Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 05/3/2021)

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hải Phòng xét nghiệm lần 4 có kết quả âm tính

Hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hải Phòng xét nghiệm lần 4 đã có kết quả âm tính, 1 bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Tối 4/3, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, sau quá trình cách ly và điều trị, đến nay trường hợp bệnh nhân Đ.Th.Ph và N.V.Q xét nghiệm lần 4 đã có kết quả âm tính. Bệnh nhân Đ.M.Th (em gái bệnh nhân Đ.Th.Ph) vẫn dương tính. Các bệnh nhân tiếp tục được cách ly giám sát y tế chặt chẽ.

Đây là 3 ca bệnh được nghi nhận ngày 22/2 tại TP. Hải Phòng, gồm nữ điều dưỡng Đ.Th.Ph (SN 1995, ở thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) và bệnh nhân Ng.V.Q (SN 1994, ở khu Công nhân, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng), làm cùng Bệnh viện Giao thông Vận tải. Người này là bạn trai của nữ điều dưỡng Đ.Th.Ph.

Trường hợp thứ 3 là Đ.M.Th (SN 2001), là em gái nữ điều dưỡng, ở cùng địa chỉ tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên. Cả 3 bệnh nhân được đưa vào phòng áp lực âm, khoa Bệnh nhiệt đới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng điều trị, theo dõi.

Ngày 4/3, tại Hải Phòng tiếp tục không phát sinh ca nghi nhiễm, ca nhiễm COVID-19. Trong ngày hôm nay, ngành Y tế tiếp nhận mới 402 mẫu xét nghiệm sàng lọc, 470 mẫu có kết quả âm tính, 300 mẫu chờ kết quả.

Trên toàn thành phố hiện có 613 người thực hiện cách ly y tế tập trung, 727 chuyên gia thực hiện cách ly tại các khách sạn, 4.104 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Tính riêng trong ngày có 45 người bắt đầu thực hiện cách ly y tế tập trung, 74 chuyên gia bắt đầu thực hiện cách ly tại các khách sạn. (VTC.vn 04/3, Minh Khang; Zingnews.vn 05/3; VTV.vn 05/3; Vov.vn 04/3; Baogiaothong.vn 04/3; Laodong.vn 04/3)

Hải Phòng cho phép hoạt động trở lại nhiều dịch vụ từ 18h ngày 4/3

Chiều 4/3, UBND TP. Hải Phòng đã phát đi văn bản hỏa tốc số 1339/UBND-VX về việc điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, từ 18 giờ ngày 4/3, TP. Hải Phòng tiếp tục duy trì hoạt động các Tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn của các xã tiếp giáp với tỉnh Hải Dương. Các Tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố còn lại chuyển sang hoạt động theo hình thức tự nguyện, tự quản.

Thành phố cho phép hoạt động trở lại Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các giải đấu thể thao; các khu, điểm vui chơi, giải trí; cơ sở làm đẹp, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; phòng khám nha khoa; dịch vụ du lịch lữ hành, phòng tập Gym, yoga, bi-a, hoạt động thể thao trong nhà, hoạt động thể thao võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; công viên, vườn hoa; tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, hỉ, tiệc liên hoan...) nhưng không được tập trung quá 20 người.

100% số đầu xe của các hãng taxi trên địa bàn thành phố được hoạt động nhưng chỉ vận chuyển không quá 50% số người cho phép đối với mỗi phương tiện và thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố đi học trở lại từ ngày 8/3/2021.

Các chốt tại các cửa ngõ ra vào TP. Hải Phòng đang hoạt động, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người đi, đến từ các vùng dịch.  Đến 17 giờ cùng ngày, TP. Hải Phòng không có ca nhiễm mới SARS-CoV-2. (TTXVN/Baotintuc.vn/Bnews.vn/VietnamPlus.vn 04/3, Đoàn Minh Huệ; Kinhtedothi.vn 04/3; VTC.vn 04/3; Nhandan.com.vn 04/3; Plo.vn 04/3; Tienphong.vn 04/3; Nld.com.vn 04/3; Zingnews.vn 04/3; Giaoducthoidai.vn 04/3; Vnexress.net 04/3; Vov.vn 04/3; Tuoitre.vn 04/3; Phapluatplus.vn 04/3; Giadinh.net.vn 04/3; Thanhtra.com.vn 04/3; Congluan.vn 04/3; VTV.vn 04/3; Doisongphapluat.com 04/3; Giaoducthoidai.vn 05/3; Danviet.vn 04/3; Baotainguyenmoitruong.vn 04/3; Baophapluat.vn 05/3; Daidoanket.vn 05/3; Pháp Luật Việt Nam 05/3, tr7)

Hải Phòng chỉ cách ly tập trung người về từ Hải Dương

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP. Hải Phòng, từ 12h ngày 4/3, Hải Phòng chỉ cách ly tập trung người về từ Hải Dương.

Chiều 4/3, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP. Hải Phòng vừa có hướng dẫn tạm thời về biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo nội dung hướng dẫn lúc 12h ngày 4/3, chỉ những người từ Hải Dương về Hải Phòng buộc phải cách ly tập trung.

Các trường hợp về từ xã Thủy An, An Sinh, Nguyễn Huệ (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) phải cách ly tại nhà. Các xã còn lại của Thị xã Đông Triều và các xã, phường TP.Cẩm Phả, huyện Vân Đồn chỉ khai báo, giám sát y tế.

Ngoài ra, người về từ các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, huyện Mê Linh (Hà Nội), các huyện Ia Pa, Krông Pa, Ayun Pa (Gia Lai) phải khai báo, giám sát y tế khi vào Hải Phòng.

Hiện, TP. Hải Phòng ghi nhận 4 ca mắc COVID-19, trong đó một trường hợp đã công bố khỏi bệnh), 3 ca trường hợp đang theo dõi, điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định, không có triệu chứng lâm sàng. Toàn thành phố hiện có 635 người đang cách ly tập trung; 664 người đang cách ly tại khách sạn và đang cách ly tại nhà là 4.626 người. (Laodong.vn 04/3, Mai Dung)

HẢI QUAN

Hải quan Hải Phòng thu ngân sách khả quan

Tính đến hết tháng 2/2021, số thu ngân sách của hải quan Hải Phòng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số.

Trải qua năm 2020 nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, 2 tháng khởi đầu năm mới 2021, nhiệm vụ chính trị quan trọng này tại Cục Hải quan Hải Phòng đang có nhiều khởi sắc.

Trong tháng 1, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 5.004 ty đồng, đạt 8,94% chi tiêu Bộ Tài chính giao (56.000 tỷ đồng), đạt 8,64 % chỉ tiêu Tổng cục Hải giao (57.900 tỷ đồng), đạt 8,34% chỉ tiêu UBND TP. Hải Phòng giao phấn đấu (60.000 tỷ đồng), tăng 903 tỷ đồng (tương úng 22%) so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng khu vực Hải Phòng thu được 4.421 tỷ đồng, đạt 8,93% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 8,7% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao và 8,34% chi tiêu UBND TP. Hải Phòng giao phấn đấu, tăng 937 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu cập nhật mới nhất hết tháng 2, dù có thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu dài ngày, nhưng kết quả thu ngân sách của đơn vị vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

Theo đó, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 9.497 tỷ đồng, đạt 17% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 16,4% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao và đạt 15,8% chỉ tiêu UBND TP. Hải Phòng giao phấn đấu, tăng 873 tỷ (tương ứng 10,1%) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, khu vực Hải Phòng thu được 8.322 tỷ đồng, đạt 16,8% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 16,4% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao, đạt 15,7% chỉ tiêu UBND TP. Hải Phòng giao phấn đấu, tăng 868 tỷ đồng (tương ứng 11,6%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết tháng 2, toàn Cục Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục cho hơn 290.000 tờ khai, tăng 15,3% so với cùng kỳ 2020; tổng kim ngạch đạt 13,72 tỷ USD, tăng gần 18%.

Có thể nói, kết thu ngân sách tăng khá của Hải là rất đáng khích lệ khi 2 tháng vừa qua không chỉ có nhiều kỳ quan Hải Phòng và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hải Phòng giao. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách, Phòng Thuế XNK đề xuất lãnh đạo Cục chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả  nhóm giải pháp trọng tâm… (Hải quan 05/3, tr6, Thái Bình)

KINH TẾ   

Hải Phòng cơ bản tiêu thụ hết nông sản bị “ế” do dịch Covid-19

Nông sản tại một số địa phương ở Hải Phòng bị “tắc” trong thời gian tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội đến nay cơ bản đã được hỗ trợ tiêu thụ.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khiến nông sản của người dân tại 1 số huyện ngoại thành của TP. Hải Phòng như: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy,... gặp khó trong vấn đề tiêu thụ, thậm chí một số nơi lo lắng phải vứt bỏ do đã gần quá kỳ thu hoạch.

Tại huyện Vĩnh Bảo, người dân một số xã như: Thắng Thủy, Hiệp Hòa, Hùng Tiến, Cổ Am, có hợp đồng sản xuất bao tiêu với doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương, từ khi tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội và TP. Hải Phòng siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, các doanh nghiệp đã tạm dừng việc thu mua khiến việc tiêu thụ nông sản bị ách tắc.

Còn tại huyện Tiên Lãng, việc tiêu thụ nông của người dân cũng gặp khó khăn tương tự do mức độ tiêu thụ ở các bếp ăn tập thể của các khu công nghiệp, các bếp ăn ở các cơ quan đơn vị, các nhà hàng các cơ sở ngừng hoạt động thu mua.

Riêng tại xã Cấp Tiến, có 3ha trồng bắp cải và 8ha khoai tây được người dân có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp ở Hải Dương cũng bị tắc, giá cả xuống thấp khi khi dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh này.

Trước tình hình đó, ngành NN-PTNT kết hợp với Sở Công thương giúp bán nông sản tại một số siêu thị, các tổ chức, đơn vị như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, công đoàn, quân đội… cũng đã tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng hóa và cơ bản giúp được người dân khỏi 1 vụ trắng tay.

Ông Bùi Tiến Phóng, 56 tuổi, trú tại thôn 3, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo cho biết, vừa qua gia đình ông có 13ha ruộng bắp cải trồng theo đơn đặt hàng của một số cơ quan, xí nghiệp nguy cơ mất trắng do các đơn vị tạm dừng hoạt động và hủy đơn hàng. Tuy nhiên, huyện đoàn Vĩnh Bảo, ngành Nông nghiệp và các đơn vị trong thành phố đã hỗ trợ tiêu thụ, dù không được giá cao như mọi khi nhưng đã giúp ông thu hồi được số vốn bỏ ra.

Thông tin với NNVN chiều 3/3, lãnh đạo phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Bảo xác nhận, toàn bộ số lượng nông sản trên địa bàn nguy cơ bị “ế” được do dịch Covid-19 đến nay cơ bản đã ổn, từ khi TP. Hải Phòng nới lỏng việc thông thương, đi lại, việc tiêu thụ nông sản của người dân đã tốt hơn, không còn đáng lo ngại.

Tại huyện Tiên Lãng, phòng NN-PTNT cũng xác nhận, hơn 10ha nông sản của người dân bị tắc do doanh nghiệp phía tỉnh Hải Dương không qua được để thu mua đến nay đã được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ tiêu thụ cơ bản. Còn tại huyện Kiến Thụy, toàn bộ số khoai tây tại 3 xã Đại Đồng, Thanh Sơn, Ngũ Phúc đều đã tiêu thụ hết.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Nghĩa – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cho hay, lượng nông sản bị ách tắc trong tiêu thụ do dịch Covid-19 tại Hải Phòng không đáng kể, chủ yếu là những hộ dân có hợp đồng sản xuất bao tiêu với doanh nghiệp phía Hải Dương.

Sau khi nắm bắt được tình hình, ngành nông nghiệp đã rà soát và phối hợp với Sở Công thương liên hệ với các siêu thị để hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, trong đó, riêng siêu thị Co.opmart mỗi ngày tiêu thụ giúp bà con khoảng 2.000 bắp cải, chưa tính cà chua và su hào. Cùng với đó các tổ chức, đơn vị khác trong thành phố đã tích cực vào cuộc hỗ trợ giúp bà con nên việc tiêu thụ nông sản đến nay không còn đáng lo ngại. (Nongnghiep.vn 04/3, Đinh Mười; Nông nghiệp Việt Nam 05/3, tr7, Đinh Mười)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Công an TP. Hải Phòng khen thưởng Đội Cảnh sát giao thông Số 2 đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Số 2 – Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP đã liên tiếp lập nhiều chiến công trong đấu tranh phòng chống tội phạm và phòng chống đua xe trái phép, lạng lách đánh võng trên tuyến địa bàn phụ trách.

Cụ thể, hồi 10 giờ ngày 18/12/2020 tổ công tác đồng chí Phạm Văn Thoái trong quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm (XLVP) trên tuyến đường Bùi Viện – Nguyễn Trường Tộ nhận được tin báo từ đơn vị đã nhanh chóng kịp thời phối hợp với công an quận (CAQ) Lê Chân bắt giữ 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy có trọng lượng 2106 gam heroin và một số tang vật có liên quan. Vụ việc đã được bàn giao cho CAQ Lê Chân thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Hồi 16 giờ 05 phút ngày 22 tháng 01 năm 2021 khi tổ công tác đồng chí Phạm Văn Hùng đang thực hiện nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trường Tộ, Đồng Thái, An Dương, Hải Phòng thì phát hiện 01 nam thanh niên tên Phạm Văn Quang, sinh năm: 1994, xách theo 01 túi ni lông màu trắng đến khu vực của tổ công tác. Anh Quang trình bày với tổ công tác xin được tự nguyện giao nộp một số lượng pháo nổ được anh tìm thấy ở gần khu vực nghĩa trang thôn Đồng Mai. Tổ công tác đã giải thích vận động anh Quang mang số pháo trên giao nộp lại cho Công an xã Đồng Thái.

Ngoài việc chủ động phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến, Đội CSGT Số 2 còn làm tốt công tác TTKS, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn được giao quản lý.

Tối ngày 17/02 tổ tông tác của đồng chí Vũ Hoài Nam nhận được tin báo của quần chúng nhân dân báo có một người phụ nữ đang có ý định nhảy cầu tự tử. Tổ công tác tiến hành triển khai lực lượng đến ngay hiện trường kịp thời, làm công tác tư tưởng, động viên và thuyết phục được người phụ nữ. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa người phụ nữ trên bàn giao cho Công an phường Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng giải quyết.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đội CSGT Số 2 đã liên tục tập trung thực hiện các phương án phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn thành phố và đã kiểm tra, bắt giữ 05 trường hợp lạng lách đánh võng trên tuyến phụ trách.

Kịp thời động viên thành tích trên, chiều ngày 03/3, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP đã đến biểu dương, khen thưởng Đội CSGT số 2. Phó Giám đốc CATP ghi nhận thành tích của đơn vị, đề nghị CBCS tiếp tục phát huy và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng hình ảnh người CSGT đẹp, vì nhân dân dân phục vụ. (Csgt.vn 04/3, Bảo Sơn)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Gần 200 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng còn 187 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại.

 Ngày 4/3, ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố sử dụng vốn ngân sách thành phố.

Theo số liệu khảo sát, tại thời điểm năm 2017, trên địa bàn thành phố có 205 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại, liên quan tới hơn 8.000 hộ dân. Đã thực hiện phá dỡ 18 chung cư cũ. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, thành phố đã phê duyệt 4 dự án theo hình thức BT xây dựng lại 7 chung cư mới cao tầng bao gồm: Chung cư U19 Lam Sơn; chung cư N1, N2 Lê Lợi; chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình và chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình đang xây dựng với tổng số căn hộ hình thành là 2.654 căn. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố còn 187 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại.

Tại cuộc họp, Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương Kế hoạch cải tạo chung cư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố cụ thể: Phá dỡ 150 chung cư cũ (trong đó: 64 chung cư cấp độ D, 79 chung cư cấp độ C và 7 chung cư cấp độ B) để xây dựng 8 khu chung cư mới (với 10 tòa chung cư cao từ 5 tầng đến 23 tầng), tổng số khoảng 4.744 căn hộ; sửa chữa cục bộ 37 chung cư cũ (với tổng số 1.412 căn hộ).

Ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành liên quan, cần nâng cao nhận thức, khắc phục hạn chế, tiếp tục cải thiện điều kiện nhà ở cho nhân dân, vừa chỉnh trang đô thị bám sát chủ đề năm của thành phố. Những người thụ hưởng của chương trình chủ yếu là các đối tượng yếu thế của xã hội, cần được quan tâm; thành phố phải nêu cao quyết tâm, quyết liệt thực hiện vì đây là chủ trương đúng, hợp lòng dân.

Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, để các cấp, các ngành tập trung vào cuộc, rà soát, đề xuất các phương án để trình HĐND thành phố. Trong đó, chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư đối với các công trình đang triển khai, giải quyết vướng mắc để khẩn trương hoàn thiện dự án. Đồng thời nhấn mạnh, thành phố kiên định và quyết tâm xây dựng lại các chung cư cũ theo chương trình kế hoạch đề ra, trên cơ sở điều chỉnh kết cấu một số công trình theo hướng văn minh, hiện đại, tăng chiều cao để tiết kiệm quỹ đất dành cho các công trình công cộng khác. Trước mắt điều chỉnh một số dự án trên đường Đà Nẵng từ 23 tầng lên 36 tầng theo tiêu chuẩn hiện đại, phấn đấu khởi công vào tháng 9.2021. (Laodong.vn 04/3, Đặng Luân)

Giới thiệu chuỗi chương trình văn hóa nghệ thuật diễn ra trong cả nước

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, từ tháng 3 đến tháng 5, tại nhiều địa phương khác nhau trong cả nước, sẽ diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật “In Progress” gồm triển lãm, trưng bày, biểu diễn rối đa giác quan, chiếu phim…

 

“In Progress” – “Đang diễn ra” được tổ chức tại các địa phương gồm Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình bao gồm 12 sự kiện văn hóa nghệ thuật như triển lãm, trưng bày, biểu diễn rối đa giác quan, chiếu phim, workshop kết hợp giữa nghệ thuật và giáo dục hay sáng kiến tương tác với nghệ thuật truyền thống.

Hội đồng Anh cho biết, do đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian hoặc hình thức tổ chức của mỗi sự kiện có thể có sự thay đổi, tùy vào tình hình cụ thể. Thông tin mới nhất về chương trình cũng như mỗi sự kiện sẽ liên tục được cập nhật trên Website và Facebook Hội đồng Anh.

Tháng 11/2020, trong khuôn khổ dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam, Hội đồng Anh đã mời các nghệ sĩ, cá nhân thực hành nghệ thuật và các không gian sáng tạo nộp hồ sơ tổ chức các sự kiện văn hóa và nghệ thuật. Thông báo mời nộp hồ sơ này đã nhận được hưởng ứng tích cực từ cộng đồng nghệ thuật và 12 ý tưởng đã được lựa chọn để tạo nên chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật với tên gọi là “In Progress - Đang diễn ra”.

Hội đồng Anh cho biết, một trong những thách thức mà “In Progress – Đang diễn ra” đặt ra với tất cả các nghệ sĩ và các cá nhân thực hành sáng tạo là hướng tới các nhóm khó và ít có cơ hội tiếp cận với nghệ thuật, cũng như việc tạo ra được các giá trị hữu hình cho những người trước đây có thể không được hưởng lợi từ các hoạt động nghệ thuật. Tất cả 12 dự án được lưa chọn đã xuất sắc vượt qua thử thách này.

Các dự án không chỉ tiếp cận tới những người sống bên ngoài các khu vực thành phố lớn, mà còn bằng nhiều cách khác nhau chứng minh nghệ thuật và văn hóa đang trở thành phương tiện hữu hiệu trong việc khám phá, hiểu biết và cải thiện nhiều khía cạnh của cuộc sống cho một hay nhiều đối tượng ở các nhóm tuổi và thành phần khác nhau, góp phần nâng cao nhận thức và hạnh phúc của mọi người. (Nhandan.com.vn 04/3, Tuyết Loan)

PNJ trao 1 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ khó khăn do tác động đại dịch

Chương trình nhiều ý nghĩa này được tổ chức trong 2 ngày 4 và 5/3, toàn bộ nguồn kinh phí được trích từ hoạt động bán hàng gây quỹ của PNJ trong dịp tết “Tâm trao điều hay đón chào duyên may” được khách hàng của PNJ trên khắp cả nước rất sẵn lòng ủng hộ.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 mới bùng phát vừa qua tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục gây rất nhiều ảnh hưởng cho đời sống cộng đồng, xã hội. Để kịp thời hỗ trợ nhóm phụ nữ khó khăn do tác động của dịch covid tại các khu vực này, trong 2 ngày 04 và 05/3/2021 PNJ đã tổ chức trao tại các tỉnh trên với 500 suất quà tiền mặt trị giá 2 triệu đồng/ suất thông qua Hội Liên Hiệp Phụ nữ các tỉnh.

Tổng kinh phí hỗ trợ lên tới 1 tỷ đồng được trích từ ngân sách bán hàng gây quỹ của PNJ dịp Tết 2021. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình “Điều phi thường của yêu Thương” do PNJ khởi xướng trong dịp ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay.

Hoạt động đầu tiên diễn ra ngày 04/3-/2021 tại Hải Dương, tỉnh này nhận 150 suất trị giá 300 triệu đồng. Cùng ngày, tại Văn phòng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ thành phố Hồ Chí Minh, PNJ trao tặng 90 suất quà gồm khẩu trang và tiền mặt cho hội viên phụ nữ Quận 1, Quận Phú Nhuận.

Ông Huỳnh Văn Tẩn – Giám đốc Truyền thông Đối ngoại công ty PNJ cho biết: “Hơn 1 năm qua, đại dịch Covid 19 đã khiến cho nỗi nhọc nhằn của những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn lại gánh nặng thêm những chất chồng lo toan, nhiều lao động nữ ở những tỉnh thành do dịch Covid bùng phát hay diễn biến phức tạp bị mất việc làm, giảm thu nhập do liên tục phải ngừng việc, nhất là những chị em làm các công việc thời vụ, lao động phổ thông có thu nhập đã thấp lại càng khó khăn hơn. Thông qua hoạt động hỗ trợ ý nghĩa này, nhất là trong dịp 8/3, PNJ muốn góp thêm sự động viên dành cho các chị em phụ nữ để nỗ lực vượt qua khó khăn, và cũng mong muốn lan tỏa tinh thần này đến cộng đồng để có thật nhiều hoàn cảnh phụ nữ sẽ được giúp đỡ, tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh”.

Ngày 5/3/2021 PNJ tiếp tục trao tặng đợt 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hội viên phụ nữ Quận 6 và Quận 10 gồm 60 suất. Đồng thời trao tặng cho Quảng Ninh và Hải Phòng mỗi tỉnh 100 suất với tổng trị giá 400 triệu đồng. (Congan.com.vn 05/3, Thiện Tâm)

Độc đáo Dương tộc Đại Từ đường

Năm 2879 trước Công nguyên, Kinh Dương Vương lên ngôi vua, đặt tên nước là Xích Quỷ, Dương Lạc tướng (Lạc tướng họ Dương) phù Vua Thủy Tổ dựng nước sơ khai, Kinh đô đóng tại Luy Lâu (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Theo thời gian và lịch sử, đến nay, người họ Dương có mặt ở 63 tỉnh thành, tạo nên một dòng tộc lớn mạnh, văn hiến, hào hoa và anh hùng. Hội đồng họ Dương đoàn kết, thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Con cháu họ Dương có khát vọng vươn lên, học giỏi, công tác tốt, nhiều người đảm nhận các công việc quan trọng được Đảng và Nhà nước giao, nhiều doanh nhân họ Dương giỏi về phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Hải Phòng là vùng đất có nhiều người họ Dương chọn làm nơi định cư. Hội đồng họ Dương ở Hải Phòng được thành lập năm 2011, đã kết nối, tập hợp được hơn 10.000 người họ Dương đang sinh sống, làm tại Hải Phòng. Hướng về cội nguồn, tri ân tổ tiên, thể theo nguyện vọng của toàn dòng tộc, Dự án xây dựng công trình văn hóa tâm linh Hải Phòng Dương tộc Đại Từ đường được xây dựng tại thôn Quỳnh Hoàng, xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP. Hải Phòng trên diện tích hơn 5.000 m2 do gia đình ông Dương Thanh Tùng và bà Phạm Thị Hợp hiến tặng.

Với tổng dự toán 15 tỷ đồng, công trình Hải Phòng Dương tộc Đại Từ đường được quy hoạch gồm cổng Tam quan, nhà Đại Từ đường, nhà văn phòng, lầu vọng cảnh, Nhà thờ họ Dương chi Quỳnh Hoàng, nhà dưỡng lão… Dự án chia làm 3 giai đoạn, gồm giai đoạn 1 là san lấp mặt bằng, làm sân tường cổng; giai đoạn 2 là xây nhà Đại Từ đường với 5 gian thờ; giai đoạn 3 là xây dựng nhà nuôi dưỡng người họ Dương có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa (gọi là Nhà dưỡng lão) có vườn cây bóng mát, ghế đá và ao hoa sen.

Được khởi công ngày 23/4/2019 (tức ngày 08/02 năm Kỷ Hợi), sau hơn 18 tháng thi công, với gần 5.000 công thợ, đội ngũ nghệ nhân có tay nghề vào loại giỏi nhất ở Đồng bằng Bắc bộ và công sức của bà con họ Dương Hải Phòng, ngày 05/11/2020, công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Nhà Đại Từ đường họ Dương Hải Phòng được xây dựng theo kiến trúc chữ Nhất, 5 gian, 8 mái đao và cổ lầu… Trước gian giữa là chiếu rồng chạm tứ linh quần tụ dài 2,95 m, rộng 2,75 m, dầy 30 cm, bo đầu bậc là 4 ông rồng dài 3,25 m, dày 25 cm. Hai bên hồi là hai cột đá chạm khắc câu đối: Đến Từ đường nhớ ơn tiên tổ nhất tâm kính lễ/Về họ Dương sum họp cháu con muôn sự bình an. Chính điện chiếu rồng là lư hương và cây đèn làm bằng đá xanh nguyên khối. Mái thượng của Đại Từ đường là lưỡng long chầu nguyệt, hàm long ngậm nóc, bốn góc rồng chầu phượng mớm, đôi nghê chầu và các hoa văn trang trí tinh xảo.

Hình tượng lưỡng long chầu nguyệt, biểu tượng của âm dương hòa hợp trong vũ trụ. Thân rồng uốn lượn theo hình “sin” tạo nên 12 khúc đại diện cho 12 tháng, tượng trưng cho sự thay đổi của đất trời trong 1 năm. Hai ông rồng tượng trưng cho hai cực âm dương, hình ảnh mặt nguyệt ở giữa tượng trưng cho thái cực, cho ngũ hành trong vũ trụ. Hình tượng rồng chầu mặt nguyệt thể hiện sức mạnh của sự quy tụ, sự giao hòa giữa trời và đất, sự uy quyền và tài lộc…

2.000 ô ngói màn lợp đều có in chữ “Dương” và chữ “Thọ”, hệ thống cửa đi kiểu ô thùng bằng gỗ lim, bưng đục tứ linh, tứ quý và các hoạ tiết cổ. Toàn bộ đồ thờ tự trong Đại Từ đường đều được làm bằng gỗ, sơn son thếp vàng, chạm trổ hoa văn tứ linh, tứ quý, toát lên vẻ uy linh của không gian thờ. Hệ thống chữ của hoành phi và câu đối đều sử dụng chữ quốc ngữ (không sử dụng chữ Nho) cách điệu để tất cả mọi người đều đọc, hiểu được ý nghĩa của từng câu, chữ. Gian giữa thờ phụng các vị tiền bối hữu công của họ Dương Việt Nam như một lời tri ân tới bậc tiền nhân. Hậu cung gian giữa đặt cỗ khám 3 gian, trên đặt bức cuốn thư với bốn chữ “Uống nước nhớ nguồn”. Sập thờ và cửa võng chạm tứ linh kênh bong, câu đối đề “Tiên Tổ đồng hành cùng đất nước/Cháu con tiếp bước với non sông”… Hậu cung gian thờ Bình Vương Dương Tam Kha, đặt Linh vị của ngài trên có bức cuốn thư với 4 chữ “Văn võ song toàn” và đôi câu đối đề “Châu Ái địa linh sinh Chủ Tướng/Bạch Đằng hào khí xuất Bình Vương”…

Gian bên phải thờ tiên tổ các chi họ Dương TP. Hải Phòng, hậu cung gian thờ đề bức cuốn thư với 4 chữ “ Đồng tộc đồng tâm”. Gian bên hồi trái Đại Từ đường thờ những người có công xây dựng họ Dương Hải Phòng cũng như công trình Đại Từ đường. Gian bên hồi phải Đại Từ đường thờ mẹ Việt Nam anh hùng và Liệt sĩ người họ Dương Hải Phòng.

Đầu xuân mới Tân Sửu, chúng tôi đến thăm công trình Hải Phòng Dương tộc Đại Từ đường. Thật ngỡ ngàng trước vẻ uy nghi tráng lệ, đậm chất văn hoá đình, chùa cổ kính và sự quy hoạch rất hợp lý, khoa học của dự án. Chủ tịch Hội đồng họ Dương Hải Phòng Dương Đức Tùng chia sẻ: Chúng tôi có nhiều việc cần làm để phát huy ý nghĩa của công trình. Trên đất Quỳnh Hoàng, Nam Sơn đã có Đền thờ Bình Vương Dương Tam Kha, chúng tôi mong muốn và xin đề xuất với họ Dương Việt Nam cũng như lãnh đạo các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng nên có hướng dẫn kết nối tour du lịch Bạch Đằng Giang - Quỳnh Hoàng, có con đường và công trình mang tên Dương Tam Kha trên đất An Dương để vừa ghi nhớ công ơn của bậc tiền nhân, vừa phát huy giá trị lịch sử văn hóa trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. (Baoxaydung.com.vn 04/3, Nguyễn Đăng; Xây dựng 04/3, tr11)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Đề xuất xây dựng, cải tạo các chung cư cũ bằng nguồn vốn ngân sách

Chiều 4/3, đồng chí Lê Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành uỷ nghe báo cáo, cho ý kiến về kế hoạch xây dựng, cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn ngân sách. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; các Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ; lãnh đạo các ngành liên quan.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố trình bày Tờ trình của UBND thành phố về kế hoạch xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Theo đó, đến nay, thành phố đã và đang xây dựng được 7 tòa chung cư mới theo hình thức BT với tổng số 2.654 căn hộ.

Các chung cư dự kiến xây dựng lại trong giai đoạn 2021-2025 (tổng mức đầu tư dự kiến 5.435 tỷ đồng) gồm: Chung cư khu Vạn Mỹ Chung cư khu 311 Đà Nẵng; chung cư khu Lam Sơn; cung cư khu An Dương; chung cư khu Đồ Sơn...

Các chung cư dự kiến xây dựng lại và cải tạo, sửa chữa trong giai đoạn 2026-2030 (tổng mức đầu tư dự kiến 759 tỷ đồng) gồm chung cư khu Nguyễn Thái Học, chung cư khu Văn Đẩu, chung cư khu Lê Duẩn, cải tạo, sửa chữa cục bộ 37 chung cư cũ để tiếp tục sử dụng.

Theo Ban Cán sự đảng UBND thành phố, ngày 18/6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021, trong đó không có quy định về loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Như vậy, trong thời gian tới các dự án mới sẽ không được áp dụng hình thức Hợp đồng BT nữa. Do vậy, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ bằng nguồn vốn ngân sách thành phố là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về việc đồng ý chủ trương Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Sau khi thực hiện xong kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư trên địa bàn thành phố, sẽ tạo ra quỹ nhà ở 8.810 căn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tái thuê, tái định cư với các hộ dân đang ở tại chung cư cũ hiện nay và tạo ra quỹ nhà trống để thành phố bố trí sắp xếp các trường hợp được thuê theo quy định.

Tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ngành thống nhất cao với chủ trương và kế hoạch xây dựng lại các khu chung cư cũ. Đồng thời đề xuất nên tăng thêm tầng cao và dành quỹ đất để xây dựng công viên cây xanh, các công trình tiện ích khác. Các đồng chí nêu lên một số căn cứ, khả năng huy động nguồn vốn ngân sách để thực hiện…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ: 3 năm qua, thành phố tập trung cao cho xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ và đạt kết quả bước đầu rất quan trọng, mang lại sự đổi đời với nhiều hộ dân. Tuy nhiên, so với mong muốn và mục tiêu đề ra vẫn chưa đạt yêu cầu, còn chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được giải quyết triệt để, trong đó có cả yếu tố chủ quan, sự chưa tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: Xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ xuống cấp là chủ trương đúng đắn và nhất quán của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; vừa bảo đảm cải tạo, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, vừa cải thiện điều kiện nhà ở cho nhân dân, chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu, gia đình chính sách, hộ nghèo; người lao động, buôn bán nhỏ… Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo: UBND thành phố, Sở Xây dựng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư BT để sớm đưa 2 tòa chung cư HH1, HH2 Đồng Quốc Bình vào sử dụng trong tháng 12-2021. Đồng thời, thành phố kiên định mục tiêu xây dựng lại toàn bộ các chung cư cũ trên địa bàn.

Trước mắt, trong năm 2021 sẽ xây dựng 3 chung cư cao tầng tại khu vực Vạn Mỹ để thay thế 10 lô nhà tập thể xuống cấp; xây dựng chung cư 311 Đà Nẵng để thay thế 5 chung cư cũ xuống cấp; nâng chiều cao các tòa lên 36 tầng; bảo đảm các tiêu chuẩn hiện đại, có diện tích xây dựng công viên cây xanh và các công trình tiện ích khác cho nhân dân. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các ngành, các địa phương liên quan nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để kịp trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp tháng 3-2021 để sớm triển khai xây dựng, đáp ứng sự mong mói của nhân dân. (Baohaiphong.com.vn 04/3, Hồng Thanh)

Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên phòng PH10 CATP: Trao 3.500 khẩu trang y tế tặng Trại tạm giam Hải Phòng

Thực hiện kế hoạch của BCH Hội phụ nữ CATP về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1981 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 4/3, Hội phụ nữ phòng Hậu cần CATP kết hợp với Đoàn thanh niên đơn vị tổ chức trao 3.500 khẩu trang y tế tặng HPN và Đoàn thanh niên Trại tạm giam CATP (PC11). Tham dự chương trình có đồng chí Thượng tá Nguyễn Đình Thanh – Phó Trưởng phòng PH10.

Bên cạnh đó, với mục đích chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19, trước đó, Hội phụ nữ phòng PH10 đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: phối hợp với HPN Trại tạm giam CATP chung tay giải cứu 1.500 cái bắp cải giúp các hộ dân huyện Tiên Lãng do ảnh hưởng dịch bệnh; vận động ủng hộ các nhu yếu phẩm cho Bệnh viện Trẻ em thành phố trong thời gian cách ly y tế với kinh phí 15 triệu đồng….

Các hoạt động ý nghĩa này đã góp phần nâng cao trách nhiệm của CBCS, đoàn viên, nhất là hội viên phụ nữ  đơn vị trong thực hiện chỉ đạo của Trung ương hội, Hội LHPN thành phố và của Hội phụ nữ CATP về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ chủ động, tích cực hơn trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. (Anhp.vn 04/3, Thái Bình)

Thị trường thực phẩm sau tết – cần chủ động nguồn tái tạo

Thị trường thực phẩm tết Nguyên đán năm nay bao gồm cả thời gian trước, trong và sau tết, dù có thời điểm biến động cục bộ nhưng cơ bản giá ổn định, tình hình cung ứng khá suôn sẻ. Hiện tại, ở Hải Phòng cũng như các địa phương lân cận, nguồn cung thực phẩm thậm chí ùn ứ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến khâu lưu thông, tuy nhiên nếu không có tinh thần chủ động thì rất có thể trong thời gian tới nguồn cung sẽ đi theo chiều ngược lại.

Theo thông lệ hàng năm, do dồn lực cho nhu cầu tết nên sau tết nguồn hàng thực phẩm thường gặp bất ổn, đòi hỏi sự tập trung cao để tiếp tục giữ vững yêu cầu vận động của thị trường.

Năm nay tình thế có chiều đổi khác, do tác động của dịch bệnh Covid-19, hoạt động lưu thông nói chung bao gồm cả thực phẩm nhiều thời điểm gặp khó khăn. Trong đó có nguồn hàng từ Hải Dương, nơi cung cấp chủ đạo thực phẩm nhập nội cho thị trường Hải Phòng, nhất là các loại  thịt gia súc, gia cầm và rau củ quả.

Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị tốt các kịch bản từ trước, nên thị trường thực phẩm Hải Phòng sau têt Nguyên đán Tân Sửu 2021 tương đối ổn định. Bà Đỗ Thị Y., một tiểu thương kinh doanh thịt lợn ở đường An Đà cho biết, so với cùng kỳ năm trước giá bình quân của thịt lợn rẻ hơn khoảng 20%.

Cụ thể thịt nạc thăn, sườn thăn ở chợ truyền thống đang được bán 160 nghìn đồng/kg; nạc vai 150 nghìn đồng/kg; mông – vai cắt sấn 145 nghìn đồng/kg, các loại thịt nách - sườn tạp chỉ từ 135 nghìn đồng/kg…

Tuy nhiên, mức giá này cũng tiềm ẩn không ít nỗi lo cho các tiểu thương, bởi thời gian qua giá lợn hơi vẫn biến động, trong khi nguồn cung sau tết theo kinh nghiệm của những năm trước luôn ở dạng khan hàng.

Tính trong nhóm các loại thực phẩm tươi sống, thì giữ mức ổn định nhất có lẽ là gà ta nuôi công nghiệp, với giá bình quân bán sống 80 nghìn đồng/kg và bán dạng thịt 90 nghìn đồng/kg. Nhưng dù ổn định, thì cả người chăn nuôi lẫn kinh doanh gà vẫn kêu khổ, vì đặt kỳ vọng quá nhiều vào dịp tết Nguyên đán, khi mà theo thông lệ những năm trước, giá gà ta thường tăng ít nhất 20%.

Theo bà L. ở xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng), người vừa chăn nuôi vừa tự vận chuyển sản phẩm vào nội thành tiêu thụ, thì giá gà sống dịp cận tết thậm chí có lúc đạt được 90 nghìn đồng/kg. Nhưng vấn đề chính là mức tiêu thụ cũng giảm mạnh trong mấy ngày gần đây, nên giá bán đã trở lại vạch xuất phát, có buổi chợ ế bà L. phải bán đổ cho các nhà hàng mức giá 70 nghìn đồng/kg.

Cùng với các loại thịt, nhóm rau xanh cũng đang có giá khá thấp, riêng các loại chính vụ như bắp cải đang có giá bình quân 4 nghìn đồng/kg, su hào 2 nghìn đồng/cây, súp lơ xanh 5 nghìn đồng/cây, rau thơm 12 nghìn đồng/kg, cà chua 3 nghìn đồng/kg… giảm hơn ba lần so với dịp trong tết. Dẫn đến nhiều loại rau không chính vụ cũng giảm theo.

Đánh giá về thị trường Hải Phòng, một tiểu thương cho biết, thực phẩm tươi sống Hải Phòng được hình thành từ rất nhiều nguồn, về lâu dài nguồn cung tại chỗ chỉ đạt khoảng 40% nhu cầu.

Dù dịp tết Hải Phòng đã cơ bản tự chủ được phần lớn thực phẩm để cung ứng cho thị trường, nhưng về lâu dài thì tiềm ẩn nhiều vấn đề, đơn giản vì Hải Phòng không phải là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp.

Như đã đề cập, bên cạnh nguồn cung tại chỗ, thị trường Hải Phòng còn nhập một số lượng rất lớn thực phẩm hàng từ các địa phương khác trong nước và cả nước ngoài. Trong đó một trong những nguồn cung chủ yếu thịt gia súc, gia cầm và rau xanh các loại xuất nguồn từ Hải Dương.

Thời gian gần đây, do không thể lưu thông nên nguồn hàng tại Hải Dương gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, giá cả lao dốc. Điều này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư hộ chăn nuôi, trồng trọt hoặc vì tổn thất, hoặc nhụt chí mà không mặn mà tái đầu tư. Chưa kể những yếu tố tiềm ẩn bất thường từ thời tiết hay dịch bệnh khác.

Trở lại với Hải Phòng, tham khảo ý kiến một số chủ trang trại ở An Lão và Tiên Lãng, hầu hết người được hỏi đều cho rằng, năm nay giá nông sản nói chung không đáp ứng được yêu cầu đầu tư, lợi nhuận chăn nuôi, trồng trọt đạt thấp. Từ nguyên nhân này, nếu thị trường biến động bất thường thì nguồn lực chăn nuôi sẽ bị động, bởi các thời gian tái tạo các loại nông sản không thể trong một sớm một chiều.

Hơn nữa, mỗi dịp sau tết thì nguồn giống cũng sẽ bấp bênh, vì bản thân giống cũng là một kênh đầu tư nuôi trồng, nên nhu cầu tiêu thụ sẽ tác động ngược trở lại nguồn cung. Vấn đề đặt ra là, nếu để tự phát thì nguồn cung sẽ khó cân đối với nguồn cầu, tác động không nhỏ đến bình ổn thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những dấu hiệu khả quan, lưu thông hàng hóa giữa Hải Phòng và các tỉnh bạn đang trở lại bình thường. Trước mắt, nguồn cung thực phẩm vẫn dồi dào do được tích trữ và ùn ứ chưa thể tiêu thụ được, giá cũng có thể còn tiếp tục giảm.

Nhưng đặc thù của chăn nuôi, trồng trọt là thời vụ, sản phẩm khó bảo quản hoặc bảo quản được thì chất lượng cũng không hấp dẫn bằng tươi sống. Như vậy, sau thời điểm này, rất có thể thị trường thực phẩm sẽ xuất hiện yếu tố mới, không ngoại trừ yếu tố bất lợi.

Thiết nghĩ trong điều kiện hiện nay, các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc, rà soát toàn diện để làm rõ thực trạng nêu trên, kể từ nguồn cung (bao gồm cả khâu sản xuất tại chỗ và nhập từ bên ngoài) cho đến nguồn cầu và diễn biến thị trường. Từ đó có giải pháp quy hoạch, định  lượng và định hướng, nhằm đảm bảo bình ổn thị trường trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn. (Anhp.vn 04/3, Lê Minh Thắng)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Xe tải rầm rập đi đường cấm, né trạm thu phí QL10

Dù tuyến Tỉnh lộ 354 (TL354) TP. Hải Phòng chỉ cho phép các xe có trọng tải dưới 5 tấn lưu thông, song những đoàn xe tải hạng nặng vẫn rầm rập lưu thông hàng đêm nhằm né trạm thu phí trên QL10. (Atgt.vn 04/3, Tiến Dũng)

Đề xuất những công trình giao thông trọng điểm đưa Hải Phòng “cất cánh”

Thành ủy Hải Phòng vừa có Thông báo ý kiến của Thường trực Thành ủy về đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các công trình cầu đường bộ và các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. (Kinhtemoitruong.vn 04/3, Phạm Duy – Trường Giang)

Tối hậu thư cho những dự án yếu kém

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương ngày 3/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả. Theo báo cáo của các bộ, ngành, đã có 3 dự án (DAP-1 Hải Phòng, Nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Nhiên liệu sinh học Bình Phước) ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo xử lý của Ban Chỉ đạo. (Kinhtedothi.vn 05/3, Thảo Nguyên; Kinh tế & Đô thị 05/3, tr13)

Mỗi phường ở Hải Phòng sẽ có 1 công viên

Ngoài hàng trăm chiếc cầu dự kiến sẽ xây dựng, Hải Phòng sẽ đầu tư mỗi phường 1 công viên nhỏ quy mô từ 5-7 nghìn m2 để phục vụ người dân. (Moitruong.net.vn 04/3, Thanh Nga; Thanh niên 05/3, trang Nhịp sống phía Bắc)

Các địa phương tổ chức lễ giao nhận quân năm 2021

Tại Hải Phòng, năm 2021, được Thủ tướng Chính phủ giao tuyển chọn, gọi 2,500 công dân nhập ngũ và 179 công an nhân dân. (Công an nhân dân 05/3, tr3)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn