Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 25/9/2020)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Hải Phòng: Cho ý kiến chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI

Ngày 24/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về một số nội dung: dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại hội nghị, các đại biểu nêu ý kiến tập trung, thống nhất đánh giá vào Dự thảo Báo cáo chính trị qua 10 lần chỉnh sửa, bổ sung, nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Bộ Chính trị, các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo TP, ý kiến thảo luận tại Đại hội Đảng cấp cơ sở và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần điều chỉnh một số câu, từ trong dự thảo tránh trùng lặp, bảo đảm lôgic. Đồng thời bổ sung thêm trong Dự thảo báo cáo các tiêu chí về đô thị văn minh hiện đại; xây dựng nông thôn mới; thể hiện rõ nét hơn công tác cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ trên địa bàn TP; đánh giá và làm nổi bật thêm kết quả công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, kết cấu hạ tầng giao thông...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ, Báo cáo Chính trị phải phản ánh trung thực, khách quan những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sát với tình hình thực tiễn, thể hiện được sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền nhân dân TP trong cả một nhiệm kỳ.

Ngoài ra, Báo cáo chính trị cũng phải chỉ ra được những tồn tại hạn chế trong nhiệm kỳ qua, cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cho đến xây dựng Đảng, phân tích sâu sắc nguyên nhân, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị không chỉ trong toàn Đảng bộ mà còn đến từng cá nhân, để lãnh đạo chỉ đạo cho nhiệm kỳ mới. (Baophapluat.vn 24/9, T.Linh)

Đổi mới để gần dân, hiểu dân

Ngày 24/9, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới”. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Hoạt động của MTTQ Việt Nam ngày càng hướng mạnh về cơ sở và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển đất nước. Tuy nhiên, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam có lúc, có nơi chưa theo kịp tình hình mới và cần có các giải pháp khắc phục kịp thời.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng, qua đánh giá thực trạng đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, công tác Mặt trận đã từng bước được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, cần thẳng thắn thừa nhận, vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân và giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận còn hạn chế.

Do đó, MTTQ các cấp cần đổi mới cách làm trong việc chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, thường xuyên lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, yêu cầu chính đáng của nhân dân, bám sát phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân được thụ hưởng”. (Mattran.org.vn 24/9; Đại đoàn kết 25/9, tr4)

KINH TẾ     

Hải Phòng: Hiệu quả rõ rệt từ tái cơ cấu chăn nuôi

Triển khai kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp, việc tái cơ cấu lĩnh vực chăn nuôi ở Hải Phòng đã có những bước chuyển quan trọng. Kết quả dễ nhìn thấy nhất trong việc cơ cấu lại ngành chăn nuôi là người dân dần chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung với tốc độ tăng bình quân 5,12%/năm.

Theo UBND TP Hải Phòng, hiện tại toàn thành phố đang có 9 vùng chăn nuôi tập trung, tổng diện tích 147,5 ha với 142 trang trại, trong đó có 35 trang trại lợn, 107 trại gà quy mô 5.000-8.000 con/trại. Các trang trại chăn nuôi tập trung sản xuất có hiệu quả, ít xảy ra dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Ngoài việc cơ cấu lại sản xuất chăn nuôi theo vùng chăn nuôi tập trung, những năm qua, ngành nông nghiệp Hải Phòng tập trung chuyển đối tượng vật nuôi và quan tâm đến công tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào sản xuất các giống vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, đối với đàn lợn, phát triển mở rộng quy mô đàn lợn cao sản, nâng cao chất lượng đàn lợn thịt, tăng năng suất sinh sản đàn lợn nái duy trì ổn định sản lượng thịt ở mức 65-70 nghìn tấn/năm. Đối với đàn gia cầm, chăn nuôi gia cầm theo hướng nâng cao tỷ trọng gà lông màu, duy trì ổn định ở mức 55-60 nghìn tấn/năm.

Mặt khác, tổ chức lại phương thức sản xuất chăn nuôi, đã đổi mới hệ thống giết mổ, chuyển đổi phương thức chăn nuôi liên kết theo chuỗi giá trị, ngành hàng, tổ chức liên kết sản xuất. Đồng thời, cơ cấu lại theo chuỗi con giống sản xuất ra cung ứng cho các thành viên trong hợp tác xã và tổ hợp chăn nuôi.

Các chuỗi liên kết sản xuất của chủ yếu là lợn thịt, gà thịt lông màu. Các hộ chăn nuôi có chuồng trại, nhân công ký hợp đồng nuôi gia công gà với các công ty và được đầu tư toàn bộ con giống, thức ăn, thuốc thú y, bao tiêu sản phẩm, thuê chuồng trại, trả công theo thoả thuận.

Hiệu quả kinh tế rõ rệt

Ghi nhận của Báo NNVN tại huyện An Lão, mô hình trang trại chăn nuôi gà thương phẩm của ông Đào Quang Hưng, tại xã Tân Viên được xem là 1 điển hình rõ nét cho thấy hiệu quả của việc cơ cấu lại lĩnh vực chăn nuôi tại địa phương này.

Xuất phát điểm từ 1 công nhân nhà máy đóng tàu, khi nhà máy đóng tàu khó khăn, năm 2008, ông Hưng đã mạnh dạn thu mua đất và đầu tư trang trại với quy mô 6.000 con gà để chăn nuôi gia công cho 1 doanh nghiệp.

Sau này, khi đã đủ kinh nghiệm thị trường, ông Hưng đã mạnh dạn tách riêng tự đầu tư, tìm nguồn để xây dựng trang trại. Đến nay, ngoài 2 trại gia đình với quy mô 2 vạn con, ông Hưng còn có 20 trang trại quy mô lớn chăn nuôi gia công cho mình với tổng doanh thu đã trừ chi phí hàng năm từ 4-5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Hưng chia sẻ, để sản xuất ra 1kg gà, phụ thuộc vào con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và trình độ kỹ thuật của người nuôi. Do vậy, người chăn nuôi quy mô lớn (trang trại từ 5.000-7.000 con trở lên) phải hợp tác với những đơn vị sản xuất giống tốt, thức ăn chăn nuôi tốt, thuốc thú y tốt, có đội ngũ kỹ thuật tốt để đảm bảo xử lí lúc xảy ra dịch bệnh và có giá thành cạnh tranh.

Ngoài ra, theo ông Hưng, vai trò của cơ quan nhà nước với các hộ chăn nuôi như hướng dẫn về mặt pháp lí, định hướng phát triển, môi trường, thú y rất quan trọng. Ví dụ, như chính sách vay vốn không lãi 3 năm hay hỗ trợ chuyển đổi đất đai ở Hải Phòng.

“Có thời điểm, như năm 2013, lúc đó bão giá gà trắng, tiền thu về không đủ chi phí cho sản xuất, nếu không có cơ quan chức năng định hướng, hỗ trợ thì chắc không có tôi ngày hôm nay. Nói chung làm nông nghiệp là vậy, có lúc nọ lúc kia.

Còn trong nuôi gà, khó khăn nhất đối với các hộ là chi phí lớn, ngoài rủi ro về dịch bệnh còn rủi ro về giá cả thị trường. Tuy nhiên, nói chung so với cấy lúa, trồng trọt thì thu nhập của nuôi gà cao hơn cho dù chăn nuôi gia công cho công ty hay tư nhân”, ông Hưng bộc bạch.

Theo Phòng NN-PTNT huyện An Lão, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp những năm gần đây phát triển theo hướng tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, giá trị sản xuất đạt gần 1.566 tỷ đồng.

Huyện An Lão đang có 79 trang trại nuôi gà quy mô lớn, 31 trang trại chăn nuôi lợn tập trung và 21 mô hình tổng hợp, mô hình trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp hạn chế dịch bệnh và rủi ro trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Phú Thọ, Trưởng phòng NN-PTNT huyện An Lão cho biết: Mô hình trang trại ở huyện An Lão phát triển mạnh những năm gần đây. Về công tác phòng chống dịch bệnh, việc các trang trại phát triển theo hướng chăn nuôi tập trung quy mô lớn được đảm bảo hơn so với các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ.

Từ năm 2015 đến nay, đối với đàn lợn, cơ bản không xảy ra dịch bệnh lớn, trừ năm 2019 xảy ra dịch tả lợn châu Phi, do tình hình chung cả nước. Còn đối với đàn gia cầm, chỉ có năm 2018 xảy ra dịch với 1 đàn chăn nuôi mang tính chất nhỏ lẻ (đàn vịt).

"Chăn nuôi tập trung đến thời điểm này phát triển tương đối ổn định do an toàn dịch bệnh, đặc biệt đối với trang trại lợn quy mô lớn theo hướng tập trung. Về công tác phòng chống dịch bệnh, việc các trang trại phát triển theo hướng chăn nuôi tập trung đảm bảo hơn so với các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ.

Hiện tại tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là 17.000 con hầu như tập trung chính ở các trang trại. Về chăn nuôi gà, những năm gần đây, chăn nuôi nhỏ lẻ giảm, phát triển nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn, đặc biệt là các trang trại nuôi 5.000-7.000 con phát triển rất mạnh, tạo nguồn thu cho các chủ trang trại, giải quyết việc làm cho 1 số lao động địa phương. Huyện đã quy hoạch xây dựng 8 vùng chăn nuôi tập trung với tổng diện tích 30,6ha”, ông Thọ cho biết. (Nongnghiep.vn 25/9, Đinh Mười; Nông Nghiệp Việt Nam 25/9, tr11)

Megabank đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam

Ngân hàng Megabank của Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ mở chi nhánh tại TP. Hải Phòng, nhằm đón đầu làn sóng doanh nghiệp công nghệ đến đầu tư tại Việt Nam.

Megabank vừa công bố đã nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xin cấp phép để mở chi nhánh tại TP. Hải Phòng. Đây chỉ là một trong nhiều ngân hàng của Đài Loan đang trong cuộc chạy đua để mở chi nhánh tại các địa phương phía Bắc của Việt Nam nhằm đón làn sóng doanh nghiệp công nghệ đến đầu tư tại Việt Nam.

Cùng với làn sóng các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam, các ngân hàng của Đài Loan đến Việt Nam từ khá sớm, từ những năm 90 của thế kỷ trước và chủ yếu mở chi nhánh tại TP.HCM để phục vụ hàng ngàn nhà máy, các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư tại các tỉnh phía Nam. Tính đến nay, với hơn 10 ngân hàng có mặt, các ngân hàng của Đài Loan (Trung Quốc) đã đứng đầu về số lượng chi nhánh, văn phòng đại diện ngân hàng của nước ngoài tại Việt Nam. Hiện Đài Loan (Trung Quốc) có 2.764 dự án FDI tại Việt Nam và hầu như các doanh nghiệp này đều sử dụng dịch vụ tại ngân hàng Đài Loan.

Theo nhận định của Ngân hàng Megabank, Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn thứ 2 tại miền Bắc, có cảng biển lớn nhất miền Bắc và sân bay quốc tế. Trong làn sóng đầu tư đang dịch chuyển, Hải Phòng đã có một số “đại bàng” của Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực điện tử, công nghệ đến đầu tư, như Pegatron, USI, Lite-ON... Nơi đây hứa hẹn sẽ sớm trở thành một trung tâm sản xuất công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Nếu được cấp phép, Megabank sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) có chi nhánh tại Hải Phòng. (Thoibaokinhdoanh.vn 24/9, Vũ TRọng)

XÃ HỘI     

Hơn 1.000 đoàn viên Hải Phòng hưởng ứng ngày hội văn hoá giao thông

Sáng 24/9, tại trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An, TP Hải Phòng), Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, phát động Cuộc thi “Tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội Đảng toàn quốc” với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên thanh thiếu nhi.

Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên thanh thiếu nhi. Qua đó, tạo nên một môi trường giao thông văn mình, an toàn, đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Thành đoàn – Ban An toàn giao thông thành phố hỗ trợ cơ sở vật chất gồm mũ bảo hiểm và các sản phẩm tuyên truyền an toàn giao thông với tổng trị giá 10 triệu đồng cho 5 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tiêu biểu của quận đoàn Hải An.

Trước đó, mô hình này được các quận, huyện đoàn và đoàn trực thuộc Thành đoàn TP Hải Phòng triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực như cải thiện tình hình giao thông khu vực cổng trường, nâng cao ý thức tham gia giao thông của phụ huynh, học sinh và sinh viên. Hiện, toàn thành phố có gần 140 mô hình trên với sự tham gia tích cực của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Ban Thường vụ Thành đoàn cũng trao tặng cho quận đoàn Hải An 1 tủ sách xanh gồm hơn 200 cuốn sách và toàn bộ số sách thu được tại hoạt động “Đổi sách lấy cây”.

Cũng tại chương trình, thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, giai đoạn 2018-2022, nhằm động viên, chia sẻ với người thân các chiến sĩ đang công tác nơi biên giới hải đảo, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tặng quà cho 4 em học sinh trường THPT Lê Quý Đôn. (Tienphong.vn  24/9, Phương Linh; Tuoitrethudo.com.vn 24/9)

Công đoàn Giáo dục Hải Phòng: Tập trung chăm lo đời sống nhà giáo, người lao động

Năm học 2020-2021, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tập trung triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo và người lao động.

Ngày 24/9, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2018 - 2023 thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn.

Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng hiện có 70 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.800 đoàn viên công đoàn. Nửa nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn ngành có nhiều hoạt động sáng tạo, nổi bật, tạo được dấu ấn đậm nét trong phong trào CNVC.LĐ của thành phố và hoạt động công đoàn toàn ngành, được Lãnh đạo ngành đánh giá cao.

Trong đó, năm học 2019-2020, Công đoàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tiếp tục phát huy được những thành tích của nhiều năm qua và đồng hành cùng chuyên môn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành; triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “tạm dừng đến trường, không dừng học” .

Năm học 2020-2021, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng xác định mục tiêu đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn trong ngành; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo và người lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo. Trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp theo chức năng của tổ chức Công đoàn; tích cực chủ động tham gia vào quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông...

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn, phong trào thi đua dạy tốt - học tốt năm học 2019-2020 được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng.

Cũng tại chương trình, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng trao 44 suất quà trung thu tặng con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1.200.000 đồng. . (Laodong.vn 24/9, Mai Dung)

Thị trường bánh trung thu Hải Phòng: Nơi tập nập, chỗ đìu hiu

Trái với các nhãn hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, các cửa hàng bày bán sản phẩm, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhỏ lẻ tại Hải Phòng lại khá ảm đạm.

Thành phố Hải Phòng hiện có 80 cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở lớn, có tiếng, sản xuất theo dây chuyền khép kín, nguyên liệu đảm bảo, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, mang tính chất mùa vụ, hộ gia đình chưa chấp hành nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm, quy trình một chiều khi sản xuất.

Càng gần đến Trung thu, phố Cầu Đất, con phố nổi tiếng với các cửa hàng bánh Trung thu truyền thống tại Hải Phòng, càng đông đúc. Tại cửa hàng bánh Trung thu Đông Phương (địa chỉ 172 Cầu Đất), khách đến mua bánh xếp hàng ra đến vỉa hè; khách ra khỏi cửa hàng với những túi lớn, túi bé.

Các thương hiệu khác như Thanh Lịch, Kim Thanh, Như Ý,… dù khách hàng không phải xếp hàng trong hàng ngoài nhưng cũng tấp nập. Thời điểm này, nhiều cửa hàng đã không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua số lượng lớn.

Chị Nguyễn Thị Hương ở Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng ra về sau hơn 15 phút xếp hàng mà không mua được bánh cho biết, chị đến đặt mua bánh cho cán bộ, công nhân viên công ty nhưng đi muộn quá nên cửa hàng báo là không đặt được. “Cửa hàng nói đến giờ đã đầy hết đơn hàng rồi. So với mọi năm ở đây chật cứng nhưng năm nay thời điểm này vẫn còn vắng”, chị Hương cho biết.

Ra khỏi phố Cầu Đất lại là một thị trường bánh Trung thu hoàn toàn khác tại Hải Phòng. Trái với các nhãn hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, các cửa hàng bày bán sản phẩm, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhỏ lẻ tại Hải Phòng lại khá ảm đạm.

Mặc dù cũng là một nhãn hiệu bánh Trung thu được nhiều người biết đến tại quận Lê Chân, chị Trần Thị Hạnh, đại diện cơ sở sản xuất bánh Huy Tiến ở địa chỉ 1/36 Dư Hàng cho biết, vì lượng khách mua so với mọi năm giảm hẳn nên hầu hết các cơ sở đều vừa sản xuất cầm chừng vừa nghe ngóng tình hình.

“Tình hình tiêu thụ bánh Trung thu năm nay tại cơ sở khá chậm, vì dịch nên cơ sở cũng không làm nhiều và cũng chưa bán được nhiều. So với mọi năm thì năm nay giảm sút rõ rệt, năm nay cơ sở cũng không đầu tư nhiều vì dự tính do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên sức tiêu thụ khó tăng”, chị Hạnh chia sẻ.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng), toàn thành phố hiện có khoảng 80 cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất bánh ngọt, bánh Trung thu. Tuy nhiên, chỉ các công ty mới phải đăng ký và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện; còn hộ gia đình chỉ làm cam kết với cơ quan chức năng cấp quận, huyện.

Trên thực tế, số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, mùa vụ, theo hộ gia đình không đăng ký lại khá nhiều. Không khó để tìm mua những chiếc bánh nướng, bánh dẻo được đóng gói với mẫu mã đẹp, hình thức bắt mắt nhưng địa chỉ cơ sở sản xuất chỉ ghi chung chung tại Hải Phòng.

Nhiều loại bánh trung thu được sản xuất tại các huyện ngoại thành nhưng trên vỏ bao bì đều có chung dòng chữ: "Công thức Cầu Đất"; trong đó, chữ "công thức" được ghi nhỏ xíu, nếu nhìn lướt qua sẽ chỉ thấy thương hiệu Cầu Đất nổi tiếng.

Lý giải về "mối quan hệ" với phố bánh Trung thu nổi tiếng Cầu Đất, đại diện cơ sở sản xuất bánh Trang Trưởng tại xã Tự Cường, Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết, công thức của làm bánh là công thức Cầu Đất nhưng không phải sản xuất nhái thương hiệu của Cầu Đất. “Trên sản phẩm người ta chỉ ghi mác là "công thức", còn nhãn mác, tên tuổi là tên của cơ sở. Ở trong đây, hiệu bánh nào cũng ghi "Công thức Cầu Đất" nên không có vấn đề gì cả” vị này nói.

Đợt này, thành phố Hải Phòng thành lập 2 đoàn liên ngành, thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn. Dù đã được thông báo sẽ có đoàn kiểm tra, nhưng một số cơ sở vẫn chưa chấp hành nghiêm trong việc tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các giấy tờ đảm bảo mua nguyên liệu tại các cơ sở đủ điều kiện.

Tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Trần Gia trên phố Chùa Hàng, quận Lê Chân, khi đoàn đến kiểm tra, chủ cơ sở vắng mặt; tại khu vực sản xuất, do cơ sở vừa sản xuất bánh Trung thu vừa làm pate nên dầu mỡ bám đầy trên các mặt bàn, nhiều đồ dùng chế biến, sản xuất bánh làm xong không được rửa sạch sẽ, bột vương vãi trên nền.

Do chủ cơ sở sản xuất vắng mặt nên đoàn kiểm tra đã ghi lại hiện trạng, yêu cầu chủ cơ sở sau đó lên làm việc. Đối với các cơ sở sản xuất Tánh trung thu còn tồn tại những lỗi nhỏ, đoàn yêu cầu khẩn trương khắc phục và báo cáo khắc phục về các cơ quan chức năng.

 

Bà Phạm Thị Trà, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, đoàn kiểm tra tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm khi tiến hành kiểm tra. Thời điểm hiện tại, chỉ có một vài cơ sở sản xuất lớn, còn lại là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, có tính chất thời vụ.

“Các cơ sở này về quy trình, cơ sở vật chất đều thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, một số cơ sở có sự sắp xếp xáo trộn hoặc khâu vệ sinh chưa được như mong muốn. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở phải khắc phục ngay, nếu có lỗi lớn sẽ được mời về Sở để xử lý vi phạm”, bà Trà nêu rõ.

Thiết nghĩ, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt không đăng ký, có dấu hiệu làm giả nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ cần được xử lý nghiêm, để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng. (Vov.vn 24/9, Thanh Nga; Thuonghieucongluan.com.vn 24/9)

GIÁO DỤC  

Nam sinh Hải Phòng ôn thi 1,5 tháng đạt 8.5 IELTS

Trần Huy Phong có bố từng là giảng viên Đại học, khoa tiếng Anh; mẹ làm công việc giao tiếp nhiều với người nước ngoài, anh trai đã từng đi du học, cả gia đình đều có khả năng nói tiếng Anh thành thạo.

Ngay từ khi các con còn nhỏ, bố mẹ của Phong đã cho các con mình sớm tiếp cận với môn ngoại ngữ này.

Bản thân Phong đi học tiếng Anh từ năm lớp 1 và đã dành nhiều thời gian học tập tại một số Trung tâm Anh ngữ trên địa bàn Hải Phòng.

Huy Phong chia sẻ: “Tầm hè năm ngoái em bước vào lớp 11, thầy giáo Trần Đức Ngọc (Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn) gọi em và một vài bạn nữa lên phòng nói về chương trình luyện thi IELTS.

Thầy Ngọc cũng đã động viên em và các bạn tập trung ôn luyện, chuyên tâm vào luyện thi IELTS.

Được sự đồng ý của bố mẹ, Phong được các thầy cô giáo của nhà trường tập trung bồi dưỡng kiến thức, tạo điều kiện để em luyện thi.

Sau 1 tháng, Phong đã sẵn sàng bước vào kỳ thi. Nhưng để tự tin hơn, Phong đề nghị thầy giáo giãn thời gian ôn tập thêm nửa tháng.

Kết quả, Trần Huy Phong đã đạt 8.5 điểm thi IELTS với điểm từng phần thi cụ thể: Nghe: 8.5; Nói: 8.5; Đọc: 9.0 và Viết: 7.5.

Nói về bí quyết để đạt được điểm số đáng mơ ước như thế, nam sinh Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn cho biết, đây là kết quả của cả một hành trình dài.

Tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ nên Trần Huy Phong có thêm lợi thế, đặc biệt là khả năng nói. Đó cũng chính là lý do trong phần thi IELTS vừa rồi, nam sinh này đạt được điểm tuyệt đối 9.0 phần Reading.

“Ngoài việc học trên lớp, ở nhà em luôn tiếp xúc với tiếng Anh như một sở thích hàng ngày. Bây giờ làm gì em cũng sử dụng hầu hết bằng tiếng Anh từ đọc báo, đọc sách đến nghe nhạc, xem phim…. Những tháng gần kỳ thi, gia đình em hầu như nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Em còn lên Youtube xem “Ted - talk”, nghe các giáo sư nước ngoài thuyết trình bằng tiếng Anh. Cũng chính vì vậy, em không có cảm giác chán tiếng Anh, cảm thấy có thể được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ”, Huy Phong chia sẻ.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên tiếng Anh, lớp 12A5 nhận xét: “Tôi đánh giá rất cao niềm đam mê với môn học và tinh thần tự học của các em học sinh lớp 12A5, đặc biệt là Huy Phong.

Các em đã rất tích cực trong việc chủ động tìm tòi và học hỏi kiến thức mới thông qua các hình thức giải trí như nghe nhạc, xem phim, đọc sách, báo hoặc thậm chí là chơi game.

Bản thân Phong cũng rất nghiêm túc trong các giờ học tiếng Anh và nhiệt tình tham gia các cuộc thi, như: Olympic tiếng Anh, hay Kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp.

Kết quả này đến với Phong là hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực và đam mê của chàng trai cá tính này”.

Được biết, trước khi đạt được điểm IELTS cao chót vót này, Trần Huy Phong đã từng thi và đạt giải học sinh giỏi “vượt cấp” với thành tích học lớp 11, tham gia thi học sinh giỏi lớp 12 và được giải Nhì cấp thành phố môn tiếng Anh;

Mới đây nhất, tại Kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE), Phong đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng, nằm trong tốp 5 cấp thành phố, tốp 15 cấp quốc gia. (Giaoduc.net.vn 24/9, Lã Tiến)

GIAO THÔNG

Xe 16 chỗ va chạm giữa ngã tư dù được CSGT hỗ trợ

Sau khi xe 16 chỗ gặp sự cố, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhanh chóng hỗ trợ đưa phương tiện vào lề đường nhưng trong quá trình lại va chạm với một xe 29 chỗ khác.

Sự việc xảy ra trên đường ở Hải Phòng vào chiều 23/9. Theo đó, một xe 16 chỗ được cho là gặp sự cố không thể di chuyển nên khi nhận được tin báo, các đồng chí công an, CSGT đã tới hỗ trợ đẩy xe trên đường.

Tuy nhiên khi qua ngã tư, dù được sự trợ giúp điều phối từ CSGT, tài xế xe 16 chỗ vẫn để xảy ra va chạm tới một xe 29 chỗ. Có thể thấy, CSGT ra hiệu lệnh để xe 29 chỗ lưu thông trước, nhưng tài xế xe 16 chỗ đã không chú ý quan sát và gây ra sự cố đáng tiếc.

May mắn là va chạm không để lại thiệt hại quá nghiêm trọng, phần đầu xe tải bị hư hỏng. (Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 24/9, Phạm Mạnh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Hội nghị Thành ủy: Cho ý kiến các văn kiện Đại hội 16 Đảng bộ thành phố

Ngày 24/9, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì Hội nghị Thành ủy, cho ý kiến về một số nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (Đại hội 16). (Anhp.vn 24/9, LMT)

Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng: Tổng kết công tác công đoàn năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021

Sáng 24/9, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và sơ kết giữa nhiệm kỳ 2018 - 2023 thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đào Thị Huyền - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố. (Anhp.vn 24/9, Thái Bình)

Trên 1.000 đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia “Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao thông”

Sáng 24/9, tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức chương trình “Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao thông”; phát động cuộc thi “Tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội Đảng toàn quốc”. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tuất – Phó Bí thư Thưởng trực Quận uỷ Hải An, Hoàng Triệu Hoàng – Phó Giám đốc Sở GTVT, Vương Toàn Thu Thuỷ - Phó Bí Thành đoàn, Nguyễn Văn Luyến – Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố, Thượng tá Vũ Văn Quang – Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP; Trần Đức Ngọc – Bí Thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn và trên 1.000 đoàn viên thanh thiếu nhi thành phố tham gia chương trình. (Anhp.vn 24/9, TG)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Nâng vốn đầu tư dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 lên trên 2.000 tỷ

Theo đó, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con được UBND TP Hải Phòng phê duyệt sẽ có tổng vốn đầu tư 2.053 tỷ đồng và thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2018 đến năm 2021. (Baogiaothong.vn 24/9, Bảo Nguyên; Baodautu.vn 24/9; Antt.nguoiduatin.vn  23/9; Enternews.vn 25/9, Minh Huệ; Tuoitrethudo.com.vn 24/9)

Truy nã nữ giám đốc xinh đẹp chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Phòng cho biết đã ban hành Quyết định truy nã bị can số 34/QĐ-CSHS-Đ5 đối với Nguyễn Thị Mai, sinh 1983, ở số 8/28/320 Lê Lai, Máy Chai, quận Ngô Quyề, là Giám đốc Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Mai Lâm về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 300 tỷ đồng.  (Cand.com.vn 24/9, V.Huy; Giaoducthoidai.vn 24/9; Bizlive.vn 24/9; Ngaymoionline.com.vn 24/9; Công an nhân dân 25/9, tr5; Tuổi trẻ 25/9, tr18)

Hải Phòng: Xử Phạt đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc, phát tán bản đồ Việt Nam không đúng sự thật

Ngày 24/9, Công an thành phố Hải Phòng đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục tiến hành triệu tập đối với ông C. B. G - sinh 1982, quốc tịch Trung Quốc, đang tạm trú tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền là chủ tài khoản “Richard Chen”, về hành vi đăng phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ, hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia của Việt Nam. (Phapluatplus.vn 24/9; Haiquanonline.com.vn 24/9)

Hải Phòng đề xuất xây mới hai cảng biển với vốn đầu tư trên 6.400 tỷ

Khu kinh tế Hải Phòng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư và các bộ, ngành liên quan để xin ý kiến về hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án được giao cho Công ty CP Tập đoàn Hateco thực hiện. (Baogiaothong.vn 24/9, Bảo Nguyên)

Công bố cụm neo đậu tàu du lịch lưu trú qua đêm trên các vịnh Cát Bà

Từ ngày 24/9, trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) chính thức có ba cụm điểm neo đậu tàu du lịch lưu trú qua đêm. Đó là quyết định mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng về các điểm neo đậu tàu du lịch lưu trú qua đêm trên biển tại khu vực này. (Nhandan.com.vn 24/9, Ngô Quang Dũng; Baophapluat.vn 24/9; Atgt.vn 24/9)

Hải Phòng: Quận Lê Chân quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

Lê Chân là một quận trung tâm của Hải Phòng với rất nhiều các dự án lớn đang triển khai thực hiện. Công tác GPMB đang được các cấp ủy và Chính quyền địa phương của quận tập trung triển khai quyết liệt. Đến nay, hầu hết các “nút thắt” vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều năm trước đã được khai thông mà không phải tiến hành cưỡng chế một hộ dân nào. (Tuoitrethudo.com.vn 25/9, Quang Chiến)

Tiêu hủy 1.920 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Chiều 22/9, tại Đồn Biên phòng Cát Hải, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Hải Phòng đã tiến hành tiêu hủy 1.920 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu nước ngoài nhập lậu bị thu giữ trước đó tại khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng. (Biên phòng 25/9, tr6)./.

 

                                                                                                           

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn