Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 19/11/2020)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Cụ thể hóa nội dụng thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT

Ngày 18/11, Cụm thi đua số 1, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020, tổng kết cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và cuộc thi sáng tác ảnh về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân. Cụm thi đua số 1, Bộ Công an gồm Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, trong đó CATP Hà Nội làm Cụm trưởng. (Anninhthudo.vn 18/11)

QUẢN LÝ

Cưỡng chế công trình chiếm đất quốc phòng làm khu tái định cư

Ngày 17/11, UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết quận này đã lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trái phép chiếm đất tại khu đất 9,2 ha tại khu Đồng Xá nhằm triển khai xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án cầu Rào.

Hơn hai tuần nay, tổ công tác của quận Hải An do chủ tịch UBND phường Thành Tô làm tổ trưởng phối hợp với lực lượng chức năng liên tục rà soát, thực hiện cắt điện, nước tại khu dân cư trái phép ở khu vực Đồng Xá. Các căn nhà bị cắt điện, nước được xác định đã xây dựng lấn chiếm trên khu đất 9,2 ha có nguồn gốc đất quốc phòng.

Đây là một trong hai khu đất quốc phòng có tổng diện tích 14,2 ha tại khu Đồng Xá (phường Thành Tô, quận Hải An) mà Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho TP Hải Phòng từ tháng 10-2018 sau khi đã bị lấn chiếm xây nhà trái phép tràn lan. Trong đó, phần 5 ha đã bị phân lô, bán nền trái quy định từ những năm 2009-2010. Còn khu 9,2 ha là đất đầm sau khi Tổng Công ty 319 san lấp, từ năm 2015 đã bị một số nhóm người ồ ạt lấn chiếm, bán lại cho người dân làm nhà.

Theo thống kê của UBND quận Hải An, trên khu đất 9,2 ha này có 159 công trình nhà ở xây dựng trái phép với hơn chục căn nhà cao 2-3 tầng. Trong số này có hơn 90 công trình cơ quan chức năng đã xác định được chủ vi phạm, hơn 60 công trình còn lại không xác định được chủ vi phạm. Tại khu dân cư hình thành “lụi” trên đất quốc phòng có gần 50 hộ với gần 150 nhân khẩu sinh sống thực tế.

Ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND quận Hải An, cho biết quận này đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với toàn bộ chủ công trình trên khu đất 9,2 ha vì đã có hành vi vi phạm về đất đai. Các biên bản vi phạm hành chính đã được giao tới người vi phạm (trường hợp xác định được chủ vi phạm), dán niêm yết công khai tại từng công trình vi phạm, tại bảng tin khu vực và phát thanh công khai trên loa truyền thanh.

Trong số này, UBND quận Hải An đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 36 trường hợp vi phạm xác định được chủ, đồng thời ban hành thông báo đôn đốc người dân tự tháo dỡ công trình nhưng không có ai tháo dỡ. Vì vậy, UBND quận Hải An đã ban hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, chính quyền quận yêu cầu các hộ vi phạm phải tháo dỡ công trình, trả lại đất đã chiếm. Quá thời hạn theo quy định, quận sẽ thực hiện cưỡng chế.

Ông Hưng cho biết tổ công tác của quận này thực hiện cắt điện, nước nhằm chuẩn bị cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình trái phép này theo kế hoạch cưỡng chế đã được ban hành. Theo ông Hưng, quận Hải An và lực lượng chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ trong nhiều ngày, có thể bắt đầu cưỡng chế từ cuối tháng 11 kéo qua tháng 12.

Dự kiến quận Hải An sẽ tổ chức cưỡng chế thành nhiều đợt đối với từng nhóm công trình vi phạm. Bước đầu, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế phá dỡ 60 công trình không xác định được chủ vi phạm. Đợt tiếp theo sẽ tới gần trăm công trình nhà một tầng và các công trình xây dựng dở dang. Cuối cùng là các căn nhà xây cao tầng trong khu đất bị lấn chiếm. “Việc cưỡng chế này nhằm chấm dứt hành vi vi phạm chiếm đất nên sẽ không có chuyện bồi thường, hỗ trợ gì đối với các chủ công trình vi phạm” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, việc cưỡng chế phá dỡ các công trình nhà ở lấn chiếm tại khu đất 9,2 ha để lấy quỹ đất này đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cầu Rào. Các thủ tục về đất đai, đầu tư xây dựng khu tái định cư đang được UBND quận Hải An thực hiện theo quy trình để trình TP phê duyệt.

Trước đó, từ năm 2019, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng khu tái định cư trên khu đất 9,2 ha đất quốc phòng đã bị lấn chiếm này. (Plo.vn 19/11, Đỗ Hoàng)

HẢI QUAN  

Cảng Hải Phòng ước đạt sản lượng 28 triệu tấn hàng hóa

Dù gặp khó khăn chung do đại dịch Covid-19 nhưng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng của Công ty CP cảng Hải Phòng vẫn đạt được mực tăng trưởng khá.

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng hết tháng 10 Công ty tiếp nhận trên 20 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó hàng container đạt hơn 1 triệu TEU ((là viết tắt của từ twenty-foot equivalent units- 1 TEU tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets).

Dự kiến hết năm 2020, Công ty CP cảng Hải Phòng sẽ đạt sản lượng 28 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 1,3 triệu TEU.

Được biết, Công ty CP cảng Hải Phòng đang huy động mọi nguồn lực để sớm xây dựng các bến container số 3 và số 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng để đưa cảng Hải Phòng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế tại miền Bắc.

Công ty CP cảng Hải Phòng là doanh nghiệp kinh doanh cảng biển hàng đầu khu vực miền Bắc với gần 3.000 lao động; sở hữu 19 cầu cảng với tổng chiều dài hơn 3.000 m; 840.00 m2 kho, bãi và hơn 300 phương tiện, thiết bị xếp dỡ và hệ thống CNTT hiện đại.

Năm 2019, Công ty CP cảng Hải Phòng đạt sản lượng 26,8 triệu tấn, doanh thu đạt 1.686 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vượt 375 tỷ đồng, giữ vững vị trí cảng biển đứng đầu khu vực miền Bắc. (Haiquanonline.com.vn 18/11, Thái Bình)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Hải Phòng: Rà soát, hoàn thiện pháp luật về kiểm tra chuyên ngành trong kinh doanh

Ngày 17/11/2020, tại Hải Phòng, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc – UNDP tại Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức “Hội thảo rà soát, hoàn thiện pháp luật về kiểm tra chuyên ngành trong kinh doanh”.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba nhấn mạnh: “Với phương châm xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về kiểm tra chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường...

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần nghiêm túc nhìn thẳng vào những hạn chế, bất cập của hệ thống pháp luật. Trong đó phải kể đến tình trạng pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, quản lý nhà nước, kìm hãm sự phát triển, chậm được phát hiện, khắc phục kịp thời”.

Với khối lượng lớn, có tính chất phức tạp của các văn bản quy định về hoạt động kiểm tra chuyên ngành như hiện nay, Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL) cần tham vấn các chuyên gia trong nước có trình độ chuyên môn cao.

Trên cơ sở dự thảo Báo cáo, kết quả nghiên cứu của chuyên gia trong nước, Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan trực tiếp tới việc xây dựng, áp dụng các văn bản QPPL. 

Nhóm nghiên cứu đã tập hợp 154 văn bản QPPL quy định các vấn đề về kiểm tra chuyên ngành còn hiệu lực gồm 20 Luật, 46 Nghị định, 05 quyết định của Thủ tướng, 83 Thông tư, Thông tư liên tịch. Qua rà soát, có 10 nhóm vấn đề cơ bản đã được nhóm chuyên gia chỉ ra liên quan đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong kinh doanh cần phải kiến nghị xử lý.

Qua đánh giá chung, văn bản QPPL quy định về quản lý và kiểm tra chuyên ngành nhiều, phạm vi quản lý, điều chỉnh rộng, hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng chưa xác định được mã số HS, chưa có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm tra; kiểm tra chuyên ngành do nhiều Bộ quy định, thực hiện dẫn đến Hải quan và doanh nghiệp thực sự lúng túng khi áp dụng thực tiễn.

Một số các quy định còn gây khó khăn, chậm chễ cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, làm chậm quá trình lưu thông hàng hóa, dịch vụ. Quy định về trình tự, thủ tục và phương thức kiểm tra chưa thống nhất, chưa có quy định phù hợp, có quy định quá mức cần thiết, mỗi loại hình kiểm tra lại có trình tự, thủ tục khác nhau được quy định chi tiết tại Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn các lĩnh vực chuyên ngành dẫn đến việc triển khai còn chưa thống nhất.

Sau khi tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý tại hội thảo, nhóm chuyên gia kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới các văn bản QPPL để xử lý kịp thời các quy định pháp luật có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp thực tiễn.

Cùng với đó, việc rà soát và ban hành đầy đủ danh mục các mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành theo hướng thu hẹp diện kiểm tra chuyên ngành và tập trung trọng điểm những mặt hàng cần kiểm tra tại cửa khẩu, cần kiểm tra trước và sau thông quan cũng vô cùng quan trọng.

Nhóm chuyên gia cũng kiến nghị công bố công khai thông tin về cơ quan kiểm tra chuyên ngành, phạm vi, trình tự, thời gian, cách thức thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành gắn với trách nhiệm của cơ quan kiểm tra; điều kiện, tiêu chí được miễn kiểm tra, danh sách tổ chức đánh giá sự phù hợp được thừa nhận… đảm bảo minh bạch và thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, và hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. (Pháp Luật Việt Nam 18/11, tr65; Baophapluat.vn 18/11, Phương Thanh)

 Hải Phòng: Cận cảnh bóng cười, lều bạt... chăng kín góc hồ An Biên

Bóng cười, lều bạt... chăng kín góc hồ An Biên, đoạn sau Đài tưởng niệm liệt sỹ TP Hải Phòng tạo nên những hình ảnh phản cảm trên con phố này.

Hồ An Biên nằm ngay sau Đài tưởng niệm Liệt sỹ TP Hải Phòng (đường Lạch Tray) là một trong những hồ đẹp nhất thành phố cảng. Cứ vào mỗi buổi chiều tối, khu vực quanh Đài tưởng niệm Liệt sỹ thành phố và quanh hồ An Biên lại nhộn nhịp bởi hoạt động của các quán rượu mực tại đây.

Những lều bạt được dựng tạm với diện tích từ vài mét vuông đến cả chục mét vuông làm nơi cho "thượng đế" ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Những ánh đèn le lói trên con phố vốn yên bình, những tiếng cười nói oang oang, những câu văng tục nói bậy... tạo ra cảnh tượng hỗn độn về ban đêm nơi đây.

Mặc dù hoạt động mở quán bán hàng trái phép nơi đây đã diễn ra từ lâu, nhưng dường như không cơ quan chức năng nào quan tâm, xử lý. Thậm chí, một số đơn vị quản lý trực tiếp tại đây còn làm ngơ cho những người này bán hàng, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Có tới hàng chục hộ mở lều quán, gây phản cảm ngay sau các công trình văn hóa, xã hội nhưng dường như không được chính quyền, cơ quan chức năng sở tại để ý. Sau mỗi cuộc nhậu, rác thải, nước phóng uế đủ loại... thải ra hồ, ra các vườn cây quanh khu vực.

Nhiều hoạt động hút cỏ, hút bóng cười công khai ngay tại nơi đây rất phản cảm. Không những vậy, nơi đây còn trở thành tụ điểm chơi cỏ, bóng cười đích thực của các dân chơi đất cảng.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng TP Hải Phòng cần nghiêm túc vào cuộc, trả lại sự yên bình vốn có cho khu vực hồ An Biên. (Baogiaothong.vn 18/11, Khắc Đoàn)

4 người thương vong vì mâu thuẫn đất đai ở Hải Phòng

Ngày 18/11, Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự một số đối tượng để điều tra, làm rõ vụ hỗn chiến do mâu thuẫn đất đai xảy ra tại xóm 2, thôn Khinh Dao, xã Tân Tiến (huyện An Dương, TP Hải Phòng) khiến một người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, năm 2003, ông Lưu Văn Điệp (SN 1965, trú tại xã Tân Tiến, huyện An Dương) bán lô đất 180m2 cạnh nhà cho một người đàn ông tên Công quê tỉnh Hải Dương với giá 160 triệu đồng. Quá trình làm thủ tục, một phần khu đất (80m2) là đất lưu không hành lang đường sắt nên không sang tên được. Do đó, ông Công quyết định chỉ mua diện tích 100m2 đã sang tên với giá 60 triệu đồng. Sau đó, ông Điệp xây dựng tường bao phía trước lô đất lưu không trên.

Đầu tháng 11/2020, anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1985, trú tại quận, Hồng Bàng, Hải Phòng) đến gặp ông Điệp nói là chủ sở hữu hiện tại của lô đất trên và muốn phá bỏ tường bao phía trước để lấy lối đi. Ông Điệp yêu cầu anh Quyết thỏa thuận mua lại phần lưu không trên thì mới được phá tường bao. Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận.

Trưa 14/11, anh Quyết thuê máy xúc cùng hơn chục thanh niên đến phá tường bao để vào lô đất trên. Tại đây, ông Điệp cùng con trai là Lưu Văn Duy (SN 1993), em trai là ông Lưu Văn Hưng (SN 1969) phản ứng dẫn đến xô xát với nhóm anh Quyết.

Sự việc khiến ông Hưng bị thương nặng, chấn thương sọ não và tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra, ba người khác liên quan vụ việc bị thương. (Tienphong.vn 18/11, Phương Linh; Nongnghiep.vn 18/11; Plo.vn 19/11; Phaplutanet.nguoiduatin.vn 19/11; Antt.nguoiduatin.vn  18/11; Giadinh.net.vn 18/11; Laodong.vn 18/11; Thanhnien.vn 18/11; Baogiaothong.vn 19/11; Nguoiduatin.vn 18/11; Vtc.vn 18/11)

Gia đình muốn khai quật tử thi nữ sinh: Vết bầm tím....

Ngày 18/11/2020, trao đổi với Đất Việt, anh Nguyễn Quang Bách (39 tuổi, ngụ xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) cho biết, gia đình mới có buổi làm việc với cơ quan công an về cái chết của con gái - nữ sinh Nguyễn Thu Thảo (16 tuổi).

Theo anh Bách, trong buổi làm việc này, trước yêu cầu của gia đình muốn được xem kết quả giám định pháp y. Đáp ứng yêu cầu đó, phía cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo đã đưa ra bản kết luận thể hiện nội dung trên cổ tay, mu bàn tay của Thảo có vết bầm tím do ngoại lực tác động.

"Bản kết luận thể hiện, vết bầm tím trên tay con gái tôi được hình thành từ 1 - 2 ngày trước khi cháu tự tử. Điều này hoàn toàn trùng khớp với lời nhân chứng trong bữa tiệc ngày 10/10 kể lại, khi Thảo vùng chạy khỏi phòng thì nam thanh niên có kéo cánh cửa lại ngăn cản khiến cánh cửa đập vào tay Thảo

Trong lúc đó, Thảo còn định nhảy từ tầng 2 của ngôi nhà xuống thì được nam thanh niên dùng tay kéo lại" - anh Bách cho biết.

Theo anh Bách, vào ngày 11/10/2020, khi Thảo nhờ bạn chở lên cầu phao Đặng để gặp một người. Khi cách cầu một đoạn, người bạn nhìn thấy Thảo có gặp và nói chuyện với một người rồi đi bộ lên cầu từ 25 - 30 phút trước khi nhảy xuống.

"Hiện gia đình chưa biết người Thảo gặp và nói chuyện ở khu vực cầu phao Đặng là ai. Trong tin nhắn điện thoại của Thảo có thể hiện cuộc trò chuyện với nam thanh niên hôm trước, cả 2 hẹn nhau hôm sau tới cầu phao Đặng gặp nhau" - anh Bách cho hay.

Ngày 11/10, nữ sinh Nguyễn Thu Thảo bỏ lại dép và điện thoại trên cầu phao Đặng rồi nhảy xuống sông tự tử. Gia đình nghi ngờ cái chết của Thảo có nhiều uẩn khúc.

Trong tin nhắn của Thảo có cuộc nói chuyện với một nam thanh niên 20 tuổi, nội dung thể hiện nam thanh niên này đã dở trò đồi bại với Thảo trong lúc say rượu.

Ngày 10/10, một người bạn của Thảo có rủ nữ sinh này tới nhà nam thanh niên tham gia bữa tiệc sinh nhật. Bữa tiệc có 4 nam, 5 nữ.

Thảo bị chuốc rượu say sau đó được nam thanh niên đưa lên tầng 2. Sau đó, mọi người nghe thấy Thảo kêu cứu, khi chạy lên thì nam thanh niên này khóa cửa không cho ai vào.

Lúc sau, Thảo gọi điện cho bạn đến đưa về trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, quần áo xộc xệch, đầu rồi bù và nói mình bị hại đời.

Hiện gia đình Thảo đang bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng khai quật tử thi của Thảo để khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân cái chết của nữ sinh này. (Baodatviet.vn 19/11, Bảo Hương; Laodong.vn 18/11)

Khai mạc tập huấn cộng tác viên phát thanh - truyền hình toàn quân năm 2020

Chiều 18/11, tại Đoàn An điều dưỡng 295, Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội (Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam) tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn cộng tác viên phát thanh - truyền hình toàn quân năm 2020. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đến dự và chỉ đạo. kmththtq20201

Tham dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Quang Cường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu; thủ trưởng các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng; thủ trưởng Cục Chính trị, Bộ Tham mưu Quân khu và gần 300 cộng tác viên của hơn 150 đầu mối các đơn vị trong toàn quân.

Trong thời gian từ 16/11 đến 22/11, các học viên được học tập, trao đổi các nội dung của nghiệp vụ phát thanh, truyền hình như: Cách thức đưa tin tại hiện trường về phòng thu phát thanh; cách viết một bài phản ánh và phóng sự phát thanh; lý thuyết quy trình tổ chức sản xuất các tác phẩm phóng sự, thời sự; phương pháp xây dựng kế hoạch sản xuất, phân tích, xác định đề tài, chủ đề góc độ một tác phẩm; cập nhật các sản phẩm chuyên dụng trong lĩnh vực Media phát thanh truyền hình; giới thiệu quy trình nghiệp vụ, kinh nghiệm tổ chức sản xuất bản tin thời sự hiện đại; dựng, viết lời bình, biên tập và tham quan, học tập quy trình biên tập, sản xuất và trang thiết bị phát thanh truyền hình tại Trung tâm Phát thanh – truyền hình. Trong thời gian tập huấn các học viên sẽ trực tiếp thực hiện quy trình sản xuất một tác phẩm phát thanh – truyền hình để kiểm tra, trao đổi rút kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ thực tiễn…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cũng như sự trưởng thành về nghiệp vụ chuyên môn của các cơ quan báo chí Quân đội trong thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh, thông qua đợt tập huấn sẽ nâng cao được chất lượng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cộng tác viên làm công tác tuyên truyền ở các đơn vị. Qua đó, góp phần làm nổi bật vai trò đi đầu của các cơ quan báo chí Quân đội trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quảng bá hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” đến với đông đảo quần chúng Nhân dân. Đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị yêu cầu, trong quá trình tập huấn, các học viên phải chấp hành tốt các nội quy, quy định của lớp học để nghiên cứu, tiếp thu hiệu quả các nội dung được truyền đạt. Đồng thời áp dụng linh hoạt vào thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ trên cương vị công tác, cũng như góp phần tích cực xây dựng các cơ quan báo chí Quân đội theo hướng ngày càng cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại. (Quankhu3.vn  18/11; Quân đội nhân dân 19/11, tr8)

KINH TẾ     

Nhiều giải pháp với doanh nghiệp "chây ỳ" nghĩa vụ thuế với Nhà nước

Theo Tổng cục Hải quan, đối với trường hợp các doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, cơ quan hải quan đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế theo Luật Quản lý thuế, trong đó có biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan cho biết, quyết định dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp căn cứ theo Luật Quản lý thuế, Nghị định số 127/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan và Nghị định số 45/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2013/NĐ-CP.

Thực tế cho thấy, nợ thuế của ngành Hải quan xuất phát từ việc để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động khi Nhà nước cho phép nợ thuế xuất nhập khẩu. Đến ngày 1/7/2007, thực hiện Luật Quản lý thuế năm 2006 vẫn cho phép nợ thuế (trừ hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu), như hàng hóa xuất khẩu được nợ thuế 30 ngày; hàng hóa nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được nợ thuế tới 275 ngày; hàng hoá tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập được nợ thuế 15 ngày; hàng hóa nhập khẩu khác được nợ thuế 30 ngày.

Lợi dụng kẽ hở này, không ít doanh nghiệp đã chây ỳ, thậm chí bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp sau khi xuất khẩu, nhập khẩu được nợ thuế gặp khó khăn về tài chính, nên không có nguồn để thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Trước tồn tại đó, bên cạnh biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp nợ thuế, cơ quan hải quan còn áp dụng song song nhiều giải pháp để thu hồi nợ thuế như: thực hiện tra soát tài khoản ngân hàng đối với doanh nghiệp nợ thuế và yêu cầu ngân hàng nơi doanh nghiệp nợ thuế mở tài khoản phải trích tài khoản của doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước...

Trong trường hợp đã áp dụng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan nếu doanh nghiệp vẫn chây ỳ, cơ quan Hải quan sẽ thông báo với cơ quan thuế để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp dừng hóa đơn; đề nghị cơ quan kế hoạch - đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề; thậm chí, sử dụng biện pháp mạnh là kê biên tài sản, tịch thu và tổ chức bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ...

Tính từ tháng 10 đến nay, cơ quan hải quan đã liên tiếp ban hành các quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, thậm chí áp dụng cả biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp chây ỳ đóng thuế.

Điển hình như, đầu tháng 10 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Cục Hải quan Hải Phòng đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của 4 doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội, Nghệ An, Bắc Ninh do các doanh nghiệp nợ thuế hơn 3,4 tỷ đồng.

Ngày 2/11/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của 5 doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh do không chấp hành thông báo về tiền nợ thuế và tiền chậm nộp thuế. (Tapchitaichinh.vn 18/11, Việt Dũng)

Hải Phòng cẩn trọng chuẩn bị cho vụ Đông Xuân

Ngày 18/11, thông tin từ Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, vụ Đông Xuân 2021, Hải Phòng đưa ra chỉ tiêu đạt diện tích lúa gieo cấy 29.105 ha, năng xuất 70,05 tạ/ha, sản lượng 203.870,5 tấn và diện tích gieo trồng cây rau màu đạt 8.500 ha, chỉ tiêu này tăng 10,83% so với kết quả sản xuất vụ Đông Xuân năm trước.

Tuy nhiên, theo dự báo, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La nina sẽ tiếp tục duy trì trong các tháng vụ Đông Xuân 2020 – 2021, sẽ có từ 28 - 30 đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới khu vực Đông Bắc với nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Do đó, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã ban hành kế hoạch sản xuất với các giải pháp cụ thể về cơ cấu trà lúa, thời vụ gieo cấy, các biện pháp kỹ thuật, biện pháp thủy lợi như: kỹ thuật làm mạ, kỹ thuật cấy, mật độ khoảng cách, phân bón và kỹ thuật bón phân, phòng trừ sinh vật gây hại, đảm bảo mùa màng.

Theo kế hoạch này, các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT, ngoài nhiệm vụ tham mưu công tác chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2021 còn có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch. Đồng thời chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp ứng phó, giải quyết các tình huống cấp bách khi có thời tiết bất thuận và dịch bệnh xảy ra trong vụ sản xuất, đồng thời cung cấp đủ nước cho làm đất, gieo cấy, tưới dưỡng lúa và rau màu, tiêu úng kịp thời khi có mưa to, bão, úng...

Đối với UBND các huyện, quận (có sản xuất nông nghiệp) được yêu cầu xây dựng kế hoạch và giải pháp tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021 kịp thời, hiệu quả. Trong đó phải giao chỉ tiêu kế hoạch tới các xã, phường, thị trấn, đối với diện tích bỏ ruộng không canh tác, phải tiến hành rà soát và có giải pháp xử lý hiệu quả.

“Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tại địa bàn huyện; quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, trập trung, bền vững. Chủ động bố trí gieo cấy đúng thời vụ, cấy hết diện tích gieo cấy lúa Xuân theo kế hoạch, mở rộng diện tích cây rau vụ Xuân... Tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp trên địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật” – Văn bản của Sở NN-PTNT Hải Phòng nêu. (Nongnghiep.vn 18/11, Đinh Mười)

Giải thể trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hải Phòng

Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng điều chuyển chức năng, nhiệm vụ, giải quyết chế độ, chính sách với viên chức, người lao động, xử lý các vấn đề tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 1821/QĐ-TTg về việc giải thể Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện giải thể Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng; điều chuyển chức năng, nhiệm vụ, giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động, xử lý các vấn đề tài chính, tài sản và các vấn đề liên quan theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 6/6/2016; chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19/9/2016.

Cơ quan này trực thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, có chức năng, nhiệm vụ là đầu mối giải quyết các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, tài chính… đối với các dự án không sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công, nằm ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế và các dự án khác do Ủy ban Nhân dân thành phố giao.

Là mô hình đặc thù chưa có tiền lệ, với mục tiêu đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm tập trung giải quyết nhanh các thủ tục phục vụ các dự án trọng điểm của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tư nhân trong khuôn khổ 27 biên bản ghi nhớ được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của thành phố vào tháng 9/2016. Trung bình thời gian thực hiện các thủ tục về đầu tư với doanh nghiệp được rút ngắn khoảng 45%; nhiều thủ tục được thực hiện với thời gian rút ngắn tới 70% so với quy định, nhưng vẫn bảo đảm tính chất pháp lý của dự án.

Trong quá trình giải quyết thủ tục với các dự án, Trung tâm chưa để xảy ra sai phạm, tham nhũng, lãng phí. Đến nay, Trung tâm chủ trì hướng dẫn và giải quyết các thủ tục đầu tư gần 30 dự án lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tư nhân trong và ngoài nước với tổng số vốn hơn 200.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều dự án tiêu biểu như các dự án do Tập đoàn Vingroup, Sun Group làm chủ đầu tư; dự án hai bến container số 3,4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Trung tâm mua sắm AEON MALL Lê Chân; các dự án đầu tư xây dựng khách sạn năm sao…

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ điều chuyển chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng về Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, đổi tên thành Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Dịch vụ việc làm. (Vietnamplus.vn/TTXVN 18/11; Baochinhphu.vn 18/11; Kinhtedothi.vn 18/11; Laodong.vn 18/11)

Tránh "thổi giá" trong liên doanh, liên kết có vốn góp là tài sản công

Để việc sử dụng tài sản công đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, tránh thất thoát tài sản nhà nước, ngày 18/11/2020, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản số 7306/UBND-DN về sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP thực hiện rà soát các trường hợp đang sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để xử lý chuyển tiếp các trường hợp theo quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 136 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ và các trường hợp phát sinh sau ngày 1/1/2018.

Trên cơ sở kết quả rà soát, thực hiện chấm dứt ngay các trường hợp linh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả rà soát, thực hiện về Sở Tài chính trước ngày 25/11/2020 để tổng hợp báo cáo UBND TP, Bộ Tài chính.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, chịu trách nhiệm trong việc xác định giá trị tài sản, vốn góp của đối tác tham gia vào liên doanh, liên kết tránh tình trạng “thổi giá” làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đơn vị sự nghiệp công lập và người sử dụng dịch vụ có được từ hoạt động liên doanh, liên kết.

Thực hiện nghiêm quy định về lựa chọn đối tác tham gia vào liên doanh, liên kết, tổ chức đấu giá khi cho thuê tài sản công, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Tài chính xem xét, có ý kiến về Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo đúng quy định tại Điều 44 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

Trên cơ sở kết quả rà soát của các đơn vị và căn cứ tình hình thực tế đề xuất việc thành lập Đoàn kiểm tra của TP để kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. (Baophapluat.vn 18/11, Thùy Linh)

XÃ HỘI     

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới hỗ trợ nhân đạo tại Hải Phòng

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa trao hỗ trợ nhân đạo trực tiếp cho 3 gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Hải Phòng.

Tại UBND huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải Phòng dưới sự chứng kiến của Công an huyện Tiên Lãng, lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã trao số tiền 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Chiến, có địa chỉ cư trú tại Thái Hưng, Đông Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng. Được biết, tai nạn xảy ra vào ngày 30/8/2019 tại số 1062 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải An, Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Chiến điều khiển xe mô tô va chạm với xe khác dẫn đến tử vong đến nay chưa tìm được xe gây tai nạn.

Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng (theo quy định cũ) cho gia đình nạn nhân bà Lương Thị Lý, có địa chỉ tại Đoàn Lập, Tiên Lãng, Hải Phòng. Cụ thể, vào 17 giờ ngày 3/3/2012, ông Nguyễn Văn Hải điều khiển xe mô tô chở vợ là bà Lương Thị Lý va chạm với ô tô tải, bà Lý ngã xuống đường tử vong, xe ô tô tải bỏ chạy khỏi hiện trường đến nay chưa tìm được xe gây tai nạn.

Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cũng trao hỗ trợ nhân đạo số tiền 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Vũ Thị Kim Thoa, địa chỉ thường trú tại đội 7, Chính Mỹ, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Được biết, tai nạn xảy ra vào lúc 10 giờ ngày 29/6/2018 tại Cầu Tiên Cựu, Đại Thắng, Tiên Lãng, nạn nhân điều khiển xe mô tô bị tai nạn dẫn đến tử vong.

Đây là việc làm rất ý nghĩa đối với những nạn nhân tử vong do xe cơ giới gây ra dù số tiền rất nhỏ song đã phần nào động viên người thân của các nạn nhân. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 18/11, H.C)

 Hải Phòng chuẩn bị phục vụ nhân dân TP đón Tết Nguyên đán Tân Sửu

UBND TP vừa ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đảng và phục vụ nhân dân TP đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các ban, ngành, đơn vị, cơ quan văn hóa thông tin, báo chí TP tập trung các hoạt động tuyên truyền từ nay đến hết tháng 2/2021 về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện năm 2021.

Tuyên truyền truyền thống cách mạng kiên cường, vẻ vang của Đảng và Nhân dân Việt Nam, của Đảng bộ, quân và dân TP Hải Phòng trong suốt chặng đường 91 năm qua và những thành tựu đạt được qua 66 năm xây dựng và phát triển TP.

Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, các Nghị quyết của Thành ủy và HĐND TP.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và UBND các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường văn hóa phẩm, các dịch vụ văn hóa, hoạt động quảng cáo, thể thao, giải trí trước, trong và sau Tết. Kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động tiêu cực trong các hoạt động thương mại, dịch vụ.

Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch bảo trì lòng đường, vỉa hè, hệ thống hạ tầng giao thông, thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc và kiềm chế tai nạn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn trên tất cả các tuyến đường nội thành, ngoại thành, liên tỉnh an toàn và không để xảy tăng giá cước trục lợi trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng phối hợp vớ các ban, ngành giám sát UBND các quận trong công tác lập kế hoạch và tổ chức Chợ Hoa Xuân Tân Sửu 2021 trên địa bàn các quận đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân; giám sát, phát hiện, ngăn chặn và khống chế kịp thời các dịch bệnh nguy hiểm, không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19.

Các Sở, ngành Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kho bạc Nhà nước TP, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng giải quyết đầy đủ, kịp thời kinh phí cho chi lương, trợ cấp xã hội và các nhu cầu chi thường xuyên, đặc biệt chú ý quan tâm giải quyết nhu cầu chi cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo; không để chậm trả lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người hưởng chế độ hưu, mất sức lao động và trợ cấp xã hội.

UBND TP yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về thực hành tiết kiệm, chống phô trương, hình thức, lãng phí trong việc tổ chức hội nghịị tổng kết năm, đón nhận các danh hiệu thi đua và vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Không tổ chức đoàn đi chúc Tết các cơ quan cấp trên, tập trung thời gian triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị, đảm bảo an sinh xã hội, thăm hỏi, chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các đơn vị phục vụ Nhân dân đón Tết.

Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng công quỹ để tặng, biếu quà, thưởng tiền sai chế độ chính sách; nghiêm cấm sử dụng xe ô tô công đi tham quan, lễ hội trái quy định đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh thời gian, chế độ làm việc trong dịp trước, trong và sau Tết. (Baophapluat.vn 19/11, Mạnh Toàn; Lao động 19/11, tr5)

Hơn 13.000 lượt người lao động hưởng lợi từ dự án 'Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt'

Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” đã có thêm gần 3.700 lượt người lao động tại Hải Phòng được hưởng lợi, qua đó nâng tổng số lượt người hưởng lợi sau 4 năm triển khai lên con số 13.358 lượt người.

Con số trên được Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng và Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng đưa ra tại Hội thi kiến thức và lễ tổng kết giai đoạn 4 của dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt", ngày 16/11.

Cụ thể, trong giai đoạn 4 dự án đã tổ chức 20 buổi truyền thông cho người lao động, 1 khóa tập huấn cho cán bộ y tế, cán bộ công đoàn của doanh nghiệp và hội thi kiến thức với sự tham gia của đại diện các công ty tham gia dự án.

Được sự tạo điều kiện và phối hợp từ công đoàn và ban lãnh đạo của 14 công ty, các buổi truyền thông đã được thực hiện ngay trong khuôn viên nhà máy như hội trường, nhà xưởng, nhà ăn, để tạo thuận lợi cho người lao động tham gia.

Người lao động được nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong lứa tuổi vàng.

Đáng chú ý, hai công ty thuộc hai khu công nghiệp VSIP và NOMURA đã tạo điều kiện cho người lao động tại bốn nhà máy thuộc hệ thống của mình tham dự các buổi truyền thông của dự án.

Điều này cho thấy sự chung tay của các doanh nghiệp trong các hoạt động mang lại lợi ích cho người lao động. Trong khi đó, các buổi truyền thông đều thu hút sự tham gia của hàng nghìn người lao động nam và nữ.

Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Như Trang - giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt - bày tỏ sự cảm ơn trân trọng đến đại diện các đơn vị và người lao động tham gia dự án, đồng thời chia sẻ: "Khảo sát người lao động tại các buổi truyền thông cho thấy người lao động đã trả lời đúng đến 95% câu hỏi về kiến thức chăm sóc sức khỏe sau khi được nghe tư vấn của các chuyên gia dự án.

Trước đó, con số này chỉ ở mức 45-50%. Chúng tôi hi vọng rằng kết quả đáng khích lệ này sẽ không những giúp người lao động có thêm những kiến thức mà còn góp phần thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai của người lao động nói riêng, vì một tầm vóc Việt nói chung".

Ngoài ra, điểm mới của giai đoạn 4 là ngoài việc được truyền thông trực tiếp từ các chuyên gia dự án, người lao động và người thân của họ còn được hỗ trợ tư vấn miễn phí thông qua ứng dụng tránh thai New Choice trên điện thoại di động.

Ứng dụng sẽ góp phần nâng cao khả năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân vốn bận rộn với công việc hằng ngày ở công ty và có nguy cơ quên uống thuốc tránh thai đúng giờ. Ngoài việc nhắc nhở người lao động sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày đúng thời gian, liều lượng, ứng dụng còn được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ phụ sản đầy chuyên môn và kinh nghiệm của dự án.

Thông qua mục diễn đàn, hỏi đáp và các trò chơi tương tác, những thông tin bảo vệ sức khỏe, tâm lý, hạnh phúc gia đình cũng sẽ được tư vấn đầy đủ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm một cách nhanh chóng và cụ thể. Tính đến tháng 11-2020 đã có gần 10.000 lượt tải, đăng ký thành viên và sử dụng ứng dụng. Điều này cho thấy sự hưởng ứng của người lao động và sự lan tỏa của một ứng dụng hữu ích trong cộng đồng.

"Cách thức trình bày của các chuyên gia của dự án rất nhẹ nhàng, vui vẻ, dễ hiểu và truyền cảm hứng cho người lao động làm theo. Nhờ đó, dự án cũng đã đạt được mục tiêu truyền thông. Mong rằng Quỹ Vì tầm vóc Việt sẽ tiếp tục khai tác các nguồn lực, cung cấp kỹ thuật để dự án tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng" - bà Phạm Hải Yến, chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng, đánh giá hiệu quả dự án tại buổi lễ.

Tại sự kiện, hội thi kiến thức đã được diễn ra nhằm củng cố lại những kiến thức cần thiết cho người lao động tại các công ty tham gia dự án sau 9 tháng triển khai.

Năm đội đến từ các công ty đã tham gia hội thi với các chủ đề dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và thi đeo bao cao su (tăng nhận thức của người lao động về việc sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, kế hoạch hóa gia đình hiệu quả). Ngoài ra Công ty TNHH CN giày Aurora VN cũng đóng góp tiểu phẩm "Phòng chống viêm nhiễm" để truyền thông điệp chăm sóc sức khỏe sinh sản là nhiệm vụ của cả hai vợ chồng.

Năm 2020, dự án tiếp tục nhận được sự tài trợ của Tập đoàn TH, Tổ chức DKT International, Công ty TNHH Sự Lựa Chọn Vàng (Golden Choice) với thương hiệu thuốc tránh thai New choice & bao cao su OK và quà tặng từ Công ty dược phẩm Hoa Linh. (Tuoittre.vn 18/11)

GIAO THÔNG

Vietnam Airlines triển khai dịch vụ thủ tục trực tuyến sân bay Cát Bi

Vietnam Airlines vừa triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online) cho hành khách khởi hành từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Dịch vụ sẽ giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục khi cất cánh cùng Vietnam Airlines.

Theo đó, hành khách khởi hành từ Hải Phòng đã có thể làm thủ tục trực tuyến qua website www.vietnamairlines.com hoặc ứng dụng di động Vietnam Airlines, trong vòng 24 tiếng đến 1 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay.

Sau khi hoàn thành làm thủ tục trực tuyến, hành khách sẽ nhận được “Thẻ lên máy bay trực tuyến” qua thư điện tử. Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể sử dụng thẻ lên máy bay này (bản điện tử hoặc bản in) để đi thẳng đến cửa kiểm tra an ninh mà không phải qua quầy thủ tục ở sân bay.

Với việc bổ sung sân bay Cát Bi, Vietnam Airlines đã nâng tổng số sân bay nội địa được áp dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến lên 6 sân bay. Với dịch vụ này, hành khách có thể làm thủ tục chuyến bay từ bất kỳ đâu có điện thoại, máy tính kết nối internet, qua đó tiết kiệm được thời gian, gia tăng sự tiện lợi so với hình thức làm thủ tục tại quầy truyền thống ở sân bay.

“Mở rộng số lượng sân bay được triển khai làm thủ tục trực tuyến là một trong những nỗ lực nhằm số hóa dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines. Bên cạnh dịch vụ thủ tục trực tuyến, Vietnam Airlines đang tiếp tục ứng dụng công nghệ số trong nhiều khía cạnh dịch vụ như giải trí trên không, phục vụ suất ăn, chăm sóc khách hàng…,” đại diện hãng bay này cho hay. (Vietnamplus.vn/TTXVN 18/11; Baodansinh.vn 18/11; Sggp.org.vn 18/11; Tuoitre.vn 18/11; Tuổi trẻ 19/11, tr4)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Cần xóa bỏ “chợ cóc” tren đường Phạm Văn Đồng

Trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hải Thành (quận Dương Kinh), đang hình thành “chợ cóc” vào các buổi chiều. Hàng hóa được bày bán chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ tiêu dùng, hàng ăn. Người bán hàng dựng khung sắt, hoặc trải bạt trực tiếp trên vỉa hè để bán hàng. Người bán hàng xả rác thải ngay tại nơi bán hàng gây mất mỹ quan đô thị. (Baohaiphong.com.vn 18/11)

Các cấp Mặt trận thành phố luôn giữ vai trò trung tâm đoàn kết, góp phần phát triển thành phố 

Chiều 18/11, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020), thay mặt Thường trực Thành ủy, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy tới chúc mừng tập thể Thường trực, các cán bộ công chức Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, Văn phòng Thành ủy. (Baohaiphong.com.vn 18/11, Trung Kiên)

Dự án Cải tạo sân vận động Máy Tơ thành công viên cây xanh: Dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2021

Trên công trường thi công dự án Cải tạo sân vận động Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành công viên cây xanh những ngày này, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực, để bảo đảm dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 15-1-2021 như cam kết. (Baohaiphong.com.vn 18/11, Lan Anh)

Trường cao đẳng Hàng hải 1: Tiếp tục thực hiện hiệu quả cao các chương trình đào tạo

Sáng 18/11, Trường cao đẳng Hàng Hải 1 tổ chức khai giảng năm học 2020-2021 và kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020). Đến dự có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các sở, ngành, đơn vị cùng gần 2.000 học sinh, sinh viên (HSSV) của nhà trường. (Baohaiphong.com.vn 18/11, Phương Anh)

Huyện Tiên Lãng: Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống mặt trận và biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Sáng 18/11, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Lãng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQVN (18/11/1930- 18/11/2020)và biểu dương cán bộ mặt trận tiêu biểu. (Anhp.vn 18/11)

Ký hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19

Chiều 17/11, các Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện An Dương, huyện An Lão và huyện Tiên Lãng đã tổ chức Ký hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 đối với 3 đơn vị là Trường Mầm non tư thục Sao Sáng, An Hưng, An Dương; Trường Mầm non BabySun, khu 8, thị trấn Tiên Lãng và Công ty CP xây dựng và thương mại Tam Long với số tiền giải ngân gần 440 triệu đồng... (Anhp.vn 18/11)

Ký hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19

Chiều 17/11, các Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện An Dương, huyện An Lão và huyện Tiên Lãng đã tổ chức Ký hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 đối với 3 đơn vị là Trường Mầm non tư thục Sao Sáng, An Hưng, An Dương; Trường Mầm non BabySun, khu 8, thị trấn Tiên Lãng và Công ty CP xây dựng và thương mại Tam Long với số tiền giải ngân gần 440 triệu đồng... (Anhp.vn 18/11)

Phường Minh Đức, quận Đồ Sơn: Biểu dương 18 cán bộ mặt trận tiêu biểu

Vừa qua, Đảng ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Minh Đức, quận Đồ Sơn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020). (Anhp.vn 18/11)

Trường THCS Lê Chân (Lê Chân): Kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tổ chức chuyên đề “Công cha – Nghĩa mẹ - Ơn thầy”

Sáng ngày 18/11, trường THCS Lê Chân tổ chức Kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và tổ chức chuyên đề cấp quận “Công cha – Nghĩa mẹ - Ơn thầy” cho học sinh toàn trường. (Anhp.vn 18/11)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Quận Hải An (Hải Phòng): Dẫn đầu công tác nâng cao chất lượng dạy và học

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn quận Hải An vẫn luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu, chất lượng dạy và học được nâng cao, trong đó kết quả thi vào 10 THPT đã giữ vững ngôi vị dẫn đầu thành phố. (Conglyxahoi.net.vn 18/11)

Hải Phòng: Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Mặc dù được xác định là những tuyến đường đô thị quan trọng nhưng dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng) vẫn “đắp chiếu” nhiều năm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. (Cafeland.vn 18/11)./.

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn