Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng  (ngày 17/3/2021)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Lập đề án sắp xếp đơn vị hành chính thành phố Thủy Nguyên

Ngày 16/3, Ông Phạm Văn Lập, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên báo cáo Thành ủy Hải Phòng, thực hiện Đề án thành lập thành phố (TP) Thủy Nguyên, huyện đã lựa chọn tư vấn lập đề án phân loại đô thị, đề án sắp xếp lại các đơn vị hành chính trực thuộc huyện sang đơn vị hành chính trực thuộc TP.

Theo báo cáo của ông Phạm Văn Lập, năm 2020, huyện Thủy Nguyên thu ngân sách đạt 192,4% dự toán giao; đã có 43 công trình được khởi công, hoàn thành. Đầu năm 2021, Thủy Nguyên dã khởi công 75 công trình, trong đó chủ yếu là các công trình giao thông, trường học nhằm phát triển đô thị. Đặc biệt, huyện tập trung cho 5 dự án xây dựng đô thị, phát triển hạ tầng trọng điểm của TP triển khai trên địa bàn gồm dự án Khu đô thị Bắc sông Cấm, dự án Đường 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà (giai đoạn 1), dự án đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng (giai đoạn 2), dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức và dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước.

Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên báo cáo Thành ủy Hải Phòng, triển khai Đề án thành lập TP Thủy Nguyên trực thuộc TP. Hải Phòng, Thủy Nguyên phối hợp với các sở, ngành đánh giá, hoàn thành các tiêu chí hạ tầng đô thị. Sắp xếp các đơn vị hành chính xã, phường.

Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên đề nghị Thành ủy Hải Phòng sớm giao nhiệm vụ cụ thể cho Thủy Nguyên, cho các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các nội dung xây dựng TP Thủy Nguyên; cho Thủy Nguyên được để lại phần ngân sách được hưởng từ các dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để Thủy Nguyên có thêm nguồn lực xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thành phố, Hải Phòng cũng cần có các chính sách thu hút nhà đầu tư phát triển đô thị, giáo dục, y tế, thương mại về Thủy Nguyên.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ, để đưa Thủy Nguyên trở thành thành phố, Sở Nội vụ cần thành lập Ban Chỉ đạo thành lập TP Thủy Nguyên để thực hiện quy hoạch, đưa Thủy Nguyên trở thành TP văn minh, hiện đại. Để xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho TP mới, Hải Phòng sẽ tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; mở rộng quốc lộ 10, đoạn qua địa phận Thủy Nguyên, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyền đường Vành đai 2, đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân …. (Daidoanket.vn 16/3, Nam Khánh; VTC.vn 16/3; Phapluatplus.vn 16/3; Pháp Luật Việt Nam 17/3, tr12)

Hải Phòng: Đánh giá năng lực điều hành cấp sở, cấp quận

Ngày 15/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân có quyết định về kế hoạch khảo sát, điều tra, đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và UBND cấp quận huyện năm 2021 trên địa bàn Hải Phòng.

Theo kế hoạch, Hải Phòng có 21 sở, ban, ngành và 15 quận, huyện (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) được khảo sát, điều tra, đánh giá năng lực điều hành cấp sở (chỉ số DDCI) nhằm đánh giá mức độ hài lọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất trên địa bàn Hải Phòng để giúp Hải Phòng nghiên cứu đề ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đánh giá năng lực điều hành cấp sở với 9 chỉ số, với UBND cấp quận, huyện 10 chỉ số như, chỉ số gia nhập thị trường, hoạt động cấp phép; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban, ngành và địa phương; chi phí thời gian thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng ....

Dự kiến, Hải Phòng sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của 2.500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn Hải Phòng. Việc khảo sát, lấy ý kiến từ cộng động doanh nghiệp sẽ được thực hiện thông qua hai hình thức, khảo sát trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đây là lần thứ hai Hải Phòng thực hiện việc triển khai khảo sát đánh giá chỉ số DDCI nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI). Lần thứ nhất, tháng 10/2020, Hải Phòng đã thực hiện đánh giá chỉ số DDCI nhằm đặt mục tiêu sau đánh giá, các sở, ban, ngành; UBND cấp quận, huyện đồng hành cùng thành phố cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch TP. Hải Phòng Lê Anh Quân, căn cứ kết quả khảo sát, Hải Phòng sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nâng cao chỉ số PCI, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác điều hành của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện. Cũng theo lãnh đạo TP. Hải Phòng, những năm qua, mặc dù chỉ số PCI của Hải Phòng được cải thiện đưa Hải Phòng trở thành địa phương có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đến với Hải Phòng nhưng những kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. (Daidoanket.vn 16/3, Nam Khánh)

Soi mình trong sự tín nhiệm của Nhân dân : Thực sự là diễn đàn dân chủ và minh bạch

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Bùi Thanh Tùng chia sẻ, ông ấn tượng với rất nhiều đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, trẻ, mới tham gia Quốc hội lần đầu của Khóa XIV. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu này đã rất mạnh dạn, chủ động “đăng đàn” thảo luận, thể hiện bản lĩnh, chính kiến và phát huy cao vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân. Điều này cũng cho thấy Quốc hội thực sự là một diễn đàn dân chủ, trách nhiệm và minh bạch.

Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XIV?

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là lần đầu tiên tôi tham gia Quốc hội, nhưng trước đó đã có 3 khóa tham gia HĐND TP. Hải Phòng, trong đó có gần một nhiệm kỳ là Ủy viên Thường trực HĐND thành phố nên có điều kiện theo dõi, tham gia một số hoạt động của Quốc hội các khóa trước. Với Quốc hội Khóa XIV, tôi nhận thấy, các đại biểu Quốc hội đều có trách nhiệm rất cao trong việc thực hiện lời hứa của mình với cử tri khi ứng cử. Quốc hội luôn là diễn đàn dân chủ, minh bạch khi bàn thảo, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; thẳng thắn, trách nhiệm khi thảo luận, cho ý kiến, xem xét, thông qua các dự án luật và trong triển khai các hoạt động giám sát, đặc biệt là chất vấn, trả lời chất vấn. Tôi cảm nhận không khí trên nghị trường ngày càng dân chủ hơn, các đại biểu hoạt động ngày càng trách nhiệm hơn.

Ông vừa đề cập đến tính dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. Nhìn từ góc độ các đại biểu, theo ông, tính dân chủ đó được thể hiện như thế nào?

Hoạt động của các đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày càng được nâng cao về chất lượng, tính chuyên nghiệp, khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong hoạt động của Quốc hội. Bên cạnh các đại biểu Quốc hội chuyên trách, đã tham gia Quốc hội trên một nhiệm kỳ, có kinh nghiệm nghị trường, thì trong nhiệm kỳ Khóa XIV, tôi ấn tượng với rất nhiều đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, tham gia lần đầu, trong đó có những đại biểu trẻ từ các địa phương nhưng ngay từ các kỳ họp đầu nhiệm kỳ đã rất mạnh dạn, chủ động “đăng đàn” thảo luận, thể hiện bản lĩnh, chính kiến, thẳng thắn, phát huy cao trách nhiệm của mình đối với những vấn đề quan trọng hay với những dự án luật khó; thẳng thắn chất vấn các thành viên Chính phủ hay các "tư lệnh" ngành về những vấn đề rất nóng, phức tạp, nhạy cảm; sẵn sàng đeo bám đến cùng để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và hướng, biện pháp giải quyết những vấn đề cử tri và xã hội quan tâm. Đó chính là thể hiện tính dân chủ, trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội và Quốc hội nhiệm kỳ này.

Theo ông, để làm tốt nhất vai trò của đại biểu Quốc hội thì cần có những yếu tố nào?

Một trong những nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội là phải chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đặt ra đến nghị trường, để từ đó Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét, ban hành hành lang pháp lý cũng như các chính sách, giải pháp để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Để làm được điều đó, đại biểu Quốc hội phải bản lĩnh và dám nói những vấn đề còn bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cuộc sống nhưng chưa có hành lang pháp lý và chính sách phù hợp để tháo gỡ, không sợ “đụng chạm” hay ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân hay địa phương. Bên cạnh đó, cần quyết liệt “đeo bám” đến cùng để những kiến nghị của mình nêu ra phải được các cơ quan chức năng tiếp thu, có giải pháp xử lý, tháo gỡ. Đương nhiên, để có được sức thuyết phục thì cần chọn trúng vấn đề và nêu đúng thực tế khách quan của vấn đề đó, với một thái độ cầu thị và xây dựng, với những dẫn chứng rất cụ thể từ thực tiễn (thông qua các hoạt động giám sát; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, doanh nghiệp và cơ sở, cũng như từ kiến thức chuyên môn mà mình được đào tạo).  

Trong quá trình hoạt động nghị trường, kỷ niệm nào là sâu sắc nhất đối với ông?

Bên cạnh việc tham gia tích cực phát biểu thảo luận, tranh luận và chất vấn tại nghị trường, hoạt động giám sát luôn thu hút và tạo cho tôi cảm hứng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi đã trực tiếp chủ trì 17 chuyên đề giám sát, khảo sát với 68 cuộc làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương; tham gia 67 cuộc giám sát, khảo sát của các cơ quan của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trên khắp mọi miền của đất nước. Ngoài những đóng góp về kiến thức pháp luật, chuyên môn của cá nhân vào kết quả của các đợt giám sát, thông qua hoạt động này, bản thân tôi đã được tiếp cận với thực tế rất phong phú của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân, được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhiều cảnh quan thiên nhiên, sự vĩ đại của nhiều dự án, công trình do chính người Việt Nam chúng ta đã xây dựng được trong thời gian qua và càng thấy rõ hơn tầm vóc, vị thế, vai trò của đất nước đối với bạn bè năm châu.

Khép lại nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, ông có thấy tiếc nuối điều gì?

Có chứ. Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đã làm được rất nhiều việc và tôi rất vinh dự được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào những thành công của nhiệm kỳ này. Nhưng điều khiến tôi trăn trở và tiếc nuối là một số dự án luật rất quan trọng, đã được đưa vào chương trình xây dựng luật của nhiệm kỳ lại vẫn chưa thực hiện được mà phải chuyển lại cho Quốc hội nhiệm kỳ sau. Ví dụ như việc sửa đổi Luật Đất đai, dù Quốc hội quyết định lùi thời gian sửa đổi đạo luật quan trọng này sang nhiệm kỳ sau là hợp lý để kịp thời thể chế hóa các quan điểm mới của Đảng sau Đại hội lần thứ XIII và có thời gian để nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo hơn các nội dung cần sửa đổi cho phù hợp với đòi hỏi của thực tế.

Tôi mong rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ là ưu tiên của Quốc hội Khóa XV ngay từ đầu nhiệm kỳ bởi thực tế giám sát tại địa phương, việc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân cho thấy trên 80% nội dung các đơn thư đề cập đến những vướng mắc về các thủ tục liên quan đến đất đai, trong đó nhiều nội dung không thể hoặc rất khó tháo gỡ do những bất cập về chính sách pháp luật về đất đai hiện hành. Nếu không sớm sửa đổi Luật Đất đai thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập liên quan đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển cũng như thực hiện các chính sách an sinh xã hội ở các địa phương trong cả nước.

Bên cạnh đó, một số kiến nghị xác đáng của cử tri đã được các đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều lần trên diễn đàn Quốc hội còn chưa được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết kịp thời, hoặc giải quyết chưa thấu đáo, trong khi một nhiệm kỳ Quốc hội cũng không dài, không đủ quỹ thời gian để giám sát hết việc giải quyết những vấn đề đã được nêu ra. Hy vọng rằng, những vấn đề như vậy sẽ được giải quyết rốt ráo hơn trong thời gian tới. (Đại biểu nhân dân 17/3, tr3, Hoàng Ngọc; Daibieunhandan.vn 17/3)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG 

Công an Hải Phòng bắt nhanh 2 tên cướp giật điện thoại trên phố

Chiều 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản.

Thông tin từ phía lực lượng chức năng, vào khoảng 21h15 ngày 11/3, chị N.H.H. (phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) đến trụ sở Công an phường trình báo về việc vào khoảng 18h30 cùng ngày, chị bị 2 đối tượng đi xe môtô cướp giật 1 điện thoại di động iPhone 11 Promax tại khu vực trước cửa nhà số 70/169 Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an quận Lê Chân đã chỉ đạo Đội CSHS kết hợp với Công an phường Dư Hàng Kênh triển khai hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn để khoanh vùng tìm kiếm.

Đến ngày 12/3, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Lê Chân đã nhanh chóng bắt giữ được cả 2 đối tượng đã gây ra vụ cướp giật nói trên, gồm: Khổng Hữu Quý (SN 1989, ở xã Tam Cường) và Phạm Đăng Hoàng (SN 1990, ở xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, vào 16h ngày 11/3, Quý đến nhà rủ Hoàng sang khu vực nội thành Hải Phòng chơi. Sau đó cả 2 chở nhau trên xe mô tô Yamaha Jupiter BKS: 34L3-5936. Khi đến trước cửa nhà số 70/169 Phạm Hữu Điều thì Hoàng nhìn thấy chị H. đang dừng xe môtô và ngồi sử dụng điện thoại.

Thấy “ngon ăn”, Hoàng dùng tay ra hiệu để Quý điều khiển xe áp sát để Hoàng chồm lên giật lấy chiếc điện thoại của chị Hảo rồi phóng chạy về hướng đường Trần Nguyên Hãn. Trên đường đi, Hoàng đã vứt thẻ căn cước trong ốp lưng điện thoại của chị H. và tháo thẻ sim điện thoại để phi tang chứng cứ.

Ngoài ra, Hoàng còn lấy 600.000 đồng trong ốp lưng điện thoại của chị H. để chi tiêu. Tiếp đó, Hoàng mang chiếc điện thoại đi phá khóa bảo mật. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án và tiếp tục điều tra mở rộng. (Antt.nguoiduatin.vn 16/3, Đoàn Tân; Phapluatplus.vn 17/3)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Sau phản ánh của Dân Việt vỉa hè đường Nhà Thương đã trở nên thông thoáng

Vỉa hè đường Nhà Thương (trước cổng bệnh viện Việt Tiệp) thuộc phường Cát Dài, quận Lê Chân đã trở nên thông thoáng, không còn bãi gửi xe trên vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ.

Liên quan đến vụ việc bãi gửi xe máy trên vỉa hè đường Nhà Thương (trước cổng bệnh viện Việt Tiệp) thuộc phường Cát Dài, quận Lê Chân gây cản trở giao thông mà Dân Việt đã phản ánh, sáng ngày 16/3, theo ghi nhận của PV, tình trạng gửi xe trên vỉa hè có thu tiền trên đường Nhà Thương đã không còn, vỉa hè đã trở nên thông thoáng, trả lại không gian cho người đi bộ.

Được biết, ngay sau khi báo Dân Việt phản ánh việc vỉa hè đường Nhà Thương bị biến thành bãi gửi xe, ngày 15/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND quận Lê Chân, UBND phường Cát Dài, Bệnh viện Việt Tiệp, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố về việc trông giữ xe trên đường Nhà Thương.

Văn bản của Sở GTVT Hải Phòng nêu rõ, ngày 11/12, Sở GTVT đã có Công văn số 3830 về đảm bảo trật tự đường hè đường Nhà Thương, trong đó đề nghị Ủy ban nhân dân quận Lê Chân và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý lấn chiếm lòng đường, hè phố tuyến đường Nhà Thương để trông giữ xe và kinh doanh.

Ngày 15/3, Báo Dân Việt có bài phản ánh "Hải Phòng: Vỉa hè thành chỗ gửi xe gây mất an toàn giao thông khu vực bệnh viện", trong đó viết về tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè tuyển đường Nhà Thương để trông giữ xe.

Để đảm bảo trật tự lòng đường, hè phố, tránh ùn tắc giao thông trên đường Nhà Thương, Sở GTVT Hải Phòng đề nghị UBND quận Lê Chân tuyên truyền, vận động và giải tỏa dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố trên đường Nhà Thương.

Bệnh viện Việt Tiệp, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ đặt biển chỉ dẫn tạm thời, bố trí lực lượng tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến khám, chữa bệnh gửi xe đúng nơi quy định bên trong khuôn viên của Bệnh viện Việt Tiệp.

Sáng ngày 16/3, trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo của bệnh viện Việt Tiệp cho biết, ngay sau khi báo Dân Việt có bài phản ánh, vỉa hè đường Nhà Thương đã trở nên thông thoáng, trả lại không gian cho người đi bộ, giảm thiểu ùn tắc giao thông và không còn tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực bệnh viện.

"Cảm ơn báo Dân Việt đã đưa tin kịp thời, rất mong các cơ quan chức năng sẽ thường xuyên quan tâm, theo dõi để tình trạng gửi xe trên vỉa hè đường Nhà Thương không tái diễn" - Vị lãnh đạo bệnh viện Việt Tiệp cho biết.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, mặc dù Sở GTVT Hải Phòng và các cơ quan chức năng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu UBND quận Lê Chân dẹp bãi gửi xe trên vỉa hè đường Nhà Thương (trước cổng bệnh viện Việt Tiệp) nhưng nhiều năm nay, bãi xe này vẫn tồn tại gây mất trật tự an toàn giao thông. (Danviet.vn 16/3, Nguyễn Đại; Nông thôn ngày nay 17/3, tr6)

Vỉa hè bị quây bằng rào sắt để bán hàng ở Hải Phòng: Kiên quyết giải tỏa vỉa hè bị chiếm dụng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng sẽ đôn đốc các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, giải tỏa hàng trăm mét vỉa hè trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo thuộc địa phận phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng bị một số người quây kín rào sắt, khung sắt để bán cây cảnh và trưng bày hàng hóa.

Như Dân Việt đã thông tin, hàng trăm mét vỉa hè trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo thuộc địa phận phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng bị một số người quây kín rào sắt, khung sắt để bán cây cảnh và trưng bày hàng hóa. Thậm chí, người ta còn dùng cả cửa có khóa để bảo vệ hàng hóa của mình trên vỉa hè.

Chiều ngày 16/3 trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Hoàng Triệu Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết, thời gian vừa qua Sở GTVT đã liên tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở về việc đảm bảo trật tự đường hè trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo và Chợ Hàng, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Việc lắp đặt rào, biển quảng cáo trên đường Hoàng Minh Thảo và lấn chiếm lòng đường vỉa hè trên đường Chợ Hàng đặc biệt tại nút giao Chợ Hàng - Hồ Sen là vi phạm quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự đường hè và đây cũng là nguy cơ chính gây ùn tắc giao thông.

Trong thời gian tới Sở GTVT đề nghị quận Lê Chân sớm tuyên truyền, vận động người dân giải tỏa rào lưới, pano quảng cáo tại các khu vực trên.

Đồng thời tập trung kiểm tra rà soát, công tác phối hợp trong việc thực hiện Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 20/5/2020 của UBND thành phố về đảm bảo trật tự đường hè và mỹ quan đô thị trên địa bàn quận nói chung, trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè, vi phạm quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo và Chợ Hàng nói riêng.

"Ngay sau khi báo Dân Việt có bài phản ánh Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng của UBND quận Lê Chân kiên quyết xử lý để giải tỏa hàng trăm mét vỉa hè trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo bị một số người quây kín rào sắt, khung sắt để bán cây cảnh và trưng bày hàng hóa”. – Ông Hùng cho biết.

Sáng ngày 16/3 theo ghi nhận của PV báo Dân Việt việc giải tỏa và xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè đường Hoàng Minh Thảo bằng rào sắt, khung sắt chưa được UBND phường Dư Hàng Kênh triển khai, người dân vẫn vô tư lấn chiếm vỉa hè như chưa có chuyện gì xảy ra. (Danviet.vn 17/3)

GIAO THÔNG

Hải Phòng xử phạt 115 trường hợp ngày đầu ra quân tổng kiểm soát mô tô, xe máy

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP. Hải Phòng) cho biết, trong ngày đầu triển khai thực hiện tổng kiểm soát mô tô, xe gắn máy tại một số tuyến đường trọng điểm, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn trên địa bàn thành phố, đã có 115 trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã xử phạt tổng số tiền hơn 130 triệu đồng. Trong đó, đáng lưu ý là 11 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (một người điều khiển xe ô tô và 10 lái xe mô tô).

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt ra quân tổng kiểm soát mô tô, xe gắn máy trên một số tuyến đường trọng điểm, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông.

Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt huy động tối đa lực lượng, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; trong đó tập trung các hành vi như: điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng trên đường bộ; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động; tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma tuý, nồng độ cồn; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; hiệu lệnh của Cảnh sát Giao thông…

Thời gian thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/4/2021. (TTXVN/Baotintuc.vn/Bnews.vn/Vnanet.vn 16/3, Hoàng Ngọc)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Công ty TNHH Flat Việt Nam vận hành chính thức trong quý 2/2021

Sáng 16/3, đồng chí Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng làm việc với Công ty TNHH Flat Việt Nam tại Khu công nghiệp Đình Vũ.

Ghi nhận doanh nghiệp có nhiều nỗ lực ổn định tình hình trong giai đoạn dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, đồng chí Lê Trung Kiên khẳng định, thành phố và Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng luôn ủng hộ, lắng nghe, quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể đi vào sản xuất nhanh nhất, sớm có doanh thu, qua đó, đóng góp tích cực vào ngân sách thành phố. Với những kiến nghị của doanh nghiệp, đồng chí Lê Trung Kiên khẳng định, Ban Quản lý Khu Kinh tế sẽ thường xuyên quan tâm, tháo gỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển. (Baohaiphong.com.vn 16/3, Thanh Hiệp)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030: Hải Phòng phấn đấu phát triển, nâng cấp 335 sản phẩm OCOP

UBND thành phố (TP) vừa bàn hành Quyết định số 674/QĐ-UBND, ngày 9/3/2021 về việc phê duyệt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP. Hải Phòng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của Quyết định là nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước, quốc tế. Qua đó góp phần phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân…

Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, toàn thành phố sẽ phát triển, nâng cấp 335 sản phẩm OCOP (năm 2021 sẽ nâng cấp, hoàn thiện cho các sản phẩm đã được đánh giá phân hạng cho 60 sản phẩm); củng cố, phát triển các tổ chức sản xuất, kinh doanh hoàn thiện nâng cấp sản phẩm OCOP (lực chọn, hoàn thiện, nâng cấp phát triển sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cho ít nhất 5 sản phẩm; lựa chọn, hoàn thiện nâng cấp phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị cho ít nhất 150 – 200 sản phẩm có tiềm năng, khả năng thương mại);… (Anhp.vn 16/3, KC)

Duy trì 120 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn Minh”

Năm qua, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường gắn với phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” tiếp tục được các cấp bộ Hội trên địa bàn thành phố duy trì, phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của thanh thiếu nhi cũng như các tầng lớp nhân dân.

Các cấp bộ Hội đã tích cực đăng ký đảm nhận và thực hiện các tuyến đường: “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh”, duy trì hiệu quả chương trình: “Xóa quảng cáo, rao vặt trái quy định”. Các hoạt động: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được tuổi trẻ thành phố đồng loạt ra quân, tiến hành lắp đặt thùng rác, hướng dẫn phân loại rác, xóa biển quảng cáo trái phép và xóa điểm đen về môi trường.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố đã chỉ đạo 100% các quận/huyện Hội đồng loạt triển khai các mô hình cộng đồng chống rác thải nhựa. Qua đó phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. (Anhp.vn 16/3, KC)

9X Hải Phòng giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại 7 trường đại học danh tiếng thế giới

Nụ cười thân thiện, vẻ ngoài giản dị, dễ mến là ấn tượng ban đầu về chàng trai 22 tuổi Nguyễn Xuân Bách, cựu học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Bách hiện đang học tại Đại học Nagoya (Nhật Bản) và vừa được nhận học bổng tiến sĩ toàn phần tại 7 trường đại học tốt nhất thế giới, trong đó có trường đại học danh tiếng Harvard (Mỹ)…

Ước mơ của Bách là trở thành giáo sư để vừa có thể nghiên cứu, cống hiến cho khoa học vừa đào tạo ra nhiều nhà khoa học tương lai. Để hiện thực hóa ước mơ của mình, ngay từ nhỏ, Nguyễn Xuân Bách đã lên lộ trình và hoạch định hướng đi cho mình bằng sự tự lập và nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Những mục tiêu Bách đặt ra và lần lượt chinh phục được đó là huy chương vàng Hóa học Hoàng gia Úc năm lớp 8; giải nhì quốc gia môn Hóa năm lớp 11, chứng chỉ IELTS- tấm giấy thông hành để mở ra sự nghiệp học tập, nghiên cứu ở nước ngoài- với số điểm đáng nể: 8.5 và cuối cùng là học bổng toàn phần của Đại học Nagoya (Nhật Bản)! Đáng nói, Bách là học sinh xuất sắc tiêu biểu của thành phố, 2 lần được biểu dương tại Khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2016 và 2017.

Ngoài thời gian trên giảng đường và phòng thí nghiệm, Bách còn đặc biệt quan tâm đến các vấn đề bất bình đẳng trong xã hội, cụ thể là bình đẳng giới, quyền của cộng đồng người đồng tính và phản đối kịch liệt sự phân biệt chủng tộc đồng thời tích cực tham gia một số hoạt động xã hội như dạy học, chăm sóc trẻ tự kỷ.

Nói về những dự định của tương lai, Nguyễn Xuân Bách mong muốn trở về Việt Nam, giảng dạy ở Trường đại học Vinuni, cùng những giáo sư ở đây đào tạo ra những nhà nghiên cứu khoa học trong tương lai. Dù chặng đường còn rất dài ở phía trước nhưng tin rằng ước mơ sẽ trở thành hiện thực với chàng trai trẻ tuổi, tài năng và giàu khát vọng Nguyễn Xuân Bách! (Baohaiphong.com.vn 16/3, Thanh Giang)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Ba bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng âm tính nCoV

Sau nhiều lần xét nghiệm, cả ba bệnh nhân liên quan đến chùm lây nhiễm ở Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng đã có kết quả âm tính nCoV. (Vietnamnet.vn 16/3, Hoài Anh; Kinhtedothi.vn 16/3; Zingnews.vn 16/3; VTC.vn 16/3; Nhandan.com.vn 16/3; Tuoitre.vn 16/3; Haiquanonline.com.vn 16/3; Nongnghiep.vn 16/3; Vnexress.net 16/3)

Hải Phòng sắp phá dỡ, xây dựng lại chung cư cũ Vạn Mỹ trong tháng 9/2021

UBND TP. Hải Phòng vừa yêu cầu Sở Xây dựng điều chỉnh lại quy hoạch, thiết kế các tòa chung cư Vạn Mỹ, tiến tới khởi công chung cư này vào tháng 9/2021. (Tinnhanhchungkhoan.vn 16/3, Thu Lê)./.

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn