Điểm tin hằng ngày về Hải Phòng (ngày 07/10/2020)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Hội Nông dân Hải Phòng biểu dương, khen thưởng 90 tập thể, cá nhân nông dân điển hình tiên tiến

Ngày 6/10, Hội Nông dân TP Hải Phòng trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2020) và biểu dương Nông dân điển hình tiên tiến 5 năm ( 2015-2020).

Tại Lễ kỉ niệm, ông Đỗ Đức Hòa- Chủ tịch Hội Nông dân TP Hải Phòng vui mừng và tự hào vì nhiều năm qua công tác Hội và phong trào nông dân thành phố liên tục được đánh giá là đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong cả nước.

Năm 2013, giai cấp nông dân và cán bộ, hội viên, nông dân Hải Phòng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, nhiều tập thể, cá nhân, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được các cấp ngành biểu dương, khen thưởng ...

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, tổ chức Hội cũng đề ra những mục tiêu cụ thể trong thời gian tới. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là xây dựng kế hoạch, chương trình kết nối nông sản của bà con nông dân. Hiện tại, tổ chức Hội đã xây dựng xong cuốn giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của TP.Hải Phòng.

Đơn vị cũng có kế hoạch quảng bá sản phẩm rộng rãi tới 63 tỉnh, thành trên cả nước. Mục tiêu kế tiếp của tổ chức Hội là hỗ trợ nguồn lực để bà con nông dân thực hiện những dự định mà mình mong muốn.

Để thúc đẩy nguồn lực tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, tổ chức Hội cũng đã làm việc với ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng, giải ngân kịp thời, hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Đây là 3 nguồn lực giúp bà con nông dân thích ứng với sự phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của hộ gia đình.

Phát biểu tại Lễ kỉ niệm, ông Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, nhiều năm qua, các cấp Hội tại Hải Phòng đã làm tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Hàng năm, đã có trên 57.000 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có nhiều nông dân được nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố.

Nông dân không những sản xuất giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, các cuộc vận động, xây nhà mái ấm nông dân cho hội viên nghèo...

Ông Phạm Tiến Nam mong rằng những nông dân điển hình tiên tiến về dự Lễ kỷ niệm nêu trên sẽ là những hạt giống đỏ - giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước của giai cấp nông dân và Hội Nông dân, mỗi gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giúp được 1 đến 2 hộ thoát nghèo, để cùng nhau có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về tổ chức Hội, các cấp Hội Nông dân cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước.

Tại Lễ kỉ niệm, Hội Nông dân TP.Hải Phòng vinh dự đón nhận bức trướng do Thành ủy-Hội đồng nhân dân-UBND-UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng trao tặng cho giai cấp nông dân và Hội Nông dân thành phố với nội dung "Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập đi đầu trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại".

Bên cạnh đó, 188 cá nhân đã có công đóng góp xây dựng giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam được trao tặng Kỷ niệm chương của Hội Nông dân Việt Nam; 90 tập thể, cá nhân được trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong 5 năm qua  (2015 – 2020).

Tham dự Lễ kỉ niệm, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận vai trò đóng góp to lớn của giai cấp nông dân và tổ chức Hội trong nhiều năm qua, đồng thời, chúc mừng những cá nhân, tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc 5 năm 2015-2020 được vinh danh tại buổi Lễ. (Danviet.vn 06/10, Trần Phượng; TTXVN/Vnanet.vn 06/10)

KINH TẾ    

LG chọn Đà Nẵng là “cứ điểm” để thành lập trung tâm R&D công nghệ thông tin

Sáng ngày 06/10, tại TP. Đà Nẵng diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Xúc tiến & Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng và Trung tâm Phát triển giải pháp về linh kiện xe hơi tại Việt Nam thuộc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LG Việt Nam)

Theo biên bản ký kết, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan, hướng dẫn, tư vấn thủ tục, hỗ trợ và tham mưu UBND thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm phát triển giải pháp về linh kiện xe hơi thuộc LG Việt Nam khi đơn vị có yêu cầu được hỗ trợ liên quan đến việc thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật và chính sách của thành phố Đà Nẵng có liên quan. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các công ty thành viên thuộc tập đoàn LG, các trung tâm nghiên cứu phát triển, các nhà sản xuất vệ tinh, các nhà sản xuất phụ trợ của Tập đoàn LG đến khảo sát và đầu tư vào TP. Đà Nẵng; Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và các đơn vị liên quan hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục cần thiết để Trung tâm thực hiện quảng bá các sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng tại Đà Nẵng. Hỗ trợ, sắp xếp chương trình làm việc với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố để Trung tâm hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Về phía Trung tâm Phát triển giải pháp về linh kiện xe hơi tại Việt Nam sẽ phối hợp với thành phố Đà Nẵng. Cụ thể là các trường đại học, cao đẳng đặc biệt liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin trong việc đào tạo sinh viên và tiếp nhận làm việc tại Trung tâm phát triển giải pháp về linh kiện cho xe hơi tại Việt Nam sẽ thành lập tại thành phố Đà Nẵng. Giới thiệu các công ty thành viên thuộc Tập đoàn LG, các trung tâm nghiên cứu phát triển, các nhà sản xuất vệ tinh, các nhà sản xuất phụ trợ của Tập đoàn LG đến khảo sát và tìm cơ hội đầu tư tại thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt sẽ, ưu tiên xem xét đầu tư tại thành phố Đà Nẵng, khi có nhu cầu mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Jung Seung Min – Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp về linh kiện xe hơi tại Việt Nam (thuộc LG Việt Nam) cho biết LG đã có mặt tại Việt Nam trong 4 năm. Ấn tượng với tầm nhìn của Đà Nẵng trong thời gian tới về phát triển công nghệ thông tin và phát triển linh kiện, không chỉ còn tập trung vào mảng du lịch và dịch vụ, LG chọn Đà Nẵng để tạo ra một “câu chuyện mới” về nghiên cứu và phát triển điện tử. “Chúng tôi rất tin tưởng vào sự hỗ trợ của TP. Đà Nẵng cũng như cam kết tạo nên câu chuyện thành công của dự án này. Mong muốn của chúng tôi là tạo lên trung tâm R&D phát triển hành đầu Việt Nam”, ông Jung Seung Min nói.

Được biết, trong chiến lược phát triển của mình tại Việt Nam, Tập đoàn LG dự kiến xác định thành phố Đà Nẵng sẽ là cứ điểm để thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin của cả Tập đoàn.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hồi cuối tháng 7/2020, lãnh đạo Tập đoàn LG cho biết đang cân nhắc để mở rộng đầu tư vào Việt Nam, và xây dựng trung tâm R&D tại Việt Nam.

Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư FDI lớn thứ 5 tại TP. Đà Nẵng. Tính đến 15/9, Đà Nẵng đã thu hút được 232 dự án FDI từ Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 390 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ, bất động sản. (Congthuong.vn 06/10, Vũ Lê; Bnews.vn 06/10; Sggp.org.vn 06/10; Doanhnghiepvn.vn 06/10; Baodautu.vn 06/10; Kinhtedothi.vn 06/10; Toquoc.vn 06/10; Nhandan.com.vn 06/10; Giaoducthoidai.vn 06/10; Nhân Dân 07/10, tr2; TTXVN/Vnanet.vn 06/10)

Phê duyệt quy hoạch Hải Phòng thành thành phố hiện đại tầm cỡ khu vực

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, theo Quyết định số 1412/QĐ-TTg, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phần lãnh thổ đất liền là 1.561,76km2 và không gian trên biển được xác định theo Luật Biển Việt Nam và các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản liên quan.

Mục tiêu của quy định là đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại I; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước, trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc.

Trong đó, biến Cát Bà, Đồ Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc tế; hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm; xây dựng chính quyền đô thị với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đáng chú ý, Quyết định số 1412 đặt mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học-công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển; cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt; hoàn thành việc chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính quận; chính quyền đô thị được xây dựng và hoàn thiện phù hợp với yêu cầu của thành phố thông minh.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng đề ra tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. (Congly.vn 06/10)  

PC Hải Phòng có tân Giám đốc, ông Vũ Đức Hoan giữ chức Phó trưởng Ban quản lý đầu tư EVN NPC

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thực hiện Lễ Công bố Quyết định về công tác cán  bộ tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng).

Theo đó, từ ngày 01/10/2020 ông Vũ Đức Hoan thôi giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng để nhận nhiệm vụ mới theo quyết định của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC); Cụ thể, ông Vũ Đức Hoan sẽ giữ chức vụ Phó Trưởng ban quản lý đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Thiện – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng từ ngày 1/10/2020.

Tại lễ công bố bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng Giám đốc Công ty Điện lực miền Bắc và ban Lãnh đạo PC Hải Phòng chứng kiến lễ bàn giao nhiệm vụ giữa hai ông Vũ Đức Hoan và Nguyễn Đức Thiện.

Trước đó, Pháp luật Plus đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến việc PC Hải Phòng cho thuê trụ sở, nhà đất trái quy định; Mua xe Camry SE không đúng quy định.

Được biết, đầu tháng 9/2020, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hải Phòng gửi văn bản tới Đảng uỷ PC Hải Phòng, và yêu cầu đơn vị này xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ, tham mưu mua xe Camry SE không đúng quy định.

Trước đó, liên quan đến những lùm xùm cho thuê nhà đất tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng), tháng 7/2019 UBKT Thành uỷ Hải Phòng ban hành Quyết định số 229-QĐ/UBKTTƯ về việc rà soát, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công ty trong công tác cán bộ, mua sắm tài sản, vật tư thiết bị và quản lý cho thuê tài sản công tại PC Hải Phòng.

Quyết định số 229-QĐ/UBKTTƯ do UBKT Thành uỷ Hải Phòng kiểm tra tập trung vào một số vấn đề: Việc khắc phụ mua sắm xe công vượt hạn mức theo quy định; Việc thực hiện mua sắm vật tư thiết bị trong năm 2015, 2016 và việc giải quyết 304MBA (máy biến áp); 47.196 công tơ tồn kho; Công tác kiểm điểm, xử lý những cán bộ có sai phạm liên quan; Việc cho thuê, liên doanh liên kết các cơ sở nhà đất, thuộc quản lý của Công ty.

Đặc biệt, nội dung cho thuê, nhà đất trái quy định cũng đc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty điện lực Miền Bắc (EVNNPC) đã ban hành nhiều văn bản, yêu cầu PC Hải Phòng rà soát, xử lý việc này.

Trong một văn bản gửi tới cơ quan báo chí, PC Hải Phòng thừa nhận việc cho thuê nhà, đất với lý do phải lo cho đông đảo cán bộ nhân viên với số lượng lớn.

“PC Hải Phòng đã khắc phục các phòng làm việc với vị trí phù hợp và cho các đơn vị ngân hàng thuê văn phòng, mục đích để chi trả lương cho nhân lực làm công tác dịch vụ. Cụ thể cho ngân hàng An Bình thuê từ năm 2011 đến năm 2021; Ngân hàng MB thuê từ năm 2013 đến năm 2023…” văn bản này nêu rõ.

Cũng trong tháng 7/2020, EVN NPC có ban hành văn bản gửi tới PC Hải Phòng, văn bản này có nêu: Sau khi rà soát công tác cán bộ đơn vị cấp IV, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có ý kiến như sau: "Tạm thời chưa xem xét bố trí lại công việc đối với ông Vũ Quang Huy - Giám đốc Điện lực Hải An là em ruột ông Vũ Đức Hoan - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng”.  (Phapluatplus.vn 06/10, Nhã Vân)

Hải Phòng: Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà

UBND thành phố Hải Phòng có Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, Quy chế này quy định về việc quản lý các hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, bao gồm quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các hoạt động khác có ảnh hưởng đến môi trường du lịch, môi trường vùng vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Trong đó, quy định rõ về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sử dụng phương tiện thủy nội địa; dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí và dịch vụ liên quan khác. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2020, thay thế Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 20.11.2018 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.  (Baovanhoa.vn 06/10, Hải Đăng)

Hải Phòng: Sẽ có 11 KCN được triển khai trên diện tích 6616 ha

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Hải Phòng sẽ khánh thành và triển khai 11 khu công nghiệp (KCN) mới với tổng diện tích lên tới 6616 ha.

Theo thông tin từ BQL KKT Hải Phòng: Huyện Thủy Nguyên sẽ có 2 KCN đó là KCN Bến Rừng với tổng diện tích hơn 1000 ha thuộc địa bàn 5 xã Tâm Hưng, Phục Lễ, Lập Lễ, Phả Lễ và Thủy Triều. KCN Bến rừng được định hướng trở thành KCN tập trung với các ngành đóng tàu và gia công cơ khí, chế tạo máy, công nghiệp năng lượng, cảng và kho bãi…vùng đông Bắc của TP Hải Phòng.

KCN Thủy Nguyên với tổng diện tích khoảng 319 ha với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Theo đó, KCN này sẽ sử dụng quỹ đất 319 ha nằm trên địa bàn các xã An Lư, Trung Hà, Thủy Triều, Lập Lễ, Ngũ Lão (huyện Thủy Nguyên) thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Khu đất này ngoài giáp các khu dân cư thì còn ở vị thế giáp đường TL359, giáp dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, giáp kênh Phán Đạt và quy hoạch đường vành đai 3 thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng vốn đầu tư 4.141 tỷ đồng và được đề xuất hoạt động trong 70 năm, dự kiến đưa hạ tầng KCN vào hoạt động kinh doanh trong quý IV/2024.

 Huyện đảo Cát Hải có KCN và phi thuế quan Xuân Cầu với tổng diện tích khoảng 752 ha; Quận Hải An: KCN Nam Tràng Cát với tổng diện tích hơn 200 ha; Huyện Kiến Thụy: KCN Kiến Thụy với tổng diện tích hơn 900 ha; Huyện Vĩnh Bảo: KCN Vinh Quang với tổng diện tích gần 500 ha; Huyện Tiên Lãng: KCN Tiên Thanh với tổng diện tích hơn 400 ha; KCN Tiên Lãng 1, Tiên Lãng 2 với tổng diện tích gần 1000 ha; Huyện An Dương: KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 với tổng diện tích 687 ha; Huyện An Lão: KCN Cầu Cựu với tổng diện tích khoảng 93 ha .

Theo lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng: Hải Phòng vừa đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phê duyệt việc đầu tư, mở rộng một số KCN trên địa bàn Thành phố. Cụ thể, Hải Phòng đề xuất xây dựng khu phi thuế quan và khu công nghiệp Xuân Cầu rộng 750 ha tại đảo Cát Hải. Đề xuất điều chỉnh địa giới Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, gắn liền mở rộng Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 với diện tích 687 ha để thu hút Tập đoàn LG (Hàn Quốc) mở rộng quy mô tại khu vực này.

Trước đó theo quy hoạch UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt, Hải Phòng sẽ có thêm 12 cụm công nghiệp (CCN) mới. Đến năm 2025, toàn thành phố có 33 cụm công nghiệp. Quy hoạch xác định, đến năm 2020, diện tích cụm công nghiệp của Hải Phòng đạt 1.079,62 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp đạt trên 70% diện tích đất công nghiệp. Đến năm 2025, diện tích cụm công nghiệp tăng thêm 297,3 ha, nâng tổng diện tích đất cụm công nghiệp của thành phố lên thành 1.376,62 ha; tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đạt khoảng 80-90% diện tích đất công nghiệp.

Năm 2020, theo quy hoạch, giữ nguyên tổng diện tích 113,06 ha đối với 3 CCN đã hình thành (CCN Vĩnh Niệm – quận Lê Chân, CCN Tàu thủy An Hồng – huyện An Dương và CCN Tân Liên A – huyện Vĩnh Bảo). Điều chỉnh, mở rộng diện tích của 6 cụm công nghiệp đã được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, 1/2.000 và 1/10.000 với tổng diện tích là 291 ha (CCN Quán Trữ - quận Kiến An, CCN thị trấn Tiên Lãng – huyện Tiên Lãng, CCN Tân Trào – huyện Kiến Thụy, CCN An Lão – huyện An Lão, CCN Kiền Bái – Cao Nhân – huyện Thủy Nguyên và CCN Dũng Tiến – Giang Biên – huyện Vĩnh Bảo).

5 CCN đã được hình thành trước năm 2008, đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định sẽ được quy hoạch mới hạ tầng kỹ thuật cho phù hợp với hiện trạng. Bao gồm các CCN Đường 355 và cụm công nghiệp Hải Thành – quận Dương Kinh, cụm công nghiệp Kênh Giang – huyện Thủy Nguyên, CCN An Tràng 1 và cụm công nghiệp An Tràng 2 – huyện An Lão.

Đặc biệt, sẽ có 12 CCN sẽ được quy hoạch mới với tổng diện tích 456,9 ha tại 6 huyện: Thủy Nguyên (CCN làng nghề Mỹ Đồng, CCN Gia Đức, CCN Liên Khê); An Lão (CCN Cẩm Vân, CCN Quang Trung, CCN Chiến Thắng); Tiên Lãng (CCN Đại Thắng, CCN Tiên Cường II, CCN Quang Phục); Vĩnh Bảo (CCN Giang Biên); An Dương (CCN Đò Nống); Cát Hải (CCN Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu – Cát Bà).

Đồng thời, 18 CCN (tổng diện tích 2,710 ha) không phù hợp với quy mô và điều kiện phát triển sẽ đưa ra khỏi quy hoạch. Các quận, huyện bao gồm: Hồng Bàng (CCN Vật Cách, CCN Sở Dầu – Thượng Lý – Hạ Lý, CCN Sở Dầu); Ngô Quyền (CCN cảng Hoàng Diệu – Cửa Cấm – Chùa Vẽ); Hải An (CCN Đông Hải và CCN Vinashin tại KCN Đình Vũ); Đồ Sơn (CCN sạch của Công ty 28 – Bộ Quốc phòng); Kiến An (CCN Đồng Hòa + Nam Sơn); Thủy Nguyên (CCN Gia Minh, CCN Bến Rừng, CCN Minh Đức – Tràng Kênh); An Lão (CCN Cống Đôi – Văn Tràng, CCN Cầu Cựu – An Lão); An Dương (CCN Nam Sơn, CCN thị trấn An Dương); Kiến Thụy (CCN thị tứ và các làng nghề truyền thống); Vĩnh Bảo (CCN Tân Liên B); Bạch Long Vỹ (Cụm cảng công nghiệp sơ chế thủy sản).

Hải Phòng định hướng đến năm 2025 sẽ mở rộng thêm thêm diện tích 45 ha đối với 2 CCN Kênh Giang – huyện Thủy Nguyên và Tân Trào – huyện Kiến Thụy. Quy hoạch mới 7 cụm công nghiệp với tổng diện tích 252 ha: CCN Kiền Bái – huyện Thủy Nguyên; CCN An Thọ và CCN Cửa Hoạt – Quán Thắng – huyện An Lão; CCN Tiên Cường I, CCN Tiên Cường III – huyện Tiên Lãng; CCN Nam Am và CCN làng nghề Cổ Am – huyện Vĩnh Bảo. (Enternews.vn 07/10, Minh Huệ)

Hải Phòng: Thêm cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản

Ngoài cảng cá Ngọc Hải, TP Hải Phòng vừa được chỉ định thêm 1 cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Ông Nguyễn Thanh Xuân – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết, trong danh sách đợt I năm 2020 của Bộ NN-PTNT về các cảng cá được chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, Hải Phòng có 2 cảng cá là Ngọc Hải ở quận Đồ Sơn và Trân Châu ở huyện Cát Hải.

 

Cảng cá Trân Châu là cảng cá loại II, có độ sâu của luồng từ 3,5 - 5m, chiều dài cầu cảng 684,5m. Tàu có công suất 600CV có thể cập cảng, năng lực bốc dỡ hàng hóa 24.000 tấn/năm, sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2020. Còn cảng cá Ngọc Hải(cũng là cảng cá loại II) có độ sâu của luồng từ 1 - 2 m, chiều dài cầu cảng 280 m; tàu có công suất dưới 400CV có thể cập cảng, năng lực bốc dỡ hàng hóa 9.000 tấn/năm, hoạt động từ năm 2003.

Cả 2 cảng cá này đều có các dịch vụ cầu cảng, bến bãi, bốc xếp, phân loại, thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, xếp dỡ và vận chuyển thủy sản sau thu hoạch. Có dịch vụ kinh doanh xăng dầu, nước ngọt, sản xuất đá lạnh, kho lạnh, cung ứng lương thực, thực phẩm, điện lưới, vật tư, ngư cụ và các nhu yếu phẩm khác cho hoạt động nghề cá.

Mặt khác, được phép cung cấp dịch vụ gia công, sửa chữa ngư lưới cụ, đóng mới, sửa chữa tàu cá, cơ khí, trang thiết bị hàng hải, máy tàu, dịch vụ ăn uống, giải khát và sinh hoạt cho thuyền viên, thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá và các hoạt động liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác để thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá theo quy định của pháp luật.

“Cảng cá Ngọc Hải trước đây đã được Bộ NN-PTNT chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, còn cảng cá Trân Châu mới hoàn thiện để nhận tàu từ cảng cá Cát Bà theo Quyết định 887 của Thủ tướng Chính phủ, đợt này mới được chỉ định. Tại cảng cá Ngọc Hải lượng tàu ra vào ổn định còn tại cảng Trân Châu cơ bản chưa có tàu cá ra vào, phải thời thời gian tới" - ông Xuân cho biết. (Nongnghiep.vn 06/10, Đinh Mười)

XÃ HỘI     

Hải Phòng rà soát khẩn cấp người tiếp xúc gần ca nghi mắc COVID-19

 Chiều 6/10, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo quận Lê Chân, huyện Thủy Nguyên cùng lực lượng liên ngành khẩn cấp rà soát người tiếp xúc gần với anh T.K (SN 1987, quốc tịch Nhật Bản) nghi mắc COVID-19, đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu UBND quận Lê Chân, UBND huyện Thủy Nguyên chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẩn trương rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần ca nghi nhiễm trên địa bàn, tổ chức cách ly y tế theo quy định.

Đồng thời, khử trùng nơi làm việc và nơi cư trú liên quan đến ca nghi nhiễm. UBND TP Hải Phòng yêu cầu các trường hợp có liên quan khai báo y tế điện tử bằng ứng dụng Bluezone; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; thông báo danh sách những người có tiếp xúc gần ca nghi nhiễm tới các quận, huyện có liên quan để thực hiện tiếp tục điều tra, quản lý các đối tượng có liên quan.

UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn UBND quận Lê Chân, UBND huyện Thủy Nguyên, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu bệnh phẩm; xét nghiệm toàn bộ người có tiếp xúc gần ca nghi nhiễm theo quy định; tổng hợp báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ động liên hệ, nắm bắt kết quả xét nghiệm của ca nghi nhiễm và thông báo ngay cho các cơ quan, đơn vị liên quan khi có kết quả. Các công ty trong Khu Công nghiệp liên quan lập danh sách nhân viên có lịch trình tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm, gửi UBND huyện Thủy Nguyên để quản lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm theo quy định.

 

Công an thành phố chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác truy vết và quản lý cách ly y tế; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi chống đối, không họp tác với các cơ quan chức năng theo quy định.

UBND thành phố yêu cầu Sở Ngoại vụ phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế trong công tác nắm bắt thông tin của ca nghi nhiễm; bố trí phiên dịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu. (Tienphong.vn 06/10, Nguyễn Hoàng; Phapluatxahoi.vn  06/10; Antt.nguoiduatin.vn 06/10; Baovanhoa.vn 07/10; Tuoitre.vn 06/10; Vtv.vn 06/10; Vnexpress.vn 06/10; Thuonghieucongluan.com.vn 06/10; Pháp Luật Việt Nam 07/10, tr6)

Hải Phòng: 127/152 mẫu F1 liên quan đến ca nghi nhiễm người Nhật có kết quả âm tính

Liên quan đến ca bệnh nhân người Nhật nghi nhiễm làm việc tại Hải Phòng, chiều 6/10, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, ngành Y tế Hải Phòng đã phối hợp cùng các địa phương và lực lượng chức năng rà soát các trường hợp liên quan.

Theo đó, tính đến thời điểm này đã xác định được 152 trường hợp F1, thuộc các quận/huyện: Thủy Nguyên (125 mẫu), Lê Chân (22 mẫu), Ngô Quyền (3 mẫu), An Dương (1 mẫu), Hồng Bàng (1 mẫu).

Kết quả xét nghiệm trên hệ thống RT - Realtime PCR của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã xác định 127/152 trường hợp âm tính với vi rút SARS-CoV-2, đó là các trường hợp thuộc quận/huyện Thủy Nguyên, Hồng Bàng, An Dương. 25 trường hợp thuộc quận Lê Chân và Ngô Quyền đang tiến hành xét nghiệm, chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cũng cho biết, trong thời gian tới, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục điều tra, rà soát các trường hợp F1 (nếu có) để cách ly và lấy mẫu tiến hành xét nghiệm. (Suckhoedoisong.vn 06/10; Nhandan.com.vn 06/10; Nld.com.vn 06/10; Tienphong.vn 06/10; Nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn 06/10; Kinhtedothi.vn 06/10; Phunuvietnam.vn 06/10; Baogiaothong.vn 06/10; Baovephapluat.vn 07/10; Baoquocte.vn 07/10; Nguoiduatin.vn 06/10)

Hải Phòng: 141 người tiếp xúc ca nghi nhiễm COVID-19 đã có kết quả âm tính

Tối 6.10, bà Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng thông tin, 141 người là F1 tiếp xúc gần với người Nhật Bản nghi nhiễm COVID-19 đã có kết quả âm tính.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm trên hệ thống RT - Realtime PCR của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã xác định 141/162 trường hợp âm tính với COVID-19. Đó là các trường hợp thuộc các quận, huyện: Thủy Nguyên, Hồng Bàng, An Dương. 25 trường hợp thuộc quận Lê Chân và Ngô Quyền đang tiến hành xét nghiệm, chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết thêm, hiện nay thành phố vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2 từ Nhật Bản. Tuy nhiên, bà Xanh nhận định người Nhật này có thể không nhiễm COVID-19 vì người này ở Hải Phòng từ tháng 6.2018 và không đi đâu.

Cũng liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

UBND TP.Hải Phòng yêu cầu UBND quận Lê Chân, UBND huyện Thủy Nguyên chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẩn trương rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần ca nghi nhiễm trên địa bàn, tổ chức cách ly y tế theo quy định. Khử trùng nơi làm việc và nơi cư trú liên quan đến ca nghi nhiễm; yêu cầu các trường hợp có liên quan thực hiện ngay khai báo y tế điện tử bằng ứng dụng Bluezone; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đồng thời, thông báo danh sách những người có tiếp xúc gần ca nghi nhiễm tới các quận, huyện có liên quan để thực hiện tiếp tục điều tra, quản lý các đối tượng có liên quan; báo cáo kết quả thực hiện hàng ngày về Sở Y tế.

UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn UBND quận Lê Chân, UBND huyện Thủy Nguyên, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu bệnh phẩm; xét nghiệm toàn bộ người có tiếp xúc gần ca nghi nhiễm theo quy định.

Đối với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND thành phố yêu cầu chủ động liên hệ, nắm bắt kết quả xét nghiệm của ca nghi nhiễm và thông báo ngay cho các cơ quan, đơn vị liên quan khi có kết quả; yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp liên quan lập danh sách nhân viên có lịch trình tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm, gửi UBND huyện Thủy Nguyên để quản lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm theo quy định.

Đối với Công an thành phố, UBND thành phố yêu cầu chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác truy vết và quản lý cách ly y tế; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi chống đối, không hợp tác với các cơ quan chức năng theo quy định.

UBND thành phố yêu cầu Sở Ngoại vụ phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế trong công tác nắm bắt thông tin của ca nghi nhiễm; bố trí phiên dịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu. (Laodong.vn 06/10, Mai Chi; Danviet.vn 06/10; Enternews.vn 07/10)

152 trường hợp F1 liên quan người Nhật nghi nhiễm Covid-19 đã âm tính

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, qua rà soát các ca tiếp xúc gần với bệnh nhân T.K (sinh năm 1987) - quốc tịch Nhật Bản, có 152 trường hợp F1 liên quan đến vị chuyên gia Nhật Bản làm việc tại một công ty trong khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP Hải Phòng nghi nhiễm Covid-19.

Trong đó, huyện Thủy Nguyên có 125 người, quận Lê Chân có 22 người, quận Ngô Quyền có 3 người, huyện An Dương có 1 người và quận Hồng Bàng có 1 người.

Theo kết quả xét nghiệm trên hệ thống RT - Realtime PCR của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, 152 trường hợp này đều đã cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, ông T.K (sinh năm 1987), là nhân viên Công ty Kyocera Việt Nam. Ông T.K sang Việt Nam làm việc tại Hải Phòng từ 26/6/2018, và chưa về nước lần nào.

Ngày 5/10/2020, ông T.K bay về Nhật Bản trên chuyến bay Asianna Airline OZ 112, hạ cánh đến Osaka Nhật Bản lúc 10h10 cùng ngày. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR tại sân bay của ông T.K dương tính lần 1 với Covid-19.

Ngay khi nhận được tin, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ tầng 5 khách sạn Roygent Parks, nơi ông T.K từng ở, bao gồm 13 phòng và cách ly y tế đối với 10 khách đang cư trú tại tầng 5 khách sạn này cùng đội ngũ lễ tân, nhân viên khách sạn... (Baogiaothong.vn 06/10, Bảo Nguyên; Baophapluat.vn 07/10; Antt.nguoiduatin.vn  07/10; Baotainguyenmoitruong.vn 07/10; Vtv.vn 06/10; Vnexpress.vn 06/10’)

Cô giáo mầm non lo 'chuyện bao đồng'

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc của một giáo viên mầm non, Nguyễn Hà Xuyên (27 tuổi), ngụ H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng còn có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện.

Sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái trẻ Nguyễn Hà Xuyên xin về dạy ở Trường mầm non xã Quang Phục (H.Tiên Lãng) theo hợp đồng thời vụ. Cũng trong năm này, Hà Xuyên lập gia đình. Vừa làm, Hà Xuyên vừa học trung cấp sư phạm mầm non, rồi học tiếp lên đại học (hệ vừa học vừa làm). Hà Xuyên vào viên chức và hiện theo học lớp thạc sĩ quản lý giáo dục.

Hà Xuyên chia sẻ: “Khi còn là học sinh, tôi đã làm bí thư chi đoàn lớp. Tôi cho rằng với những hoạt động thực tế đoàn viên, thanh niên đóng góp được rất nhiều cho cộng đồng”.

Chính vì vậy, từ lúc là đoàn viên đến khi được bầu làm Bí thư Chi đoàn Trường mầm non xã Quang Phục, Hà Xuyên luôn có những ý tưởng, đóng góp thiết thực cho cộng đồng như tham mưu cho Đoàn xã Quang Phục xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại Nhà văn hóa thôn Trà Đông (trị giá 20 triệu đồng); tham gia tình nguyện trồng tuyến đường hoa thanh niên, thăm hỏi mẹ VN anh hùng, các ngày lao động tình nguyện, khai quang ngõ xóm; trực tiếp tìm nguồn tài trợ để tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo ở xã Quang Phục vào năm 2018... Đặc biệt là những quyết định táo bạo của Hà Xuyên trong việc vận động xây dựng nhà khăn quàng đỏ, nhà tình thương.

Hà Xuyên nhớ lại: “Năm 2018, Đoàn xã Quang Phục nhận được 10 triệu đồng từ Thành đoàn Hải Phòng hỗ trợ sửa lại nhà cho một học sinh. Tuy nhiên, ngôi nhà đó cũ quá, không thể sửa được. Khi họp bàn triển khai, tôi mạnh dạn đề xuất xây mới. Ban Thường vụ Đoàn xã Quang Phục nhất trí và kêu gọi xã hội hóa”.

Sau đó, Hà Xuyên dành nhiều thời gian đi vận động tài trợ từ những nhà hảo tâm đến những người có điều kiện trong thôn, trong xã. “Với công sức, vật liệu và 45 triệu đồng vận động được của mọi người, chúng tôi đã xây được một ngôi nhà khang trang, chắc chắn”, Hà Xuyên chia sẻ.

Hà Xuyên còn tham gia Câu lạc bộ (CLB) Sống để yêu thương ở H.Tiên Lãng. Với cương vị là Phó chủ tịch CLB thiện nguyện này, Hà Xuyên đã cùng các bạn đồng hành vận động kinh phí, xây dựng được 14 nhà nhân ái cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Tiên Lãng.

“Sau ngôi nhà đầu tiên ở xã Quang Phục được xây dựng thành công, tôi được nhiều người tin tưởng. Các nhà hảo tâm còn dặn lúc nào xây nhà nhân ái thì báo để họ hỗ trợ”, Hà Xuyên cho biết. Từ năm 2017 đến nay, Hà Xuyên tổ chức nấu cháo miễn phí để phát cho bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa H.Tiên Lãng vào cuối tuần.

Không chỉ nổi bật trong công tác thiện nguyện, Hà Xuyên còn là một giáo viên say mê với nghề và có nhiều thành tích xuất sắc. Từ năm 2016 đến nay, năm nào cô giáo Hà Xuyên cũng có giải trong các cuộc thi do ngành giáo dục TP.Hải Phòng tổ chức. Năm học 2016 - 2017, Hà Xuyên có sáng kiến xếp loại A cấp TP trong cuộc thi “Tận dụng nguyên vật liệu đã qua sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.

Hà Xuyên đã vinh dự được nhận bằng khen “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp TP lần thứ nhất” của Thành đoàn Hải Phòng. Nữ giáo viên Hà Xuyên cũng xuất sắc giành giải nhất toàn quốc cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”…

Để có nhiều thời gian làm công tác từ thiện, Hà Xuyên may mắn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình. “Thời gian đầu, khi thấy em đi nhiều quá, chồng em cũng khó chịu lắm. Có thời điểm còn dọa bỏ. Nhưng giờ lại đi làm từ thiện nhiều hơn em”, Hà Xuyên chia sẻ.

Lý giải điều này, anh Phạm Văn Huyên (35 tuổi, chồng cô giáo Hà Xuyên) cho hay: “Hồi mới cưới, vợ chồng tôi cãi nhau suốt vì Xuyên đi nhiều quá, không có thời gian nghỉ ngơi. Nói mãi vợ không nghe nên tôi đành phụ giúp cô ấy một số việc nặng nhọc. Khi làm cùng thì mới thấm thía ý nghĩa những việc mà vợ đang làm”.

Giờ đây, anh Huyên cũng đã tham gia CLB Sống để yêu thương. “4 năm nay, anh Huyên không vắng mặt ở chương trình nào của CLB. Em cần đi đâu, anh ấy cũng đưa đi. Anh Huyên còn khuyến khích con em đi cùng bố mẹ để trải nghiệm”, Hà Xuyên tự hào nói về chồng.

Nói về Hà Xuyên, chị Mai Đàm Thanh Vân, Bí thư Huyện đoàn Tiên Lãng, khẳng định đây là một đoàn viên cực kỳ xuất sắc. “Hà Xuyên rất tuyệt vời, nhiệt huyết. Không chỉ nhiệt tình làm thiện nguyện, Xuyên còn rất giỏi trong công tác Đoàn, Đội. Tất cả các cuộc thi của Đoàn, Hà Xuyên đều có giải cao. Cô ấy là tấm gương sáng ngời ở H.Tiên Lãng”, chị Vân đánh giá. (Thanhnien.vn 07/10, L.T; Thanh niên 07/10, tr10)

GIÁO DỤC

Nữ sinh lớp 12 hụt hẫng vì mẹ chưa bao giờ chia sẻ về cách phòng tránh thai

Tại chương trình truyền thông giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản, với sự tham gia của các chuyên gia về sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình do Đoàn Thanh niên trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trường THPT Đồng Hòa (Hải Phòng) phối hợp với Dự án BlueStar–Ngôi Sao Xanh, Tổ chức Marie Stopes Việt Nam thực hiện, hàng trăm sinh viên, học sinh đã được các chuyên gia chia sẻ về các vấn đề liên quan đến giới tính, sức khỏe sinh sản. Các chuyên gia cũng chia sẻ về những sai lầm trong cách tránh thai của các bạn trẻ, hậu quả của phá thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Vũ Thu Phương, học sinh lớp 12 trường THPT Đồng Hòa (quận Kiến An, Hải Phòng), cho biết, về chủ đề giới tính, mẹ chỉ hỏi em về kinh nguyệt, hướng dẫn vệ sinh trong chu kỳ, còn riêng về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai thì chưa bao giờ hai mẹ con trao đổi, vì mẹ cho rằng em chưa đến tuổi và không cần thiết phải biết. Vì thế nhiều lúc Phương rất hụt hẫng.

Còn Bùi Đoàn Bách, 19 tuổi, sinh viên năm một trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, từ lúc là học sinh phổ thông, khi nhận thấy cơ thể có nhiều sự thay đổi, em đã chủ động lên mạng tìm hiểu về giới tính, sức khoẻ sinh sản.

Tuy nhiên, thông tin trên mạng internet rất rộng lớn, nhiều thông tin không được xác minh đúng hay sai. Trong khi đó, các em lại thiếu địa chỉ tin cậy, chính thống để tham khảo. Do đó, em và rất nhiều bạn khác rất lúng túng.

"Em thấy nhiều bạn có suy nghĩ những bệnh lây truyền qua đường tình dục rất tế nhị, khó nói, nên khi muốn hỏi ý kiến thì không biết hỏi ai, hỏi như thế nào; hoặc muốn đi khám xem mình có mắc bệnh không thì rất lo sợ người khác biết được nên phải giấu giếm, hoặc đến những địa chỉ không uy tín", Bách chia sẻ.

Bách cho biết mình may mắn hơn các bạn khi có người quen làm trong ngành Y nên thỉnh thoảng có thể hỏi những điều còn băn khoăn. Tuy nhiên, không phải vấn đề nào em cũng mạnh dạn hỏi và được giải đáp tận tình, thẳng thắn.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Xuân, dự án BlueStar-Ngôi sao xanh, nhiều học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong tìm nguồn thông tin chính thống về sức khỏe sinh sản. Vì thế, nhiều em thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Không ít em thắc mắc rằng, lỡ "gần nhau" rồi, đi vệ sinh ngay có tránh được mang bầu không?"... Trong khi đó, nếu đã quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai và xuất tinh vào tử cung thì rất dễ có thai, nếu ngày "quan hệ" xung quanh dịp rụng trứng.

Tại chương trình, bác sĩ Trần Thị Xuân đã chia sẻ những hậu quả khi mang thai ở tuổi vị thành niên; các biện pháp tránh thai an toàn; quan hệ tình dục nhưng không có biện pháp bảo vệ, phòng tránh thai hay bao cao su bị thủng thì phải làm sao? Nó có thể để lại hậu quả gì? Ngoài ra, bác sĩ cũng cung cấp địa chỉ uy tín để đến tư vấn, đi khám nếu cảm thấy bản thân có nghi ngờ mắc bệnh.

Ông Cao Đình Tinh, cán bộ dự án Blue Star-Ngôi Sao Xanh, cho biết, thời gian qua, BlueStar đã thực hiện các chương trình truyền thông về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại nhiều trường đại học và THPT trên cả nước. Sau chương trình, gần 100% các em học sinh, sinh viên tham dự chương trình đã biết đến các biện pháp tránh thai hiện đại và có được những kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hiện nay, có tới 34% nhóm tuổi vị thành niên và thanh niên trên cả nước đang có nhu cầu cao về kế hoạch hóa gia đình, vì vậy việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai ở lứa tuổi này là hết sức cần thiết. Do đó, trong thời gian tới, BlueStar sẽ tiếp tục chú trọng tới đối tượng học sinh, sinh viên tại các trường THPT và đại học trong các chương trình truyền thông tới các trường. (Phunuvietnam.vn 06/10, Thu Anh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hưởng ứng Tuần lễ cao điểm tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, BHXH thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, được đồng bộ từ cấp thành phố đến các quận, huyện. (Anhp.vn 06/10)

Quận Ngô Quyền: Tập trung cao cho công tác thu ngân sách những tháng cuối năm

Chiều 6/10, Quận ủy Ngô Quyền tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận lần thứ III, kiểm điểm nhiệm vụ 9 tháng, bổ khuyết nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đào Trọng Đức chủ trì cuộc họp. (Anhp.vn 06/10)

Kỳ họp thứ 18 HĐND quận Ngô Quyền: Xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020

Sáng 6/10, HĐND quận Ngô Quyền khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 18 xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020 và kiện toàn các chức danh của bộ máy chính quyền quận. (Anhp.vn 06/10)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng cách ly hàng trăm F1 vì một người Nhật nghi nhiễm COVID-19

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã rà soát, cách ly hơn 160 trường hợp F1 và phong tỏa tầng 5 của khách sạn Roygent Parks, nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, do liên quan đến người Nhật Bản làm việc tại 1 công ty ở Thủy Nguyên nghi nhiễm COVID-19. (Baovephapluat.vn 06/10, Khánh An; Baogiaothong.vn 06/10; Thoidai.com.vn 06/10; Kinhtedothi.vn 06/10; Baophapluat.vn 06/10; Vnews.gov.vn 06/10; Nld.com.vn 06/10; Doisongphapluat.vn 06/10; Phunuvietnam.vn 06/10; Suckhoedoisong.vn 06/10; Kienthuc.net.vn 06/10; Plo.vn 06/10; Congly.vn 06/10; Giaoducthoidai.vn 06/10; Baodansinh.vn 06/10; Phapluatxahoi.vn  06/10; Haiquanonline.com.vn 06/10; Daidoanket.vn 06/10; Vietnamnet.vn 06/10; Baovanhoa.vn 06/10; Đại đoàn kết 07/10, tr13; Nông Thôn Ngày Nay 07/10, tr5; Tiền phong 07/10, tr2)

Hải Phòng đề xuất xây cầu Bến Rừng gần 2.300 tỷ đồng kết nối với Quảng Ninh

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và đường dẫn 2 đầu cầu nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với TX Quảng Yên (Quảng Ninh). (Thoidai.com.vn 06/10, Thanh Thư 06/10; Congly.vn 06/10; Kinhtedothi.vn 06/10; Plo.vn 06/10; Vietnamfinance.vn 06/10; Thanh niên 07/10, trang Nhịp sống Phía Bắc; tamnhin.net.vn 06/10; congkluan.vn 06/10; Haiquanonline.com.vn 06/10)./.

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn