KINH TẾ
Thành phố Hải Phòng mở cơ hội đón nhiều nhà đầu tư lớn
Giao thông vận tải luôn là ưu thế vượt trội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng là thành phố cảng biển và là một trong rất ít địa phương có đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia hội tụ đủ 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển).
Do đó, giao thông vận tải luôn là ưu thế vượt trội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và quốc gia.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông Hải Phòng có bước phát triển đột phá tạo ra mạng lưới giao thông khá hoàn thiện, tiến tới đồng bộ, hiện đại và văn minh.
Nhiều công trình đường bộ tiêu biểu đã liên tục được hoàn thành, đưa vào khai thác như đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long; mở rộng Quốc lộ 10 đoạn qua Hải Phòng; cầu đường Tân Vũ Lạch Huyện; đường trục Bắc Sơn-Nam Hải; cầu Hoàng Văn Thụ; nút giao khác mức Nam Cầu Bính và các tuyến đường kết nối trong các khu công nghiệp.
Đồng thời, thành phố cũng đầu tư hàng loạt các cây cầu kết nối với các địa phương, các vùng ngoại thành với nội đô, tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, chống ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân.
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ chia sẻ, một minh chứng điển hình là số lượng cây cầu được đầu tư xây dựng trong thời gian vừa qua tăng rất lớn.
Trước năm 2015, toàn thành phố mới chỉ có 38 cây cầu với tổng chiều dài gần 11km, nhưng từ năm 2016 đến nay, đã đầu tư và đưa vào khai thác thêm 34 cầu với chiều dài xấp xỉ 18km và đang xây dựng tiếp 12 cầu với chiều dài hơn 5km.
Về hệ thống cảng biển, thành phố hoàn thành 2 bến khởi động cảng container Quốc tế tại Lạch Huyện, đã đón tàu có tải trọng 132.000 tấn đến 160.000 tấn. Tàu biển từ Hải Phòng giờ đây không chỉ giới hạn đến châu Á, châu Phi mà còn vươn thẳng tới châu Âu và bờ Tây nước Mỹ.
Về hàng không, sân bay Cát Bi được đầu tư xây dựng, nâng cấp thành Cảng Hàng không quốc tế cấp 4E, đảm bảo khai thác được máy bay Boeing 747; hiện đang khai thác 12 đường bay, gồm 3 đường bay quốc tế, 9 đường bay nội địa, với 5 hãng hàng không tham gia hoạt động.
Các công trình giao thông được đầu tư xây dựng trong thời gian vừa qua với nguồn lực rất lớn được huy động từ các ngồn vốn khác nhau, của Trung ương, thành phố và các doanh nghiệp.
Tính từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng đã huy động đầu tư gần 60.000 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với giai đoạn 2010-2015 (giai đoạn 2010-2015 là trên 33.000 tỷ đồng).
Theo ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất kiêm người đồng đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, với vị trí là thành phố có cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc và những ưu thế vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics, Hải Phòng đứng trước cơ hội rất lớn để thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, Tập đoàn lớn.
Các dự án công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao hiện nay thường rất quan tâm đến yếu tố môi trường sản xuất xanh, hiện đại khi lựa chọn địa điểm đầu tư. Vì thế để thu hút được dòng vốn FDI thế hệ mới, Khu công nghiệp Đình Vũ, Khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và các Khu công nghiệp, Khu kinh tế khác của Hải Phòng cũng phải chuyển mình để trở thành một khu công nghiệp thế hệ mới, khu công nghiệp sinh thái với mô hình quản lý và sản xuất thông minh...
Ông Nguyễn Văn Kính, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng bày tỏ ngạc nhiên trước sự đổi thay thần tốc của thành phố này. Khu vực trung tâm thành phố đã hình thành nhiều khu đô thị mới, hiện đại phù hợp với bản sắc kiến trúc đô thị Hải Phòng.
Dải trung tâm thành phố, sông Tam Bạc đã được mở rộng, chỉnh trang sạch đẹp. Một số công viên cây xanh, nhiều công trình phúc lợi công cộng được xây dựng, mở rộng... Hình ảnh đẹp của một thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại-thành phố đáng sống.
Có thể nói, những năm qua, hạ tầng giao thông phát triển đột phá đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội liên tục phát triển, có sức hấp dẫn thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn tới Hải Phòng, được thể hiện cụ thể qua những chỉ số tăng trưởng đầy ấn tượng.
Trong 9 tháng của năm 2020, thành phố bước đầu đã thực hiện thành công được mục tiêu "kép" là phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và duy trì các hoạt động phát triển kinh tế xã hội.
Hải Phòng tiếp tục là điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế-xã hội, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng tăng 11,39% so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu so với toàn quốc đang ở mức cao như: chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 14,02%, kim ngạch xuất khẩu tăng 19,92%, sản lượng hàng qua cảng tăng 9,88%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 7,77%, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao…
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ cho rằng, giai đoạn tiếp theo, Hải Phòng đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi và thách thức mới. Thành phố sẽ tiếp tục đón nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, nhiều khu công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động. Sản lượng hàng qua hệ thống cảng biển tiếp tục tăng cao; nhiều khu du lịch đẳng cấp, quy mô lớn được hoàn thành thu hút đông đảo du khách đến với thành phố.
Mặc dù hạ tầng giao thông Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, song so với yêu cầu tăng tốc phát triển của thành phố và của khu vực thì hệ thống giao thông thành phố cần phải tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa.
Đó là cần hoàn chỉnh các tuyến vành đai 2, 3; các tuyến kết nối liên vùng với các địa phương; các loại hình giao thông cần được đầu tư đồng bộ, hiện đại; ưu tiên dành tỷ lệ đất giao thông, đất xây dựng đô thị đạt theo tiêu chuẩn đô thị loại I.
Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, với mục tiêu tổng quát xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nới thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics...
Để tiếp tục phát triển bứt phá hơn nữa về hạ tầng giao thông trong những năm tiếp theo, một số giải pháp chủ yếu Hải Phòng đưa ra, đó là đẩy nhanh, đồng bộ, với chất lượng cao việc lập quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh; trong đó, có các ngành, lĩnh vực then chốt, đặc biệt là mạng lưới giao thông vận tải theo Luật Quy hoạch mới có hiệu lực từ năm 2019.
Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là cơ sở đảm bảo cho việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.
Tiếp đó, Hải Phòng chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương có cơ chế đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm giao thông do Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố; đa dạng hóa và có chính sách thực sự hấp dẫn kêu gọi các nhà đầu tư lớn trong nước, quốc tế tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng, coi đây là một kênh huy động vốn hiệu quả, quan trọng hàng đầu. (Vietnamplus.vn/TTXVN 26/11, Minh Huệ)
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thi công cầu Dinh và cầu Quang Thanh
Chiều 25/11, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ thực địa kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên và cầu Quang Thanh tại xã Quang Hưng, huyện An Lão.
Kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Dinh, nối huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ ghi nhận và đánh giá cao huyện Thủy Nguyên hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, những tồn tại về mặt bằng tại đầu cầu phía thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch đề nghị lãnh đạo UBND thị xã tập trung GPMB, nhanh chóng bàn giao phần diện tích đất còn lại để nhà thầu thực hiện thi công trụ T1 nhằm bảo đảm tiến độ chung của dự án.
Kiểm tra dự án xây dựng cầu Quang Thanh, nối huyện An Lão của TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương, hiện dự án còn vướng mắc trong công tác GPMB tại đầu cầu phía huyện An Lão, còn 31 hộ dân và Trạm thuỷ văn chưa phê duyệt phương án đền bù.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện An Lão phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát cụ thể từng trường hợp về nguồn gốc đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 15/12/2020.
Đây là 2 công trình giao thông kết nối TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương được được khởi công xây dựng từ tháng 5/2020, nhằm mục tiêu thực hiện liên kết vùng giữa Hải Phòng với các địa phương lân cận theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, đồng thời cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI. (Baophapluat.vn 26/11, T.Linh)
Du lịch Cát Bà không còn "ngủ đông"
Các khách sạn 4 và 5 sao trên đảo Cát Bà đều đạt lượng khách từ 70-90% dịp cuối tuần và từ 30-40% trong những ngày còn lại.
Ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, Hải Phòng cho biết, các khách sạn 4 và 5 sao trên đảo Cát Bà đều đạt lượng khách từ 70-90% dịp cuối tuần và từ 30-40% trong những ngày còn lại. Đây là chỉ báo tích cực cho thấy, du lịch Cát Bà không còn "ngủ đông".
Cụ thể, tổng lượt khách du lịch đến Cát Bà trong tháng 11 ước đạt 50.850 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 27,9 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên quần đảo Cát Bà tập trung thu hút khách nội địa. 11 tháng năm 2020, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1.451.150 lượt khách, bằng 53,4% so với cùng kỳ 2019 và đạt 44,7% kế hoạch năm.
Trong đó, khách quốc tế đạt 130.395 lượt khách, bằng 19% so với cùng kỳ và đạt 16,3% kế hoạch năm; khách nội địa đạt 1.320.755 lượt khách, bằng 65% so với cùng kỳ và đạt 53,9% kế hoạch năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.002 tỷ đồng, bằng 60,2% so với cùng kỳ 2019 và đạt 47,7% kế hoạch năm.
Cát Bà ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn, ngoài ưu việt do thiên nhiên ban tặng, thời gian qua, thành phố Hải Phòng tập trung nguồn lực, thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư phát triển du lịch tại huyện Cát Hải.
Năm 2020, nhiều dự án lớn về du lịch tại Cát Bà, như dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo Cát Bà Beach Resort với hơn 1.000 phòng nghỉ cùng hệ thống giải trí 5 sao đẳng cấp quốc tế, cáp treo vượt biển Cát Hải - Phù Long đi vào hoạt động tạo nên điểm nhấn thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao và tạo bước đột phá cho du lịch địa phương.
Cùng với đó, Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải nỗ lực giới thiệu, quảng bá hình ảnh Cát Bà thông qua các hội thảo, các chương trình triển lãm, kết nối doanh nghiệp, xây dựng các ấn phẩm và các chương trình truyền thông.
Dù Cát Bà đã thay đổi hình ảnh du lịch 1 mùa thành du lịch 4 mùa, song theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, Cát Bà cần tiếp tục khắc phục một số điểm yếu trong xây dựng, quảng bá hình ảnh trên truyền thông như thiếu điểm nhấn, dàn trải.
Các điểm check in còn ít và tẻ nhạt. Việc kết nối các điểm lưu trú với điểm thăm quan, liên kết sản phẩm cần thuận lợi hơn nữa để tăng sự hài lòng đối với những người trải nghiệm. (Bnews.vn/TTXVN 26/11, Minh Thu; baotintuc.vn 26/11)
Hải Phòng Ford giảm 20% dịch vụ đồng sơn xe cho tất cả các hãng
Hải Phòng Ford hiện là 1 trong những đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa xe được nhiều khách hàng tin tưởng bởi cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ thợ có kinh nghiệm và quy trình dịch vụ tiêu chuẩn của Ford Motor.
Dịch vụ đồng sơn ô tô là những kỹ thuật nhằm sửa chữa, lấy lại diện mạo, hình dáng và màu sơn ban đầu của một chi tiết, bộ phận trên xe hay toàn bộ xe. Khi đồng sơn, xe trải qua 2 giai đoạn là làm đồng gồm các kỹ thuật như gò, chà, nắn kéo… và làm sơn gồm nhiều bước can thiệp vào từng lớp sơn, từng chi tiết nhỏ để đem lại màu sơn chuẩn xác, có độ mịn và bóng như sơn gốc.
Ở những thành phố lớn, lượng xe cộ lưu thông rất đông khiến cho các vấn đề tai nạn hay va quẹt xe gây trầy xước ô tô là điều khó tránh khỏi. Hay chỉ đơn giản là qua một thời gian sử dụng lâu dài, vỏ xe cũng dần xuống cấp, xuất hiện các vết trầy xước, bong tróc. Lúc này, việc đi đồng sơn xe ô tô là điều cần thiết và tất yếu. Nếu để tình trạng vết xước lâu ngày sẽ khiến xe hơi bị hư hỏng nặng hơn do điều kiện thời tiết có thể khiến vỏ xe bị oxy hóa, gây mất thẩm mỹ…
Các tài xế mang xe đến sơn thường bị trầy xước, móp méo, rỉ sét. Vì vậy kỹ thuật làm đồng xe giúp cho chỗ bị hư được trơn láng. Vừa chống ăn mòn lại khiến thân vỏ chuẩn như mới, đặc biệt là tạo nền cho lớp sơn chính được bền đẹp.
Đối với vết xước: thợ sẽ chà nhám chỗ sơn trầy xước rồi sơn phủ lớp chống rỉ. Sau đó bả lớp matit lên lấp chỗ xước. Đối với garage làm đồng xe ô tô uy tín thì khâu này sẽ được xử lý kỹ. Không chỉ để bảo đảm lớp sơn mới luôn được bền, mà còn tránh vỏ xe bị ăn mòn.
Đối với vết lõm, biến dạng: thợ sử dụng máy hàn rút tôn, hệ thống nắn khung sườn cho những xe bị va chạm, tai nạn. Tùy vết lồi lõm nhỏ hay lớn mà thợ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên biệt. Một số chỗ bị mục do rỉ sét lâu ngày có thể được cắt ra và hàn vá lại.
Có thể nói, việc làm đồng sơn ô tô mang đến rất nhiều lợi ích như phục hồi thân vỏ xe cũng như màu sơn hiệu quả, loại bỏ những vết trầy xước, móp méo do va chạm; đảm bảo tính thẩm mỹ, độ phẳng của thân, vỏ xe và độ mịn của màu sơn, giúp xe lấy lại ngoại hình như mới... Đồng sơn là một trong những bước chăm sóc xe cần thiết khi xe dần xuống cấp, bong tróc lớp sơn bên ngoài.
Để tránh bị tốn tiền không đáng có, trước tiên cần đánh giá chỗ xe bị biến dạng, trầy xước như thế nào. Nếu nhỏ không đáng kể, một số vết trầy xước có thể xử lý bằng 1 số hóa chất chuyên dụng. Nếu trầy xước nhiều hoặc biến dạng ảnh hưởng nhiều đến xe, bạn hãy đem đến garage uy tín để xử lý. Lưu ý cho một số xe có sử dụng bảo hiểm thân vỏ. Một số gói dịch vụ hạn chế số lần sửa chữa nên bạn sử dụng đúng mục đích vẫn tốt hơn.
Việc lựa chọn địa điểm để tân trang cho chiếc xe hơi của mình là một vấn đề quan trọng. Thế nhưng, trên thực tế để chọn ra được một nơi làm đồng sơn xe ô tô chất lượng, uy tín thì lại không hề dễ dàng. Bởi kỹ thuật đồng sơn xe ô tô yêu cầu đội ngũ thợ phải có tay nghề cao, am hiểu kiến thức về xe hơi kết hợp cùng kinh nghiệm lâu năm.
Hải Phòng Ford là đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa tiêu chuẩn Hoa Kỳ được giám sát bởi Ford Motor. Hải Phòng Ford nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đội ngũ kỹ sư, thợ máy có kinh nghiệm; quy trình dịch vụ tiêu chuẩn của Ford Motor trên toàn thế giới và sử dụng phụ tùng chính hãng, nói không với phụ tùng không rõ nguồn gốc.
Đặc biệt, Hải Phòng Ford hiện đang triển khai chương trình ưu đãi, giảm 20% dịch vụ đồng sơn cho xe tất cả các hãng. (Vietnamnet.vn 26/11)
PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG
Hải Phòng: HS nhập viện nghi ăn nhầm "kẹo" diệt chuột, gia cảnh rất khó khăn
Một em HS Trường Tiểu học Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng nhập viện do ăn nhầm " kẹo" bẫy chuột. Trao đổi với Báo GD&TĐ, lãnh đạo Trường Tiểu học Núi Đèo xác nhận thông tin trên.
Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 22/11, khi em Nguyễn T. H. ở nhà với gia đình. Không may H. ăn nhầm phải viên "kẹo" nghi là thuốc diệt chuột, nhưng không được phát hiện kịp thời. Sau khi H. có biểu hiện ngộ độc mới được gia đình đưa đi cấp cứu.
Hiện H. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng hôn mê sâu và phải lọc máu, chạy thận.
Được biết gia đình em H. rất khó khăn. Ngay sau khi nắm được thông tin sự việc lãnh đạo nhà trường đã vận động các GV, phụ huynh trong trường ủng hộ gia đình em HS này một phần kinh phí, giúp chạy chữa cho em. (Giaoducthoidai.vn 26/11, Nguyễn Dịu; Doisongvietnam.vn 26/11; Phapluatplus.vn 26/11; Baophapluat.vn 26/11; Tienphong.vn 26/11; Congly.vn 26/11; Baovephapluat.vn 26/11; Zingnews.vn 27/11)
Hải Phòng: Bắt quả tang đối tượng đang trộm cắp 2 dây cáp điện trung tính
Ngày 26/11, thông tin từ công an TP Hải Phòng cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự - công an quận Lê Chân vừa bắt quả tang Phạm Văn Đạt (SN 1993, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đang có hành vi trộm cắp 2 dây cáp điện trung tính tại Trạm biến thế Trại Lẻ, số 89 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân.
Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, ngày 23/11, Cơ quan CSĐT - Công an quận Lê Chân đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Văn Đạt về hành vi trộm cắp tài sản.
Tại cơ quan Công an, ban đầu Phạm Văn Đạt khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp dây trung tính tại các trạm biến áp trên địa bàn quận và một số địa bàn khác. Cơ quan CSĐT - công an quận Lê Chân đang điều tra mở rộng và làm rõ các đối tượng liên quan.
Việc kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa và dây trung tính để lại hậu quả lớn. Khi cắt cáp đang mang điện không chỉ nguy hiểm đến tính mạng cho đối tượng mà còn nguy hiểm cho người dân và thiết bị bởi hai đầu đoạn cáp bị cắt hở điện dễ xảy ra chạm chập, cháy nổ khi chưa kịp thời phát hiện. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. (Phapluatplus.vn 26/11, Duy Khương; Vov.vn 26/11; Giaoducthoidai.vn 27/11)
Cướp tài sản
Ngày 26/11, Công an quận Lê Chân (TP Hải Phòng) bắt giữ Nguyễn Quang Duy, SN 2007, ở quận Hồng Bàng; Trần Quang Anh, SN 2005, không có nơi đăng ký thường trú và chỗ ở cố định; Quách Lê Thanh Bằng, SN 2005, ở quận Lê Chân để điều tra về hành vi cướp tài sản. Trước đó, ba đối tượng đã thực hiện hành vi đạp ngã rồi cướp xe đạp của em Trần Thành Ðạt (SN 2010, trú tại quận Lê Chân). Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết sau khi cướp được chiếc xe đạp của em Ðạt, cả nhóm đã đem đi bán sắt vụn rồi tới quán điện tử để chơi game. Cơ quan công an đã thu hồi chiếc xe tang vật. (Nhandan.com.vn 27/11; Nhân dân 27/11, tr8)
XÃ HỘI
Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020”
Ngày, 27/11, tại Hải Phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020”. Đây là một trong những hoạt động thường niên, nhằm lan tỏa, tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hoạt động, các sáng kiến bảo vệ môi trường đến với công nhân lao động và các DN trong cả nước, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là người lao động tại các DN.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - cho biết: Những năm qua, Bộ TN&MT đã nhận được sự ủng hộ, tham gia phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường và đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân đặc biệt là người lao động tại các doanh nghiệp.
Tiếp nối các Diễn đàn CNLĐ vì môi trường tổ chức hàng năm từ 2018 tới nay, Diễn đàn "Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức diễn đàn ‘Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn sẽ là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.
Trước đó, tuyên bố lý do tổ chức Diễn đàn, bà Phạm Thị Huệ - Giám đốc trung tâm Hợp tác truyền thông, Báo Lao Động - cho biết: Ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ ngành, các đơn vị/tổ chức, giữa Nhà nước và nhân dân. Diễn đàn được tổ chức hôm nay với kỳ vọng tìm ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh
Tới tham dự Chương trình Diễn đàn, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, có các ông bà: Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường; bà Đỗ Thị Hương - Phó chi cục trưởng chi Cục Bảo vệ môi trường – Sở TNMT Hải PhòngTNMT Hải Phòng.
Về phía Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và báo Lao Động có: ông Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập báo Lao Động; bà Bùi Thị Ngọc – Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên môi trường; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố, Lãnh đạo các tổ chức chính trị thành phố; Đại diện tổ chức công đoàn thuộc các Ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố; Đại diện tổ chức Công đoàn, đoàn viên công đoàn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Các đoàn viên công đoàn tiêu biểu là người lao động có đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố; Lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Cán bộ làm công tác môi trường thuộc các quận/huyện;
Tăng cường vai trò của các tổ chức CĐ trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường,
Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” là cơ hội trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn cũng là dịp để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp…
Đặc biệt tại diễn đàn, lần đầu tiên Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức tuyên truyền trực tiếp tới đông đảo người lao động và các chủ doanh nghiệp. Các ý kiến đưa ra tại diễn đàn sẽ được tiếp thu để triển khai công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả hơn khi đi vào thực tiễn. (Laodong.vn 27/11)
Ở trọ hơn chục năm, công nhân mong mỏi nhà ở xã hội
Gò bó trong căn nhà trọ chật chội hàng chục năm, nhiều công nhân, lao động ở TP.Hải Phòng mong ước tiếp cận nhà ở xã hội để an cư, lập nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, dự án thiết chế Công đoàn, nhà ở cho người lao động chưa được triển khai.
13 năm làm công nhân cũng là ngần ấy năm chị Lê Thị Sênh (39 tuổi, quê ở huyện Thanh Miện, TP.Hải Dương) - công nhân Công ty Tohoku Pioneer Hải Phòng - gắn bó với căn phòng trọ chật chội ở thôn 2 Do Nha, Tân Tiến (huyện An Dương, TP.Hải Phòng). “Con lớn học lớp 8, đứa nhỏ cũng đã lên 7, có thêm bà nội ở quê ra sống chung, sinh hoạt 5 người trong gia đình bó gọn trong căn phòng chưa đầy 20m2, chật chội, thiếu ánh sáng” - chị Sênh tâm sự.
Điều kiện sinh hoạt nhà trọ khó khăn là vậy, nhưng gia đình chị Sênh cũng “quen” 13 năm nay. Các con càng lớn, chị Sênh càng mong mỏi có ngôi nhà rộng rãi để tiện sinh hoạt. “Chúng tôi cũng tính một vài năm tới xây căn nhà nhưng năm nay dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của cả 2 vợ chồng. Chồng tôi thất nghiệp nhiều tháng liền, bản thân tôi nghỉ giãn việc 7-10 ngày/tháng, số tiền tiết kiệm xây nhà lại phải bỏ ra để trang trải chi phí, lo bữa ăn hằng ngày” - chị Sênh cho biết.
Cùng cảnh với chị Sênh, 3 thế hệ trong gia đình chị Nguyễn Thị Vân (34 tuổi, quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) - công nhân Công ty Takahata - cũng phải sống trong căn nhà trọ 17m2 hơn 10 năm nay. “Cả gia đình 5 người sinh hoạt trong căn phòng chật hẹp, bí bách, phải tận dụng cả gác xép chứa đồ để ngủ. Thời điểm sinh cháu thứ 2, tôi phải gửi con về quê 3 năm, đến khi cháu đủ tuổi đi học mới cho ra TP.Hải Phòng.
Ấy vậy mà mỗi tháng cả tiền nhà, điện nước sinh hoạt ngót nghét 2 triệu đồng, thêm tiền ăn, tiền học của con, chi tiêu tiết kiệm mỗi tháng để dành được 1-2 triệu đồng. Giờ tôi chỉ mong “thoát” cảnh nhà trọ, được hỗ trợ mua căn nhà giá rẻ với hình thức trả góp, vay lãi suất thấp để ổn định cuộc sống” - chị Vân chia sẻ.
Trao đổi với Lao Động, ông Đào Trọng Trung - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hải Phòng - cho biết, trước nhu cầu nhà ở ngày càng trở nên cấp thiết của người lao động, từ năm 2016, TP.Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng thiết chế của Công đoàn tại Khu công nghiệp Tràng Duệ với diện tích đất 4,5ha; ngân sách thành phố bố trí kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến hàng rào của dự án.
UBND TP.Hải Phòng giao UBND huyện An Dương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào và giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí từ nguồn đầu tư công của thành phố số tiền 44,3 tỉ đồng, tuy nhiên, phải đợi HĐND TP.Hải Phòng thông qua vào kỳ họp cuối năm 2020.
Tổng LĐLĐVN cũng có quyết định phân bổ kinh phí chuẩn bị đầu tư dự án với số tiền 500 triệu đồng trong năm 2020 để chuẩn bị các bước đầu tư. Tuy vậy, căn cứ vào Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 14/11/2020 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 về phê duyệt đề án đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn tại KCN, khu chế xuất, một số dự án thiết chế Công đoàn, trong đó có dự án thiết chế Công đoàn tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) tiếp tục được điều chỉnh để triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.
“LĐLĐ TP.Hải Phòng mong muốn thành phố sớm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào và giải phóng mặt bằng để xây dựng thiết chế Công đoàn tại KCN Tràng Duệ. Trong thời gian này, các cấp Công đoàn thành phố tiếp tục triển khai hoạt động chăm lo đời sống công nhân nhà trọ, hỗ trợ NLĐ vay vốn từ nguồn Quỹ trợ vốn công nhân lao động nghèo, hỗ trợ kinh phí xây nhà Mái ấm Công đoàn... Cùng với đó, chủ động đề xuất lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, đầu tư thiết chế Công đoàn, có chính sách hỗ trợ nhà ở, đi lại, tiền gửi trẻ… cho công nhân lao động đang thuê trọ” - ông Trung nói. (Laodong.vn 26/11; Baoxaydung.com.vn 26/11)
Hải Phòng: Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021
Trong năm 2020, các tỉnh, thành phố đã quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc dừng hẳn các hoạt động lễ hội đề tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn cho người tổ chức và người tham gia lễ hội.
Để tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021, ngày 19/11/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 4323/BVHTTDL-VHCS đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai một số nội dung sau:
Một là, thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về lễ hội theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Hai là, tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách.
Ba là, rà soát, thống kê, phân loại lễ hội như lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề và lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài.
Bốn là, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về tổ chức lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.
Năm là, chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Sáu là, trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.
Bảy là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử di tích, lễ hội; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.
Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có ý kiến Giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng các sở, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện căn cứ các nội dung chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021 trên địa bàn thành phố; đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, thiết thực, hiệu quả, văn minh và tăng cường tổ chức thực hiện Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 27/8/2020 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hải Phòng; chủ động triển khai các biện pháp an toàn trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021 và báo cáo kết quả về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Cục Văn hóa cơ sở) trước ngày 20/1/2021 và UBND thành phố theo quy định. (Vanhien.vn 27/11)
Hải Phòng: Giải Quần vợt Vô địch Nam - Nữ quốc gia Cúp Lạch Tray năm 2020
Chiều 26/11/2020, trên sân Lạch Tray, thành phố Hải Phòng tiếp tục diễn ra các trận đấu đôi nam, trong khuôn khổ giải Quần vợt Vô địch Nam - Nữ quốc gia Cúp Lạch Tray năm 2020 (VTF Masters 500 - 2 - Lạch Tray Cup 2020). (TTXVN/Vnanet.vn 26/11, An Đăng)
Giao ban Cum thi đua số III Hội NCT Việt Nam: Tiếp tục phát huy vai trò Cụm đầy tàu của TW Hội
Ngày 26/11, tại huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng, Hội NCT Cụm thi đua số III tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết công tác thi đua năm 2020.
Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam dự chỉ đạo; ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, Trưởng ban Công tác NCT huyện dự và phát biểu chào mừng. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Văn phòng, Ban Tổ chức - Kiểm tra TƯ Hội; lãnh đạo Hội NCT và cán bộ Thường trực Hội NCT các tỉnh, TP trong Cụm (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc; năm 2020 do Hải Phòng làm Cụm trưởng).
Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh: Nhiều năm qua, Hội NCT trong huyện có nhiều nỗ lực, cố gắng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho NCT; khích lệ hội viên phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực. Phong trào NCT chung tay xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo… phát triển rộng khắp, hoạt động thường xuyên mang lại hiệu quả thiết thực. Đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, vinh danh.
Báo cáo tổng kết công tác thi đua của Cụm cho thấy: Năm qua, bám sát chương trình nhiệm vụ công tác, Hội NCT các tỉnh trong Cụm chủ động, linh hoạt phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan đẩy mạnh hoạt động và các phong trào thi đua, đạt kết quả thiết thực, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của NCT và tổ chức Hội trong xã hội. Cụ thể hóa nội dung, chương trình công tác trên cơ sở lồng ghép các phong trào lớn, các cuộc vận động do TƯ Hội và địa phương phát động.
Toàn Cụm kết nạp 84.100 hội viên mới; chúc thọ mừng thọ trên 248.200 NCT. Có 244.300 cụ từ 80 tuổi trở lên, 182.200 NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, v,v được bảo trợ xã hội. Khám sức khỏe định kì cho 876.586 NCT, 1,2 triệu NCT có sổ theo dõi sức khỏe, 1,4 triệu NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, đã có hàng trăm nghìn NCT được tặng quà, số tiền hàng chục triệu đồng. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kĩ năng cho 7,1 vạn cán bộ, hội viên…
Phát huy vai trò NCT, Hội NCT các tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu, vinh danh nhiều cán bộ có nhiều đóng góp trong các phong trào của Hội giai đoạn 2015-2020. Trên 133.700 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, hòa giải, an ninh trật tự, khuyến học khuyến tài… NCT đóng góp 371.300m2 đất, 367.200 ngày công, nhiều tỉ đồng xây dựng nông thôn mới.
Thảo luận tại Hội nghị, đại biểu Hội NCT các địa phương tập trung đánh giá, nhấn mạnh: Nhìn chung ở mức độ khác nhau, công tác Hội NCT hiện vẫn đang trong tình trạng khó khăn nhiều hơn thuận lợi như chậm chuyển biến về nhận thức từ nhiều cơ quan, tổ chức và một số cán bộ, công chức, đảng viên có trách nhiệm liên quan đến công tác NCT, do đó một số hiệu quả thực hiện Luật NCT và Chương trình Hành động Quốc gia về NCT cón một số mặt chậm đi vào cuộc sống. Quy mô về tổ chức Hội, chính sách chế độ đối với cán bộ làm công tác Hội NCT chưa có sự thay đổi cần thiết, chưa ngang tầm đang là trở ngại cho hoạt động Hội, nhất là phát huy vai trò nòng cốt của NCT trong các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương và cả nước. Các đại biểu cũng kiến nghị TƯ Hội tham mưu với cơ quan chức năng để có giải pháp tháo gỡ.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền biểu dương, đánh giá cao các thành viên trong Cụm phát huy tính chủ động, sáng tạo, năng động, tranh thủ mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng, triển khai hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác, là một trong những Cụm đầu tàu của TƯ Hội. Đề nghị thời gian tới Hội NCT các tỉnh tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, đặc biệt, chuẩn bị tốt Đại hội tổng kết nhiệm kì vào năm 2021.
Hội NCT tiến hành bình xét thi đua, vinh danh Hội NCT TP Hải Phòng là đơn vị xuất sắc dẫn đầu Cụm, đề nghị TƯ Hội tặng Cờ đơn thi đua, Hội NCT các tỉnh còn lại được đề nghị TƯ Hội tặng Bằng khen toàn diện. Hội NCT tỉnh Vĩnh Phúc đảm nhiệm Cụm trưởng năm 2021. (Ngaymoionline.com.vn 26/11; Người cao tuổi 27/11, tr2, Thanh Hà)
4,3 triệu đàn ông Việt "FA cả đời" vì tư tưởng "phải có con trai"?
Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 1999 cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam là 107 bé trai/100 bé gái. Sau 20 năm sau, tỷ số này là 115/100 trong khi mức chuẩn sinh học bình thường là 105/100.
55/63 tỉnh thành trên cả nước có tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108 bé trai/100 bé gái như Sơn La (120/100), Hưng Yên (118,6/100), Bắc Ninh (117,6/100), Thanh Hóa (117,2/100), Hải Dương (116,3/100), Hà Nội (112,8/100) và TP.HCM (108,3/100).
Tỷ lệ này đã đưa Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất, đứng thứ 2 châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Nếu mức tỷ số này giữ nguyên, Việt Nam sẽ dư thừa khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026 và có tới hơn 4 triệu nam giới sẽ có nguy cơ không lấy được vợ vào năm 2050.
Cân bằng giới tính theo quy luật sinh sản tự nhiên không thể thành công trong "một sớm một chiều" nhất là khi tư tưởng "sinh con trai nối dõi" hay "trọng nam khinh nữ" đã ăn sâu vào ý nghĩ của không ít người dân từ xa xưa vì nó liên quan nhiều đến các vấn đề của đời sống như thừa kế, tài sản, nối dõi... Tư tưởng này đã khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh "sống mòn" chỉ vì chờ sinh được con trai.
Việt Nam là nước có xuất khẩu cô dâu tới Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và cả Hàn Quốc. Nhưng liệu có bao giờ đàn ông Việt Nam cần phải nhập khẩu cô dâu? Tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, nhiều phụ nữ lựa chọn việc sang nước ngoài lấy chồng. Sự khan hiếm phụ nữ đã tác động đến quy luật cung - cầu trong việc tìm kiếm bạn đời..
Vừa đi một vòng quanh làng để mời cưới, về nhà nắn nón viết từng dòng thiệp mời, gia đình ông Phú và bà Thơ đều vui mừng vì con trai cưới được vợ. Tuy khoảng cách hai nhà xa xôi vì chồng miền biển, vợ miền núi nhưng vậy cũng là vui, còn hơn là không có mối nào.
"Ở đây không có gái mấy nên lấy vợ ở xa. Giai toàn ế vợ mà hầu như bây giờ giai tân là cũng lấy gái có chồng rồi" - bà Phạm Thị Thơ, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy cho biết.
Ở xã Đại Hợp, nhiều trường hợp nam thanh niên phải đi kiếm vợ ở địa phương khác, đôi khi là không thể nào lấy được vợ. Nhiều xóm, đàn ông lấy vợ muộn, ở cái tuổi chẳng buồn tìm hiểu mà cũng chẳng còn cô gái nào ở làng để tán. Lý do là bởi phong trào "xuất khẩu cô dâu" sang Trung Quốc, Hàn Quốc nở rộ, nhất là vào những năm 2000, có nhiều gia đình có tới 3-4 con gái sang nước ngoài lấy chồng. Thế mới xảy ra chuyện trai làng ở các địa phương nêu trên càng ngày càng khó tìm được đối tác để lập gia đình.
Hiện toàn xã có trên dưới 1.000 cô gái lấy chồng nước ngoài. Sự khan hiếm phụ nữ tác động đến quy luật cung - cầu trong việc tìm kiếm bạn đời của nam giới ở xã. Chính quyền thì đau đầu nhưng chẳng có cách nào để níu kéo con gái làng ở lại vì hôn nhân là quyền tự do của mỗi người.
Trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, vai trò của những người đứng đầu địa phương, những người có uy tín trong gia đình, dòng họ rất quan trọng. (VTV1, bản tin Chuyển động 24 h tối và trưa ngày 26/11; Vtv.vn 26/11)
GIÁO DỤC
Học sinh Hải Phòng hào hứng với ứng dụng "Lực đẩy Acsimet"
Sáng 26/11, Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An, TP Hải Phòng đã tổ chức thành công chuyên đề cấp thành phố "Lực đẩy Acsimet- Sự nổi- Ứng dụng chế tạo áo phao".
Chủ đề do cô giáo Trịnh Thị Thu Chang lên lớp cùng các em học sinh khối lớp 8. Đây là một trong những chủ đề dạy học STEM năm học 2020-2021 của Trường THCS Lương Khánh Thiện.
Bài dạy tập trung ở các bước 1,2,3,4,5 của một chủ đề STEM với mong muốn thực hiện đầy đủ một chu trình từ đầu các bước dạy học.
Nằm trong chương trình Vật Lý 8, Tiết 15-16 bài dạy "Lực đẩy Acsimet- Sự nổi- Ứng dụng của sự nổi" do cô Chang giảng dạy không chỉ cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh mà còn khơi dậy niềm đam mê tìm tòi, ứng dụng cho các em khi vận dụng kiến thức đã học vào làm áo phao.
Các em học sinh được tìm hiểu về sự nổi thông qua kết quả hoạt động nhóm với những thí nghiệm đo lực đẩy Acsimet tác dụng lên quả trứng trong môi trường nước muối.
Bài học thêm phần hứng thú và thiết thực khi cô giáo đưa ra tình huống thực tế với vai trò của chiếc áo phao đối với người dân miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua.
Ứng dụng kiến thức đã học, nhóm học sinh tự tìm hiểu, lựa chọn nguyên liệu để làm ra những chiếc áo phao, đặc biệt chú ý là ý tưởng làm áo phao từ những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng.
Chuyên đề được đánh giá là "món ăn tinh thần" thiết thực, đem đến một hướng tiếp cận và cách dẫn dắt học sinh vào bài dạy học STEM nhẹ nhàng, hiệu quả.
Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đánh giá, đây là một tiết dạy thành công và xứng đáng xếp loại xuất sắc. Từ những hoạt cảnh đơn giản, cách dẫn dắt vấn đề của giáo viên đến tiến trình bài dạy có nội dung phù hợp khiến học sinh nắm được kiến thức và tương tác tốt.
Nêu quan điểm về chủ đề dạy học này, ông Vũ Xuân Phúc- Trưởng Phòng GD&ĐT quận Kiến An cho rằng, bài dạy đã đi đúng hướng. Thành công của tiết dạy ngoài những kiến thức được khắc sâu là sự tương tác, kết nối giữa giáo viên với học sinh, các hoạt động của học sinh, độ mở kiến thức trong bài dạy qua các thí nghiệm, ứng dụng thực tiễn và mang định hướng tuyên truyền tốt. (Giaoducthoidai.vn 26/11, Nguyễn Dịu)
Hải Phòng: Hơn 400 giáo viên được tập huấn về GD an toàn giao thông
Sáng 26/11, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức tập huấn cho hơn 400 giáo viên phụ trách an toàn giao thông (ATGT) cấp tiểu học, THCS trong toàn thành phố về chủ đề giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh
Tại Hội nghị tập huấn, các thầy cô giáo được cung cấp những kiến thức chung về văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học, THCS. Trong đó tập trung một số nội dung: sự cần thiết của Giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở; mục tiêu, nội dung phương pháp và hình thức giáo dục an toàn giao thông; một số gợi ý các hoạt động dạy học Giáo dục ATGT cho học sinh (cấu trúc bài, bài soạn minh họa); Luật Giao thông đường bộ, công tác dân số trong tình hình mới.
Việc giáo dục văn hóa ATGT cho học sinh sẽ được triển khai phù hợp với từng lứa tuổi học sinh qua các bài dạy cụ thể. Đối với học sinh tiểu học, các em sẽ được học từ cách đi đường, đội mũ bảo hiểm, đi bộ, đi xe đạp, cách ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn… Thông qua các bài giảng giúp học sinh biết cách ứng xử văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông, có những kỹ năng cần thiết giữ gìn ATGT.
Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, ông Vũ Văn Trà- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh: Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có số lượng vụ tại nạn giao thông cao so với các nước trên thế giới. Do ý thức chấp hành pháp luật giao thông, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh chưa cao, vì thế việc trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác của học sinh để văn hóa giao thông trở thành đòi hỏi tất yếu và là nét đẹp trong đời sống xã hội là rất cần thiết. (Giaoducthoidai.vn 26/11, Nguyễn Dịu)
GIAO THÔNG
Hải Phòng khôi phục Cầu vượt đường sắt trên đường Cầu Đất
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng sẽ tổ chức thi công khôi phục Cầu vượt đường sắt cho người đi bộ trên đường Cầu Đất. Công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, qua thời gian bị hư hỏng và xuống cấp, Cầu vượt đường sắt cho người đi bộ trên đường Cầu Đất đã không còn được sử dụng theo đúng công năng của nó.
Vài chục năm qua, mọi vị trí của công trình đã bị một số hộ dân sử dụng để kinh doanh, buôn bán, không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn làm cho khu vực mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc không có cầu vượt đường sắt trên tuyến giao thông vốn đông đúc nhất TP này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cầu vượt đường sắt trên tuyến Cầu Đất có chiều dài 31,96m gồm mố cầu và bậc thang lên xuống hai bên, có chiều dài khoảng 24,91m. Đoạn dầm chính vượt qua đường sắt dài 7,05m đã bị tháo dỡ.
Theo phương án được phê duyệt, công trình có kiến trúc là cầu nhịp dầm, dạng vòm bê tông cốt thép chất lượng cao, kết hợp trụ ột, bậc thang bằng đá Grannite trên cơ sở kết cấu khung hiện trạng, tĩnh không phía dưới nhịp vòm cao 5,4m.
Tường thân mố cầu được ốp gạch thẻ trang trí, mang kiến trúc cổ cùng hệ thống chiếu sáng, cây cảnh. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang chuẩn bị mọi điều kiện để thi công. Theo kế hoạch, công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,2 tỷ đồng và được thi công trong 50 ngày. (Baophapluat.vn 26/11, Hồng Nhung)
BÁO ĐỊA PHƯƠNG
Hội nghị Thành ủy lần thứ 2: Xác định chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.
Ngày 26/11, tại Trung tâm hội nghị thành phố, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì Hội nghị Thành ủy lần thứ 2. Cùng dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư thường trực Thành ủy. (Anhp.vn 26/11)
CATP lắng nghe ý kiến nhân dân tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy
Sáng 26/11, Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP dần đầu Đoàn công tác của CATP tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy. Cùng dự có lãnh đạo xã Đại Hợp cùng đại diện các phòng nghiệp vụ CATP. (Anhp.vn 26/11)
Quận Hải An: Tiếp nhận hơn 200 đơn vị máu trong “Ngày hội hiến máu tình nguyện” năm 2020
Phát huy tinh thần tình nguyện chia sẻ yêu thương trong việc chung tay cùng cộng đồng tham gia hiến máu cứu người,sáng 24/11 Ban vận động hiến máu Hải An quận Hải An phối hợp với Trung tâm huyết học truyền máu thành phố tổ chức "Ngày hội hiến máu tình nguyện” đợt 2 năm 2020. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tuất –Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ; Trần Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch UBND quận đã đến động viên các tình nguyện viên tham gia hiến máu. (Anhp.vn 26/11, Kim Oanh)
385 học viên được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Sáng 26/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo năm 2020. (Baohaiphong.com.vn 26/11, Tường Minh)
ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA
Dừng dự án hơn 3.600 tỷ của Tập đoàn FLC tại Hải Phòng
Ngày 23/11, thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định chấm dứt hiệu lực của Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại số 4 Trần Phú, quận Ngô Quyền và giao cho các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, giải quyết các nội dung có liên quan. (Nongnghiep.vn 26/11, Đinh Mười; Bảo vệ pháp luật 27/11, tr8)
Hải phòng: CA Quận Lê Chân Phá thành công vụ trộm cắp tại công trình dự án trọng điểm
Sau một thời gian xác lập các chuyên án, cơ quan Công an quận Lê Chân - TP. Hải Phòng đã phá thành công vụ trộm cắp xảy ra tại công trình dự án trọng điểm của thành phố là TT Thương mại Aeonmal và vụ cắt trộm dây cáp điện ở nhiều trạm biến áp các quận, huyện, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. (Tamnhin.net.vn 26/11)./.