THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ
Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Khóa XV, Ban Kinh
tế - Ngân sách HĐND thành phố vừa họp thẩm tra dự thảo Nghị quyết, đề án trình
kỳ họp đối với 2 loại phí, phí tham quan danh lam thắng cảnh và thẩm định cấp
giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ
thể thao chuyên nghiệp; xem xét 3 lệ phí gồm đăng ký cư trú, đăng ký kinh doanh
và cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, phí tham quan danh lam thắng cảnh quy định thu phí
đối với 9 điểm tham quan tại các địa phương: Cát Hải, Đồ Sơn và An Lão. Đặc
biệt, Đề án ban hành mức thu phí tham quan các tuyến du lịch có hoạt động lưu
trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với mức thu: người lớn từ 300 -
500 nghìn đồng/người; trẻ em từ 250 - 450 nghìn đồng/người. Đối với phí thẩm
định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu
lạc bộ thể thao chuyên nghiệp mức thu lần đầu với câu lạc bộ thể thao chuyên
nghiệp là 3 triệu đồng/giấy chứng nhận; doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể
thao mức thu 2 triệu đồng/giấy chứng nhận.
Đối với lệ phí đăng ký cư trú quy định mức thu từ 3 - 18
nghìn đồng đối với việc cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ
gia đình, cá nhân; cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo yêu cầu của chủ hộ; gia
hạn tạm trú. Đối với lệ phí đăng ký kinh doanh, trường hợp cấp Giấy chứng nhận
đăng ký hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng
ký liên hợp tác xã mức thu 100 nghìn đồng/lần cấp mới; cấp thay đổi và mức thu
50 nghìn đồng/lần cấp lại; Đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng
ký hợp tác xã hoặc liên hiệp hợp tác xã mức thu 50 nghìn đồng/lần cấp mới, cấp
thay đổi, cấp lại. Đối với lệ phí xây dựng, mức thu cấp giấy phép xây dựng,
điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ mức thu 75 nghìn đồng/giấy
phép; cấp giấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy
phép xây dựng đối với công trình xây dựng khác mức thu 150 nghìn đồng/ lần; gia
hạn, cấp lại giấy phép xây dựng mức thu 15 nghìn đồng/lần.
Tại cuộc thẩm tra, các đề án được các đơn vị chủ trì xây
dựng bảo đảm đầy đủ thủ tục, trình tự theo yêu cầu. Sau khi nghe các đơn vị chủ
trì xây dựng đề án báo cáo, phân tích, làm rõ nội dung; nghe ý kiến góp ý của
các sở, ngành, địa phương đối với từng loại phí và lệ phí, Ban Kinh tế - Ngân
sách HĐND thành phố đề nghị các đơn vị tập hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham
gia để hoàn thiện các Đề án thu phí và lệ phí, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kịp
thời trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8 tới đây. (Đại Biểu Nhân Dân Online 1/12,
Sĩ Nghiêm)
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa ký quyết định ban hành Quy
chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực thủy lợi, đê điều
trên địa bàn thành phố.
Quy chế quy định trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban,
ngành, UBND các cấp, người có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân trong công tác kiểm
tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, tổ chức cưỡng chế, khắc phục hậu quả
các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi và đê điều trên địa bàn thành phố.
Các tổ chức, cá nhân được giao quản lý, khai thác công trình thủy lợi phải
thường xuyên kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm ngay khi phát sinh. Chậm
nhất sau 24h từ khi phát hiện vi phạm phải gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ
quan, người có thẩm quyền để xử lý, thực hiện ngay biện pháp ngăn chặn các hoạt
động vi phạm.
UBND cấp xã từ khi nhận được kiến nghị phải chủ trì, phối
hợp với tổ chức, cá nhân được giao quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy
lợi kiểm tra, lập biên bản VPHC; thực hiện biện pháp ngăn chặn các hoạt động vi
phạm trong thời hạn 24h. Những trường hợp vượt thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chính, sau 24h phát hiện vi phạm, Chủ tịch UBND cấp xã báo cáo với Chủ tịch
UBND cấp huyện để kiến nghị ra quyết định xử phạt. TP Hải Phòng sẽ tổ chức
cưỡng chế các hành vi vi phạm về thủy lợi và đê điều
Sau khi nhận được hồ sơ kiến nghị xử lý của UBND cấp xã, Chủ
tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức kiểm tra ban hành quyết định xử phạt theo
thẩm quyền. Nếu mức phạt vượt quá thẩm quyền phải chuyển hồ sơ và kiến nghị Chủ
tịch UBND thành phố xem xét, xử phạt. Nếu hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm
phải chuyển hồ sơ, giao Công an cấp huyện điều tra, xử lý. Ngoài UBND các cấp
có thẩm quyền, các Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, Sở NN&PTNT cũng
có thẩm quyền xử phạt.
Khi nhận được hồ sơ và báo cáo đề xuất của các cấp, các
ngành về việc xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi, đê diều theo thẩm quyền,
tùy theo tính chất vụ việc, UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt hoặc
giao thủ trưởng cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xác minh vụ việc và
xử phạt vi phạm hành chính. Công an thành phố điều tra, xác minh xử lý các
trường hợp có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật. Sở Nội vụ phối hợp
với các cấp, các ngành tham mưu, đề xuất báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có hành vi vi phạm liên quan đến
trách nhiệm quản lý, thực hiện nhiệm vụ công theo phân cấp về quản lý cán bộ,
công chức, viên chức của thành phố khi có kết luận chính thức về hành vi vi
phạm của cơ quan có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hành chính công trình thủy
lợi, đê điều giao quản lý. (Tài Nguyên & Môi Trường Online 30/11, Đăng
Hùng)
Với nhiều thế mạnh
nổi trội về hạ tầng giao thông, cảng biển, hậu cần phục vụ công nghệ cao...,
Hải Phòng đang tận dụng lợi thế này để liên kết vùng, cửa ngõ kết nối giữa Việt
Nam với các nước trên thế giới.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải
Phòng có đủ 5 phương thức vận tải từ đường bộ, đường sắt, đường hàng không,
đường biển và đường thủy nội địa. Đối với đường bộ, thông qua các tuyến đường
huyết mạch như quốc lộ 5, 10, 37 và các tuyến đường cao tốc kết nối Hà Nội -
Hải Phòng, các địa phương ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, cao tốc
Hạ Long - Hải Phòng, từ thành phố Hải Phòng có thể nhanh chóng kết nối với Hà
Nội hoặc với kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các tỉnh, thành phố
phía Bắc.
Sự kết nối của Hải Phòng vượt trội hơn khi cây cầu vượt biển
dài nhất Việt Nam mang tên Đình Vũ - Cát Hải đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay.
Với điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và điểm cuối là cảng
cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải), tuyến cầu đường này không
những đáp ứng yêu cầu khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mà còn giúp
giảm chi phí và thời gian đi lại, thúc đẩy phát triển công nghiệp vùng ven biển
Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận.
Đường biển cùng hệ thống gần 40 cảng thương mại truyền
thống, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đã đưa vào khai thác với
khả năng đón tàu trọng tải 100.000 DWT, ước tính tiếp nhận khoảng 900.000
TEU/năm. Điều này có thể đảm đương vai trò cảng cửa ngõ của cả khu vực phía
Bắc, khu vực phía Tây Nam của Trung Quốc. Cảng này góp phần giảm thiểu thời
gian chuyển tải các cảng như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc) và có thể đưa
hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu,
châu Mỹ.
Sự nổi trội của Hải Phòng còn là hơn 400 km đường thủy nội
địa với 50 bến thủy nội địa, 6 bến phà, 3 cầu phao bắc qua sông và nhiều cửa
sông lớn. Từ đó, giúp việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành trong cả nước
rất thuận tiện; hỗ trợ giảm tải lưu lượng vận tải cho các loại hình giao thông
khác.
Thêm nữa, Hải Phòng có cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã
được nâng cấp theo tiêu chuẩn sân bay hiện đại cấp 4E có khả năng tiếp nhận các
loại máy bay như Boeing 747, B777-300 , B777-200, A321 và các máy bay có tính
năng tương tự, mở ra tương lai phát triển mới cho thành phố Cảng và vùng duyên
hải Bắc Bộ.
Ông Ryu Nam Ki, Giám đốc tài chính Công ty TNHH LG
Electronics Việt Nam - Hải Phòng chia sẻ, trước khi chính thức lựa chọn đầu tư
vào thành phố Hải Phòng, Tập đoàn LG đã xác định đây là 1 thành phố lớn có tiềm
năng với các điều kiện vô cùng thuận lợi như: vị trí cảng biển, hệ thống
logistics, nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện từng
ngày với sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố. Tất cả những điều trên đã chứng minh
được sự lựa chọn đúng đắn của tập đoàn khi đầu tư vào thành phố Hải Phòng.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết,
sự phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã giúp cho kinh
tế, xã hội của thành phố phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP)
thành phố năm 2018 ước đạt 16,25%, cao nhất từ trước tới nay, gấp 2,4 lần bình
quân chung cả nước.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu Hải Phòng ước đạt 8,19 tỷ USD,
tăng 22,55%. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 109 triệu tấn, tăng
18,43%; thu hút FDI ước đạt 2.400 triệu USD, vượt 100% so với kế hoạch năm.
Hải Phòng đã đón các nhà đầu tư lớn đến từ 38 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên thế giới. Nổi bật là các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản
xuất công nghiệp với công nghệ hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu
như: GE, LG Electronisc, LG Display, LG Innotek, Damen, Bridgestone, Nipro
Pharma, Kyocera, Roze Robotech…Những dự án này đã kéo theo hệ thống các công ty
vệ tinh đến đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ khác, góp phần hạn chế nhập
siêu, tăng sự sôi động môi trường đầu tư thành phố và tạo thêm nhiều việc làm
cho lao động địa phương và các tỉnh lân cận.
Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng hướng tới trở thành
đầu tàu động lực có sức lan toả của khu vực duyên hải Bắc Bộ về phát triển kinh
tế, xã hội, là trung tâm công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao của cả nước, kết
nối mạnh mẽ với thế giới, khu vực và các địa phương khác trong cả nước. Thành
phố coi trọng thu hút các nguồn lực cho đầu tư, phát triển; huy động và thu hút
tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước thông qua các hình thức đầu tư đa dạng như
BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao), PPP (hợp tác công tư)...
Hải Phòng tập trung xúc tiến đầu tư với các tập đoàn kinh tế
lớn trong nước và quốc tế với nhiều dự án có chất lượng, hiệu quả kinh tế, đảm
bảo môi trường, phát triển bền vững và có khả năng kéo theo nhiều doanh nghiệp
sản xuất vệ tinh, tạo thành chuỗi giá trị toàn cầu.
Cùng đó, Thành phố định hướng đa dạng hóa các loại hình xúc
tiến đầu tư nhằm phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thành một trong những
trung tâm kinh tế giao thương quốc tế hiện đại của khu vực duyên hải Bắc Bộ và
cả nước. Khu kinh tế này còn là cửa mở ra biển chủ yếu của hai hành lang, một
vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.
Những lĩnh vực khác thành phố cũng sẽ tập trung thu hút đầu
tư như: phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; sản xuất sử dụng
công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; chế biến nông sản gắn với quy hoạch các vùng
sản xuất nông nghiệp; các ngành dịch vụ gắn với cảng biển, cảng hàng không có
giá trị gia tăng cao, trung tâm logistics quy mô khu vực.
Với chiến lược phát triển phù hợp với công nghiệp 4.0, Hải
Phòng sẽ trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại với nền kinh tế kết
nối, cạnh tranh trong vùng duyên hải Bắc Bộ, trong khu vực và thế giới trong
tương lai gần. (TTXVN/Tin Tức 30/11, Đoàn Minh Huệ)
Đó là khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) triển khai tìm kiếm,
thăm dò, khai thác và phát triển dịch vụ dầu khí tại vùng biển Hải Phòng.
Mới đây, trong cuộc tọa đàm “Ngành Dầu khí trong tầm nhìn
mới về chiến lược biển”, tiến sĩ Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc
hội Hải Phòng đánh giá, Hải Phòng là cửa ngõ chính vào - ra khu vực phía Bắc từ
biển. Những năm gần đây, quy mô nhập khẩu cũng như nhu cầu trung chuyển các mặt
hàng xăng dầu, sản phẩm khí hóa lỏng, sản phẩm công nghiệp lọc hóa dầu từ nước
ngoài vào Việt Nam cũng như từ các tỉnh phía Nam, từ các cơ sở sản xuất của PVN
ở khu vực miền Trung ra khu vực phía Bắc là rất lớn.
Hoạt động nhập khẩu, lưu trữ hàng trong khu vực cảng Hải
Phòng và Khu công nghiệp Đình Vũ, việc trung chuyển, vận tải các sản phẩm dầu
khí đi các địa phương khác khá nhộn nhịp. Hệ thống cảng xăng dầu, khí hóa lỏng
phục vụ cho hoạt động vận chuyển được coi là hiện đại, quy mô nhất của khu vực
phía Bắc.
Bên cạnh các lợi thế trên, Hải Phòng cũng được đánh giá là
địa phương có tiềm năng về dầu khí. Theo đánh giá của các chuyên gia địa chất
dầu khí, tiềm năng và trữ lượng dầu khí ở khu vực Bắc Bộ và bể Sông Hồng rất
lớn. Năm 2012, đã phát hiện dầu khí ở giếng Yên Tử, cách ngoài khơi bờ biển Hải
Phòng khoảng 70km, với trữ lượng tiềm năng.
Với những điều kiện, lợi thế trên, trong tương lai, Hải
Phòng có đủ điều kiện trở thành căn cứ dầu khí ở phía Bắc khi Tập đoàn Dầu khí
Việt Nam triển khai thực hiện các công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát
triển dịch vụ dầu khí tại khu vực này.
Lãnh đạo Hải Phòng luôn đánh giá cao và ghi nhận những đóng
góp của ngành Dầu khí đối với địa phương. Ông Bùi Thanh Tùng chia sẻ: “Nếu
chúng ta có một chiến lược tốt và có một sự đầu tư thật sự bài bản cho ngành
Dầu khí, sẽ giúp ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, đóng góp tích cực hơn cho
kinh tế vĩ mô cũng như cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng”.
Hiện tại, Hải Phòng có trên 22.000 doanh nghiệp, trong đó có
hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Có những cơ sở, nhà máy sản xuất
lớn trong lĩnh vực điện lực, hóa chất, phân bón... sử dụng nguyên liệu đầu vào
là các sản phẩm hóa dầu.
Ngành Dầu khí đang cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào
cho việc phát triển sản xuất công nghiệp ở Hải Phòng, góp phần vào việc mang
lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp này, đồng thời có đóng góp
hàng ngàn tỷ đồng cho thu ngân sách địa phương hằng năm.
Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP
Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình
Vũ) trong 10 tháng năm 2018, Công ty có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch
vụ kinh doanh cảng biển, vận hành khai thác cảng container gần 200 tỷ đồng.
Cùng với đó, Tổng kho Xăng dầu Đình Vũ là kho xăng dầu lớn nhất miền Bắc của PV
OIL, cung cấp hầu hết xăng dầu cho các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả miền
Bắc.
Sản lượng hàng hóa được vận chuyển qua hệ thống cảng biển
Hải Phòng năm 2018 vào khoảng 109 triệu tấn và dự kiến năm 2019 là 129,2 triệu
tấn. Cùng với tần suất ra vào cảng Hải Phòng hằng ngày hàng chục chuyến tàu từ
quy mô từ 1 vạn đến 10 vạn tấn là hơn 11.000 đầu kéo container, rơ móc các loại
tiêu thụ lượng xăng dầu rất lớn và lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh
doanh dịch vụ vận tải đóng góp đáng kể vào ngân sách của thành phố.
Theo thống kê, trong khoảng 80.000 tỷ đồng dự kiến thu ngân
sách trong năm 2018 của thành phố, có trên 55. 000 tỷ đồng từ các hoạt động
xuất nhập khẩu, trên 24.000 tỷ đồng thu từ nội địa. Trong đó, có phần đóng góp
không nhỏ của các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu dầu khí. (Diễn
Đàn Doanh Nghiệp Online 30/11, Đức Vũ; Nhân Dân Online 2/12, Quỳnh Chi; Nhân
Dân 2/12, tr2)
Thời gian vừa qua, TP. Hải Phòng đã dồn sức huy động nguồn
lực để thu hút đầu tư, xây dựng, đặc biệt ưu tiên cho các công trình cơ sở hạ
tầng giao thông trọng điểm.
Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng cho
biết, để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng lợi thế thành phố về
vị trí, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 loại hình giao
thông gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, Thành
phố đã phối hợp với Bộ GTVT lập quy hoạch, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
làm cơ sở xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã và đang triển khai một
loạt các dự án giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa
Thành phố với các địa phương như: Đường nối TP. Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng, dự án cầu Hoàng Văn Thụ đi qua sông Cấm sang khu hành chính chính trị
thành phố dự kiến khai thác trong năm 2018; nút giao cuối tuyến Tân Vũ - Lạch
Huyện dự kiến khai thác trong năm 2019; dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua
TP. Hải Phòng đầu tư theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành năm 2020; tuyến
đường trục đô thị từ Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị
dự kiến hoàn thành trong năm 2019.
Cũng theo ông Thọ, hiện TP. Hải Phòng đang triển khai các
thủ tục để sớm khởi công một số công trình như: Nút giao thông Nam cầu Bính,
QL37 đoạn qua TP. Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi, cải tạo Quốc lộ 17B. Những công
trình này sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu kết nối, lưu thông hàng hóa khu vực
phía Bắc, thúc đẩy đầu tư thành chuỗi liên kết bền vững, rút ngắn thời gian, lộ
trình đến Hải Phòng.
Hải Phòng xác định trong giai đoạn năm 2018 - 2020 sẽ thực
hiện hiệu quả một trong ba khâu đột phá về kết cấu hạ tầng và được tập trung
đầu tư nhiều dự án lớn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối nội và
đối ngoại sử dụng nguồn ngân sách địa phương. Giai đoạn 2018 - 2020, nhiều dự án
đầu tư xây dựng công trình giao thông mới được thực hiện, trong đó chủ yếu tập
trung cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị kết hợp với chỉnh
trang đô thị.
Ngoài ra, việc thu hút đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi nước
ngoài (ODA) cho các dự án lớn như cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên cũng như thu hút
đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng được chú trọng. Thời gian tới,
việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư các dự án: Tuyến đường bộ ven biển
đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng với chiều dài 20,7km nối với tỉnh Thái Bình; mở
rộng cải tạo đường tỉnh 352 với xây dựng cầu Lại Xuân; đường nối Quốc lộ 5 với
Quốc lộ 10; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2; đường ô tô Tân
Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020.
Với việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách, những năm qua
ngoài những dự án giao thông lớn đang được triển khai trên địa bàn thì giao
thông nội đô cũng được Thành phố tập trung đầu tư, cải tạo. Các công trình hạ
tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh
tế - xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, phục vụ nhu cầu của
người dân.
Trước đó, tháng 5/2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ
(chủ đầu tư dự án) đã chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ vào
khai thác. Nam Đình Vũ là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là
cảng nước sâu lớn nhất khu vực bán đảo Đình Vũ, TP. Hải Phòng.
Có thể nói, trong 38 cảng đang hoạt động tại Hải Phòng thì
Nam Đình Vũ là cảng có chiều dài cầu bến và độ sâu luồng cũng như vùng quay tàu
rộng, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Đây là những yếu tố
thuận lợi để cảng có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải nên đến 40.000
tấn.
Với nguồn kinh phí 1.700 tỷ đồng được đầu tư trong giai đoạn
1, liên doanh nhà thầu đã xây dựng 01 cầu tầu dài 450m, đồng thời lắp đặt các
trang thiết bị bốc xếp, như: Hệ thống cẩu dàn 6RTG và 4QC có tầm với 15 hàng
container thuộc loại lớn nhất khu vực cùng phần mềm Catos hiện đại giúp quản lý
và điều hành khai thác cảng theo thời gian thực, xe cẩu, xe nâng chuyên dụng
cùng hệ thống kho bãi rộng, đồng bộ… Với qui mô hiện tại, cảng Nam Đình Vũ có
khả năng tiếp nhận được 500.000 Teus/năm. Đón chuyến hàng đầu tiên vào tháng
02/2018, sau 9 tháng đi vào hoạt động cảng này đã đón hàng trăm chuyến tàu vào
làm hàng, năng suất làm hàng thuộc Top cao nhất khu vực, đạt 50 moves/giờ.
Cùng với việc khai thác giao thông cảng biển, Sở GTVT TP.
Hải Phòng được sự chỉ đạo của UBND Thành phố, cùng với các chủ đầu tư triển khai
thi công và đưa một số công trình trọng điểm vào khai thác, như: Cảng Hàng
không quốc tế Cát Bi, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; đường ô tô cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng; tuyến đường bao Đông Nam Khu công nghiệp Đình Vũ; mở rộng, cải tạo
tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ, tuyến đường 356; cải tạo, nâng
cấp Quốc lộ 10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn; cải tạo, nâng cấp QL5.
Nhìn nhận một cách khách quan, việc khánh thành và đưa vào
sử dụng đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm cũng như đầu tư nâng cấp các
tuyến đường huyết mạch của thành phố đã đưa Hải Phòng vươn lên một tầm cao mới.
(Tapchigiaothong.vn 1/12, Lê Minh)
Đặt chữ “tín” vào hàng Việt
Nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã chiếm trên
90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị và hơn 50% tại các chợ và thị
trường nông thôn. Những con số này là
minh chứng rõ nét cho thấy hàng Việt đã tạo dựng được niềm tin đối với người
tiêu dùng sau 9 năm thành phố Hải Phòng triển khai Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hải Phòng Đỗ Tràng
Thành, trong suốt 9 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo, MTTQ thành phố đã phối hợp
chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các
chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại. Các nội dung trong Cuộc vận động
cũng được lồng ghép vào các hội nghị, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân và là
tiêu chí trong các phòng trào thi đua yêu nước.
Bên cạnh đó, Sở Công thương thành phố đã tiếp tục hướng dẫn,
chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động trên địa bàn các huyện, quận gắn
với thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung
phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh
các hoạt động tiêu thụ nông sản tại các siêu thị, đưa hàng Việt về nông thôn,
hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị
trường trong nước, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, các địa phương
còn khó khăn.
Để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn được tiếp cận,
sử dụng hàng Việt đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập, hàng
năm UBND thành phố Hải Phòng đều ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, bình ổn
giá trên địa bàn. Thành phố cũng tập trung xử lý nghiêm các trường hợp hàng
giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ để bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Sở Công thương
Hải Phòng đã hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tổ chức
hơn 30 hội chợ thương mại với quy mô 100 gian hàng/hội chợ, thu hút bình quân
8.500 người/hội chợ, với doanh thu bán hàng ước đạt 4 tỷ đồng/hội chợ.
Song song với đó các doanh nghiệp trên địa bàn cũng chủ động
tổ chức được trên 150 lượt các chuyến đưa hàng Việt về các vùng nông thôn. Hàng
hóa chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu dân sinh và
sản xuất của người dân nông thôn như hàng lương thực, thực phẩm chế biến, nông
sản, hàng may mặc, điện tử, gia dụng, đồng gỗ, hóa mỹ phẩm, giày dép.
Thống kê trong 9 năm qua cho thấy, thành phố Hải Phòng đã tổ
chức được khoảng 1.600 chuyến hàng về nông thôn, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội
hóa của doanh nghiệp. Trung bình mỗi chuyến hàng về phục vụ nông thôn có khoảng
1.000 mặt hàng khác nhau, lượng khách mua hàng tại mỗi đợt xấp xỉ 2.000 lượt
người. Đây là kết quả tích cực mà không nhiều địa phương làm được.
Ông Đỗ Tràng Thành nhận định, hiệu ứng tích cực nhất mà cuộc
vận động mang lại chính là việc các doanh nghiệp, đã nâng cao ý thức, trách
nhiệm trong việc sản xuất ra nhiều sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, tăng
sức cạnh tranh nhờ đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và mua sắm hàng
hóa Việt Nam. Đến nay nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã chiếm
trên 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị, chiếm từ 50-55% tại các chợ
và thị trường nông thôn trên dịa bàn.
Để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động,
UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND hỗ trợ phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” giai đoạn 2018-2020. Trên cơ sở kế hoạch của UBND thành phố, các sở,
ngành, quận huyện trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2018-2020 tại các đơn vị, địa
phương.
Cùng với việc phát triển hệ thống phân phối hàng hóa bền
vững, cố định, thành phố Hải Phòng cũng tiếp tục duy trì chương trình bình ổn
thị trường, có những giải pháp kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng qua việc tổ
chức các phiên chợ, các chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn để tạo cơ hội
cho các nhà phân phối, doanh nghiệp tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường...
Nhằm kích cầu tiêu dùng, chương trình Tháng khuyến mại- mùa
mua sắm giảm giá Hải Phòng năm 2018 đã được khởi động từ 15/11 đến 15/12 với sự
tham gia của trên 200 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên địa bàn. Với việc
được tổ chức thường niên, sự kiện Tháng khuyến mại Hải Phòng có tác dụng tích
cực cải thiện sức mua của người tiêu dùng nhất là các tháng cuối năm, góp phần
bình ổn giá cả hàng hóa trên thị trường. (Đại Đoàn Kết 3/12, tr4, Trung Hiếu;
Đại Đoàn Kết Online 3/12, Trung Hiếu)
Tổng lượng xe nguyên chiếc nhập về khu vực cảng Hải Phòng
tuần qua (23-29/11) áp đảo so với khu vực cảng TPHCM và các địa bàn khác.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong
tuần qua số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai nhập khẩu tăng
8,6% (tương ứng tăng 294 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần
trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 3.731 chiếc,
tương ứng đạt gần 79,8 triệu USD. Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký
làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường
chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, Indonesia với 765 chiếc.
Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường trên chiếm đến gần
tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Ngoài ra, Việt Nam nhập
khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Mexico 127 chiếc, Trung
Quốc 107 chiếc, Anh với 14 chiếc…
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.969 chiếc được làm thủ tục
nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 41 triệu USD, chiếm 52,8% lượng ô tô
nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Kết quả này giảm mạnh tới 34% (tương đương
1.026 chiếc) so với tuần trước.
Dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cảng Hải Phòng
với 1.358 chiếc, TPHCM với 599 chiếc.
Xe nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.090 chiếc xuất
xứ từ Thái Lan với, tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 765
chiếc, xuất xứ Trung Quốc với 86 chiếc, từ Anh với 14 chiếc…
Ô tô tải các loại, có 1.616 chiếc được nhập, với trị giá
34 triệu USD. Trong đó, có tới 1.608 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan
và chỉ có 8 chiếc từ Trung Quốc.
Xe tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở
khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng với 1.308 chiếc, TPHCM với 300 chiếc,…
Ngoài ra cả nước nhập 146 chiếc xe chuyên dụng, với trị giá
khai báo khoảng 4,6 triệu USD. Trong đó, có 127 chiếc xuất xứ từ Mexico;
ngoài ra có 13 xe từ Trung Quốc, 2 chiếc từ Mỹ…
Số xe loại này nhập khẩu qua các cảng Hải Phòng (129 chiếc),
Lạng Sơn (9 chiếc), TP. HCM (6 chiếc)…
Như vậy, tuần qua, riêng cảng Hải Phòng có tới 2.795 ô tô
nguyên chiếc các loại nhập khẩu, chiếm đến 75% tổng lượng xe nhập khẩu của cả
nước.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần
này cả nước chi 58,5 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô. (Hải Quan
Online 1/12, Thái Bình)
Bạn đọc Nguyễn Tuấn Đủ và một số bạn đọc sinh sống và hoạt
động tại Cảng cá Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng gửi đơn đề tháng 11/2017
(dấu Bưu điện là 14/11/2018) trình bày: Cảng cá Cát Bà gắn liền với lịch sử
nghề cá của đất nước, là cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Phát
triển Châu Á.
Vậy mà Thủ tướng chưa có ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đã có cảnh báo; nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn thông báo
thu hồi đất giao cho Tập đoàn Sun group lập dự án; các tàu cá cập cảng làm dịch
vụ hậu cần và các cơ sở sản xuất đang hoạt động trong khu vực cảng bị các cơ
quan chức năng gây khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Các Bạn đọc nêu câu hỏi: Tại sao TP. Hải Phòng không nghiên
cứu phương án kết hợp du lịch với sinh thái, du lịch cộng đồng như các nước
trên thế giới vẫn đang làm? Báo VietNamNet có Công văn số 538/CV-VNN ngày
19/11/2018 gửi Bộ NN và PTNN; UBND TP. Hải Phòng đề nghị xem xét.
(Vietnamnet.vn 30/11)
Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công
nghiệp cả nước tháng 11/2018 ước tính tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước; trong
đó, ngành khai khoáng tăng 0,2%; ngành chế biến, chế tạo tăng 11%; sản xuất và
phân phối điện tăng 9,2%; cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,5%.
Tính chung 11 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành
công nghiệp ước tính tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng, vẫn thấp hơn
mức tăng 10,3% của cùng kỳ năm 2017.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng so với cùng kỳ năm
trước của một số địa phương có quy mô công nghiệp lớn như Hải Phòng tăng 25,7%,
Vĩnh Phúc tăng 14,9%, Bình Dương tăng 9,5%, Hải Dương tăng 9,2%, Quảng Ninh
tăng 9,1%, Đồng Nai tăng 8,9%, Bắc Ninh tăng 8,4%, Cần Thơ tăng 8,1%, TP. Hồ
Chí Minh tăng 8%, Hà Nội tăng 7,4%...
Lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp
tại thời điểm 1/11/2018 tăng 3,1% so với cùng thời điểm năm trước; trong đó,
lao động khu vực doanh nghiệp Nhà nước giảm 0,9%; doanh nghiệp ngoài Nhà nước
tăng 4,1%; doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 3,4%.
Lao động của các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm
1/11/2018 so với cùng thời điểm năm trước của một số địa phương có quy mô công
nghiệp lớn như sau: Hải Phòng tăng 13%, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 6,8%, Hà Nội tăng
5,8%, Đồng Nai tăng 4,5%, Hải Dương tăng 2,6%, Quảng Ninh tăng 2,4%, Thành phố
Hồ Chí Minh và Thái Nguyên cùng tăng 1%, Bình Dương tăng 0,8%, Vĩnh Phúc giảm
2,7%, Bắc Ninh giảm 7,9%, Đà Nẵng giảm 12,3%... (TTXVN/Vietnam+ 2/12, Thúy
Hiền)
Theo công văn số 4915/QĐ-UBND ngày 29/11 của Ủy ban Nhân dân
tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến đường cao
tốc Hạ Long-Hải Phòng, từ ngày 1/12, các phương tiện tham gia giao thông trên
tuyến cao tốc này sẽ được phép chạy với tốc độ tối đa theo thiết kế là
100km/giờ.
Như vậy, việc điều chỉnh tốc độ tối đa trên cao tốc này sớm
hơn một tháng so với lộ trình điều chỉnh dự kiến trước đó của tỉnh Quảng Ninh.
Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Giao thông Vận tải Quảng
Ninh điều chỉnh hệ thống các biển báo giao thông, chỉ đạo các lực lượng thường
trực công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phối hợp triển khai thực hiện
theo quy định.
Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được đưa vào khai thác từ
ngày 2/9, khi đó các phương tiện tham gia giao thông chỉ được phép chạy với tốc
độ 80km/giờ.
Từ ngày 1/12, trên toàn tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và
cầu Bạch Đằng (cầu nối Hải Phòng với Quảng Ninh, nằm trên tuyến cao tốc), các
phương tiện được phép chạy với tốc độ 100km/giờ.
Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các ngành
chức năng xem xét có thể nâng tốc độ tối đa cho phép để đồng nhất 120km/giờ với
tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có chiều dài 24,6km, rộng 25m được
thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế di chuyển trên cao tốc tối đa 100km/giờ.
Tuyến đường bao gồm 2 dự án thành phần là: đường dẫn thành
phố Hạ Long-cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được đầu tư theo nguồn vốn ngân
sách; và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu
tư theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao). (TTXVN/Vietnam+ 30/11; Tin
Tức Online 30/11; Bnews.vn 30/11; Đại Đoàn Kết 1/12, tr2; VTV.vn 1/12)
Cuối giờ sáng 30/11, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc
Hà Nội-Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ tổ chức Diễn tập
phương ẩn phòng chống ùn tắc, cứu hộ, cứu nạn trên tuyến cao tốc này.
Tình huống giả định của buổi diễn tập là 5 xe ô tô bị sự cố
va chạm, dẫn đến ùn tắc cục bộ khiến các phương tiện không thể di chuyển được
theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Thực hiện phương án ứng cứu, đơn vị quản lý
khai thác tuyến cao tốc đã báo cáo Cục Cảnh sát giao thông, phong tỏa hiện
trường, tiếp cận và thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tạm thời.
Sau đó, được sự đồng ý của
Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đơn vị quản lý khai thác tiến hành
phân làn đi ngược chiều, đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông thông an
toàn, bị ùn tắc.
“Nhằm nâng cao chuyên môn của từng bộ phận, cũng như nâng
cao hiệu quả sự phối hợp giữa cơ quan quản lý khai thác với các đơn vị chức
năng, như: cứu thương, cứu hộ, cảnh sát… Để nếu xảy ra tình huống sự cố thì các
đơn vị phối hợp được nhuần nhuyễn”, ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng quản
lý vận hành, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết.
Thời gian qua, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nói
riêng và nhiều tuyến cao tốc trên cả nước nói chung vẫn xảy ra tình trạng
phương tiện va chạm liên hoàn gây ùn tắc cục bộ, nhiều lái xe không chấp hành
Luật giao thông như: đi xe ngược chiều, dừng đỗ sai quy định…, gây ra những hậu
quả đáng tiếc.
Vì vậy, đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường
cao tốc, góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông.
Anh Trần Trọng Khiêm, lái xe Hoàng Long chuyên chạy tuyến
cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết: “Bây giờ tuyến đường này chưa xảy ra ùn tắc,
nhưng sự cố về giao thông thì có. Theo tôi, nên phòng trước vì đã có trường hợp
đi quá lại quay đầu. Nếu xảy ra sự cố trên cao tốc thì thiệt hại về người và
tài sản là rất lớn. Tôi thấy nên tổ chức những buổi tập dượt như thế này”.
(VOV.vn 30/11 Thanh Nga; Quân Đội Nhân Dân 3/12, tr3)
Để giữ an toàn cho học sinh, trường Tiểu học Lý Học (Hải
Phòng) cho chuyển toàn bộ 11 lớp với 8 phòng học ở khu nhà xảy ra sự việc sang
2 khu nhà khác.
Mảng vữa lớn trên trần nhà bất ngờ đổ sập xuống khiến 3 học
sinh lớp 1C, trường Tiểu học Lý Học bị thương, phải nhập viện cấp cứu xảy ra
chiều 27/11.
Chiều 30/11, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố
Hải Phòng - cùng đại diện các sở, ngành đã tiến hành kiểm tra tại trường.
Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, chiều 27/11, tại phòng
học số 3, khu B, trường Tiểu học Lý Học, một mảng vữa trát trần 2 m2 rơi xuống
khiến 3 học sinh lớp 1C bị thương.
Ban giám hiệu nhà trường đã đưa các cháu nhập viện. Đến nay,
những học sinh này đã ổn định sức khỏe, đi học bình thường. Đồng thời, nhà
trường quyết định đóng cửa toàn bộ khu B, chuyển 11 lớp học với tổng cộng 357
học sinh về khu A (7 lớp) và khu hiệu bộ (4 lớp).
Khu nhà B gồm 8 phòng học được xây dựng từ năm 1978 đã được
sửa chữa cải tạo vào năm 2009. Qua kiểm tra trực tiếp tại khu nhà B, Phó chủ
tịch Lê Khắc Nam cùng các sở, ngành liên quan đã nhận định về mặt kết cấu kỹ
thuật khu nhà vẫn còn tốt. Do cấu tạo panel xây dựng từ năm 1978, lớp vữa trát
trần bị giãn nở do thời tiết nên đã xảy ra tai nạn trên.
Tại đây, Phó chủ tịch UBND thành phố ghi nhận UBND huyện và
ban giám hiệu nhà trường đã ngay lập tức đưa các cháu bị thương nhập viện và
đến động viên, thăm hỏi các cháu học sinh, gia đình.
Trường cũng dịch chuyển toàn bộ lớp học khỏi khu vực nhà B
để tránh xảy ra nguy hiểm. Trước khi vào năm học mới, thành phố đã có văn bản
chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố kiểm tra, khảo sát
đảm bảo an toàn phòng học thì UBND huyện Vĩnh Bảo cần rút kinh nghiệm.
Ông Lê Khắc Nam yêu cầu do điều kiện lớp học đáp ứng đủ
phòng cho các cháu nên UBND huyện, nhà trường cần khắc phục sửa chữa bài bản,
đúng quy định đảm bảo an toàn cho khu nhà.
Phó chủ tịch UBND thành phố đề nghị Văn phòng UBND thành phố
phối hợp các sở, ngành liên quan ra văn bản đôn đốc UBND quận, huyện, cơ sở
giáo dục kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở phục vụ giáo dục và đào tạo trên địa
bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên.
Phó chủ tịch Lê Khắc Nam giao Sở Xây dựng phối hợp UBND
huyện Vĩnh Bảo thuê đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát và đề xuất sửa chữa triệt
để khu nhà B; đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo và ban giám hiệu nhà trường tiếp tục
thăm hỏi động viên học sinh và gia đình yên tâm học tập. (Lao Động Online 1/12,
P.Đ; News.zing.vn 1/12; Thegioitiepthi.vn 1/12; VTC.vn 1/12; Baonhandao.vn 1/12)
Vận động viên nhảy cao Vũ Đức Anh đã có một màn trình diễn
ấn tượng, khi có 6 lần nhảy liên tiếp xô đổ các kỷ lục Đại hội Thể thao toàn
quốc để giành huy chương vàng (HCV).
Chiều 30/11, tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia
(Nhổn, Hà Nội) đã diễn ra một số nội dung của môn điền kinh tại Đại hội Thể
thao toàn quốc lần thứ VIII. Trong đó, vận động viên nhảy cao Vũ Đức Anh của
đoàn thể thao Hải Phòng là người thi đấu nổi bật nhất.
Vũ Đức Anh là niềm hy vọng vàng của Hải Phòng tại Đại hội
năm nay. Vận động viên (VĐV) này có khởi đầu rất ấn tượng khi nhảy thành công
liên tiếp 3 lần với các mức xà 2,11m - 2,13m và 2,15m. Đây đều là những mức xà
phá kỷ lục cũ 2,09m của Đào Văn Thủy thiết lập năm 2010. Bám đuổi anh là 2 vận
động viên Nguyễn Thành Nhân (Tiền Giang), Cao Vũ Ngọc Long (thành phố Hồ Chí
Minh).
Tuy nhiên, ở lượt nhảy tiếp theo, Đức Anh một mình chinh
phục được mức xà 2,17m, bỏ xa 2 đối thủ bám đuổi mình để giành huy chương vàng.
Chưa dừng lại ở đó, tiếp đà hưng phấn, Đức Anh "một mình một ngựa" tiếp
tục phá sâu kỷ lục của Đại hội ở các mức mức 2,22m và 2,23m. Dù sau đó không
thành công ở mức xà 2,26m nhưng chừng đó là quá đủ để đánh dấu ngày xuất thần
của VĐV này với 6 lần phá kỷ lục Đại hội.
Đoàn thể thao Hải Phòng hiện có 10 huy chương vàng, 6 huy
chương bạc và 17 huy chương đồng, đứng thứ 8/65. Đoàn chủ nhà Hà Nội vẫn dẫn
đầu bảng tổng sắp huy chương ở Đại hội lần này với 77 Huy chương Vàng, 81 Huy
chương Bạc và 82 Huy chương Đồng. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 2/12, Giang Nguyễn;
Kenh14.vn 2/12)
Cổ động viên Hải Phòng hừng hực khí thế để “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam
Hàng trăm cổ động viên tập trung diễu hành trên các tuyến
phố lớn ở Hải Phòng hừng hực khí thế để “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam trước
trận gặp Philippines.
Chiều 2/12, Hội cổ động viên Hải Phòng đã tổ chức diễu hành
quanh các khu phố Hải Phòng để "tiếp lửa" cho đội tuyển Việt Nam
trong trận đấu lượt đi với đội chủ nhà Philippines tại AFF Cup 2018.
Ngay từ đầu giờ chiều, các cổ động viên cuồng nhiệt đã bắt
đầu xuất phát, diễu hành qua nhiều tuyến phố lớn. Quãng đường diễu hành của Hội
cổ động viên trước trận đấu sẽ kéo dài khoảng 40km và sau đó quay lại thành
phố.
Mời xem chi tiết hình ảnh tại đường link dưới đây:
https://laodong.vn/the-thao/cdv-hai-phong-hung-huc-khi-the-de-tiep-lua-cho-doi-tuyen-viet-nam-644428.ldo
(Lao Động Online 2/12, Phạm Đông – Trần Khanh)
Bộ môn Bắn cung trong chương trình Đại hội Thể thao toàn
quốc lần thứ VIII – năm 2018 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 4/12 tới, tại
Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.
Tại Đại hội lần này, môn Bắn cung thu hút 178 vận động viên
nam, nữ đến từ 18 đơn vị, tỉnh thành trong cả nước gồm: An Giang, Bắc Kạn, Đắk
Lắk, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng
Ninh, Kiên Giang, Phú Thọ, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Vĩnh
Long, Vĩnh Phúc.
Điểm nổi bật ở giải lần này so với kỳ Đại hội Thể dục thể
thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 là có sự góp mặt của nhiều gương mặt vận
động viên trẻ, số lượng vận động viên của các đoàn tham dự đông hơn, điều đó
cho thấy phong trào phát triển bộ môn Bắn cung tại các địa phương, đơn vị đang
ngày càng được quan tâm và đầu tư. Không những vậy, các đoàn đến với giải đấu
lần này gần như đều mang lực lượng mạnh nhất để tranh tài. Bởi vậy giải đấu hứa
hẹn sẽ là những cuộc đối đầu vô cùng thú vị.
Được biết, kết quả bộ môn Bắn cung tại Đại hội Thể dục thể
thao toàn quốc lần thứ VII, Hà Nội dẫn đầu bảng xếp hạng với 17 HCV, 12 HCB, 8
HCĐ; Vĩnh Long đứng nhì với 7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ; có 12 kỷ lục quốc gia được phá
tại Đại hội của các đoàn Hà Nội (5), Sóc Trăng (1), Vĩnh Long (4) và Hải Phòng
(2). (Toquoc.vn 2/12, Lan Anh)
Sáng 30/11, Cục Chính trị (Quân khu Ba) phối hợp với Thành
đoàn Hải Phòng tổ chức hội nghị giao ban phối hợp chỉ đạo công tác thanh niên
giữa Cục Chính trị Quân khu Ba và thường trực 9 tỉnh, thành đoàn trên địa bàn.
Thiếu tướng Bùi Công Chức, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu Ba chủ trì giao ban.
(Baohaiphong.com.vn 1/12)
Chiều 30/11, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND
thành phố chủ trì hội đồng thẩm định quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn,
bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng tới năm 2025, định hướng tới năm 2030.
(Baohaiphong.com.vn 1/12)
Sáng 1/12, tại chùa Long Hoa (xã Trường Thành, huyện An
Lão), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng phối hợp Câu lạc bộ Hải
Phòng học tổ chức Tọa đàm khoa học “Tư tưởng Phật hoàng Trần Nhân Tông lan tỏa
trên đất Hải Phòng”. Dự Tọa đàm có đông đảo các nhà nghiên cứu, học giả, tăng
ni, phật tử trên địa bàn thành phố. (Baohaiphong.com.vn 1/12)
Vào lúc 13 giờ chiều 30/11, môn Canoeing Đại hội Thể thao
toàn quốc lần thứ 8 chính thức kết thúc. Trong ngày thi đấu cuối cùng, Thanh
Thảo tiếp tục mang về cho đoàn thể thao Hải Phòng 1 HCV, qua đó lập “hat-trick”
HCV. (Baohaiphong.com.vn 1/12)
Trong tháng 10, cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố đã thực
hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT tại 19 đơn vị sử
dụng lao động, lũy kế 132 đơn vị. (Anhp.vn 2/12)
Trong tháng 10, BHXH toàn thành phố xét duyệt 16.384 hồ sơ,
lũy kế từ đầu năm xét duyệt 129.868 hồ sơ. Cụ thể, xét duyệt 3.712 hồ sơ hưởng
BHXH hàng tháng (2.171 hồ sơ hưu, 1.429 hồ sơ tuất, tai nạn lao động – bệnh
nghề nghiệp 41 hồ sơ và 71 hồ sơ trợ cấp theo Quyết định 613) và 11.265 hồ sơ
hưởng trợ cấp một lần... (Anhp.vn 2/12)
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước xuất hiện 12 ổ dịch
lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc, tại 7 tỉnh/thành. Tại Hải Phòng, ngày
22/11, đã phát hiện ổ dịch LMLM typ O tại hộ ông Mai Xuân Hiển, thôn Đức Phong,
xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy. Số lợn phải tiêu hủy do mắc bệnh là 10 con, 505
con còn lại của hộ ông Hiển đang có nguy cơ mắc bệnh. (Anhp.vn 2/12)
Tối 30/11, tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải
Phòng, Sở Công thương phối hợp với UBND quận Dương Kinh, tổ chức khai mạc Hội
chợ triển lãm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp và Làng nghề Hải Phòng năm
2018. (Anhp.vn 2/12)Về đầu trang
10 tháng năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn
quận Đồ Sơn tiếp tục duy trì ổn định. Nhiều ngành, lĩnh vực có mức tăng trưởng
khá so với cùng kỳ năm 2017 và đạt một số kết quả nổi bật. (Anhp.vn 2/12).