Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 03/12/2018)

Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 03/12/2018)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Thẩm tra một số phí, lệ phí trình Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Khóa XV, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố vừa họp thẩm tra dự thảo Nghị quyết, đề án trình kỳ họp đối với 2 loại phí, phí tham quan danh lam thắng cảnh và thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp; xem xét 3 lệ phí gồm đăng ký cư trú, đăng ký kinh doanh và cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, phí tham quan danh lam thắng cảnh quy định thu phí đối với 9 điểm tham quan tại các địa phương: Cát Hải, Đồ Sơn và An Lão. Đặc biệt, Đề án ban hành mức thu phí tham quan các tuyến du lịch có hoạt động lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với mức thu: người lớn từ 300 - 500 nghìn đồng/người; trẻ em từ 250 - 450 nghìn đồng/người. Đối với phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp mức thu lần đầu với câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp là 3 triệu đồng/giấy chứng nhận; doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao mức thu 2 triệu đồng/giấy chứng nhận.

Đối với lệ phí đăng ký cư trú quy định mức thu từ 3 - 18 nghìn đồng đối với việc cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ gia đình, cá nhân; cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo yêu cầu của chủ hộ; gia hạn tạm trú. Đối với lệ phí đăng ký kinh doanh, trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký liên hợp tác xã mức thu 100 nghìn đồng/lần cấp mới; cấp thay đổi và mức thu 50 nghìn đồng/lần cấp lại; Đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc liên hiệp hợp tác xã mức thu 50 nghìn đồng/lần cấp mới, cấp thay đổi, cấp lại. Đối với lệ phí xây dựng, mức thu cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ mức thu 75 nghìn đồng/giấy phép; cấp giấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng khác mức thu 150 nghìn đồng/ lần; gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng mức thu 15 nghìn đồng/lần.

Tại cuộc thẩm tra, các đề án được các đơn vị chủ trì xây dựng bảo đảm đầy đủ thủ tục, trình tự theo yêu cầu. Sau khi nghe các đơn vị chủ trì xây dựng đề án báo cáo, phân tích, làm rõ nội dung; nghe ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương đối với từng loại phí và lệ phí, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị các đơn vị tập hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để hoàn thiện các Đề án thu phí và lệ phí, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kịp thời trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8 tới đây. (Đại Biểu Nhân Dân Online 1/12, Sĩ Nghiêm)

Sẽ xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm về thủy lợi, đê điều

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa ký quyết định ban hành Quy chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực thủy lợi, đê điều trên địa bàn thành phố.

Quy chế quy định trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp, người có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân trong công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, tổ chức cưỡng chế, khắc phục hậu quả các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi và đê điều trên địa bàn thành phố. Các tổ chức, cá nhân được giao quản lý, khai thác công trình thủy lợi phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm ngay khi phát sinh. Chậm nhất sau 24h từ khi phát hiện vi phạm phải gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý, thực hiện ngay biện pháp ngăn chặn các hoạt động vi phạm.

UBND cấp xã từ khi nhận được kiến nghị phải chủ trì, phối hợp với tổ chức, cá nhân được giao quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi kiểm tra, lập biên bản VPHC; thực hiện biện pháp ngăn chặn các hoạt động vi phạm trong thời hạn 24h. Những trường hợp vượt thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, sau 24h phát hiện vi phạm, Chủ tịch UBND cấp xã báo cáo với Chủ tịch UBND cấp huyện để kiến nghị ra quyết định xử phạt. TP Hải Phòng sẽ tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm về thủy lợi và đê điều

Sau khi nhận được hồ sơ kiến nghị xử lý của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức kiểm tra ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền. Nếu mức phạt vượt quá thẩm quyền phải chuyển hồ sơ và kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, xử phạt. Nếu hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm phải chuyển hồ sơ, giao Công an cấp huyện điều tra, xử lý. Ngoài UBND các cấp có thẩm quyền, các Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, Sở NN&PTNT cũng có thẩm quyền xử phạt.

Khi nhận được hồ sơ và báo cáo đề xuất của các cấp, các ngành về việc xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi, đê diều theo thẩm quyền, tùy theo tính chất vụ việc, UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt hoặc giao thủ trưởng cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xác minh vụ việc và xử phạt vi phạm hành chính. Công an thành phố điều tra, xác minh xử lý các trường hợp có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật. Sở Nội vụ phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu, đề xuất báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có hành vi vi phạm liên quan đến trách nhiệm quản lý, thực hiện nhiệm vụ công theo phân cấp về quản lý cán bộ, công chức, viên chức của thành phố khi có kết luận chính thức về hành vi vi phạm của cơ quan có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hành chính công trình thủy lợi, đê điều giao quản lý. (Tài Nguyên & Môi Trường Online 30/11, Đăng Hùng)

KINH TẾ

Hải Phòng với chiến lược phát triển kết nối vùng theo hướng 4.0

 Với nhiều thế mạnh nổi trội về hạ tầng giao thông, cảng biển, hậu cần phục vụ công nghệ cao..., Hải Phòng đang tận dụng lợi thế này để liên kết vùng, cửa ngõ kết nối giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng có đủ 5 phương thức vận tải từ đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa. Đối với đường bộ, thông qua các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 5, 10, 37 và các tuyến đường cao tốc kết nối Hà Nội - Hải Phòng, các địa phương ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, từ thành phố Hải Phòng có thể nhanh chóng kết nối với Hà Nội hoặc với kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Sự kết nối của Hải Phòng vượt trội hơn khi cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tên Đình Vũ - Cát Hải đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay. Với điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và điểm cuối là cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải), tuyến cầu đường này không những đáp ứng yêu cầu khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mà còn giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, thúc đẩy phát triển công nghiệp vùng ven biển Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đường biển cùng hệ thống gần 40 cảng thương mại truyền thống, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đã đưa vào khai thác với khả năng đón tàu trọng tải 100.000 DWT, ước tính tiếp nhận khoảng 900.000 TEU/năm. Điều này có thể đảm đương vai trò cảng cửa ngõ của cả khu vực phía Bắc, khu vực phía Tây Nam của Trung Quốc. Cảng này góp phần giảm thiểu thời gian chuyển tải các cảng như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc) và có thể đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Sự nổi trội của Hải Phòng còn là hơn 400 km đường thủy nội địa với 50 bến thủy nội địa, 6 bến phà, 3 cầu phao bắc qua sông và nhiều cửa sông lớn. Từ đó, giúp việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành trong cả nước rất thuận tiện; hỗ trợ giảm tải lưu lượng vận tải cho các loại hình giao thông khác.

Thêm nữa, Hải Phòng có cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn sân bay hiện đại cấp 4E có khả năng tiếp nhận các loại máy bay như Boeing 747, B777-300 , B777-200, A321 và các máy bay có tính năng tương tự, mở ra tương lai phát triển mới cho thành phố Cảng và vùng duyên hải Bắc Bộ.

Ông Ryu Nam Ki, Giám đốc tài chính Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam - Hải Phòng chia sẻ, trước khi chính thức lựa chọn đầu tư vào thành phố Hải Phòng, Tập đoàn LG đã xác định đây là 1 thành phố lớn có tiềm năng với các điều kiện vô cùng thuận lợi như: vị trí cảng biển, hệ thống logistics, nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện từng ngày với sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố. Tất cả những điều trên đã chứng minh được sự lựa chọn đúng đắn của tập đoàn khi đầu tư vào thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, sự phát triển của hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã giúp cho kinh tế, xã hội của thành phố phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) thành phố năm 2018 ước đạt 16,25%, cao nhất từ trước tới nay, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu Hải Phòng ước đạt 8,19 tỷ USD, tăng 22,55%. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 109 triệu tấn, tăng 18,43%; thu hút FDI ước đạt 2.400 triệu USD, vượt 100% so với kế hoạch năm.

Hải Phòng đã đón các nhà đầu tư lớn đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nổi bật là các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với công nghệ hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu như: GE, LG Electronisc, LG Display, LG Innotek, Damen, Bridgestone, Nipro Pharma, Kyocera, Roze Robotech…Những dự án này đã kéo theo hệ thống các công ty vệ tinh đến đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ khác, góp phần hạn chế nhập siêu, tăng sự sôi động môi trường đầu tư thành phố và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương và các tỉnh lân cận.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng hướng tới trở thành đầu tàu động lực có sức lan toả của khu vực duyên hải Bắc Bộ về phát triển kinh tế, xã hội, là trung tâm công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao của cả nước, kết nối mạnh mẽ với thế giới, khu vực và các địa phương khác trong cả nước. Thành phố coi trọng thu hút các nguồn lực cho đầu tư, phát triển; huy động và thu hút tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước thông qua các hình thức đầu tư đa dạng như BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao), PPP (hợp tác công tư)...

Hải Phòng tập trung xúc tiến đầu tư với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế với nhiều dự án có chất lượng, hiệu quả kinh tế, đảm bảo môi trường, phát triển bền vững và có khả năng kéo theo nhiều doanh nghiệp sản xuất vệ tinh, tạo thành chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng đó, Thành phố định hướng đa dạng hóa các loại hình xúc tiến đầu tư nhằm phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thành một trong những trung tâm kinh tế giao thương quốc tế hiện đại của khu vực duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Khu kinh tế này còn là cửa mở ra biển chủ yếu của hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Những lĩnh vực khác thành phố cũng sẽ tập trung thu hút đầu tư như: phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; sản xuất sử dụng công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; chế biến nông sản gắn với quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp; các ngành dịch vụ gắn với cảng biển, cảng hàng không có giá trị gia tăng cao, trung tâm logistics quy mô khu vực.

Với chiến lược phát triển phù hợp với công nghiệp 4.0, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại với nền kinh tế kết nối, cạnh tranh trong vùng duyên hải Bắc Bộ, trong khu vực và thế giới trong tương lai gần. (TTXVN/Tin Tức 30/11, Đoàn Minh Huệ)

Hải Phòng tham vọng trở thành "căn cứ dầu khí" ở phía Bắc

Đó là khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) triển khai tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát triển dịch vụ dầu khí tại vùng biển Hải Phòng.

Mới đây, trong cuộc tọa đàm “Ngành Dầu khí trong tầm nhìn mới về chiến lược biển”, tiến sĩ Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đánh giá, Hải Phòng là cửa ngõ chính vào - ra khu vực phía Bắc từ biển. Những năm gần đây, quy mô nhập khẩu cũng như nhu cầu trung chuyển các mặt hàng xăng dầu, sản phẩm khí hóa lỏng, sản phẩm công nghiệp lọc hóa dầu từ nước ngoài vào Việt Nam cũng như từ các tỉnh phía Nam, từ các cơ sở sản xuất của PVN ở khu vực miền Trung ra khu vực phía Bắc là rất lớn.

Hoạt động nhập khẩu, lưu trữ hàng trong khu vực cảng Hải Phòng và Khu công nghiệp Đình Vũ, việc trung chuyển, vận tải các sản phẩm dầu khí đi các địa phương khác khá nhộn nhịp. Hệ thống cảng xăng dầu, khí hóa lỏng phục vụ cho hoạt động vận chuyển được coi là hiện đại, quy mô nhất của khu vực phía Bắc.

Bên cạnh các lợi thế trên, Hải Phòng cũng được đánh giá là địa phương có tiềm năng về dầu khí. Theo đánh giá của các chuyên gia địa chất dầu khí, tiềm năng và trữ lượng dầu khí ở khu vực Bắc Bộ và bể Sông Hồng rất lớn. Năm 2012, đã phát hiện dầu khí ở giếng Yên Tử, cách ngoài khơi bờ biển Hải Phòng khoảng 70km, với trữ lượng tiềm năng.

Với những điều kiện, lợi thế trên, trong tương lai, Hải Phòng có đủ điều kiện trở thành căn cứ dầu khí ở phía Bắc khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện các công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát triển dịch vụ dầu khí tại khu vực này.

Lãnh đạo Hải Phòng luôn đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của ngành Dầu khí đối với địa phương. Ông Bùi Thanh Tùng chia sẻ: “Nếu chúng ta có một chiến lược tốt và có một sự đầu tư thật sự bài bản cho ngành Dầu khí, sẽ giúp ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, đóng góp tích cực hơn cho kinh tế vĩ mô cũng như cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng”.

Hiện tại, Hải Phòng có trên 22.000 doanh nghiệp, trong đó có hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Có những cơ sở, nhà máy sản xuất lớn trong lĩnh vực điện lực, hóa chất, phân bón... sử dụng nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm hóa dầu.

Ngành Dầu khí đang cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào cho việc phát triển sản xuất công nghiệp ở Hải Phòng, góp phần vào việc mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp này, đồng thời có đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho thu ngân sách địa phương hằng năm.

Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ  (PTSC Đình Vũ) trong 10 tháng năm 2018, Công ty có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ kinh doanh cảng biển, vận hành khai thác cảng container gần 200 tỷ đồng. Cùng với đó, Tổng kho Xăng dầu Đình Vũ là kho xăng dầu lớn nhất miền Bắc của PV OIL, cung cấp hầu hết xăng dầu cho các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả miền Bắc.

Sản lượng hàng hóa được vận chuyển qua hệ thống cảng biển Hải Phòng năm 2018 vào khoảng 109 triệu tấn và dự kiến năm 2019 là 129,2 triệu tấn. Cùng với tần suất ra vào cảng Hải Phòng hằng ngày hàng chục chuyến tàu từ quy mô từ 1 vạn đến 10 vạn tấn là hơn 11.000 đầu kéo container, rơ móc các loại tiêu thụ lượng xăng dầu rất lớn và lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ vận tải đóng góp đáng kể vào ngân sách của thành phố.

Theo thống kê, trong khoảng 80.000 tỷ đồng dự kiến thu ngân sách trong năm 2018 của thành phố, có trên 55. 000 tỷ đồng từ các hoạt động xuất nhập khẩu, trên 24.000 tỷ đồng thu từ nội địa. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu dầu khí. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp Online 30/11, Đức Vũ; Nhân Dân Online 2/12, Quỳnh Chi; Nhân Dân 2/12, tr2)

Đột phá hạ tầng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ

Thời gian vừa qua, TP. Hải Phòng đã dồn sức huy động nguồn lực để thu hút đầu tư, xây dựng, đặc biệt ưu tiên cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng lợi thế thành phố về vị trí, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, Thành phố đã phối hợp với Bộ GTVT lập quy hoạch, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã và đang triển khai một loạt các dự án giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa Thành phố với các địa phương như: Đường nối TP. Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án cầu Hoàng Văn Thụ đi qua sông Cấm sang khu hành chính chính trị thành phố dự kiến khai thác trong năm 2018; nút giao cuối tuyến Tân Vũ - Lạch Huyện dự kiến khai thác trong năm 2019; dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP. Hải Phòng đầu tư theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành năm 2020; tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Cũng theo ông Thọ, hiện TP. Hải Phòng đang triển khai các thủ tục để sớm khởi công một số công trình như: Nút giao thông Nam cầu Bính, QL37 đoạn qua TP. Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi, cải tạo Quốc lộ 17B. Những công trình này sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu kết nối, lưu thông hàng hóa khu vực phía Bắc, thúc đẩy đầu tư thành chuỗi liên kết bền vững, rút ngắn thời gian, lộ trình đến Hải Phòng.

Hải Phòng xác định trong giai đoạn năm 2018 - 2020 sẽ thực hiện hiệu quả một trong ba khâu đột phá về kết cấu hạ tầng và được tập trung đầu tư nhiều dự án lớn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại sử dụng nguồn ngân sách địa phương. Giai đoạn 2018 - 2020, nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông mới được thực hiện, trong đó chủ yếu tập trung cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị kết hợp với chỉnh trang đô thị.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) cho các dự án lớn như cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên cũng như thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng được chú trọng. Thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư các dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng với chiều dài 20,7km nối với tỉnh Thái Bình; mở rộng cải tạo đường tỉnh 352 với xây dựng cầu Lại Xuân; đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020.

Với việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách, những năm qua ngoài những dự án giao thông lớn đang được triển khai trên địa bàn thì giao thông nội đô cũng được Thành phố tập trung đầu tư, cải tạo. Các công trình hạ tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, phục vụ nhu cầu của người dân.

Trước đó, tháng 5/2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư dự án) đã chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ vào khai thác. Nam Đình Vũ là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực bán đảo Đình Vũ, TP. Hải Phòng.

Có thể nói, trong 38 cảng đang hoạt động tại Hải Phòng thì Nam Đình Vũ là cảng có chiều dài cầu bến và độ sâu luồng cũng như vùng quay tàu rộng, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Đây là những yếu tố thuận lợi để cảng có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải nên đến 40.000 tấn.

Với nguồn kinh phí 1.700 tỷ đồng được đầu tư trong giai đoạn 1, liên doanh nhà thầu đã xây dựng 01 cầu tầu dài 450m, đồng thời lắp đặt các trang thiết bị bốc xếp, như: Hệ thống cẩu dàn 6RTG và 4QC có tầm với 15 hàng container thuộc loại lớn nhất khu vực cùng phần mềm Catos hiện đại giúp quản lý và điều hành khai thác cảng theo thời gian thực, xe cẩu, xe nâng chuyên dụng cùng hệ thống kho bãi rộng, đồng bộ… Với qui mô hiện tại, cảng Nam Đình Vũ có khả năng tiếp nhận được 500.000 Teus/năm. Đón chuyến hàng đầu tiên vào tháng 02/2018, sau 9 tháng đi vào hoạt động cảng này đã đón hàng trăm chuyến tàu vào làm hàng, năng suất làm hàng thuộc Top cao nhất khu vực, đạt 50 moves/giờ.

Cùng với việc khai thác giao thông cảng biển, Sở GTVT TP. Hải Phòng được sự chỉ đạo của UBND Thành phố, cùng với các chủ đầu tư triển khai thi công và đưa một số công trình trọng điểm vào khai thác, như: Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường bao Đông Nam Khu công nghiệp Đình Vũ; mở rộng, cải tạo tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ, tuyến đường 356; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn; cải tạo, nâng cấp QL5.

Nhìn nhận một cách khách quan, việc khánh thành và đưa vào sử dụng đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm cũng như đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyết mạch của thành phố đã đưa Hải Phòng vươn lên một tầm cao mới. (Tapchigiaothong.vn 1/12, Lê Minh)

Đặt chữ tín vào hàng Việt

Nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã chiếm trên 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị và hơn 50% tại các chợ và thị trường nông thôn. Những con số  này là minh chứng rõ nét cho thấy hàng Việt đã tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng sau 9 năm thành phố Hải Phòng triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hải Phòng Đỗ Tràng Thành, trong suốt 9 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo, MTTQ thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại. Các nội dung trong Cuộc vận động cũng được lồng ghép vào các hội nghị, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân và là tiêu chí trong các phòng trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, Sở Công thương thành phố đã tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động trên địa bàn các huyện, quận gắn với thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ nông sản tại các siêu thị, đưa hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, các địa phương còn khó khăn.

Để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn được tiếp cận, sử dụng hàng Việt đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập, hàng năm UBND thành phố Hải Phòng đều ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, bình ổn giá trên địa bàn. Thành phố cũng tập trung xử lý nghiêm các trường hợp hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Sở Công thương Hải Phòng đã hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tổ chức hơn 30 hội chợ thương mại với quy mô 100 gian hàng/hội chợ, thu hút bình quân 8.500 người/hội chợ, với doanh thu bán hàng ước đạt 4 tỷ đồng/hội chợ.

Song song với đó các doanh nghiệp trên địa bàn cũng chủ động tổ chức được trên 150 lượt các chuyến đưa hàng Việt về các vùng nông thôn. Hàng hóa chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất của người dân nông thôn như hàng lương thực, thực phẩm chế biến, nông sản, hàng may mặc, điện tử, gia dụng, đồng gỗ, hóa mỹ phẩm, giày dép.

Thống kê trong 9 năm qua cho thấy, thành phố Hải Phòng đã tổ chức được khoảng 1.600 chuyến hàng về nông thôn, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp. Trung bình mỗi chuyến hàng về phục vụ nông thôn có khoảng 1.000 mặt hàng khác nhau, lượng khách mua hàng tại mỗi đợt xấp xỉ 2.000 lượt người. Đây là kết quả tích cực mà không nhiều địa phương làm được.

Ông Đỗ Tràng Thành nhận định, hiệu ứng tích cực nhất mà cuộc vận động mang lại chính là việc các doanh nghiệp, đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất ra nhiều sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh nhờ đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và mua sắm hàng hóa Việt Nam. Đến nay nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã chiếm trên 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị, chiếm từ 50-55% tại các chợ và thị trường nông thôn trên dịa bàn.

Để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2018-2020. Trên cơ sở kế hoạch của UBND thành phố, các sở, ngành, quận huyện trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2018-2020 tại các đơn vị, địa phương.

Cùng với việc phát triển hệ thống phân phối hàng hóa bền vững, cố định, thành phố Hải Phòng cũng tiếp tục duy trì chương trình bình ổn thị trường, có những giải pháp kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng qua việc tổ chức các phiên chợ, các chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn để tạo cơ hội cho các nhà phân phối, doanh nghiệp tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường...   

Nhằm kích cầu tiêu dùng, chương trình Tháng khuyến mại- mùa mua sắm giảm giá Hải Phòng năm 2018 đã được khởi động từ 15/11 đến 15/12 với sự tham gia của trên 200 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên địa bàn. Với việc được tổ chức thường niên, sự kiện Tháng khuyến mại Hải Phòng có tác dụng tích cực cải thiện sức mua của người tiêu dùng nhất là các tháng cuối năm, góp phần bình ổn giá cả hàng hóa trên thị trường. (Đại Đoàn Kết 3/12, tr4, Trung Hiếu; Đại Đoàn Kết Online 3/12, Trung Hiếu)

Gần 2.800 ô tô nhập về cảng Hải Phòng trong 1 tuần

Tổng lượng xe nguyên chiếc nhập về khu vực cảng Hải Phòng tuần qua (23-29/11) áp đảo so với khu vực cảng TPHCM và các địa bàn khác.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai nhập khẩu tăng 8,6% (tương ứng tăng 294 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 3.731 chiếc, tương ứng đạt gần 79,8 triệu USD. Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, Indonesia với 765 chiếc.

Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường trên chiếm đến gần tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Mexico 127 chiếc, Trung Quốc 107 chiếc, Anh với 14 chiếc…

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.969 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 41 triệu USD, chiếm 52,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Kết quả này giảm mạnh tới 34% (tương đương 1.026 chiếc) so với tuần trước.

Dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được  nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cảng Hải Phòng với 1.358 chiếc, TPHCM với 599 chiếc.

Xe nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.090 chiếc xuất xứ từ Thái Lan với, tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 765 chiếc, xuất xứ Trung Quốc với 86 chiếc, từ Anh với 14 chiếc…

Ô tô tải các loại, có 1.616 chiếc được nhập, với trị giá 34 triệu USD. Trong đó, có tới 1.608 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan và chỉ có 8 chiếc từ Trung Quốc.

Xe tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng với 1.308 chiếc, TPHCM với 300 chiếc,…

Ngoài ra cả nước nhập 146 chiếc xe chuyên dụng, với trị giá khai báo khoảng 4,6 triệu USD. Trong đó, có 127 chiếc xuất xứ từ Mexico; ngoài ra có 13 xe từ Trung Quốc, 2 chiếc từ Mỹ…

Số xe loại này nhập khẩu qua các cảng Hải Phòng (129 chiếc), Lạng Sơn (9 chiếc), TP. HCM (6 chiếc)…

Như vậy, tuần qua, riêng cảng Hải Phòng có tới 2.795 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu, chiếm đến 75% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này cả nước chi 58,5 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô. (Hải Quan Online 1/12, Thái Bình)

Đơn thư bạn đọc trên báo Vietnamnet

Bạn đọc Nguyễn Tuấn Đủ và một số bạn đọc sinh sống và hoạt động tại Cảng cá Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng gửi đơn đề tháng 11/2017 (dấu Bưu điện là 14/11/2018) trình bày: Cảng cá Cát Bà gắn liền với lịch sử nghề cá của đất nước, là cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Vậy mà Thủ tướng chưa có ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cảnh báo; nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn thông báo thu hồi đất giao cho Tập đoàn Sun group lập dự án; các tàu cá cập cảng làm dịch vụ hậu cần và các cơ sở sản xuất đang hoạt động trong khu vực cảng bị các cơ quan chức năng gây khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Các Bạn đọc nêu câu hỏi: Tại sao TP. Hải Phòng không nghiên cứu phương án kết hợp du lịch với sinh thái, du lịch cộng đồng như các nước trên thế giới vẫn đang làm? Báo VietNamNet có Công văn số 538/CV-VNN ngày 19/11/2018 gửi Bộ NN và PTNN; UBND TP. Hải Phòng đề nghị xem xét. (Vietnamnet.vn 30/11)

Chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước trong 11 tháng tăng hơn 10%

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp cả nước tháng 11/2018 ước tính tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành khai khoáng tăng 0,2%; ngành chế biến, chế tạo tăng 11%; sản xuất và phân phối điện tăng 9,2%; cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,5%.

Tính chung 11 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng, vẫn thấp hơn mức tăng 10,3% của cùng kỳ năm 2017.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương có quy mô công nghiệp lớn như Hải Phòng tăng 25,7%, Vĩnh Phúc tăng 14,9%, Bình Dương tăng 9,5%, Hải Dương tăng 9,2%, Quảng Ninh tăng 9,1%, Đồng Nai tăng 8,9%, Bắc Ninh tăng 8,4%, Cần Thơ tăng 8,1%, TP. Hồ Chí Minh tăng 8%, Hà Nội tăng 7,4%...

Lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 1/11/2018 tăng 3,1% so với cùng thời điểm năm trước; trong đó, lao động khu vực doanh nghiệp Nhà nước giảm 0,9%; doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng 4,1%; doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 3,4%.

Lao động của các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 1/11/2018 so với cùng thời điểm năm trước của một số địa phương có quy mô công nghiệp lớn như sau: Hải Phòng tăng 13%, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 6,8%, Hà Nội tăng 5,8%, Đồng Nai tăng 4,5%, Hải Dương tăng 2,6%, Quảng Ninh tăng 2,4%, Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Nguyên cùng tăng 1%, Bình Dương tăng 0,8%, Vĩnh Phúc giảm 2,7%, Bắc Ninh giảm 7,9%, Đà Nẵng giảm 12,3%... (TTXVN/Vietnam+ 2/12, Thúy Hiền)

GIAO THÔNG

Từ 1/12, cao tốc Hạ Long-Hải Phòng chạy tốc độ tối đa 100km mỗi giờ

Theo công văn số 4915/QĐ-UBND ngày 29/11 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, từ ngày 1/12, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này sẽ được phép chạy với tốc độ tối đa theo thiết kế là 100km/giờ.

Như vậy, việc điều chỉnh tốc độ tối đa trên cao tốc này sớm hơn một tháng so với lộ trình điều chỉnh dự kiến trước đó của tỉnh Quảng Ninh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh điều chỉnh hệ thống các biển báo giao thông, chỉ đạo các lực lượng thường trực công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phối hợp triển khai thực hiện theo quy định.

Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được đưa vào khai thác từ ngày 2/9, khi đó các phương tiện tham gia giao thông chỉ được phép chạy với tốc độ 80km/giờ.

Từ ngày 1/12, trên toàn tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (cầu nối Hải Phòng với Quảng Ninh, nằm trên tuyến cao tốc), các phương tiện được phép chạy với tốc độ 100km/giờ.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các ngành chức năng xem xét có thể nâng tốc độ tối đa cho phép để đồng nhất 120km/giờ với tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có chiều dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế di chuyển trên cao tốc tối đa 100km/giờ.

Tuyến đường bao gồm 2 dự án thành phần là: đường dẫn thành phố Hạ Long-cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được đầu tư theo nguồn vốn ngân sách; và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao). (TTXVN/Vietnam+ 30/11; Tin Tức Online 30/11; Bnews.vn 30/11; Đại Đoàn Kết 1/12, tr2; VTV.vn 1/12)

Diễn tập chống ùn tắc, cứu hộ, cứu nạn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Cuối giờ sáng 30/11, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ tổ chức Diễn tập phương ẩn phòng chống ùn tắc, cứu hộ, cứu nạn trên tuyến cao tốc này.

Tình huống giả định của buổi diễn tập là 5 xe ô tô bị sự cố va chạm, dẫn đến ùn tắc cục bộ khiến các phương tiện không thể di chuyển được theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Thực hiện phương án ứng cứu, đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc đã báo cáo Cục Cảnh sát giao thông, phong tỏa hiện trường, tiếp cận và thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tạm thời.

Sau đó, được sự đồng ý của  Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đơn vị quản lý khai thác tiến hành phân làn đi ngược chiều, đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông thông an toàn, bị ùn tắc.

“Nhằm nâng cao chuyên môn của từng bộ phận, cũng như nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa cơ quan quản lý khai thác với các đơn vị chức năng, như: cứu thương, cứu hộ, cảnh sát… Để nếu xảy ra tình huống sự cố thì các đơn vị phối hợp được nhuần nhuyễn”, ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng quản lý vận hành, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết.

Thời gian qua, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nói riêng và nhiều tuyến cao tốc trên cả nước nói chung vẫn xảy ra tình trạng phương tiện va chạm liên hoàn gây ùn tắc cục bộ, nhiều lái xe không chấp hành Luật giao thông như: đi xe ngược chiều, dừng đỗ sai quy định…, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Vì vậy, đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc, góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Anh Trần Trọng Khiêm, lái xe Hoàng Long chuyên chạy tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết: “Bây giờ tuyến đường này chưa xảy ra ùn tắc, nhưng sự cố về giao thông thì có. Theo tôi, nên phòng trước vì đã có trường hợp đi quá lại quay đầu. Nếu xảy ra sự cố trên cao tốc thì thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Tôi thấy nên tổ chức những buổi tập dượt như thế này”. (VOV.vn 30/11 Thanh Nga; Quân Đội Nhân Dân 3/12, tr3)

GIÁO DỤC

Đóng cửa toàn bộ khu nhà sau vụ 3 học sinh bị vữa trần rơi trúng đầu

Để giữ an toàn cho học sinh, trường Tiểu học Lý Học (Hải Phòng) cho chuyển toàn bộ 11 lớp với 8 phòng học ở khu nhà xảy ra sự việc sang 2 khu nhà khác.

Mảng vữa lớn trên trần nhà bất ngờ đổ sập xuống khiến 3 học sinh lớp 1C, trường Tiểu học Lý Học bị thương, phải nhập viện cấp cứu xảy ra chiều 27/11.

Chiều 30/11, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng - cùng đại diện các sở, ngành đã tiến hành kiểm tra tại trường.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, chiều 27/11, tại phòng học số 3, khu B, trường Tiểu học Lý Học, một mảng vữa trát trần 2 m2 rơi xuống khiến 3 học sinh lớp 1C bị thương.

Ban giám hiệu nhà trường đã đưa các cháu nhập viện. Đến nay, những học sinh này đã ổn định sức khỏe, đi học bình thường. Đồng thời, nhà trường quyết định đóng cửa toàn bộ khu B, chuyển 11 lớp học với tổng cộng 357 học sinh về khu A (7 lớp) và khu hiệu bộ (4 lớp).

Khu nhà B gồm 8 phòng học được xây dựng từ năm 1978 đã được sửa chữa cải tạo vào năm 2009. Qua kiểm tra trực tiếp tại khu nhà B, Phó chủ tịch Lê Khắc Nam cùng các sở, ngành liên quan đã nhận định về mặt kết cấu kỹ thuật khu nhà vẫn còn tốt. Do cấu tạo panel xây dựng từ năm 1978, lớp vữa trát trần bị giãn nở do thời tiết nên đã xảy ra tai nạn trên.

Tại đây, Phó chủ tịch UBND thành phố ghi nhận UBND huyện và ban giám hiệu nhà trường đã ngay lập tức đưa các cháu bị thương nhập viện và đến động viên, thăm hỏi các cháu học sinh, gia đình.

Trường cũng dịch chuyển toàn bộ lớp học khỏi khu vực nhà B để tránh xảy ra nguy hiểm. Trước khi vào năm học mới, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố kiểm tra, khảo sát đảm bảo an toàn phòng học thì UBND huyện Vĩnh Bảo cần rút kinh nghiệm.

Ông Lê Khắc Nam yêu cầu do điều kiện lớp học đáp ứng đủ phòng cho các cháu nên UBND huyện, nhà trường cần khắc phục sửa chữa bài bản, đúng quy định đảm bảo an toàn cho khu nhà.

Phó chủ tịch UBND thành phố đề nghị Văn phòng UBND thành phố phối hợp các sở, ngành liên quan ra văn bản đôn đốc UBND quận, huyện, cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở phục vụ giáo dục và đào tạo trên địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên.

Phó chủ tịch Lê Khắc Nam giao Sở Xây dựng phối hợp UBND huyện Vĩnh Bảo thuê đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát và đề xuất sửa chữa triệt để khu nhà B; đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo và ban giám hiệu nhà trường tiếp tục thăm hỏi động viên học sinh và gia đình yên tâm học tập. (Lao Động Online 1/12, P.Đ; News.zing.vn 1/12; Thegioitiepthi.vn 1/12; VTC.vn 1/12; Baonhandao.vn 1/12)

THỂ THAO

Vận động viên của Hải Phòng 6 lần phá kỷ lục nhảy cao trong một buổi sáng

Vận động viên nhảy cao Vũ Đức Anh đã có một màn trình diễn ấn tượng, khi có 6 lần nhảy liên tiếp xô đổ các kỷ lục Đại hội Thể thao toàn quốc để giành huy chương vàng (HCV).

Chiều 30/11, tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (Nhổn, Hà Nội) đã diễn ra một số nội dung của môn điền kinh tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Trong đó, vận động viên nhảy cao Vũ Đức Anh của đoàn thể thao Hải Phòng là người thi đấu nổi bật nhất.

Vũ Đức Anh là niềm hy vọng vàng của Hải Phòng tại Đại hội năm nay. Vận động viên (VĐV) này có khởi đầu rất ấn tượng khi nhảy thành công liên tiếp 3 lần với các mức xà 2,11m - 2,13m và 2,15m. Đây đều là những mức xà phá kỷ lục cũ 2,09m của Đào Văn Thủy thiết lập năm 2010. Bám đuổi anh là 2 vận động viên Nguyễn Thành Nhân (Tiền Giang), Cao Vũ Ngọc Long (thành phố Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, ở lượt nhảy tiếp theo, Đức Anh một mình chinh phục được mức xà 2,17m, bỏ xa 2 đối thủ bám đuổi mình để giành huy chương vàng. Chưa dừng lại ở đó, tiếp đà hưng phấn, Đức Anh "một mình một ngựa" tiếp tục phá sâu kỷ lục của Đại hội ở các mức mức 2,22m và 2,23m. Dù sau đó không thành công ở mức xà 2,26m nhưng chừng đó là quá đủ để đánh dấu ngày xuất thần của VĐV này với 6 lần phá kỷ lục Đại hội.

Đoàn thể thao Hải Phòng hiện có 10 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 17 huy chương đồng, đứng thứ 8/65. Đoàn chủ nhà Hà Nội vẫn dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương ở Đại hội lần này với 77 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 82 Huy chương Đồng. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 2/12, Giang Nguyễn; Kenh14.vn 2/12)

Cổ động viên Hải Phòng hừng hực khí thế để “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

Hàng trăm cổ động viên tập trung diễu hành trên các tuyến phố lớn ở Hải Phòng hừng hực khí thế để “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Philippines.

Chiều 2/12, Hội cổ động viên Hải Phòng đã tổ chức diễu hành quanh các khu phố Hải Phòng để "tiếp lửa" cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu lượt đi với đội chủ nhà Philippines tại AFF Cup 2018.

Ngay từ đầu giờ chiều, các cổ động viên cuồng nhiệt đã bắt đầu xuất phát, diễu hành qua nhiều tuyến phố lớn. Quãng đường diễu hành của Hội cổ động viên trước trận đấu sẽ kéo dài khoảng 40km và sau đó quay lại thành phố.

Mời xem chi tiết hình ảnh tại đường link dưới đây:

https://laodong.vn/the-thao/cdv-hai-phong-hung-huc-khi-the-de-tiep-lua-cho-doi-tuyen-viet-nam-644428.ldo

(Lao Động Online 2/12, Phạm Đông – Trần Khanh)

Gần 180 cung thủ tranh tài tại giải Bắn cung

Bộ môn Bắn cung trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – năm 2018 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 4/12 tới, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Tại Đại hội lần này, môn Bắn cung thu hút 178 vận động viên nam, nữ đến từ 18 đơn vị, tỉnh thành trong cả nước gồm: An Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Thọ, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc.

Điểm nổi bật ở giải lần này so với kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 là có sự góp mặt của nhiều gương mặt vận động viên trẻ, số lượng vận động viên của các đoàn tham dự đông hơn, điều đó cho thấy phong trào phát triển bộ môn Bắn cung tại các địa phương, đơn vị đang ngày càng được quan tâm và đầu tư. Không những vậy, các đoàn đến với giải đấu lần này gần như đều mang lực lượng mạnh nhất để tranh tài. Bởi vậy giải đấu hứa hẹn sẽ là những cuộc đối đầu vô cùng thú vị.

Được biết, kết quả bộ môn Bắn cung tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII, Hà Nội dẫn đầu bảng xếp hạng với 17 HCV, 12 HCB, 8 HCĐ; Vĩnh Long đứng nhì với 7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ; có 12 kỷ lục quốc gia được phá tại Đại hội của các đoàn Hà Nội (5), Sóc Trăng (1), Vĩnh Long (4) và Hải Phòng (2). (Toquoc.vn 2/12, Lan Anh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Các tỉnh, thành phố thuộc Quân khu Ba: Kết nạp Đảng từ 10 đến 15% đoàn viên trước khi nhập ngũ

Sáng 30/11, Cục Chính trị (Quân khu Ba) phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng tổ chức hội nghị giao ban phối hợp chỉ đạo công tác thanh niên giữa Cục Chính trị Quân khu Ba và thường trực 9 tỉnh, thành đoàn trên địa bàn. Thiếu tướng Bùi Công Chức, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu Ba chủ trì giao ban. (Baohaiphong.com.vn 1/12)

Phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ theo quy hoạch

Chiều 30/11, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội đồng thẩm định quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng tới năm 2025, định hướng tới năm 2030. (Baohaiphong.com.vn 1/12)

Dấu ấn đậm nét của Phật hoàng Trần Nhân Tông ở Hải Phòng

Sáng 1/12, tại chùa Long Hoa (xã Trường Thành, huyện An Lão), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng phối hợp Câu lạc bộ Hải Phòng học tổ chức Tọa đàm khoa học “Tư tưởng Phật hoàng Trần Nhân Tông lan tỏa trên đất Hải Phòng”. Dự Tọa đàm có đông đảo các nhà nghiên cứu, học giả, tăng ni, phật tử trên địa bàn thành phố. (Baohaiphong.com.vn 1/12)

Kết thúc môn Canoeing Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018: Đỗ Thị Thanh Thảo lập “hat-trick” vàng

Vào lúc 13 giờ chiều 30/11, môn Canoeing Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 chính thức kết thúc. Trong ngày thi đấu cuối cùng, Thanh Thảo tiếp tục mang về cho đoàn thể thao Hải Phòng 1 HCV, qua đó lập “hat-trick” HCV. (Baohaiphong.com.vn 1/12)

Thanh, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT tại 132 đơn vị

Trong tháng 10, cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố đã thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT tại 19 đơn vị sử dụng lao động, lũy kế 132 đơn vị. (Anhp.vn 2/12)

Xét duyệt 11.265 hồ sơ hưởng trợ cấp một lần

Trong tháng 10, BHXH toàn thành phố xét duyệt 16.384 hồ sơ, lũy kế từ đầu năm xét duyệt 129.868 hồ sơ. Cụ thể, xét duyệt 3.712 hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng (2.171 hồ sơ hưu, 1.429 hồ sơ tuất, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp 41 hồ sơ và 71 hồ sơ trợ cấp theo Quyết định 613) và 11.265 hồ sơ hưởng trợ cấp một lần... (Anhp.vn 2/12)

Tăng cường công tác phòng chống bệnh lở mồm long móng gia súc

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước xuất hiện 12 ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc, tại 7 tỉnh/thành. Tại Hải Phòng, ngày 22/11, đã phát hiện ổ dịch LMLM typ O tại hộ ông Mai Xuân Hiển, thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy. Số lợn phải tiêu hủy do mắc bệnh là 10 con, 505 con còn lại của hộ ông Hiển đang có nguy cơ mắc bệnh. (Anhp.vn 2/12)

Khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và làng nghề

Tối 30/11, tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng, Sở Công thương phối hợp với UBND quận Dương Kinh, tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp và Làng nghề Hải Phòng năm 2018. (Anhp.vn 2/12)Về đầu trang

Quận Đồ Sơn: Thu ngân sách đạt 96% dự toán thành phố

10 tháng năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Đồ Sơn tiếp tục duy trì ổn định. Nhiều ngành, lĩnh vực có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2017 và đạt một số kết quả nổi bật. (Anhp.vn 2/12).

QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố