Điểm tin hằng ngày về Hải Phòng (ngày 29/4/2022)

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng tiến hành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 -12 tuổi

TP. Hải Phòng hiện có hơn 5.300 trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 (mới đạt khoảng 2,17% số trẻ em trong độ tuổi này).

Hải Phòng bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hình thức cuốn chiếu từ lứa tuổi cao xuống. Các điểm tiêm chủng được bố trí linh hoạt tại các trường học, trạm y tế địa phương, các bệnh viện hoặc trung tâm y tế có giường bệnh để thuận tiện cho công tác tiêm chủng và đảm bảo an toàn cho các em trong trường hợp xảy ra phản ứng.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, tính đến hết ngày 27/4, hơn 5.300 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Hiện, ngành y tế Hải Phòng đang tích cực phối hợp với ngành giáo dục, cũng như Công an thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung, xác minh thông tin và triển khai tiêm tại các trường với phương châm tiêm đến đâu chắc đến đó và đảm bảo an toàn.

Ông Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: "Thời gian vừa qua, công tác tiêm vaccine cho người dân nói chung và trẻ em từ 5 – 11 tuổi tại Hải Phòng gặp nhiều khó khăn. Diễn biến dịch hết sức phức tạp; ít nhất ít nhất 20% trẻ em trên địa bàn Hải Phòng đã bị mắc COVID-19. Phần lớn các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nên nhiều bậc cha mẹ chủ quan; chưa kể tâm lý khi bị mắc COVID-19 thì có khả năng sinh miễn dịch và không cần tiêm nữa".

TP. Hải Phòng có 244.718 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12; trong đó, hơn 192.400 trẻ đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong đợt này. (Vov.vn 28/4, Nhóm PV)

KINH TẾ   

Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ

TP. Hải Phòng khẩn trương nghiên cứu, giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) tại khu vực Đình Vũ- Cát Hải. Đó là chỉ đạo của ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN DEEP C1, C2A, C2B; Khu phi thuế quan, KCN Nam Đình Vũ.

Hiện nay, tại khu vực Đình Vũ, TP. Hải Phòng hiện đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng KCN DEEP C1; DEEP C2A; DEEP C2B, DEEP C3; Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ; tuyến đê biển Nam Đình Vũ…

Theo Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng, đến nay các KCN tại khu vực Đình Vũ đều cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hút khoảng 4,5 tỷ USD trong tổng số 25 tỷ USD của các KCN toàn thành phố. Riêng chỉ có KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng DEEP C3 gặp vướng mắc về đất đai. Cụ thể, trong tổng diện tích đất của dự án là 526,81ha, hiện đã bàn giao 327,8 ha phần lớn là đất mặt nước ngoài đê, còn lại là đầm hồ, ruộng muối xen kẽ với những khu đất chưa được GPMB. Dự kiến đến cuối năm 2022, DEEP C3 sẽ hoàn thành GPMB các lô CN1, CN2, CN3, CN4 để đủ điều kiện phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư.

Để các dự án sớm hoàn thiện và đi vào sử dụng, các doanh nghiệp có đất thuộc các dự án trên đều có chung đề xuất TP. Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc do quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500 tại khu vực các dự án đầu tư hạ tầng KCN trong khu vực Đình Vũ, Cát Hải sai khác với Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải, nhưng hiện đã thực hiện việc thu hút đầu tư.

Theo đại diện KCN DEEP C, DEEP C đề nghị TP. Hải Phòng điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất KCN từ 60% lên 70% theo Quy chuẩn quốc gia về Quy hoạch xây dựng, phù hợp với công nghệ xây dựng và sản xuất mới; sớm GPMB KCN DEEP C3; đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối tuyến đường bộ ven biển với khu vực Đình Vũ qua KCN DEEP C2. Phía DEEP C cũng đề xuất phương án giữ lại và cải tạo, chỉnh trang thị trấn Cát Hải thành một KĐT dịch vụ sinh thái, kết nối, cộng sinh với KCN DEEP C3; sớm bố trí vị trí di chuyển các cơ sở sản xuất nước mắm địa phương tại thị trấn Cát Hải. Cùng với đó, DEEP C cũng đề nghị TP. Hải Phòng đóng cửa bãi rác Đình Vũ trong năm 2023 và cho phép doanh nghiệp triển khai nghiên cứu dự án phát triển năng lượng mặt trời; giải quyết tình trạng lấn chiếm đường trục KCN Đình Vũ…

Còn theo đại diện công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ, doanh nghiệp mong muốn TP. Hải Phòng khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ; GPMB các hộ nuôi ngao trái phép tại khu vực 3.000 ha phía Nam cửa Nam Triệu. Đồng thời đề xuất xây dựng tuyến đường trục chính bán đảo Đình Vũ, kết nối với đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Phía doanh nghiệp cũng mong TP. Hải Phòng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được khai thác các mỏ cát để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án…

Theo ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN tại khu vực Đình Vũ là vấn đề lớn, khá cấp bách để bảo đảm có quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu thu hút vốn FDI cũng như huy động vốn đầu tư xã hội. Vì vậy, UBND TP. Hải Phòng cần khẩn trương nghiên cứu và trực tiếp giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN tại khu vực Đình Vũ - Cát Hải.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, đối với kiến nghị về quy hoạch, vấn đề này liên quan đến quy hoạch chung của TP. Hải Phòng. Do vậy, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung trong thời gian tới, TP. Hải Phòng sẽ có hướng xử lý, giải quyết.

Cũng theo ông Tùng, liên quan đến đề xuất nâng quỹ đất công nghiệp từ 60% lên 70%, về cơ bản nhất trí, giao các sở, ngành đề xuất để thực hiện chung cho các KCN trên địa bàn thành phố. Về đề xuất giữ lại thị trấn Cát Hải, TP. Hải Phòng đồng ý về chủ trương, song cần có thêm đánh giá, khảo sát, các căn cứ thuyết phục hơn. Về đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối giữa KCN với tuyến đường bộ ven biển và tuyến đường trục chính bán đảo Đình Vũ, kết nối với đường Tân Vũ - Lạch Huyện, điều này là cần thiết song cần thời gian nghiên cứu và bố trí nguồn lực.

“Về xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ, yêu cầu các ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển các KCN tại khu vực Đình Vũ… Về tình trạng lấn chiếm khu vực tuyến đường vào KCN DEEP C, yêu cầu quận Hải An xử lý kiên quyết với trường hợp vi phạm. Còn với kiến nghị về di chuyển bãi rác Đình Vũ và giải quyết bãi gyps của DAP, TP. Hải Phòng đã có chủ trương xây dựng Nhà máy điện rác hiện đại tại khu vực này, bảo đảm vệ sinh môi trường”, ông Tùng cho biết thêm.

Trước đó, liên quan đến mặt bằng phục vụ cho việc thực hiện dự án tại khu vực Đình Vũ, quận Hải An, TP. Hải Phòng đã thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 17 hộ dân nuôi trồng thủy sản không phép trên khu vực biển thuộc KCN DEEP C2A. Ngay sau đó, các hộ dân đã có nhận thức về hành vi vi phạm, tự nguyện thu hoạch ngao và tháo dỡ chòi nuôi ngao. Phía quận Hải An đã yêu cầu 17 hộ dân tự thu hoạch hết ngao trong khu vực cưỡng chế trong tháng 4/2022. Về phía các hộ nuôi ngao cũng cam kết việc thu hoạch ngao không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của Khu công nghiệp DEEP C2A tại khu vực cưỡng chế. (Diendandoanhnghiep.vn 29/4, Hải Ngân; Moitruongvadothi.vn 28/4)

Lũy kế 03 tháng Hải Phòng đã thu nộp vào ngân sách đạt 30% dự toán

Theo thông tin từ Cục Thuế Hải Phòng lũy kế 03 tháng đã thu nộp vào ngân sách 9.516,8 tỷ đồng đạt 30% dự toán Trung ương, 23,2% dự toán HĐND, tăng 10,8% so cùng kỳ; nếu không tính thu tiền sử dụng đất đạt 33,7% dự toán Trung ương, 29,1% dự toán HĐND, tăng 29,7% so cùng kỳ.

Lũy kế 04 tháng ước thu nộp vào ngân sách 12.697 tỷ đồng, đạt 40% dự toán Trung ương, 31% dự toán HĐND, bằng 113,6% so với cùng kỳ; nếu không tính thu tiền sử dụng đất, đạt 45,2% dự toán Trung ương, 39% dự toán HĐND, tăng 29,7% so cùng kỳ; nếu không tính cả tiền thuê đất ước đạt 37,9% dự toán Trung ương, 33,5% dự toán HĐND, tăng 8% so cùng kỳ.

Mặc dù công tác thu ngân sách thời gian qua đã có nhiều thuận lợi cơ bản, song ngành Thuế dự báo nhiệm vụ thu ngân sách quý II và cả năm 2022 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Dự báo hàng năm thì thường quý 2 có số thu thấp so với các quý còn lại do không phát sinh các khoản nộp kỳ quyết toán năm trước. Hàng loạt chính sách ban hành năm 2022 ảnh hưởng giảm thuế như giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng dự kiến giảm 1.000 tỷ đồng, giảm 50% LPTB dự kiến sẽ giảm 300 tỷ đồng; bắt đầu từ ngày 01/4 sẽ áp dụng chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Dự báo nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Vinfast sẽ sụt giảm mạnh với tốc độ thu 4 tháng thì khả năng cả năm Vinfast sẽ nộp được khoảng 2.500 tỷ đồng thuế TTĐB sẽ hụt thu so dự toán giao là 3.470 tỷ. Nguồn thu từ thuế tiếp tục tác động đến năm 2022 nếu Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách giảm thuế theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 như: giảm 30% tiền thuê mặt đất, mặt nước năm 2022 khoảng 160 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn nêu trên, Cục Thuế Hải Phòng đã đề ra 05 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, tập trung đôn đốc và khai thác nguồn thu từ tăng thu qua công tác Thanh tra, kiểm tra thuế, đẩy mạnh tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra; Tập trung vào các doanh nghiệp lớn, có dấu hiệu rủi ro và có khả năng tăng thu cao. Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra thuế, đặc biệt các kết luận có số tăng thu lớn, thu nộp vào ngân sách nhà nước. Đôn đốc và thu hồi nợ đọng thuế; rà soát và thực hiện nghiêm túc các kết luận của Kiểm toán và Thanh tra.

Tham mưu với Chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất; thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước (NSNN); Tăng cường quản lý và khai thác nguồn thu Thuế bảo vệ môi trường; các đơn vị kịp thời phát hiện và tham mưu quản lý thu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chưa đưa vào quản lý hoặc không có số phát sinh thuế bảo vệ môi trường.

Chủ động xây dựng kế hoạch làm việc với một số doanh nghiệp lớn nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, nhằm đóng góp cho NSNN.

Tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, đặc biệt hồ sơ quyết toán thuế, phân tích và phát hiện kịp thời các vấn đề bất hợp lý, đáng ngờ; yêu cầu doanh nghiệp giải trình, xử lý các trường hợp khai sai, đề nghị điều chỉnh tăng thu nộp NSNN.

Tăng cường quản lý việc phát hành và sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp, ngăn chặn kịp thời tình trạng kinh doanh và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Phối hợp với các sở, ngành tập trung quản lý chặt chẽ thuế đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn. (Thuonghieucongluan.com.vn 28/4)

XÂY DỰNG

Ngành Xây dựng Hải Phòng: Chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý

Trong năm 2022 - 2023, Sở Xây dựng Hải Phòng triển khai số hóa dữ liệu quy hoạch xây dựng, minh bạch hóa các thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị, công khai chỉ số giá một số loại bất động sản (BĐS) tại các đô thị. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Đầu năm 2022, UBND TP. Hải Phòng ban hành Chương trình hành động về việc chuyển đổi số nhằm thống nhất chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, người dân. TP. Hải Phòng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tập trung tạo lập nền tảng về chuyển đổi số, đưa chuyển đổi số thực sự trở thành động lực để thực hiện các khát vọng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng, chuyển đổi số là xu hướng của nền kinh tế tương lai. Đây là vấn đề lớn cần sự kết hợp của nhiều ngành, TP. Hải Phòng. Sở Xây dựng đặt ra các mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong năm 2022 - 2023, Sở Xây dựng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, đề án số hóa cơ sở dữ liệu quy hoạch xây dựng; xây dựng cơ sở dữ liệu chứng chỉ hành nghề, xây dựng cơ sở dữ liệu nhà ở, xây dựng cơ sở dữ liệu cấp phép xây dựng. Trong đó, Sở đặt mục tiêu minh bạch hóa các thông tin về quy hoạch, về phát triển đô thị. Qua đó, giúp người dân, DN dễ tiếp cận để đầu tư. Sở Xây dựng mong muốn sẽ có những hoạt động liên quan đến chính quyền số phục vụ công tác ngành Xây dựng.

Trong năm 2022 - 2023, Sở Xây dựng Hải Phòng đặt trọng tâm số hóa hệ thống quy hoạch, thông tin về đất đai, cấp phép, xây dựng… Những dữ liệu này sẽ được công bố công khai và sử dụng những phần mềm, xây dựng những app trên các thiết bị điện tử thông minh như: Điện thoại, Ipad… là có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, Sở Xây dựng có thể thực hiện một số dịch vụ hành chính công ở trên các phương tiện online như: Dịch vụ liên quan đến cấp phép, cấp chứng chỉ hoặc liên quan đến hợp chuẩn, hợp quy của hàng hóa VLXD… tiết kiệm thời gian cho người dân, DN. Qua đó, tránh được tiêu cực trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị…

Trong cuộc họp triển khai chuyển đổi số lĩnh vực xây dựng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đơn vị đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, ban hành các chương trình, kế hoạch với nhiều nhiệm vụ cụ thể giao các phòng, đơn vị triển khai. Sở Xây dựng Hải Phòng hoàn thành việc số hóa, lưu trữ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính của năm 2021. Đồng thời, triển khai thực hiện rà soát, số hóa các dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn từ 2014 - 2020 và xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa các văn bản quy phạm pháp luật…

Năm 2022, Sở Xây dựng tập trung triển khai Đề án số hóa cơ sở dữ liệu quy hoạch xây dựng sử dụng trên địa bàn TP. Hải Phòng. Với mục tiêu số hóa khoảng 5.000 hồ sơ quy hoạch xây dựng, chứng chỉ quy hoạch các loại do Sở và các quận, huyện đang lưu trữ, cùng một số quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu, quy hoạch chung hiện có để xây dựng bộ dữ liệu quy hoạch xây dựng sử dụng chung. Xây dựng cơ sở dữ liệu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, hành nghề hoạt động xây dựng của tổ chức và cá nhân, chứng chỉ hành nghề kiến trúc; cơ sở dữ liệu về nhà ở, thông tin về các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, cơ sở dữ liệu về cấp phép xây dựng…

Trong giai đoạn 2023 - 2025, Sở Xây dựng dự kiến tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu, số hoá hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn; chỉ số giá một số loại BĐS tại các đô thị sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở, định mức và giá xây dựng, nhà ở, thị trường BĐS, khai thác vật liệu và sản xuất xây dựng…

Dự kiến, thời gian tới, Xây dựng Hải Phòng sẽ triển khai lựa chọn một số chuyên đề, đối tượng cụ thể trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành để ứng dụng khoa học công nghệ cho việc chuyển đổi số như: Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý GIS trong công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng; ứng dụng Mô hình thông tin công trình BIM trong các hoạt động đầu tư xây dựng công trình; ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý đô thị thông minh, phục vụ người dân tham gia vào các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP. Hải Phòng. (Baoxaydung.com.vn 28/4, Đăng Hùng)

Hải Phòng: Cần cơ chế cụ thể để xây nhà ở công nhân

Tuy tập trung nhiều KCN và lượng lớn lao động nhưng hiện nay, Hải Phòng mới có 1 khu nhà ở công nhân trong KCN Tràng Duệ, do LG Display đầu tư.

TP. Hải Phòng hiện có 12 KCN đang hoạt động; nhiều khu, cụm công nghiệp đang triển khai, với hơn 180 nghìn lao động, trong đó có hơn 50 nghìn lao động ngoại tỉnh. Vì vậy, nhu cầu nhà ở cho công nhân là rất lớn.

Từ năm 2021, TP. Hải Phòng đặc biệt quan tâm triển khai xây dựng nhà ở công nhân. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; các ngành, các địa phương tích cực vào cuộc.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam.

Theo đó, Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có vốn đầu tư 68,3 triệu USD; xây dựng trên diện tích 5,6 ha, quy mô 8 tòa ký túc xá 10 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 4 tầng, phục vụ lưu trú cho 10 nghìn công nhân. Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của nhà đầu tư Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam (USI Việt Nam) cũng được đặt tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với vốn đầu tư 18,34 triệu USD, diện tích đất sử dụng 2,4 ha, quy mô xây dựng 4 tòa ký túc xá 7 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 3 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 4 nghìn công nhân.

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, mục tiêu của dự án là giải quyết một số khó khăn của DN như công nhân phải di chuyển xa hoặc thuê trọ trong khu vực có cơ sở vật chất không đảm bảo. Dự án sẽ giúp DN trong KCN giảm chi phí thuê xe đưa đón công nhân, tiết kiệm thời gian, ổn định sản xuất. Việc thực hiện các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân sẽ là cơ sở để TP. Hải Phòng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, xây dựng, phát triển thành phố, thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề nghị các Sở, ban, ngành, TP. Hải Phòng và quận Hải An tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm có mặt bằng sạch để triển khai dự án và đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đặt ra. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cam kết đồng hành với nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Theo quy hoạch, TP. Hải Phòng sẽ dành 48 ha quy hoạch để xây nhà ở xã hội, nhà cho 38 nghìn công nhân, người lao động sinh sống ở KCN Đình Vũ - Cát Hải. Trong năm 2022 - 2023, chủ đầu tư tập trung xây dựng khu nhà ở công nhân, hoàn thiện hạ tầng, có đầy đủ tiện ích và dịch vụ như: Chợ, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi giải trí… để phục vụ người lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; trải qua nhiều quy trình phức tạp, điều chỉnh quy hoạch, xin cấp phép…

Thời gian tới, TP. Hải Phòng tập trung triển khai các dự án xây dựng nhà ở công nhân tại KCN; nhằm tạo điều kiện tốt nhất về nhà ở, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân lao động, góp phần thu hút lao động chất lượng cao đến TP. Hải Phòng làm việc. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất vừa xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ bán cho công nhân, vừa thực hiện cơ chế giao đất cho DN xây dựng ký túc xá cho công nhân.

Để triển khai các dự án, TP. Hải Phòng cần có cơ chế, chính sách cụ thể, huy động các nguồn lực xã hội để giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của người lao động, nhất là đối với người lao động nhập cư. Trong đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có cơ chế thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án xây dựng nhà ở công nhân trên địa bàn. (Baoxaydung.com.vn 28/4, Hải Nguyên)

DU LỊCH

Rực rỡ tuyến phố đi bộ ở khu du lịch Hải Phòng trước ngày khai trương

Ngày 29/4 tới đây, tuyến phố đi bộ đầu tiên ở khu du lịch Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) chính thức khai trương, đưa vào sử dụng. Tuyến phố đi bộ rực rỡ sắc màu dự kiến sẽ tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Đồ Sơn trong thời gian tới.

Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Sắc màu của biển 2022” sẽ diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 2/5, với 6 hoạt động, sự kiện hấp dẫn. Trong đó, mở màn là sự kiện “Khai mạc tuyến phố đi bộ ở khu 2 Đồ Sơn vào chiều 29/4.

Tuyến phố đi bộ có chiều dài 700m, bắt đầu từ đoạn Ngã ba con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền thuộc tuyến đường Vạn Hương - Khu 2 Đồ Sơn. Thời gian hoạt động từ 15h đến 23h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công năm 2022 với các hạng mục như: thay thế, lắp đặt bó vỉa đá tự nhiên, lát hè bằng đá, trồng hoa, cây xanh trang trí, cải tạo hệ thống ga kỹ thuật, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng...

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Đức Hợp – Trưởng phòng Du lịch – Văn hoá và Thông tin quận Đồ Sơn cho biết – Tuyến phố đi bộ sau khi đưa vào sử dụng sẽ phục vụ du khách tham quan, chụp ảnh “check – in”, mua sắm sản phẩm đặc trưng của Đồ Sơn như đồ lưu niệm, hải sản khô… Quận bố trí 9 ki ốt kinh doanh dịch vụ du lịch, giải khát, đồ lưu niệm tại khu vực vỉa hè bãi biển khu 2. Đến nay, các hộ kinh doanh đang gấp rút trang trí, bày bán ki ốt để bày bán phục vụ du khách trong ngày khai trương phố đi bộ cũng như trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ ki-ốt số 2 chuyên bán sản phẩm thủ công lưu niệm - cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi được bày bán sản phẩm tại ki-ốt trên phố đi bộ, vừa được kinh doanh nâng cao thu nhập, quan trọng là quảng bá được sản phẩm của Đồ Sơn đến với du khách".

Được biết, trong những ngày tổ chức phố đi bộ, địa phương cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên vỉa hè và dưới lòng đường tuyến phố; bố trí nhiều điểm đậu, đỗ xe để phục vụ người dân, du khách.

Quận cũng đã lên phương án bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự tại tuyến phố đi bộ; thông báo các tổ chức, cá nhận kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khong tổ chức kinh doanh trên vỉa hè tại khu du lịch Đồ Sơn.

Ngoài tuyến phố đi bộ, quận Đồ Sơn đã chỉnh trang, trang trí nhiều tuyến đường chào mừng Liên hoan du lịch “Đồ Sơn – Sắc màu của biển 2022” . Dự kiến, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới, quận Đồ Sơn đón khoảng 150.000 lượt khách tới tham quan, du lịch. (Laodong.vn 28/4, Mai Dung ; Thanh niên 29/4, trang Nhịp sống phía Bắc)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng: Bắt quả tang thanh niên tàng trữ ma tuý dạng kẹo, ke

Chiều 28/4, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an quận Đồ Sơn vừa bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Khoảng 22h ngày 26/4, tại khu vực đường Trung Nghĩa trước cửa quán karaoke Queen 69 (tổ Trung Nghĩa, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn), Tổ công tác Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng tiến hành kiểm tra hành chính xe ôtô taxi biển kiểm soát 15E-00.236, bắt quả tang đối tượng Bùi Văn Dân (sinh năm 1993, ở tổ 10, Hoà Nghĩa, Dương Kinh) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ trong túi quần bên trái của Dân đang mặc, gồm: 26 viên nén hình tam giác, màu xanh da trời được đựng trong các túi nilon nhỏ.

Tại cơ quan Công an, Bùi Văn Dân khai nhận, các viên nén trên là ma tuý thuốc lắc (thường gọi là Kẹo) và 5 túi nilon nhỏ có chứa chất bột dạng cục, màu trắng là ma tuý Ketamin (thường gọi là Ke). Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà ở của Bùi Văn Dân tại đường Tư Thuỷ thuộc tổ 10, Hoà Nghĩa, Dương Kinh, cơ quan Công an thu giữ 2 túi nilon màu xanh nước biển, được hàn kín miệng túi, bên trong đều chứa chất bột. Dân khai nhận chất bột trong túi nilon trên là một loại ma tuý tổng hợp, dạng bột dùng để pha với các loại nước có gas.

Tiếp tục khám xét khẩn cấp phòng trọ số 405 của Bùi Văn Dân tại khu trọ Hưng Phát, Ninh Hải 3, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, cơ quan Công an tiếp tục thu giữ: 4 viên nén màu xanh da trời, 2 viên nén màu vàng, 1 viên viên nén trên đều được đựng trong các túi nilon và đã được sử dụng một phần. Dân khai nhận các viên nén trên đều là ma tuý thuốc lắc (thường gọi là Kẹo).

Tổng tang vật thu giữ của đối tượng Bùi Văn Dân về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là 33 viên nén, nghi là ma tuý thuốc lắc và 5 túi nilon chưa chất bột màu trắng, dạng cục nghi là ma tuý Ketamin.

Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận đang tiếp tục điều tra. (Laodong.vn 28/4, Băng Tâm; An ninh Thủ đô 29/4, tr15; Tamnhin.trithuccuocsong.vn 28/4; Tuoitrethudo.com.vn 28/4)

LAO ĐỘNG

Hải Phòng: Tuyên truyền Luật Lao động và BHXH đến 200 công nhân

Chiều 28/4, Ban Dân vận Thành uỷ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng giai cấp công nhân Hải Phòng phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội tại Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hoà Phong (xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng).

Tới dự buổi tuyên truyền có ông Bùi Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Hải Phòng; ông Đào Trọng Trung - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố; lãnh đạo huyện An Dương, lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương; LĐLĐ huyện, xã Hồng Thái và gần 200 công nhân lao động Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hoà Phong.

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã truyền đạt những thông tin cơ bản của Bộ luật Lao Động năm 2019 có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; Luật Bảo hiểm xã hội; làm rõ những điểm mới về hợp đồng lao động tuổi nghỉ hưu, chế độ BHXH, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm thêm, chế độ thai sản; trách nhiệm và quyền của chủ sử dụng lao động và người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc…

Buổi tuyên truyền cũng được các công nhân nhiệt tình tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi về Bộ luật Lao Động và Luật Bảo hiểm xã hội trong không khí sôi nổi, cởi mở, nhận những phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.

Tại chương trình, Phó trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Hải Phòng Bùi Trung Hiếu và Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đào Trọng Trung đã trao tặng 20 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hội nghị tuyên truyền với nội dung thiết thực, hình thức sinh động nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân lao động về Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, tăng cường kiến thức pháp luật, nhằm bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động thành phố. (Laodong.vn 28/4, Mai Hương)

Hải Phòng: Thành lập Công đoàn Công ty TNHH G.Tech Technology Việt Nam

Chiều 28/4, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH G.Tech Technology Việt Nam (Khu công nghiệp Đồ Sơn).

Thực hiện Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn; Điều 5, điều 16 Luật Công đoàn 2012 về việc thành lập tổ chức, gia nhập và hoạt động công đoàn, sau khi được Công đoàn Khu kinh tế tổ chức tuyên tuyền, 120 người lao động tại Công ty TNHH G.Tech Technology Việt Nam đã làm đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp 120 người lao động là đoàn viên công đoàn. Lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng mong muốn Ban lãnh đạo doanh nghiệp thời gian tới quan tâm, tạo điều kiện để Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, phối hợp với doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua trong lao động sản xuất, góp phần duy trì quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ, phát triển.

Hiện, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng quản lý 228 công đoàn cơ sở. Trong Tháng Công nhân 2022, Công đoàn khu kinh tế phấn đấu kết nạp mới ít nhất 5.000 đoàn viên, thành lập mới 5 công đoàn cơ sở. Việc thành lập Công đoàn Công ty TNHH G.Tech Technology nâng tổng số công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng là 228 đơn vị. (Laodong.vn 27/4, Mai Dung)

VĂN HÓA - XÃ HỘI     

Hải Phòng: Phối hợp triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân, viên chức, lao động

Sáng 28/4, tại Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Cục Phòng, chống HIV/AIDS Bộ Y tế tổ chức hội thảo triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP. Hải Phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe thông tin khái quát tình hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam và các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương, sự cần thiết tăng cường phòng chống HIV/AIDS trong khu công nghiệp cũng như thực trạng chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp tại Hải Phòng...

Hội thảo thảo luận, đưa ra giải pháp tăng cường thông tin giáo dục truyền thông phòng chống HIV tại khu công nghiệp, các bước để tổ chức sự kiện truyền thông tạo cầu sử dụng dịch vụ HIV tại khu công nghiệp cũng như triển khai mô hình cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV cho công nhân và người lao động (trong khu công nghiệp và ngoài cộng đồng)....

Ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, qua hội thảo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong kiểm tra, phối hợp, cung cấp thông tin, tư vấn phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân, viên chức, lao động.

Trước đó, ngày 8/4/2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành kế hoạch số 190/KH-TLĐ về triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ. Theo đó, Tổng Liên đoàn lao động chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, về phòng, chống HIV/AIDS, kết hợp giữa tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS với thông tin kiến thức về HIV/AIDS và các biện pháp dự phòng và điều trị HIV/AIDS, các biện pháp chống kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu, điển hình có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, tạo sức lan toả trong cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động...

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, ước tính đến cuối năm 2021, số ca nhiễm HIV toàn quốc là 230.000 người. Tỉ lệ phát hiện trong nhóm nam cao hơn rất nhiều so với nữ. Đường lây chủ yếu là qua quan hệ tình dục không an toàn và tỉ lệ này tiếp tục tăng mạnh qua các năm, trở thành đường lây chính. Dịch HIV/AIDS có xu hướng gia tăng ở một số địa phương; tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy vẫn còn ở mức trên 12%; đặc biệt, tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng tính (MSM) có xu hướng tăng rất nhanh trong những năm gần đây (từ 3,9 % năm 2011, lên 5,1% năm 2015 và 13,3% năm 2020).

Tại Hải Phòng, tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư là 0,29%, đứng thứ 6 cả nước. Độ tuổi chủ yếu là 25-49 tuổi (chiếm 63%). Theo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, đến thời điểm này, chưa có số liệu chính thức về ca nhiễm HIV/AIDS trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm nắm bắt từ các doanh nghiệp là không nhiều. (Laodong.vn 28/4, Mai Dung – Trần Mai; TTXVN/Vnanet.vn 28/4)

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng quà thanh niên làm nhiệm vụ trên đảo Bạch Long Vĩ

Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022, ngày 28/4, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan trung ương phối hợp với Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng tổ chức Chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2022 tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc trong Khối đã huy động các nguồn lực xã hội với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng nhằm đóng góp xây dựng các công trình, phần việc thanh niên trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc. (TTXVN/Vnanet.vn 28/4)

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng tham gia chữa cháy nhà dân trên địa bàn

Sáng 24/4, đội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) chuyên ngành - Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã tham gia chữa cháy nhà dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Cụ thể, vào lúc 8h15 phút ngày chủ nhật, 24/4/2022, sau khi được người dân báo tin đồng thời nhận được điện thoại của cảnh sát PCCC công an huyện Thủy Nguyên yêu cầu hỗ trợ chữa cháy cho hộ ông Dư bị cháy tại thôn 5 xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, địa điểm gần khu nhà ở cán bộ, công nhân viên QLVH&SC Ngũ Lão và cách Công ty khoảng 3km.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã lệnh điều động 01 xe chữa cháy cùng kíp trực theo xe của Đội chữa cháy chuyên ngành thuộc Công ty triển khai đến hiện trường tham gia chữa cháy. Với trách nhiệm cao, mưu trí, dũng cảm lực lượng chữa cháy chuyên ngành Công ty đã bước đầu xử lý kịp thời, phối hợp để ngăn chặn đám cháy, không để lây lan đến những hộ dân xung quanh, hạn chế tối đa không để thiệt hại về người và tài sản. Đến 9h05 cùng ngày, dưới chỉ huy của cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an huyện Thủy Nguyên, lực lượng chữa cháy của Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ và rút người cùng phương tiện về Công ty an toàn tuyệt đối.

Tính từ năm 2016 đến nay, lực lượng PCCC&CNCH – Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã hỗ trợ xử lý 05 đám cháy tại địa phương và cơ quan xí nghiệp, góp phần giảm thiểu thiệt hại về tài sản, tính mạng của nhân dân trên địa bàn, qua đó nêu cao tinh thần toàn dân Phòng cháy chữa cháy. (Congthuong.vn 28/4; Xuân Hoài; Tapchicongthuong.vn 28/4)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: Giúp trẻ thoả sức sáng tạo trong không gian hiện đại

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của phòng học chức năng trong các hoạt động giáo dục mầm non, Trường Mầm non Quán Trữ, quận Kiến An đã đầu tư cơ sở vật chất, đưa vào khai thác sử dụng các phòng học chức năng hiện đại.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về vai trò của phòng chức năng trong trường mầm non, giúp giáo viên có kĩ năng thiết kế phòng chức năng, quản lý khoa học tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng 28/4, tại Trường Mầm non Quán Trữ, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An đã tổ chức chuyên đề "Nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng".

Bà Đỗ Thị Hoà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đánh giá cao với ý tưởng thiết kế, đưa vào sử dụng phòng chức năng tại Trường Mầm non Quán Trữ.

Ở tất cả các bậc học, phòng chức năng là vô cùng cần thiết nhưng không phải trường nào cũng đáp ứng được. Với bậc học mầm mon mà xây dựng được các phòng chức năng là rất tốt, kích thích sự phát triển, sáng tạo của trẻ. Các nhà trường cần nghiên cứu, đánh giá và mạnh dạn đề xuất, thực hiện. (Giaoducthoidai.vn 28/4, Nguyễn Thảo Nguyên)

THỂ THAO

Câu lạc bộ Hải Phòng "chiếm sóng" các giải thưởng V.League trong tháng 3

Chiều 28/4, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa công bố danh sách giải thưởng tháng 4 của Night Wolf V.League 2022. Giải thưởng tháng này được tính từ các trận đấu của vòng 2 cho đến vòng 4, và các trận đá bù.

Từ các lá phiếu bầu, các cá nhân và tập thể câu lạc bộ Hải Phòng đã giành được hầu hết các hạng mục giải thưởng. Bất bại trong tháng 3, với 5 điểm sau 3 vòng đấu, đội bóng đất Cảng vẫn vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng V.League 2022. Do đó, không bất ngờ khi Hải Phòng là câu lạc bộ xuất sắc nhất tháng 3.

Bên cạnh đó, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cũng "ẵm" luôn giải "Huấn luyện viên xuất sắc nhất". Dưới bàn tay của vị chiến lược gia 50 tuổi, câu lạc bộ Hải Phòng đã hoàn toàn "lột xác", trình diễn lối chơi đẹp mắt và hợp lý.

Giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 3" gọi tên tiền đạo Rimario Gordan. 2 bàn thắng của chân sút này vào lưới Thanh Hóa và Bình Dương đã mang về những điểm số quý giá cho Hải Phòng. Trong một tháng thi đấu mà không có quá nhiều cá nhân nổi bật, Rimario xứng đáng được vinh danh.

Giải thưởng "Bàn thắng đẹp nhất tháng" là giải duy nhất không thuộc về câu lạc bộ Hải Phòng. Giải thuộc về pha lập công của tiền vệ Phan Văn Đức ở phút 68 trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ vòng 3 V.League 2022.

Thời điểm hiện tại, V.League 2022 đang tạm hoãn để ưu tiên cho SEA Games 31. Dự kiến, trận đá bù vòng 3 giữa Nam Định và Hà Nội vào ngày 26.6 tới sẽ đánh dấu sự trở lại V.League. Sau đó, vòng 5 V.League 2022 sẽ trở lại kể từ tháng 7. (Laodong.vn 28/4, Minh Triết; Zingnews.vn 28/4)

Các vận động viên Rowing và Canoeing nỗ lực tập luyện

Chuẩn bị cho SEA Games 31, các vận động viên đội tuyển Quốc gia hai bộ môn Rowing và Canoeing khẩn trương, tích cực tập luyện, sẵn sàng cho cuộc tranh tài sắp tới. Hai bộ môn Rowing và Canoeing sẽ được tổ chức tại Khu huấn luyện Đua thuyền TP. Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) trong khuôn khổ SEA Games 31. (TTXVN/Vnanet.vn 28/4)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Quý 1/2022, ngành Thanh tra phát hiện hơn 17 tỷ đồng sai phạm

Chiều 28/4, Thanh tra thành phố tổ chức giao ban công tác thanh tra, triển khai nhiệm vụ công tác quý 2 năm 2022 toàn ngành. Đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố dự hội nghị.

Trong quý 2, toàn ngành Thanh tra tập trung tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, để đội ngũ cán bộ thanh tra giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó, nâng cao chất lượng công tác thanh tra nói chung, bảo đảm các cuộc thanh tra được thực hiện đúng tiến độ, quy trình. Các đơn vị thanh tra tập tăng trung và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xử lý sau thanh tra; Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, hoạt động của ngành, tránh chống chồng chéo trong hoạt động thanh tra, gây phiền hà cho cơ sở.

Trong quý 1/2022, toàn ngành tiến hành 31 cuộc thanh tra hành chính tại 69 đơn vị, phát hiện sai phạm hơn 17 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 5,5 tỷ đồng, kiến nghị khác về kinh tế với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Ngành thanh tra thành phố cũng triển khai 5 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thử, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Toàn thành phố tiếp nhận hơn 1800 đơn thư các loại, trong đó có hơn 1200 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố có 15 vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài. Đến nay đcó 10 vụ việc được giải quyết dứt điểm, 5 vụ việc đang trong quá trình giải quyết.

Nhân dịp này, tập thể Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo 3 (Thanh tra thành phố), Thanh tra Sở Giao thông vận tải và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2020, 2021 được Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen. (Baohaiphong.com.vn 28/4, Minh Tuấn)

Liên Đoàn Lao động quận Kiến An: Hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm về tầm soát ung thư sớm với 3000 đoàn viên, người lao động

Chiều 28/4, Liên Đoàn Lao động quận Kiến An tổ chức hội nghị công bố các quyết định thành lập công đoàn cơ sở; ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Medlatec Hải Phòng; ký kết thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp và tuyên truyền tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19.

Tại hội nghị, Liên Đoàn Lao động quận Kiến An công bố và trao quyết định thành lập Công đoàn cơ sở với 4 công ty, trường học gồm: Lớp mầm non tư thục Thùy Dương, Công ty CP tre Thánh Gióng, Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Minh Khánh, Công ty CP khảo sát thiết kế thiên văn. Đồng thời, Liên đoàn Lao động quận Kiến An ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Medlatec Hải Phòng (phường Lãm Hà, quận Kiến An) để thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho công nhân, người lao động. Trong đó, công ty tài trợ 100% chi phí xét nghiệm về tầm soát ung thư sớm với 3000 đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Kiến An.

Trong khuôn khổ chương trình, Liên Đoàn Lao động quận Kiến An ký kết thỏa ước lao động tập thể với 5 doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn quận Kiến An. Nội dung mang tính đặc thù của từng doanh nghiệp có lợi với người lao động, như: quan tâm đời sống, tinh thần người lao động; tiền lương, thưởng, hỗ trợ ăn trưa, an toàn lao động; đào tạo nghề, nâng cao trình độ chuyên môn; bảo đảm việc làm cho người lao động… Các đại biểu tham dự hội nghị được Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT, Phòng khám Đa khoa Hòa Bình (quận Kiến An) tuyên truyền tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19, cũng như các bệnh thường gặp sau ảnh hưởng dịch bệnh đến sức khỏe đoàn viên và người lao động. (Baohaiphong.com.vn 28/4, Thu Anh)

Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng: Lấy ý kiến tham gia dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15, chiều 27/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tổ chức hội nghị tham gia ý kiến xây dựng dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) gồm 7 chương, 154 điều. Luật này quy định về tổ chức và hoạt động kinh doanh bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Luật này không áp dụng đối với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tiền gửi và các loại bảo hiểm khác do Nhà nước thực hiện không mang tính kinh doanh.

Đối tượng áp dụng là: doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô; chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài; văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài, tập đoàn tài chính, bảo hiểm nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài; bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng; cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung như: kết cấu của dự thảo Luật; phạm vi điều chỉnh; chính sách phát triển hoạt động kinh doanh bảo hiểm; các loại hình bảo hiểm; bảo hiểm bắt buộc; các hành vi bị nghiêm cấm; hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin thị trường bảo hiểm; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm…

Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp thu các ý kiến và sẽ tổng hợp báo cáo Quốc hội. (Anhp.vn 28/4, Hồng Thanh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng trở thành “á quân” trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn quốc

Ngày 27/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Theo kết quả, chỉ số PCI của Hải Phòng năm 2021 đạt 70,61% điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020, đạt vị trí cao nhất từ trước tới nay nhờ những quyết sách trong mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. (Vneconomy.vn 28/4, Trương Quốc Cường)

Từ ngày 30/4 - 3/5, tạm dừng chuyên chở ô tô con, ô tô tải qua phà Gót

UBND TP. Hải Phòng đã ra văn bản số 2751/UBND -XD1 về phương án phân luồng phương tiện giao thông qua phà Gót, huyện Cát Hải. Theo đó, tạm dừng chuyên chở xe ô tô con, xe ô tô tải qua phà Gót (theo chiều từ Cát Hải sang đảo Cát Bà) kể từ ngày 30/4 đến ngày 3/5/2022 và trong các ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) từ ngày 1/6/2022 đến hết tháng 8/2022, thời gian từ 9 giờ đến 13 giờ. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 28/4; Truyền hình Thông tấn – Thời sự ngày 28/4; Laodong.vn 28/4; Diendandoanhnghiep.vn 28/4; Tienphong.vn 28/4; Công an nhân dân 29/4, tr7; Truyền hình Nhân dân – Tin tức ngày 28/4; VTV.vn 28/4)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn