợp giữa các ngành, địa phương. Thành phố Hải Phòng cũng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm du lịch đồng quê. (Giáo dục và Thời đại số Đặc biệt cuối tháng 4, tr36, Nguyễn Dịu)

Người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở Hải Phòng đã nhận được tiền hỗ trợ

Từ 26/4, các quận, huyện ở Hải Phòng bắt đầu trao tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Ngày 27/4, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Việt Anh, Chánh văn phòng UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng), cho biết trong sáng 26/4, đồng loạt 15 phường của quận Lê Chân đã tổ chức trao tiền hỗ trợ người dân khó khăn vì Covid-19.

Trong đợi đầu, quận Lê Chân chi trả cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người trong diện bảo trợ xã hội và hộ cận nghèo.

“Trong ngày đầu tiên, các phường mời người được thụ hưởng lên để trao tiền. Những người không đến được, cán bộ địa phương sẽ đến tận nhà để trao”, ông Việt Anh cho biết.

Được biết, trên địa bàn quận Lê Chân có khoảng 6.000 người dân là người có công với cách mạng, người trong diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Mỗi người có công và người trong diện bảo trợ xã hội được nhận 500.000 đồng/tháng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận 250.000 đồng/hộ/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng (4, 5 và 6) và thực hiện chi trả 1 lần.

Tương tự quận Lê Chân, các quận, huyện khác ở Hải Phòng cũng trao tiền trong gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, thành phố sẽ cần khoảng 450 tỉ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19, trong đó, thành phố được T.Ư hỗ trợ 30%. Trước mắt, Hải Phòng sẽ dùng ngân sách dự phòng và nguồn cải cách tiền lương để chi trả trước cho dân, sau khi ngân sách T.Ư cấp về sẽ hoàn trả.

Trong đợt đầu tiên Hải Phòng thực hiện trao tiền hỗ trợ , 28.484 người có công được nhận 42,7 tỉ đồng; 68.726 người trong diện trợ cấp được nhận 102 tỉ đồng và các hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận 33,6 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH thành phố Hải Phòng sẽ chủ trì phối hợp với các ngành, quận huyện thực hiện trao tiền hỗ trợ cho các đối tượng khác theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng. (Thanhnien.vn 27/4, Lê Tân; Baophapluat.vn 28/4; Pháp Luật Việt Nam 28/4, tr8)

Hải Phòng: Hướng dẫn ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hải Phòng vừa ban hành công văn về việc ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần của người lao động cán bộ tiếp nhận phải kiểm soát các thông tin tại đơn đề nghị, đối chiếu với dữ liệu trên bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và thông tin trên sổ BHXH, đảm bảo các thông tin của người hưởng phải thống nhất. Trường hợp ủy quyền phải kiểm tra tính pháp lý của Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

Khi xét duyệt chế độ BHXH một lần nếu phát hiện người ủy quyền không có lý do chính đáng hoặc trường hợp nhiều người cùng ủy quyền cho một người nộp hồ sơ và nhận tiền trợ cấp, phải tiến hành xác minh trước khi giải quyết.

Khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu kỹ giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả, đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp

Bên cạnh đó, BHXH thành phố Hải Phòng cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người lao động và nhân dân về các quy định của pháp luật về BHXH; khuyến cáo người lao động không thực hiện mua bán sổ BHXH, ký hợp đồng ủy quyền giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần cho người khác nếu không có lý do chính đáng; tuyên truyền giải thích để người lao động hạn chế thấp nhất việc giải quyết hưởng BHXH một lần, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động. (Dangcongsan.vn 27/4, BL)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: Trẻ mầm non đi học trở lại

Sáng 27/4, học sinh của 30 tỉnh, thành phố trên cả nước đã quay trở lại trường học. Trong đó, riêng hai địa phương là Hải Phòng và Điện Biên cho tất cả các cấp học trở lại trường, bao gồm cả các cấp học nhỏ nhất.

Tại một trường mầm non trên địa bàn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, những chiếc giá đeo khẩu trang là đồ vật mới được trang bị ở tất cả các lớp học. Theo các cô giáo ở trường, một ngày các con có 3 bữa ăn và 1 giờ ngủ trưa, vậy nên chỉ riêng việc làm sao để các bé biết giữ vệ sinh chiếc khẩu trang và đeo lại đúng khẩu trang của mình đã là một việc không hề đơn giản.

Trong ngày đầu tiên đi học trở lại, mỗi bé lớp đều được bố trí một góc chơi riêng, nếu có chơi gần nhau quá hay quên đeo khẩu trang, các cô cũng nhắc nhở. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở lớp bé, còn ở các lớp 4 - 5 tuổi, các bé đã có ý thức tự giác.

Ở cấp mầm non, bếp ăn bán trú vẫn được duy trì và đây cũng là khu vực được chú ý vệ sinh nhất.

Một số phụ huynh cũng khá phân vân khi cho con đi học trở lại, có người còn cảm thấy đây như là một ngày khai giảng thứ hai của năm học bởi các con đã nghỉ tới hơn 2 tháng, thậm chỉ ở một số nơi còn dài hơn cả nghỉ hè.

Tuy nhiên, các phụ huynh cũng cho rằng quay trở lại trường thời điểm này là phù hợp. Quan trọng nhất không phải phòng dịch ở đâu mà là phòng dịch như thế nào. Nếu các con có ý thức tự giác và các cô luôn theo dõi sát sao, việc đến lớp sẽ không có gì đáng lo ngại. (Vtv.vn 27/4; VTV1, Bảm tin Thời sự 12h, 19h – Bản tin Chào buổi sáng ngày 27/4; Baotintuc.vn 27/4)

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại

Sau thời gian dài cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã cho học sinh quay trở lại trường học tập. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục là vừa chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường; đồng thời bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện dạy và học hiệu quả.

Từ ngày 23/4, hơn 45 nghìn học sinh lớp 9 và lớp 12 của Hải Phòng trở lại trường và đến ngày 27/4 toàn bộ học sinh các cấp đi học. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết: Ngành giáo dục Hải Phòng đang nỗ lực để thực hiện được mục tiêu vừa dạy học vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, cuối tháng 4, đầu tháng 5, các trường thực hiện quy định giãn cách học sinh để ngăn ngừa dịch bệnh. Phần lớn các lớp học được chia đôi thành hai lớp và tổ chức học mỗi lớp một buổi. Ngành giáo dục vừa tổ chức học trực tiếp tại trường, vừa tổ chức học trực tuyến. Trong đó, ưu tiên học sinh các lớp cuối cấp: khối 5, khối 9 và khối 12 có nhiều thời gian học trực tiếp tại trường, nhất là đối với các môn học phải thi tốt nghiệp.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân) Lê Thúy Hạnh cho biết, trường có 36 phòng học, nhưng có tới 52 lớp của cả bốn khối học. Trong những ngày qua, cán bộ, giáo viên chuẩn bị khá kỹ các điều kiện để đón học sinh trở lại trường. Trường THCS Trần Phú thực hiện ưu tiên học sinh khối lớp 9 có nhiều thời gian được học tại trường, nhất là các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh... Các khối lớp còn lại thường tổ chức ba buổi học trực tiếp với các môn học quan trọng, học thực hành, thí nghiệm... và ba buổi học trực tuyến ở nhà. Việc chia lớp thực hiện giãn cách được thực hiện nghiêm, nhưng cũng đồng nghĩa với đó là các thầy, cô giáo sẽ vất vả hơn và bố trí thời gian dạy thêm buổi cũng khó khăn hơn. (Nhandan.com.vn 28/4, Quỳnh Tùng; Giadinh.net.vn 27/4; Đại đoàn kết 28/4, tr8)

Hải Phòng: Ngành giáo dục thành phố "tuyên chiến" với COVID-19

Trong ngày đầu tiên học sinh thành phố Hải Phòng quay trở lại trường học thì mỗi một giáo viên, mỗi một học sinh là một "chiến sĩ" chiến đấu dũng cảm với "giặc" COVID-19.

Một tuần trôi qua, toàn Việt Nam đã không có ca dương tính COVID-19 nào nhiễm mới. Đó là tín hiệu mừng của toàn quân và dân trên toàn quốc. Nhưng không chủ quan với kết quả đó, Hải Phòng đã chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại học.

"Cái khó ló cái khôn", các giáo viên đã sáng tạo ra rất nhiều biện pháp và phương pháp phòng chống dịch để đảm bảo nhà trường cùng gia đình  phối kết hợp tốt nhất công tác chống COVID-19. Mỗi một nhà trường là một tiểu đoàn anh dũng, kiên cường chiến đấu với giặc COVID-19.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã đột xuất đi kiểm tra tất cả các trường ngay trong sáng ngày đầu tiên học sinh đến trường để nắm bắt thông tin và khắc phục kịp thời công tác phòng chống. (Enternews.vn 27/4, Lê Linh)

Học sinh đi học trở lại, các trường học Hải Phòng vắt óc nghĩ “kế” giãn cách

Ngày đầu tiên trở lại trường, hơn 487.000 học sinh các bậc học tại Hải Phòng thực hiện việc giãn cách xã hội để tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay từ sáng sớm ngày 27/4, các nhà trường từ khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông đều tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi đón học sinh quay trở lại trường.

Các nhà trường tổ chức phân luồng học sinh, đón học sinh ngay từ cổng trường, sau đó, học sinh được hướng dẫn rửa tay khử khuẩn và đo thân nhiệt khi vào lớp.

Điều đáng nói, các nhà trường đều thực hiện nghiêm Công văn số 868 ngày 26/4/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về giãn cách học sinh.

Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) có 48 lớp được nhà trường chia thành 92 lớp để học tập bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Theo thầy giáo Trịnh Doãn Toản, Hiệu trưởng nhà trường, mỗi lớp sẽ đến trường học 3 buổi (bằng 12 tiết) đối với 3 môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ.

Các môn học còn lại, nhà trường triển khai cho các lớp học online và bố trí lịch kiểm tra các bài định kỳ tập trung tại trường. “So với lịch học bình thường, để bảo đảm giãn cách xã hội, các thầy, cô giáo bộ môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ của trường phải làm việc gấp đôi, gấp 3 trước đó”, thầy Toản chia sẻ.

Tại trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền), từ 6 giờ 30 phút sáng ngày 27/4, các em học sinh đã đến trường học khá đông. Nhà trường phân công giáo viên đón học sinh từ ngoài cổng.

Học sinh được hướng dẫn đi theo hàng, giữ khoảng cách và được giáo viên, cán bộ y tế đo thân nhiệt, ghi sổ theo dõi y tế trước khi bước vào lớp. 100% học sinh đều đeo khẩu trang đến lớp, nhiều em được cha mẹ trang bị bình nước giữ nhiệt.

Cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết, nhà trường đã chuẩn bị kỹ càng kế hoạch đón học sinh ngày trở lại trường từ việc lên thời khóa biểu, kế hoạch đưa đón học sinh tại cổng trường, đến đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc giãn cách học sinh, nhà trường chia mỗi lớp thành 2 ca, một ca học vào các ngày Thứ 2, 4, 6 và một ca học vào Thứ 3, 5, 7. Qua khảo sát tại nhiều trường ở Hải Phòng, ngày đầu đi học, các trường đều thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo quy định bằng cách chia tách lớp học, chia ca để học.

Tuy nhiên, về lâu dài, với số lượng học sinh đông, các nhà trường sẽ rất khó xoay sở để duy trì việc giãn cách giữa các học sinh trong lớp. Nguyên do, hầu hết các nhà trường đều không đủ giáo viên nên thực hiện giãn cách thì một giáo viên phải làm việc gấp đôi, gấp ba bình thường sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hơn nữa, nhiều trường hiện đang thiếu cơ sở vật chất nên phải chia ca để dạy, trong khi đó trên lớp chỉ dạy các môn Toán, Ngữ Văn và tiếng Anh, các môn còn lại học trực tuyến. Như vậy, giáo viên vừa phải dạy trên lớp vừa dạy online nên rất vất vả cho việc soạn giáo án, tổ chức giảng dạy.

Học sinh phải chia ca để học thì sự tương tác nhóm trong lớp như trước đây sẽ bị phá vỡ và giáo viên rất khó để đánh giá năng lực học sinh một cách tổng thể. Điều đáng nói là, khi chia tách lớp ra cũng khiến phụ huynh băn khoăn vì có phụ huynh thích con học sáng, có người thích con học chiều…

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, với lượng lớn học sinh đi học trở lại, ngành giáo dục cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh, nên Sở yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh.

Trong ngày 27/4, Sở cũng thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra việc đón học sinh trở lại trường học và qua khảo sát, việc giãn cách giữa các học sinh cũng đang gây áp lực cho các nhà trường. Tuy nhiên, Sở cũng để các nhà trường tiếp tục triển khai và theo dõi trong thời gian tới để có chỉ đạo tiếp theo.

Theo thống kê nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, trong ngày 27/4, tỷ lệ học sinh các cấp đi học trong toàn thành phố đạt 71,63%, trong đó bậc mầm non có 42.540/112.500 có tỷ lệ đi học thấp nhất là 37,8%. (Giaoduc.net.vn 27/4, Lã Tiến)

Cận cảnh giãn cách trong các trường học ở Hải Phòng

Sáng 27/4, tất cả các trường từ mầm non tới tiểu học, THCS, THPT toàn thành phố Hải Phòng đã chính thức trở lại trường sau đợt nghỉ dài phòng chống dịch COVID-19. Trong niềm vui gặp lại nhau, nhiều thầy cô đã không giấu nỗi cảm xúc nhớ trò, thèm dạy của mình.

Từ 6h30, hầu hết các trường đều đã mở cổng sẵn sàng chào đón những học sinh thân yêu của mình. Dù thông báo lịch học đón học sinh 7h15 nhưng rất nhiều học sinh đã nôn nóng đến từ sớm. Những tiếng chào thân quen sau lâu ngày im vắng khiến sân trường như rộn ràng hơn.

Được nhắc nhở từ trước nên hầu như học sinh nào cũng đeo khẩu trang tới lớp. Một số lớp con trang bị cho con những bình đựng nước ấm mang theo để uống cùng lọ xịt khuẩn cá nhân rất chu đáo.

Tại một số trường ngoại thành, lác đác có học sinh quên đeo khẩu trang tới trường nên được các cô phát cho khẩu trang y tế. Việc đón học sinh tại các trường diễn ra rất bài bản, hợp lý từ phân luồng ngay tại cổng trường tới chuẩn bị nước rửa tay, bồn rửa tay lưu động, đo thân nhiệt, sổ theo dõi sức khỏe v.v...

Tại các lớp học, việc bố trí chỗ ngồi theo giãn cách cũng được các trường tính tới như ngồi theo hình tam giác, hinh zích zắc, giãn dọc, giãn ngang, ngồi 1 mình/bàn …

Theo ghi nhận chung, hầu hết các trường đều phải bố trí 2 học sinh/bàn và tách lớp làm đôi, chia 2 buổi để dạy. Với cách làm này, sự vất vả sẽ dồn lên vai thầy cô vì phải dạy gấp đôi số tiết so với ngày thường.

Bà Trần Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: "Việc giãn cách là một bài toán khó khiến nhiều trường loay hoay. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra một số trường trên địa bàn quận Hải An, tôi thấy hầu hết các trường đều có cách làm rất hay, phù hợp với yêu cầu giãn cách như thiết lập hệ thống dây phân luồng cho học sinh, bố trí giờ học và giờ tan giữa các lớp, khối lệch nhau, tách chia lớp làm 2 nhóm, bố trí lịch dạy trong tuần kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp v.v… Dù vậy, việc dạy gấp đôi số tiết trong tuần nếu tiếp tục kéo dài sẽ gây khó khăn cho các thầy cô vì sức khỏe khó mà đảm bảo".

Rất nhiều trường gặp khó khăn trong việc sắp xếp phòng học khi phải giãn cách như trường THCS Đằng Hải, THCS Lê Lợi, THPT Hải An, trường mầm non An Dương, trường tiểu học Thành Tô, trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh v.v.. Có trường phải huy động phòng chức năng, phòng hội trường, thậm chí cả nhà ăn để làm lớp học cho các con khi trở lại trường.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên trong ngày đầu học sinh các cấp trở lại học, Hải Phòng có 349.526 học sinh các cấp đi học trở lại, chiếm 71, 63%. Tỉ lệ học sinh khối mầm non đến trường chỉ chiếm từ 10-30% do thời gian đi học trở lại gần với dịp nghỉ lễ nên nhiều phụ huynh xin cho con nghỉ đến đầu tháng 5 sẽ học trở lại.

Tại các cấp tiểu học, THCS, THPT, số học sinh trở lại trường gần như đủ, lác đác có vài học sinh nghỉ do điều kiện ở xa chưa kịp về hoặc ốm.

Theo đánh giá của đông đảo giáo viên, việc giám sát, quản lý giãn cách giữa các học sinh là điều vô cùng khó khăn , nhất là ngoài giờ học. Tại thời điểm này, giáo viên vất vả nhưng ai cũng sẵn lòng chia sẻ, gánh vác trách nhiệm cùng các cấp chính quyền. Tuy nhiên, nếu kéo dài 1 tháng là điều vô cùng khó khăn, trong đó nỗi lo nhất là sức khỏe liệu có đảm bảo. (Giaoduc.net.vn 27/4, Minh Lý; Gia đình & Xã hội 28/4, tr12)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng

Vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng, một tuyến đường mới từ nút giao thông Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước trên tuyến Quốc lộ 5 nội thành sẽ được khởi công xây dựng. Đây là tuyến đường xuyên qua xã An Đồng (huyện An Dương) mở ra trục giao thông mới từ Quốc lộ 5 qua nút giao thông Nam cầu Bính đến quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cùng thời điểm với ngày thông xe nút giao thông Nam cầu Bính, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước (thường được gọi là ngã tư Cơ Điện, thuộc tuyến Quốc lộ 5 nội thành) sẽ được khởi công. Tuyến đường này là trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc - Nam, không chỉ tạo thuận lợi về giao thông vận tải, phát huy hiệu quả của nút giao thông Nam cầu Bính mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị Hải Phòng từ huyện An Dương đến huyện Thủy Nguyên. Hiện tại thành phố đang chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình để phát triển đô thị về phía Bắc sông Cấm, theo đó, vai trò kết nối trung tâm thành phố với phía Bắc sông Cấm qua cầu Bính, cũng như các khu vực khác là rất lớn.Hướng tuyến giao thông hiện tại đang vận hành cho thấy, các phương tiện giao thông từ quốc lộ 5 nội thành đến nút giao thông Nam cầu Bính phải đi đến ngã tư đền Liệt sĩ quận Hồng Bàng, rẽ theo đường Hồng Bàng rồi mới vào nút giao. Đây là tuyến đường vòng, có mật độ xe công-ten-nơ lưu thông rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông. Trong khi đó trục quốc lộ 5 nội thành là hướng tuyến quan trọng để phát triển kinh tế cảng biển, để xảy ra ùn tắc ảnh hưởng đến tiến độ hàng hóa qua cảng. Do đó, việc xây dựng tuyến đường từ ngã tư Cơ Điện đến thẳng nút giao thông Nam cầu Bính là rất cần thiết. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, tuyến đường từ ngã tư Cơ Điện đến nút giao thông Nam cầu Bính không có giao cắt lớn, rút ngắn hơn 1 km so với trước, bảo đảm giao thông thuận lợi, an toàn.Hình thành nên tuyến đường cũng là cơ hội để Hải Phòng hoàn thiện mạng lưới giao thông - đô thị theo trục Bắc - Nam, liên kết trục đường vành đai 2 với khu trung tâm thành phố qua các cầu Thượng Lý - Lạc Long; đồng thời, giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường khác trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông trong khu vực nội thành với quốc lộ 5, quốc lộ 10, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố.Thêm tuyến đường đô thị hiện đạiTheo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước có tổng mức đầu tư 770,094 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án xây dựng tuyến đường đôi có dải phân cách giữa để phân biệt 2 chiều xe chạy dài 1.161,5 m (bao gồm cả nút giao). Bề rộng nền đường lên tới 50,5 m, trong đó, mặt đường  rộng 32,5 m, vỉa hè rộng 15m (hai bên), dải phân cách rộng 3 m. Toàn tuyến có kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1 và xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hào kỹ thuật, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông. Là đường đô thị nên vận tốc thiết kế toàn tuyến là 60 km/giờ.Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay, Hải Phòng có hơn 100 tuyến đường nội thành, nhưng không có nhiều đường đôi (đường có dải phân cách cứng), chỉ có tuyến Quốc lộ 5 qua nội thành, đường trục đô thị Bắc Sơn - Nam Hải, đường Lê Hồng Phong, đường liên phường (quận Hải An), đường Hồ Sen - cầu Rào 2, đường cầu Bính... còn lại là đường 1 chiều hoặc đường 2 chiều, dẫn đến nguy cơ ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm. Việc có thêm tuyến đường đôi không những nâng tầm diện mạo đô thị Hải Phòng mà còn giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 5. Tuyến đường còn kết nối với đường 359 Thủy Nguyên (cũng đang xây dựng đường đôi) qua nút giao thông Nam cầu Bính và cầu Bính  tạo hướng tuyến mới cho thành phố theo trục Bắc - Nam. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường trong quy hoạch phát triển giao thông Hải Phòng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng, góp phần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị khởi công tuyến đường cơ bản hoàn tất theo thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án (9,7 ha liên quan đến các tổ chức, cá nhân) đang được huyện An Dương tích cực triển khai. Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố, thời gian thi công tuyến đường là 12 tháng.  (Mt.gov.vn 27/4)

Hải Phòng có 49 bến cảng thuộc hệ thống các cảng biển Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 761/QĐ-BGTVT về việc công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Theo đó, Hải Phòng có 49 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.

Bao gồm các bến cảng: Hải Phòng (Hoàng Diệu); Vật Cách; Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ; Xăng dầu 19/9; Đoạn Xá; Transvina; Hải Đăng; Greenport; Chùa Vẽ; Cửa Cấm; Thủy sản II; Thượng Lý; Gas Đài Hải; Total Gas Hải Phòng; xăng dầu Petec Hải Phòng; cảng khí hóa lỏng Thăng Long; đóng tàu Bạch Đằng; cảng Caltex; cảng công nghiệp tàu thủy Nam Triệu; đóng tàu Phà Rừng; Lilama Hải Phòng; cảng cá Hạ Long; cảng cơ khí Hạ Long; cảng dầu K99; cảng Biên phòng; cảng Công ty 128; cảng thiết bị vật tư Chùa Vẽ; cảng Đông Hải; Hải An; Tiến Mạnh; Tân Vũ; Công ty 189; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tự Long; Nam Hải; Công ty vận tải và cung ứng xăng dầu Quỳnh Cư; cảng DAP; PTSC Đình Vũ; cảng công ty hóa dầu quân đội (Mipec); Công ty TNHH MTV 189; Euro Đình Vũ; Công ty Cổ phần Dầu khí Hải Linh Hải Phòng; Nam Hải Đình Vũ; cảng nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng; cảng Container Vip Greenport; cảng Việt Nhật; cảng Nam Ninh; bến cảng chuyên dùng rau quả, thực phẩm tổng hợp Hùng Vương; cảng Nam Đình Vũ và bến cảng Container quốc tế Hải Phòng thuộc khu Bến cảng Lạch Huyện.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn việc thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật. Hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp tham mưu trong công tác tổ chức quản lý, khai thác và công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định. (Baoxaydung.com.vn 27/4, Hải Nguyên)

Hải Phòng: 1.343 tỷ đồng đầu tư tuyến đường nối đến đường bộ ven biển

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu 18 gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển với tổng mức đầu tư 1.343 tỷ đồng.

Theo đó, trong quý II/2020 sẽ đấu thầu rộng rãi 7 gói thầu, trong đó có 2 gói xây lắp quy mô lớn là Gói thầu số 22: Thi công xây dựng đoạn tuyến từ cầu Lạng Am đến hết cầu vượt sông Chanh Dương và đoạn tuyến 1,36 Km phía trái sông Chanh Dương (giá gói thầu 191,202 tỷ đồng); Gói thầu số 23: Thi công xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn hai đầu cầu (giá gói thầu 568,452 tỷ đồng). 5 gói thầu còn lại là Gói thầu số 8 - Tư vấn Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; Gói thầu số 12: Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông; Gói thầu số 15: Tư vấn giám sát thi công xây dựng; Gói thầu số 16: Tư vấn thử tải, kiểm tra chất lượng theo yêu cầu chủ đầu tư; Gói thầu số 21: Kiểm toán Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành. (Baodauthau.vn 28/4, Khánh Ngọc; Đấu thầu 28/4, tr2)

Xe khách Hải Phòng đi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và ngược lại được hoạt động 50% công suất

Thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu mọi người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Tiếp tục dừng các hoạt động: vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, xông hơi, mát-xa, trò chơi điện tử, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ thể thao, thể dục thể hình trong nhà, bi-a, yoga, các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo và tín ngưỡng cho đến khi có chỉ đạo của UBND thành phố. Trước đó, tại văn bản số 3036 ngày 23/4/2020, TP. Hải Phòng yêu cầu tạm dừng các hoạt động này đến hết 30/4.

Các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ và các hoạt động tại những nơi đông người, trừ những hoạt động nêu trên, được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung quá 30 người tại một chỗ và tại cùng một thời điểm, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Đối với hoạt động giao thông vận tải: cho phép hoạt động 50% tần suất đối với tuyến từ Hải Phòng đi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Trước đó, thành phố Hải Phòng cũng cho phép hoạt động 30% tần suất đối với các tuyến xe từ Hải Phòng đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; 50% tần suất đối với các tuyến từ Hải Phòng đi các địa phương khác và ngược lại.

Tất cả các phương tiện vận tải chỉ được chở dưới 50% số ghế và không quá 20 hành khách/chuyến xe. Tuy nhiên, do lượng hành khách đi lại còn hạn chế và quy định chở dưới 50% số ghế nên nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa hoạt động trở lại.

Đến thời điểm này, Hải Phòng chưa có trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn. 413 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hải Phòng cũng tiến hành lấy gần 2.500 mẫu sàng lọc virus Sars-CoV-2 tại các khu vực cách ly tập trung; tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hải Phòng tiếp tục thực hiện cách ly đối với những người từ các khu vực có nguy cơ cao đến Hải Phòng và những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm dịch. (Vov.vn 28/4, Thanh Nga)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo: Hải Phòng lựa chọn 8 chức danh qua thi tuyển

Sáng 27?4, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở và cấp phòng. Chủ trì hội nghị gồm có các đồng chí Lê Vĩnh Tân - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Mai Văn Chính - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương. (Anhp.vn 27/4, Thái Bình)

Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố

Ngày 27/4, UBND thành phố ban hành Văn bản số 3087/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. (Anhp.vn 27/4)

Bảo hiểm xã hội TP Hải Phòng: Triển khai nhiệm vụ quý II/2020

Sáng 27/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2020. Quyền giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc chủ trì hội nghị. (Anhp.vn 27/4 BH)

Trường Tiểu học Đằng Lâm: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đón học sinh đi học

Thực hiện chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và công văn số 836/SGDĐT-VP về việc cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 27/4, học sinh trường Tiểu học Đằng Lâm, quận Hải An đã trở lại trường học. (Anhp.vn 27/4, MP)

Xã Đặng Cương (An Dương): Chi trả tiền trợ cấp cho những gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Sáng 26/4, UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương đã triển khai việc chi trả trợ cấp theo Nghị quyết 42 của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Anhp.vn 27/4, Trung Kiên)

  Hôm nay, 27/4, hơn 400.000 học sinh các cấp trên địa bàn thành phố trở lại trường học

Sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 27/4, hơn 400.000 học sinh các cấp, từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông, trên địa bàn thành phố đã đi học trở lại. Duy chỉ có bậc học mầm non “gửi bao nhiêu, nhận bấy nhiêu”, ở các bậc học còn lại, lớp học được chia đôi, nửa học sinh đi học, nửa học sinh ở nhà học trực tuyến, hoặc học vào buổi chiều… (Anhp.vn 27/4, Hải Hậu)

Vụ việc mất trật tự, gây thương tích tại Bến xe Thượng Lý :Công an quận Hồng Bàng đang giải quyết

Báo Hải Phòng nhận được đơn của ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Kim khí Hải Phòng- đơn vị đầu tư và quản lý Bến xe Thượng Lý (quận Hồng Bàng) kiến nghị về vụ việc gây thương tích đối với ông, xảy ra tại Bến xe Thượng Lý ngày 29/3. (Baohaiphong.com.vn 27/4, An Nhi)

Xem xét nhân rộng việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng thông qua thi tuyển

Sáng 27/4, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương. (Anhp.vn 27/4, Văn Cường)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng: Phải ưu tiên lao động tự do

Ngày 26/4, Hải Phòng đã triển khai chi trả tới 142.000 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí hơn 179 tỷ đồng . (VietnamPLus.vn 27/4, Hồng Kiều; Baodansinh.vn 27/4)

Đường sắt tăng cường tàu khách dịp 30/4 - 1/5

Trước đó, sau khi hết áp dụng các lệnh cách ly xã hội, từ ngày 23/4, đường sắt đã tăng thêm tàu trên tuyến Hà Nội – TPHCM lên 3 đôi tàu/ngày; nối lại tàu NA1/NA2 tuyến Hà Nội – Vinh; tàu LP5/LP6 tuyến Hà Nội - Hải Phòng; tàu YB3/YB4 tuyến Hà Nội - Yên Bái. (Tienphong.vn 27/4, Lê Hữu Việt)

Hải Phòng tiếp tục dừng hoạt động các điểm vui chơi

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu tiếp tục dừng một số hoạt động liên quan đến các điểm vui chơi và khuyến cáo không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. (Kinhtedothi.vn 27/4; Kinhtenongthon.vn 27/4)./.

 

                                                                                     

 

 

 

QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố