Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 22/1/2013)
Sáng 21/01, Chủ tịch thành phố Dương Anh Điền chủ trì Hội nghị công bố Quyết định 160, giao nhiệm vụ cho Ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Cùng dự có Phó Chủ tịch thành phố Lê Văn Thành và đại diện các cơ quan liên quan.
Chủ tịch thành phố nhấn mạnh, lần đầu trong cả nước, một Dự án quan trọng được Chính phủ tin tưởng giao Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư. Với tính chất đặc biệt của Dự án, UBND thành phố giao Ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng thực hiện quản lý Dự án trên, bảo đảm 4 tiêu chí về chính trị, chất lượng, tiến độ và hiệu quả.
Dự án rất quan trọng đối với Hải Phòng nên hoàn thành sớm ngày nào, thành phố, doanh nghiệp và người dân có lợi ngày đó. Thành công của Dự án sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hình ảnh, uy tín của thành phố. Chủ tịch yêu cầu Ban quản lý các Dự án cầu thực hiện Dự án đạt chất lượng ở mức cao nhất và đến 2015 phải hoàn thành công trình, lập thành tích chào mừng Đại hội 15 Đảng bộ thành phố.
Theo quyết định trên, Dự án được Chính phủ giao Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư. Ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng đại diện cho thành phố chịu trách nhiệm quản lý xây dựng Khu bay - Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi theo đúng quy định của pháp luật. (Báo Hải Phòng 22/01, tr1; TP, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr1+5)
Chào mừng thành công Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, tối 18/01, tại quầy bar trung tâm, khách sạn Harbourview tổ chức lễ khai trương Cheers Pub…, thu hút sự tham gia của đông đảo của khách mời và du khách Quốc tế.
Với không gian ấm cúng, phong cách bài trí hiện đại, Cheers Pub hứa hẹn sẽ trở thành khu vui chơi giải trí lành mạnh của du khách trong và ngoài nước.
Cùng với khai trương Cheers Pub, khách sạn Harbourview còn phối hợp với Trung tâm quảng bá xúc tiến du lịch , Sở VH-TT&DL khai mở các tour du lịch trải nghiệm vùng thôn dã Thủy Nguyên, miền rừng biển Đồ Sơn, khám phá vẻ đẹp Cát Bà – Hạ Long… (TP, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr5)
Công an quận Ngô Quyền vừa bắt vụ vận chuyển số lượng lớn VCD lậu. Trước đó, ngày 20/01, tại khu vực ga Hải Phòng, thuộc phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, cán bộ, chiến sĩ Công an quận sở tại tiến hành kiểm tra một xe ô tô do Nguyễn Văn Hời (SN 1966, trú tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn) điều khiển, phát hiện trên xe có 31.000 VCD do Trung Quốc sản xuất.
Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ liên quan tới nguồn gốc lô hàng. Đối tượng này cùng tang vật đã bị Công an Ngô Quyền bắt giữ. (Bích Diệp, Công An Nhân Dân 22/01, tr8)
Sự việc xảy ra vào chiều 19/01, tại số 902 Trần Nhân Tông, phường Văn Đẩu, quận Kiến An.
Vào thời điểm trên, chị Vũ Thị Huyền (SN 1968) cùng mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Phiến (SN 1934) và 3 con là Vũ Thanh Minh (SN 1988), Vũ Minh Trang (SN 1997) và Vũ Phú Nam (SN 2007) đang ở trong phòng thì bất ngờ 1 đối tượng nam khoảng 25 tuổi xông vào nhà, dùng dao nhọn khống chế cháu Nam và yêu cầu chị Huyền đưa tiền.
Sau khi nhận 6 triệu đồng, đối tượng chốt cửa, nhốt mọi người trong nhà rồi chạy thoát. Công an quận Kiến An kết hợp các đơn vị chức năng đang tiến hành điều tra. (Mạnh Đăng, An Ninh Thủ Đô Online 21/01; Lam Khê, Tiền Phong 22/01, tr11; Mạnh Đăng, Dantri.com.vn 22/01)
Công an huyện An Dương đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố Phạm Thị Hái (tức Trang, SN 1977) về hành vi tổ chức hoạt động mại dâm do Hải cầm đầu.
Theo tài liệu từ cơ quan Cảnh sát điều tra, để điều hành các hoạt động của đường dây “gái gọi”, Hái tập hợp một nhóm bán dâm núp dưới vỏ bọc “nhân viên tiếp thị”, được Hái bố trí ăn ở và hoạt động mại dâm tổ chức theo hình thức tự tiếp thị, gái mại dâm chủ động tìm người có “nhu cầu” vui vẻ.
Tại nhà nghỉ Ánh Hồng (thuộc thôn Cái Tắt, xã An Đồng), qua kiểm tra, Công an phát hiện Hái và một số đối tượng đang mua bán dâm.
Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện, Hái cùng các đối tượng bị bắt giữ khai nhận, sau khi nhận được điện thoại của “khách” đặt vấn đề có người có nhu cầu mua dâm, Hái ra giá 1,5 triệu đồng/người, hẹn đến nhà nghỉ Ánh Hồng, điều 2 gái bán dâm là Nông Thị P (SN 1991) và Đồng Thị Th (SN 1990) đến tiếp khách va bị bắt giữ. (Thiên Bình, Pháp Luật Việt Nam 21/01, tr2)
Ngày 21/01, tại khu vực chợ Bến Phà, phường Bắc Sơn, Kiến An, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Thú y Hải Phòng, Đội Quản lý thị trường số 8 (Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng) bắt giữ một xe ô tô chở 160 kg thịt và nội tạng trâu bò, không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.
Theo lái xe kiêm chủ hàng Đỗ Văn Suốt (ở Hà Nội), toàn bộ số thịt và nội tạng này được mua từ Hà Nội, đưa về Hải Phòng tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra, số thịt trâu và chân bò, đuôi, nạm, nội tạng trâu bò có mùi hôi thối, biến đổi màu sắc, không bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm. Phương tiện vận chuyển cũng không bảo đảm vệ sinh thú y theo quy định.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thịt và nội tạng thối này theo quy định. (Báo Hải Phòng 22/01, tr8)
Thời gian gần đây, hiện tượng chèo kéo khách, cờ bạc bịp thường xuyên diễn ra tại bến phà Rừng, huyện Thủy Nguyên gây nên tình trạng hỗn loạn, mất an toàn trên bến phà này.
Phà Rừng nối giữa huyện Thủy Nguyên với tỉnh Quảng Ninh. Tại bến phà này, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông. Lợi dụng có đông hành khách qua sông và sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, các nhân viên tại bến phà, một số đối tượng đã lợi dụng kiếm tiền bằng những trò cờ bạc bịp hành khách ngay trên các chuyến phà.
Ngoài việc cờ bạc bịp hoạt động công khai, ở đây còn có một đội quân “đò ngang” thường xuyên chèo kéo, đưa khách qua sông, tạo nên khung cảnh lộn xộn ở khu vực lên xuống của bến phà. Hầu hết, những con đò này đều không đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, không được trang bị các phương tiện cứu sinh, cứu đắm... Nhưng do lượng khách qua sông ít, lại không phải chờ lâu nên nhiều người vẫn qua sông bằng những con đò không đảm bảo nên nguy hiểm luôn “rình rập”.
Chị Nguyễn Thị Hà – một người thường xuyên đi qua phà cho biết: “Nạn cờ bạc trên bến phà và cả ở dưới phà diễn ra đã lâu làm mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, bến phà lại không có trang thiết bị đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có áo phao, phao cứu sinh... rất nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông nếu chẳng may có gió lốc bất ngờ. Đây lại là tuyến sông giáp với cửa biển nên tình trạng gió lốc thường xuyên xảy ra”.
Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các chuyến phà cũng như lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý dứt điểm nạn cờ bạc bịp này, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với những trò cờ bạc bịp này. (Phong Linh, Giao Thông Vận Tải Online 21/01)
Ông Nguyễn Văn Điệp – đại diện Ban quản lý Bến xe phía Bắc thành phố cho biết: Theo kế hoạch, trong quý I/2013, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp vận tải mở thêm nhiều tuyến vận tải cố định, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Trước đó, từ giữa tháng 12/2012, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt ÚC đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1 Bến xe phía Bắc thành phố (tại xã Kênh Giang, Thủy Nguyên). (ĐH, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr1+5)
Đại tá Bùi Đình Chiến – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông bộ - sắt (PC 67), Công an thành phố cho biết, năm 2013, PC67 sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm tai nạn giao thông từ 5 – 10% trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Được biết, với quyết tâm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Hải Phòng trong Năm Đô thị và An toàn giao thông 2012, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Nhờ vậy, trong năm 2012, tình hình tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 3 mặt. (Báo Hải Phòng 22/01, tr2)
Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông bộ - sắt (Công an thành phố) cho biết, thời gian tới, 10 nữ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông sẽ được điều động điều khiển giao thông tại một số chốt giao thông, trước mắt tại một số ngã tư trọng điểm của thành phố như: Ngã tư Thành đội, ngã tư An Dương và ngã tư Thương nghiệp. (Báo Hải Phòng 22/01, tr2)
Trong ngày, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý 478 trường hợp vi phạm, thu phạt gần 214 triệu đồng.
Dây cáp ở đường Tam Bạc, quận Hồng Bàng bị chùng thấp, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên đường. (Báo Hải Phòng 22/01, tr7)
Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường có nhiều tác động tới nhận thức, đời sống tâm lý học sinh, thì việc thành lập các phòng tư vấn học đường là cần thiết để giải quyết những xung đột, định hướng các hành vi, hoạt động…của học sinh trong trường học.
Mô hình phòng tư vấn học đường
Từ năm 2007, Bộ GD&ĐT cho phép các trường học xây dựng phòng tư vấn học đường. Các thành phố, thậm chí cơ sở giáo dục có điều kiện thì làm phòng độc lập, còn không thì làm lồng ghép qua tổ chức xã hội hoặc giáo viên chủ nhiệm thành ra mô hình trăm hoa đua nở và không có sự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực này, vì thế hoạt động tư vấn học đường chưa đem lại hiệu quả.
Hoạt động trợ giúp tâm lý chưa được phổ biến trong hệ thống trường học nên mỗi khi gặp khó khăn về tâm lý các em thường chia sẻ với bạn bè, một số ít tâm sự với cha mẹ hoặc không nói với ai, thậm chí giải quyết sự việc một cách tiêu cực. Điều đó cho thấy, các em thật sự cần một người đáng tin cậy và có chuyên môn để chia sẻ, trợ giúp, tìm cách thức giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất.
Nhiều trường tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã thành lập phòng tư vấn học đường với chức năng tư vấn cho học sinh, sinh viên đang gặp những khó khăn, trở ngại trong sinh hoạt và học tập, bức xúc, bế tắc không thể tự giải quyết được; tư vấn cho các bậc phụ huynh học sinh có nhu cầu chăm sóc con em hữu hiệu hơn… trên nguyên tắc tự nguyện của người được tư vấn và tư vấn viên có trách nhiệm bảo mật các nội dung, đối tượng xin tư vấn.
Những bất cập từ cơ chế
Hiện nay, tại các trường THCS cũng như THPT và Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Hải Phòng, chưa trường nào có phòng tư vấn học đường. Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Hòa - Giám đốc Trung tâm phương pháp Sao Khuê cho biết: Trước đây duy nhất có trường THPT Nguyễn Trãi tổ chức thực nghiệm một thời gian nhưng cũng không duy trì được lâu. Việc lập một phòng tư vấn học đường tại nhà trường là điều cần thiết, vì thực tiễn có nhiều vấn đề học sinh cần giúp đỡ, chia sẻ. Tuy nhiên, không riêng ở Hải Phòng, việc lập một phòng tư vấn gặp không ít trở ngại.
Thứ nhất, bộ phận này không có chỉ tiêu biên chế, các trường không có kinh phí chi trả về lương, cơ sở vật chất, thiết bị và các hoạt động khác. Mặt khác, người làm công tác này phải có chuyên môn trên các lĩnh vực tâm lý, luật pháp, sư phạm… Do đó, để làm công việc này phải là người được đào tạo bài bản, có trải nghiệm.
Thứ hai, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh tại các trường chưa hình thành rõ nét “văn hóa tư vấn”. Nguyễn Thùy Linh (trường THCS Lạc Viên) tâm sự: “Cháu có nhiều điều muốn hỏi lắm. Song nếu có phòng như vậy cháu vẫn sợ các bạn nghĩ là cháu có vấn đề gì nên mới vào hỏi”.
Thứ ba, mối quan hệ giữa nhà trường với các cơ quan ngoài nhà trường chưa thực sự có sự gắn kết cụ thể trên lĩnh vực tư vấn như y tế, Công an, Tòa án… Điều này nhà tư vấn chỉ đưa ra được giải pháp chứ không phải người thực hiện giải pháp.
Việc thành lập phòng tư vấn góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, pháp luật. Mặc dù còn những rào cản, nhưng vì sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ, có lẽ, các nhà quản lý giáo dục Hải Phòng nên quan tâm nghiên cứu và triển khai trong thực tiễn. (Thảo Anh, Báo Hải Phòng 22/01, tr5)
Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ gây ô nhiễm môi trường đã bị cấm. Tuy nhiên, khi các con tàu cũ trị giá cả chục tỷ đồng đến lúc phải loại bỏ khỏi đội tàu, thì dù có “vướng” cơ chế, hoạt động phá dỡ vẫn được các chủ tàu tìm mọi cách tiến hành. Phá “chui” đang là một thực tế.
Ngày 08/01, Cảng vụ Hải Phòng có báo cáo khẩn gửi tới Cục Hải quan, Công an Hải Phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về việc Công ty Cổ phần thương mại Đại Huy (trụ sở tại số 7, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) đang tổ chức phá dỡ tàu biển Green Viship tại một bến bãi trên sông Cấm. Tại thời điểm kiểm tra, tàu biển Green Vship tổng dung tích 4.688 GT đã được Công ty Đại Huy phá dỡ phần đài chỉ huy.
Được biết, Green Vship vốn thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần vận tải biển ViShip (có trụ sở tại Hà Nội). Được đóng từ năm 1986, đến nay đã 26 tuổi, theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển Green Vship không còn đủ điều kiện đăng kiểm, chủ tàu đã làm thủ tục đăng kiểm cho tàu mang quốc tịch Mông Cổ - một quốc gia chuyên “bán” quốc tịch cho những tàu biển không đủ điều kiện đăng kiểm. Mặc dù đã “lách” đăng kiểm tại một quốc gia xa lạ với kinh tế biển nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng “neo” chặt con tàu này tại Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines trên địa bàn xã Lập Lễ, Thủy Nguyên suốt thời gian qua.
Để “hóa vàng” con tàu biển thành khối sắt vụn, tháng 12/2012, Công ty Viship bán Green Viship cho Công ty Đại Huy - một doanh nghiệp phá dỡ tàu cũ trên địa bàn Hải Phòng. Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, miễn trách nhiệm nếu cơ quan chức năng phát hiện có sai phạm, Công ty Cổ phần bến bãi Hải Phòng – doanh nghiệp cho Đại Huy thuê địa điểm phá dỡ tàu cũ đã đi trước một bước với văn bản “chủ động” báo cáo các ngành chức năng của Hải Phòng rằng, Công ty Đại Huy chỉ thuê địa điểm để sửa chữa tàu cũ.
Chung số phận với tàu Green Vship còn có tàu Hufa Star 01, cũng mang quốc tịch Mông Cổ, thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Ngày 26/11/2012, Cảng vụ Hải Phòng phát hiện con tàu này bị phá dỡ làm sắt vụn tại khu vực neo đậu tại sông Cấm, đoạn chảy qua địa bàn xã An Hồng, huyện An Dương. Phát hiện có sai phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường, Cảng vụ Hải Phòng đã kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố đình chỉ việc phá dỡ tàu Hufa Star 01. Hoạt động phá dỡ tàu biển cũ phải được sự đồng ý từ Bộ TN&MT. Tuy nhiên, lệnh cấm của Cảng vụ không được doanh nghiệp thực thi, tàu biển Hufa Star 01 vẫn được chủ tàu hối thúc các đầu nậu phá dỡ tàu cũ khẩn trương “xẻ thịt” để tẩu tán hiện trường.
Lãnh đạo Cảng vụ Hải Phòng chia sẻ, những năm trước, hoạt động vận tải biển phát triển, có hàng trăm tàu biển quá hạn đăng kiểm theo luật Việt Nam được các chủ tàu nhập về Việt Nam. Việc nhập khẩu tàu cũ có thuận lợi là giá rẻ nhưng kèm theo hàng loạt hệ lụy, rủi ro cao như chi phí vận hàng, bảo trì cao hơn rất nhiều tàu biển có độ tuổi theo quy định. Do khủng hoảng kinh tế, đội tàu biển quá đát này không thể cạnh tranh được với đội tàu biển hiện đại.
Một nguy cơ khác là các con tàu biển này không được đăng kiểm thường xuyên, không bảo đảm các quy định về an toàn hàng hải nên khi ra vào các cảng biển nước ngoài rất dễ bị cầm giữ. Để có thể phần nào vớt vát lại số vốn đã bỏ ra khi mua tàu, nhiều chủ tàu đã tính đến phương án “xẻ thịt”, bán sắt vụn các con tàu.
Ông Phùng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, từ năm 2006, theo Luật Bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đã có quy định cấm nhập khẩu tàu cũ từ nước ngoài về phá dỡ trên lãnh thổ Việt Nam.
Ông Thanh nhấn mạnh, mặc dù các tàu này đã neo đậu tại khu vực Cảng biển Hải Phòng từ nhiều năm nay, nhưng “danh chính, ngôn thuận”, các tàu này đều có quốc tịch nước ngoài nên việc các chủ tàu hay chủ cơ sở phá dỡ tàu cũ xin “giải bản”, việc phá tàu là không khả thi.
Theo ghi nhận của phóng viên Pháp Luật Việt Nam, trên vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh còn có hàng chục tàu biển mang quốc tịch nước ngoài, thuộc quyền sở hữu của chủ tàu Việt Nam đang bị hỏng hóc nặng, khả năng khôi phục là không thể, các con tàu này đang neo đậu tại các vùng nước chờ “giải bản”.
Vướng cơ chế, cả chục con tàu không được bán sắt vụn không chỉ là gánh nặng cho chủ tàu mà còn là mối nguy hiểm đối với an toàn hàng hải bởi hầu hết các con tàu này đều mất khả năng điều khiển. Thực tế này đòi hỏi Hải Phòng cần sớm kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT có chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu “trót” mua phải số tàu cũ hiện hữu này. (Linh Nhâm, Pháp Luật Việt Nam 22/01, tr10)
Sáng 21/01, VNPT Hải Phòng triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013 với phương châm hành động của năm là “Năng động - chuyên nghiệp - hiệu quả”.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích, Phó Chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam đã đến dự.
Năm 2013, VNPT Hải Phòng đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu hơn 941 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu viễn thông - công nghệ thông tin đạt hơn 918 tỷ đồng, tăng 9,2% so với thực hiện năm 2012. Tổng chênh lệch thu, chi hơn 132 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước tại địa phương cao hơn năm 2012. Công ty phấn đấu bảo đảm ổn định việc làm, tăng thu nhập bình quân tối thiểu 10% cho người lao động so với thực hiện năm 2012.
VNPT Hải Phòng đề ra 5 giải pháp thực hiện các mục tiêu trên như rà soát, bổ sung, sửa đổi cơ chế chính sách tạo sự chủ động tối đa cho các đơn vị cơ sở, tạo ra sự năng động, sáng tạo cho người lao động. Đẩy mạnh thay đổi tư duy kinh doanh của hệ thống từ định hướng doanh nghiệp sang định hướng khách hàng; tái cơ cấu nguồn nhân lực; củng cố hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ; tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người lao động…
Năm 2012, tổng doanh thu phát sinh của VNPT Hải Phòng đạt gần 878 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 55,5 tỷ đồng, nộp Tập đoàn 306,4 tỷ đồng, tăng 13% so với kế hoạch; năng suất lao động bình quân đạt hơn 1 tỷ đồng/người/năm; hỗ trợ các hoạt động xã hội hơn 500 triệu đồng… (Báo Hải Phòng 22/01, tr1)
Hiện, việc nuôi ba ba trên địa bàn thành phố còn mang tính quảng canh cải tiến, sử dụng thức ăn cá tạp và các phế phụ phẩm là chính. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phức tạp…
Để chủ động thức ăn dành cho đối tượng đặc sản này, đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường và dịch bệnh, Viện Nghiên cứu hải sản đã thử nghiệm sản xuất thức ăn công nghiệp có thành phần dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của ba ba, giá thành phù hợp và cho hiệu quả kinh tế cao.
Kết quả của đề tài có thể áp dụng rộng rãi trong nghề nuôi ba ba tại Hải Phòng, góp phần đa dạng hóa thức ăn nuôi thủy sản, thúc đẩy nghề nuôi ba ba phát triển mạnh, hướng tới sản xuất công nghiệp hiệu quả, bền vững. (Hồng Ngọc, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr5)
Theo Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam, tàu Hải Đông 27 của Công ty TNHH Hải Đông (Hải Phòng) trong trên hành trình từ Cù Lao Chàm về Hải Phòng đã gặp nạn trên biển. Hiện tại, 13 thuyền viên đã rời tàu, được một tàu biển khác cứu sống và đang trên đường về cảng Hải Phòng.
Trước đó, đêm 20/01, Đài Thông tin Vệ tinh Mặt đất Cospas-Sarsat Việt Nam (VNLUT/MCC) thu được tín hiệu Báo động Cấp cứu qua hệ thống Cospas-Sarsat từ phao EPIRB 406 MHz có mã nhận dạng C7C8A40A 34D34D1 của tàu Hải Đông 27 với dữ liệu vị trí bị nạn: 18-02.52N 107-47.64E, cách Quảng Bình khoảng 73 hải lý về phía Đông Bắc. Hệ thống Đài Thông tin duyên hải đã khẩn trương thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương.
Trước nguy cơ tàu bị chìm, toàn bộ thuyền viên tàu Hải Đông 27 đã rời tàu và được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống lúc vào ngày 21/01.
Được biết, tàu Hài Đông 27 có trọng tải 3.071,5 tấn. Khi từ Cù Lao Chàm về Hải Phòng, đến vị trí trên, tàu bị thủng buồng máy, khiến nước tràn vào. Dự kiến, sáng 22/01, tàu Phú Sơn 26 đưa 13 thuyền viên tàu Hải Đông 27 về Cảng Hải Phòng. (Ngô Quang Dũng, Nhân Dân Online 21/01; Anh Thư, Nông Thôn Ngày Nay 22/01, tr4; H.H, Lao Động 22/01, tr7; Văn Đức, Tin Tức 22/01, tr4; PV và CTV, Nhân Dân 22/01, tr8+7; Lam Khê, Tiền Phong 22/01, tr2; Báo Hải Phòng 22/01, tr8)
Bộ TN&MT cho biết, vừa tổ chức thẩm định báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, giai đoạn khởi động.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động là Dự án có quy mô lớn, dự báo sẽ tác động nhiều mặt đến môi trường. Sau khi nhận được hồ sơ báo cáo tác động môi trường của dự án, Bộ TN&MT có Quyết định số 1121/2012, thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của Dự án.
Do tính chất phức tạp của Dự án, Bộ TN&MT đã tổ chức công tác thẩm định báo cáo ĐTM của Dự án này với một quy trình thận trọng và chặt chẽ, bao gồm nhiều bước thẩm định như tổ chức các cuộc họp để Hội đồng thẩm định góp ý Báo cáo ĐTM của Dự án, tổ chức khảo sát thực địa khu vực Dự án, trên cơ sở đó đã có các văn bản đề nghị chủ dự án chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM để đảm bảo yêu cầu đưa ra phiên họp Hội đồng thẩm định chính thức. Bộ cũng đã lấy ý kiến phản biện xã hội của Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đối với báo cáo ĐTM của Dự án.
Ngày 15/01, Bộ cũng tổ chức phiên họp thẩm định chính thức đối với báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, giai đoạn khởi động.
Tại phiên họp thẩm định, Hội đồng thẩm định có ý kiến nhận xét, đánh giá chi tiết đối với báo cáo ĐTM của Dự án và đã thông qua báo cáo ĐTM của dự án với điều kiện chủ Dự án phải tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM theo kết luận của Hội đồng thẩm định.
Cụ thể, có 85 % (17/20 số phiếu đồng ý thông qua với điều kiện báo cáo ĐTM phải được chỉnh sửa, bổ sung và 15% (3/20) số phiếu không đồng ý thông qua báo cáo ĐTM. Bên cạnh đó, để đảm bảo có đầy đủ căn cứ pháp lý để tiếp tục xem xét, phê duyệt báo cáo ĐTM, Bộ TN&MT cho hay, sẽ xin ý kiến chính thức bằng văn bản của Bộ VH-TT&DL và UBND thành phố Hải Phòng về các vấn đề liên quan đến quy hoạch Khu di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà - Long Châu và tác động của Dự án đối với Khu di sản này.
“Sau khi nhận được báo cáo ĐTM đã chỉnh sửa, bổ sung và các văn bản góp ý của Bộ VH-TT&DL và UBND thành phố Hải Phòng, Bộ TN&MT sẽ tổ chức cuộc họp để Hội đồng thẩm định xem xét báo cáo ĐTM, làm cơ sở để trình lãnh đạo Bộ TN&MT xem xét, quyết định”, đại diện Tổng Cục Môi trường nói.
Trước đó, tại một buổi Hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học về Cảng quốc tế Hải Phòng, Tiến sĩ Tô Văn Trường - Ban chủ nhiệm chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Nhà nước cho rằng, vấn đề đáng quan tâm với Cảng Lạch Huyện không chỉ là bài toán kinh tế mà bài toán môi trường.
Theo ông, Cảng Hải Phòng hiện nay đã không có bãi đỗ, khi làm cảng Lạch Huyền cần di chuyển 40 triệu m3 bùn và vấn đề này hiện chưa có lời giải. Ông Trường cũng cho biết thêm, mới đây, khi thẩm định, Tổng cục Môi trường cũng đã có công văn hỏi Bộ GTVT và Bộ phải trả lời được câu hỏi này.
Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Giang - Tổng hội Xây dựng Việt Nam lo ngại, nhược điểm lớn nhất của phương án làm cảng gần bờ đã được Bộ GTVT duyệt là lượng bùn nạo vét quá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và lượng tàu ra vào cảng sau này. (Tuệ Khanh, VnMedia.vn 21/01)
Theo nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ NN&PTNT), sự gia tăng tần suất của thủy triều đỏ và tảo gây hại khu vực ven biển Hải Phòng bắt nguồn từ nguyên nhân ô nhiễm môi trường đến mức báo động; có ít nhất 66 loài tảo độc hại tại khu vực Hải Phòng, trong đó có khoảng 10 loài/nhóm có khả năng bùng phát cao. Các đợt thủy triều đỏ đã gây thiệt hại lớn cho các nghề nuôi trồng thủy sản quanh đảo Cát Bà, chủ yếu là nghề nuôi ngao và cá lồng.
Để giảm nguy cơ bùng phát thủy triều đỏ, Viện đề xuất, cần phòng ngừa bằng cách kiểm soát các nguồn phát thải, đặc biệt là khu vực nuôi cá lồng tại Cát Bà. Bên cạnh đó, kiểm soát, khắc chế thủy triều đỏ với các phương pháp kết lắng tảo, dùng hóa chất hoặc biện pháp sinh học… (Bùi Hương, Nông Thôn Ngày Nay 22/01, tr10)
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có trên 450.000 người tham gia Bảo hiểm xã hội (chiếm 1/4) dân số.
Trong năm 2012, Bảo hiểm xã hội thành phố đã chi trả trên 4.220 tỷ đồng cho các đối tượng tham gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số đơn vị trên địa bàn nợ tiền Bảo hiểm xã hội lên tới trên 300 tỷ đồng. Số tiền nợ đọng này chủ yếu tập trung ở các đơn vị thuộc Vinashin và Vinalines. (Mạnh Thắng, Nông Thôn Ngày Nay 21/01, tr2)
Với địa bàn cảng biển Hải Phòng có nguy cơ lớn du nhập sinh vật ngoại lai, trong đó có không ít sinh vật ngoại gây hại. Để việc quản lý sinh vật ngoại lai gây hại hiệu quả cần được quan tâm, thống nhất về hành động. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác quản lý có sự chồng chéo, phân tán ở nhiều ngành.
Quy định quản lý phân tán
Năm 2008, Luật Đa dạng sinh học được ban hành nhưng việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ ngành vẫn bị bỏ ngỏ. Do đó, nhiều nhiệm vụ về quản lý đa dạng sinh học, trong đó có quản lý về sinh vật ngoại lai được quy định rải rác ở nhiều văn bản pháp luật của nhiều ngành khác nhau.
Điều 2 của Quyết định 138/2008 của Thủ tướng quy định, chức năng nhiệm vụ của Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường) là “Điều tra, đánh giá, đề xuất các giải pháp ngăn ngừa và kiểm soát các loài sinh vật ngoại lai xâm lấn; quản lý an toàn các sinh vật biến đổi gen và sản phẩm của chúng; xây dựng, trình ban hành, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch, chương trình ngăn ngừa, kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại”.
Các nhiệm vụ này có tính chất và nội dung giống với các nhiệm vụ về kiểm dịch và bảo vệ thực vật, động vật của Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú ý của Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên, những nhiệm vụ này cũng được quy định tại Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dich thực vật, Pháp lệnh Thú y và Nghị định 01/2008 của Chính phủ.
Theo quy định nhiệm vụ mỗi ngành, đối tượng quản lý của 2 ngành tuy khác nhau về câu từ nhưng lại có bản chất giống nhau đều là các loài sinh vật gây hại. Đối tượng quản lý của Cục Bảo tồn đa dạng sinh học là loài ngoại lai xâm hại trong khi của Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y là sinh vật gây hại tài nguyên thực, động vật.
Hiện nay, liên quan đến quản lý sinh vật ngoại lai liên quan chủ yếu đến ngành tài nguyên môi trường và nông nghiệp nhưng ngành nông nghiệp là đơn vị được quyền quyết định việc có nhập hay không nhập giống sinh vật, còn việc quản lý sinh vật ở trong nước lại do ngành tài nguyên - môi trường thực hiện. Điều đó, dẫn tới sự chồng chéo, thống nhất, thiếu hiệu quả trong việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát các đối tượng sinh vật ngoại lai gây hại.
Quá nhiều lỗ hổng
Hiện, với sự gia tăng nhu cầu chơi cá cảnh, số cá cảnh nhập khẩu tăng nhanh. Rất nhiều loại cá cảnh có nguồn gốc nhập khẩu được bày bán công khai, rộng rãi ở cửa hàng kinh doanh trên các phố Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, chợ Hàng…
Đáng nói, trong số giống cá cảnh nhập khẩu theo con đường tiểu ngạch, chính ngạch này có những loài cá ăn thịt. Nếu những giống cá này lọt ra môi trường tự nhiên sẽ gây ra một số ảnh hưởng bất lợi đối với đa dạng sinh học trong các thủy vực. Song thời gian qua, việc quản lý hoạt động kinh doanh này còn rất thiếu chặt chẽ.
Được biết, việc quản lý cá cảnh mới chỉ tập trung với người nuôi thương phẩm, còn nuôi làm cảnh, hộ kinh doanh, buôn bán cá cảnh chưa thấy có sự quản lý. Vậy nhưng, việc quản lý hộ nuôi thương phẩm cũng rất lỏng lẻo; gần như không có sự giám sát về chuyên môn. Không có sự xác định đánh giá loại cá được phép kinh doanh hoặc ký cam kết bảo đảm điều kiện an toàn thủy vực đối với hộ kinh doanh cá cảnh,…ngành tài nguyên - môi trường, ngành nông nghiệp chưa quản lý đối với hoạt động này. Việc quản lý hộ kinh doanh cá cảnh thuộc cơ quan khác như thuế hoặc chi cục quản lý thị trường,…Trong khi đó, việc nhập khẩu mặt hàng này không mấy khó khăn, cá nhân có thể tự do xách tay, đi bằng tàu biển...
Sự thiếu chặt chẽ trong quản lý đã, đang dẫn tới những hệ lụy cho môi sinh, đe dọa sự đa dạng sinh học. Người dân trên địa bàn thành phố từng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều loài sinh vật ngoại lai, trong đó có không ít loài gây hại. Phổ biến là ốc bươu vàng, ốc sên, bèo tây và sâu róm thông…Trong số đó, không ít loài được du nhập một cách có chủ định, chẳng hạn như ốc bươu vàng.
Theo Chi cục Bảo vệ thực vật, mật độ ốc bươu vàng trên đồng ruộng có bình quân là 5-10 con/m2, cá biệt có những nơi tới 25 con/m2. Hàng chục ha lúa phải cấy dặm lại mỗi vụ do bị ốc bươu vàng phá hoại, hàng vạn nhân công phải huy động mỗi năm để vớt bèo tây, khơi thông dòng chảy kênh, mương… Các nhà nghiên cứu vào cuộc tìm biện pháp xử lý loài gây hại này nhưng kết quả chưa mấy khả quan…
Việc quản lý sinh vật ngoại lai thiếu chặt chẽ, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ càng khó cho việc bảo vệ đa dạng sinh học. (Nguyễn Mai, Báo Hải Phòng 22/01, tr4)
Chiều 21/01, Sở Y tế hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 2259/2012 của UBND thành phố về mức thay đổi một số dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trực thuộc Sở.
Theo đó, từ ngày 01/03/2013, các cơ sở khám, chữa bệnh công lập bao gồm cả trạm y tế xã thay đổi giá 439 dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và 7 dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng tạm thời; danh mục giá 1.681 dịch vụ khám, chữa bệnh còn lại tiếp tục áp dụng theo giá hiện hành của UBND thành phố cho đến khi có quy định.
Đối với những người bệnh điều trị nội trú vào viện trước ngày Quyết định số 2259 của UBND thành phố có hiệu lực thi hành (01/03), vẫn thực hiện việc thu và thanh toán với người bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội theo bảng giá hiện hành của UBND thành phố theo khung giá quy định tại Thông tư liên bộ số 14 và Thông tư liên tịch số 03/2006 cho đến khi ra viện.
Khi triển khai thực hiện Quyết định số 2259 của UBND thành phố, các đơn vị đang thanh toán viện phí và Bảo hiểm y tế từ phần mềm quản lý bệnh viện cần lưu ý khi khai báo giá 439 dịch vụ khám chữa bệnh mới vẫn phải giữ nguyên mức giá cũ, không được thay thế (một dịch vụ tồn tại 2 giá) để bảo toàn cơ sở dữ liệu; Giám đốc Bệnh viện không được giao khoán mức thu, chi cho các khoa, phòng, đơn vị thuộc bệnh viện hoặc cơ sở khám, chữa bệnh khác; công khai mức thu của các dịch vụ để người bệnh biết, thực hiện, đặc biệt là tiền khám bệnh, ngày giường điều trị (trường hợp phải nằm ghép 2 người/giường thì chỉ được thu tối đa 50%, trường hợp nằm ghép từ 3 người/giường trở lên thì chỉ được thu tối đa 30% mức thu ngày giường điều trị nội trú)… (Báo Hải Phòng 22/01, tr1)
Chiều 20/01, tại Hải Phòng, Bảo Việt Nhân thọ tổ chức ra quân năm 2013, tôn vinh các cá nhân, tập thể tiêu biểu năm 2012.
Năm 2012, hoạt động kinh doanh của hệ thống Bảo Việt Nhân thọ toàn quốc duy trì ổn định, đạt mức tăng trưởng cáo so với năm 2011, với tổng doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2011. (Báo Hải Phòng 22/01, tr1)
Chiều 20/01, VKSND thành phố tổ chức Hội nghị triển kahi công tác năm 2013. Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng.
Năm 2012, chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên; công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động hành chính; kiểm sát thi hành án dân sự, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp có chuyển biến tích cực.
Năm 2013, VKSND Hải Phòng xác định chủ đề công tác là “Kỷ cương – chất lượng cán bộ”. Toàn ngành tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, đảy mạnh công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố, điều tra, hạn chế mức thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm… (Báo Hải Phòng 22/01, tr1)
Công an thành phố vừa tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch 1074 về “Tập trung công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm của lực lượng Cảnh sát nhân dân”.
Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương đã xác định, tuần tra vũ trang là một trong những biệ pháp nhiệm vụ quan trọng của ngành Công an để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.
Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã điều động hơn 234.000 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện gần 30.000 ca, kíp tuần tra vũ trang; qua đó xử lý hơn 205.000 trường hợp vi phạm trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông… (Báo Hải Phòng 22/01, tr2)
Năm 2012, Sở TN&MT cấp 2 giấy phép khai thác nước mặt cho Công ty TNHH Huyndai Amco Vina; Công ty Xi măng Hải Phòng; 3 giấy phép xả thải vào nguồn nước gồm Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng, Công ty May mặc Hoa Hải, Công ty TNHH Một thành viên DAP – Vinachem.
Sở cũng triển khai thực hiện Đề án quy hoạch, khai thác, sử dụng nguồn nước mặt, khảo sát nguồn nước ngầm trên địa bàn; cùng tổ chức JICA của Nhật Bản điều tra, khảo sát mức độ ô nhiễm sông Đa Độ, sông Rế… (Báo Hải Phòng 22/01, tr4)
Năm 2012, UBND quận Kiến An cấp 15 cam kết và 12 đề án bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Quận đã tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường; tăng cường tuyên truyền, giáo dục đối với tất cả các đối tượng trong cộng đồng và doanh nghiệp, yêu cầu các đối tượng này thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định; phối hợp với các Sở, ngành kiểm tra thực trạng và đề xuất các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đa Độ. (Báo Hải Phòng 22/01, tr4)
Năm 2012, Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở TN&MT) quan trắc môi trường không khí tại 5 khu vwucj trên đại bàn thành phố. Kết quả quan trăc cho thấy, không khí ở khu vực thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên c ó đấu hiệu ô nhiễm bụi với số lượng bụi lơ lửng trong không khí cao hơn quy chuẩn cho phép gấp 1,47 lần. (Báo Hải Phòng 22/01, tr4)
Năm 2012, việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đạt hơn 1,4 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2011.
Từ năm 2009 đến nay, Sở TN&MT đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả việc thu phí nước thải công nghiệp: Tổ chức nhiều khóa tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp thủ tục tự kê khai nộp phí môi trường; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ quy định về nộp phí đối với nước thải công nghiệp… (Báo Hải Phòng 22/01, tr4)
Sáng 19/01, Công an thành phố tổng kết công tác thanh tra năm 2012 và triển khai công tác năm 2013.
Năm 2012, công tác thanh tra, lực lượng thanh tra Công an thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố, triển khai có hiệu quả các mặt công tác, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh.
Năm 2013, lực lượng thanh tra Công an thành phố sẽ tập trung siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí trong Công an thành phố; tổ chức thanh tra chuyên đề diện rộng; tăng cường giải quyết và chỉ đạo giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu tố tồn đọng và mới phát sinh, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác tiếp dân… (NH, An Ninh Hải Phòng 22/01 , tr1+5)
Theo tính toán của ngành chức năng, bình quân mỗi ngày, các vùng ngoại thành Hải Phòng xả ra khoảng 700 tấn rác thải sinh hoạt và con số này có thể tăng lên 1.100 tấn/ngày vào năm 2020.
Cùng với đó, các cụm công nghiệp, làng nghề, trang trại mỗi ngày cũng phát sinh không dưới nghìn tấn rác thải. Đây là mầm mống gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu số rác này không được xử lý hoặc xử lý chậm. Trong khi đó, ngoài một số địa phương làm tốt việc xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải nông thôn, còn lại đang loay hoay chưa tìm được cách làm hiệu quả.
Qua tìm hiểu, có thể thấy, việc xã hội hóa công tác thu gom, xử lý rác thải nông thôn ở Hải Phòng mới chỉ huy động được sự vào cuộc của các đơn vị tư nhân nhỏ, khả năng kinh tế hạn chế, các hoạt động bảo vệ môi trường chủ yếu mang tính khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trước mắt. Vì thế, rất cần có những quy định pháp lý khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia công tác bảo vệ môi trường để thu hút được nhiều đối tượng có tiềm năng kinh tế lớn… Có như thế, vấn đề rác thải ở nông thôn đang gây bức xúc mới có thể cơ bản được giải quyết. (Đức Tùng, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr1+4)
Ngày 19/01, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình “Vui Tết cùng cong nhân lao động” tại Công ty TNHH May Thiên Nam (quận Dương Kinh).
Trong bữa tiệc âm nhạc này, trên 800 cán bộ, công nhân viên chức, lao động đang làm việc tại Công ty May Thiên Nam và một số doanh nghiệp trên địa bàn quận Dương Kinh được hòa mình vào không khí Tết Nguyên đán. Không những vậy, đến với chương trình, 100 công nhân ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn của 7 doanh nghiệp đã được nhận vé xe về quê ăn Tết với tổng trị giá 20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận Dương Kinh đã trao 80 suất quà với tổng trị giá 16 triệu đồng và trợ cấp 2 công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Liên đoàn Lao động thành phố cũng trợ cấp, tặng quà cho khoảng 1.500 công nhân ngoại tỉnh, công nhân bị tai nạn lao động với số tiền gần 1 tỷ đồng; tích cực chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với lãnh đạo nhiều đơn vị, doanh nghiệp giải quyết tốt tiền lương, thưởng Tết, trợ cấp, trao quà cho công nhân khó khăn… (MP, An Ninh Hải Phòng 22/01, tr10)
Sau nhiều nỗ lực triển khai bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, bộ phim truyền hình về Phật Hoàng Trần Nhân Tông dài 45 tập đang chuẩn bị được bấm máy. Phim do đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Văn Lượng - Giám đốc Xưởng phim Truyền hình Hải Phòng (HFS) đứng ra thực hiện với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Việt Nam Tinh Hoa, dựa trên 15 tập phim tài liệu Phật Hoàng Trần Nhân Tông sản xuất tháng 11/2011.
Theo đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Văn Lượng, bộ phim Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã hoàn thành đề cương kịch bản chi tiết và hiện đang gấp rút hoàn thành các khâu chuẩn bị cho bộ phim đến ngày được bấm máy. Ngoài những yếu tố vất vả bình thường của một bộ phim truyền hình dài tập, phim về Phật Hoàng Trần Nhân Tông đang phải đối mặt với những khó khăn về bối cảnh, phim trường, đạo cụ, phục trang cho một bộ phim sử thi.
45 tập phim Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ xoay quanh cuộc đời, phẩm cách của vị vua hiền minh này, góp phần khắc họa hình ảnh một trong những vị vua lỗi lạc nhất trong lịch sử Việt Nam.
Để chuẩn bị thật kỹ càng cho bộ phim này, trước đó, từ tháng 10/2012, tại khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh), đạo diễn Văn Lượng đã cùng Công ty Việt Nam Tinh Hoa phối hợp với HFS tổ chức Tọa đàm THướng tới bộ phim về Phật Hoàng Trần Nhân Tông”, cùng sự góp mặt của nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, với mong muốn có được một bộ phim sử thi đúng tầm.
Ngoài những ý kiến đóng góp cho bộ phim, êkíp làm phim còn cùng các nhà sử học, các chuyên gia… tham quan, khảo cứu các di tích, các câu chuyện, sự tích liên quan đến vua Trần Nhân Tông cũng như sinh hoạt, phục trang, bối cảnh thời kỳ đó. Theo đạo diễn Văn Lượng, bộ phim sẽ không đơn giản chỉ là một công trình nghệ thuật mà còn thể hiện thành tâm của những người trong cuộc với một vị Phật Hoàng của dân tộc.
Êkíp làm phim kỳ vọng, đây là một công trình văn hóa có tính lịch sử, chính trị và chiều sâu. Khi bộ phim truyền hình về Phật Hoàng Trần Nhân Tông hoàn thiện sẽ góp phần thể hiện được vẻ đẹp và bản sắc của văn hóa và con người Việt. (Thanh Huyền, Đại Đoàn Kết Online 21/01)
Voọc Cát Bà đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam và là một trong những loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.
Trên quần đảo Cát Bà hiện có chưa tới 60 cá thể sinh sống tự nhiên. Năm 2012, một quần thể voọc cái sống cách ly trên một đảo nhỏ đã được đưa đến Cát Bà để hòa nhập với quần thể voọc lớn hơn ở đây. Sự di chuyển được thực hiện thành công nhờ sự phối hợp giữa Dự án Bảo tồn loài voọc Cát Bà và các cơ quan chính quyền Việt Nam.
Cùng hợp tác với Dự án Bảo tồn voọc Cát Bà, tác giả Suzi - một nhà văn kiêm họa sĩ người Mỹ đã hoàn thành cuốn sách “Con voọc cô đơn” và ra mắt cuốn sách vào chiều 18/01, tại Hà Nội. Cuốn sách có 35 bức tranh được tác giả Suzi dựng lên theo kiểu ảnh chụp toàn cảnh không gian ba chiều, đã thể hiện rõ mục đích bảo vệ loài voọc Cát Bà trước nguy cơ tuyệt chủng.
Tác giả Suzi chia sẻ về ý nghĩa của cuốn sách này: “Mọi người cũng phải nhận thức rõ là cần đóng góp một phần để bảo tồn thiên nhiên. Cuốn sách này muốn có sự ủng hộ của mọi người tham gia trong công việc bảo tồn thiên nhiên và cứu con voọc để làm cho nó không bị biến mất trên thế giới”.
Cuốn sách “Con voọc cô đơn” được bán với giá 120.000 đồng và lợi nhuận thu được sẽ được gửi đến dự án nơi đang nỗ lực để bảo tồn loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng này. (Anh Thư, Nông Thôn Ngày Nay 21/01, tr9)./.