Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 22/6/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hải Phòng có những bước phát triển bứt phá ấn tượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Sáng 21/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tại kỳ họp... các cử tri bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Chính phủ về tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền. Đặc biệt là sự phấn khởi trước những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TP Hải Phòng thời gian qua. Mặc dù Việt Nam vừa phải trải qua một thời kỳ khó khăn do phải căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng Chính phủ vẫn không điều chỉnh kế hoạch, điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội

Các cử tri cũng thể hiện niềm vui trước những thay đổi vượt bậc của TP Hải Phòng những năm qua về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông đầu tư hiện đại, diện mạo đô thị được chỉnh trang đồng bộ; sự quyết liệt của chính quyền thành phố trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ và tin tưởng cao trong nhân dân; nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm; gia đình chính sách, có công với cách mạng được quan tâm chu đáo, chính sách miễn học phí cho học sinh trong năm tới...

Các cử tri cũng nêu các ý kiến cần quan tâm hơn nữa đến các đối tượng là người lao động bị thất nghiệp do dịch Covid-19; cần tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh người nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Đồng thời, cử tri mong muốn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo ra bộ đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp với thực tiễn sau một thời gian học sinh phải nghỉ do dịch Covid-19; đối với việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong lựa chọn bộ sách giáo khoa, trường hợp những cháu khi chuyển trường sẽ lại phải tiếp xúc với bộ sách giáo khoa mới, do vậy Bộ Giáo dục - Đào tạo cần có những hướng dẫn cụ thể và phù hợp với thực tế; cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thị trường châu Âu, đặc biệt là doanh nghiệp tham gia chuỗi logistics...

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, chân thành của cử tri quận Ngô Quyền; đặc biệt trân trọng ý thức xây dựng đất nước và TP. Thủ tướng nêu rõ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạt chất lượng hiệu quả với nhiều quyết sách quan trọng đối với đất nước. Chúng ta đã có tinh thần chủ động, kiên quyết trong phòng chống dịch Covid-19 với những quyết sách cụ thể, quyết liệt, đặt mục tiêu sức khỏe của người dân lên hàng đầu; đã giám sát chặt chẽ, hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh, tăng cường những phác đồ điều trị... nên đạt được những kết quả tích cực với việc là một trong những nước sớm thoát ra dịch bệnh trên thế giới với chi phí phòng chống dịch ít nhất, đặc biệt là không để ai bị tử vong...

Thủ tướng cũng ghi nhận tinh thần chỉ đạo quyết liệt rất có hiệu quả của lãnh đạo TP Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương với những quyết sách tiên phong, quyết liệt trong phòng chống Covid-19. Qua đó đóng góp không nhỏ vào thành công chung của cả nước. Song song với những kết quả đáng ghi nhận đó, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đã tích cực thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Hải Phòng là địa phương đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước với những quyết sách chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có nhiều sáng tạo nên thời gian qua đã có những bước phát triển bứt phá hết sức ấn tượng.

Cùng với đó, Thủ tướng mong muốn với những thành công đã đạt được trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, TP Hải Phòng và quận Ngô Quyền cần tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, không được chủ quan, lơ là do dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, cần phấn đấu tốt hơn nữa trong phát triển kinh tế cũng như không để bệnh tật lây lan ra cộng đồng.

Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian giải đáp, ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri về giáo dục; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19... Đồng thời mong muốn quận Ngô Quyền tiếp tục có những bước tiến mới, có nhiều điểm mới, sáng tạo trong cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; nâng cao chất lượng đời sống người dân, phấn đấu trở thành điểm sáng của TP và cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. (Nld.com.vn 21/6, Tr.Đức; Baochinhphu.vn 21/6; Baoxaydung.com.vn 21/6; Vietnamnet.vn 21/6; Vov.vn 21/6; Nongnghiep.vn 21/6; VietnamPlus.vn 21/6; TTXVN 21/6; Qdnd.vn 21/6; Congly.vn 21/6;  Vtc.vn.vn 21/6; Hanoimoi.com.vn 21/6; Toquoc.vn 21/6; Baophapluat.vn 21/6; Kinhtedothi.vn 21/6; Tienphong.vn 21/6; Vnews.gov.vn 21/6; Truyền hình thông tấn ngày 21/6; Nhandan.com.vn 21/6; Plo.vn 22/6; Sggp.org.vn 22/6; Laodong.vn 21/6; Baovephapluat.vn 21/6; Dantri.com.vn 21/6; Thanhtra.com.vn 21/6; Cand.com.vn 21/6; Baotintuc.vn 21/6; Thoibaotaichinhvietnam.vn 21/6; Congluan.vn 21/6; Phapluatxahoi.vn 21/6; Daibieunhandan.vn 22/6; Tuoitre.vn 21/6; Danviet.vn 21/6; Petrotimes.vn 21/6; Vtv.vn 21/6; Hanoimoi.com.vn 21/6; Phunuvietnam.vn 21/6; Lsvn.vn 21/6; Daibieunhandan.vn 22/6, tr2; Pháp Luật Việt Nam 22/6, tr3; Đại đoàn kết 22/6, tr3; ; Công an nhân dân 22/6, tr1+2; Thanh niên 22/6, tr7; Hà Nội mới 22/6, tr1+3; Nhân dân 22/6, tr1+3; Tiền phong 22/6, tr3; Quân đội nhân dân 22/6, tr1+3; Người lao động 22/6, tr2; Lao động 22/6, tr2; Sài Gòn giải phóng 22/6, tr9)

Hải Phòng: Thủ tướng dự lễ khởi công dự án Công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam

Sáng ngày 21/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên do UBND TP Hải Phòng và Tập đoàn Vin Group phối hợp tổ chức.

Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo TP Hải Phòng. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, khi hoàn thành, đây sẽ là công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam, mang tới trải nghiệm vui chơi giải trí hấp dẫn hàng đầu ngay giữa trung tâm thành phố Cảng, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung.

VinWonders Vũ Yên nằm trong Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Hải Phòng).

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, thực hiện Quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã xác định: mở rộng không gian đô thị của thành phố theo 3 hướng đột phá, đó là: về phía Bắc là khu vực Bắc sông cấm, về phía Nam là khu vực ven sông Lạch Tray và Đồ Sơn, về phía Đông là khu vực Đảo Cát Hải; trong đó đảo Vũ Yên có một vai trò rất quan trọng, để mở rộng không gian đô thị về phía Bắc Sông Cấm.

Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng, sau khi hoàn thành, dự án này cùng với các dự án lớn vừa mới được khánh thành sẽ làm thay đổi căn bản hạ tầng du lịch của thành phố Hải Phòng, sẽ càng thúc đẩy ngành du lịch của thành phố phát triển thành một trung tâm du lịch cấp quốc gia và quốc tế; góp phần đưa lĩnh vực du lịch, trở thành một trong 3 trụ cột về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. (Danteri.com.vn 21/6, An Nhiên; Danviet.vn 21/6; Tuoitre.vn 21/6; Kinhtedothi.vn 21/6; Baovephapluat.vn 21/6; Daibieunhandan.vn 21/6; Thanhnien.vn 21/6; Kinhtenongthon.vn 21/6; ; Nhandan.com.vn 21/6; Thoibaotaichinhvietnam.vn 21/6; TTXVN 21/6; Congly.vn 21/6; Nld.com.vn ; Thanhtra.com.vn 21/6; Nongnghiep.vn 21/6; Baogiaothong.vn 21/6; Vtv.vn 21/6; Thanhnien.vn 21/6; Baodautu.vn 21/6; Plo.vn 21/6; Cafef.vn 21/6; Vnecpress.vn 21/6; Baogiaothong.vn 21/6; Enternews.vn 21/6; Vietnamfinance.vn 21/6)

Luật Biên phòng Việt Nam nhằm cụ thể hóa quan điểm của Đảng về bảo vệ biên giới quốc gia

Sáng 19/6, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN). Qua thảo luận, các đại biểu đều đồng tình cao với sự cần thiết ban hành Luật BPVN để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức vào sự nghiệp bảo vệ biên giới; đồng thời, xây dựng lực lượng BĐBP chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng (thành phố Hải Phòng) cho biết: Sau 20 năm thi hành Pháp lệnh BĐBP đã có những bất cập hạn chế. Để nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới cần ban hành Luật BPVN nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, hoàn thiện cơ chế chính sách để xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, phù hợp với thức tiễn và phù hợp với pháp luật quốc tế; xác định rõ trách nhiệm, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia.

“Đối với quy định tại Điều 5 về Nhiệm vụ biên phòng đã bám sát, cụ thể hóa một bước, có tính nguyên tắc của Luật Biên giới quốc gia và không chồng chéo mâu thuẫn. Đồng thời, khoản 6 Điều 5 bổ sung thêm cụm từ “đáp ứng yêu cầu đặc thù” sau cụm từ “phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội” và viết lại thành “sắp xếp ổn định dân cư, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội đáp ứng yêu cầu đặc thù trên biên giới”. Bổ sung này để phân biệt sự quan trọng giữa các địa phương biên giới và địa phương khác” - Đại biểu Bùi Thanh Tùng nhấn mạnh.

Không đồng tình trước ý kiến đề nghị đưa nội dung nhân dân là chủ thể, lực lượng vũ trang là nòng cốt, BĐBP làm chuyên trách ra khỏi dự thảo Luật, Đại biểu Nguyễn Phước Lộc (thành phố Hồ Chí Minh) phân tích: Mục đích xây dựng Luật BPVN, cũng như quan điểm chủ đạo xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới toàn dân rộng khắp, nhân dân là chủ thể, lực lượng vũ trang là nòng cốt, BĐBP làm chuyên trách. Ban soạn thảo đã thiết kế cụ thể hóa rất nhiều điều khoản, đảm bảo thực thi nhiệm vụ biên phòng, xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Cùng với đó, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, đặc biệt xây dựng thế trận lòng dân.

“Để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng BĐBP đã tổ chức nhiều chương trình, phong trào hành động cụ thể và đem lại hiệu quả, xây dựng niềm tin nhân dân với Đảng, Nhà nước. BĐBP đã thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mái ấm biên cương”; “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”; Bò giống cho người nghèo”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đặc biệt, Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, các đồn Biên phòng đã nhận nuôi những con em đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nuôi dạy đến 18 tuổi. Các em được nuôi dạy chăm sóc tốt, sẽ trở thành những hạt nhân tiêu biểu, lực lượng nòng cốt để xây dựng biên giới vững mạnh. Do đó, những nhiệm vụ này cần phải được cụ thể hóa thành nhiệm vụ của BĐBP” - Đại biểu Nguyễn Phước Lộc đề nghị.

Đối với quy định hợp tác quốc tế, các đại biểu đồng tình cao với quy định này và cho rằng đây là vấn đề quan trọng xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại biểu Hà Thị Lan (Bắc Giang): Thời gia qua công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại quốc phòng biên giới đạt được kết quả cao, như Giao lưu Quốc phòng biên giới, Biên cương thắm tình hữu nghị; Kết nghĩa Đồn - Trạm hữu nghị biên giới bình yên; Kết nghĩa bản - bản...

Đặc biệt, thời gian qua, các lực lượng bảo vệ biên giới hai bên đã có sự phối hợp phòng, chống hiệu quả dịch Covid - 19 trên biên giới, đây là yếu tố quan trọng tạo nên sự pháp triển trên biên giới và mở rộng hợp tác quốc tế xây dựng đường biên giới hòa bình, giải quyết kịp thời những phát sinh trên biên giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đối với ý kiến một số đại biểu băn khoăn về quy định nhiệm vụ BĐBP nòng cốt, chuyên trách trong duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới, Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) nhấn mạnh: BĐBP có nhiệm vụ duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, việc giao nhiệm vụ này cho Bộ Quốc phòng và trực tiếp là BĐBP luôn là chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Từ năm 1996 trở về trước, khi Bộ Công an quản lý BĐBP thì Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ này. Từ năm 1996 khi lực lượng BĐBP giao về Bộ Quốc phòng, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 8/8/1995 của Bộ Chính trị, giao cho BĐBP thực hiện nhiệm vụ này và được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật.

Khoản 2, Điều 31 của Luật Biên giới quốc gia năm 2003 đã giao BĐBP chủ trì phối hợp với các lực lượng thực thi nhiệm vụ duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới; Luật Quốc phòng khoản 2, Điều 35 được ban hành trước Luật Công an năm 2018, giao Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Công an duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới. Vì vậy, quy định như dự thảo Luật vừa phù hợp với thực tiễn và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tránh được những bất cập trong công tác xây dựng, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.  (Bienphong.com.vn 19/6, Viết Hà; Baotintuc.vn 19/6; Kinhtedothi.vn 19/6; Quochoi.vn 19/6; Baophapluat.vn 22/6)

Đại biểu đánh giá cao chất lượng kỳ họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội

Ngày19/6 là ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, đây là kỳ họp đầu tiên Quốc hội tổ chức họp có thời gian trực tuyến và nhiều thay đổi trong phương thức làm việc. Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng của kỳ họp này.

Theo Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) đánh giá: Kỳ họp rất thành công. Đây là kỳ họp đặc biệt nhất trong lịch sử họp Quốc hội từ trước tới nay khi chia làm 2 kỳ họp là họp trực tuyến và tập trung. Phương thức này giúp bớt thời gian, chi phí, mà hoạt động vẫn hiệu quả, điểm cầu địa phương vẫn bảo đảm tốt.

Trong kỳ họp vừa rồi, có nhiều vấn đề lớn phải họp tại tổ, thảo luận ở hội trường, tất cả nội dung đó đều được thảo luận sôi nổi. Kỳ họp này có nhiều dự thảo luật, quyết sách lớn được đưa ra bàn thảo tại Quốc hội, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong xã hội. Tất cả luật, nghị quyết xem xét thông qua trong kỳ họp được đại biểu thảo luận, tranh luận giúp cơ quan thẩm án dự án luật sửa đổi kịp thời, nhưng có dự án luật đưa ra có nhiều dự án còn nhiều ý kiến khác nhau giúp cho Quốc hội nhìn nhận, chỉnh lý bổ sung dự thảo để những dự thảo đó đưa ra tại kỳ họp tới được xem xét chất lượng.

Tôi đánh giá kỳ họp lần này rất thành công, thành công nhất là những vấn đề liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đại biểu đưa ra ý kiến sâu sắc, tạo sự thống nhất cao để Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định này. (Baotintuc.vn 19/6)

Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước thăm, chúc mừng nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6)

Sáng ngày 19/6, Ðoàn đại biểu Thành ủy, HÐND, UBND, MTTQ thành phố Hải Phòng đến thăm, chúc mừng Báo Nhân Dân. Tại buổi đến thăm, đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng cảm ơn và đánh giá cao Báo Nhân Dân thời gian qua đã luôn đồng hành, thông tin kịp thời trên các lĩnh vực của thành phố; khẳng định, sự phát triển vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của thành phố thời gian qua có vai trò đóng góp quan trọng của Báo Nhân Dân. Ðồng thời đề nghị, thời gian tới, Báo Nhân Dân tiếp tục quan tâm tin kịp thời các hoạt động trên các lĩnh vực của thành phố, góp phần động viên Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thành phố năng động, xứng tầm với thành phố Cảng trong thời kỳ mới. (Nhandan.com.vn 20/6; Nhân Dân 20/6, tr5)

Ngô Quyền (Hải Phòng): Đảng bộ phường Máy Tơ thành lập thêm một Chi bộ doanh nghiệp kinh tế tư nhân

Ngày 19/6, Đảng bộ phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền tổ chức lễ thành lập Chi bộ Văn phòng thừa phát lại Ngô Quyền.

Chi bộ Văn phòng thừa phát lại Ngô Quyền trực thuộc Đảng bộ phường Máy Tơ được thành lập theo Quyết định số 03-QĐ/ĐU. Đồng chí Phạm Anh Toán được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Chi bộ.

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng về xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, quận Ngô Quyền đã tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả.

Từ năm 2009 đến nay, quận đã thành lập 32 tổ chức Đảng khu vực kinh tế tư nhân và kết nạp hai chủ doanh nghiệp vào Đảng. Đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 28 cho thấy, việc thành lập tổ chức đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng; tạo động lực thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của chủ doanh nghiệp và người lao động; góp phần giúp doanh nghiệp, đơn vị hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo đời sống của người lao động.

Hiện nay, theo số liệu thống kê, thành phố Hải Phòng có khoảng trên 32.000 doanh nghiệp thuộc đơn vị kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, mới có khoảng trên 500 tổ chức Đảng được thành lập ở khu vực này, chiếm khoảng 1,5%.

Đảng bộ quận Ngô Quyền là đảng bộ có số tổ chức cơ sở lớn với 88 tổ chức cơ sở đảng (37 Đảng bộ, 51 Chi bộ) với gần 12 vạn đảng viên (chiếm 1/10 số đảng viên của Đảng bộ thành phố); có đầy đủ các loại hình tổ chức cơ sở Đảng theo quy định của Ban Bí thư. Hiện, quận Ngô Quyền có khoảng 3.000 doanh nghiệp kinh tế tư nhân nhưng mới có 74 tổ chức đảng, bằng 2,5% với 1.476 đảng viên (chiếm 12,3%).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Minh Tuấn – Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngô Quyền biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Văn phòng Thừa phát lại Ngô Quyền và Đảng bộ phường Máy Tơ để thành lập Chi bộ Đảng Văn phòng thừa phát lại Ngô Quyền. Ông Tuấn đề nghị Chi bộ khẩn trương xây dựng Quy chế hoạt động, mối quan hệ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên để tổ chức triển khai nhiệm vụ; Phấn đấu xây dựng Chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong những năm tới; Quan tâm đào tạo phát triển đảng viên…

Đảng bộ phường Máy Tơ có 29 Chi bộ với 931 đảng viên. Trong đó có 16 Chi bộ tổ dân phố, 06 Chi bộ đương chức, thêm Chi bộ Văn phòng thừa phát lại Ngô Quyền là có 08 Chi bộ doanh nghiệp kinh tế tư nhân”. (Baoxaydung.com.vn 20/6, Mỹ Hạnh)

KINH TẾ   

Bất động sản công nghiệp: Thời cơ vàng trong vận hội mới

Sáng ngày 19/6, Diễn đàn bất động sản công nghiệp lần thứ 2 với chủ đề “Thời cơ vàng trong vận hội mới”do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và Tạp chí Thương gia phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Nhiều vấn đề về thu hút  đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển bất động sản công nghiệp đã được phân tích tại diễn đàn này.

Các đại biểu đại diện các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và chuyên gia kinh tế khẳng định: Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài đang diễn ra mạnh mẽ. Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nhiều nước trên thế giới. Cơ hội đã đến, vấn đề đặt ra là ai sẽ nắm bắt được cơ hội này?

Đối với nước ta hiện nay, việc cần thiết là phải nhận diện được cơ hội và thách thức, thu hút đầu tư nước ngoài phải có tính chọn lọc. Để đón được các nhà đầu tư có chất lượng cao, nước ta cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.

Hiện nay, mỗi khu công nghiệp, khi đã có quy hoạch, nhưng để được ra đời phải nhiều lần xin ý kiến các Bộ, ngành và lên đến Chính phủ đã mất nhiều thời gian, làm giảm yếu tố thị trường. Nhiều doanh nghiệp khi đã vào hoạt động, nhưng vẫn gặp những khó khăn về thủ tục hành chính và việc quản lý vận hành mang tính quy trình, cứng nhắc.

Ông Ngô Hữu Tiệp, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Giza Việt Nam cho biết, khó khăn của các nhà đầu tư khi vào Việt Nam ngay từ việc thành lập dự án đầu tư, tìm địa điểm đầu tư, làm thủ tục đầu tư và thủ tục xin cấp phép xây dựng, mất khá nhiều thời gian.

“Làm thế nào để doanh nghiệp rút ngắn được quy trình này khi đầu tư vào Việt Nam, từ đó có thể nhanh chóng được cấp chứng nhận đầu tư để đi vào xây dựng và hoạt động sản xuất là một việc rất quan trọng”, ông Tiệp nêu rõ.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc có nhiều triển vọng và đang tỏa sức nóng, trở thành lựa chọn mới, đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Việc kiểm soát tốt dịch bên Covid-19 cùng với hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực sẽ tạo cho Việt Nam cơ hội là điểm đến đầu tư không chỉ với các nhà đầu tư châu Âu mà còn với các nhà đầu tư ở nhiều quốc gia khác.

Bất động sản công nghiệp cũng đang tác động tích cực và trực tiếp đến các thị trường khác như nhà ở, văn phòng cho thuê... khi các tập đoàn đa quốc gia sẽ đem theo một đội ngũ rất lớn chuyên gia, người lao động đến khu vực mà họ đặt nhà máy, văn phòng làm việc từ đó các phân khúc này.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc kinh doanh, Quản lý hạ tầng Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Hải Phòng cho biết, nếu như trước đây, nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện các dự án sản xuất tại Việt Nam, thì hiện nay, Việt Nam đón làn sóng nhà đầu tư công nghệ cao.

“Hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài nhắm vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, thông qua hợp tác với doanh nghiệp bất động sản trong nước, ví dụ thông qua hình thức thuê lại đất và thực hiện tổng thể một dự án lớn, cho thuê nhà xưởng hoặc các nhà máy xây sẵn, hoặc thực hiện các lĩnh vực liên quan đến Logistic và công nghiệp phụ trợ”, ông Minh đánh giá.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn bất động công nghiệp lần thứ 2 đồng thuận nhận định, phát triển hệ thống khu công nghiệp thế hệ mới với những tiêu chí rõ ràng về môi trường, cơ sở hạ tầng, minh bạch về tài chính, tạo được một “hệ sinh thái” giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó là việc cần thiết trong tình hình hiện nay.

Đặc biệt trong bối cảnh các nhà đầu tư từ các nước đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao trong hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu như các nước châu Âu, việc đón các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn sẽ tạo thương hiệu, tạo cú hích và tận dụng chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới mang công nghệ cao, sử dụng ít đất mới là những đối tác chiến lược. Từ đó doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước ta có thể kết nối để trở thành đối tác và trở thành nhà cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài. (Vov.vn 19/6, Thành Trung)

Hải Phòng: Chuẩn bị triển khai Dự án Tuyến đường nối Nam cầu Bính - Tôn Đức Thắng- Máng nước

Chiều 17/6, ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng nghe báo cáo về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường nối từ nút giao thông Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng-Máng nước và công tác chuẩn bị đầu tư cầu Lại Xuân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan.   

Về dự án tuyến đường nối từ nút giao thông Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng-Máng nước, ông Nguyễn Xuân Bình chỉ rõ, việc thực hiện dự án là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng tính kết nối với các khu vực tuyến đường đi qua, tạo giao thông thuận lợi cho người dân. Đồng chí Nguyễn Xuân Bình yêu cầu dự án phải được hoàn thành trong năm 2020.

Vì vậy, ngay từ đầu tháng 7/2020, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thi công ngay. Ông Bình giao Văn phòng UBND thành phố, các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên-Môi trường, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (BQL) và huyện An Dương phải lấy mốc hoàn thành ngày 31/12/2020, xây dựng chi tiết kế hoạch tiến độ, tính toán các công việc phải hoàn thành, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, có phướng án thi công thích hợp để bảo đảm tiến độ đề ra. Theo báo cáo của BQL, Dự án Tuyến đường nối từ nút giao thông Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng-Máng nước gồm tuyến đường đôi dài 1,17km, rộng 50m. Đây là công trình giao thông cấp 1 có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng. Để thực hiện dự án này, phải giải phóng 75.732m² mặt bằng của 5 tổ chức và 115 hộ dân. Trong đó đất nông nghiệp 30.795,3m², đất ở 5.051m², đất phi nông nghiệp 39.885m²… Hiện tại, 100% diện tích đất nông nghiệp thuộc 68 hộ dân đã được kiểm kê xong. BQL đã ký hợp đồng xây lắp với liên danh Tổng công ty Bạch Đằng-CTCP và Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68. Đến nay, nhà thầu đã thành lập Văn phòng điều hành công trường, đệ trình Phòng thí nghiệm, nguồn vật liệu và chuẩn bị thiết bị thi công ngay sau khi có mặt bằng. (Congthuong.vn 19/6)

Ngày 21/6: Khởi công Công viên chủ đề Vinwonder tại Hải Phòng

Dự kiến ngày 21/6 tới, Tập đoàn Vingroup sẽ khởi công dự án Công viên chủ đề Vinwonder tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng.

Công viên chủ đề Vinwonder là một hạng mục trong tổng thể dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái được đầu tư xây dựng theo phong cách hiện đại và đồng bộ nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Dự án có ranh giới gồm toàn bộ đảo Vũ Yên, thuộc địa giới hành chính phường Đông Hải 1, quận Hải An và xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, với diện tích sử dụng đất 872,5 ha, tổng mức đầu tư gần 19.000 tỷ đồng.

Trong đó bao gồm các loại hình: Sân Golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, biệt thự sinh thái, khu vui chơi giải trí, công viên sinh thái, hệ thống cáp treo từ đất liền ra đảo 1,5km. (Cafeland.vn 19/6, Diệu Trang; Daibieunhandan.vn 19/6, Bùi Linh)

VIDIFI sẵn sàng đón nhận những công trình trọng điểm trong tương lai

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được khởi công giải phóng mặt bằng từ tháng 5/2008, thi công đồng bộ các gói thầu vào năm 2011 và chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài là 105,5km, điểm đầu nằm trên đường Vành đai 3 (TP. Hà Nội), điểm cuối là cảng Đình Vũ (TP. Hải Phòng), là đường cao tốc loại A, được áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế, vận tốc thiết kế 120km/h; chiều rộng mặt đường 33m với 6 làn xe chính, 2 làn xe dừng khẩn cấp; thu phí theo hình thức khép kín, 2 bên có hệ thống đường gom, 2 dải cây xanh.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có 6 nút giao liên thông kết nối với các địa phương: Vành đai 3 (TP. Hà Nội), Quốc lộ 39 (Hưng Yên), Quốc lộ 38B (Hải Dương), Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 353 và điểm cuối cảng Đình Vũ (TP. Hải Phòng); có 104 cống chui dân sinh; 41 cầu với chiều dài khoảng 12km, trong đó có nhiều cầu lớn như: cầu Thanh An (chiều dài 963m), cầu Lạch Tray (1.252m), cầu Thái Bình (822m).

Là chủ đầu tư dự án, Vidifi đã nỗ lực vượt qua suy thoái kinh tế, hoàn thành con đường hiện đại nhất Việt nam tại thời điểm năm 2015, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc, là khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực; đồng thời giúp giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL5. Với những nỗ lực của mình, Vidifi đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao; đồng thời công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã vinh dự được gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII” ngày 18/1/2016.

Thành công của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là động lực để Vidifi sẵn sàng đón nhận những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong tương lai. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 19/6, Văn Dũng)

ĐHCĐ Tài chính Hoàng Huy (TCH): Lợi nhuận tốt nhờ ghi nhận doanh thu bất động sản, dự kiến chia cổ tức 10%

Sáng 20/6, CTCP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (mã TCH - sàn HOSE) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020.

Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Hoàng Huy, năm 2019, lĩnh vực ô tô gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động bất động sản của Công ty lại thuận lợi khi các dự án hoàn thiện và bắt đầu bàn giao cho khách hàng. Do đó, Công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tốt từ bất động sản.

Kết thúc năm tài chính 2019, TCH đạt 2.237 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng trưởng 170% so với năm 2018, nhờ đó lợi nhuận sau thuế tăng tới 123% lên 632 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất kể từ khi niêm yết của Công ty. EPS năm 2019 đạt 1.787 đồng/cổ phiếu, gấp hơn hai lần so với năm trước.

Với kết quả kinh doanh này, Công ty quyết chi trả cổ tức 10%, trong đó có 4,5% đã được tạm ứng từ trong năm. Phần còn lại, TCH dự kiến sẽ thanh toán vào tháng 7 - 8 tới đây, số tiền chi trả cổ tức là hơn 194 tỷ đồng.

Với tình hình kinh doanh xe tải và tình hình đầu tư các dự án bất động sản, Hoàng Huy đặt ra kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 800 tỷ đồng. Kế hoạch này tăng lần lượt 12% và 4% so với thực hiện năm trước đó. Dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10%.

Đáng chú ý, TCH trình Đại hội thông qua các hợp đồng và giao dịch với người có liên quan, trong đó đề nghị cổ đông thông qua cơ chế điều chuyển nguồn tiền giữa các công ty thông qua hình thức hợp đồng vay tiền/cho vay tiền; vay hoặc cho vay bảo lãnh bằng tài sản giữa TCH và các công ty con khi có nhu cầu phát sinh để phục vụ các hoạt động đầu tư.

Hoàng Huy dự định sẽ tham gia góp vốn bổ sung để tăng vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV - đơn vị chuyên quản lý đầu tư phát triển các dự án của Hoàng Huy. Quá trình thực hiện góp vốn có thể 1 hoặc nhiều lần trong năm 2020 - 2021. CRV được thành lập năm 2006, người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Hữu Hậu.

Các nội dung này, HĐQT đều ủy quyền cho ông Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch HĐQT Công ty chủ động chỉ đạo phân công Ban điều hành thực hiện.

 

Tháng 3/2020, Hoàng Huy đã mua thêm 25 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy (HHS) nâng tỷ lệ sở hữu lên 45,7%.

Đối với lĩnh vực xe hơi, Hoàng Huy đang là phân phối dòng xe tải Navistar (Hoa Kỳ), để mở rộng thêm kênh phân phối, Hoàng Huy sẽ thực hiện bán, phân phối các sản phẩm xe ô tô cho công ty liên kết...

Một cổ đông đề nghị Ban lãnh đạo Hoàng Huy cho biết các thông tin báo chí nêu gần đây xung quanh các dự án nhà ở xã hội có ảnh hưởng đến công ty hay không, đặc biệt là các mảnh đất ở Hồng Bàng, Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Ông Đỗ Hữu Hậu, Phó tổng giám đốc Hoàng Huy khẳng định với cổ đông các thông tin đó không chính xác. “Chúng tôi không làm sai, Công ty đã có văn bản nói rõ trên website và không có ảnh hưởng gì tới việc thực hiện triển khai các hợp đồng với TP Hải Phòng”.

Liên quan đến thắc mắc của cổ đông về nguy cơ dừng các hợp đồng BT, ông Đỗ Hữu Hậu cho biết, chủ trương dừng các dự án BT chỉ áp dụng với dự án trên kế hoạch, với các dự án đã ký đang triển khai không chịu ảnh hưởng. Hiện các dự án của Hoàng Huy đều đang làm và không bị ảnh hưởng.

Về các dự án đang triển khai, trong năm 2020, Hoàng Huy tập trung một số dự án gồm Hoàng Huy Commerce, New Pruksa, dự án tại số 2a Sở Dầu... (Tiinhanhchungkhoan.vn 20/6, Bùi Trang)

Đồ Sơn ước đón hơn 700 nghìn lượt khách du lịch

Thông tin từ phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm, du lịch Đồ Sơn ước đón hơn 700 nghìn lượt khách, đạt 26,8% kế hoạch và bằng 48,4% so với cùng kỳ.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Đồ Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5, Đồ Sơn bắt đầu đón du khách trở lại. Với quyết tâm xây dựng hình ảnh khu du lịch Đồ Sơn sạch đẹp, văn minh để thu hút du khách, quận Đồ Sơn tiếp tục chấm dứt cho thuê khu vực vỉa hè bãi tắm khu 2 làm nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống sau 18 giờ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chèo kéo khách, tăng cường dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Còn tại các ngã 3, ngã 4, nơi mật độ giao thông đông, nhất là dịp cuối tuần, nghỉ lễ, quận Đồ Sơn đề nghị Công an quận, công an các phường phối hợp bố trí lực lượng trực chốt hướng dẫn người dân. Cùng với đó, quận tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp hiệu quả cao ngăn chặn tình trạng bắt chẹt, "chặt chém" du khách… mang đến cho Đồ Sơn một môi trường du lịch thân thiện, an toàn. (Toquoc.vn 20/6)

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn

Những tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất kinh doanh điện nói riêng gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và thời tiết nắng nóng kỷ lục. Hoạt động trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nơi có nhu cầu điện không ngừng tăng cao, thời gian qua, Công ty Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Với tiêu chí “chất lượng dịch vụ ngày càng cao”, PC Hải Phòng đã tiếp tục thực hiện các phương án để cung cấp điện an toàn, phục vụ cho an sinh xã hội và tăng trưởng phát triển kinh tế của Thành phố. Nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ Thành phố và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Hoàn thành kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 của EVN “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020”.

Những tháng đầu năm, hoạt động sản xuất điện chịu ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh cũng như thời tiết nắng nóng thất thường. Theo thống kê của PC Hải Phòng, sản lượng điện nhận trên hệ thống trong những ngày nắng nóng tăng gấp 1,3 lần ngày thường. Đặc biệt, trong ngày 21/5 là ngày nắng nóng đỉnh điểm của đợt nóng đầu mùa năm 2020, sản lượng điện nhận đầu nguồn toàn thành phố đạt mức kỷ lục mới là 22,9 triệu kWh/ngày.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện thông suốt, an toàn, trước thực trạng lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ, công ty đã chủ động xây dựng phương án vận hành hệ thống điện khu vực Hải Phòng, đảm bảo không để quá tải đường dây trung thế và các TBA 110 kV. Song song với đó, công ty cũng thực hiện nâng công suất chống quá tải cho các TBA phân phối, luân chuyển máy biến áp đề phòng sự cố, thay mới và đóng điện nhiều máy biến áp mới. 

Để đảm bảo an toàn lưới điện cho mùa nắng nóng năm nay, ngay từ những cuối quý I/2020, công ty đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị điện phục vụ tại tất cả các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, công ty cũng ngừng toàn bộ công việc sửa chữa (trừ xử lý sự cố) vào những ngày nắng nóng; cử cán bộ, công nhân trực thường xuyên, liên tục 24/24h để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ vào những giờ cao điểm; hạn chế cắt điện, tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Tại một số điện lực trực thuộc, để chống quá tải, hệ thống lưới điện cũng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Cụ thể Công ty đã tiến hành cải tạo và nâng công suất TBA 10kV Ngũ Lão (huyện Thủy Nguyên) trạm 110kV Cát Hải, trạm 110kV Cát Bi (Quận Hải An). Lắp đặt thêm TBA phân phối để san tải sang các TBA lân cận bị quá tải và lập kế hoạch, lên phương án thực hiện thi công hoán đổi nội bộ nâng công suất, Bổ sung cáp vặn xoắn các loại để chống quá tải dây dẫn trên đường trục hạ thế… Đồng thời, khi phát hiện cáp xuất tuyến bị nóng, Công ty tiến hành thay cáp vặn xoắn 4x70 bằng cáp vặn xoắn 4x120 để giúp tăng tiết diện cáp nâng công suất chịu tải điện...

Ngoài ra, để sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm trong các tháng nắng nóng mùa hè, PC Hải Phòng khuyến cáo các khách hàng thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Thay đổi thói quen tắt đèn, quạt hoặc điều hòa trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; Dùng máy điều hòa ở độ làm mát vừa phải (chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời khoảng từ 3 – 5 độ C), sự ít chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài sẽ giúp tiết kiệm nhiều điện năng. Bên cạnh đó, nên lựa chọn các thiết bị khác có dãn nhán tiết kiệm năng lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tận dụng các nguồn ánh sáng tự nhiên, gió trời, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường…

Để tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên, PC Hải Phòng còn tuyên truyền đến khách hàng lợi ích của việc lắp đặt điện mặt trời áp mái để khách hàng đầu tư lắp đặt. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lắp đặt công tơ, đấu nối lưới hệ thống điện mặt trời mái nhà, ký hợp đồng mua bán điện.

Với những nỗ lực lớn, trong 5 tháng đầu năm 2020, công ty đã đảm bảo không gián đoạn cấp điện, duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Cùng với việc làm tốt hoạt động cấp điện, PC Hải Phòng còn triển khai đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp nhằm thay đổi căn bản nhận thức cũng như hành xử về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm” như số hóa hóa đơn tiền điện, cung cấp thông tin dịch vụ khách hàng qua tin nhắn… Đây là những bước chuyển đổi quan trọng nâng tầm doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng ngành điện.

Phát huy những kết quả đạt được, PC Hải Phòng nỗ lực phấn đấu cao độ  thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ quý II để hoàn thành kế hoạch năm 2020. Cụ thể, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh điện năng do NPC giao. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra tình trạng lưới điện, thực hiện việc duy tu sửa chữa, thay thế MBA nâng công suất để cung ứng điện ổn định phục vụ các hoạt động của nhân dân và tăng trưởng phát triển kinh tế của Thành phố.

Ngoài ra, tập trung hoàn thành các dự án 110kV (Hoàn thiện sơ đồ 10TBA 110kV ngoại thành; Cải tạo chuyển đổi 4 TBA sang chế độ vận hành không người trực để đảm hoàn thành đóng điện theo đúng kế hoạch đề ra. Hoàn thành các dự án được giao danh mục 2019 và danh mục 2020. Tập trung hoàn thành 04 dự án bổ sung (02 dự án lưới điện phân phối và 02 dự án công nghệ thông tin).

Công ty đã có quyết định giao chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và chi phí năm 2020 cho các đơn vị; đề nghị Trưởng các đơn vị nghiêm túc tổ chức thực hiện, đảm bảo cân đối sử dụng hiệu quả chi phí được phân bổ cho công tác sản xuất kinh doanh và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vượt hạn mức được giao. Hướng dẫn, giám sát việc áp giá bán điện theo biểu giá bán điện hỗ trợ khách hàng trong các tháng 4,5,6. Đảm bảo cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao cho người sử dụng điện tại thành phố cảng. (Congthuong.vn 21/6)

Hải Phòng thực hiện thu hút đầu tư mới: Bứt phá từ nội lực

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về việc thực hiện các giải pháp chủ động đón dòng vốn đầu tư sau đại dịch COVID-19 của thành phố.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố, sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, đoàn kết thống nhất cao của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân thành phố, Hải Phòng đạt được những kết quả tốt đẹp trong phòng chống dịch COVID-19.

Thành phố không có người nhiễm COVID-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì nhịp tăng trưởng. Đây cũng chính là điều kiện để thành phố duy trì các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, chủ động đón nhận các nguồn lực đầu tư vào thành phố ngay sau đại dịch.

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc thực hiện các giải pháp chủ động đón dòng vốn đầu tư sau đại dịch COVID-19 của thành phố.

Xin ông cho biết, Hải Phòng đón dòng vốn dịch chuyển sau đại dịch COVID-19 như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng: Có thể nói, trong thời gian qua, tương tự như các tỉnh, thành phố khác, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thành phố Hải Phòng gặp không ít khó khăn. Thực tế cho thấy, hiện nay, các lệnh hạn chế đi lại đã khiến nhà đầu tư nước ngoài buộc phải hủy chuyến công tác tới Việt Nam, kéo theo phải trì hoãn việc tìm hiểu cơ hội đầu tư và quyết định hoạt động đầu tư tại Việt Nam nói chung và tại Hải Phòng nói riêng. Do đó, dẫn đến trong thời gian dịch bệnh vừa qua, số lượng doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các địa phương nói chung và Hải Phòng nói riêng rất hạn chế.

Tuy nhiên, việc sụt giảm về số lượng nhà đầu tư nước ngoài đến Hải Phòng chỉ là vấn đề mang tính thời điểm, do tác động chung của dòng đầu tư toàn cầu, như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là “biến nguy thành cơ,” Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn cần tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để khẳng định sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Thực tế, đại dịch COVID-19 cũng mang lại cơ hội đầu tư cho Việt Nam, khi nước ta trở thành hình mẫu trong việc khống chế có hiệu quả dịch bệnh. Với tinh thần quyết liệt “bàn tới chứ không bàn lùi” của các cấp lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo, điều hành, Hải Phòng đã đạt được “mục tiêu kép,” không để xảy ra ca nhiễm bệnh nào, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu với mức tăng trưởng cao so với bình quân chung cả nước.

Việc này đã củng cố lòng tin của người dân, các doanh nghiệp trong nước và đặc biệt của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động kinh doanh, sản xuất đối với cấp chính quyền thành phố. Đồng thời, khẳng định môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, ổn định và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Một trong những ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19 là nhu cầu tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất của các hãng, các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới. Qua kết quả nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế, nhiều thương hiệu có ý định chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc. Hơn nữa, Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam-EU (EVIPA) có hiệu lực sẽ là cơ hội để Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đón dòng vốn từ khối này khi mà lâu nay vốn FDI từ châu Âu vào Việt Nam còn khiêm tốn. Do đó, sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn về dòng vốn đầu tư quốc tế sẽ là cơ hội lớn cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong thu hút FDI giai đoạn sắp tới.

Thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm 2020 của thành phố Hải Phòng ước đạt gần 700 triệu USD. Đến tháng 12/2020, Hải Phòng phấn đấu thu hút 1,6 tỷ USD từ nguồn vốn này.

Thưa ông, đâu là những lợi thế cạnh tranh của Hải Phòng so với các địa phương trong khu vực về thu hút FDI sau đại dịch COVID?

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng: Với định hướng chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố, sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, đoàn kết thống nhất cao của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân, thành phố Hải Phòng đã có được một số lợi thế nổi bật. Đó là, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tăng 6 bậc so với năm 2018, đưa Hải Phòng vào Top 10 toàn quốc. Trong đó, điều đáng ghi nhận là chỉ số đào tạo lao động - một trong những khâu quan trọng vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã đứng đầu cả nước với 8,24 điểm.

Về giao thông, thành phố Hải Phòng hội tụ đủ 5 loại hình giao thông, kết nối đồng bộ giữa hệ thống Cảng biển Hải Phòng; trong đó có Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tới hầu hết các cảng lớn trên thế giới và khu vực cùng hạ tầng giao thông đường hàng không, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường thủy hiện đại đã đưa Hải Phòng trở thành một trong những cửa ngõ quốc tế quan trọng của đất nước. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, thành phố đã tập trung cao nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông đối nội và phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận đầu tư hàng loạt các công trình giao thông đối ngoại, tạo mối liên kết vùng, giao thông thông suốt, thuận tiện giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành trong khu vực phía Bắc.

Về phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, bên cạnh kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, vượt trội, hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế, các khu công nghiệp cũng được thành phố xác định đi trước một bước và là đường dẫn cho thu hút đầu tư nước ngoài. Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải với tổng diện tích lên tới 22.540 ha bao gồm khu thuế quan và khu phi thuế quan…với sự có mặt của các Khu Công nghiệp Đình Vũ, Tràng Duệ, Nam Đình Vũ, VSIP, Cát Hải và Lạch Huyện… đã sẵn sàng mọi điều kiện để thu hút đầu tư và tiếp tục chủ động đón bắt làn sóng FDI mới.

Đồng thời với việc thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thành phố Hải Phòng đã mời gọi được hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đến đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội như: Vingroup, Sun Group, Him Lam, Geleximco, Flamingo, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng… với tổng số vốn đăng ký lên tới trên 200.000 tỷ đồng.

Các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư kinh doanh bất động sản như khách sạn 5 sao Nikko, Trung tâm thương mại Aeon Mall cùng hàng loạt các dự án khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, khu đô thị của các tập đoàn lớn trong nước đã và đang từng bước góp phần thay đổi diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Qua đó, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích hơn cho cộng đồng và các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng hiện tại cũng như trong tương lai.

Nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI đang hoạt động trên địa bàn cũng như các tập đoàn nước ngoài đang chuẩn bị đầu tư vào thành phố cần số lượng rất lớn về lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao, Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong những năm qua.

Hải Phòng có nguồn nhân lực dồi dào với số lao động trẻ lên tới 1,3 triệu người; trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo liên tục tăng lên qua các năm. Ngoài ra, sự thuận tiện trong lưu thông với địa phương trong vùng và khu vực cũng tạo điều kiện thuận lợi để Hải Phòng thu hút người lao động từ các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình… đến làm việc. Theo báo cáo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, Hải Phòng là địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số đào tạo lao động.

Thành phố tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Cụ thể, xuyên suốt 5 năm liền, từ năm 2016 đến nay, thành phố đều chọn Chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” với mong muốn tạo lập một môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng để thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn vào thành phố. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp đã được lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt và thực hiện đồng bộ.

Cùng với đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền thành phố đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Tính từ tháng 9/2016 đến nay, Ủy ban Nhân dân thành phố đã tổ chức 33 kỳ hội nghị đối thoại doanh nghiệp, đã có 277 kiến nghị được giải quyết triệt để, chiếm 93,89%, 18 kiến nghị, chiếm 6,10% đang được Ủy ban Nhân dân thành phố và các sở, ngành, địa phương giải quyết.

Trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, thành phố vẫn tiếp nhận các kiến nghị từ doanh nghiệp và chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết.

Về lựa chọn dự án, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thu hút đầu tư có định hướng và có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Thành phố sẽ tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế như: cảng biển, logistics, phát triển công nghiệp chế biến chế tạo; khai thác thế mạnh du lịch biển, đa dạng hóa các hình thức du lịch, phát triển du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng-văn hóa...

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút các lĩnh vực quan trọng như công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; chế biến nông sản, phát triển các vùng khó khăn, nông nghiệp chất lượng cao.

Thành phố quán triệt thu hút các dự án sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên, tiết kiệm năng lượng; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao; tỷ trọng xuất khẩu lớn; các ngành có ý nghĩa về an sinh xã hội, bảo đảm môi trường và an ninh quốc gia... Đặc biệt, thành phố kết hợp thu hút đầu tư nước ngoài với đầu tư của các doanh nghiệp trong nước để phát huy nội lực của doanh nghiệp thành phố với vai trò “vệ tinh.”

Từ thực tế Hải Phòng, ông có kiến nghị gì về cơ chế, chính sách để thành phố bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới?

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng: Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục phát huy các lợi thế trên, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư nước ngoài nhằm kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, hỗ trợ nhà đầu tư khắc phục các tồn tại, khó khăn và ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai đầu tư kinh doanh nhằm đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, lành mạnh và thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Song song với đó, thành phố đề nghị Trung ương bổ sung cơ chế, giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả mô hình hợp tác công-tư (PPP) vào đầu tư cơ sở hạ tầng; bổ sung một số quy định chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, phát huy hiệu quả đối với hình thức mua lại và sáp nhập (M&A) đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thành phố đề nghị Chính phủ quan tâm, hỗ trợ Hải Phòng trong việc tổ chức thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp thành phố nhằm đẩy mạnh thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp nhỏ-vừa trong nước và doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước.

Thành phố cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xây dựng chính sách theo hướng cụ thể hóa quy định về việc từ chối xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên, sản xuất kinh doanh không hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng nguồn vốn đầu tư nước ngoài. (Baoxaydung.com.vn 21/6)

XÃ HỘI    

Bệnh nhân tái dương tính với Covid-19 đang được cách ly chặt chẽ tại bệnh việt Việt Tiệp 2 Hải Phòng

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hải Phòng, bệnh nhân số 300 của Việt Nam, anh T.T.T (sinh năm 1994, trú tại Vũ Thư, Thái Bình) tái dương tính với Covid-19.

Trước đó, bệnh nhân T đi trên chuyến bay VN62 từ Arkhangelsk - Nga về sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh lúc 4g ngày 13/5/2020. Sau khi xuống sân bay đã được cách ly tập trung tại Trường quân chính Thái Bình. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5/2020 cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển về cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình từ ngày 14/5/2020 đến ngày 8/6/2020. Trước khi xuất viện, bệnh nhân có 4 lần xét nghiệm kết quả âm tính.

Sau khi ra viện, bệnh nhân được xe của Lữ đoàn 679/Vùng 1 Hải quân đón về nơi đóng quân của đơn vị tại xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng thực hiện cách ly. Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch, Lữ đoàn 679 đề nghị Sở Y tế Hải Phòng thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với trường hợp này. Kết quả xét nghiệm ngày 16/6/2020 cho thấy, bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi nhận được kết quả của bệnh nhân, Sở Y tế Hải Phòng đã đề nghị Cục Hậu Cần- Bộ Tư lệnh Hải quân đơn vị phối hợp với ngành y tế chuyển bệnh nhân về Khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp để cách ly y tế; đồng thời lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để có kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Ngay trong tối ngày 16/6/2020, bệnh nhân đã được chuyển về Khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp.

Qua sàng lọc, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tích cực và kiểm soát chặt chẽ tại bệnh viện và không có khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng. (Phapluatxahoi.vn 19/6, Anh Thư)

Nhiều tác hại khi đốt rơm rạ sau thu hoạch

Những ngày hè nắng nóng gay gắt này trên các cánh đồng thuộc thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng xuất hiện nhiều đám khói do bà con đốt rơm ngay trên mặt ruộng sau thu hoạch. Mỗi khi đốt rơm, gió thổi khói bụi phát tán rộng vào khu dân cư, che khuất tầm nhìn trên đường.

Thời tiết oi bức, khi có khói càng thêm cảm giác ngột ngạt. Không khí bị ô nhiễm do khói bụi ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dân.

Nhiều phương tiện di chuyển dưới mặt đất gặp khó khăn khi qua vùng có khói đốt rơm rạ. Đặc biệt, ở TP Hải Phòng có sân bay Kiến An và sân bay Cát Bi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động bay nên khói rơm rạ hạn chế tầm nhìn của phi công, nhất là mỗi khi máy bay cất, hạ cánh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, việc đốt rơm rạ là tự phát, cũng một phần do người dân chưa tìm được biện pháp xử lý rơm rạ dư thừa. Để khắc phục tình trạng trên, người dân cần nâng cao nhận thức, không tự ý đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường; bên cạnh đó, ngành chức năng nghiên cứu để có biện pháp hỗ trợ người dân thực hiện việc xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học, ủ mục làm phân bón, khuyến khích dùng làm thức ăn cho gia súc hoặc cung cấp cho những nơi trồng rau, nấm... (Qdnd.vn 19/6, Thư Ngọc)

Hải Phòng bàn giao căn hộ chung cư HH4 Đồng Quốc Bình trong tháng 6

Ngày 19/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc bố trí, sắp xếp các hộ dân về chung cư HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Tại cuộc họp, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng cho biết, tính đến ngày 19/6/2020, Công ty đã trình Sở Xây dựng thẩm định 308 hồ sơ, trong đó 23 hộ không đủ điều kiện thẩm định trả về Công ty (có 13 hồ sơ quá mốc, 4 hồ sơ đang chờ UBND quận Ngô Quyền bổ sung, 4 hồ sơ Hội đồng xét duyệt trả về, 2 hồ sơ thuộc diện thành viên trong nhiều hợp đồng thuê nhà). Có 241/285 hộ đủ điều kiện thẩm định đã được UBND TP chấp thuận và đã tổ chức bốc thăm. Lần bốc thăm thứ nhất tổ chức vào ngày 13/5/2020 có 146 hộ tham dự; lần bốc thăm thứ 2 được tổ chức vào ngày 18/6/2020 có 95 hộ tham dự bốc thăm.

Tính đến ngày 15/6/2020, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà đã bàn giao nhà cho 76 hộ, hiện các hộ chưa đến nhận nhà. Đối với những trường hợp tạm cư bằng tiền, Sở Xây dựng đang đề nghị UBND quận Ngô Quyền hướng dẫn các hộ khẩn trương làm thủ tục hoàn trả lại tiền tạm cư để nhận nhà chung cư HH4.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình khẳng định Thành ủy, UBND TP đặc biệt chú trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có việc cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Tuy nhiên, việc giải quyết các hồ sơ để đưa người dân quay trở lại nhận nhà tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình hiện đang rất chậm. Với quan điểm của Thành ủy, UBND TP phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đưa nhân dân về ở càng sớm càng tốt, Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu các Sở, ngành liên quan cùng các cấp chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà phải thực hiện xong việc bàn giao căn hộ trong tháng 6, đúng theo cam kết với UBND TP.

Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương và Văn phòng UBND TP kiểm tra lại toàn bộ thủ tục ký hợp đồng theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đối với những hộ dân ký hợp đồng và đã nhận bàn giao nhà, phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ người dân sinh sống tại chung cư.

Quận Ngô Quyền chỉ đạo các đơn vị thực hiện chức trách phối hợp với Công ty Quản lý và Kinh doanh Nhà sớm trình hồ sơ 426 hộ dân còn lại cho Sở Xây dựng xem xét, thẩm định, xây dựng lộ trình cụ thể báo cáo UBND TP trong ngày 22/6.

Trước đó, ngày 18/6, UBND quận Ngô Quyền  phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà ở Hải Phòng tổ chức bốc thăm lần 2 xác định vị trí căn hộ đối với 95 hộ dân đủ điều kiện quay trở lại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình.

Đợt này, có 95 hộ dân ở 14 chung cư cũ từ D1, D3, D5, D7,... D27 tham gia bốc thăm. Các hộ dân bốc thăm căn hộ được chia làm 3 nhóm A, B, và C. Trong đó, nhóm A bố trí vào các căn hộ có diện tích lớn nhất 54,89 m2 dành cho các hộ ở tầng  1chung cư cũ, có diện tích nhà ở từ 28 m2 trở lên và các hộ từ tầng 2 đến tầng 5 có diện tích nhà ở từ 40 m2 trở lên,

Nhóm B bố trí vào các căn hộ góc có diện tích 47,49 m2 dành cho các hộ ở tầng 1 chung cư cũ, có diện tích nhà ở từ 25 m2 đến dưới 28 m2; các hộ từ tầng 2 đến tầng 5 có diện tích từ 31 đến 40 m2.

Nhóm C bố trí vào các căn hộ còn lại diện tích từ 47,21 đến 49,13 m2 gồm các hộ ở tầng 1 chung cư cũ có diện tích dưới 25 m2 và các hộ từ tầng 2 đến tầng 5 có diện tích nhà cũ nhỏ hơn 31 m2.

Đặc biệt, các hộ gia đình chính sách được ưu tiên điều chỉnh từ nhóm C lên nhóm B và từ nhóm B lên nhóm A. Ngoài ra, các hộ dân được hỗ trợ di chuyển 2 triệu đồng/hộ, miễn tiền thuê nhà 2 tháng (tính từ thời điểm bốc thăm). (Baophapluat.vn 19/6, N.An)

Hải Phòng: Bảo vệ nguồn nước, đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân

Cùng với quá trình đô thị hóa, nguồn nước sạch đang bị đe dọa, tình trạng ô nhiễm ngày càng cao, rác thải nông thôn một số làng quê đang là vấn nạn nhức nhối. Các con sông cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch của Hải Phòng đều đang trong mức báo động về ô nhiễm.

TP. Hải Phòng có 6 hệ thống cung cấp nguồn nước ngọt là sông Rế, sông Giá, sông Đa Độ, sông Chanh Dương, kênh Hòn Ngọc và hệ thống trung thuỷ nông Tiên Lãng. Cơ bản chất lượng nước tại các nguồn nước ngọt hiện nay vẫn đang đảm bảo theo quy chuẩn Việt Nam về nước mặt.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt đang có xu hướng tăng lên, chỉ tiêu như Mangan, Nitrit, các chất hữu cơ, Amoni, dầu mỡ và coliform năm 2018, 2019 đều tăng cao, vượt quy chuẩn cho phép về chất lượng nước mặt.

Qua khảo sát của ngành chức năng, trên địa bàn thành phố hiện có 467 doanh nghiệp xả nước thải vào nguồn nước ngọt của thành phố (hệ thống công trình thủy lợi) nhưng đến nay mới có 98 doanh nghiệp được cấp giấy phép. Ngoài ra còn có 44 doanh nghiệp nằm trong hai cụm công nghiệp (CCN) chưa được cấp giấy phép xả nước thải.

Nguồn ô nhiễm tiềm ẩn nữa là từ các làng nghề. Theo thống kê trên địa bàn thành phố có 39 làng nghề với nhiều loại hình nghề khác nhau, hầu hết các làng nghề sản xuất với quy mô hộ gia đình, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, phân tán trên địa bàn rộng, điều kiện hạ tầng còn thiếu thốn, công nghệ sản xuất lạc hậu, thiết bị cũ kỹ, trình độ lao động hạn chế.

Trong số này, mối lo ô nhiễm nguồn nước thô trên sông Rế đang là vấn đề được người dân rất quan tâm khi hiện trạng mức độ ô nhiễm nguồn nước thôn sông Rế gia tăng nhanh theo từng năm, theo mùa vụ, nhất là mức độ ô nhiễm về tạp chất hữu cơ, gây ra khó khăn, tốn kém trong công tác sản xuất nước sạch.

Theo công ty CP Cấp nước Hải Phòng, nguồn nước này có xu hướng gia tăng tình trạng ô nhiễm. Các chỉ tiêu về Amoni, Nitrit, hữu cơ nhiều thời điểm vượt ngưỡng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08-MT:2015/BTNMT về chất lượng nước mặt để sản xuất nước sinh hoạt và tăng cao so với các năm trước.

Ông Cao Văn Quý, Phó TGĐ công ty CP Cấp nước Hải Phòng cho biết: "Để duy trì ổn định nguồn nước thô cho sản xuất nước sinh hoạt, công ty này đã tích cực kết hợp với các công ty khai thác công trình thủy lợi, các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ các diễn biến về chất lượng nước thô từ đầu nguồn đến các điểm thu nước. Thực hiện quy trình vận hành, thau đảo nguồn nước hợp lý.

Ngoài ra, chúng tôi đã chủ động ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý nước, như công nghệ lọc sinh học tiếp xúc UBCF tại huyện Vĩnh Bảo; tiếp tục xây dựng, lắp đặt tại nhà máy nước An Dương”.

Kết quả quan trắc trong thời gian vừa qua cho thấy, nguồn nước ngọt tại các sông Đa Độ, sông Giá, sông Rế, sông Chanh Dương cung cấp cho sản xuất nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng ô nhiễm do các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, các làng nghề, nguồn thải từ các bệnh viện, các nghĩa trang nằm dọc theo các bờ sông, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, các bãi rác, nước thải sinh hoạt gây ra.

Hàm lượng các chất Mangan, Amoni, Nitrit, Nitrat và Coloform trong nước nguồn luôn biến động thất thường với chiều hướng gia tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước. Quá trình nước biển dâng cộng với sự thiếu hụt nước đầu nguồn dẫn tới tình trạng nhiễm mặn của hệ thống các sông cung cấp nước thô cho sản xuất nước sạch, tình trạng trên đã diễn biến ở tất cả các sông cung cấp nước ngọt tại Hải Phòng. Mặc dù có thời điểm các mẫu nước thô không đạt QCVN 08:2015 của Bộ TN&MT, nhưng các kết quả phân tích mẫu nước sau xử lý đều đạt theo quy chuẩn QCVN 01: 2009 của Bộ Y tế.

Ông Cao Văn Quý cho biết thêm: Công ty thực hiện các dự án nâng cao năng lực của hệ thống cấp nước, đảm bảo độ tin cậy và an toàn vận hành cho các hệ thống cấp nước.

Trước tình hình các nguồn nước của TP. Hải Phòng đang có rất nhiều nguy cơ ô nhiễm, công ty đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xử lý nươc phù hợp: Công nghệ bể lọc tiếp xúc sinh học UBCF (hiện đã áp dụng tại các Nhà máy nước Vĩnh Bảo 1, Vĩnh Bảo 2 và Nhà máy nước An Dương); công nghệ xử lý ô nhiễm mangan bằng cát bọc mangan…

Thực hiện đổi mới công nghệ nhằm đáp ứng nhu nâng cao chất lượng nguồn nước sạch cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp là điều tất yếu.

Việc nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng cao của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp cũng là khách quan. Về lâu dài, giúp tạo thị trường cạnh tranh trong việc sản xuất, cung ứng nước thô cũng như nước sạch. (Thuonghieucongluan.com.vn 19/6, Duyên Nga)

Phụ nữ di cư: Nhiều khó khăn khi trở về

Hải Phòng là một trong những thành phố phía Bắc có tỉ lệ phụ nữ kết hôn với người nước ngoài hàng năm khá cao.

Trong các trường hợp kết hôn đó, có những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, buộc người phụ nữ phải quay về địa phương và chịu rất nhiều áp lực về tâm lý, kinh tế cũng như pháp lý.

Bà Phạm Thị Khuê, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thủy Nguyên cho biết, tính đến tháng 9/2019, tại Thủy Nguyên có 4.975 phụ nữ đăng ký kết hôn với người nước ngoài, trong đó tỉ lệ kết hôn với người Hàn Quốc gia tăng trong những năm gần đây.

Bình quân mỗi năm, Phòng Tư pháp huyện Thủy Nguyên làm thủ tục đăng ký kết hôn cho từ 300- 350 cặp đôi Việt - Hàn. Trong số những trường hợp kết hôn với người nước ngoài, có không ít trường hợp phụ nữ khó thích ứng với cuộc sống tại nước sở tại do bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, bị gia đình chồng phân biệt đối xử, bạo hành nên có những trường hợp phải quay về địa phương sinh sống.

Khi trở về địa phương, có những phụ nữ bị trầm cảm, nhiều trường hợp khó khăn về kinh tế, khó hòa nhập lại cuộc sống cũ. Một số phụ nữ cắt hộ khẩu tại địa phương khi lấy chồng Hàn Quốc hợp pháp nhưng một vài năm sau mới được nhập quốc tịch tại nước sở tại.

Trong thời gian chờ đợi này, không có nước nào quản lý hộ khẩu của họ. Vì vậy, khi gặp rủi ro, chị em trở về nước thường khó nhập hộ khẩu. Con cái của họ cũng bị ảnh hưởng tới việc khai sinh, nhập học do thiếu những giấy tờ cần thiết.

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng thành phố có hơn 6.000 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, trong đó có hơn 3.000 là đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với công dân Hàn Quốc.

Thực tế cho thấy, sau khi kết hôn và có nhiều trường hợp cô dâu lấy chồng Hàn Quốc hôn nhân không hạnh phúc phải ly hôn, bỏ trốn trở về Việt Nam do nhiều nguyên nhân như: bất đồng ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, quan điểm về bình đẳng giới.

Nhiều trường hợp bị chồng ngược đãi nên đã trốn về Việt Nam trong tình trạng không có giấy tờ tùy thân, mặc cảm với xã hội và phải bỏ đi nơi khác làm ăn.

Một vướng mắc kéo theo nhiều hệ lụy của phụ nữ di cư hồi hương là chưa chấm dứt tình trạng hôn nhân trên giấy tờ. Thực tế họ đã thôi không chung sống cùng nhau nhưng vì nhiều yếu tố, họ chưa ly hôn theo quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Văn Phích - Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, có nhiều phụ nữ di cư hồi hương chưa hoàn thành thủ tục ly hôn do thiếu thông tin, chi phí cao và các thủ tục, quy trình phức tạp.

Cụ thể, trong việc giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thì hoạt động ủy thác tư pháp ra nước ngoài là vấn đề có tính chất quyết định trong việc đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, hiện tại, việc ủy thác tư pháp còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là hoạt động ủy thác tư pháp đối với một số công việc cụ thể như ghi lời khai, tống đạt các văn bản tố tụng, thu thập chứng cứ, xác minh địa chỉ,  trưng cầu giám định.

Nhiều trường hợp ủy thác từ khi tòa án nhận được hồ sơ mất rất nhiều thời gian, chưa nói đến việc tống đạt phải thực hiện theo quy định luật pháp của nước có đương sự đang cư trú.

Bên cạnh đó, khó khăn trong tìm nơi cư trú của một bên đương sự ở nước ngoài cũng là yếu tố làm kéo dài thời gian giải quyết thủ tục ly hôn. Không ít trường hợp công dân Việt Nam không tìm hiểu kỹ điều kiện, địa chỉ cụ thể của người nước ngoài, không yêu cầu người nước ngoài cung cấp địa chỉ tại nơi họ đang sinh sống. Khi khởi kiện đến tòa án thì không xác định được địa chỉ hoặc không có địa chỉ người nước ngoài.

Việc áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài cũng có những vướng mắc. Nhiều vụ án, tòa Việt Nam xác định thuộc thẩm quyền và đưa ra phán quyết nhưng quốc gia khác cho rằng thẩm quyền giải quyết thuộc nước họ. Điều này dẫn đến xung đột về pháp luật giữa Việt Nam và các nước đó. Những khó khăn này đẩy vụ việc kéo dài, tốn kém và tạo ra áp lực tâm lý cho người trong cuộc.

Cần những trợ giúp thiết yếu

Theo bà Phạm Thị Khuê Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thủy Nguyên, chính quyền địa phương, ngành Tư pháp, ngành Công an phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ thuận lợi nhất cho người di cư trở về nhập hộ tịch, giải quyết thủ tục ly hôn và đăng ký khai sinh cho con.

Ông Phạm Văn Phích - Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng cho rằng, Nhà nước cần hoàn thiện hơn nữa các văn bản pháp luật, trong đó có pháp luật điều chỉnh quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phong tục, tập quán của vùng miền, nước mà người nước ngoài sinh sống; có những biện pháp hữu hiệu để xác minh nhân thân, địa chỉ, hoàn cảnh của người nước ngoài mà phụ nữ có ý định kết hôn.

Khi giải quyết các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài cần nhanh chóng, toàn diện, bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đồng thời chú trọng và thực hiện triệt để các quy định trong các hiệp định tương trợ tư pháp, các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Tại Hải Phòng, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và một số tổ chức xây dựng mô hình hoạt động hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật, tìm kiếm cơ hội việc làm, ổn định tâm lý.

Dự kiến, trong tháng 7/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ thành lập các Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO), trong đó có một văn phòng tại Hải Phòng để hỗ trợ trực tiếp các vấn đề cho nhóm phụ nữ di cư hồi hương các nội dung liên quan đến pháp luật, cơ hội tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. (Bnews.vn 20/6, Minh Thu)

VietinBank bổ nhiệm một loạt Giám đốc chi nhánh

Ngày 19/6/2020, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa  công bố các quyết định bổ nhiệm 5 Giám đốc tại 5 chi nhánh: Đông Hải Dương, KCN Hải Dương, Hải Phòng, Lê Chân và Tiên Sơn.

Cụ thể, VietinBank điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Giám đốc CN Tây Hà Nội giữ chức vụ Giám đốc CN Đông Hải Dương. Ông Nguyễn Quang Tâm - Giám đốc CN Tiên Sơn giữ chức vụ Giám đốc CN KCN Hải Dương. Ông Đoàn Mạnh Vinh- Giám đốc CN KCN Hải Dương giữ chức vụ Giám đốc CN Hải Phòng. Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Cn Lê Chân giữ chức vụ Phó Giám đốc Thường trực CN Quảng Ninh. Ông Nguyễn Văn Lợi - Giám đốc CN Đông Hải Dương giữ chức vụ Giám đốc CN Lê Chân. Ông Nguyễn Thị Hường - Phó Giám đốc CN Bắc Ninh giữ chức vụ Giám đốc CN Tiên Sơn.

VietinBank cho biết, các Giám đốc được bổ nhiệm đều là cán bộ nguồn được quy hoạch bài bản, có năng lực công tác, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có đạo đức, kinh nghiệm, bản lĩnh và được trui rèn qua nhiều vị trí công tác tại VietinBank. Ở các vị trí công tác khác nhau, những nhân sự này đều thể hiện tốt vai trò trách nhiệm, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp cho thành công chung của VietinBank. (Toquoc.vn 21/6, Thu Thủy)

Hải Phòng: Cháy kho phế liệu, hàng xóm hoảng hốt tháo chạy trong đêm

Khoảng 18h ngày 21/6, tại kho chứa phế liệu của gia đình ông Nguyễn Văn Hinh, sinh 1975, ở 133 đường Đồng Tâm, phường Đồng Hoà, quận Kiến An đã xảy ra cháy lớn.

Những người chứng kiến vụ việc cho biết, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bao trùm kho phế liệu khiến người dân xung quanh bị một phen hoảng hồn.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ quận Kiến An đã điều động xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ, kết hợp với quần chúng triển khai các biện pháp chữa cháy.

Do lối vào nhà kho chật hẹp, không thể đưa phương tiện chữa cháy vào trong, đặc biệt là xa nguồn nước nên lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Đến 22h15 cùng ngày, đám cháy mới được khống chế. Tuy nhiên, toàn bộ số phế liệu nhựa trong kho đã bị thiêu rụi. Rất may, không thiệt hại về người. Công an quận Kiến An đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy. (Baogiaothong.vn 21/6, KHắc Đoàn; Baophapluat.vn 22/6)

Cử tri Hải Phòng đọc thơ tặng Thủ tướng

Sáng 21/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao Chính phủ về công tác chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, cử tri cũng phản ánh, mặc dù gói hỗ trợ an sinh xã hội đã được triển khai kịp thời, giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; tuy nhiên, đối với một số đối tượng khác như người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, mất việc làm… chậm được hỗ trợ do có một số khó khăn như việc thống kê, rà soát, lập danh sách, xác minh các tiêu chí… Cử tri mong muốn Thủ tướng quan tâm vấn đề này.

Cử tri Nguyễn Liệu, Đại tá Hải quân nghỉ hưu, phường Cầu Tre lại “gói gọn” ý kiến của mình qua bài thơ tặng Thủ tướng:

“Trời Hải Phòng tưng bừng phượng nở

Thủ tướng về gặp gỡ cử tri...

Quên sao được đầu năm Canh Tý

Corona ma quỷ lan tràn

Trung ương sáng suốt luận bàn

Thủ tướng chỉ thị, quân dân đồng lòng.

Cùng cả nước, Hải Phòng ra sức

“Chống dịch như chống giặc” xâm lăng

Nêu cao khí phách Bạch Đằng

Dịch lui, kinh tế lại tăng trưởng đều.

Nay thành phố mở ra thời kỳ mới

Lòng dân càng phấn khởi đợi trông

Chắc rằng Thủ tướng vui lòng

Quân dân thành phố Hải Phòng tin yêu”.

Ghi nhận, giải đáp từng ý kiến của cử tri của thành phố Cảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV là kỳ họp đổi mới, dân chủ, nghiêm túc, thảo luận sôi nổi, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả với các quyết sách quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống người dân.

“Quốc hội đã trao quyền cho Thủ tướng ví dụ như việc điều chuyển vốn đầu tư công giữa các địa phương, bộ ngành. Địa phương nào, ngành nào mà không giải ngân được vốn đầu tư công thì Thủ tướng điều chuyển từ địa phương này, ngành này sang ngành khác, địa phương khác. Trước đây, các danh mục công trình này phải đưa ra Quốc hội mới điều chuyển được”, Thủ tướng nói.

Bày tỏ ấn tượng về bài thơ của cử tri Nguyễn Liệu, đã dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng, Thủ tướng đề nghị nhân dân thành phố Hoa phượng đỏ phát huy hơn nữa “khí phách Bạch Đằng” để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và quận Ngô Quyền sẽ là một điểm sáng của thành phố trong phát triển. (Tienphong.vn 21/6, Văn Kiên)

GIÁO DỤC    

Nâng cao nhận thức về giáo dục STEM

Chiều 19/6, tại Đà Nẵng, hội thảo Giáo dục STEM trong giáo dục trung học được Bộ GD&ĐT tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo sở/phòng GD&ĐT từ 63 sở GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên 1 số trường trung học.

Đánh giá kết quả 3 năm thực hiện thí điểm triển khai giáo dục STEM, theo tổng kết của Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã triển khai kịp thời các chủ trương của Đảng, Chính phủ về giáo dục STEM; chủ động triển khai nhiều hoạt động thí điểm giáo dục STEM ở các địa phương, cơ sở giáo dục trung học trong cả nước. Giáo dục STEM đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và ngành GD-ĐT các cấp.

Với sự chỉ đạo tích cực của các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT đã có nhiều cơ sở giáo dục trung học thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức giáo dục STEM, đảm bảo mục tiêu, phù hợp điều kiện thực tế nhà trường. Việc đưa giáo dục STEM vào trường trung học mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Những năm qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các hội thảo, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện giáo dục STEM; tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên các trường triển khai thí điểm giáo dục STEM. Đồng thời với các khóa tập huấn của Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với các đơn vị  liên quan tổ chức các hội thảo, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM.

Việc này đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên trung học nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hoạt động giáo dục STEM có hiệu quả. Kết quả thông qua các hội thảo, tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực dạy học, giáo dục theo định hướng STEM cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Trong đó có hạn chế về nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cộng đồng về giáo dục STEM.

Khái niệm về giáo dục STEM còn được hiểu khác nhau. Hoạt động giáo dục STEM là vấn đề còn mới mẻ đối với nhiều trường học và nhiều giáo viên. Một số địa phương, đơn vị đơn vị chưa nhận thức đầy đủ mục đích ý nghĩa của hoạt động giáo dục STEM, từ đó việc triển khai chỉ đạo chưa thật tích cực, chưa động viên khuyến khích kịp thời cho những giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Tâm lý nhiều học sinh và phụ huynh học sinh vẫn chỉ quan tâm đến các môn văn hóa để chuẩn bị cho các kỳ thi. Vì vậy, nhiều học sinh có năng lực khoa học nhưng không được cha mẹ học sinh ủng hộ tham gia hoạt động STEM.

Là chủ nhiệm một đề tài nghiên cứu về giáo dục STEM, PGS.TS Lê Huy Hoàng - Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật, ĐHSP Hà Nội, Chủ biên Chương trình môn Công nghệ trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng nhấn mạnh vai trò của nhận thức đúng, đủ về STEM..

Phát biểu tại hội thảo, vấn đề đầu tiên trong 5 nội dung Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý thực hiện trong thời gian tới cũng là cần nâng cao nhận thức từ sở/phòng GD&ĐT, các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM.  Đây cũng là một trong những giải pháp được Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đưa ra.

Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục STEM đối với đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới giáo dục phổ thông nói riêng.

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục về các hoạt động giáo dục liên quan đến giáo dục STEM để có thống nhất cao trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục STEM cho học sinh phổ thông như: Ngày hội STEM; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân....

Đồng thời, các giải pháp khác cũng cần được thực hiện, như: Bổ sung, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về quản lý, thực hiện các hoạt động giáo dục STEM. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục STEM. Phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục khác và tăng cường quản lý đối với giáo dục STEM.

Ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng, giáo dục STEM khá mới nên phải thông suốt trong nhận thức từ trên xuống dưới. "Nếu bắt tay vào làm thì sẽ không khó như chúng ta nghĩ. Hải Phòng cũng chọn khoảng 100 thầy cô giáo có kĩ năng, nhiệt huyết để huấn luyện thành đội ngũ cốt cán. Hải Phòng có 15 quận/huyện, chúng tôi chỉ chọn 1-2 trường trong 1-2 quận huyện để làm điểm, sau đó mới nhân rộng" – ông Tiến chia sẻ.

Cũng vì còn mới nên sẽ chọn để làm điểm, sau đó mới nhân rộng, đó là quan điểm của Phó Giám đốc sở GD&ĐT Bắc Ninh, ông Trịnh Khôi cho biết: Bắc Ninh đã chọn thí điểm triển khai giáo dục STEM. Trường thí điểm được giao cụ thể mỗi tháng, mỗi học kỳ phải xây dựng được bao nhiêu chủ đề; từ chủ đề đó sẽ kiểm tra, phân tích, đánh giá, nếu chủ đề hay sẽ nhân rộng. "Khi đã có "vốn liếng" nhiều thì mới triển khai đại trà" – ông Khôi cho hay. (Giaoducthoidai.vn 20/6, Hải Bình)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Quận Ngô Quyền: Thành lập 3 chi bộ Đảng theo Nghị quyết 28

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 10/11/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về “củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”, ngày 19-6, quận Ngô Quyền triển khai thành lập 3 chi bộ Đảng của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tại các phường Máy Chai, Máy Tơ và Gia Viên. (Anhp.vn 20/6)

Công bố hai Đề án về khí hậu thành phố Hải Phòng

Sáng 19/6, Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức Hội nghị công bố hai Đề án về khí hậu thành phố Hải Phòng. Đó là Đề án đánh giá khí hậu thành phố và Đề án xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Anhp.vn 19/6)

Quận Hồng Bàng: Đối thoại với hộ ông Nguyễn Quang Nguyên trước cưỡng chế xây dựng khách sạn 5 sao tại phường Sở Dầu

Sáng 19/6, tại UBND phường Sở Dầu, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Dương Đình Ổn cùng sự tham dự của các ban, ngành quận và phường Sở Dầu, UBND quận Hồng Bàng đã có buổi đối thoại với hộ ông Nguyễn Quang Nguyên trước khi thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất thuộc Dự án xây dựng Khách sạn 5 sao tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. (Anhp.vn 19/6)

Công an quận Lê Chân: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở

Sáng 21/6, Công an quận Lê Chân tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở. (Anhp.vn 21/6, TB)

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng - Cộng hòa Bungari

Nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bungari (8/2/1950 – 8/2/2020) và 20 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Bungari thành phố Hải Phòng (24/6/2000 – 24/6/2020), sáng 21/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bungari tại Việt Nam - bà Marinela Petkova. (Anhp.vn 21/6)

Khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD

Ngày 21/6, tại đảo Vũ Yên, TP Hải Phòng, Vingroup chính thức khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD. Dự lễ khởi công có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch. (Anhp.vn 21/6, Thủy Nguyên)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền: Hải Phòng có nhiều phát triển bứt phá ấn tượng

Sáng 21/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. (Anhp.vn 21/6)

Công trình tòa nhà 25 tầng của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco: Hơn 10 năm vẫn dở dang

Nằm ở vị trí đắc địa, sầm uất bậc nhất của thành phố, nhưng hơn 10 năm qua, công trình tòa nhà 25 tầng ở số 37 phố Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco xây dựng dở dang, để hoang phí, không bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường. Tình trạng này được cử tri quận Hồng Bàng kiến nghị nhiều lần. (Baohaiphong.com.vn 20/6)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Cách ly bệnh nhân 300 tái nhiễm COVID-19

Ngày 19/6, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Bệnh nhân T.T.T (bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 300; sinh năm 1994, quê quán tại huyện Vũ Thư, Thái Bình) đi trên chuyến bay VN62 từ Arkhangelsk - Nga về sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh lúc 04 giờ 00 ngày 13/5/2020. (Congly.vn 19/6, Vũ Ba)

Phát hiện thêm một cơ sở nước uống đóng bình ở Hải Phòng không an toàn

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng xác nhận, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt hành chính công ty TNHH HITECH (trụ sở tại tổ 3 khu Cựu Viên, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng) với mức phạt 35 triệu đồng do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi sản xuất nước uống tinh khiết đóng bình. (Vov.vn 19/6, Thanh Nga; Giáo dục & Thời đại 20/6, tr10; Pháp Luật Việt Nam 20/6, tr11, Phương Thanh; Danviet.vn 19/6; Kinhtedothi.vn  20/6; Thuonghieucongluan.com.vn 19/6)

Hết án 15 năm tù, người đàn bà ‘tái’ bập vào ma túy

Ngày 19/6, Công an TP Hải Phòng thông tin ban đầu về kết quả triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, do đối tượng Trần Thị Thanh Nga (SN 1979, trú tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) cầm đầu. Đối tượng này có tiền án 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.  (An ninh Thủ đô 20/6, tr14)

Nhiệt điện Hải Phòng (HND) dự chi 550 tỷ đồng trả cổ tức còn lại năm 2019

CTCP Nhiệt điện Hải Phòng (mã chứng khoán HND) vừa thông qua việc chi trả cổ tức còn lại năm 2019. Theo đó, ngày 29/6/2020 công ty sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông. Tỷ lệ cổ tức chi trả 11%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 1.100 đồng. Thời gian thanh toán 10/7/2020. (Diễn đàn doanh nghiệp 19/6, tr11)

Phát hiện thêm 37 cọc gỗ Bạch Đằng tại Hải Phòng

Sau khi tiến hành khai quật khảo cổ tại khu vực Đầm Thượng (thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên), đoàn khảo cổ đã tìm thấy 37 cọc gỗ được dự đoán là cọc gỗ Bạch Đằng thời trần đánh quân Nguyên lần 3 năm 1288. (Toquoc.vn 20/6; Đại đoàn kết 22/6, tr3) ./.

 

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn