Khai mạc Triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage”

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 15/11, tại Nhà Trưng bày Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, UBND thành phố phối hợp Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage”.

Tham dự chương trình có Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đào Khánh Hà, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy; cùng đại diện lãnh đạo các Hiệp hội, tổ chức, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Các đồng chí lãnh đạo dự chương trình.

Triển lãm diễn ra từ ngày 15/11 đến hết ngày 21/11/2023. Trưng bày 684 bản đồ, bản trích, hình ảnh về kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại thành phố Hải Phòng; sự mở rộng, phát triển của thành phố và quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hình ảnh về thành tựu nổi bật của thành phố Hải Phòng trong những năm gần đây...

Các tác phẩm được sưu tầm từ Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, Nhiếp ảnh gia Phạm Tuệ, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt – Pháp và Sở Xây dựng Hải Phòng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố chí Nguyễn Đức Thọ phát biểu.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Phó Chủ tịch UBND thành phố chí Nguyễn Đức Thọ cho biết: đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhân dịp hai nước tổ chức Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ ngày 12/4/1973, và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược kể từ ngày 25/9/2013.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, các công trình kiến trúc tại khu đô thị trung tâm thành phố vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn, được bảo tồn và phát huy giá trị sử dụng, chứng tỏ được sức sống lâu bền trước thời gian. Tất cả di sản văn hóa, kiến trúc đó chính là nguồn tài sản quý giá, cấu thành môi trường sống của người dân đất Cảng, góp phần tạo nên diện mạo độc đáo không thể trộn lẫn của thành phố Hải Phòng. Đó cũng chính là một trong những tiềm năng, thế mạnh, là cơ sở, nguồn lực để Hải Phòng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch văn hóa.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh việc giữ gìn và bảo tồn Khu đô thị trung tâm thành phố không chỉ là bảo vệ những giá trị trong quá khứ, mà còn là vun đắp đầy thêm những giá trị ấy, làm cho Khu đô thị trung tâm trở nên văn minh hơn, giá trị hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án, chương trình, kế hoạch nhằm tìm ra hướng đi trong việc gìn giữ, bảo tồn phát huy giá trị về quy hoạch, kiến trúc Pháp trong lòng thành phố Hải Phòng.

Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Tham quan Triển lãm, đại biểu thấy được từ một vùng đất ven biển, Hải Phòng đã phát triển trở thành một thành phố Cảng có lịch sử lâu đời và trở thành một trong ba đô thị loại 1 của Việt Nam. Kiến trúc Hải Phòng ngày nay là sự pha trộn hài hòa giữa 2 nền văn hóa Á – Âu, mang đậm dấu ấn quy hoạch và xây dựng của người Pháp.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan Triển lãm.

Dù đã được xây dựng từ trên dưới 100 năm song hầu hết các công trình vẫn được bảo tồn, hiện hữu và được sử dụng trong một xã hội đương đại tạo ra sự cân bằng và hài hòa. Với thiết kế thẩm mỹ mang đậm phong cách Châu Âu, công năng an toàn, phù hợp với điều kiện địa lý và thời tiết, một số công trình có thêm họa tiết mang hơi hướng phong cách phương Đông với nét riêng độc đáo các công trình này đến nay vẫn phát huy giá trị tiêu biểu như: Nhà hát thành phố, ga Hải Phòng, Bưu điện thành phố, trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố...

Không gian trưng bày Triển lãm.

Thành phố Hải Phòng với hơn 300 biệt thự kiểu Pháp, trong đó, hơn 100 công trình có kiến trúc độc đáo và có giá trị văn hóa - lịch sử, các công trình kiến trúc Pháp ít bị xáo trộn, mất mát qua thời gian và ảnh hưởng bởi sự tàn phá của chiến tranh đã và đang được bảo tồn một cách đúng đắn tạo nên một nét đặc trưng của thành phố. Đặc biệt hầu hết các công trình nằm trong khu vực trung tâm thành phố và được sử dụng làm trụ sở công quyền của thành phố từ năm 1955 đến nay góp phần tạo nên tính toàn vẹn của một di sản đô thị.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn