Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 18/3/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Ngành Y tế Hải Phòng xây dựng kế hoạch 5 cấp độ để đáp ứng tình hình dịch bệnh Covid-19

Chiều 16/3, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh chủ trì Hội nghị trực tuyến ở các điểm cầu thuộc các quận, huyện trên địa thành phố để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh tóm tắt tình hình dịch ở Việt Nam và trên địa bàn thành phố, nhất là trước những diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh khi Hải Phòng chuẩn bị đón con em Hải Phòng đang sinh sống, học tập và làm việc ở các nước Châu Âu trở về. Trên cơ sở báo cáo lãnh đạo thành phố và ý kiến tham gia của các ngành, địa phương, Sở Y tế xây dựng kế hoạch 5 cấp để đáp ứng tình hình dịch bệnh. Trong đó, Sở Y tế rà soát về năng lực đáp ứng cách ly của thành phố, của các địa phương; công tác điều trị… theo các cấp độ. Ngoài ra, Sở cũng rà soát thực trạng nhân lực các tuyến từ thành phố đến cơ sở, thực trạng trang thiết bị, chuẩn bị thuốc, phương án điều động nhân lực… đáp ứng điều trị cho 300 người bệnh.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại biểu các địa phương, cơ sở y tế và đơn vị phối hợp đã nêu rõ thực trạng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai. Qua các ý kiến cho thấy, các địa phương đã chủ động xây dựng phương án đáp ứng các cấp độ phòng, chống dịch theo đặc điểm của từng địa phương, đặc biệt là chủ động về phương án cách ly, điều trị tại địa phương, cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Giám đốc Sở Y tế cho biết sẽ hoàn thiện bản kế hoạch và ban hành chính thức gửi đến các cơ sở làm căn cứ, để mỗi địa phương xây dựng kế hoạch. Đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát lập danh sách người đi từ nước ngoài về địa bàn, trình UBND thành phố phê duyệt thực hiện cách ly tập trung, ngành Y tế sẽ lấy mẫu tất cả các trường hợp này để thực hiện xét nghiệm.

Đối với việc tiếp nhận chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc, thành phố sẽ thực hiện cách ly trong 14 ngày, 2 lần cho kết quả âm tính sẽ được sinh hoạt và làm việc bình thường. Đề nghị các ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát, tìm những hành khách trên 5 chuyến bay gần đây, để thực hiện cách ly tập trung, rà soát những trường hợp F2 thực hiện giám sát y tế theo quy định.

Yêu cầu các cơ sở y tế lập danh sách cán bộ được phân công làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tổng hợp danh sách, tổ chức tập huấn trong thời gian sớm nhất. Đề nghị Trung tâm Y tế Dự phòng khẩn trương đưa máy xét nghiệm vào hoạt động. Đề nghị các đơn vị trực thuộc ngành và các trường lập danh sách cử cán bộ, giáo viên, sinh viên, bác sĩ của nhà trường gửi Sở Y tế để huy động khi cần. Liên quan đến đào tạo cán bộ sử dụng máy thở và các trang thiết bị khác chuyên sâu phục vụ điều trị dịch bệnh này, Giám đốc Sở Y tế giao Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp tổ chức tập huấn. (Baohaiquanvietnam.vn 17/3)

QUẢN LÝ

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử. Để dự án bảo đảm tiến độ, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng thể, trong đó, gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý để vận hành, khai thác, quản trị là vấn đề cần sớm được triển khai...

Báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho thấy, đến nay, 59/63 địa phương đã hoàn thành thu thập phiếu thông tin dân cư với khoảng 80 triệu phiếu. Đáng chú ý, thời gian qua Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm hệ thống quản lý dân cư tại môt số địa phương như Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ, Tây Ninh và đã đạt được kết quả bước đầu: Nhiều địa phương trong quá trình thu thập thông tin đã tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo cơ quan tư pháp điều chỉnh các giấy tờ về hộ tịch để thống nhất với các giấy tờ khác của công dân như: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Đơn cử, tại Tây Ninh - một trong những tỉnh giáp biên giới, trong giai đoạn 2006 - 2008, xuất phát từ tình hình phức tạp về an ninh trật tự, nhất là hoạt động của các đối tượng phản động, tội phạm hình sự, và đặc biệt đây cũng là địa bàn với gần 70% dân số là tín đồ các tôn giáo, Công an tỉnh đã mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hệ thống cáp quang riêng cho Công an tỉnh để kết nối nội bộ từ Công an tỉnh đến Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố và Công an xã, phường, thị trấn, các cửa khẩu biên giới, khu vực trọng điểm của tỉnh. Đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ, đồng thời kết nối liên thông được 8 phần mềm dữ liệu, gồm: Hộ khẩu, nhân khẩu, tù tha (tiền án); Dữ liệu xử lý hành chính về an ninh trật tự gồm phạt hành chính về an ninh trật tự, quản lý giáo dục tại xã phường, thị trấn, đưa vào cơ sở chữa bệnh, đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục, dữ liệu người nghiện ma túy, tin báo tội phạm, dữ liệu truy nã, xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông… Trong đó điển hình là cơ sở dữ liệu về nhân hộ khẩu. Công an tỉnh đã tổ chức nhập dữ liệu toàn bộ nhân hộ khẩu của tỉnh để quản lý nhân khẩu bằng điện tử, thay thế giấy tờ (hiện nay toàn bộ 1.380.741 người có đăng ký hộ khẩu trên địa bàn tỉnh đều có trong dữ liệu). Từ đó giúp tìm kiếm thông tin công dân nhanh chóng, phục vụ rất tốt cho công tác trinh sát, điều tra, truy tìm đối tượng

Nhận định về kết quả triển khai thực hiện Dự án, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, tiến độ triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay việc thực hiện dự án đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn “nước rút” triển khai và hoàn thành Dự án trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho biết: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ quyết tâm thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ vì đây là Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu các chi phí cho xã hội; cải cách triệt để các thủ tục hành chính rườm rà, sách nhiễu; là “cốt lõi” để cung cấp, phát triển các cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp. Đồng thời, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, ngày 4.3.2020, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó xác định rõ từng hạng mục phải triển khai, thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân thực hiện với mục tiêu đặt ra là: “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cho công dân trước ngày 1.12.2020.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án đạt hiệu quả, các đơn vị, địa phương phải quyết liệt chỉ đạo, khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch, góp phần đưa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc xây dựng hoàn thiện các thủ tục về pháp lý phục vụ việc triển khai, vận hành, khai thác, quản trị và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, tập trung nghiên cứu sửa đổi, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành để phù hợp với lộ trình đã đề ra; khẩn trương tiến hành các bước thực hiện dự án, hoàn thiện việc kết nối giữa dữ liệu dân cư và dữ liệu căn cước công dân để bảo đảm cấp số định danh cá nhân trên toàn quốc. (Daibieunhandan.vn 18/3; Đại biểu nhân dân 18/3, tr7, Mai Hương)

HẢI QUAN  

Hơn 130.000 tờ khai được thông quan tại Hải quan Hải Phòng

Trong tháng 2, Cục Hải quan Hải Phòng thông quan cho 130.501 tờ khai, tăng 49,39% so với cùng kỳ 2019 (cùng kỳ có thời gian nghỉ tết Nguyên đán dài ngày).

Chi cục có lượng tờ khai nhiều nhất là Chi cục Hải quan KCX và KCN với 31.996 tờ khai, đơn vị có lượng tờ khai ít nhất là Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 với 2.510 tờ khai.

Trong khối chi cục hải quan cửa khẩu, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 có lượng tờ khai nhiều nhất với 8.324 tờ khai.

Trong khối chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan Thái Bình có số tờ khai ít nhất 6.703 tờ khai.

Trong tháng 2 tỉ lệ phân luồng tờ khai hải quan tại Cục Hải quan Hải Phòng như sau: Luồng Xanh 52,7%, luồng Vàng 42%, luồng Đỏ 5,3%.

Nhưng xét riêng 4 chi cục hải quan cửa khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ) tỉ lệ phân luồng tờ khai: Luồng Xanh 18,9%; luồng Vàng 69,5%; luồng Đỏ 11,6%.

Như vậy, với tỉ lệ luồng Vàng và luồng Đỏ tại các chi cục hải quan cửa khẩu lên tới 81% (tương đương với 15.153 tờ khai).

Trong tháng 2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cục Hải quan Hải Phòng đạt gần 6,05 tỷ USD tăng mạnh 45,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 66,3%, riêng kim ngạch có thuế đạt 10,6 triệu USD, tăng 5,1%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 3,034 tỷ USD, tăng 28,7%, riêng kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt gần 1,214 tỷ USD, tăng 6,6%.

Tính đến hết tháng 2, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 8.624 tỷ đồng, đạt 12,87% so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao (67.000 tỷ), giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng khu vực Hải Phòng thu được 7.454 tỷ đồng, đạt 13,05 % so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao (57.100 tỷ), giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019. (Haiquanonline.com.vn 17/3, Thái BÌnh)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Xe container đâm xuyên thủng 2 nhà dân lúc rạng sáng

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 5h ngày 17/3, trên quốc lộ 10, đoạn qua thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Xe container chở xi măng lưu thông theo hướng Thái Bình - TP Hải Phòng đến địa điểm trên thì mất lái đâm xuyên thủng liên tiếp hai căn nhà số 164 và 166. Vụ tai nạn khiến tài xế ôtô bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu. Ôtô và tầng 1 của 2 căn nhà trên hư hỏng.

Rất may, không có ai trong hai gia đình trên sinh hoạt ở tầng 1 nên không có thêm thương vong về người. Công an huyện Vĩnh Bảo đang điều tra nguyên nhân vụ việc. (News.zing.vn 17/3, Nguyễn Dương; Baogiaothong.vn 17/3)

Kẻ truy sát người tình vì ghen được giảm 12 tháng tù

Xét thấy sự thành khẩn khai báo, ý thức ăn năn, hối hận của Tỉnh nên HĐXX phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo từ 16 năm tù xuống 15 năm tù.

Bị cáo Đào Văn Tỉnh (SN 1971, trú tại thành phố Hải Phòng) đã có vợ nhưng vẫn chung sống như vợ chồng với chị Anh (SN 1987, trú tại tỉnh Hải Dương) và có một con chung. Do nghi ngờ chị Anh có người đàn ông khác nên Tỉnh đã truy sát khiến chị Anh bị tổn hại 63% sức khoẻ.

 TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Về phía bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Tỉnh sống như vợ chồng với chị Anh từ năm 2011 và một năm sau thì có con chung. Trưa 14/4/2019, Tỉnh cùng chị Anh và con ăn cơm tại nhà ở thôn Tỉnh Thủy 1, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Sau bữa ăn, Tỉnh đưa con sang nhà mẹ đẻ mình rồi quay lại nhà nói chuyên với chị Anh. Do nghi ngờ chị Anh có người đàn ông khác nên Tỉnh gặng hỏi nhưng chị Anh một mực phủ nhận điều này.

Với mục đích khiến chị Anh thừa nhận có ngoại tình, Tỉnh vào phòng ngủ lấy con dao rồi tiến đến chỗ chị Anh vừa tra khảo, vừa đe doạ nhưng chị Anh không thừa nhận có người đàn ông khác. Ngay khi thoát khỏi sự khống chế của Tỉnh, chị Anh vội chạy ra ngoài để tránh nguy hiểm thì Tỉnh lập tức đuổi theo và lớn giọng “Tao chém chết mày rồi đi tù”.

Đuổi kịp chị Anh, Tỉnh vung dao chém liên tiếp vào người nạn nhân. Nghe thấy tiếng chị Anh kêu cứu, anh trai Tỉnh ở gần đó chạy sang ngăn chặn và kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu nên không nguy hiểm đến tính mạng. Kết quả giám định xác định, chị Anh bị thương tật với tỷ lệ 63%. Tỉnh bị khởi tố và truy tố sau đó về tội giết người.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Tỉnh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX sơ thẩm khẳng định, hành vi của bị cáo Tỉnh là đặc biệt nghiêm trọng vì dùng hung khí nguy hiểm để tước đoạt tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ.

Việc bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời và ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Tỉnh 16 năm tù về tội giết người. Sau phiên toà sơ thẩm, cả bị cáo và bị hại đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, quyền được sống của con người, gây tâm lý hoang  mang trong  xã hội nên cần phải xử lý nghiêm khắc để phòng ngừa chung. Do đó bản án của Toà án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là đúng pháp luật.

Tuy nhiên, căn cứ vào đơn kháng cáo của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và sự thành khẩn khai báo, ý thức ăn năn, hối hận của bị cáo nên HĐXX phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại và quyết định giảm án cho bị cáo từ 16 năm tù xuống 15 năm tù vì tội giết người. (Cand.com.vn 17/3, Nguyễn Hưng; Công an nhân dân 18/3, tr5)

KINH TẾ   

Ngân hàng Agribank muốn tham gia thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng

Việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng qua Cổng thanh toán điện tử hải quan được thực hiện căn cứ thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và UBND TP Hải Phòng.

Theo Tổng cục Hải quan, việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng qua Cổng thanh toán điện tử hải quan được thực hiện căn cứ thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và UBND TP. Hải Phòng.

Để thực hiện, Tổng cục Hải quan hướng dẫn Agribank thực hiện các nội dung như: Ký thỏa thuận với Tổng cục Hải quan về kết nối, trao đổi thông tin thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng qua Cổng thanh toán điện tử hải quan; nâng cấp hệ thống CNTT để có thể kết nối.

Liên quan đến thực hiện thu phí hạ tầng tại khu vực cảng biển, được biết, Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện từ ngày 1/1/2017.

Đến đầu năm 2020, để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, sau quá trình chuẩn bị từ ngày 6/1/2020, các tổ chức, cá nhân kinh doanh xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, gửi kho ngoại quan ký Ủy quyền trích nợ tài khoản với Ngân hàng TMCP ngoại thương (Vietcombank) thực hiện nộp phí qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan theo phương thức 24/7.

Với sự phát triển của hoạt động thu phí qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan theo phương thức 24/7, mới đây, Sở Tài chính Hải Phòng (đơn vị chủ trì thực hiện thu phí) quyết định dừng 5 điểm thu phí trực tiếp (từ 11 điểm đang thực hiện, còn 6 điểm) gồm: Điểm thu số 4 (tòa nhà Lê Phạm - số 508 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng); điểm thu số 7 (tầng 1. Khách sạn Dầu Khí - số 441 Đà Nẵng, Ngô Quyền); điểm thu số 8 (tầng 2, tòa nhà Nam Phát, Km 105 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An); điểm thu số 11 (tầng 1, tòa nhà Cảng Hải An – đường 356, quận Hải An); điểm thu số 16 (Văn phòng Cảng container quốc tế Hải Phòng, huyện Cát Hải). (Vietnamdaily.net.vn  17/3, Thái BÌnh; Haiquanonline.com.vn 17/3)

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng: Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu bỏ sót lao động nước ngoài thuộc diện cách ly

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tại buổi làm việc với hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố về việc quán triệt, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (HEZA) diễn ra vào chiều 16/3.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ và UBND thành phố, HEZA đã tập trung cao trong công tác rà soát tổng thể, chi tiết những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 01/3 đến 14/3 từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; các trường hợp dự kiến sẽ trở về nước, địa phương trong thời gian tới.

Đối với người lao động trong nước, HEZA cũng yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp nắm tình hình sức khoẻ hàng ngày, thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, phun khử khuẩn. Đặc biệt, tuyên truyền để người lao động tự nguyện khai báo nếu có liên quan đến vùng dịch.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng và doanh nghiệp thứ cấp trong khu công nghiệp, khu kinh tế đã nêu ra những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của họ như: Tuyển dụng lao động, nhập khẩu nguyên liệu, nhiều cán bộ, chuyên gia cấp cao chưa thể quay trở lại làm việc.

Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, thành phố Hải Phòng sớm tháo gỡ khó khăn, mở cửa biên giới Việt Nam - Trung Quốc, tạo điều kiện cho nguyên liệu sản xuất về tới các nhà máy. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát, tạo điều kiện cho lao động, chuyên gia nước ngoài được trở lại làm việc sau khi đã đáp ứng đầy đầy đủ các yêu cầu về y tế, sức khỏe. Ngoài ra, cần quan tâm cấp phép cho các dự án đầu tư mới cũng như cấp phép mới giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đã gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp, đơn vị trong khu công nghiệp, khu kinh tế luôn sát cánh cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Thành phố luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và sẽ có các biện pháp tháo gỡ cụ thể.

Về đề nghị sớm đưa người lao động nước ngoài trở về làm việc, ông Tùng yêu cầu doanh nghiệp lập danh sách cụ thể trình HEZA và UBND thành phố báo cáo Chính phủ xem xét, có thể áp dụng một số cơ chế riêng biệt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Về vấn đề hàng hoá, khi các quốc gia được phép xuất khẩu sang Hải Phòng thì thành phố sẽ chỉ đạo Hải quan và các ngành chức năng thực hiện nhanh các thủ tục.

“Thành phố rất chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi dịch Covid-19 xảy ra, nhất là khó khăn do thiếu nhỡ vật tư, nguyên liệu sản xuất; do các chuyên gia, lao động nước ngoài chưa được trở lại Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, thành phố cũng đang trong thời điểm quyết liệt nhất trong công tác phòng chống dịch khi có nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước châu Âu đang bùng phát dịch”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tùng lưu ý, để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, nếu doanh nghiệp giấu, không khai báo hoặc để sót không đưa lao động nước ngoài đi cách ly theo quy định thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước thành phố. Trong trường hợp không cách ly theo quy định mà phát hiện dương tính thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. (Baodautu.vn 17/3, Thanh Sơn; Tinnhanhchungkhoan.vn 17/3)

Hải Phòng: Dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 thi công đảm bảo tiến độ

Theo báo cáo của nhà thầu thi công, hiện tiến độ thi công dự án đã cơ bản hoàn thành cầu qua Hồ Sen và đang thi công đào, đắp nền, thi công hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật... đơn vị thi công hoàn thành khối lượng thực hiện khoảng 82/183 tỷ đồng, bằng 45% giá trị hợp đồng. Về nguồn vốn, kế hoạch vốn năm 2020 là 750 tỷ đồng nhưng phải trả cho khoản vốn ứng trước năm 2019 là 523 tỷ đồng, chỉ còn lại 227 tỷ đồng trong khi nhu cầu vốn năm 2020 là 880 tỷ đồng, còn thiếu 653 tỷ đồng. Về công tác giải phóng mặt bằng, quận Lê Chân vào cuộc tích cực, khấn trương, đã bàn giao 16.329 m² cho đơn vị thi công. (Xây dựng 17/3, tr2, Mỹ Hạnh)

XÃ HỘI    

Hải Phòng yêu cầu cách ly tập trung tất cả người từ nước ngoài về

Sáng 17/3, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Công văn 609/VP- VX về tổ chức cách ly y tế đối với người Việt Nam và người nước ngoài từ tất cả các quốc gia vào Hải Phòng và Công văn 610/ VP- VX về việc tăng cường kiểm tra, giám sát y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi Hải Phòng.

Cụ thể, từ ngày 17/3/2020, thành phố Hải Phòng tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các nước trên thế giới về Hải Phòng, trừ các trường hợp đã được tổ chức cách ly theo quy định tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND quận, huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chỉ đạo các gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức đón các trường hợp trên trước khi về Hải Phòng hoặc đón từ Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đưa vào ngay các khu cách ly tập trung của thành phố.

Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố rà soát, đề xuất bố trí thêm khu cách ly tập trung để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu các hãng hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cập nhật đầy đủ thông tin của hành khách trên các chuyến bay gồm họ tên, địa chỉ nơi cư trú, nơi đến sau chuyến bay, điện thoại liên hệ, sơ đồ chỗ ngồi để chủ động gửi cho ngành y tế, công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đóng tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi để thực hiện theo dõi, phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Yêu cầu hành khách kê khai y tế và thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế về phòng chống dịch bệnh. Sau khi các chuyến bay hạ cánh, không cho hành khách ra khỏi sân bay ngay và phải bố trí để hành khách đợi kiểm tra y tế đến người cuối cùng, chỉ cho hành khách ra khỏi sân bay khi có ý kiến của cơ quan y tế tại sân bay.

Trước đó, ngày 16/3, cơ quan chức năng của Hải Phòng phát hiện có 4 hành khách nguy cơ cao mắc COVID- 19 trên 2 chuyến bay VJ274 và QH1544. Công an thành phố Hải Phòng đề nghị hành khách trên 2 chuyến bay này tự cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và khẩn trương khai báo thông tin đến cơ quan công an hoặc y tế phường, xã thị trấn để được hướng dẫn kịp thời.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, tính đến 7 giờ ngày 17/3, có 146/150 trường hợp có nguy cơ mắc COVID-19 tại Hải Phòng đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Như vậy, Hải Phòng chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Dự kiến, ngày 20/3/2020, Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng sẽ triển khai hoạt động xét nghiệm COVID-19 tại thành phố. Như vậy, thời gian tới, Hải Phòng sẽ có thể chủ động xét nghiệm COVID-19. Hiện các mẫu vẫn phải gửi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ở Hà Nội.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng tiếp tục tập huấn cho cán bộ y tế tham gia lấy mẫu. Khi máy xét nghiệm hoạt động, tối đa có thể xét nghiệm 288 mẫu trong 1 ngày.

(Baotintuc.vn/TTXVN/VietnamPlus.vn/Thethaovanhoa.vn 17/3, Minh Thu; Kinhtedothi.vn 17/3; Kinhtenongthon.vn 17/3; Vtc.vn 17/3; Plo.vn 17/3; Vov.vn 17/3; Vtv.vn 17/3; Giadinh.net.vn 17/3; Bienphong.com.vn 17/3; Hanoimoi.com.vn 17/3; Enternews.vn 18/3; Đại biểu nhân dân 18/3, tr2; Nông nghiệp Việt Nam 18/3, tr2)

Vì sự bình yên trên vùng biển được phân công 

Trong đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật dịp truớc, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ duy trì thực thi pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trên vùng biển được phân công.

Với phương châm “Lấy trinh sát làm biện pháp mũi nhọn” để nắm chắc tình hình địa bàn trọng điểm trong đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB) đã chỉ đạo lực lượng trinh sát ở các cấp, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bám nắm địa bàn. Quản lý chặt chẽ diễn biến tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Bố trí các tàu xuồng thường xuyên chốt trực tại các khu vực trọng điểm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát công khai.

Phát huy tốt sức mạnh của quần chúng nhân dân ở từng địa bàn, từng địa phương, khu vực. BTL Vùng CSB 1 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, BTL Vùng đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ với 12 tàu; tiếp nhận điều tra, xác minh xử lý 3 vụ với8 tàu; hàng hóa tịch thu hơn 16.000 tấn than các loại, gần 2.000 kg dầu FO, hơn 28.000 lít dầu DO, gần 2 triệu lít xăng RON 92. Số tiền bán tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước trên 32,6 tỷ đồng (so sánh với đợt cao điểm năm 2019 tăng 3 vụ; số tiền bán hàng tịch thu tăng hơn 26 tỷ đồng; số tiền xử phạt tăng hơn 400 triệu đồng).

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, BTL Vùng đã phối hợp với các lực lượng phá một chuyên án, 8 vụ án, bắt 10 đối tượng; tang vật thu giữ gần 5,5 gam heroin, hơn 13 gam ma túy đá và nhiều loại phương tiện, tang vật khác. Tổ chức tuyên truyền 5 đợt cho 1.010 lượt người, phát 2.100 tờ rơi, tờ gấp các loại cho bà con nhân dân, ngư dân ở các địa phương thuộc thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Đại tá Nguyễn Văn Thiếu, Phó Tư lệnh pháp luật BTL Vùng CSB 1 cho biết: “Trong thời gian thực hiện đợt cao điểm, BTL Vùng luôn bám sát sự chỉ đạo, triển khai kế hoạch cụ thể, bám nắm địa bàn trọng tâm, trọng điểm, điều tra cơ bản kỹ càng và nắm rõ các phương thức thủ đoạn của các đối tượng tội phạm vi phạm trên địa bàn. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ đồng thời quan tâm đặc biệt tới cán bộ, nhân viên tham gia trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm trong đợt cao điểm. Làm tốt những vấn đề này đã góp phần rất lớn vào thành công của thực hiện kế hoạch”. (Baotintuc.vn 17/3, V.Tôn)

 Hải Phòng: 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hải Phòng, trong ngày 16/3, thành phố tiếp tục nhận được kết quả âm tính của 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus gây bệnh Covid-19.

Các bệnh nhân gồm 2 trường hợp thuộc quận Hồng Bàng và 1 trường hợp thuộc quận Dương Kinh. Cũng trong ngày 16/3, thành phố ghi nhận thêm 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus gây bệnh Covid-19, đó là:

- Anh L.T.T – 24 tuổi, ở quận Kiến An, trở về từ Singapore ngày 14/3 tại Sân bay Cát Bi, sau đó về nhà ở Kiến An, ngày 4/3 xuất hiện triệu chứng sốt 38,2 độ, ngày 16/3 nhập viện được đưa vào khu cách ly, theo dõi chặt chẽ.

- Anh N.Đ.T – 16 tuổi, ở huyện An Dương, là du học sinh từ Quebec, Montreal, Canada quá cảnh ở Quatar, về Việt Nam ngày 15/3 tại sân bay Nội Bài sau đó đi xe riêng về Hải Phòng, ngày 14/3 xuất hiện triệu chứng sốt 37,7, ho húng hắng, họng đỏ.

- Chị N.T. T. T - 25 tuổi, ở quận Hải An, là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tiếp xúc với nhiều khách quốc tế, ngày 13/3 chị T xuất hiện triệu chứng sốt 37,3 độ, họng đỏ, rát họng, gai rét.

Các trường hợp trên hiện đang được cách ly, giám sát y tế chặt chẽ tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp.

Như vậy, tính đến thời điểm này trên địa bàn thành phố có 146/150 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính, còn lại 4 trường hợp đang chờ kết quả (trong đó có 01 mẫu Viện Vệ sinh dịch tễ TW đang lưu mẫu). (Toquoc.vn 17/3, Minh Ngọc; Giadinh.net.vn 17/3)

 Hơn 2.000 giảng viên, sinh viên Hải Phòng tình nguyện tham gia chống Covid-19

Hơn 2.000 giảng viên trẻ, sinh viên Hải Phòng đã đăng ký tham gia các đội tình nguyện viên hỗ trợ người dân khai báo y tế chung tay cùng cả nước và cộng đồng thế giới đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Hoạt động cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên do Thành đoàn Hải Phòng phát động. Mỗi đoàn viên, sinh viên nhà trường bằng chuyên môn của mình trở thành một tuyên truyền viên cho gia đình, bạn bè, cộng đồng với những kiến thức y tế. Qua đó, giúp cộng đồng có kiến thức phòng, chống hiệu quả và cập nhật phù hợp với những diễn biến mới.

Tham dự chương trình phát động, chị Vương Toàn Thu Thủy, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố ghi nhận và biểu dương tinh thần tình nguyện của Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch bệnh Covid-19.

Phó Bí thư Thành đoàn cũng đề nghị các đội tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các nội dung hướng dẫn người dân khai báo y tế; tham gia công tác vệ sinh, tiêu trùng, khử độc; hướng dẫn về mặt kỹ thuật và phương pháp cho các đơn vị trên địa bàn thành phố có nhu cầu về tự điều chế nước rửa tay sát khuẩn theo chuẩn WHO.

Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng cho biết, trước khi để các giảng viên, các em sinh viên tham gia các đội tình nguyện, nhà trường đã đào tạo, tập huấn cho cho cán bộ, giáo viên, sinh viên trang bị những kiến thức, các trang thiết bị y tế cần thiết để phòng, chống lây nhiễm.

Hiện, nhà trường đã thành lập 4 đội xung kích tình nguyện với hơn 2.000 giảng viên trẻ, sinh viên. Khi ngành Y tế có yêu cầu huy động lực lượng, nhà trường sẵn sàng phối hợp với cơ sở y tế để tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, đã có 19 đoàn viên cán bộ, giảng viên, sinh viên đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Hải Phòng. (Tienphong.vn 17/3, Hoàng Dương)

Hải Phòng tìm hành khách 2 chuyến bay có 4 ca nghi nhiễm Covid-19

Công an TP Hải Phòng vừa có công văn đề nghị hành khách trên 2 chuyến bay VJ274, QH1544 từ TP Hồ Chí Minh đến Hải Phòng, khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe do trên chuyến bay có 4 hàn‌h khách nghi nhi‌ễm Covid-19.

Sáng 17/3, Công an TP Hải Phòng ra văn bản đề nghị thông báo tới các hành khách trên 2 chuyến bay VJ274, QH1544 vào ngày 16/3 tự cách ly và khẩn trương khai báo tới cơ quan chức năng khi trên 2 chuyến bay này có 4 người có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Theo đó, hiện cơ quan chức năng phát hiện 4 hành khách có biểu hiện mắc Covid-19 trên 2 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến Hải Phòng ngày 16/3 là VJ274 của hãng Vietjet Air bay từ 20h00 - 21h36, và QH1544 của hãng Bamboo Airways bay từ 19h25 – 21h25.

Công an TP Hải Phòng đề nghị hành khách trên 2 chuyến bay trên tự cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú và khẩn trương khai báo đến cơ quan công an hoặc y tế phường, xã thị trấn để được hướng dẫn kịp thời.

Mọi thông tin cần thông báo liên quan những trường hợp liên quan đến 02 chuyến bay VJ274, QH1544, người dân liên hệ đường dây nón‌g 0902210218 và 0978789499. (Baovephapluat.vn 17/3, Hoàng Hưng; Vietnamnet.vn 17/3; Kinhtenongthon.vn 17/3)

Sôi nổi thi đua triển khai các công trình thanh niên tình nguyện

Ngày 16/3, Thành đoàn Hải Phòng cho biết: Từ đầu Tháng Thanh niên đến nay, các cơ sở đoàn trong toàn thành phố đã xây dựng được sáu Nhà nhân ái, Nhà Khăn quàng đỏ tặng người nghèo và học sinh vượt khó học tốt, với tổng giá trị 370 triệu đồng; làm mới bảy sân chơi thanh, thiếu niên trị giá 175 triệu đồng. Thành đoàn cùng các quận, huyện đoàn đã tổ chức gần 50 hoạt động hướng về xây dựng nông thôn mới, thu hút gần 1.300 đoàn viên, thanh niên tham gia làm nhiều phần việc, công trình thanh niên có ý nghĩa như: trồng mới gần 1.200 cây xanh các loại, sửa chữa năm tuyến đường giao thông nông thôn, thực hiện 46 km Thắp sáng đường quê… (Nhân dân 18/3, tr4; Nhandan.com.vn 18/3)

Ảnh hưởng dịch COVID-19: Bảo đảm việc làm, đời sống người lao động

Công ty (Cty) TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP) hiện tạo việc làm cho khoảng 35.000 lao động, là doanh nghiệp đông lao động nhất tại Hải Phòng. Theo ông Vũ Đình Phi - Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Cty, đến thời điểm hiện tại, tình hình việc làm, chế độ chính sách của người lao động (NLĐ) chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, Cty vẫn bảo đảm việc làm cho NLĐ với thu nhập trung bình 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Một số bộ phận vẫn được huy động làm thêm giờ theo quy định của pháp luật để bảo đảm tiến độ các đơn hàng, cải thiện thu nhập NLĐ. “Ngoài ra, Cty vẫn tiếp tục tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Trước mắt trong năm nay, tình hình việc làm, NLĐ Cty không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” - ông Phi khẳng định.

Tương tự, Cty TNHH Máy văn phòng Kyocera Hải Phòng, việc làm của hơn 4.000 lao động vẫn được bảo đảm với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng. Đại diện CĐ Cty cho biết, thời gian đầu dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc đại lục, Cty vẫn bảo đảm nguồn nguyên liệu dự trữ phục vụ sản xuất từ Hồng Kông (Trung Quốc) nên mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, không có trường hợp NLĐ phải nghỉ nhỡ việc, chờ việc. Cùng với bảo đảm việc làm, Cty thường xuyên thực hiện công tác phòng dịch như khử trùng nhà xưởng, kiểm tra y tế từ cổng nhà máy, tạm dừng tuyển dụng trực tiếp tại Cty và các địa phương để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài gần 2 tháng nay, song các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc ngành, địa phương tại Hải Phòng chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thống kê của CĐ ngành Công Thương, LĐLĐ huyện Tiên Lãng… chưa ghi nhận đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, NLĐ phải nghỉ do thiếu, nhỡ việc làm…

Là địa phương 78% kinh tế phụ thuộc vào du lịch, lực lượng lao động tại huyện Cát Hải chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19. Bà Phạm Thị Minh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cát Hải - nói rằng, đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch gần như phải đóng cửa do không có nguồn thu, dẫn đến NLĐ phải nghỉ chờ việc. Trước tình hình đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo, hướng dẫn CĐ cơ sở có đoàn viên, NLĐ phải nghỉ chờ việc, nhỡ việc về thực hiện trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ NLĐ trong thời gian này.

Chưa kể, vừa qua, liên quan đến một số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 từng tham quan, lưu trú ở Cát Bà, 31 lao động trên toàn huyện được cách ly tập trung. Riêng tại Khách sạn HL thực hiện kiểm soát y tế phòng dịch COVID-19, LĐLĐ huyện trao tặng NLĐ mì tôm, bình đun nước siêu tốc và một số vật dụng cần thiết để NLĐ yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Đồng thời, LĐLĐ huyện tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho NLĐ, nhân dân huyện đảo…

Theo thống kê của CĐ Khu kinh tế Hải Phòng, trong tháng 2.2020, một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu, đơn hàng như: Công ty TNHH LG Display, Công ty Giày Fortune, Công ty TNHH Horn Việt Nam, Công ty TNHH Fuji Xerox, Kyowa... Điển hình như tại Công ty TNHH Kyowa (thuộc KCN Tràng Duệ) với hơn 400 lao động. Ông Đậu Xuân Phương - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Kyowa - cho biết: “Từ tháng 2.2020, do nguồn cung nguyên liệu bị ảnh hưởng nên đơn hàng sụt giảm 30-40%, Cty phải bố trí cho NLĐ nghỉ chờ việc trung bình 5 ngày/tháng (tháng 3 nghỉ 6 ngày). Trong thời gian nghỉ việc, Cty vẫn bảo đảm chế độ cho NLĐ theo quy định pháp luật”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cty TNHH Kyowa cũng như nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, không còn tình trạng thiếu nhỡ việc làm. CĐ cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, động viên NLĐ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trước ảnh hưởng dịch COVID-19.  (Laodong.vn 18/3; Lao động 18/3, tr5)

GIAO THÔNG

Rào chắn đường vành đai 3 trên cao để thi công nút giao với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Sở GTVT Hà Nội sẽ rào chắn 1/2 đường vành đai 3 trên cao đoạn qua cầu Thanh Trì để thi công nút giao với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phân luồng, tổ chức lại giao thông trên tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Km161+645 - Km 162+380 để phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng nút giao đường vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc phân luồng sẽ diễn ra từ nay đến 30/10.

Cụ thể, các đơn vị thi công sẽ rào chắn một phần đường vành đai 3 để phục vụ thi công. Phương án thi công sẽ được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ rào chắn 1/3 mặt đường của một chiều đường vành đai 3 hướng QL5 đi cầu Thanh Trì tại lý trình Km161+725 - Km161+645 và Km 162+400 - Km 162+440 để thi công vuốt nối từ đường vành đai 3 vào đường tạm; 2/3 mặt đường còn lại dành để phân luồng cho các phương tiện lưu thông.

Giai đoạn 2 sẽ rào chắn 1/3 mặt đường của một chiều đường trên đường vành đai 3 hướng cầu Thanh Trì đi QL5 để thi công mở dải phân cách giữa; sử dụng 2/3 mặt đường còn lại để phân luồng cho các phương tiện lưu thông.

Giai đoạn 3, sau khi hoàn thiện thi công đường tạm, mở dải phân cách giữa tiến hàng rào chắn 1/2 đường vành đai 3 theo chiều bên phải hướng cầu Thanh Trì đi QL5, lý trình từ Km161+645 - Km162+380; sử dụng 1/2 mặt đường vành đai 3 còn lại cho các phương tiện di chuyển làn tại điểm mở dải phân cách giữa để lưu thông hướng cầu Thanh Trì đi QL5.

Các phương tiện từ QL5 đi cầu Thanh Trì lưu thông trên đường tạm nằm song song đường vành đai 3.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, trong quá trình thi công, các đơn vị phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động; đặt biển báo chỉ dẫn, hướng dẫn phân luồng từ xa cho các phương tiện; bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, đèn tín hiệu, người hướng dẫn phân luồng giao thông. (Anninhthudo.vn 17/3, Ngân Tuyền; Hà Nội mới, tr4; Nongnghiep.vn 17/3)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Trại tạm giam CATP bảo đảm an toàn và phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian gần đây, Trại tạm giam CATP Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả. (Anhp.vn 17/3, Hồng Hải)

Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID – 19

Sáng 17/3, Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dich bệnh COVID – 19. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ, Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố - Cao Xuân Liên và đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID – 19; Ban Thường trực, cán bộ, chuyên viên các ban cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các tổ chức chính trị, xã hội; đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng tham dự hội nghị. (Anhp.vn 17/3, Hồng Hải)

Hải Phòng có 12 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SAR - CoV - 2 nhận kết quả âm tính

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế thành phố, đến 18h ngày 17/3, một tin vui đối với thành phố là tiếp tục nhận được kết quả âm tính của 12 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SAR-CoV-2. (Anhp.vn 17/3, Hồng Hải)

UBND TP nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các nhà hàng, khách sạn

Chiều 17/3, UBND TP tổ chức hội nghị nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí đại diện các sở, ngành, UBDN các quận, huyện và chủ nhà hàng khách sạn lớn trên địa bàn có khả năng tiếp nhận các đoàn khách từ 150 người trở lên. (Anhp.vn 17/3, Hồng Hải)

UBND TP kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại một số sân golf và khu du lịch tâm linh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, chiều 17/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân Golf Đồ Sơn, sân Golf Vũ Yên và một số khu du lịch tâm linh trên địa bàn quận Đồ Sơn. Cùng dự đoàn kiểm tra có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan. (Anhp.vn 17/3, NP)

Thành đoàn Hải Phòng: Triển khai kế hoạch phòng chống dịch Covid - 19

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 trong đội ngũ cán bộ, ĐVTN thành phố. Đồng chí Đào Phú Thùy Dương – Bí thư Thành đoàn chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó Bí thư Thành đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng, Phó các ban, Văn Phòng tổng hợp, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn; các đồng chí Bí thư các quận, huyện, Đoàn trực thuộc. (Anhp.vn 17/3, KC)

 Các cơ sở vũ trường, quán bar, karaoke… thực hiện nghiêm yêu cầu tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19

Tối 17/3, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán bar… trên địa bàn thành phố. Đại diện các sở, ngành liên quan cùng dự. (Baohaiphong.com.vn 17/3, Ngọc Sơn)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Thực hiện CTGDPT 2018 tại Kiến An (Hải Phòng): Dành quỹ đất xây 4 trường tiểu học

Quận Kiến An (TP Hải Phòng) có 12 trường tiểu học, trong đó có 11 trường công lập và 1 trường thực hành thuộc Đại học Hải Phòng. Toàn quận có 10.666 học sinh tương ứng 276 lớp, tăng 6 lớp (tăng 131 học sinh) so với năm học 2018 - 2019. (Giaoducthoidai.vn 17/3. Nguyễn Dịu)

Tăng cường kiểm soát y tế tại cảng biển

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ 12h ngày 15/3, Cảng vụ tạm thời không nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hành khách đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc châu Âu trong vòng 14 ngày. (Baochinhphu.vn 17/3, BT; Baotintuc.vn/TTXVN 17/3)

5 tỉnh, thành thí điểm nộp phạt giao thông trực tuyến

Từ ngày 13/3, 5 tỉnh, thành là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận đã thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Dự kiến đến quý III năm 2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trên toàn quốc.  (Anninhthudo.vn 18/3)

Hải Phòng: Dừng hoạt động 5 điểm thu phí hạ tầng cảng biển

Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính, thanh toán không dùng tiền mặt và hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến công tác thu ngân sách cảng Hải Phòng, kể từ ngày 16/3, Sở Tài chính thành phố Hải Phòng quyết định rút gọn từ 11 điểm thu phí hạ tầng cảng biển xuống còn 6 điểm. (Baoxaydung.com.vn 17/3, Hạnh Nguyên; Thuonghieucongluan.vn 17/3)

Hải Phòng: Giám sát y tế tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và các hãng hàng không cập nhật thông tin cá nhân các hành khách trên các chuyến bay. (Thanhtra.vn 17/3, Kim Thành; Thoibaokinhdoanh.vn 17/3; Nhân dân 18/3, tr4)

Hải Phòng: Đã tìm ra 'quái xế' buông 2 tay, phóng xe máy nghênh ngang trên cầu vượt

Sáng ngày 15/3, trong lúc làm nhiệm vụ, tổ tuần tra thuộc Đội CSGT trật tự cơ động Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã phát hiện người đàn ông thường xuyên buông 2 tay, 'cưỡi' xe máy nghênh ngang trên cầu Hoàng Văn Thụ. (Công an TPHM 16/3, tr6, Hải Yến)

Ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn

Ngày 16-3, Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ thị yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trên địa bàn cả nước. Chỉ thị nêu rõ, gần đây, tình trạng xe quá tải có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A, quốc lộ 5; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng... (Nông thôn ngày nay 18/3, tr12)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn