Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 22/7/2022

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Ngành giao thông Hải Phòng triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã và đang triển khai hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến, thí điểm điều khiển đèn giao thông thông minh, nền tảng kinh doanh vận tải.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là giải pháp hữu hiệu trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, giúp cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân và các tổ chức. Qua đó, giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ; giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã có 100% đơn vị đăng ký kế hoạch giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Sở tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; tăng cường công tác tuyên truyền cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ; xây dựng video, tài liệu hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến; xây dựng trang thông tin điện tử (sgtvthaiphong.vn) tạo các đường link liên kết đến Cổng dịch vụ công của các lĩnh vực có thủ tục hành chính; xây dựng và tổ chức khai trương Cổng dịch vụ công cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến.

Trên Cổng thông tin điện tử của Sở xây dựng chuyên mục cải cách hành chính, chuyển đổi số, dịch vụ công trực truyến; lắp đặt tổng đài điện thoại có chức năng trả lời tự động với 1 đầu số cố định và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lựa chọn lĩnh vực thủ tục hành chính cần quan tâm; tự xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với 25 thủ tục hành chính mức độ 1, 2 có phát sinh hồ sơ, góp phần nâng tổng thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến tại Sở là 53 thủ tục hành chính có phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Nửa đầu năm 2022, kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến là 41.554 hồ sơ, đạt 84,69% trên tổng số hồ sơ giải quyết; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 38.143 hồ sơ, đạt 77,73% trên tổng số hồ sơ giải quyết.

Về triển khai thí điểm hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh tại một số nút giao thông trên địa bàn TP. Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải đã lựa chọn 2 đơn vị tham gia triển khai thí điểm điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh tại một số nút giao. Theo đó, Công ty TNHH Sapient nghiên cứu và phát triển phần mềm tự động điều khiển tín hiệu giao thông thông minh tại Nút giao Ngã tư Thành Đội - Ngã 3 Hàng Kênh, bằng phương pháp xác định lưu lượng, dòng xe dùng camera sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích. Trường Đại học Giao thông Vận tải nghiên cứu và phát triển phần mềm điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại 2 nút giao: Điện Biên Phủ - Trần Phú và Điện Biên Phủ - Minh Khai, điều khiển đèn tín hiệu giao thông theo chu kỳ và chiến lược cố định.

Phần mềm tự động điều khiển tín hiệu giao thông thông minh tại nút giao Ngã tư Thành Đội đã tăng thời lượng đèn xanh có hiệu tại các hướng từ 10-15%, làm tăng đáng kể khả năng thông hành của nút, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao này, đặc biệt trong giờ cao điểm...

Anh Phạm Văn Cứ, ở huyện Kiến Thụy thường xuyên phải đi làm qua nút giao Ngã tư Thành Đội chia sẻ, từ khi Sở Giao thông Vận tải lắp đặt phần mềm tự động điều khiển tín hiệu giao thông thông minh tại nút giao này, người tham gia giao thông không còn lo lắng về tình trạng ách tắc vào giờ đi làm buổi sáng và tan tầm lúc 17 giờ hàng ngày. Một đô thị thông minh, hiện đại như Hải Phòng cần lắp đặt nhiều hơn phần mềm tự động điều khiển tín hiệu giao thông thông minh tại các nút giao chính trên địa bàn thành phố.

Đối với nền tảng quản trị và kinh doanh vận tải, Sở Giao thông Vận tải đã làm việc với một số đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vận tải, bao gồm: Công ty TNHH thương mại Dịch vụ vexere; Công ty TNHH Một thành viên công nghệ An Vui... Các doanh nghiệp đã đăng ký là doanh nghiệp nòng cốt xây dựng và phát triển nền tảng.

 

Công ty TNHH công nghệ An Vui hiện đã cung các giải pháp chính là hệ thống đặt vé tàu xe, quản lý phương tiện vận tải, đặt vé và quản lý ngành du lịch tại Hải Phòng. Công ty đang cung cấp nền tảng số cho các nhà xe: Hải Phòng travel (Đất Cảng), Anh Huy, Ago Hoàng Phương, Kết Đoàn.

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vé xe Rẻ hiện đang triển khai hệ thống trên toàn quốc với các hệ thống đặt vé thông minh, hệ thống phần mềm quản lý cho các nhà xe, quản lý hàng hóa, hỗ trợ bán vé. Tại Hải Phòng, Công ty đang cung cấp giải pháp bán vé online cho 13 nhà xe; triển khai phần mềm quản lý đến một số nhà xe.

"Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Hải Phòng bước đầu đã triển khai một số nền tảng số và mang lại hiệu quả tích cực, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân.", Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng chia sẻ. (TTXVN 21/7, Đoàn Minh Huệ)

Hải Phòng dành hơn 6.700 tỷ đồng để chi tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức

Sáng 20/7, tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng khóa 16 đã biểu quyết thông qua Đề án Mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý (sau đây gọi tắt là cán bộ, công chức, viên chức).

Theo đó, trong thời gian 5 năm từ 2022-2026, Hải Phòng dành hơn 6.718 tỷ đồng để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý. Trong đó, năm 2022 là hơn 1.015 tỷ đồng; trong năm 2023 là hơn 1.249 tỷ đồng; các năm từ 2024-2026 mỗi năm hơn 1.484 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí thực hiện chi trả thu nhập bình quân tăng thêm từ nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách thành phố và ngân sách cấp dưới.

Đề án khi được thông qua sẽ là cơ sở để Hải Phòng xây dựng mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở năng suất, hiệu quả làm việc trong khả năng, phạm vi cân đối của ngân sách thành phố (ngoài nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền).

Theo đó, thu nhập bình quân của cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên sẽ được chi tăng thêm.

Các nhóm đối tượng được chi tăng thêm cụ thể như sau:

Nhóm 1, gồm: cán bộ, công chức cấp huyện trở lên làm việc trong các cơ quan thuộc khối chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý; cán bộ, công chức cấp xã và những người đã được cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng là công chức hiện đang làm việc tại các Hội đặc thù được Ủy ban nhân dân thành phố giao biên chế.

Nhóm 2, gồm: viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên thuộc khối chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý và những người đã được cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng là viên chức hiện đang làm việc tại các hội đặc thù được Ủy ban nhân dân thành phố giao biên chế.

Trong năm 2022, các đối tượng thuộc nhóm 1 khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được chi tăng thêm 0,6 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ; hoàn thành nhiệm vụ được chi tăng thêm 0,4 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Đối với nhóm 2: hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được tăng thêm 0,4 lần và hoàn thành nhiệm vụ được tăng thêm 0,2 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

Sang năm 2023, các đối tượng nhóm 1 khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được tăng thêm 0,7 lần và hoàn thành nhiệm vụ tăng thêm 0,5 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Đối với nhóm 2: khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên tăng thêm 0,5 lần và hoàn thành nhiệm vụ tăng thêm 0,3 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

Trong giai đoạn từ năm 2024-2026: các đối tượng nhóm 1 khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được tăng thêm 0,8 lần và hoàn thành nhiệm vụ tăng thêm 0,6 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Đối với nhóm 2: khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên tăng thêm 0,6 lần và hoàn thành nhiệm vụ sẽ tăng thêm 0,4 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

Theo Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng, việc chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức gắn liền với cải cách hành chính, tinh giản biên chế, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao hiệu quả của khu vực hành chính công, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Việc tăng thêm thu nhập cũng nhằm động viên, khuyến khích, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố có hiệu quả công việc tốt tiếp tục phát huy, cống hiến, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thực hiện mục tiêu phục vụ nhân dân, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, tổ chức, địa phương…

Hiện, toàn TP. Hải Phòng có tổng số cán bộ, công chức, viên chức là 40.098 người, giảm 4.772 người so với giai đoạn 2015-2021. (Nhandan.vn 20/7, Ngô Quang Dũng)

DU LỊCH

Hải Phòng: Nguyên sơ, kỳ bí Đảo Dấu

Khác với sự ồn ào, tấp nập nơi phố thị, đảo Dấu (quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) vẫn giữ vẻ nguyên sơ, tự nhiên và đầy kỳ bí; là điểm du lịch đầy hấp dẫn đối với du khách.

Bên cạnh vịnh Lan Hạ hay làng Việt Hải (Cát Bà), đảo Hòn Dấu (đảo Dấu) thuộc quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng hiện đang là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách khi đến với Hải Phòng.

Đảo Dấu nằm cách bán đảo Đồ Sơn gần 1km, như một viên ngọc minh châu trước miệng rồng. Với diện tích chỉ hơn 1km², nhưng đảo Dấu lại giữ được một khu rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, trong đó 35 cây đa búp đỏ được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Thực vật ở đây được chia làm 3 tầng rõ rệt, bao gồm: cây cổ thụ, thân leo và thân thảo. Vì là rừng nguyên sinh nên rừng ở đảo Dấu vẫn giữ được sự nguyên vẹn, các thảm cỏ xanh mướt kết hợp với các loại hoa rừng tạo nên một bức tranh hết sức hài hòa, sinh động. Đặc biệt, nơi đây còn có ngọn hải đăng tỏa sáng cả trăm năm qua.(Diendandoanhnghiep.vn 21/7,  Hải Ngân)

GIAO THÔNG

Lượng khách đến Hải Phòng bằng tàu hỏa tăng mạnh

Lượng hành khách đi và đến TP. Hải Phòng bằng tàu hỏa tăng đột biến do các hoạt động kích cầu du lịch.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Văn Hạnh - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng thông tin, tàu hoả tuyến Hà Nội - Hải Phòng hiện hàng ngày chạy đủ 4 đôi là: HP1/2; LP2/3; LP5/6; LP7/8. Dự báo nhu cầu đi lại trên tuyến này tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội tăng thêm tàu LP9/10 từ ngày 1 - 4/9. Riêng ngày 4/9 dự kiến đưa vào khai thác thêm tàu HP4.

Thời gian qua, lượng hành khách đi và đến TP. Hải Phòng bằng tàu hỏa tăng đột biến, do các hoạt động kích cầu du lịch (đặc biệt là foodtour) nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Ga Hải Phòng đã kết hợp với Sở Du lịch Hải Phòng phát hành bản đồ foodtour, và hướng dẫn miễn phí cho hành khách xuống tàu vào cuối tuần.

Theo thống kê, trong quý II năm 2022, ga Hải Phòng đón tiếp khoảng 100.000 lượt khách đến và gần 100.000 lượt khách đi. Riêng các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật là khoảng 70.000 lượt khách mỗi chiều đi - về.

Nếu trước kia khi chưa có chương trình foodtour, lượng khách tập trung từ 200 - 300 khách/tàu/ chuyến. Hiện tại, vào 3 ngày cuối tuần lượng khách đi - đến Hải Phòng tăng đột biến lên đến 2.000 lượt khách/ngày và 900 khách/tàu/chuyến. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm trở lại đây. Dự báo, con số này tiếp tục tăng lên trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao và ngành đường sắt cải thiện chất lượng dịch vụ, nên ngày càng có nhiều người dân hứng thú hơn với việc đi lại bằng tàu hỏa. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngành đường sắt sau thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19.

Ngoài ra, không chỉ riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng tăng chuyến, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường tàu cho nhiều tuyến khác nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Cụ thể, bên cạnh đôi tàu NA1/2 chạy thường xuyên, tuyến Hà Nội - Vinh sẽ có thêm đôi tàu SE35/36 vào các ngày 31/8 - 4/9; Chặng Hà Nội - Đồng Hới có thêm tàu QB1 Hà Nội - Đồng Hới vào ngày 31/8 và 1/9, tàu QB2 Đồng Hới - Hà Nội vào ngày 3-4/9. Tuyến Hà Nội - Sài Gòn duy trì hàng ngày 5 đôi tàu Thống Nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE11/12.

Tại phía Nam, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã mở bán vé các đoàn tàu dịp 2/9 như tàu SE3/SE4, SE7/SE8, SE21/SE22 đi Đà Nẵng, SNT1/SNT2 đi Nha Trang, SPT1/SPT2 đi Phan Thiết.

Khi nhu cầu đi lại của khách tăng cao, đường sắt sẽ chạy thêm các đoàn tàu giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết.

6 tháng đầu năm, doanh thu khối vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt hơn 1.720 tỷ đồng, tăng hơn 38% so với cùng kỳ 2021. (Kinhtedothi.vn 21/7, Bảo Thành)

Cảnh sát giao thông Hải Phòng xử lý triệt để xe quá khổ quá tải

Trong thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hải Phòng nỗ lực trong công tác xử lý vi phạm liên quan đến chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng. Trong gần 1 tháng đã xử lý 85 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng.

Để tăng cường xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới trái phép, Phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng lập các tổ tuần tra lưu động kết hợp với việc cắm chốt như thường lệ.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 19/7, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng trong khi TTKS-XLVP trên đường Phạm Văn Đồng đã dừng ôtô chở vật liệu xây dựng biển số 15H040.xx. Chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải và cơi nới thành thùng trái phép.

Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe chở quá tải gần 22 tấn (134,81%) so với trọng tải cho phép trong giấy kiểm định. Thùng chứa hàng của phương tiện cũng được cơi nới trái phép khoảng 1 m so với quy định.

Với vi phạm này, tài xế sẽ bị xử phạt 7-8 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 32-36 triệu đồng.

Tiếp đó, trong lúc tuần tra lưu động, tổ CSGT phát hiện chiếc xe chở sắt có dấu hiệu chở quá tải tại nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Viện.

Lực lượng CSGT triển khai cân lưu động ngay tại nơi phát hiện vi phạm. Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe chở quá tải trọng hơn 4,8 tấn (137,57%) so với thông số trong giấy đăng kiểm.

Với vi phạm trên, tài xế B.T.H. (sinh năm 1969, người địa phương) sẽ bị xử phạt 7-8 triệu đồng; tước bằng lái 2-4 tháng. Chủ phương tiện là doanh nghiệp sẽ bị xử lý 32-36 triệu đồng.

Sau khi đối chiếu giấy kiểm định, lực lượng sẽ đưa các phương tiện cơi nới thành thùng trái phép về địa điểm tạm giữ. Các ôtô này sẽ buộc hạ tải, cưỡng chế cắt phần cơi nới.

Ông Tống Xuân Trưởng, Phó giám đốc một doanh nghiệp xây dựng tại Hải Phòng, cho biết ông đồng tình với việc xử lý của lực lượng chức năng để đảm bảo kết cấu cầu đường. Tuy nhiên, vị này cho hay việc xử lý cần thực hiện triệt để, công bằng. "Nếu doanh nghiệp chấp hành quy định thì sản lượng vận tải trên mỗi chuyến xe sẽ thấp, đơn giá sẽ phải tăng. Nếu lực lượng chức năng xử lý không triệt để sẽ dẫn đến tình trạng có doanh nghiệp vi phạm quá tải cạnh tranh về giá không công bằng", ông Trưởng nói.

Giá nhiên liệu tăng cao ngay sau khi dịch bệnh được khống chế cũng là khó khăn được doanh nghiệp nêu ra. Một doanh nghiệp vận tải tại Cảng Hải Phòng cho biết với đơn giá hiện nay, nếu cho xe chạy cũng lỗ mà để xe tại bãi cũng phải gồng mình trả lãi ngân hàng.

Với đặc thù là thành phố cảng, nhiều khu công nghiệp và dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tình trạng ôtô chở quá tải trọng ở Hải Phòng diễn biến phức tạp hơn so với nhiều địa phương. Tại buổi làm việc với Phòng CSGT Công an Hải Phòng, các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trong bối cảnh việc kiểm soát tải trọng được siết chặt và giá nhiên liệu tăng cao.

Thượng tá Trần Công Thành, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hải Phòng, khẳng định việc kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường thành phố cảng sẽ được thực hiện triệt để. Trong gần 1 tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT TP. Hải Phòng đã tiến hành xử lý 85 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng không đúng quy định; phạt tiền hơn tỷ đồng; trong đó 61 trường hợp vi pham chở hàng quá tải, 16 trường hợp vi phạm quá khổ, 7 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe, 01 trường hợp vi phạm chở hàng siêu trường siêu trọng không có giấy phép lưu hành.

"Khi tải trọng trên mỗi chuyến xe được thực hiện công bằng, doanh nghiệp vận tải sẽ có lợi và kết cấu hạ tầng sẽ được đảm bảo, giảm thiểu nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông", Thượng tá Thành nói. (Csgt.vn 21/7, Lệ Quyên; Công an nhân dân 22/7, tr7)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Công an TP. Hải Phòng cảnh báo về hình thức "tín dụng đen"

Ngày 21/7, thông tin từ Công an TP. Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố cảnh báo và đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, phối hợp phòng, chống tội phạm đối với hình thức "tín dụng đen".

Theo đó, người dân không đăng ký vay tiền qua các app hay website, các trang mạng xã hội, ứng dụng vay tiền... Khi có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín như: ngân hàng, quỹ tín dụng... để được hỗ trợ làm thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

Những người dân không vay mà bị gọi điện, nhắn tin làm phiền có thể chặn cuộc gọi, tin nhắn bằng các ứng dụng có sẵn trên điện thoại, tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân hay người thân và bạn bè. Nếu tình trạng bị làm phiền kéo dài, người bị làm phiền ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn và trình báo cơ quan chức năng, tránh tâm lý e ngại, thậm chí thỏa hiệp cho qua; từ đó tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thực tế, thời gian qua, địa bàn cả nước xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động theo hình thức "tín dụng đen" với phương thức, thủ đoạn cho vay trực tuyến qua ứng dụng trên điện thoại di động. Mặc dù số tiền cho vay không lớn nhưng mức lãi suất rất cao, chỉ thực hiện qua ứng dụng điện thoại di động, giao dịch vay trả đều không có giấy tờ và địa chỉ công ty cho vay không có thật.

Các đối tượng, tổ chức tín dụng cho vay tiền không rõ nguồn gốc tạo các ứng dụng vay tiền; đồng thời, sử dụng tờ rơi, thông qua các trang mạng xã hội, nhắn tin, gọi điện, chạy video quảng cáo... nhằm kêu gọi, lôi kéo nhiều người tham gia với những nội dung như: thủ tục vay tiền đơn giản, nhanh gọn, lãi suất "hấp dẫn", miễn phí lãi suất lần đầu vay,vay không cần chứng minh thu nhập, vay không cần thế chấp, lương càng cao lãi suất càng thấp...

Sau khi lôi kéo, dụ dỗ được người có nhu cầu, các đối tượng chủ động liên hệ qua trang mạng xã hội như: Zalo, Telegram, Messenger, Viber... và tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. Để tạo sự tin tưởng, bọn chúng còn cung cấp hình ảnh bản thân, căn cước công dân, địa chỉ cơ quan, nơi làm việc, số điện thoại liên hệ... Tuy nhiên, trên thực tế, những hình ảnh, thông tin này đều là mạo danh người khác hoặc giả mạo thông qua các thủ đoạn cắt ghép, chỉnh sửa.

Khi đã tạo được lòng tin đối với người vay, các đối tượng cung cấp đường link tải ứng dụng vay tiền trên điện thoại di động. Sau khi cài đặt ứng dụng, các đối tượng hướng dẫn người dùng điền các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, ứng dụng yêu cầu được phép truy cập vào danh bạ của điện thoại để thu thập các thông tin liên quan phục vụ mục đích đòi nợ. Các đối tượng sau khi hoàn thành xong thủ tục sẽ cho vay khoản tiền theo yêu cầu với lãi suất 10-15%/năm (tương đương hoặc cao hơn lãi suất ngân hàng không đáng kể). Tuy nhiên, nếu đến hạn, người vay trả chậm sẽ bị phạt tiền vi phạm hợp đồng từ 3 - 8% tiền vay; một ngày trả chậm sẽ bị phạt thêm từ 2 - 5% tiền vay. Như vậy, khoản tiền phải trả có thể gấp 5, gấp 10 lần khoản tiền vay ban đầu trong thời gian ngắn (một vài tháng).

Khi đến hạn mà người vay chưa trả nợ hoặc không trả đầy đủ, các đối tượng sẵn sàng sử dụng nhiều biện pháp đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ như: sử dụng sim rác gọi điện, nhắn tin để chửi bới, đe dọa; liên lạc với người thân (những số điện thoại thường xuyên liên lạc hoặc có tên trong danh bạ) gây sức ép để đòi tiền; sử dụng hình ảnh cá nhân, cắt, ghép phát tán trên mạng xã hội, gửi email, gọi điện cho các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý để vu khống, tố cáo, gây sức ép đòi nợ, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân…

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây liên quan đến việc cho vay qua app, website, các trang mạng xã hội, ứng dụng vay tiền... người dân cần trình báo cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Mọi thông tin liên hệ Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hải Phòng, số điện thoại 0985627799. (TTXVN 21/7, PV; Daidoanket.vn 21/7)

Y TẾ

Tỉ lệ tiêm mũi 3 mới đạt 50%, Hải Phòng mở chiến dịch tiêm phòng COVID-19

Ngày 21/7, UBND TP. Hải Phòng tổ chức hội nghị phát động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Qua việc vận động, tiếp cận nguồn vaccine sớm, Hải Phòng là một trong những thành phố đi đầu trong cả nước khi triển khai tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 cho người trên 18 tuổi, đạt tỉ lệ cao tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành Y tế đã tổ chức đào tạo cho cán bộ tham gia tiêm chủng, thần tốc tiêm vaccine, đạt tối đa đến 100.000 mũi tiêm/ngày. Với gần 5 triệu mũi tiêm an toàn đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giảm tỉ lệ nặng và tử vong do bệnh, giúp Hải Phòng thành công trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, hiện tại tỉ lệ tiêm mũi 3 tại Hải Phòng còn thấp (khoảng 50% so với tỉ lệ cần đạt là 90%) do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan là tâm lý người dân lơ là chủ quan. Mặt khác trên mạng xã hội có nhiều luồng thông tin trái chiều về các tác dụng phụ của tiêm vaccine dẫn đến tâm lý e ngại, hoang mang của người dân khi đi tiêm.

Tại lễ phát động, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương phải chủ động tích cực vận động, rà soát đối tượng tiêm, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế trên địa bàn để tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ công chức viên chức người lao động, tất cả những những người đủ điều kiện tiêm.

Ngành Y tế bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên y tế, người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm; các địa điểm tiêm cần bố trí hợp lý đúng quy định. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm.

Cùng việc tiêm phòng vaccine, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành cần quyết liệt triển khai phòng chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo V2K (bao gồm: vaccine, khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế.

Ngay tại lễ phát động, 120 cán bộ, chiến sĩ, người lao động đến từ Công an thành phố, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Hải Phòng, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 hoặc mũi 4. (Laodong.vn 21/7, Mai Dung; Vov.vn 21/7; Pháp Luật Việt Nam 22/7, tr12; Thanh niên 22/7, trang Nhịp sống phía Bắc)

GIÁO DỤC

Đề xuất Hải Phòng hỗ trợ sinh viên Lào tiếp cận ngành học chuyển đổi số

Ngày 21/7, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara đã có chuyến thăm xã giao tới lãnh đạo TP. Hải Phòng, nhân dịp đoàn sang làm việc tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, Viện sĩ, GS.TS Boviengkham Vongdara - Ủy viên BCH Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông, Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam khẳng định, quan hệ truyền thống đặc biệt Việt - Lào đã được các lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong đặt nền móng và dày công gây dựng, vun đắp cùng sự chung sức của các thế hệ quân và dân hai nước.

Ông mong muốn lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ hai tỉnh kết nghĩa là Vientiane và Udomxay của Lào, đặc biệt là trong lĩnh vực hiện đại hóa và chuyển đổi số. Đây là lĩnh vực được TP. Hải Phòng đang thực hiện rất tốt.

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, Viện sĩ, GS.TS Boviengkham Vongdara khẳng định sẽ làm cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TP. Hải Phòng hợp tác, giúp đỡ hai tỉnh kết nghĩa trong lĩnh vực này, bao gồm cả việc thu hút các nhà đầu tư về công nghệ thông tin của Hải Phòng vào 2 tỉnh; tăng số sinh viên của Vientiane và Udomxay sang học tập công nghệ thông tin tại Hải Phòng.

Ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Hải Phòng nhấn mạnh, mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào thực sự trở thành tài sản vô giá, mối quan hệ “có một không hai” trong lịch sử thế giới.

Việc hợp tác giữa Hải Phòng với tỉnh Vientiane và Udomxay trong những năm qua đạt nhiều thành quả tốt đẹp. Thỏa thuận hữu nghị hợp tác trên các lĩnh vực xây dựng đảng, chính quyền, giáo dục và đào tạo, y tế, du lịch, hợp tác đầu tư, thương mại giữa TP. Hải Phòng với hai địa phương được quan tâm, duy trì, đạt kết quả cao.

Riêng về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, những năm qua hàng trăm con em của Lào được đào tạo tại Hải Phòng, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao trong công cuộc đổi mới của Lào. Đến thời điểm này, có gần 300 lưu học sinh Lào đã và đang học ở Hải Phòng.

Đây là lực lượng gắn kết, thắt chặt quan hệ đoàn kết, thân ái giữa hai dân tộc. Trong quá trình học tập tại Hải Phòng, các em tham gia nhiều hoạt động với thành phố và thành phố cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho các em như thăm hỏi, tặng quà, động viên các em vào dịp tết Bunpimay của Lào, tết cổ truyền Việt Nam...

Các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu hữu nghị, thông tin tuyên truyền được thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả; góp phần gắn kết và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Hải Phòng với các địa phương bạn nói riêng và mối quan hệ Việt Nam - Lào nói chung.

Đặc biệt, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố là một trong những tổ chức hội có quy mô lớn nhất và hoạt động thường xuyên và đa dạng, với 12 chi hội và 3.700 hội viên. Hàng năm, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như giao lưu văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, tham gia tổ chức tết cổ truyền cho lưu học sinh Lào đang học tập tại thành phố, tổ chức gặp mặt và vinh danh các cựu quân tình nguyện và chuyên gia tại Lào của Hải Phòng... qua đó gắn kết tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng mong muốn thời gian tới tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng với các địa phương của Lào trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của hai bên; tích cực duy trì các hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. (Thoidai.com.vn 22/7, Thành Luân)

MÔI TRƯỜNG

Hải Phòng lựa chọn công nghệ đốt rác phát điện để phát triển công nghiệp bền vững

Khẳng định Hải Phòng sẽ là thành phố phát triển công nghiệp bền vững, mới đây, Đề án tổng thể thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố đã được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng, với chủ trương sử dụng công nghệ đốt rác phát điện...

Theo đó, dự kiến đến năm 2025, Hải Phòng sẽ đóng cửa, cải tạo phục hồi môi trường thêm 85 bãi rác tạm và đến 2030, đóng cửa toàn bộ những bãi rác này.

Theo tính toán, đến năm 2025, lượng rác thải sinh hoạt phát thải trên địa bàn thành phố là gần 2.800 tấn/ngày. Con số này sẽ tăng lên hơn 3.800 tấn vào năm 2030.

Theo nghiên cứu, đánh giá của nhiều chuyên gia,  công nghệ đốt rác phát điện sẽ là phương án xử lý chất thải tốt nhất đối với thực tế của Hải Phòng.

Theo khảo sát của bản đề án, hiện tại khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị Hải Phòng khoảng 942 tấn/ngày, được xử lý tại Khu xử lý chất thải rắn Tràng Cát có diện tích 44 ha, tiếp nhận được khoảng 500-650 tấn/ngày và Khu xử lý chất thải rắn Đình Vũ với diện tích đang sử dụng 15,6 ha, tiếp nhận được 350 - 450 tấn/ngày.

Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt nông thôn khoảng 822 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt 98% và được xử lý tại 3 khu xử lý chất thải rắn là Đình Vũ, Tràng Cát ( Quận Hải An) và Minh Tân (huyện Thủy Nguyên). Các huyện còn lại xử lý tại các bãi rác tạm và lò đốt quy mô nhỏ.

Ngân sách Hải Phòng chi cho thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt là 159,84 tỷ đồng/năm. Trường hợp thu đủ giá dịch vụ của 100% hộ dân và mức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển theo định mức hiện nay thì ngân sách bố trí thêm khoảng 83,68 tỷ đồng/năm (khu vực nông thôn khoảng 46,38 tỷ đồng/năm tương đương 156.000 đồng/tấn, khu vực đô thị khoảng 37,3 tỷ đồng/năm tương đương 108.500 đồng/tấn).

Đối với chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, chất thải y tế cũng đã được Hải Phòng quản lý cơ bản, giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bản đề án cũng thừa nhận việc quản lý, xử lý đối với chất thải rắn khác như chất thải đặc thù, chất thải xây dựng và chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp chưa đạt hiệu quả cao.

Chi phí xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải y tế, chất thải xây dựng thuộc trách nhiệm của chủ nguồn thải. Riêng đối với chất thải từ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng hiện nay Ngân sách nhà nước chưa bố trí kinh phí để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý.

Thực tế, nhiều năm qua, Hải Phòng vẫn thường xuyên phải nhận nhiều phản ảnh rất tiêu cực về công tác xử lý môi trường chưa hoàn thiện, triệt để. Thành phố cũng chân thành tiếp thu và nỗ lực tìm kiểm, lựa chọn giải pháp thay đổi.

Sau khi so sánh đánh giá 05 loại công nghệ xử lý rác thải tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới, gồm: Công nghệ đốt phát điện; Công nghệ thủy nhiệt; Công nghệ đốt nhiệt phân; Công nghệ khí hóa; Công nghệ khí hóa Plasma. 

Bản đề án đã kết luận công nghệ đốt rác phát điện có nhiều ưu điểm phù hợp thực tiễn của Hải Phòng, như tỷ lệ chất thải sau khi đốt thấp (xỉ tro đáy lò khoảng 10-15% được tận dụng sản xuất vật liệu xây dựng, gạch không nung; tro bay 3-5% được xử lý chôn lấp); nhiệt độ buồng đốt cao trên 1.100 độ, hạn chế tối đa quá trình sinh ra khí Dioxin/Furan; rác thải không yêu cầu phân loại tại nguồn; tiết kiệm quỹ đất sử dụng; chi phí xử lý khoảng 23 USD/tấn rác; công suất phát điện 7,5MW; giá bán điện 10,05 UScents/kWh; suất đầu tư 5,4 triệu USD/1MW diện tích cho 1 nhà máy điện rác công suất 1.000 tấn/ngày là 14ha.

Công nghệ đốt rác phát điện cũng đã được Thường trực Thành Ủy Hải Phòng đồng ý chủ trương tại các Thông báo: số 472-TB/TU ngày 01/6/2018, số 60-TB/TU ngày 14/12/2020; cũng như đồng ý chủ trương Tập đoàn Geleximco nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải bằng công nghệ đốt rác phát điện tại Đình Vũ, quận Hải An, với tổng công suất 2.000 tấn/ngày (2 giai đoạn).

Sau khi rà soát quy hoạch xây dựng cùng quy hoạch phát triển điện lực TP. Hải Phòng. Bản đề án đã kết luận 02 khu vực: Khu xử lý Đình Vũ (quận Hải An) và Khu xử lý Trấn Dương ( huyện Vĩnh Bảo) là vị trí phù hợp để xây dựng nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm gửi hồ sơ đề xuất làm chủ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố (bằng công nghệ đốt có thu hồi nhiệt và phát điện; công nghệ đốt không thu hồi nhiệt…).

Do vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự (về kinh nghiệm, về làm chủ công nghệ, về vốn đầu tư…) sẽ được thực hiện theo đấu thầu, theo quy định pháp luật về đấu thầu là phù hợp với tình hình thực tế của TP. Hải Phòng.

Theo đó, nguồn kinh phí triển khai đề án giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025  là 6.949,55 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố là 1.803,55 tỷ đồng, kinh phí từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp là 5.146,00 tỷ đồng.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước: 2.948,94 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp là 2.498,00 tỷ đồng.

Dự kiến lộ trình thực hiện đến năm 2025 Hải Phòng sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng để đưa vào hoạt động Nhà máy điện rác Đình Vũ, công suất xử lý là 1.000 tấn rác/ngày. Đến năm 2027, hoàn thành đầu tư xây dựng để đưa vào hoạt động Khu xử lý Trấn Dương (điện rác 1.000 tấn/ngày; dây chuyền chế biến phân mùn, công suất 200 tấn/ngày); các bãi rác tạm trên địa bàn thành phố được đóng cửa, cải tạo phục hồi môi trường.

Đến năm 2030 hoàn thành đầu tư xây dựng để đưa Nhà máy điện rác Đình Vũ giai đoạn 2 vào hoạt động, nâng tổng công suất các Nhà máy điện rác toàn thành phố lên 3.000 tấn/ngày.

Sau năm 2030, 100% chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. Hải Phòng hoàn toàn bằng công nghệ tiên tiến. Quản lý chặt chất thải rắn theo toàn bộ vòng đời từ khâu phát sinh, đến khâu xử lý cuối cùng, nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh, đáp ứng được nhiệm vụ bảo vệ môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững của thành phố. (Vneconomy.vn 22/7, Trương Quốc Cường; Truyền hình Quốc hội ngày 21/7)

THỂ THAO

Giải Bóng đá Hoa Phượng - Cúp Báo Hải Phòng lần thứ XII

Sáng 21/7, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Báo Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn bóng đá thành phố tổ chức khai mạc giải Bóng đá Hoa Phượng – Cúp Báo Hải Phòng lần thứ XII năm 2022 tại Trung tâm Thể thao Đằng Lâm, quận Hải An.

Giải Bóng đá Hoa Phượng – Cúp Báo Hải Phòng lần thứ XII năm 2022 quy tụ 23 đội với 350 vận động viên tham gia với 2 nội dung thi đấu lứa tuổi thiếu niên  (thi đấu 11 người) và lứa tuổi nhi đồng (thi đấu 5 người).

Giải đấu là hoạt động thi đấu thể thao thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022, tạo sân chơi lành mạnh cho các học sinh lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố, thu hút đông đảo các em tham gia tập luyện bóng đá, rèn luyện thân thể, góp phần phát triển phong trào bóng đá học sinh trong toàn thành phố.

Ban Tổ chức cho biết, đây là giải đấu dành cho các em thiếu niên, nhi đồng thành phố, được tổ chức thường niên vào dịp hè, là hoạt động bổ ích, ý nghĩa góp phần vào sự lớn mạnh của phong trào thể dục thể thao. Không chỉ tạo không khí đua tranh sôi nổi, có tác dụng giáo dục tính trung thực, ý thức kỷ luật, tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, mà còn là cơ hội đẩy mạnh phong trào bóng đá học đường, nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao của các em nhỏ, tạo điều kiện để các nhà chuyên môn phát hiện và tuyển chọn các em có năng khiếu bóng đá tiếp tục vun trồng, đào tạo trở thành những cầu thủ bóng đá cống hiến cho thể thao Hải Phòng.

Ban tổ chức kỳ vọng, các vận động viên thi đấu thật tốt, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, thi đấu trung thực, thể hiện tinh thần cao thượng, tạo nét đẹp văn hoá trong thể thao, cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay nhiều bàn thắng đẹp, nhiều trận cầu hấp dẫn.sẽ tạo không khí sôi nổi, quyết liệt hơn, cống hiến cho người xem những trận đấu hay, gay cấn, đẹp mắt. (Baovanhoa.vn 21/7, Q.Vy)

V-League 2022: Hải Phòng là đối thủ đáng gờm của HAGL trong cuộc đua vô địch

Với những gì đang diễn ra ở V-League 2022, Hải Phòng đang là đối thủ đáng gờm của chính HAGL trong cuộc đua vô địch.

V-League 2022 mới đi được 1/3 quãng đường và Hải Phòng đang dẫn đầu bảng xếp hạng là điều khiến nhiều người bất ngờ. Vẫn còn quá sớm để nói về chức vô địch V-League, nhưng rõ ràng thành công của đội bóng đất Cảng đến thời điểm này có công rất lớn từ những nhân tố mà bầu Đức cho Hải Phòng mượn. Với những gì đang diễn ra ở V-League 2022, Hải Phòng đang là đối thủ đáng gờm của chính HAGL trong cuộc đua vô địch.

Hải Phòng đầu tư rất mạnh tay ở mùa giải 2022, ngoài việc nâng cấp sân, khán đài thì đội bóng đất Cảng đã mời được HLV Chu Đình Nghiêm, cựu thuyền trưởng của Hà Nội FC về làm huấn luyện viên trưởng.

Sự có mặt của HLV Chu Đình Nghiêm giúp Hải Phòng lột xác một cách ngoạn mục. Hải Phòng từ một đội chơi thiên về phòng ngự phản công, phất bóng cho ngoại binh đua tốc độ đã trở thành một CLB chơi tấn công, mềm mại, biến hóa và rất hiệu quả.

Cách mà HLV Chu Đình Nghiêm vận hành lối chơi ở Hải Phòng giống hệt như khi ông dẫn dắt Hà Nội FC. Những cậu học trò cùng HLV Chu Đình Nghiêm làm việc ở Hà Nội FC như Rimario hay Moses Oloya đang thi đấu thăng hoa tại đội bóng đất Cảng.

Moses Oloya vẫn chơi xuất sắc trong vai trò đánh chặn, trở thành một trong những tiền vệ trụ hay nhất V-League 2022 thời điểm này. Trong khi đó, Rimario đang là chân sút xuất sắc nhất giải đấu với 8 bàn thắng, nhiều hơn tới 5 bàn so với những cầu thủ xếp gần nhất.

Không quá khi nói rằng, sự có mặt của HLV Chu Đình Nghiêm và màn tỏa sáng rực rỡ của Rimario và Moses Oloya đang giúp Hải Phòng lột xác để dẫn đầu V-League 2022 sau 8 vòng đấu.

Lịch thi đấu vòng 9 V-League 2022 ngày 23, 24/7 sẽ tiếp diễn, Hải Phòng sẽ tiếp đón SLNA, HAGL dễ thở khi đấu với Thanh Hóa trên sân nhà. Trong khi đó, Hà Nội FC phải làm khách trước Hà Tĩnh, đội đang có phong độ rất tốt. (Daidoanket.vn 22/7, B.Phúc)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa Hải Phòng và các địa phương của Lào lên tầm cao mới

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng, chiều 21/7, Đoàn đại biểu Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam do đồng chí Boviengkham Vongdara, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam làm Trưởng đoàn, đến thăm, chào xã giao lãnh đạo thành phố. Cùng đi có đồng chí Sẻng Phết – Hùng Bun Nhuông, Đại sứ Lào tại Việt Nam. 

Trong không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư thường trực Thành ủy vui mừng chào đón đồng chí Boviengkham Vongdara và Đoàn đại biểu Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam sang thăm, làm việc tại Hải Phòng. Đồng chí khẳng định Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống, thủy chung, gắn bó sâu sắc suốt 60 năm qua. Trong đó, Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam có những đóng góp quan trọng góp phần thúc đẩy tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước.

Đối với TP. Hải Phòng, việc hợp tác với tỉnh Viêng Chăn và tỉnh U-đôm-xay trong những năm qua đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Thỏa thuận hữu nghị hợp tác trên các lĩnh vực xây dựng đảng, chính quyền, giáo dục và đào tạo, y tế, du lịch, hợp tác đầu tư, thương mại giữa TP. Hải Phòng với hai địa phương bạn được các bên quan tâm, duy trì, đạt kết quả cao. Riêng về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tại Hải Phòng những năm qua có hàng trăm con em của Lào sang sinh sống, học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố, sau khi trở về quê hương góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao trong công cuộc đổi mới của Lào. Đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng với các địa phương của Lào được tăng cường thúc đẩy trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của hai bên; tích cực duy trì các hoạt động đối ngoại và giao lưu nhân dân, đẩy mạnh hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Hải Phòng. 

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố, đồng chí Boviengkham Vongdara nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 đất nước được vun đắp 60 năm qua. Đồng chí mong muốn thời gian tới, TP. Hải Phòng tiếp tục giúp đỡ nhiều mặt đối với 2 tỉnh kết nghĩa là Viêng Chăn và U-đôm-xay, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số và hiện đại hóa mà TP. Hải Phòng đang thực hiện rất tốt. Đồng chí khẳng định, với cương vị Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông, sẽ kết nối, xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên, nhất là đưa các du học sinh của 2 tỉnh Viêng Chăn và U-đôm-xay sang học tập tại Hải Phòng về các lĩnh vực này để trở về xây dựng quê hương. Đồng chí chúc TP. Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước lên tầm cao mới, trong đó có quan hệ giữa TP. Hải Phòng và 2 tỉnh của Lào ngày càng đơm hoa, kết trái. (Baohaiphong.com.vn 21/7, Việt Hoàng)

Đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp thành phố đối với đền Tam Kỳ

Tối 21/7, tại vườn hoa Tam Kỳ, UBND phường Cát Dài (quận Lê Chân) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố đối với đền Tam Kỳ.

Tại lễ đón nhận, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố đối với đền Tam Kỳ cho đại diện lãnh đạo UBND phường Cát Dài. UBND phường Cát Dài công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Quản lý di tích đền Tam Kỳ. Ngay sau lễ đón nhận bằng di tích, các đại biểu và nhân dân địa phương tổ chức dâng hương tại đền Tam Kỳ, tưởng nhớ các vị tiền nhân. 

Đền Tam Kỳ, theo chiết tự là ngôi đền nằm gần vị trí có 3 nhánh sông. Xưa, đền nằm trên phần đất thuộc làng An Dương, trấn Hải Dương xưa. An Dương là một trong những làng cổ, là cái nôi hình thành nên TP. Hải Phòng ngày nay. Nơi đây là địa điểm trên bến, dưới thuyền rất tấp lập, sầm uất. Cư dân nhu cầu tín ngưỡng, tìm đến những nơi thờ các vị thần, thánh linh thiêng có vai trò ngự trị, quản giám trên sông nước để cầu xin được bình an và phúc lộc. Bởi vậy, đền Tam Kỳ thờ Quan Lớn Đệ Tam, Đức Thánh Trần và Tứ phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.

Vào thời kỳ thành phố bị thực dân Pháp tạm chiếm (1946-1955), tại đền Tam Kỳ có cơ sở cách mạng, hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, bộ đội. Đây không chỉ là di sản văn hóa, mà còn là một “địa chỉ đỏ” có giá trị, cần được lưu giữ, bảo tồn, để giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng tới các thế hệ. (Baohaiphong.com.vn 21/7, Bùi Hương)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Nhập Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng

Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hải Phòng vừa phối hợp tổ chức Lễ ký kết bàn giao, tiếp nhận Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng. Buổi lễ do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đồng chủ trì. (Baogiaothong.vn 21/7, Quốc Phương; Kienthuc.net.vn 21/7; Baodautu.vn 21/7)./.

QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố