Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 21/9/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với TP. Hải Phòng

Ngày 18/9, Đoàn Giám sát do Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng.

Theo báo cáo thời gian qua, việc thực hiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng - tôn giáo, thể thao, du lịch, thanh niên và trẻ em được Hải Phòng chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời. TP có Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể phát triển ngành văn hóa, thể thao du lịch TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch của Vùng duyên hải Bắc bộ.

Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục mũi nhọn. Mạng lưới, quy mô giáo dục các cấp không ngừng phát triển và mở rộng. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục được tăng cường, có nhiều chính sách đặc thù để phát triển giáo dục và đào tạo.

Đánh giá cao kết quả mà Hải Phòng đạt được trong 5 năm qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng, với những đặc trưng riêng, Hải Phòng sẽ xây dựng được môi trường văn hóa phát triển bền vững. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, TP cần quan tâm đến bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; đầu tư thêm các thiết chế văn hóa cơ sở; đầu tư bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống. Đối với giáo dục - đào tạo, nên có sự đảo chiều, tập trung nhiều hơn cho đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao dân trí, thay vì chú trọng giáo dục mũi nhọn; quan tâm quy hoạch cơ sở giáo dục gắn với quy hoạch phát triển KT - XH địa phương… (Baophapluat.vn 18/9, Thùy Linh; Quochoi.vn 19/9; Pháp Luật Việt Nam 19/9, tr4; Quochoitv.vn 19/9)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Bắt kẻ phá két sắt, trộm hàng trăm triệu đồng ở Hải Phòng

Trước đó ngày 15/9, gia đình bà Phạm Thị Mùi (SN 1969, trú ở khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) trình báo tới Công an huyện Vĩnh Bảo về việc bị kẻ gian đột nhập, phá két lấy trộm tiền mặt và vàng với tổng trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng gây án là Hồ Văn Tú (SN 1995, quê tỉnh Nghệ An) ra Hải Phòng tìm việc và ở trọ tại thị trấn Vĩnh Bảo. Ngay sau đó, Công an huyện Vĩnh Bảo tổ chức một tổ công tác vào tỉnh Nghệ An vận động Hồ Văn Tú ra đầu thú.

Đến tối 16/9, Tú đã đến Công an xã Nghĩa Tiến (tỉnh Nghệ An) đầu thú. Ngay sau đó, tổ công tác thuộc Công an huyện Vĩnh Bảo di lý đối tượng ra Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, Tú khai, khoảng 5h ngày 15/9, Tú đi đến khu phố Đông Thái rồi trèo lên mái tôn của quán Game cạnh nhà bà Mùi ‘phục kích’. Đến 7h cùng ngày, Tú chui vào nhà bà Mùi qua khe hở giữa hai nhà và kéo két sắt ở tầng 1 ra khu vực sân sau nhà. Tú dùng 1 dao và 1 xà beng phá két sắt, rồi lấy đi 210 triệu đồng cùng một số vàng rồi rời đi. Hiện, Công an huyện Vĩnh Bảo đã thu hồi được toàn bộ tài sản Hồ Văn Tú đã trộm. (Tienphong.vn 18/9, Phương Linh; Laodong.vn 19/9; Zingnews.vn 18/9; Giadinh.net.vn 18/9; Baophapluat.vn 19/9; Dantri.com.vn 19/9)

Xây niềm tin bằng sự phục vụ tận tình

Là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 của TP Hải Phòng, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã phát huy vai trò xung kích, không quản hiểm nguy, gian khổ “chiến đấu” ở tuyến đầu; từng cán bộ, chiến sĩ trở thành những chiến sĩ “dân vận khéo”, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong PCD.

Để nhanh chóng ổn định tư tưởng, tâm lý cho công dân từ vùng dịch trở về yên tâm cách ly y tế tại đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 836, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Hải Phòng đã quán triệt và yêu cầu thực hiện nghiêm đến toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị tinh thần “Xây niềm tin bằng thái độ tận tình phục vụ”, bằng sự tận tâm, tận lực chăm sóc công dân, tạo bầu không khí gần gũi, sẻ chia để công dân cảm thấy ở đơn vị như ở nhà,  giúp công dân nhanh chóng hòa nhập với môi trường đơn vị, chấp hành nghiêm các quy định trong khu cách ly.

Thượng tá Bùi Thanh Thiêm, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Ở đây, các cụ già thì gọi bộ đội là con, là cháu; các cháu nhỏ, du học sinh thì gọi bộ đội là mẹ, là bố… xưng con. Gần gũi lắm! Ai về thực hiện cách ly ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng một ngày, hai ngày qua đi đều thân thuộc và coi bộ đội như những người thân, ruột thịt. Để có bầu không khí ấm áp như một gia đình, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giải quyết nhẹ nhàng, hài hòa những vấn đề phát sinh. Thí dụ: khi đã đủ 14 ngày cách ly, các công dân từ Nhật Bản trở về theo quy định sẽ được về với gia đình. Tuy nhiên, ngày cuối cùng, có một bạn du học sinh bị ho, sốt cho nên cả phòng tiếp tục phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Các bạn đều đã đặt vé máy bay để về quê ở các tỉnh phía nam, việc có bạn bị sốt này sẽ khiến cả phòng phải hủy vé. Chỉ huy đơn vị đã động viên qua điện thoại; đồng thời liên hệ với đại lý vé cấp 1 của hãng hàng không để chuyển vé của các bạn và nhận được sự đồng ý. Sau ba ngày có kết quả xét nghiệm âm tính, các bạn được đơn vị chuẩn bị phương tiện đưa ra sân bay để về với gia đình…

Không chỉ chăm sóc, phục vụ tốt công dân cách ly, mỗi cơ quan, đơn vị ở Bộ CHQS thành phố Hải Phòng đều có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác dân vận để PCD Covid-19 hiệu quả. Trong đó, Ban CHQS quận Lê Chân đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động được nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay ủng hộ các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ PCD trên địa bàn. Đến nay, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCD của địa phương đã tiếp nhận ủng hộ được hơn 50 tấn gạo, 1.000 thùng mì, 1.000 khẩu trang vải, 500 khẩu trang y tế, 300 chai gel rửa tay khô... để ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu PCD, hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Các tổ chức quần chúng trong LLVT thành phố cũng đã phát huy vai trò xung kích đi đầu trong công tác PCD, như: Hội Phụ nữ Ban CHQS quận Hải An đã xung kích đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của thành phố về PCD; đồng thời có nhiều việc làm thiết thực hướng đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát dịch bệnh. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Thị Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ Ban CHQS quận Hải An cho biết: “Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ Ban CHQS quận đã phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ quận tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên trong đơn vị và tham gia tuyên truyền cho các hội viên phụ nữ ở các phường, tổ dân phố, cùng Hội Phụ nữ Bộ CHQS thành phố làm mặt nạ chống giọt bắn để tặng các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát dịch bệnh. Gần đây nhất, cán bộ, hội viên của Hội phụ nữ đơn vị đã tặng các phần quà ý nghĩa, thiết thực như: gạo, mì chính, dầu ăn, khẩu trang y tế…, kịp thời tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch.

Đại tá Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố cho biết: Với tinh thần không chủ quan, hoặc tự mãn với kết quả đạt được trong công tác PCD, hiện đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ các sở, ngành của địa phương để thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động dự báo các tình huống và tham mưu kịp thời cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố các biện pháp ứng phó PCD có hiệu quả. Thời gian tới, dù dịch bệnh vẫn có nguy cơ  bùng phát trở lại, song cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn sẵn sàng và đứng vững trên tuyến đầu chống dịch, cùng các lực lượng bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. (Nhandan.com.vn 21/9, Trần Ngọc)

KINH TẾ     

“Soi” tiến độ trung tâm thương mại 4.000 tỷ sắp khai trương tại Hải Phòng

Trung tâm thương mại Aeon Mall nằm ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân được coi là biểu tượng thương mại mới của thành phố cảng, sắp khai trương vào cuối năm nay 12/2020.

Dự án này được thực hiện trên diện tích khoảng 9,3ha với tổng mức đầu tư lên tới 180 triệu USD, tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng. Aeon Mall Lê Chân được khởi công vào năm 2018, bao gồm 2 khối nhà chính với 8 tầng nổi, 1 tầng hầm gồm khu vực siêu thị, gian hàng cho thuê, khu vui chơi giải trí, bãi đỗ xe.

Aeon Mall Lê Chân Hải Phòng là trung tâm thương mại thứ 3 tại miền Bắc và thứ 6 của Aeon Mall tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ thu hút hơn 13 triệu khách mỗi năm từ TP. Hải Phòng và các địa phương lân cận.

Tại buổi kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn quận Lê Chân, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng đánh giá cao chủ đầu tư khi dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức khai trương và đưa dự án vào hoạt động trong thời gian tới. (Cafeland.vn 18/9; Kinhtedothi.vn 20/9)

Nhiều đặc sản vùng miền tại Tuần nông sản an toàn thực phẩm 2020

Ngày 18/9, tại siêu thị Big C Hải Phòng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp Tập đoàn Central Retail ở Việt Nam, đã khai mạc Phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020”.

Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển sản xuất, kinh doanh, khai thác thị trường nội địa, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, thủy sản giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp với chuỗi siêu thị GO!/Big C và các cửa hàng thực phẩm tại TP Hải Phòng và các thành phố lớn trong cả nước.

Phiên chợ với quy mô 40 gian hàng của 17 tỉnh, thành trong khu vực phía bắc, giới thiệu những mặt hàng đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, hợp tác xã như: gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, sachiinchi, bí xanh thơm, hạt sen, long nhãn, mật ong, bánh khẩu xén, chẩm chéo, thịt lợn khô, măng, miến, nấm tươi, nấm khô, nấm Linh chi, đông trùng hạ thảo và các sản phẩm thủy sản…

Tuần nông sản an toàn thực phẩm không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang những sản phẩm chất lượng nhất đến với người tiêu dùng, mà còn là cơ hội để gửi gắm những thông điệp về phát triển nông nghiệp sạch, bền vững, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phiên chợ diễn ra từ ngày 18 đến 20/9, tại siêu thị Big C Hải Phòng, lô 1/20, Khu đô thị mới Ngã Năm, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. (Nhandan.com.vn 18/9, A.N; Thoibaotaichinhvietnam.vn 19/9; Nông nghiệp Việt Nam 21/9, tr7)

Hải Phòng: Chủ động phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 224/KH-UBND nhằm nâng cao nhận thức, hành vi đối với người chăn nuôi, cơ sở giết mổ và doanh nghiệp trên địa bàn TP trong việc phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện nay, trên địa bàn TP đã có 2.183 cơ sở chăn nuôi thực hiện việc tái đàn với quy mô gần 118 ngàn con lợn, có 8 trang trại chăn nuôi xây dựng mới có quy mô gần 20 ngàn con.

Nhằm bảo đảm yêu cầu chủ động phòng, chống dịch bệnh, tránh hoang mang trong xã hội, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tác động xấu của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan cần tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh DTLCP, nguy cơ tái phát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh trên diện rộng đến từng đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người chăn nuôi trên địa bàn TP chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; sát trùng phòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho lợn ăn; các trang trại, hộ chăn nuôi lớn không chủ quan, tăng cường các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn, đặc biệt là đàn giống để tái đàn sau khi hết dịch.

Đồng thời, phát hiện và xử lí nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán, nhập lậu lợn, sản phẩm lợn trái phép; các hành vi bị cấm trong hoạt động chăn nuôi. Nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong việc phòng, chống bệnh DTLCP. Thông tin kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế, cơ quan chuyên môn nước ngoài trong việc hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để tổ chức phòng, chống DTLCP trên địa bàn TP. (Baophapluat.vn 19/9, Hồng Nhung)

Vụ đông- Những mảng màu sáng tối: (Bài 6) Đất cảng kỳ vọng gì?

Diện tích trồng cây vụ đông ở TP Hải Phòng những năm gần đây thường chỉ đạt 75% kế hoạch với trên dưới 7.000ha và khó mở rộng thêm.

Diện tích gieo trồng cây vụ đông ở TP Hải Phòng nhiều năm liền chỉ cầm chừng ở mức trên dưới 7.000ha với tổng giá trị sản xuất khoảng 8.000 tỷ đồng. Các địa phương có diện tích trồng cây vụ đông nhiều nhất là Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Dương, Kiến Thụy, Thủy Nguyên… Cây trồng thế mạnh là ngô, lạc, khoai tây, khoai lang, đậu và rau các loại.

Trong đó, vụ đông sớm gieo trồng từ 15/8 - 5/10, áp dụng đối với các loại cây ưa ấm như ngô, cà chua, dưa hấu, dưa chuột, bầu bí, khoai lang. Còn chính vụ sẽ gieo trồng từ 5/10 -10/11, áp dụng với các loại cây ưa lạnh như khoai tây, rau thập tự, hành tỏi, ớt, rau đậu các loại, hoa cây cảnh.

Theo Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT) TP Hải Phòng, những năm gần đây việc phát triển cây vụ đông tại địa phương này chưa tương xứng với tiềm năng đất đai, mới chiếm 1/3 diện tích canh tác.

Tại nhiều địa phương, việc mở rộng diện tích cây vụ đông khó khăn, nhiều năm liền chỉ đạt 75% kế hoạch. Nếu như năm 2018, tổng diện tích gieo trồng cây vụ đông của Hải Phòng là 7.449,2ha thì năm 2019 giảm 319,6 ha dù kế hoạch gieo trồng là 10.000ha.

Ghi nhận tại huyện An Dương, địa phương có thế mạnh về cung cấp các loại rau cho thành phố, nhưng diện tích trồng cây vụ đông, trong đó có rau cũng khó phát triển thêm, thậm chí giảm đi.

Năm 2019, diện tích gieo trồng cây vụ đông toàn huyện này chỉ đạt 80% kế hoạch, năm 2020 mục tiêu đề ra hơn 1.500ha nhưng theo lãnh đạo Phòng NN- PTNT huyện An Dương, việc hoàn thành chỉ tiêu sẽ khó nếu không có chính sách gì mới.

Tại huyện Kiến Thụy, trước đây cũng là 1 trong những địa phương có diện tích cây vụ đông lớn của Hải Phòng nhưng những năm gần đây đã giảm dần. Năm 2019, kế hoạch đề ra cho vụ đông là 850ha nhưng cũng chỉ đạt được 759 ha với giá trị sản xuất đạt từ 120-150 triệu đồng/ha, còn năm 2020, kế hoạch là 840 ha còn kết quả vẫn đang bỏ ngỏ.

Bà Lê Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng phòng NN- PTNT huyện Kiến Thụy cho biết, do nguồn lao động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng thiếu hụt, diện tích đất sản xuất trồng trọt nhỏ lẻ, manh mún, còn sản phẩm trồng trọt có hợp đồng bao tiêu ít, chưa ổn định, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Mặt khác, việc xúc tiến thương mại còn hạn chế, chưa thực sự gắn kết giữa sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng. Các nguồn lực hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất còn yếu, các chính sách hỗ trợ sản xuất cây vụ đông chưa nhiều, chưa khuyến khích được người dân.

Huyện Tiên Lãng được xem là 1 trong 2 địa phương trồng nhiều cây vụ đông nhất Hải Phòng với trên 2.000ha/năm. Cây vụ đông từ lâu đã được xem là cây trồng chính, là nguồn thu nhập lớn của người dân. Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích gieo trồng vẫn là 1 bài toán khó.

Tại xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, cây vụ đông được địa phương xem là 1 trong những nguồn thu nhập chính của người dân với cây trồng chủ lực là  khoai tây Alantic và dưa bao tử.

Việc bao tiêu sản phẩm thuận lợi hơn so với nhiều địa phương khác do có liên kết với 1 doanh nghiệp xuất khẩu, thậm chí phát triển cây vụ đông đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, nhưng năm nay xã cũng chỉ đặt ra chỉ tiêu khoảng 80ha, trong khi tiềm năng rất lớn.

Trao đổi với NNVN, ông Phạm Tân An, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ đông được xem là vụ chủ lực, nhưng ngày càng khó khăn, cố gẵng cũng chỉ chiếm khoảng 40% diện tích trồng trọt của địa phương.

Khó nhất là nguồn lao động không nhiều, lao động trẻ thì làm công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, những người tuổi cao sức yếu thì không sản xuất được. Nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chưa cao, ví dụ như việc trồng khoai tây, 1 cây thế mạnh phục vụ xuất khẩu, trồng cũng chỉ 2 tháng là thu hoạch với giá trị 5-7 triệu/sào nhưng bà con vẫn cho là thấp hơn so với đi làm công nhân.

Tại huyện Kiến Thụy, HTX dịch vụ Nông nghiệp Thụy Hương đi đầu trong việc trồng cây vụ đông và nhận được nhiều ưu đãi từ chính sách phát triển nông nông nghiệp của thành phố. Năm 2019, hợp tác xã  trồng 18ha cây vụ đông, lãi ròng hơn 400 triệu đồng, nhưng kế hoạch năm 2020 chỉ khoảng 30ha, nằm rải rác ở nhiều xã khác nhau.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc HTX Thụy Hương thẳng thắn chia sẻ: Cây vụ đông được chúng tôi trồng chủ yếu là các mặt hàng cung cấp cho thành phố như khoai tây, súp lơ, bắp cải, củ cải… Khó khăn nhất là lực lượng lao động thiếu do đã đi làm tại các công ty, khu công nghiệp… Về bao tiêu, chưa có những hợp đồng cụ thể, vẫn còn hiện tượng được mùa mất giá và ngược lại.

Thực trạng cầm chừng về sản xuất nông nghiệp cũng như sản xuất cây vụ đông ở TP Hải Phòng những năm gần đây đang dần được thay đổi, có nhiều tín hiệu tốt hơn khi các chính sách phát triển nông nghiệp đi vào cuộc sống. Ví dụ như Nghị quyết 13, được xem như luồng gió mát, tạo điều kiện, khuyến khích nông nghiệp phát triển và đang có tác động tích cực vào việc phát triển cây vụ đông, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Lê Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật TP Hải Phòng cho biết, cây vụ đông ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong lĩnh vực trồng trọt của địa phương. Nhưng vì nhiều lí do nên nhiều năm qua chỉ đạt được 75% kế hoạch.

Năm 2020, thực hiện theo Nghị quyết 13 của HĐND TP Hải Phòng, Chi cục triển khai 5 mô hình vụ đông, trong đó có 2 mô hình trồng khoai tây, 1 mô hình ổi, 1 mô hình hoa lay ơn ở An Dương, 1 mô hình thanh long. Theo chính sách này, mỗi mô hình không quá 500 triệu, hỗ trợ phân bón, giống cây trồng và tập huấn khoa học kỹ thuật, giống thì hỗ trợ 100%, phân bón 50%... là sự khuyến khích rất tốt cho người dân phát triển trồng cây vụ đông.

“Vụ đông cho tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng/năm, chiếm ¼ nguồn thu ngành trồng trọt. Đây là con số lớn, chủ yếu cây ngắn ngày lại không ảnh hưởng đến các vụ khác. Những năm gần đây vụ đông chỉ đạt 75% kế hoạch, năm nay chúng tôi đưa ra mục tiêu 10.000ha, với sự hỗ trợ thiết thực từ Nghị quyết 13, rất có thể đây sẽ là năm đầu tiên Hải Phòng đột phá cây vụ đông sau nhiều năm cầm chừng”, ông Cường chia sẻ. (Nongnghiep.vn 20/9, Đinh Mười)

Hải Phòng: Diện mạo nông thôn thay “áo mới”

Qua 5 năm thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2016-2020) diện mạo khu vực nông thôn của TP Hải Phòng có nhiều khởi sắc, người dân tích cực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh đã góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Quá trình thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững TP Hải Phòng đã lồng ghép hiệu quả cùng Chương trình MTQG nông thôn mới giúp người dân khu vực nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Đến nay, diện mạo nông thôn tại Hải Phòng có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ lao động khu vực nông thôn có việc làm thường xuyên trên 90%, thu nhập bình quân người dân nông thôn ước đạt 43,3 triệu đồng/người/năm (tăng 6,4 % so với năm 2015). Chương trình MTGQ xây dựng nông thôn mới đã góp phần giảm nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều ở khu vực nông thôn năm 2019 đạt 1.02% (giảm 4,1% so với năm 2015).

Theo thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, năm 2016 tỉ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm từ 3.86% xuống 2.81%; năm 2017 giảm còn 2.06%; năm 2018 giảm còn 1,41%; năm 2019 giảm còn 0,72%; năm 2020 dự kiến giảm còn 0,22%. Tỉ lệ hộ cận nghèo giảm từ 3,10% (năm 2016) xuống còn 2,14% (năm 2019).

 Năm 2019, Hải Phòng hoàn thành việc xây dựng, triển khai và nhân rộng 280 mô hình giảm nghèo ở 14 quận, huyện trên địa bàn thành phố, đạt 100% chỉ tiêu theo Kế hoạch của UBND TP về thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Các hộ gia đình đã triển khai có hiệu quả các loại hình sản xuất, dịch vụ như: chăn nuôi, nghề thủ công, trồng rau sạch, nuôi trồng thủy sản, trồng cây cảnh… cho hộ nghèo tại các quận, huyện, xã, phường, thị trấn, nhằm tạo thêm việc làm cho người thuộc hộ nghèo trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi nghề, tạo sinh kế. 100% các hộ gia đình thực hiện xây dựng mô hình giảm nghèo đều thoát nghèo bền vững và tiếp tục phát triển hơn nữa đời sống vật chất tinh thần. Góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của thành phố.

5 năm thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Hải Phòng đã tạo điều kiện cho hơn 10.771 lượt hộ nghèo được vay vốn, bình quân mỗi hộ 35 triệu đồng; 27.602 lượt hộ cận nghèo được vay vốn, mỗi hộ bình quân 37 triệu đồng; 18.494 lượt hộ mới thoát nghèo được vay mỗi hộ trung bình 39 triệu đồng.

Có 1.830 học sinh, sinh viên còn hộ nghèo được vay vốn, mỗi học sinh, sinh viên được vay 45 triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo. Toàn thành phố có 23.509 lượt học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ chi phí học tập và miễn, giảm học phí.

Chương trình vay vốn đi xuất khẩu lao động Hải Phòng đã giải ngân 130 triệu đồng hỗ trợ vay vốn cho 2 hộ nghèo.

Đời sống người dân được cải thiện hơn nhờ chương trình cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường. Toàn TP Hải Phòng có 54.815 lượt hộ nghèo được vay vốn để xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo môi trường ở nông thôn.

Đến nay, tỉ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 98,6%, trong đó có 86,3% hộ được sử dụng nước sạch. Tỉ lệ người dân nghèo được sử dụng nước hợp vệ sinh là 85,54%.

Hiện có 482 hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà, trung bình mỗi hộ nghèo được vay 25 triệu đồng. Thành phố cũng hỗ trợ tiền điện cho 56.164 lượt hộ nghèo với tổng kinh phí là 29.003 triệu đồng.

Ngoài ra, quỹ “Vì người nghèo” các cấp, quận, huyện và các hội đoàn thể từ nguồn vận động đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.134 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí gần 41.701 triệu đồng.

Để người dân có công ăn việc làm ổn định, Hải Phòng đã hỗ trợ dạy nghề miễn phí cho 989 người nghèo, người cận nghèo với tổng kinh phí là 3.060 triệu đồng. 90% người nghèo, người cận nghèo sau khi được học nghề tìm được việc làm, tạo ra thu nhập từng bước ổn định cuộc sống.

Thông qua các hoạt động của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và các tổ chức hội, đoàn thể, các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho người nghèo, người cận nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Trong đó tập trung thực hiện tốt một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, phát triển ngàng nghề, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ tổ chức, phát triển sản xuất bằng những hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ giống cây trồng, con vật nuôi, phân bón, thức ăn gia súc, vật tư, dụng cụ sản xuất…tạo cơ hội cho người nghèo ổn định cuộc sống, việc làm, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương. (Daidoanket.vn 19/9, Nguyễn Dịu)

Chấp thuận nghiệm thu hoàn thành gói thầu số 10 Hợp phần A – Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng

 Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) tại buổi họp kiểm tra công tác thi công đê chắn sóng đoạn B và đê chắn cát - Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A) thuộc huyện Cát Hải, vào ngày 18/9 tại Hải Phòng.

Tham dự buổi họp có các Phó Chủ tịch Hội đồng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình và các thành viên Hội đồng, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tổ chuyên gia Hội đồng…

Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), gói thầu số 10 công tác thi công đê chắn sóng đoạn B và đê chắn cát - Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A) thuộc huyện Cát Hải - Hải Phòng hiện nay đã hoàn thành. Đây là công trình giao thông cấp IV với tổng chiều dài hơn 10km, trong đó có 7,6km đê chắn cát, cao độ đỉnh +2m (Hải đồ) và gần 2,5km đê chắn sóng với độ cao độ đỉnh +6,5m. Dự án được khởi công ngày 3/7/2015 và hoàn thành công tác thi công chính trên hiện trường 29/10/2019.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nhận định, cảng Lạch Huyện có vị trí rất đặc biệt cho công tác phát triển hệ thống cảng vươn tầm khu vực, nên đê chắn sóng và chắn cát có ý nghĩa quan trọng với Hải Phòng. Vì vậy, lãnh đạo địa phương yêu cầu trong quá trình thi công, nhà thầu phải đảm bảo an toàn công trình và an toàn hàng hải, đồng thời, lưu ý độ lún, bồi đắp trong quá trình đưa vào sử dụng. Công trình được giám sát kiểm tra trong suốt quá trình thi công, xây dựng, ông Bình nhận định gói thầu số 10 đã đủ điều kiện chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Cơ quan Thường trực Hội đồng và tổ chuyên gia Hội đồng đều nhận định gói thầu số 10 thuộc Hợp phần A – Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng đủ điều kiện để Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của Chủ đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, cơ quan thường trực cũng lưu ý chủ đầu tư tiếp tục thực hiện một số việc sau: Thực hiện đúng quy trình khai thác và bảo trì; tổ chức quan trắc theo dõi độ lún để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Tiếp tục theo dõi những vị trí nắp thùng chìm của Đê chắn cát có hiện tượng bong bật do va chạm với các phương tiện trên biển để có biện pháp xử lý kịp thời. Rà soát hệ thống đèn chiếu sáng và biển báo giao thông để đảm bảo an toàn hàng hải cho các phương tiện ra vào khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhất trí với báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, và ý kiến tại cuộc họp. Thứ trưởng nhấn mạnh, khi triển khai các dự án công trình hàng hải thì khó hơn so với công trình đường bộ rất nhiều, cho nên tất cả phải qua giám sát bởi thiết bị. Dự án này trong quá trình thực hiện có sự thay đổi bởi khách quan và chủ quan, tác động rất nhiều đến dự án. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng có nhiều ý kiến góp ý làm sao phát huy khai thác cảng Lạch Huyện hiệu quả…

Trên cơ sở ý kiến của các bên tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong việc đưa công trình hoàn thành theo tiến độ. Thứ trưởng kết luận, Hội đồng cơ bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành gói 10 theo đề nghị của chủ đầu tư. Hội đồng yêu cầu, chủ đầu tư, nhà thầu lưu ý những vấn đề được thành viên Hội đồng, tổ chuyên gia góp ý tại cuộc họp để đảm bảo vận hành công trình an toàn, hiệu quả. (Baoxaydung.com.vn 20/9, Ngọc Hà)

Đối tác của Apple, Microsoft muốn đầu tư tổ hợp công nghệ cao 1 tỷ USD tại Hải Phòng

Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hiện Pegatron (Đài Loan, Trung Quốc) là một trong 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử, đối tác của Microsoft, Apple hay Sony...  đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết doanh nghiệp này dự kiến đầu tư 1 tỷ USD cho tổ hợp công nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao, gồm 3 dự án.

Pegatron Việt Nam 1 được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư vào 17/3 với tổng vốn đầu tư là 19 triệu USD. Pegatron Việt Nam 2 đang trong giai đoạn thực hiện thủ tục đầu tư, dự kiến có tổng vốn đầu tư 481 triệu USD. Và Pegatron Việt Nam 3 có tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2027.

Bên cạnh đó, Petragon bày tỏ ý định chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc sang Việt Nam vào thời điểm phù hợp. Dự kiến, trung tâm sẽ chuyển vào khoảng năm 2026 - 2027, cùng thời điểm thực hiện dự án Petragon Việt Nam 3.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết Pegatron hiện đang nộp hồ sơ đến Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề xuất thực hiện dự án Pegatron 2 ở Khu công nghiệp Nam Đình Vũ - Cát Hải để sản xuất thiết bị điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử và bảng mạch. Tổng vốn đầu tư của dự án là 11.111 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ tạo ra khoảng 22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Sản phẩm của dự án sẽ cung cấp cho Microsoft, Sony, Lenovo và Apple.

Về dự án của Pegatron, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang phối hợp với chủ đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 2), vận động Universal Global Technology, thành viên Tập đoàn Công nghệ ASE Holding (Đài Loan-Trung Quốc), đầu tư dự án sản xuất và lắp ráp bảng mạch điện tử cho đồng hồ, điện thoại, tai nghe để cung cấp cho Lenovo, Sony.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 của dự án là 200 triệu USD và sẽ tăng lên 400 triệu USD sau 3 năm hoạt động. (Phapluatplus.vn 20/9, Vỹ Khanh)

Hải Phòng: Dự kiến số tiền khoanh nợ, xóa nợ thuế trên 500 tỷ đồng

Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, qua rà soát, hiện trên địa bàn thành phố dự kiến có khoảng trên 5.000 doanh nghiệp và trên 7.000 hộ kinh doanh đảm bảo đủ điều kiện được khoanh nợ, xóa nợ thuế với số tiền trên 500 tỷ đồng.

Ông Trường cho biết, các khoản nợ thuế không còn khả năng thu hồi luôn là áp lực đối với cơ quan thuế vì vẫn phải theo dõi và quản lý. Do đó, Nghị quyết 94/2019/QH14 (NQ 94) về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách có hiệu lực đã giúp các cơ quan thuế giải quyết được áp lực này. Theo đó tới đây, các khoản nợ khó thu và không còn khả năng thu sẽ được theo dõi riêng và cơ quan thuế tiếp tục đôn đốc thu hồi khi xác định được đối tượng để thu.

Để triển khai tốt NQ 94 trên địa bàn, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn và Tổng cục Thuế tổ chức tập huấn triển khai nghị quyết, Cục Thuế Hải Phòng đã có công văn số 2422/CT-QLN ngày 19/8/2020 gửi các chi cục trực thuộc yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện khoanh nợ,  xóa nợ theo đúng quy định. Đồng thời, Cục Thuế Hải Phòng đã hướng dẫn cụ thể trình tự các bước công việc, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận tham gia trong quá trình xử lý khoanh nợ, xóa nợ thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành để phối hợp với cơ quan thuế trong quá trình thiết lập hồ sơ, thủ tục cũng như triển khai công tác khoanh nợ, xóa nợ thuế. “Với việc chủ động tham mưu này, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành cũng như yêu cầu các đơn vị này phối hợp tốt với cơ quan thuế để xác định đúng các đối tượng đủ điều kiện được khoanh nợ, xóa nợ, tránh việc không đúng đối tượng xảy ra thất thoát cho ngân sách nhà nước” - ông Trường nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, các doanh nghiệp được khoanh nợ, xóa nợ thuế trên địa bàn thành phố thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh. Hiện nay, theo số liệu rà soát, các doanh nghiệp có thể đảm bảo đủ điều kiện để khoanh nợ, xóa nợ vào khoảng trên 5.000 doanh nghiệp và trên 7.000 hộ kinh doanh với số thuế và tiền phạt chậm nộp trên 500 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh, đã phá sản hoặc kinh doanh thua lỗ nhiều năm và hiện không còn tồn tại tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế nữa.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Huyền Trang có tổng số nợ thuế trên 13,7 tỷ đồng (thuế gốc trên 6,6 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 7,1 tỷ đồng); Công ty Cổ phần ICD có tổng số nợ thuế trên 19,2 tỷ đồng (thuế gốc trên 8 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 11,2 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Ngọc Long có tổng số nợ thuế trên 8,1 tỷ đồng (thuế gốc trên 5,1 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp trên 3 tỷ đồng)…

Ông Trường cho biết, để xác định được đúng các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, dẫn đến phá sản, không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Cục Thuế Hải Phòng đã thực hiện đúng theo các quy trình (xác minh chính xác, cụ thể địa điểm trụ sở doanh nghiệp nợ thuế có còn tồn tại tại nơi đã đăng ký với cơ quan thuế hay là đã chuyển đi chỗ khác…).

Đặc biệt, Cục Thuế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn như: Công an, sở kế hoạch và đầu tư, khu dân cư, phường, xã để rà soát, xác minh cụ thể các rủi ro liên quan đến doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ông Trường cũng cho biết thêm, việc khoanh nợ, xóa nợ thuế này không ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách, vì đây là những khoản nợ đã được ngành Thuế xác định không thể thu được. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý nợ thuế và số tiền phạt chậm nộp tăng lên khi số nợ gốc chưa thu hồi được.

Do đó, triển khai các quy định của NQ 94 sẽ giúp cơ quan thuế giảm bớt thời gian theo dõi, quản lý những khoản nợ không có khả năng thu hồi. Từ đó, tạo điều kiện cho việc quản lý thuế được rõ ràng, minh bạch hơn, phản ánh đúng thực chất, tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp.(Thoibaotaichinhvietnam.vn 20/9, Vân Hà)

Hải Phòng thu hút đầu tư vào logistics

TCCT3 trọng tâm logistics của Hải Phòng là dịch vụ cảng; kho bãi, xử lý; trung chuyển - dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao, đội ngũ vận hành chuyên nghiệp. Trong đó, vấn đề trung chuyển của Hải Phòng có vai trò rất lớn, thể hiện tính kết nối, làm động lực cho liên kết vùng...

Hải Phòng là đầu mối giao thông của phía Bắc với đủ 5 loại hình giao thông bao gồm: Đường biển, đường bộ, đường hàng không, đường sắt và đường thủy nội địa.

Một thuận lợi hết sức cơ bản là Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định rõ vị thế, tầm quan trọng của thành phố Hải Phòng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Đây là điều kiện thuận lợi để Hải Phòng có những bước phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; công bố công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Thành phố đã chỉ đạo sát sao công tác hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dự án.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tạo cơ sở cho thu hút đầu tư vào dịch vụ logistics. Thành phố đã tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, các khu công nghiệp.

Nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố có vai trò liên kết vùng đã hoàn thành và đang triển khai như Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng, tuyến đường bộ ven biển, mở rộng Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Kết quả là Hải Phòng có thêm nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ cảng, vận tải, xuất nhập khẩu, logistics hàng đầu cả nước. Các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến với Hải Phòng đầu tư phát triển logistics liên tục gia tăng.

Cho đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có nhiều trung tâm logistics lớn như: Trung tâm logistics của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, GSL, DH, Yusen, Hải An…

Hệ thống cảng biển và hàng không, cùng các điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi là tiền đề cho sự phát triển ngành dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng.

Đây là tiền đề giúp cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố giai đoạn 2016-2019 ước đạt 15,05%/năm.

Quy mô GDP của thành phố không ngừng được mở rộng, tổng GDP năm 2019 ước đạt 179.846 tỷ đồng. Tỷ trọng GDP Hải Phòng so với tổng GDP toàn quốc tăng dần, đạt 4,42% năm 2018. GDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 4.913 USD/người.

Dịch vụ cảng biển phát triển mạnh, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, năm 2019 ước đạt 129,2 triệu tấn. Dịch vụ logistics tăng nhanh, đang dần hình thành trung tâm logistics lớn của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. (Tapchicongthuong.vn 20/9, Sơn Trà)

Hải Phòng thu ngân sách giảm 2,6%

Theo ghi nhận của Hải Phòng, 8 tháng đầu năm, thu ngân sách địa phương giảm 2,6%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm tới 23,2% so với cùng kỳ.

Dự toán ngân sách năm 2020, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách 98.250 tỷ đồng. Trong đó, thu ngân sách địa phương là 35.250 tỷ, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 63.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết 8 tháng, số thu từ ngân sách địa phương mới đạt hơn 16.750 tỷ, chưa bằng ½ kế hoạch, giảm 2,6% so với cùng kỳ; số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu mới đạt hơn 30.856,7 tỷ đồng, giảm tới 23,2% so với cùng kỳ.

Lượng hàng hóa thông qua cảng cũng mới đạt hơn 86,55 triệu tấn, đạt gần 60% kế hoạch, trong khi đó Hải Phòng chỉ còn 4 tháng để có thể hoàn thành kế hoạch thu hút lượng hàng hóa thông qua cảng cả năm là 153,3 triệu tấn.

Số lượng du khách đến với Hải Phòng cũng giảm mạnh so với kế hoạch đề ra, năm 2020, Hải Phòng dự kiến đón hơn 10,64 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,25 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, hết 8 tháng ngành du lịch mới đón được hơn 5 triệu lượt khách trong nước (giảm 13% so với cùng kỳ) và hơn 250.000 nghìn du khách quốc tế.

Đặc biệt, khối lượng sản phẩm công nghiệp như sản xuất lốp xe, phụ tùng ô tô, mô tơ và máy phát điện, máy móc và thiết bị văn phòng, giầy dép – những ngành sản xuất có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trước của Hải Phòng thì trong tháng 8/2020 cũng đều giảm từ 16 – 38% so với tháng 8/2019.

Bên cạnh một số ngành, lĩnh vực kinh tế bị “giảm tốc”, các lĩnh vực như sản xuất xe có động, sản xuất xe máy điện, sản xuất thiết bị truyền thông và sản xuất máy chuyên dùng khác có mức tăng trưởng từ 84 – 186,7%. Hầu hết là những sản phẩm của Tập đoàn Vingroup sản xuất tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Nguyên nhân một số ngành, lĩnh vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng chậm so với kế hoạch được Hải Phòng chỉ ra do ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid – 19. (Nhadaovadoisong.vn 19/9, Nhân Khánh)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Không sử dụng vỉa hè dựng ki ốt kinh doanh dịp Tết Trung thu

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng đường, vỉa hè để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong đó, không cho phép các tổ chức cá nhân sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, bán hàng, tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, yêu cầu tháo dỡ các kết cấu lắp đặt không phép trên vỉa hè, giải tỏa vỉa hè, lòng đường.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các địa phương, thống kê số lượng cụ thể, vị trí các điểm sử dụng vỉa hè để làm nơi kinh doanh, bán hàng, quảng bá sản phẩm, đồng thời báo cáo các trường hợp vi phạm tới Sở. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hàng năm, mỗi dịp Tết Trung thu, trên địa bàn thành phố có nhiều đơn vị, cửa hàng dựng các ki ốt bày bán bánh Trung thu. Điều này làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông do việc khoan bắt các cột kết cấu trên vỉa hè. (Baoxaydung.com.vn 18/9)

Hải Phòng: Nhiều mô hình hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm (PCMD) giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm UBND TP. Hải Phòng đều ban hành Kế hoạch triển khai, xây dựng thí điểm các Mô hình giảm hại trong PCMD nhằm bảo vệ, tôn trọng quyền con người, phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng.

Cụ thể, năm 2016, Sở LĐ-TB&XH và UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) và Tổ chức UNFPA triển khai Dự án thí điểm mô hình "Tăng cường tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS" cho phụ nữ làm việc tại các nhà hàng, khách sạn và cơ sở giải trí tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Quá trình triển khai mô hình đã tạo điều kiện cho phụ nữ làm việc tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, HIV, nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2016, 2017, Chi cục Phòng, chống TNXH xây dựng và triển khai thí điểm mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống tệ nạn mại dâm" tại quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy, qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ chị em là người bán dâm được khám chữa bệnh, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm hòa nhập cộng đồng.

Năm 2018, Chi cục Phòng, chống TNXH phối hợp Trung tâm Công tác xã hội triển khai thử nghiệm mô hình "Cung cấp dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ cho người bán dâm". Trung tâm Công tác xã hội đã cung cấp kiến thức, tập huấn kỹ năng công tác xã hội đối với người bán dâm cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cộng tác viên dân số, đội viên Đội công tác xã hội tình nguyện, thành viên nhóm tự lực thực hiện cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp xã hội đối với người bán dâm (trực tiếp tham vấn tại cộng đồng cho 12 cá nhân làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm); giới thiệu Tổng đài tư vấn miễn phí 18006605 tại cộng đồng tại Trung tâm nhằm tiếp nhận thông tin tư vấn trợ giúp xã hội đối với người bán dâm.

Năm 2019, TP. Hải Phòng đã được ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí để triển khai thí điểm mô hình "Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm tự lực giúp đỡ người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới" và mô hình "Cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng" tại quận Đồ Sơn. Kết quả, đã tổ chức 4 buổi khám sức khỏe sinh sản và điều trị các bệnh phụ khoa cho 85 lao động nữ làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; 3 lao động nữ được học nghề ngắn hạn cắm hoa nghệ thuật; trợ giúp pháp lý miễn phí cho 10 lao động nữ làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm...

Năm 2020, TP. Hải Phòng tiếp tục được ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện thí điểm các mô hình về phòng chống mại dâm tại quận Đồ Sơn và huyện Thủy Nguyên. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã duy trì và thành lập nhiều mô hình ở cơ sở hoạt động phòng ngừa, hỗ trợ, chăm sóc người bị nhiễm HIV/AIDS và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, người sau cai nghiện, người điều trị thay thế bằng methadone và người bán dâm hoàn lương phát triển sinh kế ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Cũng trong 5 năm qua, Hội LHPN các cấp đã xây dựng 317 mô hình "Tổ tư vấn hôn nhân gia đình - phòng chống xâm hại trẻ em" với 4.675 thành viên tham gia. Duy trì hoạt động của 1.447 câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" với 115.885 thành viên tập trung vào các tiêu chí: "Không vi phạm pháp luật và TNXH, không có bạo lực gia đình. Phát huy có hiệu quả 778 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 282 mô hình "3 tốt" với 56.839 hội viên. Tiếp tục duy trì lịch sinh hoạt trên 40 câu lạc bộ, nhóm nhỏ phòng, chống mua bán người với hơn 1000 thành viên, 3 nhóm nòng cốt phòng, chống mua bán người với 30 thành viên, 15 câu lạc bộ Vòng tay nhân ái với 450 thành viên, 6 câu lạc bộ Bình Yên với 150 thành viên sinh hoạt các nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống mại dâm, phòng chống mua bán người... (Baodansinh.vn 18/9, Hòa Thanh)

Giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh nhờ khám, chữa bệnh từ xa

Chiều 18/9, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khai trương Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa kết nối với nhiều điểm cầu, trong đó có các tỉnh gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ngoài ra toàn bộ hệ thống sản khoa của TP Hà Nội cũng sẽ kết nối trực tuyến với bệnh viện.

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, việc chẩn đoán chưa đúng, dẫn tới xử trí muộn gây ra tử vong sản phụ và trẻ sơ sinh là một điều đáng tiếc của ngành sản khoa, đặc biệt là ở những cơ sở y tế tuyến dưới.

Vì thế, việc triển khai Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì chẩn đoán sản khoa mang tính tối cấp cứu. Nếu được chẩn đoán từ xa kịp thời, chắc chắn sẽ giảm thiểu được tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, nâng cao hiệu quả điều trị. (Nhandan.com.vn 18/9; Laodongthudo.vn 18/9)

Cứu kịp thời 2 phụ nữ bị lạc trong rừng ngập mặn

Sáng 19/9, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Vinh Quang, BĐBP thành phố Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa tổ chức cứu hộ thành công 2 phụ nữ trên địa bàn bị lạc khi đi bắt cáy ở khu rừng ngập mặn chắn sóng ven biển huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, lúc 16 giờ ngày 18/9, Đồn Biên phòng Vinh Quang nhận được tin báo: chị Nguyễn Thị Thêm (sinh năm 1979, ở thôn Lật Dương, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và chị Bùi Thị Tía (sinh năm 1974, ở thôn Ngân Cầu, xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) rủ nhau đi bắt con cáy, còng tại khu rừng ngập mặn chắn sóng ven biển thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng; do ảnh hưởng của bão số 5 kết hợp mưa to, gió mạnh, trời tối, nước thủy triều dâng nhanh đã không kịp vào bờ, dẫn đến mất phương hướng và bị lạc trong khu rừng ngập mặn chắn sóng.

Sau khi nhận tin báo đơn vị đã nhanh chóng điều động xuồng cao tốc và cử tổ công tác gồm 5 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tiến hành tìm kiếm cứu nạn.

Đến 17 giờ 45 phút cùng ngày, phát hiện chị Nguyễn Thị Thêm và chị Bùi Thị Tía đang chới với đu bám vào cành cây chắn sóng trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, đói rét.

Ngay lập tức tổ công tác đã đưa 2 chị lên xuồng máy cao tốc chở thẳng vào đất liền, sau đó đưa về đơn vị để quân y chăm sóc sức khỏe và bàn giao cho gia đình. (Bienphong.com.vn 19/9, Quang Vinh; Nongnghiep.vn 19/9; News.zing.vn 19/9; Nhandan.com.vn 20/9; Nhân dân 20/9, tr7)

Tìm thấy thiếu nữ Hải Phòng sau 3 ngày mất tích

Sáng 19/9, anh Phạm Văn Vương (38 tuổi, trú xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cho biết con gái anh là Phạm Thị Phương Anh, 15 tuổi, đã gọi điện về nhà sau hơn 3 ngày mất liên lạc.

Theo anh Vương, Phương Anh vào nhà bà ngoại ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa, nhưng không thông báo vì sợ bố mẹ không đồng ý.

"Trước khi đi, cháu bị tôi la mắng nên còn giận. Sáng nay, người thân trong đó và cháu đã điện báo về. Sức khỏe cháu ổn định, không vấn đề gì. Cháu muốn ở lại nhà bà ngoại một thời gian rồi sẽ về hoặc mẹ sẽ vào đón", anh Vương nói.

Qua Zing, người cha cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng, báo chí và cộng đồng mạng đã giúp đỡ gia đình trong việc tìm kiếm Phương Anh trong những ngày qua.

Trước đó, trưa 15/9, Phương Anh ở nhà cùng em gái 13 tuổi, bố mẹ và bà nội đi vắng. Phương Anh nói với em gái: "Chị đi đây một tý". Sau đó, cô gái đi bộ ra khỏi nhà.

Đến 15h cùng ngày, em gái vẫn không thấy chị về nên điện báo cho bố mẹ. Gia đình sau đó tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả nên trình báo cơ quan chức năng.

Hai ngày trước, một thiếu nữ khác ở huyện Kiến Thụy mất tích là Phạm Thị Kim Ngân (15 tuổi, học lớp 10, trường THPT Kiến Thụy) cũng đã được công an tìm thấy ở tỉnh Lạng Sơn, giáp biên giới Trung Quốc. (News.zing.vn 19/9, Nguyễn Dương; Tienphong.vn 19/9; Doisongvietnam.vn 19/9; Danviet.vn19/9; Congluan.vn 19/9)

Hải Phòng: Xe khách lao xuống mương nước, 3 người may mắn thoát chết

 Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 tại địa bàn xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Theo lời kể của các nhân chứng, thời điểm trên, ô tô khách 52 chỗ BKS 15B.013.45 màu đỏ lưu thông theo hướng từ xã Thanh Lương về xã Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Bảo) do lái xe Nguyễn Văn Đ. điều khiển bất ngờ lao xuống mương nước ven đường.

Lúc này, trên xe có 2 mẹ con nhưng đã thoát ra được khỏi xe. Tại hiện trường, khi lao xuống mương nước chiếc xe đã kéo theo 1 cột điện bị gãy đổ. Ngay sau khi xảy ra tai nạn lái xe đã rời khỏi hiện trường. Được biết đây là chiếc xe chuyên chạy dịch vụ, hợp đồng cho các cá nhân, đoàn thể có nhu cầu. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc. (Kinhtedothi.vn 20/9, Vĩnh Quân)

Hải Phòng: Cháy lớn tại cây xăng dầu trên đường Lạch Tray

 Vào khoảng 11 giờ ngày 20/9 trên đường Lạch Tray (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) xảy ra vụ hoả hoạn cây xăng dầu ở số 280. Tuy không có thương vong về người nhưng cây xăng đã bị ''bà hỏa'' thiêu rụi.

Theo các nhân chứng cho biết, ngay sau khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ cây xăng, khói đen bốc lên nghi ngút và lan rộng thành đám cháy lớn.

Rất may cây xăng này gần với lực lượng cứu hỏa nên đã có 2 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường ngay lập tức.

Sau hơn 1 giờ nỗ lực chữa cháy, vụ hoả hoạn đã được khống chế. Được biết đây là cây xăng dầu của Công ty Nam Triệu nằm ngay cạnh trung tâm tiệc cưới, nhà hàng Đại Lộc. (Kinhtedothi.vn 20/9, Vĩnh Quân)

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Hải Phòng: Hành trình 5 năm tri ân các gia đình liệt sĩ

Là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thành phố có trên 220.000 người được công nhận là người có công với cách mạng, trong đó có 368 lão thành cách mạng; 550 cán bộ tiền khởi nghĩa; 2.569 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 29.791 liệt sĩ và 25.095 thương bệnh binh. Trong hành trình hơn 5 năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Hải Phòng đã có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của vùng đất cảng.

Ông Phạm Ngọc Mậu, Chủ tịch Hội cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội của đất nước và thành phố có những thuận lợi cơ bản, đặc biệt là Ủy Ban thường vụ quốc hội đã thông qua pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng là cơ sở và điều kiện tốt cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nói chung và hoạt động của Hội nói riêng. Tuy vậy, công tác liệt sĩ, gia đình liệt sĩ còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhất là việc tìm kiếm và quy tập, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Nhằm đóng góp chung và công tác tri ân người có công của thành phố, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Tp Hải Phòng được ra đời từ năm 2014.

Với hành trình sau hơn 5 năm kể từ ngày thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP đã nỗ lực hoạt động nhằm tuyên truyền đạo lý " uống nước nhớ nguồn"; hỗ trợ các gia đình liệt sĩ về thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định AND xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn và tri ân mẹ VNAH… hoạt động trên đã đạt kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận, chăm lo ngày càng tốt hơn cả đời sống vật chất và tinh thần đối với gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đã tổ chức tìm kiếm, thông tin liệt sĩ từ các chiến trường, đã đưa được 500 liệt sĩ quê Hải Phòng về quê hương; giúp đỡ, tìm kiếm thông tin liệt sĩ của các tỉnh, thành phố trên miền Bắc. Thu thập trên 20.000 danh sách liệt sĩ, thống báo và hỗ trợ đưa trên 10.000 liệt sĩ đưa về các tỉnh, thành phố bạn; thông tin cho các địa phương, nơi liệt sĩ hy sinh vùng chiến trường xưa để tìm kiếm quy tập. Bằng các nguồn xã hội hóa đã xây cất và sửa chữa được gần 20 căn nhà tình nghĩa, tặng gần 80 sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ và trên 1.00 xuất quà cho các đối tượng mẹ VNAH; gia đình liệt sĩ tại vùng bão lũ, tặng quà cho các cháu học sinh con liệt sĩ con liệt sĩ tại vùng bão lũ, tặng quà cho các cháu học sinh con liệt sĩ và học sinh nghèo vùng biên giới, hải đảo. Tổng kinh phí cho các hoạt động trên ước tính gần 2 tỷ đồng.

Hội đã tham gia tìm kiếm thông tin liệt sĩ tại Lào, Camphuchia; tổ chức gặp mặt gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh, cựu quân nhân, thương binh tham gia chiến đấu trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biên giới hải đảo; tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ; sửa chữa Nghĩa trang và nhiều công trình "Tri ân liệt sĩ" có ý nghĩa. Tổ chức thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào… tặng quà các cháu học sinh ở một sỗ tỉnh phía Nam.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 14 của Ban Bí thư Trung ương về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; thực hiện tốt Đề án 1237 của Chính phủ về " Tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo"; Đề án 150 về "Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin" trên cơ sở thực hiện 5 chương trình hành động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP. Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc mẹ VNAH hỗ trợ các gia đình liệt sĩ còn khó khăn, mang lại hiệu quả thiết thực. Kết hợp tốt các cấp lãnh đạo, chính quyền đi sâu sát cuộc sống thực tế của các gia đình liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ để thực hiện tốt hơn nữa các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Năm năm qua, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP. Hải Phòng đã được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tặng thưởng 2 bằng khen tập thể, 45 bằng khen cá nhân; Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng thưởng 3 bằng khen cá nhân, UBND TP. Hải Phòng tặng thưởng 5 bằng khen cá nhân; Hội Cựu chiến binh TP.Hải Phòng tặng thưởng 2 bằng khen tập thể.. (Baodansinh.vn 19/9)

Hải Phòng: Thành công trong thực hiện “Sân khấu truyền hình”

Từ tháng 11/2019 đến nay, Hải Phòng đã triển khai thành công 10 chương trình “Sân khấu truyền hình”. Các chương trình, vở diễn do các nghệ sĩ Chèo, Cải lương, Kịch nói và các loại hình nghệ thuật khác của thành phố biểu diễn, và được truyền hình trực tiếp hoặc ghi hình phát lại 1 hoặc 2 lần/tháng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Hoạt động này đã trở thành điểm sáng của cả nước trong việc vực dậy hoạt động cảu các oàn nghệ thuật truyền thống trong thời đại hiện nay. (TTXVN 18/9)

GIÁO DỤC  

Hải Phòng: Hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thông minh

Sáng 19/9, tại huyện Vĩnh Bảo, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Hội nghị chuyển đổi số ngành giáo dục và xây dựng môi trường giáo dục 4.0, giáo dục thông minh năm học 2020-2021.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Sơn Hải- Cục trưởng Cục CNTT; ông Trịnh Xuân Hiếu- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng; ông Phạm Hùng Anh- Cục trưởng Cục CSVC; ông Trần Nam Tú- Phó Cục trưởng Cục KHCN, thuộc Bộ GD&ĐT.

Tại Hội nghị ông Nguyễn Sơn Hải- Cục trưởng Cục CNTT nhận định, bước đầu việc triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục tại Hải Phòng trên cơ sở dữ liệu ngành đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Lãnh đạo Cục CNTT đã trao đổi với các đại biểu là đại diện cán bộ quản lý, hiệu trưởng, giáo viên các bậc học trên địa bàn Hải Phòng về 3 nội dung cơ bản liên quan đến ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục.

Hội nghị được cung cấp những thông tin chung về triển khai CNTT trong ngành giáo dục; một số nội dung CNTT sẽ triển khai trong năm học 2020-2021 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tại hội nghị lãnh đạo Cục CNTT trao đổi, tư vấn cho ngành giáo dục Hải Phòng những giải pháp tổng thể để ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả cao cho công tác quản lý, hoạt động giáo dục.

Ông Lê Quốc Tiến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, dựa trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục có hiệu quả, mang lại sự tiện ích trong quản lý, điều hành, tra cứu thông tin của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Hải Phòng đã ứng dụng CNTT vào việc dạy học trực tuyến, triển khai sổ điểm điện tử; xây dựng mã định danh cho từng học sinh...Từ những tiện ích mà CNTT mang lại, Sở GD&ĐT có thể thống kê rõ ràng về tình hình học tập, dữ liệu về chiều cao, cân nặng của học sinh; tỉ lệ trẻ em bị béo phì dựa trên cân nặng, tỷ lệ trẻ mắc bệnh về mắt để cùng các ngành liên quan đưa ra những giải pháp cụ thể, nâng cao sức khỏe học đường. (Giaoducthoidai.vn 19/9, Nguyễn Dịu)

GIAO THÔNG

Bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) sẽ ngừng hoạt động

 Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 dự kiến khởi công ngày 30/10/2020. Do đó, bến xe Cầu Rào (nằm sát chân Cầu Rào 1) sẽ phải ngừng hoạt động để triển khai thực hiện dự án này.

Theo nguồn tin từ Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng chính thức có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố và Công ty cổ phần Bến xe Hải Phòng; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cố định tại bến xe Cầu Rào về việc sắp xếp điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định sang các bến xe khách khác để bàn giao mặt bằng bến xe này phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 dự kiến khởi công ngày 30/10/2020. Do đó, bến xe Cầu Rào (nằm sát chân Cầu Rào 1) sẽ phải ngừng hoạt động để triển khai thực hiện dự án này.

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định tại bến xe Cầu Rào khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án khai thác tuyến phù hợp để thực hiện sắp xếp, điều chuyển hoạt động vận tải về bến xe khách khác để bàn giao mặt bằng bến xe Cầu Rào phục vụ thi công dự án.

Các bến xe đủ điều kiện tiếp nhận gồm: bến xe Thượng Lý, phía Bắc Hải Phòng, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Bến xe đang triển khai, đủ điều kiện công bố hoạt động trong tháng 10/2020 đó là bến xe Vĩnh Niệm.

Bến xe không đủ điều kiện tiếp nhận gồm: bến xe Niệm Nghĩa, Lạc Long (lý do, dừng hoạt động, chuyển đổi mục đích sử dụng theo lộ trình thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030); bến xe Cát Hải, An Lão với lý do, chưa đươc công bố, xếp loại bến xe).

Nguyên tắc điều chuyển, không làm tăng tần suất chạy xe, ảnh hưởng đến giờ xe đang khai thác của các doanh nghiệp đang hoạt động tại bến xe tiếp nhận. Giữ nguyên tần suất, giờ xuất bến của doanh nghiệp được chuyển đến. Trường hợp nếu có nhu cầu điều chuyển hoạt động về bến xe tiếp nhận mà làm tăng tần suất chạy xe của tuyến đang khai thác tại bến xe tiếp nhận thì không được giữ nguyên giờ xe xuất bến và phải thực hiện theo sự sắp xếp biểu đồ chạy xe của cơ quan quản lý tuyến.

Các đơn vị gửi hồ sơ đăng ký khai thác tuyến theo mẫu về cơ quan quản lý tuyến trước ngày 23/9/2020. (Bnews.vn/TTXVN 19/9, Minh Huệ; News.zing.vn 19/9; Nongnghiep.vn 20/9; Kinhtedothi.vn 20/9; Doisongphapluat.vn 20/9; Baoxaydung.com.vn 20/9; Doisongvietnam.vn 20/9; Baogiaothong.vn 20/9; Phapluatnet.nguoiduatin.vn 20/9; Nhandan.com.vn 20/9; Baophapluat.vn 21/9; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 20/9; Laodong.vn 19/9; Vietnambiz.vn 20/9; Baotintuc.vn 20/9; Thuonghieuvaphapluat.vn 20/9; Vtv.vn 20/9; Giao thông 21/9, tr6; Pháp Luật Việt Nam 21/9, tr2; Thanh niên 21/9, trag Nhịp sống Phía Bắc)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Đoàn phường Hùng Vương (Hồng Bàng): Tích cực tham gia phát triển KT-XH

Thời gian qua, cùng với việc làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ ĐVTN, phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc", được Đoàn phường Hùng Vương (Hồng Bàng) đặc biệt chú trọng. Đơn vị đã phối hợp với BCH Quân sự phường làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tình cảm, thường xuyên thăm hỏi, động viên, xét chuyển đoàn cho 23 ĐVTN là tân binh lên đường nhập ngũ năm 2020 về đơn vị mới. Rà soát, lập danh sách 7 thanh niên CLB Nhà trọ nhận quà “Vui tết cùng thanh niên khu vực nhà trọ” do Quận đoàn tổ chức… (Anhp.vn 19/9)

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Phối hợp trao 60 xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/9, tại trụ sở UBND quận Dương Kinh, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã phối hợp với Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi Hải Phòng tổ chức trao tặng xe đạp tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dự lễ trao tặng xe có ông Nguyễn Bách Phái-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố. (Anhp.vn 20/9)

CATP khen thưởng CA xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo)

Sáng 189, tại trụ sở UBND xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, đồng chí Đại tá Bùi Trung Thành- Phó Giám đốc CATP thay mặt Giám đốc Công an thành phố đã biểu dương, khen thưởng Công an xã Đồng Minh do có thành tích đột xuất trong công tác phòng, chống dịch covid-19 gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đức Cảnh- Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo. (Anhp.vn 18/9)

Công an quận Ngô Quyền: Vừa quyết liệt chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm ANTT địa bàn

Năm 2020 là một năm đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Để vừa giữ vững ANTT địa bàn vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, Công an quận Ngô Quyền đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. (Anhp.vn 20/9)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Công an vào cuộc vụ chủ cơ sở thẩm mỹ nghi dùng bằng bác sỹ giả

 Sáng 18/9, nguồn tin từ Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Ngô Quyền đã triệu tập ông N.V.T (chủ cơ sở Thẩm mỹ viện quốc tế Green) để làm rõ nghi vấn sử dụng bằng bác sĩ giả. (Tienphong.vn 18/9, Phương Linh; Nongnghiep.vn 18/9; Phapluatvacuocsong.vn 18/9; Pháp Luật Việt Nam 19/9, tr10+11; Giáo dục và Thời đại 19/9, tr12)

Tìm thấy nữ sinh Hải Phòng mất tích ở Lạng Sơn, cách biên giới Trung Quốc 10km

Ngày 18/9, anh Phạm Văn Bình (35 tuổi, trú xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) cho biết, gia đình nhận được tin con gái mình được tìm thấy ở Lạng Sơn nên đã lên đón con gái về nhà. Sau khi về nhà, cháu đã được gia đình động viên, hiện tinh thần cháu đã ổn định hơn. (Phunuvietnam.vn 18/9, Nguyễn Long; Congan.com.vn 18/9; Doisongphapluat.com 18/9; Zingnews.vn 18/9)

Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ các khung thép treo băng rôn nguy hiểm

Không chỉ tháo dỡ các khung thép treo băng rôn, cờ phướn không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, UBND TP Hải Phòng yêu cầu các ngành chức năng phải thống nhất quy cách, kết cấu, khoảng cách, vị trí lắp đặt khung treo để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. (Giadinh.net.vn 19/9; Baovephapluat.vn 18/9; Danviet.vn 18/9)

Đoàn công tác Bộ tư lệnh Cảnh sát biển: Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Bạch Long Vỹ

Trong hai ngày 15 và 16-9, Đoàn công tác do Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng). (Quân Đội Nhân Dân 19/9, tr3)

Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vỉa hè để kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịp Tết Trung thu

Sở GTVT TP.Hải Phòng vừa có Văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng đường, vỉa hè để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. (Vietq.vn 19/9; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 19/9) ./.

 

                                                                                                           

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn