Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 04/5/2022)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo đà để Hải Phòng bứt tốc

Theo Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vừa được Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, TP. Hải Phòng đã bứt phá 5 bậc, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố với 70,61 điểm, tăng 1,34 điểm so với năm 2020 và nằm trong Top 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất Việt Nam.

"Quả ngọt" này thể hiện sinh động sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong tìm hướng đi khác biệt và riêng có của thành phố này.

TP. Hải Phòng luôn chú trọng bố trí nguồn lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, giúp hoạt động của cơ quan Nhà nước ngày càng công khai, minh bạch, đặc biệt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Điểm nhấn là Quyết định số 903/QĐ-Ủy ban Nhân dân ban hành ngày 28/3/2022 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính năm 2021 của các địa phương, đơn vị.

Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng Nguyễn Thị Thu cho biết năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện việc xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính theo hai nhóm, nhóm quận và nhóm huyện để có thể đánh giá tương quan giữa các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội tương đồng.

Điểm trung bình giá trị cải cách hành chính cả khối quận, huyện là 86,91, tăng 2,21 điểm so với năm 2020. Về khối quận, ba vị trí đứng đầu thuộc về Ủy ban Nhân dân quận Dương Kinh (thứ nhất), Ủy ban Nhân dân quận Ngô Quyền (thứ nhì), đồng hạng ba là Ủy ban Nhân dân quận Hồng Bàng và Ủy ban Nhân dân quận Hải An.

Năm 2021 thể hiện sự tiến bộ vượt trội của khối huyện so với khối quận. Điểm trung bình của khối huyện thấp hơn so với khối quận, nhưng điểm tốp đầu của khối huyện cao hơn điểm tốp đầu của khối quận, ba đơn vị có giá trị cải cách hành chính lớn hơn 90% là Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, Ủy ban Nhân dân huyện Thủy Nguyên và Ủy ban Nhân dân huyện Kiến Thụy.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc Tre, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng chia sẻ nếu như trước đây phải chờ mất nửa ngày, thậm chí cả ngày, các bộ phận chức năng mới giải quyết xong thủ tục, hồ sơ giấy tờ thì nay Bộ phận một cửa của quận giải quyết thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp rất nhanh gọn, hiệu quả. Cũng như nhiều người dân, các doanh nghiệp đều rất hài lòng về cách làm khoa học, minh bạch của chính quyền.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu, nhìn chung điểm Chỉ số cải cách hành chính trung bình năm 2021 của các cơ quan, đơn vị tăng so với năm 2020 do đã có sự quan tâm hơn đến cải cách hành chính, đặc biệt là việc khắc phục những tồn tại, hạn chế. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính cũng được sử dụng để đánh giá, phân loại người đứng đầu và việc thực hiện cải cách hành chính cũng giúp cho sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của người đứng đầu các đơn vị, địa phương sát sao và quyết liệt hơn.

Kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính cũng chỉ ra vai trò quan trọng của người đứng đầu trong cải cách hành chính. Đó là ở đơn vị nào người đứng đầu quyết tâm, sát sao chỉ đạo cải cách hành chính thì ở đơn vị đó có sự tiến bộ trong thực hiện cải cách hành chính.

Trong quá trình triển khai, một số đơn vị đã tăng cường khảo sát thực tế, đưa ra các giải pháp, sáng kiến hữu hiệu để áp dụng tại cơ quan, đơn vị mình. Năm 2021 cũng ghi nhận nhiều sáng kiến cải cách hành chính ở cấp thành phố hơn so với năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho rằng trong năm 2022 tiếp tục có những yêu cầu mới trong thực hiện cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đối với từng lĩnh vực cải cách hành chính Theo đó, mỗi lĩnh vực, tiêu chí phải có lãnh đạo, cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp, đảm bảo việc theo dõi, đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2022 của Chính phủ về thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 tại TP. Hải Phòng.

Hải Phòng kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ trên mọi lĩnh vực, tập trung nghiên cứu giải pháp cải cách thủ tục hành chính đối với các dự án chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, dự án xanh; gắn cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số.

Đến thời điểm này, Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi qua mạng chiếm tỷ lệ 100% số hồ sơ; doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 99,64%; hồ sơ hoàn thuế điện tử đạt 100% doanh nghiệp phát sinh hoàn thuế thuộc trường hợp đầu tư và xuất khẩu; 100% doanh nghiệp đang hoạt động kê khai thuế điện tử; doanh nghiệp kê khai thu nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua giao dịch điện tử đạt trên 98%.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp thành phố đã được thực hiện, các hoạt động này đã và đang góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng, tạo sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp đến cộng đồng xã hội và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng đã thực hiện rất hiệu quả việc thu hút đầu tư, quản lý các nhà đầu tư và đề xuất, thực hiện định hướng phát triển cho các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Hải Phòng khuyến khích và có các biện pháp hỗ trợ các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố chuyển đổi từ khu công nghiệp thông thường sang khu công nghiệp sinh thái hoặc xây dựng mới các khu công nghiệp sinh thái nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng, nâng cao tính cạnh tranh của khu công nghiệp trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết Hải Phòng có 12 khu công nghiệp đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng; trong đó, có 8 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200ha. Đây là nguồn mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư đến với TP. Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến ngày 21/4/2022 đạt trên 640 triệu đô la Mỹ (USD). Trong năm 2022, Hải Phòng phấn đấu thu hút vốn FDI đạt từ 2,5 đến 3 tỷ USD. Các khu kinh tế, khu công nghiệp của Hải Phòng đã thu hút được một số dự án của các tập đoàn kinh tế lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)...

Cùng với cải thiện môi trường kinh doanh, năm 2022 Hải Phòng đang quyết tâm rất cao tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là nâng cao thứ hạng cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Hải Phòng hướng tới trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của Vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học-công nghệ, kinh tế biển; trung tâm du lịch quốc tế. (TTXVN/VietnamPlus.vn/Bnews.vn 02/5, Đoàn Minh Huệ)

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021: “Hiện tượng” Hải Phòng

Báo cáo về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 đã xếp Hải Phòng ở vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố cả nước. Đây cũng là thứ hạng cao nhất và ấn tượng nhất của Hải Phòng từ trước đến nay.

Chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Hải Phòng đã cải thiện được 5 bậc so với năm 2020 là nhờ vào những cố gắng trong thuận lợi hoá môi trường kinh doanh tại địa phương. Xét trong 4 năm trở lại đây, Hải Phòng liên tục cải thiện vị trí: năm 2018 xếp thứ 16/63, năm 2019 xếp thứ 10/63 và năm 2020 xếp thứ 7/63.

Kết quả Chỉ số PCI năm 2021 đã ghi nhận những nỗ lực của Thành phố trong việc tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua đối thoại trực tiếp hằng tháng giữa doanh nghiệp với lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành chức năng.

Thành phố cũng đã thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch làm đầu mối theo mô hình “một cửa” cho các hoạt động đầu tư, góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Nhờ vậy, trong năm 2021, thành phố không chỉ thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong nước mà còn vươn lên dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cũng trong năm 2021, Hải Phòng lần đầu tiên tiến hành đánh giá và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và cấp huyện (DDCI). Việc đánh giá DDCI là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách tại một thành phố lớn, trực thuộc trung ương như Hải Phòng.

Đây là bước đi quan trọng của địa phương trong việc tăng cường các hình thức đối thoại, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện.

Một số sở ngành của Hải Phòng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Ban Quản lý Khu kinh tế đã ký cam kết công khai trước doanh nghiệp những nội dung hỗ trợ và cải cách rất cụ thể.

Chẳng hạn như cam kết chủ động liên lạc với doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết hồ sơ nếu chưa phù hợp, cam kết không để doanh nghiệp phải đi lại bổ sung hồ sơ quá 1 lần, cam kết giảm thời gian giải quyết nhiều thủ tục xuống còn một nửa so với quy định của Trung ương.

Việc ký cam kết công khai và sau đó đề nghị doanh nghiệp và báo chí theo dõi và giám sát việc thực hiện các cam kết là một bước đi thay đổi rất tích cực của thành phố quan trọng cửa ngõ Đông Bắc của cả nước.

Những nỗ lực của TP. Hải Phòng trong năm qua đã giúp thành phố cải thiện 17 bậc về xếp hạng tính minh bạch, 10 bậc về tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương và 2 bậc trong xếp hạng về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Được biết UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 95/KH-UBND về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hải Phòng, giai đoạn 2022 – 2025 nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành trên địa bàn thành phố.

Tại Kế hoạch này UBND thành phố đề ra một số nội dung, giải pháp thực hiện hỗ trợ, gồm: hỗ trợ tiếp cận tín dụng; thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố; hỗ trợ thuế, kế toán; hỗ trợ công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật; mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn pháp lý; phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi từ hộ kinh doanh; khởi nghiệp sáng tạo; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị…

Hải Phòng cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh; ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ. (Congthuong.vn 01/5, Quang Lộc)

Hải Phòng: Trường Chính trị Tô Hiệu đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trường Chính trị Tô Hiệu (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập trường (3/5/1950 – 3/5/2022).

Tại buổi lễ, TS. Nguyễn Kim Pha - Hiệu trưởng Trường Chính trị Tô Hiệu nhấn mạnh, cách đây 72 năm, ngày 3/5/1950, Thành ủy Hải Phòng quyết định “mở trường thường trực” để huấn luyện cán bộ từ trình độ cơ sở đến sơ cấp. Trường vinh dự mang tên đồng chí Tô Hiệu - người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Sau nhiều lần thay đổi tên, hợp nhất, sáp nhập với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác, trường được bổ sung chức năng, nhiệm vụ phù hợp với từng giai đoạn lịch sử cụ thể.

Đến năm 1995, theo Quyết định 88/QĐ-TW ngày 5/9/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “thành lập trường chính trị cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, trường chính thức mang tên “trường Chính trị Tô Hiệu” và ngày 3/5/1950 được lấy dấu mốc là Ngày thành lập trường. 72 năm qua, trường Chính trị Tô Hiệu không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về nội lực. Trường đã và đang từng bước khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên cho thành phố cũng như vị thế của mình trong hệ thống các trường chính trị trên cả nước.

Nhà trường từng bước mở rộng loại hình, đa dạng hoá hình thức, đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình quản lý đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tập trung làm sáng tỏ những vấn đề mới do thực tiễn TP. Hải Phòng đặt ra, tham gia vào công tác đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường công tác quản lý hệ thống, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, bản lĩnh, lập trường vững vàng và mẫu mực; từng bước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật hiện đại, đồng bộ.

TS. Nguyễn Kim Pha - Hiệu trưởng trường Chính trị Tô Hiệu khẳng định: Đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng xây dựng trường Chính trị Tô Hiệu ngày càng phát triển, đóng góp xứng đáng và nhiều hơn nữa cho sự phát triển của thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường trong thời gian vừa qua. Trường tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành TP. Hải Phòng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở; chủ động trong tổ chức triển khai các hội thảo khoa học cấp thành phố…

Hiện nay, TP. Hải Phòng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, TP. Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ có chất lượng cao nhằm phục vụ cho tiến trình xây dựng và phát triển thành phố.

Điều đó đã đặt ra cho trường Đảng của TP. Hải Phòng những trọng trách, yêu cầu, nhiệm vụ mới. Trường cần đổi mới hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng, chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, lựa chọn vấn đề nghiên cứu vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn địa phương, từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất - kỹ thuật tương xứng với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường… Nhân dịp này, trường Chính trị Tô Hiệu vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. (Baoxaydung.com.vn 30/4, Bảo Thoa)

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại một số sở, ngành

Sáng 29/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 đối với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải.

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố, đại biểu Quốc hội thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của các Sở, giai đoạn 2016-2021, các Sở đã quán triệt tinh thần chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong triển khai từng nội dung nhiệm vụ cụ thể được giao, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản Nhà nước tại các Sở và đơn vị trực thuộc. Các Sở và đơn vị trực thuộc thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công trong việc quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên nhằm tiết kiệm kinh phí trên cơ sở bảo đảm về định mức, tiêu chuẩn, đúng chế độ, quy định hiện hành. Đã hạn chế tối đa kinh phí phát sinh tăng thêm so với dự toán được duyệt.

Cùng với đó, các Sở đã quán triệt, phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; qua đó nâng cao trách nhiệm của từng phòng, đừng đơn vị và mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt đề cao trách nhiệm các trưởng phòng, trưởng đơn vị, Giám đốc Sở. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Ban Thanh tra nhân dân trong công tác kiểm tra các quy định liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các mặt hoạt động. Kịp thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền trong việc vi phạm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại cuộc làm việc, các Sở cũng nêu một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện; đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: sửa đổi một số điều của Luật Đầu tư công; đề xuất các Bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng tham mưu, tổng hợp về các nội dung liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xây dựng rõ các chỉ tiêu về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành mình; các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tiếp tục tham mưu, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm thực hành quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước hiệu quả; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tránh các chi phí lãng phí liên quan…

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng ghi nhận sự chuẩn bị báo cáo của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải. Đồng thời đánh giá các Sở đã chủ động triển khai tuyên truyền, quán triệt và ban hành các văn bản, nội quy, quy chế giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động thường xuyên với mục tiêu quản lý nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đảm bảo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Đoàn giám sát tiếp thu đề xuất, kiến nghị của các Sở; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các Sở bổ sung, hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát để tổng hợp. (Quochoi.vn 29/4)

KINH TẾ   

Chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh

Kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 được công bố ngày 27/4/2022 với vị trí dẫn đầu thuộc về tỉnh Quảng Ninh, vị trí thứ hai là TP. Hải Phòng. Ðây là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp về nỗ lực của chính quyền các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Năm 2021 dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền hai địa phương này tiếp tục có chuyển biến tích cực về chất lượng điều hành kinh tế. Ðáng ghi nhận là sự tiên phong, năng động, tinh thần làm việc trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề mới, cấp bách đặt ra từ thực tiễn của chính quyền các cấp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam (viết tắt là Công ty LG Display Việt Nam) đặt nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (TP. Hải Phòng) và đi vào sản xuất từ tháng 4/2017. Ðây là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất màn hình, các sản phẩm màn hình LCD và OLED cho các loại thiết bị điện lớn của Tập đoàn LG (Hàn Quốc). Những năm qua, công ty liên tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất tại Hải Phòng.

Ðến nay, tổng vốn đầu tư của Công ty LG Display Việt Nam đã lên tới 4,65 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại thành phố Cảng. Phó Tổng Giám đốc Công ty LG Display Việt Nam Park Jea Hong chia sẻ, Hải Phòng có nhiều chuyển biến về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cũng như trong quá trình đầu tư. Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư từ giai đoạn khởi đầu dự án và trong cả tiến trình triển khai. Cụ thể như giai đoạn công ty tăng vốn đầu tư cho các dự án, thông thường sẽ mất từ một đến ba tháng. Song với sự hỗ trợ tận tình của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong việc kết nối với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, quy trình đã được rút ngắn rất nhiều và chỉ tính bằng ngày.

Một trường hợp khác là Công ty trách nhiệm hữu hạn Pegatron Việt Nam (Công ty Pegatron Việt Nam) chuyên sản xuất thiết bị điện tử của Ðài Loan (Trung Quốc) hiện đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 500 triệu USD tại Khu công nghiệp DEEP C (Hải Phòng). Tại đây, doanh nghiệp đã đi vào sản xuất các thiết bị điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch...

Tổng Giám đốc Công ty Pegatron Việt Nam Chen Hsin Cheng cho biết, đây là dự án lớn thứ ba của doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc đầu tư mở mang sản xuất tại Hải Phòng được chính quyền và các cơ quan hữu trách của thành phố tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp chuyên cung cấp nguyên liệu, phụ kiện cho công ty tiếp tục đầu tư, sản xuất ngay tại Hải Phòng. Ðiều đó đã giúp hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định hơn, thuận lợi với chi phí giảm hơn… Hiện nay, chính quyền các cấp và Ban quản lý khu kinh tế đang hỗ trợ tích cực, thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai xây dựng khu nhà ở cho 10 nghìn công nhân trên diện tích 5,6 ha.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, cũng như vận động bạn bè và các doanh nghiệp phụ trợ khác đầu tư hoạt động tại Hải Phòng"- đó là ý kiến của Phó Tổng Giám đốc Công ty LG Display Việt Nam Park Jea Hong, cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đánh giá về môi trường đầu tư của thành phố Cảng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, để tạo được niềm tin của các nhà đầu tư, thành phố đã ban hành và triển khai quyết liệt kế hoạch nâng cao chỉ số PCI. Trong đó xây dựng các mục tiêu mang tính định lượng cao, với những yêu cầu quyết liệt. Thành phố yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức phải thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ; giao tiếp với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần "hỗ trợ, lắng nghe, thấu hiểu, thân thiện, nhiệt tình".

Ủy ban nhân dân thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp tập trung khắc phục những chỉ số còn hạn chế như: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Mặt khác, thành phố thực hiện khảo sát, đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) góp phần nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện; tập trung giải quyết khẩn trương, triệt để các kiến nghị doanh nghiệp, kịp thời, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh… Nhờ đó, Hải Phòng không chỉ là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI, mà nguồn vốn đầu tư trong nước cũng gia tăng mạnh mẽ với nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, tạo đột phá mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, 5 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI là thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Tỉnh Quảng Ninh mạnh dạn làm thí điểm thành công nhiều mô hình quản trị mới như thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Ðồn; lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các nhà đầu tư và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn. Nhờ đó, Quảng Ninh là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch thời gian qua, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới, thực hiện tốt "mục tiêu kép", đạt mức tăng trưởng 10,28%, đứng thứ hai cả nước, giữ vững đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp từ 2016 đến 2021.

Với quan điểm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, nhất là không chủ quan, tự mãn, mà luôn nhận diện kịp thời những khó khăn, thách thức để tìm cách tháo gỡ, giải quyết, thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tận dụng tối đa mọi cơ hội nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng xanh; đồng hành thực chất, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Quảng Ninh xác định phải kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư, giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; khai thông các điểm nghẽn, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; lấy "đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư", nâng cao hiệu quả đầu tư theo phương thức đối tác công-tư và xã hội hóa; nhất là huy động có hiệu quả nguồn lực còn rất lớn trong nhân dân để phục vụ cho các chiến lược và chính sách phát triển bền vững của địa phương.

"Phải tiếp tục cải thiện và vượt lên chính mình để giữ vững vị trí trong bảng xếp hạng PCI"- đó là khẳng định của Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long. Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, xây dựng chính quyền cởi mở hơn, thân thiện hơn với nhà đầu tư và doanh nghiệp, phấn đấu trở thành nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, là điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ðể mục tiêu đó thành hiện thực, thành phố tập trung tăng tốc cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch trong công tác điều hành kinh tế; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ việc tiếp cận đất đai bằng cách rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai đồng bộ, công khai quy hoạch, thu hồi đất chậm triển khai…; quyết tâm thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng chính quyền số, triển khai ứng dụng phát triển đô thị thông minh; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến, tại chỗ; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, hình thành trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, bảo đảm an sinh xã hội, thu hút và bảo đảm việc làm, đời sống đối với lao động nhập cư. (Nhandan.vn 03/5, Nhóm PV)

Hải Phòng có gần 95% tổ chức, doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử

Đến thời điểm này, TP. Hải Phòng đứng thứ 3 trên 6 tỉnh, thành phố tham gia triển khai hoá đơn điện tử giai đoạn I.

Tính đến ngày 28/4, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai thành công hóa đơn điện tử đối với 18.986 tổ chức, doanh nghiệp, đạt 94,8% (18.986/20.018) số lượng tổ chức, doanh nghiệp thuộc diện phải triển khai đến hết ngày 30/6/2022 và đã triển khai thành công đối với 948 hộ, cá nhân kinh doanh  trên địa bàn thành phố, đạt 106,4% (948/891) kế hoạch (số lượng vượt kế hoạch do các hộ khoán tự nguyện chuyển đổi sang phương pháp kê khai, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

Ông Vũ Huy Khuê, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, đến thời điểm hiện tại hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã đáp ứng tốt yêu cầu kết nối và truyền dẫn thông tin nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, việc kết nối thông tin giữa ngành thuế và các sở, ngành có liên quan cũng từng bước được đẩy mạnh.

Trong giai đoạn II, để tiế p tục duy trì, phát huy tốt kết quả đã đạt được, Cục Thuế TP. Hải Phòng quyết tâm triển khai hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, doanh nghiệp còn lại và tất cả các doanh nghiệp mới thành lập; tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, để đẩy nhanh tiến độ triển khai của các doanh nghiệp đặc thù như ngân hàng, điện, nước, viễn thông…và các tập đoàn lớn, đảm bảo đến hết 30/6/2022 toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới.

"Thực tiễn cho thấy, việc triển khai hóa đơn điện tử là giải pháp tiên tiến, mang lại lợi ích đa chiều cho cả doanh nghiệp, tổ chức, người nộp thuế, cho cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội", ông Vũ Huy Khuê nói.

Về thu ngân sách nội địa, lũy kế 4 tháng, Hải Phòng ước thu nộp vào ngân sách 12.697 tỷ đồng, đạt 40% dự toán Trung ương, 31% dự toán HĐND, bằng 113,6% so với cùng kỳ. Trong số đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương ước thu nộp ngân sách nhà nước 611,2 tỷ đồng; thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương ước thu nộp 346,2 tỷ đồng; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước thu nộp 1.894 tỷ đồng; thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh ước thu nộp ngân sách nhà nước trên 3.304 tỷ đồng…

Theo ông Vũ Huy Khuê, để đạt và vượt kế hoạch đề ra, 8 tháng còn lại của năm 2022, Cục Thuế thành phố tập trung đôn đốc và khai thác nguồn thu từ tăng thu qua thanh tra, kiểm tra thuế; tập trung vào các doanh nghiệp lớn, có dấu hiệu rủi ro và có khả năng tăng thu cao. Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra thuế, đặc biệt các kết luận có số tăng thu lớn, thu nộp vào ngân sách nhà nước. Đơn vị đôn đốc và thu hồi nợ đọng thuế; rà soát và thực hiện nghiêm túc các kết luận của kiểm toán và thanh tra.

Cùng đó, Cục Thuế thành phố tham mưu với chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất; thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý và khai thác nguồn thu thuế bảo vệ môi trường; các đơn vị kịp thời phát hiện và tham mưu quản lý thu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chưa đưa vào quản lý hoặc không có số phát sinh thuế bảo vệ môi trường.

Ngành thuế tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, đặc biệt hồ sơ quyết toán thuế, phân tích và phát hiện kịp thời các vấn đề bất hợp lý, đáng ngờ; yêu cầu doanh nghiệp giải trình, xử lý các trường hợp khai sai, đề nghị điều chỉnh tăng thu nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, tăng cường quản lý việc phát hành và sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp, ngăn chặn kịp thời tình trạng kinh doanh và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. (TTXVN 29/4, Đoàn Minh Huệ)

Đồ Sơn (Hải Phòng): Đón chờ “Rồng thiêng” thức giấc !

Khu du lịch quốc tế Đồi rồng Dragon Ocean tại Đồ Sơn Hải Phòng là "khu đô thị biển" lớn nhất miền Bắc, được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam và thế giới.

Dragon Ocean Nằm ở vị trí đắc địa, sơn thủy hữu tình, được thiên nhiên ưu đãi, Dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng có quy mô gần 500ha đất lấn biển hoàn toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện đại bao gồm các loại hình: Trung tâm hội nghị, hội thảo; Nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du lịch; khách sạn 5 sao; sân gôn; Resort; Khu phố thương mại; Biển nhân tạo; bể bơi nước ngọt, Bể bơi nước mặn; công viên nước; khu vui chơi giải trí…

Ngoài sự đa dạng của các sản phẩm bất động sản và dịch vụ, nét độc đáo của dự án chính là bãi tắm nhân tạo trải dài hơn 1km, rộng 23 ha. Toàn bộ nước biển khu vực này được lọc để luôn trong xanh, khắc phục điểm yếu cố hữu của nước biển đục ở Đồ Sơn.

Chỉ cách Hà Nội hơn 60 phút lái xe, khu du lịch (KDL) Quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn tọa lạc tại phường Vạn Hương, trung tâm của Quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Dự án được đầu tư & xây dựng hoàn toàn trên biển với quy mô hơn 480 ha và tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, được định vị là siêu quần thể du lịch - nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí trong đại quần thể du lịch độc nhất tại Việt Nam.

Dự án là sự kết hợp giữa biển, rừng, núi và các địa điểm du lịch tâm linh phong phú, với khí hậu ôn hòa được thiên nhiên ưu ái của bán đảo Đồ Sơn, tạo nên một điểm đến với bốn mùa trải nghiệm độc đáo, tận hưởng 365 ngày trọn vẹn - ưu điểm nổi bật so với các địa điểm du lịch biển khác tại miền Bắc là chỉ có thể khai thác du lịch vào mùa hè.

Tại đây, vào mùa xuân khách du lịch có thể khởi đầu với hành trình du lịch tâm linh ngay trong lòng dự án. Vào mùa hè du khách có thể trải nghiệm vô vàn trò chơi cảm giác mạnh tại công viên nước trên biển lần đầu tiên có tại miền Bắc, hay bùng nổ năng lượng với những bữa tiệc âm thanh, ánh sáng hoa lệ tại quảng trường biển Dragon Beach. Vào mùa thu có thể cùng nhau ngồi trên thuyền trôi giữa dòng nước để khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn liền kề dự án, cảm nhận không gian xanh mát mà “lá phổi xanh” của Đồ Sơn mang lại. Và ngay cả mùa đông, du khách có thể lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ tại Công viên thần thoại Legend Park tiêu chuẩn quốc tế, thưởng thức show diễn Tứ Phủ đặc sắc được Unesco công nhận hay trải nghiệm cuộc sống thượng lưu với quần thể sân golf 27 hố.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, P.TGĐ Công ty CP Glexhomes, đồng thời là đại diện đơn vị Quản lý KD & MKT dự án KDL Quốc tế Đồi Rồng, cho biết: Sau khi bị nén bởi dịch bệnh thì ‘chiếc lò xo’ du lịch Việt Nam sẽ bung mạnh, tuy nhiên tâm lý chung của người dân sẽ ưa chuộng xu hướng du lịch an toàn.

Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp như KDL Quốc tế Đồi Rồng, chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn của dự án đối với xu hướng du lịch tích hợp tất cả các tiện ích về vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe gắn liền với thiên nhiên và cả tâm linh trong một điểm đến.

‘Khẩu vị’ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đa công năng nằm trong quần thể với hệ thống tiện ích đa dạng, đáp ứng được mọi nhu cầu, lại ‘dịch chuyển gần’ đang lên ngôi, bởi dù đầu tư hay để làm second home thì sự an toàn bây giờ luôn được coi là ưu tiên số 1.

Dự kiến mùa hè năm 2022, KDL Quốc tế Đồi Rồng sẽ đưa vào vận hành hàng loạt các hoạt động vui chơi giải trí trên biển, sân golf tiêu chuẩn quốc tế Dragon Doson Golf Links (ra mắt 20 hố đầu tiên), khu phức hợp khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đồ Sơn - Dream Doson Grandeur Resort.

Bên cạnh đó, với mục tiêu mở rộng xã hội hóa dịch vụ du lịch để đem đến những lợi ích tối đa cho du khách theo chủ trương của UBND TP. Hải Phòng, trên hành trình đưa Đồ Sơn trở lại thời kỳ hoàng kim như vị thế vốn có của vùng đất di sản giàu tiềm năng này. (Baotainguyenmoitruong.vn 30/4, Phạm Duy)

PC Hải Phòng: Hoàn thành công trình chào mừng ngày 30/4-01/5 và ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5

Ngày 29/4, Công ty Điện lực Hải Phòng tổ chức đóng điện dự án nâng công suất máy biến áp (MBA) T1, Trạm biến áp (TBA) 110kV An Lạc.

Tham dự buổi lễ đóng điện có ông Lê Minh Tuấn- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và đại diện các ban của Tổng Công ty, Ban Giám đốc và các phòng ban Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Trạm biến áp 110kV An Lạc là một trong những TBA có vị trí đặc biệt quan trong với lưới điện TP. Hải Phòng, ngoài việc là điểm nút trong sơ đồ lưới điện TBA 110kV An Lạc còn là TBA cấp điện cho các phụ tải quan trọng của thành phố như trụ sở thành ủy, UBND thành phố và các phụ tải khu vực quận Hồng Bàng, huyện An Dương…TBA đang được vận hành với 3 MBA bao gồm 2 MBA 40 (MVA) và 1 MBA 25 (MVA) tổng công suất đặt của TBA là 105 (MVA)

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã và đang phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt mức cao, theo đó là nhu cầu sử dụng điện tăng bình quân từ 10-15%/năm. Đặc biệt tại khu vực quận Hồng Bàng, huyện An Dương là khu vực có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp quan trọng và nhiều khu đô thị lớn mới hình thành nên nhu cầu phụ tải điện ngày càng tăng cao.

Nắm bắt được nhu cầu tăng trưởng phụ tải trong khu vực, dự báo TBA 110kV An Lạc nếu không được đầu tư nâng công suất sẽ bị quá tải thời điểm mùa hè năm 2022, tháng 11/2021 Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PCHP) đã báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (NPC) và được NPC cho phép đầu tư dự án nâng công suất MBA T1 thuộc TBA 110kV An Lạc. Công trình do PCHP làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô lắp đặt MBA 63 (MVA) thay thế cho MBA 25 (MVA) hiện tại, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 20 tỷ đồng, với dự kiến ban đầu dự án sẽ đóng điện trước ngày 30/6/2022, tuy nhiên xác định đây là dự án trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư để chống quá tải nên lãnh đạo PCHP đã chỉ đạo các phòng ban đơn vị trong công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ phấn đấu rút ngắn thời gian để đóng điện chào mừng 47 năm ngày giải phòng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 và 67 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5/1955, đến ngày 29/4/2022 công trình đã đóng điện thành công.

Trạm biến áp 110kV An Lạc sau cải tạo, công suất đặt của TBA sẽ tăng từ 105 (MVA) lên 142 (MVA) từ đó tăng năng lực vận hành từ đáp ứng nhu cầu điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh trên địa bàn quận Hồng Bàng, huyện An Dương nói riêng và thành phố nói chung. Qua đó, góp phần đảm bảo sự phát triển kết cấu lưới điện ổn định đúng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cũng như phù hợp với định hướng phát triển lưới điện, an ninh năng lượng của thành phố hiện tại và tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ đóng điện, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Lãnh đạo, công nhân PCHP và các nhà thầu đã không quản ngày đêm, tích cực thi công hoàn thành công trình trước thời gian 60 ngày. Công trình hoàn thành sớm đưa vào hoạt động đảm bảo việc cấp điện ổn định phục vụ nhân dân nhân trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn 30/4- 1/5 và kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng ngày 13/5.

Thay mặt lãnh đạo, cán bộ công nhân viên PCHP ông Nguyễn Hữu Hưởng- Bí thư đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc NPC và các Ban trong thời gian qua đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để PCHP hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Như vậy với hơn 5 tháng từ ngày được NPC chấp thuận cho phép đầu tư, dự án đã đóng điện đưa vào vận hành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy phạm của nhà nước và ngành điện. Công trình được PCHP gắn biển công trình chào mừng 47 năm ngày giải phòng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 và 67 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5/1955. (Congthuong.vn 29/4, Hoàng Trường – Minh Thuấn)

DOJILAND ra mắt dự án có thiết kế mang tính biểu tượng tại TP. Hải Phòng

Ngày 4/5, DOJILAND ra mắt dự án bất động sản kết hợp nghệ thuật kim hoàn Diamond Crown Hai Phong tại trung tâm thành phố cảng. Những căn hộ sang trọng cũng được giới thiệu, với mục tiêu mang phong cách sống mới đến Hải Phòng.

Là tác phẩm của DOJILAND, thành viên tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI và kiến trúc sư danh tiếng người Italy, Massimo Mercurio, Top 31 kiến trúc sư hàng đầu thế giới, Diamond Crown Hai Phong là công trình tháp đôi có thiết kế cao nhất (186 m) tính đến hiện tại, nơi trung tâm phố cảng. Dự án từng đạt giải kiến trúc biểu tượng tại Việt Nam và là "bất động sản nghệ thuật kim hoàn" được "chế tác" bởi DOJILAND.

Tọa lạc tại ngã giao Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Diamond Crown Hai Phong được thiết kế theo phong cách kiến trúc Tân vị lai (Neo - futurism), hiếm có tại Việt Nam. Lấy cảm hứng từ hình tượng vương miện, công trình mang tinh thần kiến tạo điểm nhấn đô thị cho TP. Hải Phòng về mặt kiến trúc, nhằm thể hiện giá trị nghệ thuật và nội lực kinh tế của địa phương.

ệ thống kết cấu chính của Diamond Crown Hai Phong sử dụng hệ lưới đường chéo Diagrid với những giá trị nổi bật như: kết cấu kiên cố bền bỉ, mặt tiền lộng lẫy, không gian sống rộng rãi, layout nhà thông thoáng, ánh sáng mặt trời chan hòa ở mỗi căn hộ... Tại châu Á, số lượng công trình sử dụng kết cấu Diagrid chỉ đếm trên đầu ngón tay, nổi tiếng nhất có thể kể đến tòa nhà CCTV tại Bắc Kinh (Trung Quốc)… Diamond Crown Hai Phong là tòa tháp hiếm hoi sử dụng kết cấu Diagrid bê tông cốt thép tại châu Á - một kỹ thuật khó đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng từ chủ đầu tư và đơn vị thiết kế.

Với ý tưởng thiết kế hàm chứa nhiều ý nghĩa, hệ kết cấu phức tạp, tháng 11/2021, tại lễ trao giải DOT Property Vietnam Awards, Diamond Crown Hai Phong đã giành giải thưởng kép: Dự án căn hộ và Khách sạn cao cấp có thiết kế mang tính biểu tượng đẹp nhất (Best Luxury Residence and Hotel Iconic Design) và Dự án của năm (Project of the year).

Gồm tòa tháp khách sạn 45 tầng và tháp căn hộ hạng sang 39 tầng được quy hoạch trên khu đất vàng rộng 1,3 ha, Diamond Crown Hai Phong là nơi hội tụ những giá trị sống - giải trí - mua sắm cao cấp (mô hình All in one) hướng đến giới thượng lưu đất cảng. Dự án còn hứa hẹn là điểm đến của giới chuyên gia cao cấp, doanh nhân, chính khách trong và ngoài nước khi đến với Hải Phòng.

4.500 m2 sàn trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị theo tiêu chuẩn 5 sao kết nối 2 tòa tháp, tổ hợp nhà hàng - bar cao nhất Hải Phòng, khu ẩm thực thời thượng foodcourt, thang máy panorama, tổ hợp chăm sóc sức khỏe sauna và thủy trị liệu... tất cả được đặt trong khu vực tiện ích nội khu, vừa đảm bảo tính tiện nghi, vừa có sự riêng tư, biệt lập. Dự án còn có những tiện ích chăm sóc sức khỏe hiện đại với bể bơi 4 mùa trên cao sử dụng công nghệ điện lọc phân muối hiện đại; hệ thống tiện ích wellness trị liệu với phòng xông hơi khô đá muối hồng ngoại, phòng xông hơi đá quý… ngay trong một khu tổ hợp all-in-one cao cấp.

Bước về căn hộ, công nghệ sẽ là người quản gia đắc lực của các chủ nhân. Dự án sở hữu hệ thống smart home hạng sang, "một chạm - vạn tiện nghi", nơi gia chủ điều khiển mọi thiết bị trong căn hộ qua smart phone, máy tính bảng...; điều khiển hệ thống âm thanh, ánh sáng bằng giọng nói; điều khiển các thiết bị theo kịch bản đã lập trình sẵn; giám sát an ninh trong nhà, tự động thông báo nếu có đột nhập...

Bên cạnh đó, căn hộ Diamond Crown Hai Phong được thiết kế với diện tích đa dạng, bao gồm căn hộ studio, các căn 1,5-3,5 phòng ngủ và được trang bị vật liệu bàn giao đến từ các thương hiệu danh tiếng, đáp ứng nhu cầu sống của đa dạng nhóm đối tượng khách hàng cao cấp. Mọi chi tiết thiết kế bên trong căn hộ, tương tự như thiết kế mặt ngoài, được thực hiện bởi phù thủy kiến trúc Massimo Mercurio và đội ngũ Mercurio Design Lab, mang đến giá trị thẩm mỹ cao, đồng nhất. Không gian sống tại đây được bảo đảm bởi hệ thống an ninh 5 lớp, an toàn và riêng tư.

"Cùng với sự phát triển của kinh tế, Hải Phòng bắt đầu đón các công trình tầm cỡ, các chủ đầu tư lớn và uy tín. Là điểm đến đầu tiên của dòng sản phẩm chiến lược của DOJILAND, chuỗi dự án bất động sản nghệ thuật kim hoàn tại Việt Nam, Diamond Crown Hai Phong được kỳ vọng sẽ là mũi tên trúng 2 mục đích: vươn xa cùng Hải Phòng thịnh vượng và đưa phong cách sống thời thượng tại những căn hộ hạng sang trở thành một xu hướng mới được ưa chuộng bởi người Hải Phòng", đại diện DOJILAND chia sẻ. (Dantri.com.vn 04/5, Trường Thịnh)

DU LỊCH

Bốn ngày nghỉ lễ, Hải Phòng đón 250.000 du khách

Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30/4-3/5), TP. Hải Phòng thu hút 250.000 du khách đến tham quan du lịch. Trong đó, Đồ Sơn và Cát Bà là hai điểm đến thu hút phần lớn du khách.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 3/5, ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hải Phòng cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-3/5, toàn thành phố đón khoảng 250.000 lượt khách đến tham quan du lịch.

Trong đó, có 4.500 khách quốc tế, còn lại du khách nội địa. Đa số du khách tập trung tại khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Theo ông Thưởng, với hoạt động trở lại của tàu cao tốc, cáp treo và phương án hạn chế ôtô con ra đảo Cát Bà do đó năng lực vận tải khách tăng.

Những ngày cao điểm nghỉ lễ, khách sạn, nhà nghỉ ở Đồ Sơn và Cát Bà đạt công suất hơn 90%, không xảy ra tình trạng đầu cơ phòng và sốt phòng ảo.

Còn ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Du lịch huyện Cát Hải cho biết, 4 ngày nghỉ lễ địa phương đón khoảng 47.000 du khách, trong đó 37% du khách lưu trú và ngủ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Ông Tuyến cho rằng, hoạt động du lịch tại huyện đảo đã sôi động trở lại, các cơ sở lưu trú đạt công suất 95-100%.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại bến phà Gót – Cái Viềng vẫn tái diễn gây bức xúc cho du khách những ngày cao điểm. Đặc biệt, do thời tiết xấu, trên biển xuất hiện gió to sóng lớn nên buổi sáng và tối 1/5 phải cấm phà dẫn đến 1.500 du khách mắc kẹt trên đảo.

Ông Tuyến cho biết, địa phương đã huy động xe buýt miễn phí đón 500 du khách từ bến phà trở lại thị trấn Cát Bà, bố trí phòng nghỉ với giá ưu đãi. Ngoài ra, địa phương huy động toàn bộ nhà nghỉ và nhà dân tại xã Phù Long hỗ trợ khoảng 1.000 khách còn lại tá túc qua đêm. Đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ thực phẩm, đồ uống cho du khách.

Còn tại Đồ Sơn dịp nghỉ lễ đón khoảng 130.000 lượt khách, đa số khách nội địa. Ngày 2/5, tại bãi tắm nhân tạo trong Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng xảy ra sự cố đuối nước khiến một nam sinh viên tử vong, một người được cứu vớt kịp thời.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Du lịch đã vào cuộc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại bãi tắm này. (Tienphong.vn 03/5, Nguyễn Hoàn; Kinhtedothi.vn 03/5)

Hải Phòng: Khai trương tuyến đường đi bộ tại khu II, khu du lịch Đồ Sơn

Quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng vừa khai trương tuyến đường đi bộ, đoạn từ ngã ba Con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền thuộc tuyến đường Vạn Hương khu II. Đây là hoạt động mở màn chuỗi các hoạt động trong chương trình Liên hoan du lịch 2022 “Đồ Sơn – Sắc màu của biển”.

Đây là tuyến đường trung tâm, chạy dọc bãi biển khu 2 – Khu du lịch Đồ Sơn, nhằm thực hiện chủ trương phát triển du lịch Đồ Sơn theo hướng văn minh – hiện đại, thí điểm đưa tuyến đường Vạn Hương thành tuyến đường đi bộ phục vụ du khách và nhân dân trong các ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Qua đó, tạo ra sản phẩm mới cho du lịch Đồ Sơn, thu hút khách du lịch. Tuyến đường dài 707 m, được lắp đặt 2 cổng chào tại ngã ba Con Hươu và khu vực tượng Ba Cô; lắp đặt bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và hệ thống đèn trang trí tại các bồn hoa, lắp đặt hệ thống đèn pha chiếu sáng bờ biển; thay thế, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, lắp đặt bó vỉa hè bằng đá tự nhiên thay thế cho các bó vỉa hè bằng bê thông đã cũ; sửa chữa, cải tạo, ốp lát bồn hoa bằng đá granit. Tổng mức đầu tư công trình gần 15 tỷ đồng, được thi công khẩn trương quyết liệt sau 1 tháng 22 ngày.

Phát biểu tại Lễ khai trương, ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn nhấn mạnh: tuyến đường đi bộ đi vào hoạt động là niềm vui mừng phấn khởi, song việc duy trì hoạt động để trở thành tuyến đường đi bộ xanh, sạch, đẹp, để lại ấn tượng trong lòng nhân dân và du khách, quận cần phải có những giải pháp cụ thể để quản lý và sử dụng có hiệu quả. Quận Đồ Sơn giao Phòng Du lịch Văn hóa và Thông tin tham mưu cho UBND quận duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật cuối tuần và các hoạt động khác theo kế hoạch được phân công. UBND phường Vạn Hương tăng cường kiểm tra, không để lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đậu đỗ xe trái quy định, đặc biệt là việc sử dụng không gian kinh doanh của 10 điểm kiot.

Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an quận Đồ Sơn thực hiện phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để ùn tắc giao thông cục bộ, kiên quyết xử lý các trường hợp đậu đỗ xe không đúng nơi quy định. Các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch dọc tuyến đường thực hiện nghiêm các yêu cầu của UBND quận Đồ Sơn, kinh doanh đảm bảo văn minh, lịch thiệp, không xuống đường chèo kéo khách, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan toàn tuyến đường. (Baovanhoa.vn 30/4, Hải Đăng; PhapluatPlus.vn 30/4)

Hải Phòng: Miễn phí nhiều dịch vụ cho khách du lịch Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 28/4, UBND TP. Hải Phòng thông tin về phương án phân luồng phương tiện giao thông qua phà Gót dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo đó, thành phố tạm dừng chở ô tô cá nhân, ô tô chở tải qua phà Gót theo chiều từ trung tâm thành phố ra đảo Cát Bà kể từ ngày 30/4-3/5 và các ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật) từ 1/6 đến hết tháng 8/2022 trong giờ cao điểm (9h đến 13h).

Trong thời gian tạm dừng, người dân và du khách có nhu cầu ra đảo Cát Bà lưu thông bằng đường thủy hoặc cáp treo. Để đảm bảo việc di chuyển của hành khách, TP. Hải Phòng cũng giao Sở GTVT phối hợp với Công ty CP đường bộ Hải Phòng và các công ty vận tải hành khách công cộng bổ sung xe buýt hoạt động trên đảo Cát Bà (từ 30/4-1/5) chở miễn phí khách từ phà Cái Viềng đến thị trấn Cát Bà.

Du khách sang phà Gót sẽ được bố trí đưa miễn phí đến trung tâm thị trấn Cát Bà và ngược lại, những ôtô không được xuống phà, huyện Cát Hải cũng sẽ bố trí trông xe miễn phí cho người dân trong các ngày từ 30/4 – 3/5. Bãi đỗ xe là khu đất rộng 33.000m², thuộc khu công trường số 7 (vị trí đầu đường dẫn vào bến phà Gót, thị trấn Cát Hải), có sức chứa khoảng 2.500 xe con.

Về phương tiện vận chuyển khách từ Ga cáp treo Phù Long đến thị trấn Cát Bà và ngược lại, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cam kết sẽ bố trí phương tiện đáp ứng đầy đủ, đảm bảo thông suốt cho hành khách. Về bãi đỗ xe cho khách tại Ga cáp treo phía Cát Hải, Công ty đã bố trí bãi đỗ xe 31000 m2 đáp ứng được tối đa 2000 xe.

Đối tuyến vận tải đường thủy, khu vực Bến Gót đi Cái Viềng, Cát Bà: sẽ có 3 đơn vị, 8 tàu cao tốc đáp ứng 48 chuyến/ngày, chở tối đa 2400 lượt khách ngày.

Dự kiến, dịp 30/4-1/5, lưu lượng phương tiện ra Cát Bà tăng gấp 2 lần so với dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương. (Anninhthudo.vn 30/4, Khánh Chi; Vneconomy.vn 29/4)

Khai mạc Liên hoan du lịch "Đồ Sơn sắc màu của biển 2022"

Tối 30/4, tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Ủy ban Nhân dân quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng khai mạc Liên hoan du lịch "Đồ Sơn sắc màu của biển 2022," điểm nhấn là chương trình nghệ thuật "Đồ Sơn- Sắc màu của biển 2022" với những tiết mục đặc sắc thể hiện sự tự hào về biển đảo quê hương, thể hiện sức sống, hơi thở, nét đặc trưng của vùng biển Đồ Sơn.

Liên hoan du lịch "Đồ Sơn sắc màu của biển 2022" diễn ra với 6 hoạt động chính gồm: giải đua thuyền Rồng, khai mạc tuyến đường đi bộ, Chương trình nghệ thuật Liên hoan du lịch "Đồ Sơn-Sắc màu của biển 2022," Lễ hội trưng bày xe cổ và diễu hành, Lễ hội âm nhạc điện tử EDM, giải golf du lịch mở rộng 2022 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết đến với Đồ Sơn, du khách không chỉ đến với thiên nhiên và danh thắng mà còn đến với những truyền thuyết, huyền thoại gắn với nhiều lễ hội độc đáo cùng với các di tích lịch sử, văn hóa như lễ hội Đảo Dấu, lễ hội Đền Bà Đế, lễ hội Chọi trâu truyền thống - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Các cụm di tích như Tháp Tường Long-Chùa Tháp, bến Nghiêng, bến tàu Không số... đã trở thành di sản quý báu, biểu tượng văn hóa thiêng liêng của người dân vùng biển Đồ Sơn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Khắc Nam, trong những năm qua, có nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng đã được trung ương và TP. Hải Phòng đầu tư xây dựng với quy mô lớn, mang tầm chiến lược và có tác động tích cực đến phát triển du lịch Đồ Sơn như đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi, đường ven biển Quảng Ninh-Thanh Hóa đi qua Đồ Sơn.

Hệ thống hạ tầng giao thông này sẽ đưa du khách đến với Hải Phòng cũng như Đồ Sơn nhanh hơn, thuận tiện hơn. Với vị trí trung tâm kết nối các điểm du lịch biển đảo, từ Đồ Sơn du khách có thể tiếp tục hành trình tham quan Vịnh Hạ Long, đến với quần đảo Cát Bà tươi đẹp. Đó là những điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Hải Phòng, cũng như phát triển du lịch Đồ Sơn.

Ngoài những dự án đầu tư phát triển du lịch đã và đang được triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng, Đồ Sơn đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án lớn mang tầm quốc tế như dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng do Tập đoàn Geleximco đầu tư. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra sản phẩm du lịch mà Đồ Sơn chưa có, khắc phục được những tồn tại, tính chất mùa vụ của du lịch Đồ Sơn, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ mát, vui chơi giải trí của du khách trong nước và quốc tế.

Ông Lê Khắc Nam khẳng định TP. Hải Phòng cam kết tạo môi trường thuận lợi thu hút, thực hiện các dự án đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí, các trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao.

Thành phố cũng tăng cường các giải pháp bảo vệ cảnh quan môi trường, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch, tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần nâng cao chất lượng, sản phẩm, thương hiệu và vị thế du lịch của thành phố Cảng nói chung, Đồ Sơn nói riêng đối với du khách trong nước và quốc tế.

Trong năm 2022, du lịch Đồ Sơn phấn đấu thu hút 1,6 triệu khách du lịch. (TTXVN/VietnamPlus.vn/Vnanet.vn 30/4, Minh Thu; Truyền hình Thông tấn – Thời sự ngày 01/5; Vov.vn 01/5; PhapluatPlus.vn 01/5; Kinhtedothi.vn 01/5; Nhandan.vn 01/5)

Hải Phòng bổ sung tối đa lực lượng điều tiết giao thông tại các khu du lịch

Sáng 1/5, thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố đã tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường ra khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn.

Trước đó, ngày 27/4, UBND TP. Hải Phòng đã ra văn bản về phương án phân luồng giao thông qua phà Gót ở huyện đảo Cát Hải. Theo đó, từ ngày 30/4 – 3/5 và vào thứ 7, Chủ nhật từ ngày 1/6 đến hết tháng 8/2022 tới sẽ tạm dừng chuyên chở xe ô tô con, xe ô tô tải qua phà Gót theo chiều từ Cát Hải sang đảo Cát Bà trong khung giờ từ 9-13h; bổ sung thêm xe buýt hoạt động trên đảo Cát Bà (từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5) để vận chuyển miễn phí hành khách từ bến phà Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà và ngược lại.

Trong thời gian tạm dừng nêu trên, người dân và khách du lịch có nhu cầu ra đảo Cát Bà lưu thông bằng phương thức vận tải hành khách đường thủy khác hoặc cáp treo. Giải pháp này nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường về khu du lịch Cát Bà dịp nghỉ lễ.

Tuy nhiên, từ lúc 5h ngày 30/4, Phòng Cảnh sát giao thông có mặt tại Bến phà Gót ghi nhận lượng người và phương tiện ô tô, xe máy đang chờ phà rất đông, lượng phương tiện kéo dài.

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công Đội Cảnh sát giao thông số 4 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Cát Hải huy động tối đa lực lượng, bố trí cán bộ chiến sĩ điều tiết giao thông tại các nút giao và lực lượng tuần tra lưu động dọc tuyến để bảo đảm cho phương tiện lưu thông được thông suốt an toàn, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện ô tô con vào khu gửi xe để di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, lượng khách du lịch và nhân dân TP. Hải Phòng di chuyển ra biển Đồ Sơn cũng sẽ tăng mạnh. Để phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã tăng cường 25 cán bộ, chiến sĩ, huy động phương tiện hỗ trợ cho lực lượng Công an quận Đồ Sơn trực tiếp phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu du lịch Đồ Sơn. Đồng thời, yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông số 2 bố trí tối đa lực lượng, phương tiện trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường điều tiết, hướng dẫn giao thông tuyến đường được giao phụ trách nơi dẫn ra khu du lịch Đồ Sơn bảo đảm giao thông được thông suốt an toàn; xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập nghịch ngợm, lạng lách đánh võng gây mất an ninh trật tự. (Laodong.vn 01/5, Băng Tâm)

Hải Phòng: Trưng bày và diễu hành 170 xe cổ tại phố biển Đồ Sơn

Ngày 1/5, trong khuôn khổ Liên hoan du lịch năm 2022 “Đồ Sơn – Sắc màu của biển”, UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Cung Việt Tiệp (Hải Phòng) đã tổ chức ngày hội trưng bày và diễu hành xe cổ với sự tham gia của 170 chiếc xe cổ của các thành viên đến từ 17 tỉnh thành trên cả nước.

Ngày hội trưng bày và diễu hành xe cổ là sự kiện về xe cổ lớn nhất được tổ chức ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Gần 300 thành viên thuộc gần 40 câu lạc bộ xe ô tô, mô tô cổ tại Hải Phòng và các tỉnh, thành trong cả nước như Lâm Đồng, Cần Thơ, Bình Phước, Thái Nguyên, Đồng Nai, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… đã tham dự sự kiện.

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn: Ngày hội trưng bày và diễu hành xe cổ là dịp để những người đam mê, sưu tập xe cổ giao lưu, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về các dòng xe cổ, cũng là cơ hội để giao lưu văn hoá giữa các vùng, miền trong cả nước tại khu du lịch Đồ Sơn. Tại Ngày hội này, thành viên các câu lạc bộ sẽ trưng bày và giới thiệu tới người dân và du khách 170 chiếc xe cổ của các dòng xe: Ô tô Peugeout, Volswagen; mô tô cổ như Vespa, Lambretta, Moped… Trong đó có nhiều xe hiếm ở Việt Nam như xe Vespa Grand Sport, Vespa Super phi trường và có những chiếc xe nhập ngoại nguyên chiếc từ thập niên 50 - 60 của thế kỷ 20 vẫn còn nguyên tem, màu sơn.

Là một thành viên chơi xe cổ đã được 17 năm, ông Trịnh Vỹ Dinh (56 tuổi đến từ Cần Thơ) chia sẻ: “Xe cổ cuốn hút tôi theo một cách đặc biệt. Mình chơi đồ cổ nhưng lại có thể sử dụng nó để đi đây đi đó, kết nối anh em từ khắp các tỉnh thành khác”. Ông Dinh chia sẻ, hiện ông sưu tầm được 7 chiếc xe Vespa cổ.

Ông Hồ Trí Việt (52 tuổi đến từ Thanh Hoá ) bày tỏ sự hào hứng khi tham gia ngày hội trưng bày xe cổ: "Tôi chơi xe cổ đã được 10 năm nay vì  muốn giữ lại di sản những chiếc xe Vespa từ năm 1946. Đến bây giờ hãng không sản xuất dòng xe cổ này nữa, nhưng những đường nét của nó rất đẹp, điệu đà. Tôi muốn giữ gìn những gì đó xưa cổ một chút, và dù cổ nhưng chất lượng vẫn rất tốt".

“Từ những đam mê, chúng tôi hội tụ về Hải Phòng, gặp gỡ và kết nối những người chung sở thích với nhau” – ông Việt nói.

Tại buổi trưng bày, lãnh đạo quận Đồ Sơn đã tặng hoa, cờ lưu niệm cho các câu lạc bộ xe cổ trên toàn quốc. Sau lễ trưng bày, là buổi diễu hành của 170 xe cổ trên con đường ven biển tuyệt đẹp xuất phát từ Quảng trường 15/5 Đồ Sơn, thu hút được nhiều người quan tâm, theo dõi. (Laodong.vn 01/5, Đặng Mai Hương)

Từ Hà Nội trải nghiệm food tour “đi tàu hỏa ăn đủ món Hải Phòng”

Từ TP.Hà Nội, nhiều bạn trẻ đã đi tàu hỏa về TP. Hải Phòng để được trải nghiệm food tour đầy lý thú.

Thời gian gần đây, "food tour Hải Phòng" trở thành 1 từ khóa hot được nhiều bạn trẻ tìm kiếm, đặc biệt là những người đang sống và làm việc ở TP.Hà Nội.

Chị Nguyễn Thủy (ở huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) cho biết: "Ẩm thức Hải Phòng có nhiều món ngon, lạ như bánh đa cua, ốc, bánh đúc tàu, bánh bèo. Chồng tôi trước học ở Hải Phòng kể rất nhiều. Đợt nghỉ lễ 30.4 này, tôi rủ mấy người bạn thân về Hải Phòng để trải nghiệm. Chúng tôi lựa chọn đi bằng tàu hỏa, hơi chậm nhưng thoải mái, thong thả".

Theo ghi nhận của Thanh Niên, vào các ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ, Ga Hải Phòng đông khách đột biến vì nhiều người sử dụng tàu hỏa từ TP.Hà Nội về TP. Hải Phòng trải nghiệm.

Theo thống kê của Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội), trong ngày 30/4, tàu hoả tuyến Hải Phòng - Hà Nội và chiều ngược lại đã vận chuyển 6.309 lượt hành khách, con số cao nhất trong ngày từ trước đến nay. Trong đó tuyến Hải Phòng - Hà Nội là 2.643 hành khách và Hà Nội – Hải Phòng là 3.666 khách.

Ga Hải Phòng nằm giữa trung tâm TP. Hải Phòng nên rất thuận tiện để di chuyển. Đáng nói, Ga Hải Phòng còn là địa điểm check-in rất đẹp khi mang vẻ đẹp cổ kính, đậm chất kiến trúc Pháp.

"Từ Ga Hải Phòng, chúng tôi có thể đi bộ lang thang ra dải vườn hoa trung tâm rồi vào phố Lê Đại Hành ăn bánh bèo hoặc phố Cầu Đất ăn bánh đa cua. Bạn nào ngại đi bộ thì thuê xe máy, khoảng 150.000 đồng/ngày, xe được mang đến tận ga. Rất tiện lợi. Chủ xe còn dặn dò cẩn thận để tránh lỗi vi phạm giao thông. Nói chung là rất ổn!", bạn Khánh Ly, một sinh viên đang học ở Hà Nội, chia sẻ.

Được biết, trên các mạng xã hội, nhiều hội nhóm đã được lập ra để "review Hải Phòng food tour". Tại đây, nhiều kinh nghiệm về ăn uống, đi lại, thuê khách sạn được người đi trước truyền lại cho người đi sau. Food tour Hải Phòng vì vậy mà ngày càng thu hút.

Bạn Trần Vũ, một bạn trẻ vừa trải nghiệm food tour Hải Phòng cho biết: "Nếu chỉ có 1 ngày thì chúng ta nên đi ăn. TP. Hải Phòng có quá nhiều đồ ăn ngon mà việc đi lại cũng tiện lợi, thông thoáng. Chợ Lương Văn Can ở quận Ngô Quyền có xôi đỗ đen, ốc, nem tai. Đường Lê Đại Hành có bánh bèo. Bánh mì cay thì ở đường Lê Lợi, đường Đinh Tiên Hoàng. Bánh đa cua và bún cá thì ở đâu cũng có. Cá nhân tôi thích ăn ở ngõ 23 Nguyễn Đức Cảnh. quận Lê Chân vào buổi chiều, ngon xuất sắc".

Trần Vũ cũng cho biết, đọc "review Hải Phòng food tour" để tham khảo còn khi đến TP. Hải Phòng thì nên hỏi người dân. "Người dân Hải Phòng rất thân thiện, chỉ dẫn nhiệt tình lắm. Họ biết nhiều chỗ ăn ngon hơn cả những quán hay được nhắc đến ở trên mạng", Trần Vũ chia sẻ.

Theo một số bạn trẻ, nếu có nhiều thời gian thì có thể di chuyển ra Khu du lịch Đồ Sơn, nơi chỉ cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 20 km nhưng lại có rất nhiều điểm check-in tuyệt đẹp.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết: "Thực tế, food tour đã được ngành du lịch xây dựng từ nhiều năm trước khi phối hợp với các đơn vị lữ hành, hội nhóm trên mạng xã hội giới thiệu món ngon của TP. Hải Phòng. Năm nay, khi dịch Covid-19 không còn ảnh hưởng thì food tour đã bùng nổ".

Theo ông Thưởng, Sở Du lịch đã làm việc với bên ngành đường sắt để có những chương trình giảm giá vé, tăng chuyến vào dịp cuối tuần.

"Sắp tới, Sở Du lịch sẽ phát hành bản đồ món ngon TP. Hải Phòng để du khách dễ tìm kiếm khi trải nghiệm. Để thuận tiện cho đi lại, tuyến xe điện từ Ga Hải Phòng đi các tuyến phố có món ngon cũng sẽ được mở. Đặc biệt, chúng tôi sẽ mở đợt cao điểm tuyên truyền cho các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn về thái độ phục vụ, mục đích là tạo được hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách", ông Thưởng cho hay.

Đáng chú ý, để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách đến với TP. Hải Phòng, Công an TP. Hải Phòng đã chỉ đạo tổ công tác HP22 (lực lượng tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tội phạm của Công an TP. Hải Phòng) trực chốt tại Ga Hải Phòng. Tổ công tác HP 22 sẽ ngăn chặn hành vi móc túi, trộm cắp, tranh giành, chèn ép khách du lịch.

Ông Vũ Huy Thưởng cũng cho biết: "Việc triển khai lực lượng HP22 tại Ga Hải Phòng rất được người dân và du khách đồng tình. Họ cảm giác yên tâm hơn. Sở cũng sẽ đề nghị Công an TP. Hải Phòng khi xử lý các vi phạm giao thông của du khách sẽ theo tinh thần nhắc nhở, hướng dẫn, đúng quy định pháp luật. Điều đó mang lại thiện cảm cho khách du lịch và thương hiệu food tour Hải Phòng sẽ ngày càng được khẳng định". (Thanhnien.vn 02/5, Lê Tân; Tuoitre.vn 02/5)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, các quận huyện triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các đơn vị, địa phương có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong điều kiện bình thường mới, nhất là hoạt động vận tải hành khách và hoạt động đi lại của học sinh, sinh viên. Các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đình chỉ hoạt động các bến xe, bến tàu trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định.

Chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, chú trọng các tuyến khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào thành phố, các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố (QL 5, QL10, ĐT 356, ĐT 353, ĐT 359…), các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công.

Tăng cường lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ. Trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc giao thông như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định và quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô,...

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ; tuyên truyền giáo dục, vận động, xử lý phù hợp các hành vi vi phạm của học sinh, thanh thiếu niên khi tham gia giao thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ hướng dẫn đi lại trong dịp nghỉ lễ; kiên trì vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”…

Thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh. Báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5 về đường dây nóng của Ban An toàn giao thông TP. Hải Phòng 0225.3746.000. (Baoxaydung.com.vn 30/4, Đăng Hùng; PhapluatPlus.vn 02/5)

Nỗ lực vì bình yên tuyến giao thông đường thuỷ Hải Phòng

Cảnh sát đường thủy là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh với các loại tội phạm trên đường thủy nội địa. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao đường thủy Công an TP. Hải Phòng không ngừng phát huy truyền thống, liên tục lập nhiều chiến công, góp phần giữ gìn bình yên sông nước vùng đông bắc Tổ quốc.

Mỗi ngày, hai buổi sáng chiều, cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, đều triển khai chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tuyên truyền luật an toàn giao thông đối với các phương tiện, chủ tàu, bến phà hoạt động tại tuyến giao thông đường thuỷ nội địa Hải Phòng.

Công việc tưởng chừng đơn giản, song đây chính là một trong yếu tố giúp cho TP. Hải Phòng không xảy ra tai nạn đường thủy nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Để ý thức các chủ phương tiện được nâng cao như vậy, nhiều năm qua, phòng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng thành công nhiều mô hình điểm về văn hóa giao thông gắn với bình yên sông nước như bến cảng văn hóa-an toàn, bến phà văn hóa- an toàn, đoàn tàu văn hóa- an toàn… đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên sông, trên bờ, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm.

Thời gian tới, phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục tổ chức phát tờ rơi, áo phao cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường thủy, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với hành vi chở quá tải, hạn chế tối đa tai nạn, sự cố xảy ra, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa tại địa phương.

Trở lại cuộc sống bình thường mới cùng những biện pháp thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19, nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân đang từng bước được khôi phục. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự đô thị, mất an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy việc chấn chỉnh lại vỉa hè, lập lại văn minh đường phố là vấn đề cấp thiết hiện nay. (Kênh ANTV – Thời sự lúc 18h18 ngày 03/5; Antv.gov.vn 04/4)

Sân bay Cát Bi đông đúc hành khách sau kỳ nghỉ Lễ 30/4

Sau ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách ở sân bay Cát Bi, TP. Hải Phòng đông đúc hơn.

Theo ghi nhận của PV, tối 3/5, lượng hành khách di chuyển qua sân bay Cát Bi, TP. Hải Phòng khá đông đúc sau chuỗi ngày nghỉ lễ kéo dài.

Tại sân bay, hành khách ngồi kín các băng ghế trong phòng chờ. Không chỉ vậy, một số chuyến bay bị delay cũng khiến hành khách mệt mỏi hơn trên hành trình nghỉ lễ này.

Người dân địa phương cho biết trong những ngày qua, người dân lựa chọn TP. Hải Phòng và Quảng Ninh là địa điểm du lịch trong những ngày nghỉ lễ.

Tại các điểm du lịch như núi Yên Tử, Vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà đều đông đúc hành khách.

Ngày 3/5 cũng là ngày nghỉ cuối cùng trong đợt nghỉ này nên sân bay cũng đông khách hơn thường lệ. (Plo.vn 03/5)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong quán bar, karaoke

Trong dịp nghỉ lễ, Công an TP. Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổ tuần tra mật phục, phòng chống tội phạm (Tổ công tác HP 22), Công an TP. Hải Phòng kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke trên địa bàn.

Hồi 7h ngày 1/5/2022, Tổ công tác HP 22 Công an huyện An Lão kiểm tra quán karaoke Bolero ở thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, phát hiện tại phòng hát VIP 3 có 8 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma tuý. Đấu tranh mở rộng, đến 13h cùng ngày, tổ công tác tiếp tục bắt giữ 1 đối tượng cung cấp chất ma tuý cho nhóm này.

Trước đó, khoảng 23h45 ngày 29/4/2022, Tổ công tác HP 22 - Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) kiểm tra tại quán bar New Face (phố Lý Tự Trọng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng). Tại thời điểm kiểm tra, quán đang có 41 khách có 19 đối tượng dương tính với ma tuý.

Tổ công tác đã phối hợp Công an các địa phương xử lý các trường hợp này theo quy định của pháp luật. (Vov.vn 02/5, Thanh Nga; Thanhnien.vn 02/5)

LAO ĐỘNG

Hải Phòng: Nhiều hoạt động văn hoá, thể thao chào mừng Tháng Công nhân

Chào mừng Tháng Công nhân 2022 và các ngày lễ lớn trong tháng 5, các cấp công đoàn quận Ngô Quyền (Hải Phòng) tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, tạo khí thế sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động.

Ngày 29/4, Công đoàn Trường tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) tổ chức hội thao cán bộ, viên chức người lao động lần thứ nhất chào mừng Tháng Công nhân 2022.

Hội thao có sự tham gia của 50 vận động viên là cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn trường. Các vận động viên tham gia thi đấu 3 nội dung kéo co nam nữ, nhảy bao bố và thi đấu bóng chuyền.

Thông qua hội thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần, khích lệ phong trào thể dục, thể thao trong đoàn viên, người lao động, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong Tháng Công nhân.

Công đoàn Trường tiểu học Lê Hồng Phong là một trong đơn vị đầu tiên thuộc Liên đoàn Lao động quận Ngô Quyền tổ chức hoạt động chào mừng Tháng Công nhân. Trước đó, tối 27/4, Liên đoàn Lao động quận tổ chức chương trình nghệ thuật quần chúng mừng kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Chương trình nghệ thuật với 12 tiết mục đặc sắc được dàn dựng hết sức công phu, thể hiện niềm tự hào về Đảng, Bác Hồ Kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước, thành phố Hoa phượng Đỏ và Quận Ngô Quyền. (Laodong.vn 29/4, Mai Dung)

Hải Phòng lắp điều hòa tại “Khu nhà ở công nhân văn minh, an toàn”

Ngày 29/4, Liên đoàn Lao động Hải Phòng bắt đầu triển khai lắp điều hòa tại nhà trọ của công nhân lao động tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng.

Theo bà Bùi Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hải Phòng, trong các tháng 4 và 5, Liên đoàn Lao động thành phố dự kiến tiếp nhận 75 máy điều hòa nhiệt độ để trang bị cho hơn 30 khu nhà trọ được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình “Khu nhà ở công nhân văn minh, an toàn.”

Nguồn kinh phí mua máy điều hòa nhiệt độ do các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ. Liên đoàn Lao động thành phố chi phí vật liệu, công lắp đặt.

Việc trang bị máy điều hòa nhiệt độ tại các “Khu nhà ở công nhân văn minh, an toàn” góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, công nhân lao động, nhất là lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp.

Chị Ngô Thị Thanh đang thuê trọ tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo cho biết, được trang bị điều hòa tại phòng trọ sẽ giúp sinh hoạt trong những ngày Hè dễ chịu hơn, đặc biệt với người đang mang thai như chị.

Dự kiến trong tháng 5, Liên đoàn Lao động Hải Phòng triển khai lắp đặt điều hòa nhiệt độ tại các "Khu nhà ở công nhân văn minh, an toàn" ở quận Dương Kinh, huyện An Dương, Thủy Nguyên. (TTXVN/VietnamPlus.vn 29/4; Laodong.vn 03/5)

XÃ HỘI     

Cháy lớn thiêu rụi dãy hàng quán tại quận Hồng Bàng

Khoảng 7h45 ngày 2/5, một vụ cháy đã thiêu rụi dãy hàng quán tại số 21 đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.

Khu vực xảy ra cháy là 7 lô nhà tạm kinh doanh ăn uống và vật tư khác. Đây là khu nhà cấp 4 được xây dựng tạm bợ; phía trước được ngăn thành 7 quán hàng ăn, phía sau là khu trọ cho công nhân đang làm việc tại một công trường gần đó. Theo người dân, ngọn lửa và khói đen xuất phát từ phía sau của dãy nhà, sau đó nhanh chóng lan rộng ra cả dãy.

Nhận được tin báo, Trung tâm 114 - Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ huy động 6 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn cứu hộ đến hiện trường, phối hợp với Công an quận Hồng Bàng nhanh chóng dập lửa. Song, do gió to, dãy nhà được lợp bằng tôn lạnh, bên trong nhiều đồ đạc dễ bắt lửa nên lửa bén nhanh, công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn.

Sau một thời gian tích cực chữa cháy, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy, không để cháy lan sang khu vực xung quanh. Dãy hàng quán, nhà trọ đã bị thiêu rụi nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Dãy nhà phía sau có khoảng 30 - 40 công nhân thuê trọ. Sáng 2/5, tất cả công nhân đi làm hoặc nghỉ lễ hết, tại thời điểm đám cháy bùng phát, không có ai ở nhà. (VTV.vn 02/5; Vov.vn 02/5; Tienphong.vn 02/5; Cand.com.vn 02/5; Thanhnien.vn 02/5)

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương mang công trình, phần việc ra Bạch Long Vĩ

Trong "Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" năm 2022 hướng về huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã mang nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tặng học sinh, người dân.

Trong hai ngày (28 - 29/4), Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng tổ chức Chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2022 tại huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Trong chương trình lần này, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc trong Khối đã huy động các nguồn lực xã hội với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng nhằm đóng góp xây dựng các công trình, phần việc thanh niên trên huyện đảo.

Trong đó, trao tặng học bổng học sinh trường tiểu học Bạch Long Vĩ; trao tặng “1.000 con vịt biển” cho người dân trên đảo; trao biển tặng công trình thanh niên “Công trình sửa chữa khu nhà bếp” cho Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng.

Tặng công trình thanh niên “20 thùng rác phân loại tại nguồn làm từ nhựa tái chế” cho Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng; tặng đồ điện tử cho người dân trên đảo (máy lọc nước, tủ lạnh cấp đông, tivi, quạt điện...) và bò giống cho người dân trên đảo; 200 cây trồng cho Công viên trên đảo.

Dịp này, đoàn đã đến tham quan ngọn Hải Đăng, Cột điện gió, thắp hương tại chùa, đền Bạch Long... nơi thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo nhằm thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". (TTXVN/Vnanet.vn 29/4, Minh Đức)

GIÁO DỤC

Những trường hợp nào được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT ở Hải Phòng năm 2022?

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng vừa có Thông báo số 147 về danh mục các Cuộc thi được tuyển thẳng trong Kỳ thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT, năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT ở Hải Phòng là học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về Văn hóa; Văn nghệ; Thể dục thể thao; cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GDĐT chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, Ban, ngành Trung ương tổ chức.

Cụ thể, học sinh đạt Giải Tư trở lên cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Học sinh đạt Giải Ba trở lên (tương đương Huy chương Đồng) trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế, gồm: Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc (gồm các môn thể thao được dạy trong nhà trường, tổ chức 4 năm/lần); cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU” do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì; Giải bơi dành cho học sinh phổ thông toàn quốc do Bộ GDĐT tổ chức.

Học sinh đạt Giải Ba trở lên trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế từ năm học 2019 – 2020 trở về trước, gồm các cuộc thi: “Giao thông học đường” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì; “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chủ trì. (Laodong.vn 01/5, Mai Dung; PhapluatPlus.vn 02/5; Vietnamnet.vn 02/5; Vnmedia.vn 03/5)

Hải Phòng: Giữ lửa nghệ thuật hát Đúm trong các nhà trường

Trong cuốn Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 7 tại Hải Phòng có đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nghệ sĩ ưu tú, Nhạc sĩ Phạm Trọng Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách quốc gia cho rằng, việc làm này góp phần lan toả nét đẹp văn hoá dân gian của Hải Phòng.

Năm 2018, Nghệ thuật hát Đúm Hải Phòng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào danh mục “Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia”. Bên cạnh đó, việc đưa hát Đúm vào giảng dạy sẽ góp phần gìn giữ một nét đẹp truyền thống của người dân Hải Phòng.

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Như Hăng (xã Lập Lễ, huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng) cho hay: Hát Đúm là sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Giai điệu mộc mạc, chân thành, lời ca giản dị mà sâu sắc, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống đạo đức uống nước nhớ nguồn; Đồng thời phản ánh nét đẹp văn hoá của người dân vùng ven biển Hải Phòng luôn căng tràn gió lộng, sóng trào và mênh mang tình cảm.

Nghệ nhân rất trăn trở về việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của loại hình văn hoá dân gian này bởi hậu thế có phần không “mặn mà”. Nhưng khi được các thầy cô giáo gặp gỡ và xin ý kiến về việc đưa hát Đúm vào giảng dạy trong các nhà trường, nghệ nhân Đinh Như Hăng cũng như các nghệ nhân khác rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ cao.

Cô giáo Phạm Thị Thuỳ- Giáo viên Âm nhạc, Trường THCS Lập Lễ, huyện Thuỷ Nguyên chia sẻ: Đưa nghệ thuật hát Đúm vào giảng dạy trong chương trình lớp 7 là phù hợp với học sinh. Bởi nội dung gần gũi, ca từ dễ nghe. Với học sinh lớp 6 học theo SGK mới, các em đã được học các bước, các thao tác tiếp cận tác phẩm âm nhạc. Lên lớp 7, với chủ đề này cô giáo chỉ cần giới thiệu thêm cho các em để trò nắm thêm kiến thức. Lối hát bẻ chữ của hát Đúm không khó, học sinh dễ dàng tiếp cận. (Giaoducthoidai.vn 02/5, Nguyễn Thảo Nguyên)

MÔI TRƯỜNG

Hải Phòng: Ứng dụng công nghệ cao giám sát tài nguyên sinh thái biển

Viện Tài nguyên và Môi trường biển đã triển khai đề tài “Nghiên cứu ứng dụng thiết bị bay không người lái dân dụng cỡ nhỏ trong việc đánh giá hiện trạng hệ sinh thái ven biển và đảo Hải Phòng” và thu về kết quả khả quan.

Hiện nay, các hệ sinh thái biển ven bờ chịu tác động rất mạnh do các hoạt động như xây dựng, phát triển cảng biển, mở rộng đô thị, nuôi trồng thủy sản, cũng như bởi tự nhiên như đổi khí hậu, thiên tai... Để quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên và môi trường biển hiệu quả cần phải có các công cụ quan trắc, đánh giá nhanh và chính xác hiện trạng và biến động môi trường nước vùng ven bờ, đồng thời giảm thiểu chi phí, nhân lực và vật lực.

Nhiều phương pháp được sử dụng để giám sát sức khỏe các hệ sinh thái, từ quan trắc định kỳ tại chỗ cho đến quan trắc dựa trên dữ liệu viễn thám, tuy nhiên các phương pháp này có nhiều hạn chế như nguồn nhân lực và vật lực lớn, tốn thời gian, ảnh vệ tinh ở độ phân giải cao có giá đắt đỏ và không có sẵn. Do đó, việc nghiên cứu xây dựng bộ công cụ kỹ thuật trong giám sát và đánh giá hiện trạng các hệ sinh thái, trong đó có hệ sinh thái ven biển là rất cần thiết.

Mục tiêu của đề tài là xây dựng được quy trình sử dụng thiết bị bay không người lái dân dụng cỡ nhỏ đánh giá hiện trạng các hệ sinh thái vùng ven biển và đảo; đồng thời đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị bay không người lái dân dụng cỡ nhỏ trong đánh giá hiện trạng hệ sinh thái.

Thời gian tới, quy trình sử dụng thiết bị bay không người lái dân dụng cỡ nhỏ chụp ảnh tầm thấp để đánh giá hiện trạng hệ sinh thái ven bờ, đảo Hải Phòng có thể được sử dụng trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường như hỗ trợ giám sát các sự cố môi trường (tràn dầu, hóa chất, cháy, nổ), quản lý đất đai, công trình giao thông. (Petrotimes.vn 03/5)

THỂ THAO

CLB Hải Phòng ẵm trọn 3 danh hiệu tháng 3 của V-League 2022

Thông tin từ Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2022 cho biết, CLB Hải Phòng đã lập hat-trick giải thưởng trong tháng 3 ở V-League 2022.

Trong tháng 3/2022, CLB Hải Phòng đã thi đấu 3 trận và bất bại cả 3 (1 thắng, 2 hòa) đồng thời đang dẫn đầu V-League 2022 với 8 điểm sau 4 vòng đấu.

Bên cạnh thành tích thi đấu ấn tượng, CLB Hải Phòng dưới thời HLV Chu Đình Nghiêm đã trình diễn một lối chơi đẹp mắt, hiệu quả. Bản lĩnh của đội bóng đất Cảng cũng cải thiện rõ ràng khi áp đặt được thế trận và không mất bình tĩnh khi bị dẫn bàn. Danh hiệu đội bóng xuất sắc nhất tháng là phần thưởng xứng đáng cho đội bóng chủ sân Lạch Tray. Sau 4 vòng đấu, CLB Hải Phòng đang đứng đầu V-League 2022 với 8 điểm.

Là đội bóng xuất sắc nhất tháng, HLV trưởng Chu Đình Nghiêm của đội bóng đất Cảng cũng được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất tháng 3. Bên cạnh đó, ngoại binh Rimario cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất tháng 3.

Trong khi đó bàn thắng đẹp nhất tháng 3 được ban tổ chức giải trao cho cầu thủ Phan Văn Đức (SLNA). Bàn thắng này được Văn Đức ghi ở phút 68 trong trận SLNA tiếp HAGL trên sân Vinh tại vòng 3 V-League 2022 ngày 6/3.

V-League 2022 đang tạm dừng thi đấu để đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế và vòng 5 sẽ trở lại vào tháng 7. (TTXVN/Baotintuc.vn 29/4, Minh Đăng)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: Đón hơn 2 vạn lượt du khách tham quan dịp lễ

Ông Nguyễn Văn Tái, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo về việc tổ chức đón khách du lịch tới thăm quan trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, đơn vị chủ động phối hợp UBND xã Lý Học, Công an xã Lý Học, các phòng, ban chức năng liên quan huyện Vĩnh Bảo bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện tốt “3 không” trong khuôn viên khu di tích như: không rác thải, không hàng quán bán rong, không thu phí. Nhờ vậy, trong dịp nghỉ lễ, khu di tích đón hơn 20 nghìn lượt du khách trong và ngoài thành phố...

Dịp này, UBND xã Lý Học vẫn tiếp tục tổ chức điểm trông giữ xe miễn phí tại tuyến đường dẫn vào khu di tích. Lực lượng Công an huyện Vĩnh Bảo phối hợp Công an xã Lý Học tăng cường phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông. Nhờ vậy, mặc dù lượng khách dịp này đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, được sự đồng ý của các cấp, những năm qua, huyện Vĩnh Bảo triển khai nhiều dự án tu bổ, cải tạo cũng như triển khai đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với khu di tích. Qua đó, du khách tới tham quan, dâng hương ngày một đông. (Anhp.vn 03/5, Trung Kiên)

150 golf thủ tham dự giải Golf du lịch Đồ Sơn 2022

Trong chuỗi các hoạt động Liên hoan du lịch Đồ Sơn - Sắc màu của biển 2022, chiều 2/5, tại sân golf Đồ Sơn, quận Đồ Sơn tổ chức giải golf du lịch Đồ Sơn 2022.

Giải đấu có sự tham gia của 150 golf thủ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các golf thủ được dự giải được chia thành 3 bảng A, B, C và bảng thi đấu của các golf thủ nữ. Giải thi đấu theo thể thức đấu gậy cá nhân tính điểm Net áp dụng VGA Handicap. Đây là dịp giúp golf thủ giao lưu và góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch quận Đồ Sơn tới du khách trong nước và quốc tế, phát triển.

Kết thúc giải đấu, Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba các bảng và giải hole in one. (Baohaiphong.com.vn 02/5, Văn Cường)

Công an quận Hồng Bàng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở 52 chủ phương tiện xe ô tô đậu đỗ sai quy định

Trong dịp nghỉ lễ chào mừng kỷ niệm  30/4 và 1/5, Công an quận Hồng Bàng tập trung cao cho công tác lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, trật tự công cộng trên các tuyến đường khu vực dải trung tâm thành phố. Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an quận Hồng Bàng phối hợp với Công an các phường: Hoàng Văn Thụ, Phan Bội Châu, Minh Khai tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở 52 trường hợp xe ô tô đậu đỗ không đúng quy định, yêu cầu di chuyển đỗ đúng quy định; hướng dẫn các hộ kinh doanh, nhân dân để xe mô tô trên hè phố gọn gàng theo hàng lối.

Đơn vị cũng nhắc nhở các trường hợp bán rong tại khu vực quảng trường nhà hát lớn TP, các hộ kinh doanh cho thuê xe ô tô đồ chơi trẻ em, và các hộ kinh doanh khác trên dải trung tâm không để xe mô tô trên hè phố.

Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an quận cũng triển khai kế hoạch tập trung xử lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn từ ngày 30/4 đến 3/5, tập trung xử lý các đối tượng thanh thiếu niên, các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, đua xe, lạng lách đánh võng trên đường bộ, qua đó đã tạm giữ 3 giấy tờ ô tô, 5 phương tiện xe mô tô.

Đặc biệt, vào hồi 7h45 ngày 2/5 nhận được tin báo tại số 20 đường Hồng Bàng xảy ra vụ cháy lớn, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trực có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, góp phần chữa cháy nhanh chóng, kịp thời, không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản… (Anhp.vn 03/5, Nguyễn Văn)

Điện lực Hải Phòng: Đảm bảo cấp điện ổn định trong các ngày Lễ lớn trong tháng 5 và Seagames 31

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 và các địa điểm, khu vực diễn ra các hoạt động trước, trong và sau Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra để khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, cũng như thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị đảm bảo vận hành an toàn lưới điện.

Theo đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhu cầu sử dụng điện tăng cao, phụ tải tăng trưởng mạnh, do đó, ngoài việc đảm bảo nguồn điện phục vụ đời sống dân sinh hàng ngày, Điện lực Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lập phương án, bố trí phương thức vận hành, lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố, nhất là tại các khu vực sẽ diễn ra sự kiện lớn trong dịp nghỉ Lễ. Đồng thời, bố trí cán bộ, công nhân trực 24/24h để đảm bảo điện an toàn, tin cậy, cũng như kịp thời kiểm soát ngay nếu xảy ra sự cố.

Thời gian qua, lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị Điện lực tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ thiết bị trạm biến áp trung gian, trạm biến áp phân phối, thiết bị trên lưới điện; lập phương án bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý ngay các điểm xung yếu, đáp ứng mức độ cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt trong các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố trong tháng 4 và tháng 5. Phương án lập đưa ra tình huống và phương án xử lý khi sự cố xảy ra, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng cần thiết. Lực lượng trực đăng ký số điện thoại, đảm bảo trực 24/24h và đảm bảo quân số để xử lý sự cố nhanh, kịp thời cung cấp điện ổn định trong ngày nghỉ lễ, các ngày Lễ lớn trong tháng 5, đặc biệt là lễ hội Hoa Phượng Đỏ  và chuẩn bị Seagames 31 sắp tới.

Mặt khác, Điện lực Hải Phòng cũng yêu cầu các Điện lực trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, thả diều và ném vật lên đường dây, vi phạm hành lang lưới điện…

Đồng thời làm việc với UBND tại quận, huyện, các cơ quan hữu quan, nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa của địa phương để kiểm tra, xử lý kịp thời hiện tượng bất thường trên hệ thống điện sau thiết bị đo đếm điện và thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. (Anhp.vn 03/5, Vũ Duyên)./.

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn