Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 21/6/2022)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng công bố Chỉ số DDCI năm 2021

Sáng 20/6, Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của thành phố năm 2021.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng khẳng định: “Việc đánh giá DDCI năm thứ 2 với chủ đề ‘Cải cách không giới hạn’ tiếp tục là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách của Hải Phòng hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện.

DDCI Hải Phòng năm 2021 tiếp tục tập hợp các đánh giá về cảm nhận của các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), bao gồm là các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD) về công tác điều hành kinh tế của các Sở, ban, ngành và địa phương một cách hệ thống. Thông qua kết quả đánh giá DDCI, các Sở, ban, ngành và địa phương sẽ có những đánh giá, điều chỉnh thích hợp, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố”.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết: “Năm 2021, DDCI Hải Phòng đã đẩy mạnh triển khai khảo sát trực tuyến đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp với đối tượng chủ yếu là DN/HTX và một số HKD. Việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) được triển khai chủ yếu dưới hình thức DN/HTX thực hiện trên nền tảng webform hoặc một số trường hợp là HKD, điều tra viên sử dụng điện thoại thông minh/máy tính bảng phỏng vấn trực tiếp và hoàn thành phiếu trên webform.

Việc khuyến khích khảo sát trực tuyến đã giúp đảm bảo tiến độ khảo sát, tránh các trường hợp gián đoạn trong trường hợp thực hiện giãn cách xã hội hoặc ở khu vực phong tỏa, cách ly... Kết quả năm 2021 ghi nhận tỉ lệ trả lời phiếu khảo sát trực tuyến lên tới 70,14% tổng số phiếu thu về”.

Theo ông Long, DDCI Hải Phòng năm 2021 gồm hai nội dung quan trọng. Đó là đánh giá năng lực quản lý, điều hành cấp Sở, ban, ngành và ở cấp địa phương. Khảo sát năm 2021 được tổng hợp ý kiến từ 2.505 phiếu khảo sát (60% trực tuyến và 40% trực tiếp), trong đó là 1.652 phiếu khảo sát của DDCI cấp Sở, ban, ngành (phần lớn đối tượng tham gia là các DN/HTX trong đó, DN chiếm chủ yếu 96,69%, còn lại 3,31% là HTX và HKD).

Theo lĩnh vực ngành nghề, thương mại - dịch vụ vẫn là ngành nghề kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân phối mẫu (64,85%), tiếp theo là ngành công nghiệp - xây dựng (32,66%) và nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 2,49%. Tỷ lệ này cũng khá tương đồng với dàn mẫu khảo sát DDCI Hải Phòng năm 2020.

Đối với DDCI cấp địa phương, số lượng mẫu thu về 853 mẫu (đối tượng chính là các HKD chiếm 95,7%, 2,87% là DN, 1,33% là HTX). Số cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm 74,31%, cao nhất trong các lĩnh vực tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực HKD cá thể ở Hải Phòng. Tiếp đến là 17,13% các cơ sở tham gia ở lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và còn lại tỉ lệ nhỏ 8,56% các HKD ở ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản.

Theo bảng xếp hạng DDCI năm 2021 được công bố, đối với cấp sở, ngành, Sở Văn hóa và Thể thao đã có sự bứt phá để dẫn đầu bảng xếp hạng với 80,18 điểm, tiếp đó lần lượt là Sở Giáo dục và Đào tạo (79,78 điểm), Sở Tư pháp (78,76 điểm). Đứng cuối bảng xếp hạng lần lượt là Sở Khoa học và Công nghệ (75,26 điểm), Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (73,00 điểm) và Sở Lao động, Thương binh và xã hội (72,77 điểm).

Có thể thấy, kết quả điểm số trung bình của DDCI cấp Sở, ban, ngành năm 2021 của thành phố đạt 76,3 điểm, tăng 1,64 điểm so với năm 2020, cho thấy những cải thiện tích cực trong điều hành quản lý của các cơ quan ở thành phố. Khoảng cách điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối là 7,41 điểm so với năm 2020 không có sự chênh lệch nhiều. Điều này tiếp tục cho thấy sự đồng đều về năng lực và chất lượng quản lý, điều hành của các Sở, ban, ngành đều có rất nhiều tiềm năng để thay đổi thứ hạng khi cách biệt điểm số dần thu hẹp. Năm 2021 cũng chứng kiến nhiều Sở, ban, ngành có sự thay đổi đáng kể so với năm 2020.

Đối với quận, huyện, 3 đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng: UBND huyện Vĩnh Bảo xếp hạng Nhất (84,31điểm); UBND quận Đồ Sơn xếp hạng Nhì (83,56 điểm); UBND huyện Tiên Lãng xếp hạng Ba (83,50 điểm).

“Sự vươn lên mạnh mẽ ở nhóm cuối bảng năm 2020 đã tạo nhiều hoán đổi thứ hạng, nhất là khi sự chênh lệch điểm số của các đơn vị luôn bám đuổi sát sao, một lần nữa cho thấy dù thăng hạng với nhóm ở cuối hay duy trì giữ vững thứ hạng cao cũng đều cần sự nỗ lực cải cách, sáng tạo liên tục để không bị tụt lại phía sau. DDCI cũng khuyến nghị các cơ quan nên tập trung cải thiện điểm số ở những chỉ số thấp điểm thay vì tập trung vào thứ hạng bởi vì cách biệt giữa các đơn vị chỉ trong khoảng 0,02-0,26 điểm nên thay đổi ở một vài chỉ số cũng có thể tạo ra những hoán đổi bất ngờ về thứ hạng”, ông Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica – đơn vị tư vấn nhấn mạnh.

Bộ chỉ số DDCI năm 2020 bao gồm 9 chỉ số đối với khối sở, ban, ngành và 10 chỉ số đối với khối địa phương, như gia nhập thị trường và hoạt động cấp phép; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban, ngành và địa phương; chi phí thời gian thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng...

Theo Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vừa được Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, TP. Hải Phòng đã bứt phá 5 bậc, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố với 70,61 điểm, tăng 1,34 điểm so với năm 2020 và nằm trong Top 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất Việt Nam.

Và để có thể tiếp tục cải thiện điểm số PCI, việc thực hiện chỉ số DDCI hiệu quả sẽ là một yếu tố quan trọng, tạo ra sự khác biệt, tại hội nghị, ông Long đã trình bày hai nhóm giải pháp để rút ngắn thời gian, chi phí gia nhập thị trường của DN; cảm nhận thủ tục gia nhập thị trường là dễ dàng, thuận tiện, đơn giản; thay đổi nhận thức và đánh giá của DN đối với chính quyền thành phố. Đó là (1) Nhóm giải pháp tác động vào quá trình DN thực hiện thủ tục đăng ký DN: Thực hiện mô hình tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày đối với hồ sơ đơn giản; Mô hình hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ ĐKDN hợp lệ. (2) Nhóm giải pháp tác động vào quá trình DN thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện: Thực hiện mô hình kết nối thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện; Tổ chức các Hội nghị đối thoại DN về các thủ tục gia nhập thị trường.

“Việc đánh giá DDCI là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách của các cấp, các ngành, địa phương trong việc hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện. Kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) TP. Hải Phòng năm 2021 đảm bảo khách quan, công bằng thể hiện sự quan tâm, nỗ lực của các sở, ngành, địa phương. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, phân tích, nghiên cứu sâu kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số DDCI, xây dựng kế hoạch cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của đơn vị mình”, ông Quân khẳng định.

Nhân dịp này, 06 tập thể và 01 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI của thành phố năm 2021; 03 sở và 03 địa phương được UBND thành phố tặng Kỷ niệm chương đã có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2021. (Baodautu.vn 20/6, Thanh Sơn)

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Nỗ lực nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh “DDCI”

Thực hiện bộ Chỉ số nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI chính là cách để Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị.

DDCI là một trong những giải pháp quan trọng, là công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành. Đây là cơ hội để cộng đồng DN cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, DN, BHXH TP. Hải Phòng luôn xác định lấy người dân, đơn vị, DN là trung tâm phục vụ. Những năm qua, BHXH TP đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBVC; phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ. Việc xây dựng thành công hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho nhân dân.

BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ TP đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công. Đơn vị cũng công khai, minh bạch TTHC trên Trang thông tin điện tử BHXH TP; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH TP và 15/15 BHXH các quận, huyện; đảm bảo các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận.

BHXH TP xác định ứng dụng CNTT, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện TTHC… Việc triển khai này góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, DN. Đến nay, Hải Phòng đã có 12.122/12.350 đơn vị, DN kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,15%, cao hơn 0,15% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Bản cam kết giữa UBND TP với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.

BHXH TP đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ TTHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%.

Trong quý I, số hồ sơ TTHC tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 51.300 hồ sơ, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021; có 39.838 hồ sơ qua giao dịch điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VssID, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020, các tổ chức, DN có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Từ 1/6/2021 khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT, người dân không cần mang thẻ BHYT giấy mà có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã được cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dân cũng có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH. Ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó khi đi KCB, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký KCB mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. Đến nay, trên địa bàn TP đã có 1.063 lượt người đi KCB bằng CCCD có gắn chip điện tử.

Chú trọng giao dịch điện tử, dịch vụ công, dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động… đã góp phần thực hiện chiến lược số Quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của ngành BHXH TP; tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, DN.

Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH Hải Phòng tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. (Baophapluat.vn 21/6, An Thi; Pháp Luật Việt Nam 21/6, tr10; Sức khỏe & Đời sống số đặc biệt ngày 21/6, tr65)

QUẢN LÝ

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng làm việc với các hộ nuôi ngao

Ngày 20/6, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan làm việc với một số hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tiếp công dân của TP cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ban đã tổng hợp được 15 kiến nghị của các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ. Cụ thể: Đề nghị dừng cắm phao tiêu khi Chủ tịch UBND TP chưa tiếp công dân và trả lời kiến nghị của người dân. Yêu cầu làm rõ tại sao giấy mời số 302 ngày 29/4/2022 của UBND TP chỉ mời các doanh nghiệp khai thác cát, không mời các hộ dân. Các hộ dân nuôi ngao từ các năm 1990, 1992, 2003 chưa được các cấp nhắc nhở xử phạt. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Kiến Thuỵ cho rằng các hộ dân nuôi trồng tự phát và trái phép là đúng hay sai.

Bên cạnh đó, các kiến nghị của hộ dân cũng đề nghị UBND TP cung cấp cho các hộ dân hồ sơ cấp mỏ khai thác bao gồm: Biên bản khảo sát hiện trạng, thăm dò chất lượng cát, đánh giá chất lượng môi trường. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cho các hộ dân thuê lại diện tích mà các hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ được một phía mặt nước bãi triều để tiếp tục nuôi ngao. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát hiện trạng nuôi ngao của các hộ dân để có quy hoạch phù hợp, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân được tiếp tục nuôi ngao. Đề nghị có phương án điều chỉnh lại cac quy hoạch chi tiết nuôi ngao vùng ven biển phù hợp thực tế cũng như nguyện vọng của bà con, tạo điều kiện cho người dân duy trì, phát triển ngành nuôi ngao. Số lượng ngao của các hộ đã thả sẽ được xử lý như thế nào khi thực hiện việc di dời, giải toả hoạt động nuôi ngao…

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện các hộ nuôi ngao đề nghị TP tập trung làm rõ việc một số công dân đến trụ sở UBND TP bị một số người không mặc đồng phục, sắc phục bắt giữ lên xe đưa về trụ sở công an chưa được thả. Đề nghị thả các công dân bị bắt giữ và làm rõ những người không mặc sắc phục là ai.

Các hộ dân không đồng ý với nội dung và đề nghị huỷ thông báo số 232 ngày 10/5/2022 về kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp nghe báo cáo về việc di dời, giải toả các hộ nuôi ngao không phép tại các khu vực cấp phép khai thác khoáng sản cát ở quận Hải An và huyện Kiến Thuỵ.

Trả lời kiến nghị người dân về việc một số công dân bị một số người không mặc đồng phục bắt giữ, Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc Công an TP thông tin, ngày 10/6/2022 tại đường Thất Khê, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, gần 50 công dân kéo đến cổng UBND TP. Hải Phòng căng khẩu hiệu, cờ tổ quốc, tụ tập đông người. Nhận thấy đây không phải nơi tiếp công dân, vì vậy, phường Minh Khai đã huy động lực lượng đến vận động bà con tới nơi khiếu kiện, tiếp công dân theo đúng quy định.

Phó Giám đốc Công an TP khẳng định “không có chuyện chính quyền bắt giữ người”, do có dấu hiệu mất an ninh trật tự, phường Minh Khai đã mời công dân về nơi làm việc theo đúng quy định. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Công an phường Minh Khai đã mời huyện Kiến Thuỵ và quận Hải An là những nơi có công dân khiếu kiện đến để trao đổi, làm rõ các vấn đề.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đề nghị Văn phòng UBND TP hoàn thiện văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân, thông tin rộng rãi đến cơ quan báo chí. Chủ tịch nhấn mạnh, UBND TP tiếp tục chỉ đạo quận, huyện liên quan thực hiện di dời hộ nuôi ngao ra khỏi khu vực khai thác cát và xung quanh khu vực khai thác cát. Hiện nay, các hộ dân nuôi ngao trên biển không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, gây cản trở hoạt động khai thác cát tại các mỏ cát đã được UBND TP cấp phép, gây mất an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, nếu các hộ dân vẫn chưa nhận thức được vấn đề, đề nghị Chủ tịch UBND quận Hải An và UBND huyện Kiến Thuỵ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật, có biện pháp khắc phục di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nuôi trồng trái phép; nếu trong trường hợp các hộ dân không đồng thuận, TP sẽ buộc phải thực hiện việc tổ chức cưỡng chế… (Baophapluat.vn 21/6, Thuỳ Linh; Laodong.vn 20/6; TTXVN 20/6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng: Đột kích kho hàng của các "đại lý" ma túy

7 tháng cao điểm phòng chống ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hải Phòng đã liên tiếp triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm.

Cụ thể, qua công tác nắm tình hình, trinh sát địa bàn Đội 2 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hải Phòng (PC04) phát hiện Bùi Minh Phú, SN 1988, trú tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân có nhiều biểu hiện đáng nghi trong việc cung cấp ma túy cho các đại lý cấp 1 và dân chơi bay lắc.

Khoảng 18h30 ngày 8/6/2022, Phú chuẩn bị giao “hàng” tại khu vực cầu Nguyệt, thuộc phường Tràng Minh, quận Kiến An, trinh sát Đội 2 phối hợp với Công an quận Kiến An và tổ công tác của Cảnh sát biển Vùng I từ nhiều hướng ập tới bắt gọn Bùi Minh Phú, thu giữ 1 túi da Phú đeo trước bụng bên trong có 1 túi nilon chứa các viên nén màu xanh, 2 túi nilon chứa chất tinh thể màu màu trắng, 3 điện thoại di động.

Khám xét nơi ở của Phú, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hải Phòng đã thu giữ 4 túi nilon trong chứa tinh thể màu trắng, 1 túi nilon trong chứa các viên nén màu hồng, 7 túi nilon trong chứa các viên nén màu trắng, 1 túi nilon trong chứa 1 viên nén màu hồng, 1 cân điện tử được Phú cất giấu tại nhiều nơi ở nhà thuê trọ.

Qua giám định, tổng số lượng ma túy thu được trong vụ án là hơn 800 viên thuốc lắc các loại (nặng 268,67 gam MDMA) và 266,61 gam Ketamine.

Khác với Bùi Minh Phú, “kho hàng” của Nguyễn Thị Phương Thư, SN 1979, ở thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên lại nằm trong cốp chiếc xe máy điện luôn “di động” theo ả.

Sau một thời gian giám sát mọi di biến động của đối tượng, tối 12/6 trinh sát đã nắm được Thư đi chơi đến khoảng 21h30’thì về đem xe máy điện để ở bãi gửi xe của Trung tâm thương mại Núi Đèo nhưng không lấy vé. Trước đó, ả đã mua một lượng lớn “hàng”, gồm 50 gam ma túy đá với giá 15 triệu đồng, 130 gam Ketamine với giá 40 triệu đồng, 140 viên hồng phiến với giá 2,8 triệu đồng và 160 viên thuốc lắc với giá 16 triệu đồng.

Thư đã bán được cho khách 5 viên thuốc lắc và 2 gam Ketamine. Số ma túy còn lại ả cất giấu trong cốp chiếc xe máy điện để tiện cho việc giao dịch trao đổi tiền-hàng, đồng thời cũng là “kho hàng” di động để vất vưởng kiểu vô chủ nếu có biến thì buông luôn theo kiểu “bỏ của chạy lấy người”.

Lần này cũng vậy, gửi xe xong Thư lấy từ cốp ra 3 túi nhỏ Ketamine và 19 viên thuốc lắc giắt người để chuẩn bị cho phi vụ mới rồi để chiếc xe “vất vưởng” ngoài bãi. Đáo qua về nhà vài phút, ả cầm “hàng” đi vào trong chợ Núi Đèo để tìm khách giao dịch.

Khi Thư về đến cửa nhà thì các mũi trinh sát của Đội 3-PC04 phối hợp với tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra về ma túy Công an huyện Thủy Nguyên tiếp cận khống chế.

Có tật giật mình, Thư vội lấy 2 túi Ketamine cho vào miệng ngậm nhưng đã bị trinh sát phát hiện thu giữ cùng 1 túi Ketamine và 19 viên thuốc lắc. Khám nhà Thư, ả chỉ chỗ giấu 2 viên thuốc lắc và 1 gói ma túy đá trong tủ quần áo. Tuy nhiên, trinh sát biết “kho hàng” của thị trong cốp chiếc xe máy điện.

Tổng khối lượng ma túy thu được trong vụ án gồm: 217,7 gam ma túy đá và Ketamine, 200 viên thuốc lắc màu xanh (nặng 68,73 gam), 200 viên thuốc lắc màu hồng (nặng 31,72 gam).

Hiện, 2 vụ án trên đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hải Phòng tiếp tục mở rộng điều tra… (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 20/6, Quang Trung)

VĂN HÓA - XÃ HỘI     

Báo Pháp luật Việt Nam luôn làm tốt sứ mệnh của những nhà báo Cách mạng

Báo Pháp luật Việt Nam được đánh giá là một trong những cơ quan báo chí luôn theo sát, phản ánh kịp thời những tin tức thời sự địa phương; tuyên truyền tốt các chủ trương, chính sách của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng.

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin tuyên truyền, phản ánh những vấn đề thời sự - chính trị, kinh tế - xã hội; ghi nhận sự phát triển nhanh chóng “vượt bậc” về mọi lĩnh vực của TP. Hải Phòng.

Trong đó, Báo Pháp luật Việt Nam được đánh giá là một trong những cơ quan báo chí luôn theo sát, phản ánh kịp thời những tin tức thời sự địa phương; tuyên truyền tốt các chủ trương, chính sách của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng. Qua đó, các cấp ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP đã hiểu được chủ trương, cách làm của TP; người dân Hải Phòng có kênh thông tin “chuẩn chỉnh”, đồng thuận, ủng hộ TP trong quá trình phát triển.

Năm 2022, Báo Pháp luật Việt Nam đã đồng hành cùng UBND TP. Hải Phòng trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo về cách thức triển khai chống dịch được UBND TP. Hải Phòng ban hành theo ngày, nội dung có thể thay đổi theo giờ. Báo Pháp luật Việt Nam là một những cơ quan truyền thông, góp phần giúp Hải Phòng giữ vững thành trì chống dịch: từ việc tuyên truyền về việc không có quan niệm “chọn vaccine”, đến chính quyền và nhân dân đồng thuận, quyết liệt phòng chống dịch, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế…

Năm 2022, Hải Phòng chọn chủ đề năm là: “Đẩy mạnh chỉnh trang – Hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu – Thực hiện Chuyển đổi số”. Bám sát nội dung trên, Báo Pháp luật Việt Nam và Cơ quan đại diện tại Hải Phòng đã triển khai và xây dựng thành công Số chuyên đề (tháng 5/2022) “Chuyển đổi số - Động lực phát triển cho thành phố Cảng”. Đây là món quà tinh thần vô giá đối với UBND TP. Hải Phòng nói chung và các sở, ngành trên địa bàn nói riêng. Gần 30 bài viết trong Chuyên đề đã thể hiện quyết tâm đi đầu trong chuyển đổi số của TP Cảng ở tất cả các ngành, các lĩnh vực như Hải quan, Khoa học công nghệ, Giáo dục đào tạo, Xây dựng – quy hoạch, Du lịch, Bảo hiểm xã hội, Tư pháp…

Ấn phẩm đã khắc hoạ rõ nét về Hải Phòng - một vùng đất cổ có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, xứ sở của những danh thắng và di sản, cũng là điểm đến du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn khiến du khách khắp nơi đều cảm thấy “đi nhớ, ở thương”.

Nội dung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của thành phố cũng được tuyên truyền sinh động, bài bản... thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền… và nhân dân TP. Hải Phòng, góp phần từng bước thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn TP Cảng.

Sau 2 năm gián đoạn vì COVID-19, UBND TP. Hải Phòng đã quyết định tổ chức các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2022. Các phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tập trung thông tin về các sự kiện, hoạt động của TP. Hải Phòng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đầu tư…

Cùng với đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã thể hiện sự nỗ lực, nhạy bén trong tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ TP, cũng như chủ động phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt; những tấm gương xuất sắc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, khơi dậy tình yêu TP và khát vọng phát triển của người dân…

Trong thời gian tới, TP Cảng còn nhiều vấn đề lớn phải làm nhằm giải quyết những tồn tại, thách thức trước sự phát triển kinh tế bền vững cho TP. Tôi mong muốn Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là kênh thông tin quan trọng đưa ra các quan điểm, vấn đề xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng...

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng, tôi xin gửi lời tri ân, tôn vinh, dành tình cảm tốt đẹp cho những người làm báo Pháp luật Việt Nam. Tôi tin rằng đội ngũ những người làm báo Pháp luật Việt Nam sẽ ngày càng phát huy trách nhiệm cao hơn, sự cống hiến nhiều hơn cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và TP. Hải Phòng nói riêng. (Pháp Luật Việt Nam 21/6, tr8, Nguyễn Văn Tùng Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; Baophapluat.vn 21/6)

Sắc màu thanh niên Công an ở hành trình nghĩa tình biển đảo đặc biệt ở huyện đảo Cát Hải

Tuổi trẻ Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã khởi động Hành trình "Nghĩa tình biên giới, hải đảo" 2022 với những hoạt động ý nghĩa, ấm tính quân dân ở xã Hoàng Châu, huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng. (Anninhthudo.vn 20/6, Phú Khánh)

GIÁO DỤC

Hải Phòng quyết định thành lập trường liên cấp Tiểu học và THCS Kênh Dương

UBND TP. Hải Phòng quyết định thành lập Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương để đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Cụ thể, UBND thành phố đã có Văn bản 4055/UBND-VX đồng ý chủ trương thành lập Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương trên địa bàn phường Kênh Dương, quận Lê Chân.

Thành phố giao UBND quận Lê Chân quyết định thành lập Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương theo thẩm quyền, quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức hoạt động của trường theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thành phố đề xuất Uỷ ban nhân dân thành phố về nguồn vốn đầu tư xây dựng, thành lập Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương. Bên cạnh đó, chủ động rà soát số lượng người làm việc đối với khối Tiểu học và Trung học cơ sở hiện có.

Xây dựng phương án bố trí sắp xếp, điều chuyển số người làm việc để thực hiện nhiệm vụ tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương khi thành lập và đi vào hoạt động. Đảm bảo không làm tăng biên chế, số lượng người làm việc của ngành giáo dục quận được cấp có thẩm quyền giao năm 2022.

Phường Kênh Dương, quận Lê Chân được thành lập từ năm 2007, có diện tích tự nhiên là 1,47km2, hiện có hơn 5.500 hộ với gần 18.900 nhân khẩu. Trên địa bàn phường hiện có duy nhất 1 Trường Mầm non Kênh Dương, không có Trường Tiểu học và trung học cơ sở.

Học sinh trong độ tuổi Tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn phường hiện phải học tập tại các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn thành phố.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục phổ thông và mầm non TP. Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn phường Kênh Dương giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến thành lập 1 trường tiểu học công lập; giai đoạn 2020 – 2025, dự kiến thành lập 1 trường trung học cơ sở.

Như vậy, việc thành lập 1 trường Tiểu học và 1 trường trung học cơ sở thay thế bằng 1 trường liên cấp Tiểu học và trung học cơ sở là phù hợp. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kênh Dương sẽ có trụ sở tại Tổ 7, phường Kênh Dương (Quận Lê Chân).

Đây là trường công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, đơn vị sự nghiệp công lập có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Về cơ cấu tổ chức, gồm có: Tổ chức Đảng – Đoàn thể, Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn, Tổ Văn phòng.

Còn về số người làm việc dự kiến khi tuyển sinh đủ số lớp, số học sinh vào năm học 2028 – 2029 bao gồm: 1 Hiệu trưởng; 2 Hiệu phó; 45 giáo viên cấp Tiểu học; 46 giáo viên cấp trung học cơ sở; 1 Tổng phụ trách; giáo viên Tâm lý, Hỗ trợ người khuyết tật….

Trước đó, UBND TP. Hải Phòng đã có Văn bản 3897/UBND-KSTTHC đồng ý chủ trương việc sáp nhập Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu vào Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng theo đề xuất của Sở Nội vụ.

Thời điểm thực hiện sáp nhập hai trường sẽ diễn ra trong tháng 6/2022. Thành phố giao Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng thực hiện việc sáp nhập theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo đúng quy định. Sau khi sáp nhập hai trường sẽ giữ nguyên tên gọi là Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng.

Được biết, năm học 2021 – 2022, Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu chỉ có 6 lớp với 237 học sinh (khối lớp 6 có 1 lớp; khối lớp 7 có 1 lớp; khối lớp 8 có 2 lớp và khối lớp 9 có 2 lớp).

Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng có 45 lớp với gần 2.100 học sinh (khối lớp 6 có 11 lớp; khối lớp 7 có 11 lớp; khối lớp 8 có 11 lớp và khối lớp 9 có 12 lớp).

Quận Hồng Bàng hiện có 9 đơn vị hành chính phường; trên địa bàn quận hiện có 8 trường trung học cơ sở, còn 1 phường là Hoàng Văn Thụ không có trường trung học cơ sở. (Giaoduc.net.vn 21/6, Phạm Linh)

Y TẾ

Chuyển đổi số trong khám chữa bệnh

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những biến chủng mới khó lường. Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế lại càng phải tăng tốc hơn nữa. Giải pháp này góp phần xây dựng mô hình Bệnh viện thông minh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Ghi nhận tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. (Kênh VTV1 – Thời sự 11h ngày 20/6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Kê khai bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT

BHXH TP. Hải Phòng vừa có công văn hướng dẫn về việc kê khai bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT.

Nội dung công văn nêu rõ, thực hiện Công văn số 1147/BHXH-TST ngày 04/5/2022 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc kê khai số định danh cá nhân (ĐDCN), căn cước công dân (CCCD) khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Để tiếp tục hoàn thiện thông tin của người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện mục tiêu: “Bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID), trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)” theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, tiến tới sử dụng CCCD thay thế thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, BHXH Thành phố đề nghị Quý cơ quan phối hợp thực hiện một số nội dung sau:

Triển khai việc kê khai bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu cơ quan BHXH quản lý, cụ thể: Nhận danh sách người tham gia do cơ quan BHXH chuyển đến (Mẫu 01); Kê khai thông tin số ĐDCN/CCCD (Mẫu 02). Lưu ý đối với người đã kê khai hồ sơ cấp CCCD nhưng chưa được cấp, đề nghị người tham gia về công an xã, phường, thị trấn thông báo số ĐDCN để kê khai bổ sung vào mẫu 02.

Đối với người chưa có số ĐDCN/CCCD thì không yêu cầu kê khai bổ sung (ghi vào cột ghi chú là chưa có), đề nghị đơn vị hướng dẫn người tham gia về công an xã, phường, thị trấn để kê khai cấp CCCD. Gửi danh sách đã được kê khai bổ sung số ĐDCN/CCCD về BHXH Thành phố trước ngày 25/6/2022.

Đối với các trường hợp đơn vị đã kê khai bổ sung, cơ quan BHXH đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý, tuy nhiên phần mềm quản lý cảnh báo lỗi chưa xác thực với dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý, cơ quan BHXH sẽ tổng hợp danh sách gửi đơn vị đề nghị người tham gia liên hệ với công an xã, phường, thị trấn để được xử lý, giải quyết. (Anhp.vn.vn 20/6, Thái Bình)

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng: Còn nhiều e ngại và lực cản

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 37.000 doanh nghiệp đang hoạt động với xấp xỉ 97% doanh nghiệp ở quy mô nhỏ và vừa. Theo xu thế, việc chuyển từ mô hình quản lý sản xuất kinh doanh truyền thống sang dựa trên nền tảng số đang diễn ra khá nhanh và cấp thiết nhưng phần đông doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hầu như chưa theo kịp. Đâu đó vẫn có e ngại và còn nhiều lực cản tới quá trình chuyển đổi số (CĐS). Vấn đề này đang được thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo ra những chuyển biến mới.

Theo đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố, qua khảo sát cho thấy,  việc tham gia vào quá trình CĐS của DNNVV trên địa bàn thành phố còn chậm. Những thách thức lớn nhất là doanh nghiệp thiếu nhận thức đầy đủ về CĐS,  cho rằng CĐS tốn nhiều chi phí; lo lắng về vấn đề thiếu nhân lực công nghệ; lo lắng về bảo mật thông tin nội bộ, bí mật kinh doanh; và đặc biệt là doanh nghiệp khó khăn trong việc xác định hướng đi, lộ trình cụ thể để CĐS trong doanh nghiệp.

Tại hội nghị “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hải Phòng- Cơ hội, thách thức và giải pháp” do UBND thành phố tổ chức ngày 26/5, phần lớn lãnh đạo DNNVV đều cho rằng: CĐS khá khó khăn và phức tạp. Doanh nghiệp dù rất muốn cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Thậm chí có doanh nghiệp cho rằng, trang bị hệ thống máy tính; mua các phần mềm về sử dụng đã là CĐS.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp chia sẻ: hiện có quá nhiều giải pháp CĐS bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau. Lựa chọn mô hình CĐS phù hợp với quy mô và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp không dễ. Vì thế, điều mong muốn nhất của doanh nghiệp là được định hướng, giới thiệu để tìm ra phương thức khả thi nhất, dễ áp dụng nhất và cần nhất là không được sớm lỗi thời vì với DNNVV, chi phí dành cho CĐS là vấn đề không nhỏ.

Những thắc mắc, kiến nghị, băn khoăn của DNNVV Hải Phòng không phải là không có cơ sở. Theo bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT), các rào cản, khó khăn chủ yếu của DNNVV khi CĐS là chi phí đầu tư vào CĐS cao; hạ tầng CNTT kém phát triển; nguồn nhân lực CĐS hạn chế.

Thêm vào đó là những lo ngại vì sợ rò rỉ thông tin cá nhân, doanh nghiệp; khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số; thiếu thông tin, thiếu công nghệ và cả khó khăn về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số; khó thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh… Trong đó, khó khăn về chi phí đầu tư chiếm tỷ lệ tới hơn 60%. Nhiều doanh nghiệp cho biết: chi phí tới vài trăm triệu đồng hoặc hàng tỷ đồng để thực hiện CĐS buộc họ rất cân nhắc. Hơn nữa, tạm thời, phương thức truyền thống đang phát huy tác dụng nên họ cảm thấy “chưa vội”.

Thế nhưng, với các cơ quan quản lý thì đây là vấn đề rất nóng, rất cần thiết, rất cần được đẩy nhanh. Chương trình CĐS quốc gia và thành phố chỉ có thể thành công khi có sự hưởng ứng, tham gia của DNNVV khi chiếm tới 97-98% tổng số DN. Vì vậy, Chính phủ; các Bộ, ngành; thành phố đã vào cuộc… (Anhp.vn 20/6, Hồng Thanh)

Rộn ràng vụ lúa chiêm Xuân

Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn thành phố đang tập trung nhân lực và phương tiện máy móc xuống đồng thu hoạch lúa chiêm Xuân. Đây là vụ lúa có năng suất cao đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để kịp vào vụ hè thu. (Baohaiphong.com.vn 20/6)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Trải nghiệm ẩm thực du lịch Hải Phòng với bản đồ Food Tour

Sở Du lịch TP. Hải Phòng vừa phát hành bản đồ về các món ăn ngon của thành phố (Food tour) để người dân và du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản ở thành phố Cảng, bản đồ về các món ăn ngon sẽ được phát tại các nhà ga, bến xe trên địa bàn thành phố. (Thuonghieucongluan.com.vn 20/6, Hoàng Thăng - Lê Pháp)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn