Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 01/3/2021)

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID -19

Bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 ở Hải Phòng được công bố khỏi bệnh

Bệnh nhân 1561 – bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên ghi nhận tại Hải Phòng đã khỏi bệnh, xuất viện trong chiều nay 28.2.

Theo thông tin của Sở Y tế Hải Phòng, bệnh nhân số 1561- ca mắc COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng được công bố khỏi bệnh và ra viện chiều ngày 28.2.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin về các ca bệnh ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chủ động rà soát tất cả trường hợp người bệnh từ tỉnh Hải Dương, nhất là TP.Chí Linh đến khám, điều trị từ ngày 25 đến 28/1. Qua đó, phát hiện được trường hợp chị N.T.M.H. (BN 1561) đưa con đến khám và điều trị tại bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, ngay trong ngày 28/1, mẹ con chị H. được chuyển về tỉnh Hải Dương điều trị; ngành Y tế tiến hành phong tỏa Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2… Đến ngày 9/2, sau 3 lần lấy mẫu xét nghiệm tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh cách ly y tế tại bệnh viện này đều âm tính với SARS-CoV-2, bệnh viện được dỡ phong tỏa. (Laodong.vn 28/2, Mai Dung)

Các mẫu xét nghiệm lần hai của người dân bị phong tỏa ở Hải Phòng đều âm tính

Toàn bộ các mẫu xét nghiệm lần hai của hai khu dân cư ở Hải Phòng bị phong tỏa đều đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đó là tin vui vừa được thông báo trong buổi sáng 27/2, kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam đáng nhớ. Trước đây, vào những ngày này, những người thầy thuốc có thể đang hân hoan đón nhận nhiều lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Giờ đây, họ đang là những người lính áo trắng miệt mài và lặng lẽ, căng mình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bảo vệ và chăm lo sức khỏe người dân.

Theo đó,  tính đến 6 giờ sáng 27/2, sáu mẫu F1 mới phát hiện đã cho kết quả âm tính, nâng tổng số các trường hợp F1 liên quan đến ba ca dương tính mới phát hiện tại Hải Phòng lên 692 người đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đồng thời, các mẫu xét nghiệm lần hai của toàn bộ dân cư tại hai khu vực phong tỏa đều có kết quả xét nghiệm âm tính, gồm: 779 mẫu của khu phong tỏa Dư Hàng (quận Lê Chân) và 1.755 mẫu của khu phong tỏa xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên).

Hiện, ba bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 của Hải Phòng đang được điều trị tại phòng áp lực âm của Khoa Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, cơ sở 2. Các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, không có biểu hiện lâm sàng. (Nhandan.com.vn 27/2, Ngô Quang Dũng; TTXVN/Baotintuc.vn 27/2; VTC.vn 27/2; Tienphong.vn 27/2; Vov.vn 27/2; Zingnews.vn 27/2; Giaoducthoidai.vn 27/2; Vnexress.net 27/2; Tuoitre.vn 27/2; Nongnghiep.vn 28/2; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 28/2; Đại đoàn kết 28/2, tr3; Nhân dân 28/2, tr8+7)

Truy vết phát hiện thêm 21 F1, 332 F2 liên quan đến 3 ca dương tính

Ngày 26/2, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng đã truy vết phát hiện thêm 21 trường hợp là F1, 332 ca F2 liên quan đến 3 ca dương tính Covid – 19.

Cũng trong ngày, trên toàn địa bàn TP đã truy vết phát hiện thêm 21 F1, 332 F2 liên quan đến 3 ca dương tính xuất hiện trên địa bàn thành phố. Thành phố hiện có 955 người thực hiện cách ly y tế tập trung, 551 chuyên gia thực hiện cách ly tại các khách sạn, 7.233 người cách tại nhà hoặc nơi lưu trú. Tính riêng trong ngày có 71 người bắt đầu thực hiện cách ly y tế tập trung, 51 chuyên gia bắt đầu thực hiện cách ly tại các khách sạn.

Hiện 3 bệnh nhân đang được điều trị tại phòng áp lực âm của khoa Bệnh Nhiệt đới-Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, các bệnh nhân ổn định, không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh viện thường xuyên hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về công tác điều trị.

Ngành Y tế Hải Phòng tiếp tục nâng tần suất xét nghiệm để phát hiện sớm các ca lây nhiễm. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/1 lần đối với 3 trường hợp F0 cho đến khi đủ tiêu chuẩn ra viện. Các trường hợp F1 của 3 ca bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 5 ngày/1 lần và ngày kết thúc thời gian cách ly. Đối với các trường hợp trong vùng phong tỏa, cách ly y tế sẽ lấy mẫu vào các ngày 1, 4,13 tính từ ngày có quyết định phong tỏa. Mở rộng diện xét nghiệm cho các trường hợp căn cứ vào diễn biến của dịch. (Kinhtedothi.vn 26/2, Vĩnh Quân; VTV.vn 27/2; Giaoducthoidai.vn 27/2)

Hải Phòng: Chủ hàng chịu trách nhiệm nếu lái xe làm lây lan dịch bệnh

Hải Phòng yêu cầu chủ hàng, chủ xe phải chịu trách nhiệm nếu tài xế, phụ xe làm lây lan dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng về việc tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh đối với phương tiện vận tải hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo công tác chống dịch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng hóa giám sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch của các lái xe và phụ xe. Chủ xe, chủ hàng phải chịu trách nhiệm nếu lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện; chỉ đạo các tổ kiểm soát dịch bệnh ở các thôn, tổ dân phố giám sát công dân tại nơi cư trú, kịp thời phát hiện các trường hợp lái xe có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc đi ra từ vùng dịch để đưa đi cách ly y tế tập trung.

Sáng 28/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng có buổi họp trực tuyến với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ ngày 01/3, Hải Phòng tiếp tục thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (1m), không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở.

TP. Hải Phòng tiếp tục tạm đình chỉ các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các giải đấu thể thao; tổ chức ăn uống tập thể. Địa phương này đã cho phép các quán cà phê, nhà hàng được hoạt động trở lại.

Cùng với đó, Hải Phòng quyết định chỉ cho 70% số đầu xe của các hãng xe taxi trên địa bàn hoạt động và chỉ được vận chuyển không quá 50% số người cho phép đối với mỗi phương tiện, phải thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Xe đưa đón công nhân từ Hải Dương về Hải Phòng vẫn tạm dừng. Các bến phà, đò ngang tiếp giáp tỉnh Hải Dương chưa được hoạt động trở lại. Đối với việc dạy và học trực tiếp tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố vẫn tạm dừng. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện để dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 8/3 tới. (Vietnamnet.vn 28/2, Nguyễn Thu Hằng; Nhandan.com.vn 28/2; Baochinhphu.vn 28/2; Zingnews.vn 28/2; TTXVN/Baotintuc.vn 28/2; Kinhtedothi.vn 28/2; VTC.vn 28/2; Laodong.vn 28/2; Vnexress.net 28/2; Tuoitre.vn 28/2; Danviet.vn 28/2; Congluan.vn 28/2; Thuonghieucongluan.com.vn  28/2; Phapluatplus.vn 28/2; Doanhnghiephoinhap.vn 28/2; VTV.vn 28/2; Pháp Luật Việt Nam 01/3, tr6; Công an nhân dân 01/3, tr5)

Hải Phòng tăng cường khai báo y tế bằng mã QR-Code

Tăng cường khai báo y tế bằng mã QR-Code tại các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra, vào thành phố Cảng bằng đường bộ, những địa điểm tập trung là chỉ đạo mới nhất của UBND TP. Hải Phòng nhằm thực hiện việc khai báo y tế nhanh, hiệu quả và an toàn trong thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng tăng cường hướng dẫn về kỹ thuật, công nghệ để kiểm soát khai báo y tế bằng mã QR-Code tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ.

Chốt trưởng các chốt kiểm soátphòng, chống dịch Covid-19 chủ động phân công các thành viên làm nhiệm vụ kiểm soát khai báo y tế bằng mã QR- Code cùng với kiểm soát khai báo y tế bằng giấy cho các ca trực để bảo đảm công tác kiểm soát khai báo y tế nhanh, hiệu quả và an toàn.

Sở Y tế hướng dẫn các lực lượng làm công tác kiểm soát khai báo điện tử tại các chốt kiểm soát; thường trực giám sát dữ liệu và tổ chức ngay quy trình đảm bảo phòng, chống dịch bệnh đối với trường hợp khai báo có biểu hiện về y tế theo quy định của Bộ Y tế.

UBND các quận, huyện trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị như: biển hướng dẫn khai báo y tế, wifi miễn phí… để phục vụ việc khai báo y tế bằng mã QR- Code tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, tại các địa điểm công cộng, đông người ra vào trên địa bàn thành phố theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.

Việc khai báo y tế phải duy trì thường xuyên, liên tục và kịp thời khai báo bổ sung khi có biểu hiện các vấn đề về y tế. (Nhandan.com.vn 26/2, Ngô Quang Dũng)

Hải Phòng đưa vào sử dụng bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19

Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp với Sở Y tế và Viettel Hải Phòng mới triển khai Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 trên địa bàn TP và thực hiện bàn giao cho Sở Y tế quản lý, vận hành.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Văn Kiên nhấn mạnh, việc triển khai Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (covidmaps) tiếp tục nhằm giúp người dân dễ dàng tra cứu, theo dõi thông tin và chủ động hơn trong phòng chống dịch Covid-19. Người dân có thể tìm hiểu thông tin dịch tễ qua truy cập vào địa chỉ website: covidmaps.haiphong.gov.vn

Bản đồ thường xuyên cập nhật các thông tin dịch tễ về Covid-19 trên địa bàn TP như: Danh sách bệnh nhân; tìm kiếm hoặc lọc thông tin theo bệnh nhân; Vị trí, số điểm cách ly tập trung; Khu vực nhà ở của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2; Nơi bệnh nhân đã đến trong vòng 14 ngày và sau 14 ngày; khu vực phong toả, thiết lập cách ly y tế; Địa điểm, bệnh viện, cơ sở y tế; Địa điểm, khu vực bệnh nhân đã đến…

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 dựa trên cơ sở thông tin dịch tễ được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hải Phòng cung cấp và được tích hợp vào Cơ sở dữ liệu thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19.

Sau khi hướng dẫn chi tiết về chức năng của phần mềm, Hội nghị tiến hành bàn giao tài khoản quản trị cho Sở Y tế để quản lý và đưa vào vận hành, khai thác bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19. (Baophapluat.vn 28/2, Nguyên An; Daidoanket.vn 28/2)

Tạm dừng hoạt động một số chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào Hải Phòng

Từ 17 giờ ngày 26/2, TP. Hải Phòng tạm dừng hoạt động một số chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Việc Hải Phòng tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong khi chờ Bộ Công Thương ban hành quy trình lưu thông hàng hóa ra - vào vùng dịch và để đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ tối đa cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. 

Các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tạm dừng gồm: Chốt số 1, tại vị trí chân cầu Đá Bạc - Quốc lộ 10, huyện Thủy Nguyên; Chốt số 2, tại phía sau Trạm thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xuống nhánh đường 356, quận Hải An; Chốt số 3, tại phía sau Trạm thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 353, quận Dương Kinh; Chốt số 4, tại phía sau đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống Quốc lộ 10, huyện An Lão; Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo; Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cầu sông Hóa (do huyện Vĩnh Bảo thành lập); Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (do huyện Cát Hải thành lập); Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại nút giao Tân Vũ (do quận Hải An thành lập).

Các chốt kiểm soát còn lại vẫn tiếp tục hoạt động, không kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa; duy trì kiểm soát các phương tiện chở người, phương tiện vận chuyển hành khách, phương tiện thô sơ chở hàng hóa, người đi bộ. Các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng hóa giám sát việc lái xe, phụ xe áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và chịu trách nhiệm khi lái xe, phụ xe làm lây lan dịch trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các Tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố tiếp tục tập trung cao kiểm tra, rà soát và phát hiện các trường hợp công dân về địa bàn từ các vùng dịch nhưng không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, báo cáo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để xử lý nghiêm theo quy định. Đến 17 giờ cùng ngày, Hải Phòng không có ca nhiễm mới SARS-CoV-2. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn/Bnews.vn 26/2, Đoàn Minh Huệ; Giaoducthoidai.vn 26/2; Vietnamnet.vn 26/2; Vov.vn 26/2; Kinhtedothi.vn 26/2; Zingnews.vn 26/2; Nhandan.com.vn 26/2; Plo.vn 26/2; Nld.com.vn 26/2; Tienphong.vn 26/2; Laodong.vn 26/2; Vnexress.net 26/2; Tuoitre.vn 26/2; Congluan.vn 26/2; Người lao động 27/2, tr5; Baochinhphu.vn 27/2; Suckhoedoisong.vn 26/2; Thethaovanhoa.vn 26/2; Thoibaonganhang.vn 27/2; Baodautu.vn 27/2; Haiquanonline.com.vn 27/2; Danviet.vn 27/2; Baoxaydung.com.vn 26/2; Phunuvietnam.vn 26/2; Khoahocdoisong.vn 27/2; Enternews.vn 26/2; Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự 19h 27/2; VTV.vn 27/2; Truyền hình Nhân dân – Chương trình Thời sự 22h 26/2; Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự 11h 27/2 + Bản tin Chào buổi sáng 27/2; Công an nhân dân 28/2, tr4)

Hải Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công dân nhập ngũ

Toàn bộ công dân trên địa bàn thành phố Cảng nhập ngũ trong đợt này sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real Time - PCR và trả kết quả xét nghiệm trước ngày 1/3.  Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, nhằm bảo đảm an toàn cho đợt giao quân dự kiến ngày 3/3.

Theo đó, Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cùng với các quận, huyện tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% công dân thuộc diện nhập ngũ trên địa bàn thành phố và trả kết quả xét nghiệm trước ngày 1/3.

Theo đề xuất của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, tổng số công dân thuộc diện nhập ngũ được đề nghị xét nghiệm dịp là 2.717 công dân, trong đó, có 2.500 công dân chính thức và 217 công dân dự phòng.

Dự kiến, lễ giao nhận quân năm nay sẽ tổ chức ngoài trời (nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi mới tổ chức trong hội trường); thời gian của buổi lễ không quá 20 phút; mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 người thân tiễn công dân và thân nhân của công dân không được vào khu vực tổ chức Lễ giao nhận quân. (Nhandan.com.vn 26/2, Ngô Quang Dũng; Qdnd.vn 27/2; Kinhtenongthon.vn 26/2; Giadinh.net.vn 28/2)

Hải Phòng: Gần 1,5 tấn thịt lợn cấp phát tới từng hộ dân thôn Lôi Động

Sáng 27/2, ở thôn Lôi Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, Sở Công Thương Hải Phòng, chính quyền sở tại tổ chức cấp phát gần 1,5 tấn thịt lợn tới từng hộ dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế dịch.

Chiều cùng ngày, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ cung cấp tiếp gần 1,1 tấn gà thịt cho các hộ dân thôn Lôi Động. Dự kiến, ngày 1/3 tới, hơn 6,4 tấn rau củ sẽ được Sở Công Thương Hải Phòng giao cho xã Hoàng Động tại Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã này để tiếp tục cung cấp cho các hộ dân nói trên.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hoàng Động Nguyễn Công Toàn cho biết thực hiện sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của lãnh đạo thành phố, của huyện Thủy Nguyên và các ngành chức năng, nhân dân trong toàn xã rất bình tĩnh, yên tâm cách ly y tế, quyết tâm chung sức cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Ngay sau khi xóm 4, thôn Lôi Động bị phong tỏa, xã Hoàng Động đã tiếp nhận lương thực, thực phẩm đầy đủ theo từng đợt từ "Tổ công tác thực hiện mua sắm, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cung cấp cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế do dịch COVID-19 gây ra trên địa bàn thành phố" và tổ chức đi phát đến từng hộ gia đình.

"Tổ công tác thực hiện mua sắm, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cung cấp cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế do dịch COVID-19 gây ra trên địa bàn thành phố" do ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công Thương là Tổ trưởng; cùng các thành viên là lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của thành phố.

Tổ công tác xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, tổ chức thực hiện mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu bảo đảm kịp thời cung cấp cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Đồng thời, đôn đốc kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện mua sắm, thường xuyên báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố theo quy định.

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết để bảo đảm cung cấp hàng hóa cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế, Sở Công Thương đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm có phương án cung ứng đủ lượng hàng hóa đảm bảo đúng chủng loại, quy cách, vệ sinh an toàn thực phẩm và bố trí phương tiện vận chuyển hàng hóa đến địa điểm quy định...

Theo thông tin từ Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Phòng, đến 6 giờ ngày 27/2, các mẫu F1 mới phát hiện và các mẫu xét nghiệm lần 2 của dân cư tại 2 khu vực phong tỏa xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, Thủy Nguyên và khu Dư Hàng, Lê Chân, đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Hải Phòng chưa phát hiện thêm ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Đối với 3 ca bệnh đang được điều trị tại phòng áp lực âm của khoa Bệnh Nhiệt đới thuộc Cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, các bệnh nhân ổn định, không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh viện thường xuyên hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về công tác điều trị. (TTXVN/VietnamPlus.vn 27/2, Đoàn Minh Huệ; Truyền hình Thông tấn – Bản tin Thời sự 27/2; Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự 9h 26/2)

Hải Phòng: Chủ động, bình tĩnh chống dịch

Những con đường vắng người qua lại, hàng quán đóng cửa im lìm, loa phát thanh liên tục phát thông tin về dịch COVID-19,… Đó là cách mà người Hải Phòng đang thực hiện để chiến đấu với “giặc” COVID-19.

Tối ngày 24/2, 2 ngày sau khi Hải Phòng phát hiện ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, TP. Hải Phòng bình yên đến lạ. Đường phố vắng bóng người qua lại, những hàng quán vỉa hè cũng “bốc hơi” không một dấu vết. Lạch Tray, Trần Phú, Tam Bạc,… những con phố sầm uất bậc nhất Hải Phòng cũng vắng lặng như tờ.

Trên đường phố chỉ lác đác bóng dáng của người lao động đi trực ca đêm; những tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19… Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội, Hải Phòng mới lại “trầm lắng” như vậy. Và cũng lâu lắm rồi mới thấy một Hải Phòng quyết liệt, chủ động nhưng lại rất bình tĩnh trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19.

Còn nhớ, ngay khi Việt Nam công bố ca bệnh thứ 17 nhiễm COVID-19 vào đầu tháng 3/2020, không ít người dân TP. Hải Phòng hoang mang, lo lắng bởi bố của bệnh nhân số 17 là người Hải Phòng, từng tiếp xúc với con gái trước khi trở về quê nhà. Đường phố Hải Phòng khi đó như náo loạn vì người người, nhà nhà đổ xô đi mua hàng tích trữ. Các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng quán chật kín, người dân nối đuôi nhau chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt mình thanh toán mặc cho giá cả một số mặt hàng tăng đột biến…

Vậy mà chỉ sau gần 1 năm, khi Hải Phòng chính thức xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Hải Phòng lại rất chủ động trong công tác chống dịch nhưng cũng đầy bình tĩnh để đưa ra những quyết sách hợp lòng dân.

Không còn bị động trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân vùng có dịch, ngay khi phát hiện ca bệnh mới ngày 22/2, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã khẳng định, mỗi người dân Hải Phòng sẽ được hỗ trợ 45.000 đồng/ngày tiền mua thực phẩm trong thời gian bị phong tỏa do dịch COVID-19. Đồng thời chỉ đạo UBND TP. Hải Phòng cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa theo Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành.

Và cũng ngay lập tức trong sáng 23/2, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã trực tiếp đi kiểm tra việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa tại xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên và Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố chợ Cột Đèn, phường Dư Hàng, quận Lê Chân.

Tại đây, ông Nguyễn Đức Thọ đã yêu cầu chính quyền địa phương ngay sau khi nhận lương thực, thực phẩm do thành phố cung cấp, phải khẩn trương triển khai lực lượng xung kích để trao tận tay cho bà con kịp thời, công khai và minh bạch, nhưng đặc biệt phải lưu ý đến công tác đảm bảo phòng chống dịch.

Không chỉ đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực bị phong toả, để chuẩn bị cho kịch bản dịch COVID-19 lan rộng, TP. Hải Phòng đã quyết định thành lập thêm 2 địa điểm cách ly y tế tập trung tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Bộ và Khu ký túc xá Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Xi măng Hải Phòng, nâng tổng số khu cách ly tập trung tại Hải Phòng lên 11 khu với 3.700 giường bệnh.

Địa phương cũng lên phương án lập thêm 5 khu nữa với 1.700 giường. Ngoài ra, thành phố còn 11 điểm cách ly tập trung cho chuyên gia nước ngoài với 1.126 giường. Không chỉ vậy, phương án xây dựng 3 bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 và Bệnh viện Kiến An cũng đã được ngành y tế Hải Phòng lên phương án sẵn sàng với phương châm gọn nhẹ, đảm bảo đủ các yếu tố cách ly, điều trị.

Cùng với đó, TP. Hải Phòng phối hợp với đơn vị chức năng của Quân khu 3 tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính của thành phố nhằm khử trùng diện rộng môi trường các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố để nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch COVID-19.

Thời điểm khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam vào tháng 3/2020, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: “Chúng ta cần nhìn nhận trạng thái mới của dịch bệnh COVID-19 ở nước ta một cách bình tĩnh”. Cũng theo Thủ tướng, tinh thần hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng, bình tĩnh nhưng không được lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát, không để đội ngũ phòng chống bệnh, đội ngũ quản lý cách ly hay người dân tại khu vực cách ly bị khó khăn, bị thiếu thốn hay có tâm lý hoang mang, mệt mỏi.

Hải Phòng đã chống dịch một cách chủ động, linh hoạt khi mà vừa phát hiện ca nhiễm bệnh mới, gần như ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch với cấp độ mạnh theo Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng được kích hoạt và triển khai. Công tác khoanh vùng dập dịch ngay lập tức được thực hiện. Các biện pháp phòng chống dịch mạnh và thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt.

Chỉ sau một thời gian ngắn, ngành y tế Hải Phòng đã xác định được nguồn lây bệnh. Các mẫu bệnh phẩm liên quan đến các ca bệnh nhanh chóng được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Hải Phòng cũng sẵn sàng kinh phí để mua vắc xin tiêm phòng COVID-19 cho người dân, hiện chỉ còn đợi sự điều phối của Bộ Y tế.

Với những cách làm quyết liệt nhưng cũng đầy bình tĩnh đã phần nào cũng giúp người dân yên tâm và tin tưởng về những quyết sách của lãnh đạo thành phố trong cuộc chiến đầy cam go này. Và cũng chính từ đó, người dân có ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, bar, game, dịch vụ internet... tạm thời đóng cửa. Hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa; xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch; xe taxi vận chuyển khách du lịch; xe bốn bánh gắn động cơ điện và động cơ xăng vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố; vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt cũng tạm thời dừng lại.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, không còn cảnh chen chân ở các siêu thị để mua hàng dự trữ… Tất cả đều nghiêm chỉnh chấp hành theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng.

Mặc dù chủng virus Sars-CoV-2 ở 3 ca dương tính vừa phát hiện tại TP. Hải Phòng được xác định có khả năng lây nhiễm rất nhanh, nhưng tính đến 19h ngày 25/2, TP. Hải Phòng không ghi nhận thêm ca bệnh nào. Đều này càng khẳng định rõ rằng: “Trong cuộc chiến với COVID-19, bình tĩnh để xử lý chính là chìa khóa của thành công để kiểm soát dịch bệnh”. (Enternews.vn 26/2, Hải Ngân)

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: “Lá chắn” nơi tuyến đầu chống dịch

Nhận điện thoại là lên đường không quản ngày đêm. Mệt rã rời nhưng vẫn phải tranh thủ từng giây phút để truy vết, xét nghiệm nhanh bởi thời gian trong phòng chống dịch còn quý hơn vàng. Đó là công việc hàng ngày của các bác sĩ, cán bộ y tế làm việc tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thời điểm nào tại Việt Nam xuất hiện các ổ dịch, vùng dịch là thời điểm đó, các cán bộ, nhân viên y tế Khoa Bệnh Truyền nhiễm và Khoa Xét nghiệm làm việc thần tốc để truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các mẫu liên quan.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Yến Minh, Phó Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm chia sẻ, Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm thực hiện nhiệm vụ truy vết, điều tra các trường hợp bệnh nghi ngờ cũng như các trường hợp đã được xác định là F0, F1, F2 để đưa ra ý kiến tham mưu cho việc khoanh vùng, cách ly các trường hợp nguy cơ.

Do đặc thù công việc, khi nào có thông báo về một ca bệnh mới liên quan đến thành phố, cán bộ khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm đều nhận lệnh lên đường, trong đó không thể không kể đến ngày Hải Phòng ghi nhận chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Giao thông Vận  tải.

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Yến Minh cho biết, đêm 22/2, các mũi điều tra dịch tễ Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng tỏa đi khắp nơi để nhanh chóng truy vết các đầu mối, nguồn gốc dẫn đến ca bệnh này. Với sự nỗ lực hết mình, ngay trong đêm lực lượng y tế đã tìm ra nguồn bệnh, phong tỏa các yếu tố nguy cơ, các đối tượng nguy cơ cao để ngăn cách nguồn lây này đối với cộng đồng.

Nếu khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm là “lắ chắn” khoanh vùng nguồn lây thì Khoa Xét nghiệm là nơi giúp “truy tìm” chính xác các trường hợp mắc bệnh.

Tranh thủ nghỉ ngơi giữa 2 đợt xét nghiệm, Bác sĩ Cao Hải Anh, Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm nói vui: "Từ Tết tới giờ, mình giảm 10 kg theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên là ít ăn, ít ngủ..."

Tại khoa này, cán bộ y tế làm việc theo ca. Mỗi ca kéo dài từ 6-8 tiếng thì xong một mẻ xét nghiệm. Hết ca, anh chị em tranh thủ ra ngoài. Giai đoạn ít mẫu bệnh phẩm, mọi người có thời gian nghỉ ngơi tại cơ quan hoặc về nhà. Giai đoạn dịch bệnh ở Hải Dương, Quảng Ninh - 2 địa phương lân cận Hải Phòng diễn biến phức tạp, tại thành phố xuất hiện 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có chùm ba ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Giao thông Vận tải, công việc của Khoa Xét nghiệm càng chồng chất.

Mỗi ngày có tới hàng nghìn mẫu xét nghiệm cần kết quả ngay, trong khi nhân lực của khoa chỉ có 8 người, trang thiết bị còn thiếu, một số khâu cán bộ của khoa vẫn phải làm thủ công. Để đảm bảo tiến độ, anh chị em tranh thủ ăn, ngủ trong khoảng 1-2 tiếng giữa thời gian thay ca rồi lại tiếp tục guồng làm việc. Từ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến thời điểm này, hầu hết cán bộ của khoa làm việc trong phòng xét nghiệm từ 16-18 giờ mỗi ngày và chỉ ai có con nhỏ mới tranh thủ về nhà một vài tiếng buổi tối.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đồng Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng cho biết, do số người thực hiện công tác giám sát chỉ có 8 cán bộ, viên chức cùng với tổ công tác xét nghiệm chỉ có 8 đến 9 người, nên Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng phải chịu gánh nặng rất lớn về việc tổ chức giám sát phân luồng cũng như vấn đề lấy mẫu và làm xét nghiệm. Trong những thời điểm cao điểm, tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên của Trung tâm đều được tăng cường tham gia phòng, chống dịch.

Sau hơn một năm triển khai nhiệm vụ là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm đều hết sức nỗ lực điều tra, truy vết, khoanh vùng, đưa ra kết quả xét nghiệm nhanh nhất để tham mưu cho Sở Y tế, thành phố phương án phòng, chống dịch hiệu quả.

Tính từ thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện đến ngày 26/2/2021, Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng đã thực hiện điều tra dịch tễ và chỉ định xét nghiệm 586 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, trong đó 205 mẫu được thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và 381 mẫu được thực hiện tại Trung tâm. Từ các mẫu này đã xác định bốn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 1561, 2385, 2391, 2392. Bên cạnh đó, để phục vụ công tác phòng, chống dịch, Trung tâm đã thực hiện xét nghiệm 47.735 mẫu sàng lọc cho các trường hợp theo chỉ đạo của thành phố và ngành y tế.

Đến thời điểm này, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP. Hải Phòng, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở hỗ trợ Trung tâm Y tế Dự phòng lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc để giảm tải cho đơn vị.

Thay mặt cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng, Bác sĩ Chuyên khoa II Đồng Trung Kiên chia sẻ mong muốn, thành phố quan tâm, động viên cán bộ đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn phòng, chống dịch cũng như thời gian tiếp theo.

Trong câu chuyện ngắt quãng và rất vội với chúng tôi, cán bộ của Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng không ai nói tới cụm từ "áp lực, vất vả". Các anh, chị đều gửi lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình đã gồng gánh, sẻ chia mọi công việc trong giai đoạn bản thân vắng nhà. Mong muốn của những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch chỉ tập trung vào một việc duy nhất: Hải Phòng kiểm soát tốt dịch bệnh, không có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới. (TTXVN/Baotintuc.vn 27/2, Minh Thu)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Dự chi 110 tỷ đồng cho công tác bầu cử

UBND TP. Hải Phòng vừa đề xuất dự chi 110 tỷ đồng từ ngân sách cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo dự kiến của TP. Hải Phòng, trong tổng mức chi, chi tại thành phố là 15 tỷ đồng; chi tại các đơn vị quận, huyện, xã, phường, thị trấn 95 tỷ đồng. Theo đề xuất của Hải Phòng, mức chi cho người trực tiếp phục vụ trong đợt bầu cử cấp thành phố của Hải Phòng sẽ thấp hơn quy định của cấp TW.

Mức chi cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp  tại các quận, huyện, xã phường, thị trấn tối đa không quá 70% mức quy định của thành phố. Riêng mức chi cho các hoạt động in ấn, đóng hòm phiếu, chi tổ chức hội nghị và chi công tác phí của hội đồng bầu cử địa phương cấp xã, phường, thị trấn, quận, huyện được chi bằng mức chi của thành phố.

Các khoản chi chính phục vụ cho công tác bầu cử được xác định là chi tổ chức hội nghị và chi công tác phí; chi bồi dưỡng người trực tiếp tham gia phục vụ bầu cử; chi đóng hòm phiếu, dấu; chi in ấn tài liêu, ấn phẩm phục vụ bầu cử, niêm yết bảng danh sách cử tri…

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 20221 - 2026 trên địa bàn, ngày 25/2, tại Hải Phòng, các ông Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND TP, Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch TP, là Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP. Hải Phòng đã cùng các ủy viên Ủy ban bầu cử TP, đại diện các quận, huyện, các sở, ban tham dự buổi tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử trực tuyến do Bộ Nội vụ tổ chức. (Daidoanket.vn 26/2, Nam Khánh)

Ông Trần Quang Minh làm Chánh văn phòng Thành ủy Hải Phòng

Ông Trần Quang Minh, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Kiến An, được điều động, bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng Thành ủy Hải Phòng.

Chiều 26/2, Thường trực Thành ủy Hải Phòng công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về việc điều động, bổ nhiệm ông Trần Quang Minh, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Kiến An, giữ chức Chánh văn phòng Thành ủy.

Ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, chúc mừng và tin tưởng trên cương vị mới, ông Trần Quang Minh sẽ phát huy được kinh nghiệm, năng lực của mình.  Ông Trần Quang Minh, tân Chánh văn phòng Thành ủy Hải Phòng, bày tỏ đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của bản thân.

Ông Minh hứa sẽ cố gắng nỗ lực và mong được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan liên quan để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trước khi được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Thành ủy, ông Trần Quang Minh từng giữ chức Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Kiến An.

Chiều cùng ngày, Thường trực Thành ủy Hải Phòng công bố quyết định điều động ông Nguyễn Trường Sơn, Phó bí thư Huyện ủy An Dương, về công tác tại Quận ủy Kiến An, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy và giữ chức vụ Phó bí thư Quận ủy Kiến An, nhiệm kỳ 2020-2025.

Còn ông Phạm Việt Hùng, Phó bí thư Thường trực Quận ủy Hồng Bàng, được điều động về công tác tại Huyện ủy An Dương, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và giữ chức vụ Phó bí thư Huyện ủy An Dương, nhiệm kỳ 2020-2025. (Zingnews.vn 26/2, Nguyễn Dương; Baogiaothong.vn 26/2; Phapluatplus.vn 26/2; Kinhtedothi.vn 26/2; Baophapluat.vn 26/2; Thoidai.com.vn 27/2)

HẢI QUAN

Hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam đạt kỷ lục

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 1/2021 tăng 28% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.

Theo thống kê, 2 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn (bằng với cùng kỳ năm trước); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15%. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% so với năm 2020.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất (17%). Điển hình là một số khu vực cảng biển như: Đồng Tháp tăng 190% (tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); Thừa Thiên Huế tăng 124% (tăng chủ yếu là hàng lỏng); Thái Bình tăng 99%; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn); khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TPHCM đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.

Về hàng container, tháng 1/2021 cũng là thời gian loại hàng hóa này có mức tăng trưởng cao nhất (28%) trong vài năm gần đây. Trong đó, khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125%; Quảng Nam, An Giang tăng 55%; khu vực TPHCM mức tăng 30,4%; Vũng Tàu tăng 29%; Hải Phòng tăng 26,3% và Đồng Nai tăng 22%.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngoài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.

Tuy nhiên, với sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng, các hãng tàu vẫn bố trí luân chuyển vỏ container rỗng về Việt Nam để phục vụ đóng hàng xuất khẩu thay vì dồn container sang vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc để tranh thủ thời cơ lợi nhuận cao. Ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa qua cảng biển vì thế cũng chưa lớn. (Baochinhphu.vn 28/2, Phan Trang)

Tờ khai luồng Xanh tại Hải quan Hải Phòng tăng mạnh 14,3%

Tháng 1, tỷ lệ tờ khai luồng Xanh tại Cục Hải quan Hải Phòng tăng mạnh so với tháng 12/2020.

Theo thông tin vừa được Cục Hải quan Hải Phòng đưa ra, tháng 1 tổng tờ khai toàn đơn vị là 160.350 tờ khai, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 87.015 tờ khai nhập khẩu và 73.335 tờ khai xuất khẩu.

Trong 9 chi cục trực thuộc, Chi cục Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp có lượng tờ khai nhiều nhất với 38.311 tờ khai; trong khi Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 có lượng tờ khai ít nhất với 4.412 tờ khai. Trong tháng tại Cục Hải quan Hải Phòng có 65,5% tờ khai luồng Xanh; 3,7% tờ khai luồng Đỏ, còn lại là tờ khai luồng Vàng.

Đáng chú ý, so với tháng liền kề trước đó (tháng 12/2020), tỷ lệ tờ khai luồng Xanh tăng mạnh tới 14,3 điểm phần trăm (từ 51,2% lên 65,5%). Trong khi tờ khai luồng Vàng giảm mạnh và luồng Đỏ tương đối ổn định.

Tuy nhiên, ở khối chi cục hải quan cửa khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ) tỷ lệ luồng Vàng, luồng Đỏ vẫn ở mức cao tới 81%.

Trong khi khối chi cục hải quan ngoài cửa khẩu (Chi Cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công, Chi cục Hải quan Khu chế xuất & Khu công nghiệp, Chi cục Hải quan Hải Dương, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Chi cục Hải quan Thái Bình) tỷ lệ luồng Xanh lên đến 74,4%.

Tháng 1/2021, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 5.004 tỷ đồng, đạt 8,94 % so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao (56.000 tỷ đồng), đạt 8,64% so với chỉ tiêu của Tổng cục Hải quan giao (57.900 tỷ), tăng 22,03% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh 39,4%, đạt gần 7,75 tỷ USD. (Haiquanonline.com.vn 26/2, Thái Bình)

KINH TẾ    

Bất động sản Hải Phòng - Miền đất hứa của các nhà đầu tư trong năm 2021

Thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng đang có những bước đi thuận lợi, nhờ hàng loạt công trình hạ tầng được khánh thành và khởi công. Năm 2021, Hải Phòng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến đầy cơ hội cho các nhà đầu tư.

Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Hải Phòng là một trong số ít địa phương vẫn giữa được nhịp độ tăng trưởng về kinh tế nói chung, bất động sản nói riêng. Để lý giải sức hút của thị trường bất động sản Hải Phòng trong năm 2020 - 2021, Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng.

PV: Thưa ông, nhìn lại một năm qua, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có những thay đổi và phát triển ra sao? Sức hút của thị trường Hải Phòng sẽ đến từ những yếu tố nào?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển muộn hơn so với các đô thị lớn khác như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng. Mặc dù vậy, Hải Phòng không hề bị tụt lại phía sau bởi tốc độ phát triển nhanh và có những yếu tố đột phá.

Trong 5 năm gần đây, tổng mức đầu tư của các dự án bất động sản trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước 2015, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25% . Bước vào 2020, dù trong bối cảnh thị trường chịu ảnh hưởng không hề nhỏ của đại dịch Covid-19, thì Hải Phòng gần như không có nhịp dừng hay giảm tốc độ triển khai đối với các công trình hạ tầng. Sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đồng bộ khiến bất động sản Hải Phòng bước vào đà tăng nhiệt. Và sức nóng ấy càng tăng thêm khi kết nối giữa Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh và các tỉnh thành khác ngày một hiệu quả hơn.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh đã hoàn thiện và đi vào hoạt động hiệu quả, kéo gần khoảng cách giữa các tỉnh thành. Đây là đòn bẩy thúc đẩy giao thương, liên kết kinh tế vùng, tạo đà bứt phá cho phát triển kinh tế, trong đó có bất động sản.

Trong nội đô, thời gian qua Hải Phòng đã không ngừng đầu tư các dự án phát triển hạ tầng đồng bộ. Các tuyến đường như: Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, dự án xây dựng Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được nâng cấp với khu bay và khu hàng không dân dụng… làm tăng giá bất động sản Hải Phòng.

Trong năm 2021, yếu tố hạ tầng giao thông vẫn sẽ là bệ đỡ vững chắc cho thị trường bất động sản phát triển.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của thị trường bất động sản Hải Phòng là quá trình phát triển các dự án đầu tư bất động sản luôn được gắn liền với phát triển đô thị và nhu cầu xã hội. Bên cạnh các dự án phát triển khu đô thị mới, Hải Phòng đã thực thi đầu tư cải tạo và xây dựng lại các chung cư cũ rất thành công tại các khu nhà tập thể An Dương, Lê Lợi, Đổng Quốc Bình…

Cùng với đó là phân khúc nhà ở thương mại, nhà ở xã hội cũng được thành phố quan tâm chỉ đạo. Một loạt các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp ra đời để phục vụ nhu cầu xã hội như: Chung cư Cát Bi, Chung cư Bắc Sơn, Chung cư Pruksa… Đây là những dự án tạo nên bước đi bứt phát và sự khác biệt trong quá trình phát triển thị trường bất động sản của TP. Hải Phòng trong những năm qua và năm tới.

Bất động sản công nghiệp Hải Phòng cũng là một “điểm sáng” trong bức tranh bất động sản công nghiệp cả nước trong giai đoạn 2020 - 2021. Bởi Hải Phòng là vị trí trọng điểm phát triển kinh tế miền Bắc, với sự phát triển ổn định, thu hút FDI thuộc top đầu cả nước, nhất là vốn đầu tư FDI vào các khu công nghiệp. Đồng thời, làn sóng dịch chuyển nhà xưởng sản xuất ra khỏi Trung Quốc hậu Covid-19 hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Hiện, Hải Phòng đang tiến hành các thủ tục thành lập mới hàng loạt khu công nghiệp với tổng diện tích 5.361ha. Đây cũng chính là điều kiện để thúc đẩy hình thành các dự án bất động sản công nghiệp, đặc biệt là thị trường nhà ở phát triển. Bởi khi công nghiệp được chú trọng sẽ thu hút được lượng lớn các chuyên gia, người lao động làm việc và sinh sống.

So sánh giá bất động sản công nghiệp Hải Phòng với Bắc Ninh (tỉnh phát triển mạnh về bất động sản công nghiệp từ vài năm trước) thì Hải Phòng mới bằng 1/2 hoặc 1/3 giá bất động sản công nghiệp Bắc Ninh. Nhưng đó lại được cho là một lợi thế cho bất động sản Hải Phòng. Khi các thị trường lớn đang khan hiếm về nguồn cung, có sự đẩy giá, sốt ảo thì các dự án mới tại Hải Phòng sẽ được các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn, giá bất động sản Hải Phòng trong thời gian tới có thể sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển dòng vốn được dự báo sẽ chuyển về khu đô thị, đất nền ở tỉnh thành lớn. Đây cũng là kênh đầu tư có lợi cho các nhà kinh doanh khi các dự án phát triển với cơ sở hạ tầng tốt tại Hải Phòng.

PV: Ông đánh giá như thế nào về dòng vốn của các nhà đầu tư đang đổ về bất động sản Hải Phòng?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng vào thị trường Hải Phòng. Trong đó phải kể đến: Vingroup, Tập đoàn Hoàng Huy, Tập đoàn Geleximco…

Không phải vô cớ mà các doanh nghiệp lớn lại đổ bộ vào thị trường Hải Phòng. Hầu hết, mỗi đường đi nước bước của họ đều được tính toán kỹ lưỡng. Để đầu tư vào thị trường Hải Phòng hay bất kỳ một thị trường nào đó, họ đều nghiên cứu chi tiết các yếu tố an toàn của hiện tại và tiềm năng trong tương lai để tạo tính thanh khoản tốt cho sản phẩm như: Tốc độ phát triển, yếu tố đột phá về hạ tầng, chính sách từ địa phương, …

Và khi nghiên cứu về thị trường Hải Phòng, nhìn nhận từ các yếu tố thực tế, các “ông lớn” đều nhận thấy sự phát triển hiện tại chưa tương xứng so với tiềm năng của mảnh đất vàng này. Do đó, trong thời gian tới, bất động sản Hải Phòng được kỳ vọng trở thành miền đất hứa cho các nhà đầu tư.

PV: Với tốc độ phát triển nhanh như vậy, liệu bất động sản Hải Phòng có khả năng xảy ra những cơn sốt ảo như tại một số tỉnh thành thời gian qua?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Mặc dù nằm cạnh các khu vực xuất hiện những cơn sốt đất như Hà Nội, Quảng Ninh nhưng mặt bằng giá bất động sản Hải Phòng theo tôi đánh giá là tương đối ổn định và không có sốt ảo. Sự phát triển của thị trường Hải Phòng gắn liền với định hướng phát triển của Chính phủ và thành phố.

Chúng ta cần trả lời thấu đáo cho câu hỏi: Tại sao các doanh nghiệp lớn lại đầu tư vào Hải Phòng? Tại sao họ không chọn nơi khác mà chọn Hải Phòng? Đó là họ nhìn thấy những cơ hội ở đây và họ tin tưởng vào đường lối phát triển của thành phố, tin tưởng người dân sẽ dùng sản phẩm nên họ mới đầu tư.

Tôi khẳng định một lần nữa bất động sản Hải Phòng sẽ phát triển bền vững, bởi đó là quá trình gắn với chiến lược phát triển của thành phố, thực hiện theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Và rõ ràng ngay từ ban đầu, thành phố đã thực hiện đúng theo chủ trương, định hướng.

Mở rộng không gian đô thị có nhiều lợi ích về xã hội, thu hút nguồn nhân lực để phát triển kinh tế. Và mở rộng không gian đô thị không đơn giản chỉ là mở rộng địa giới mà còn cần tạo ra một sức sống mới. Ví dụ như dự án Hồ Sen - Cầu Rào II, nếu khi xưa họ không có lựa chọn nào thì ngày nay họ đã có nhiều lựa chọn hơn, với chất lượng cuộc sống thay đổi rõ rệt.

PV: Thưa ông, trong năm 2021, nhà đầu tư cá nhân cần lưu ý điều gì khi đầu tư vào bất động sản Hải Phòng?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chu kỳ phát triển và tăng giá của bất động sản sẽ tăng nhanh trong 10 năm tới. Tính đến thời điểm hiện tại, bất động sản Hải Phòng mới chớm phát triển được 2 - 3 năm trở lại đây, do vậy vẫn là thời kỳ đầu để đầu tư tốt.

Tuy nhiên, khi đầu tư bất động sản trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố. Với sản phẩm nhà ở chung cư cần quan tâm đến vị trí, chất lượng hạ tầng kết nối và tính pháp lý. Với sản phẩm đất nền, không nên dựa quá nhiều vào vốn vay ngân hàng, và nhà đầu tư nên so sánh với mảnh đất tương đồng về diện tích ở khu vực xung quanh, tránh được phần nào việc môi giới làm giá.

Bên cạnh đó cũng phải xem có quy hoạch đồng bộ, giấy phép cấp hay chưa, và đặc biệt chú ý đến biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch theo tỷ lệ 1/500… (Reatimes.vn 28/2, An An)

2 tháng đầu năm, gần 5,5 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam

Số liệu thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến ngày 20/2/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Về lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư đã đầu tư vào 17 ngành lĩnh vực, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 3 tỷ USD, chiếm 55,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ 2 là lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, với tổng vốn đầu tư 1,44 tỷ USD, chiếm 26,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo lần lượt là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ với tổng vốn đăng ký tương ứng là gần 485 triệu USD và gần 153 triệu USD.

Về đối tác đầu tư, đã có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, trong đó Nhật Bản giữ vị trí số 1 với tổng vốn đầu tư 1.64 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Singapore đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư 1,07 tỷ USD, chiếm 19,6% tổng vốn đầu tư. Hàn Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,05 USD, chiếm 19,3% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Hoa Kỳ,…

Về địa bàn đầu tư, các nhà đầu tư đã đầu tư vào 43 tỉnh, thành phố, trong đó Cần Thơ dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,31 tỷ USD, chiếm 24,1% tổng vốn đầu tư đăng ký. Hải Phòng đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký gần 918 triệu USD, chiếm 16,8% tổng vốn đầu tư. Bắc Giang đứng thứ 3 với gần 573 triệu USD, chiếm 10,5% tổng vốn đầu tư. (Daidoanket.vn 27/2, N.Trân)

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Hải Phòng): Sẽ trồng 1 triệu cây xanh ngay trong năm 2021

Hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của TP. Hải Phòng trong phát triển kinh tế xã hội, Khu công nghiệp (KCN) sinh thái Nam Cầu Kiền đặt mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh tại KCN biến không gian nơi đây trở thành một vườn Bách thảo có giá trị bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần tô thêm màu xanh cho đất nước.

Trên cơ sở đồng thuận chung tay phối hợp của: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Thành Đoàn Hải Phòng; Câu lạc bộ các nhà công thương Việt Nam; Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng; Đảng ủy khối doanh nghiệp Thủy Nguyên; Hiệp hội doanh nghiệp Thủy Nguyên; Học viện đào tạo Doanh nhân HPM; KCN sinh thái Nam Cầu Kiền và toàn thể doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại KCN, Nam Cầu Kiền chính thức phát động phong trào trồng cây hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” tới toàn thể các cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức trên địa bàn TP. Hải Phòng, với 03 tiêu chí: Tiết kiệm - Thiết thực - Hiệu quả.

Cụ thể, phong trào trồng cây hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” được Nam Cầu Kiền chính thức phát động tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là khách hàng đối tác của KCN trong tháng 3/2021 được đặt tên: “2021 Trồng 1 triệu cây xanh”, một cái tên mang mục tiêu về cả tiêu chí số lượng và thời gian rất cụ thể, thể hiện rõ quan điểm và quyết tâm cao của lãnh đạo doanh nghiệp. Hoạt động này cũng thể hiện tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, đem giá trị hội tụ của cá nhân/ tổ chức tham gia để lan tỏa vì sự hưng thịnh, phát triển bền vững của TP. Hải Phòng nói riêng, của đất nước nói chung.

Chương trình được mở đầu với hoạt động trồng cây được tổ chức trang trọng dọc theo dải công viên Bách thảo, nơi được coi là công trình cảnh quan trọng điểm được ví như trái tim xanh của KCN sinh thái để tôn vinh các Doanh nghiệp đóng góp cây xanh của mình và ghi dấu ấn trên con đường vinh danh độc đáo. Các hoạt động trồng cây phủ xanh tiếp theo được thực hiện trên khắp KCN sinh thái Nam Cầu Kiền, từ trong các nhà máy xí nghiệp tại KCN đến những dải công viên, cây xanh, cảnh quan…

“2021 Trồng 1 triệu cây xanh” được xem là phong trào trồng cây hưởng ứng chương trình 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, là một chương trình hành động được kéo dài từ 03/2021 đến khi đạt được mục tiêu 1 triệu cây đề ra. (Baotainguyenmoitruong.vn 28/2, Phạm Duy)

Nhiệt điện Hải Phòng sắp chi 375 tỷ đồng cổ tức đợt 2 năm 2020

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND) vừa thông qua chủ trương tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2020 trước thềm đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2021.

Theo đó, Nhiệt điện Hải Phòng sẽ tiến hành chi trả cổ tức đợt 2 năm 2020 với tỷ lệ 7,5%. Với 500 triệu cổ phiếu đang lưu hành, số tiền mà Nhiệt điện Hải Phòng dự chi trong đợt phân phối lợi nhuận này là 375 tỷ đồng. Thời gian chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức là ngày 18/3/2021. Nhiệt điện Hải Phòng dự kiến tiến hành thanh toán cổ tức vào ngày 30/3/2021.

Được biết, vào tháng 1 vừa qua, Nhiệt điện Hải Phòng đã thanh toán 125 tỷ đồng cổ tức đợt 1 năm 2020 cho các cổ đông, tương ứng tỷ lệ 2,5%. Như vậy, tổng tỷ lệ phân phối lợi nhuận năm 2020 của Nhiệt điện Hải Phòng là 10%, đúng như kế hoạch được thông qua ở ĐHCD thường niên năm 2020.

Công ty mẹ của Nhiệt điện Hải Phòng là Tổng công ty Phát điện 2 (Genco 2) với tỷ lệ sở hữu 51% dự kiến nhận về khoảng 191 tỷ đồng trong đợt chi trả cổ tức này. Một số cổ đông lớn khác của Nhiệt điện Hải Phòng như Nhiệt điện Phả Lại và SCIC lần lượt nhận về hơn 97 tỷ đồng và hơn 33 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Nhiệt điện Hải Phòng sẽ được tổ chức vào ngày 16/3/2021 tới đây. Danh sách cổ đông tham dự đại hội đã được chốt vào ngày 9/2 vừa qua. Về tình hình kinh doanh, doanh thu thuần quý IV/2020 của Nhiệt điện Hải Phòng đạt 2.428 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế giảm 6%, thu về 531 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm 2020.

Lũy kế cả năm, trong khi doanh thu thuần giảm nhẹ 4% so với năm 2019 còn 10.865 tỷ đồng, HND vẫn báo lãi sau thuế tăng 24% lên mức 1.452 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi thành lập vào năm 2002.

So với kế hoạch kinh doanh năm 2020, HND đã vượt 62% mục tiêu lợi nhuận, mặc dù mục tiêu doanh thu chỉ hoàn thành 96%. Cổ phiếu HND mở cửa phiên 26/2/2021 ở mức giá 20.700 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 10.000 tỷ đồng. (Vietnamfinance.vn 26/2, Hải Đường)

Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng

Hãng điện thoại Trung Quốc đang phối hợp cùng với một đơn vị ở Việt Nam để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Hải Phòng và dự kiến hoàn thành vào giữa năm nay.

Thông tin từ ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld) - nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam, cho biết Xiaomi có kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Hải Phòng trong năm 2021.

Ban lãnh đạo Digiworld cho biết việc xây nhà máy tại Việt Nam nhằm tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, hỗ trợ của chính phủ Việt Nam về chi phí thuê đất, đồng thời thể hiện tham vọng mạnh mẽ của Xiaomi đối với thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Cuối năm 2020, thị phần điện thoại Xiaomi tại Việt Nam là 12%, tăng 2% sau một năm. Digiworld dự báo trong năm 2021, thị phần Xiaomi trên thị trường điện thoại có thể tăng lên 15-18% sau khi nhà sản xuất này có nhà máy tại Việt Nam.

Thành lập từ tháng 4/2010, tính đến cuối năm 2020, Xiaomi đã vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới sau Samsung và Apple. Năm qua, Xiaomi đã xuất xưởng 146 triệu chiếc điện thoại thông minh trên toàn cầu, chiếm 11% thị phần. (Vnfinance.vn 27/2; Doanhnhanvn.vn 27/2)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG   

Ford Escape bỏ chạy sau khi đâm nát đuôi 2 ô tô đỗ vỉa hè ở Hải Phòng

Chiếc Ford Escape lao với tốc độ nhanh đâm vào hai chiếc ô tô đỗ trên vỉa hè khiến người phụ nữ đang đốt vàng mã gần đó hoảng hốt.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16 giờ 50 phút ngày 27/2, trước số nhà 126 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng.

Khoảnh khắc chiếc SUV Ford Escape lao từ đường đâm hai chiếc ô tô đỗ trên vỉa hè được camera an ninh của cửa hàng bên cạnh ghi lại được. Thời điểm này, chiếc xe Ford lao qua trước mặt người phụ nữ đang đốt vàng mã trên vỉa hè. Tiếng động mạnh sau va chạm khiến người này hốt hoảng nhảy giật ra phía sau. Đáng chú ý, chỉ sau va chạm vài giây, chiếc Ford Escape đã rồ ga chạy mất dạng trước sự ngơ ngác của nhiều người.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Tuấn (người cung cấp video) cho biết các chủ xe là nạn nhân đã làm đơn lên công an quận Kiến An để truy tìm chiếc Ford Escape mang BKS 30G-000.24 tình nghi gây ra vụ va chạm trên. (Vietnamnet.vn 28/2. Đình Qúy)

Hải Phòng: Tiếp tục tạm giữ 3 đối tượng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

Trước đó Báo Đại Đoàn Kết đưa tin Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Hồng Bàng tạm giữ 3 đối tượng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, tối 26/2 tiếp tục tạm giữ thêm 3 đối tượng vi phạm.

Cụ thể, khoảng 22h20” ngày 26/2/2021, tại khu vực trung tâm thành phố tiếp tục xuất hiện nhóm khoảng 10 thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng bên đường Nguyễn Đức Cảnh và Trần Phú.

Tổ công tác  Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Hồng Bàng triển khai lực lượng, tổ chức vây bắt được 03 đối tượng và 02 phương tiện. Các đối tượng gồm: Nguyễn Thiên Trường, sinh năm 2004, trú tại An Trung, An Đồng, An Dương, TP Hải Phòng; Nguyễn Thế Đoàn, sinh năm 2005, trú tại 17/18/162 Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng và Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 2002, trú tại 162/27 Lê Lợi, Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Hiện cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật. (Daidoanket.vn 27/2, Phúc Quyền; VTC.vn 27/2; Doisongphapluat.com 27/2)

Hải Phòng: Hội thi Công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2021 của Vùng Cảnh sát biển 1

Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện năm 2021, trong hai ngày 27 và 28/2, Vùng Cảnh sát biển 1 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) đã chuẩn bị tốt hệ thống giáo án, bài giảng, mô hình học cụ huấn luyện...nhằm giới thiệu với các cơ quan, đơn vị trực thuộc phục vụ giáo dục, huấn luyện cho chiến sĩ mới.  (Vnanet.vn 28/2)

XÃ HỘI

Vinh danh các cán bộ ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2)

Chiều 26/2, nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đến thăm và chúc mừng các cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế bệnh viện đã đoàn kết, xây dựng đơn vị vững mạnh, là đơn vị tự chủ nhóm 1 đầu tiên của thành phố và cả nước. Ðồng thời, bệnh viện cũng đang đảm nhận việc điều trị các ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và các ca cách ly y tế tập trung thuộc trường hợp F1 có nguy cơ cao… (Nhân dân 27/2, tr2; Nhandan.com.vn 27/2)

Hải Phòng: Giá đất ở tăng hàng chục % tại 14/15 quận, huyện

Hải Phòng đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc điều chỉnh giá đất cho kỳ điều chỉnh 2020 – 2024. Dự kiến, giá đất ở cao nhất tại các khu phố cổ, trung tâm lên đến 96 triệu đồng/m2, đất ở tại khu vực ngoại thành có khu vực tăng đến 36 triệu đồng/m2.

Theo đó, trong kỳ điều chỉnh này, giá đất tại 14/15 quận, huyện của Hải Phòng sẽ được điều chỉnh. Huyện đảo Bạch Long Vĩ là đơn vị hành chính chưa thực hiện điều chỉnh giá đất ở tại kỳ điều chỉnh này. Có ba loại đất là đất ở; đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, không phải đất thượng mại, dịch vụ được điều chỉnh giá.

Đối với đất ở, khu vực trung tâm nội thành Hải Phòng bao gồm các tuyến phố Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Quang Trung (quận Hồng Bàng), Cầu Đất, Tô Hiệu, Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân), Cầu Đất, Lạch Tray, Điện Biên Phủ, Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền) trước đây có mức giá đất từ 65 – 80 triệu đồng/m2. Nay, tùy từng đoạn phố, tuyến phố, đất ở tại khu vực này được điều chỉnh tăng lên mức 91 – 98 triệu đồng/m2, mức tăng trung bình từ 15 – 18% so với quy định cũ. Các tuyến phố, tuyến đường, tuyến ngõ tại các quận cũng có sự điều chỉnh giá đất ở theo hướng tăng chung của TP.

Tương tự, đất ở tại khu vực các huyện ngoại thành, nhất là các huyện An Dương, Thủy Nguyên, những huyện trong chương trình dự kiến được nâng cấp thành đô thị có biến chuyển giá đất ở lớn hơn cả. Trước đây, tại khu vực xã An Đồng (huyện An Dương), những khu vực có tính đô thị cao, giá đất ở được quy định cao nhất chỉ đến 19 triệu đồng/m2. Đến nay, giá đất ở tại khu vực này được dự tính đến 30 triệu đồng/m2, dự kiến tăng hơn 50% so với quy định cũ.

Đặc biệt, khu vực một số xã Tân Dương, Dương Quan, Thủy Sơn, Thủy Đường – những xã trong quy hoạch Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, mức giá đất ở áp dụng trong thời gian vừa qua được quy định chỉ từ 6 – 10 triệu đồng/m2, cá biệt mới có các đoạn khu dân cư được xác định giá đất ở đến 25 triệu/m2. Đến nay, khu vực này, giá đất ở được đề xuất bình quân từ 10 – 21 triệu/m2. Những khu vực có hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, kết nối giao thông đối ngoại được đề xuất giá lên đến 30 triệu đồng/m2, đưa khu vực này có giá đất ở tăng bình quân từ 10  - 40% so với mức giá đất ở cũ.

Đất thương mại, dịch vụ; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, không phải đất thương mại dịch vụ cũng được đề xuất có mức tăng đáng kể. Tuy nhiên, mức đề xuất tăng giá đối với các loại đất này không cao so với loại đất ở trên địa bàn.

Với việc xây dựng bảng giá đất cho kỳ sử dụng đất 5 năm, đây cũng là căn cứ để Hải Phòng có thể thực hiện điều chỉnh giá đất trong các năm tiếp theo khi giá đất có biến động. Giá đất là cơ sở để Nhà nước tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tính giá trị quyền sử dụng đất khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất. (Daidoanket.vn 27/2, Nam Khánh)

Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận người lao động quay trở lại, lao động mới từ tỉnh Hải Dương, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh)

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa có thông báo về việc sử dụng lao động từ vùng dịch COVID-19.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp, dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế nghiêm túc chấp hành các nội dung sau: Tạm dừng tiếp nhận người lao động quay trở lại, lao động mới từ tỉnh Hải Dương, từ thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

Trường hợp có nhu cầu sử dụng các lao động nói trên, doanh nghiệp phải xây dựng phương án xét nghiệm, đưa đón, cách ly y tế cụ thể theo quy định, gửi Ban Quản lý để được xem xét, báo cáo UBND thành phố phê duyệt trước khi thực hiện.

Đối với người lao động từ các địa phương khác mà đang có ca dương tính ngoài cộng đồng: chỉ tiếp nhận người lao động khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR.

Nếu các doanh nghiệp bị phát hiện sử dụng các lao động nói trên không đúng các quy định trên đây, gây mất an toàn cho người lao động, doanh nghiệp, khu công nghiệp và cộng đồng thì sẽ bì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. (Vnews.gov.vn 28/2)

Ngăn ngừa ngư dân tiếp xúc tàu nước ngoài

Tại vùng biển Vịnh Bắc bộ, lực lượng cảnh sát biển đang tăng cường hoạt động tuần tra, nhắc nhở ngư dân không tiếp xúc với các tàu lớn neo đậu, lưu thông ra vào vùng biển.

Thực tế là đã có tàu nước ngoài có thành viên thủy thủ đoàn mắc COVID-19 khi xin nhập cảnh vào Việt Nam ở khu vực phía Nam, trong đó là những tàu nhập cảnh trái phép, rất khó kiểm soát, phòng ngừa người mắc.

Bố trí tàu lớn trực tại các cửa luồng ra vào các cảng Quảng Ninh, Hải Phòng cùng với các tàu nhỏ, các xuồng của cán bộ, chiến sĩ tiếp cận trực tiếp với ngư dân làm việc trên tàu cá, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản để nhắc nhở, hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Đây là những công việc được vùng cảnh sát biển xác định là ưu tiên và là công việc hàng ngày trong thời gian này.

Ngoài việc ngăn chặn tiếp xúc với các tàu lớn, tuyên truyền các quy định, hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn cho ngư dân, việc tuần tra liên tục còn để phát hiện những hành vi xuất nhập cảnh trái phép bằng tàu cá của những người có ý định trốn tránh cách ly, sử dụng tuyến đường biển để ra vào đất liền bất hợp pháp.

Ngăn chặn nguy cơ lợi dụng tàu cá của ngư dân để xuất nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly hay như ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ việc ngư dân tiếp xúc với các tàu lớn, tàu nước ngoài qua lại vùng biển Vịnh Bắc bộ được lực lượng cảnh sát biển lưu ý và xác định phải ngăn chặn triệt để. Đây là việc đã và đang được duy trì ngay khi dịch COVID-19 tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương bùng phát trở lại. (VTV.vn 27/2, Nguyễn Thương; Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng 27/2)

Hải Phòng: Người dân quây kín xe tải biển Hải Dương mua nông sản

Một xe ô tô biển kiểm soát Hải Dương bán nông sản ở giữa trung tâm thành phố, người dân Hải Phòng quây kín mua hàng.

Chiều ngày 27/2 một xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Hải Dương 34C- 27307 chở một lượng hàng lớn hàng nông sản dừng đỗ bán hàng ở đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân (khu vực trường cao đẳng Y Tế Hải Phòng).

Theo quan sát của PV báo Dân Việt xe ô tô biển kiểm soát Hải Dương chở các mặt hàng nông sản như trứng, rau bắp cải để bán cho người dân. Cũng theo ghi nhận của PV Dân Việt tại khu vực chiếc xe ô tô dừng đỗ bán hàng nhiều người dân đã quây kín để mua hàng.

Trao đổi với PV báo Dân Việt ông Nguyễn Văn Phiệt, Chủ tịch UBND quận Lê Chân, cho biết: "Do thành phố đã gỡ các chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ nên việc xe biển kiểm soát Hải Dương được vào thành phố bình thường, miễn là họ đã được kiểm dịch và có hợp đồng mua bán hàng.. là được vào thành phố".

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, bắt đầu từ 17h00” ngày 26/2 TP. Hải Phòng tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ.

Cụ thể, chốt số 1 tại vị trí chân cầu Đá Bạc – Quốc lộ 10, huyện Thủy Nguyên; chốt số 2 tại phía sau Trạm thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xuống nhánh đường 356, quận Hải An; chốt số 3 tại phía sau Trạm thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhánh xuống đường 353, quận Dương Kinh; chốt số 4 tại phía sau đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhánh xuống Quốc lộ 10, huyện An Lão; chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo; chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu sông Hóa (do huyện Vĩnh Bảo thành lập); chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại chân cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (do huyện Cát Hải thành lập); chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại nút giao Tân Vũ (do quận Hải An thành lập).

Đối với các chốt còn hoạt động, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo không kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa; duy trì kiểm soát các phương tiện chở người, phương tiện vận chuyển hành khách, phương tiện thô sơ chở hàng hóa, người đi bộ.

Các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng hóa giám sát việc lái xe, phụ xe áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chịu trách nhiệm khi lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Sau khi TP. Hải Phòng tháo chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ ra vào thành phố, lượng xe vận tải và người nườm nượp đổ vào Hải Phòng. (Danviet.vn 27/2, Nguyễn Đại)

Hải Phòng: Tặng nông sản sạch cho công nhân

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng chiều 26/2 đã phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng trao tặng hơn 3.000 phần quà là nông sản, thực phẩm sạch cho nữ công nhân (CN) tại KCN Đồ Sơn.

Đây là hoạt động mở màn của chương trình đưa nông sản, thực phẩm sạch của bà con nông dân trên địa bàn TP. Hải Phòng tặng miễn phí đoàn viên và người lao động tại các doanh nghiệp (DN). Cụ thể, từ ngày 26/2 đến 5/3, LĐLĐ thành phố sẽ tặng 25.500 phần quà là nông sản sạch trị giá gần 800 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) đang công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn. Trong đó, đối tượng ưu tiên là CN tại các DN khó khăn bởi dịch Covid-19; CN phải tăng ca ở các DN có lực lượng lao động là người Hải Dương, Quảng Ninh chưa quay trở lại làm việc sau Tết; giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải nghỉ hoạt động do dịch Covid-19.

Theo thống kê của LĐLĐ TP. Hải Phòng, đến nay, TP có gần 30.000 lao động là người Hải Dương, Quảng Ninh chưa thể trở lại làm việc do dịch Covid-19. Vì thế, nhiều đơn vị gặp không ít khó khăn trong việc ổn định sản xuất. (Nld.com.vn 28/2, N.Tú)

Nữ giáo viên cùng bạn giải cứu hàng chục tấn nông sản huyện Tiên Lãng

Biết người nông dân huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) gặp khó trong việc tiêu thụ nông sản, chị Tuyết (nữ giáo viên tiểu học) đã cùng nhóm bạn tìm cách giải cứu hàng chục tấn cà chua, hành, tỏi, su hào... cho người dân.

Nhiều ngày nay, trước số nhà 275 Lạch Tray (TP. Hải Phòng) là địa chỉ quen thuộc của người dân TP. Hải Phòng tới giải cứu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân huyện Tiên Lãng.

Chị Tuyết (nữ giáo viên một trường tiểu học) cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, việc giao thương gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt từ khi TP. Hải Phòng ghi nhận 3 ca mắc COVID-19, mọi hoạt động của người dân bị hạn chế. Do đó, nông sản của người dân huyện Tiên Lãng không thể tiêu thụ cho doanh nghiệp, bị tồn đọng. Ngay sau đó, chị Tuyết cùng nhóm bạn thiện nguyện đã lên kế hoạch tìm cách giải cứu nông sản cho người dân Tiên Lãng.

Nhờ các mối quan hệ bạn bè, người thân, chị mượn được khuôn viên một khách sạn 4 sao trên phố Lạch Tray để làm nơi tập kết nông sản. Đây cũng là điểm trực tiếp bán cho người dân có nhu cầu. Hằng ngày chị cùng nhóm bạn về các xã thuộc huyện Tiên Lãng, nơi có cà chua, su hào, bắp cải, hành tỏi bị tồn đọng để thu gom. Sau đó, cả nhóm chở lên phố Lạch Tray và Lê Thánh Tông (TP. Hải Phòng) tập kết.

Theo chị Tuyết, người dân thu hoạch gom sẵn cà chua theo từng túi 10-12kg, hành và tỏi cũng được đóng bao, buộc cẩn thẩn với giá rất rẻ. Họ chia sẻ, nếu không bán thì nông sản quá lứa thu hoạch cũng bị hỏng, rụng đầy vườn. Tiếc công chăm sóc, bà con thu hoạch bán rẻ và nhờ mọi người giải cứu.

"Cà chua 20.000 đồng/túi 10kg. Hành và tỏi 20.000/1kg, rẻ hơn nhiều lần so với bình thường. Do đó, khi thông báo trên mạng xã hội, hằng ngày rất nhiều người đến phố Lạch Tray ủng hộ. Mỗi chuyến vài tấn nông sản về cả nhóm chỉ bán vài tiếng là hết. Rất nhiều người đặt vài chục kg, để chật cốp ô tô và buộc kín xe máy mua cho người thân sử dụng", chị Tuyết nói.

Nữ giáo viên cũng chia sẻ, sau 4 ngày cùng nhóm bạn đã giải cứu được hơn 10 tấn cà chua, hành tỏi và su hào cho người dân Tiên Lãng. Không chỉ có nhóm của chị Tuyết, trước đó các đoàn viên thanh niên Thành đoàn Hải Phòng cũng đã giải cứu hàng chục tấn bắp cải và ngô bắp cho người dân huyện Tiên Lãng. (Tienphong.vn 27/2, Nguyễn Hoàn)

Đào tạo nghề cho 120,000 lao động nông thôn

Giai đoạn 2021-2025, TP. Hải Phòng đề ra mục tiêu đào tạo nghề cho 120.000 lao động nông thôn các trình độ Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng, phấn đấu đạt hiệu quả tối thiểu 85% học viên lao động nông thôn có việc làm ổn định và tăng thu nhập sau khi tốt nghiệp.

Danh mục ngành, nghề đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng của thành phố được cụ the hóa với 182 nghề phi nông nghiệp, 91 nghề nông nghiệp, 4 nghề đào tạo dưới 3 tháng được phê duyệt mức hỗ trợ đào tạo.

Các lớp đào tạo xuất phát từ nhu cầu người học, yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu lao động, nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trên địa bàn. Để đạt mục tiêu đề ra, Hải Phòng cần nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo; đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động có tay nghề tham gia vào thị trường lao động; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà nước, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp tổ chức đào tạo... (Công tthương 01/3, tr13)

Thi đua sản xuất giỏi, chăm lo người lao động

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy Z173, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Phong trào thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn” từng bước khắc phục khó khăn, bảo đảm tốt việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Nhiều sáng kiến tăng năng suất lao động

“Tu... tu... tu...” con tàu chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) trên sông, biển của Công an TP Hải phòng cất vang hồi còi dài rồi từ từ hạ thủy. Đây là con tàu có nhiều tính năng, thiết bị đồng bộ, hiện đại được Nhà máy Z173 đóng mới, với chiều dài 46,2m, chiều rộng 8,6m; lượng dãn nước 340 tấn; trang bị 2 bộ súng phun nước lưu lượng 1.200m3/giờ, 1 bộ súng phun bọt nước lưu lượng 820m3/giờ, 2 bộ súng phun bọt nước lưu lượng 410m3/giờ; tầm hoạt động 2.000 hải lý; thời gian hoạt động liên tục trên biển 7 ngày đêm... Khi đưa tàu vào khai thác sử dụng, sẽ góp phần nâng cao năng lực cho lực lượng Công an TP Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, CHCN, tuần tra và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trên sông, biển.

Trung tá Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Nhà máy Z173 phấn khởi cho biết: “Mặc dù trong thời gian thi công, nhà máy gặp nhiều khó khăn về bảo đảm trang thiết bị cho con tàu nhưng với nỗ lực quyết tâm thi đua, nhà máy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, tiến độ đã cam kết bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, yêu cầu của quy phạm, chất lượng sản phẩm, tính thẩm mỹ, thuận tiện trong khai thác sử dụng”.

Năm 2020, nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm công nghệ, nhà máy đẩy mạnh thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm và quản lý khai thác tốt trang thiết bị kỹ thuật phục vụ sản xuất. Từng cơ quan, phân xưởng đăng ký giao ước thi đua, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu hội đồng thi đua khen thưởng nhà máy xác định, qua đó cán bộ, nhân viên nhà máy đã thực hiện được hơn 40 đề tài, sáng kiến. Điển hình như các sáng kiến: Bộ lăn gân thép tấm mỏng-với tiện ích nhỏ gọn, giá thành rẻ phù hợp cho việc cơ động sản xuất tại tàu, tăng chất lượng sản phẩm, giảm thời gian gia công xuống còn 1/3 thời gian theo phương pháp thủ công; cửa chống cháy A60 lắp trên tàu thủy-giúp đơn vị chủ động về mặt công nghệ gia công chế tạo, đáp ứng yêu cầu của sản xuất, giảm giá thành so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu, tạo việc làm tăng thu nhập; máy đột dập máng cáp điện và gioăng hệ thống ống trên tàu thủy-giảm thời gian, chi phí gia công so với các phương pháp trước đây, tăng tính chủ động về mặt công nghệ, sửa chữa khắc phục các hỏng hóc trong quá trình thi công...

Các đề tài, sáng kiến đều được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng tỷ đồng. Đồng thời, nhà máy đã tiết kiệm giờ công lao động và các vật tư­ phụ trợ với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng và thực hiện khai thác hiệu quả các ứng dụng phần mềm công nghệ trong sản xuất nhằm tiết kiệm thời gian thi công, nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ sự vững vàng về công nghệ, nhiều sáng kiến phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nên việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, người lao động luôn được nhà máy bảo đảm tốt.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chị Nguyễn Thị Ngát, công nhân Tổ Sơn 2, Phân xưởng Mộc sơn và gia đình rất vui mừng, phấn khởi khi được đón Tết trong ngôi nhà “Mái ấm công đoàn-nghĩa tình đồng đội” do nhà máy xây tặng. Chị Ngát bị bệnh phải điều trị dài ngày, chồng bị thương tật, mất sức lao động, gia đình nhiều năm ở trong ngôi nhà xuống cấp. “Được nhà máy quan tâm xây tặng nhà, bệnh tình của tôi đã giảm đi nhiều phần, thêm yên tâm công tác”, chị Ngát tâm sự.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhà máy vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động quyên góp hỗ trợ 6 gia đình có người thân bị ảnh hưởng do bão lũ tại các tỉnh miền Trung và 2 cá nhân bị bệnh hiểm nghèo phải chữa trị dài ngày. Theo Trung tá Phạm Văn Tuấn: Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; giải quyết tốt các chế độ đối với người bị tai nạn lao động, ốm đau, bệnh hiểm nghèo.

Thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và chăm lo tốt cho người lao động, nhiều năm qua, Nhà máy Z173 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2020, nhà máy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua về thực hiện Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng giai đoạn 2008-2020, được Thủ trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. (Qdnd.vn 28/2, Việt Hà – Xuân Tính; Quân đội nhân dân 01/3, tr2)

GIÁO DỤC

Dự kiến học sinh ở Hải Phòng đi học trở lại từ ngày 8/3

Học sinh ở TP. Hải Phòng dự kiến sẽ quay trở lại trường học tập trung từ ngày 8/3.

UBND Hải Phòng vừa có thông báo, giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để dự kiến hoạt động, đón học sinh trở lại trường vào ngày 8/3.

Ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhận định, tình hình dịch bệnh tại thành phố còn diễn biến phức tạp. Do đó, thành phố cần thận trọng, xém xét kĩ lưỡng thời gian cho trẻ đến trường vì an toàn của các em được đặt lên trên hết.

Học sinh tại Hải Phòng tạm dừng đến trường từ ngày 29/1 vì dịch COVID-19. Trong thời gian tạm dừng đến trường, học sinh Hải Phòng thực hiện việc học trực tuyến theo thông báo trước đó của sở. Các trường tiểu học chỉ cho học sinh ôn lại kiến thức. Riêng học sinh khối 1, 2 dừng học trực tuyến trong khi học sinh khối 3, 4, học trực tuyến ở mức độ hạn chế, chỉ ôn tập, không dạy kiến thức mới và dạy vào thời gian thích hợp.

Ngoài Hải Phòng và Hải Dương, 62 tỉnh, thành phố trong cả nước đã quyết định cho học sinh đi học bình thường từ đầu tháng 3/2021. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trước khi cho học sinh đi học trở lại, các trường phải thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn.

Các trường phải phổ biến cho cha mẹ học sinh để hợp tác trong việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có liên quan tới vùng dịch hoặc người bị nhiễm dịch, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, chuẩn bị bình uống nước cá nhân để học sinh không dùng chung.

Khi tổ chức dạy học tại trường trở lại, các trường phải hạn chế tập trung đông người, tổ chức các hoạt động ngoài trời, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đến trường. (VTC.vn 28/2, Hà Cường; Zingnews.vn 28/2; Tienphong.vn 28/2; Thanhnien.vn 28/2; TTXVN/VietnamPlus.vn 28/2; Danviet.vn 28/2; Phunuvietnam.vn 28/2; Thuongtruong.com.vn 28/2; Thanh niên 01/3, tr17; Pháp Luật Việt Nam 01/3, tr9; Đại biểu nhân dân 01/3, tr2)

GIAO THÔNG

Các phương tiện tắc cứng do QL18 tại Quảng Ninh chưa mở

Liên quan đến việc QL18 tại Quảng Ninh vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện ùn ùn sang QL5, QL10 gây ách tắc, làm khó cho Hải Phòng, ông Phạm Văn Huy - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết đã có văn bản kiến nghị lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT.

Văn bản nêu rõ: Căn cứ tình hình thực tế của các phương tiện đang lưu thông trong những ngày qua, hiện đang xảy ra tình trạng ùn tắc kéo nhiều km tại 1 số điểm tuyến đường cao tốc và quốc lộ. Cụ thể, ngành chức năng của địa phương rất vất vả để điều tiết tại Trạm thu phí Bạch Đằng; nút giao QL10 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; QL5; nút giao giữa QL10 và QL18.

Sở GTVT Hải Phòng đánh giá, nguyên nhân là do việc lưu thông của các phương tiện trên QL18 qua địa phận Quảng Ninh, Hải Dương đang bị ách tắc, gặp khó khăn. Hầu hết các phương tiện phải quay đầu khi tới các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 được Quảng Ninh lập ra trên QL18.

Các lái xe đã buộc phải chuyển hướng lưu thông theo hướng QL10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5, gây ra ùn tắc giao thông liên tục nhiều ngày qua.

Để các phương tiện vận tải hàng hoá được lưu thông thông suốt trên QL18, giảm áp lực giao thông cho tuyến còn lại qua địa phận Hải Phòng, địa phương này đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với UBND tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu các chốt kiểm dịch để xe hàng đi qua. Việc lưu thông này là để ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phản hồi trước thông tin này, lãnh đạo thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tại chốt kiểm soát đặt trên QL 18 vẫn không cho các phương tiện từ tỉnh Hải Dương vào để chống dịch. Trao đổi về nội dung thông tin nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho rằng địa phương không “ngăn sông cấm chợ” mà chỉ đạo các chốt phải cho xe hàng hoá lưu thông.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết vừa đi khảo sát tại vị trí đặt chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL18.

Tại đây các phương tiện đi từ phía Hải Dương sang đều không được qua. Mà các xe hàng dù từ Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… đi vào Quảng Ninh thì đều phải chạy qua địa phận Hải Dương trước. Vì thế các xe kể cả xe chở hàng không phải của Hải Dương vẫn chịu chung số phận. Trước chốt của Đông Triều, tỉnh Hải Dương cũng lập chốt nhưng chỉ để kiểm dịch chứ không hề ngăn bất cứ xe chở hàng hoá nào, chỉ đến khi sang địa phận thị xã Đông Triều thì mới không thể lưu thông được.

Ngày 26/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương về việc lưu thông phương tiện tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên QL18. Sau 2 ngày văn bản này được ban hành, các tỉnh liên quan đã thực hiện ngay, còn lai Quảng Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thành - Bí thư Thị ủy Đông Triều cho biết, tại chốt kiểm soát đặt trên QL18 vẫn không cho các phương tiện từ phía tỉnh Hải Dương vào địa bàn, để chống dịch.

“Thị xã Đông Triều đang ở vùng dịch. Trong khi đó bên Hải Dương ca nhiễm trong cộng đồng là rất lớn. Do đó, chúng tôi phải kiểm soát chặt chẽ, muốn đi qua phải đăng ký và có kết quả xét nghiệm âm tính. Chỉ cần không kiểm soát, dịch sẽ lây ra rất nhanh. Thủ tướng chỉ đạo tùy theo tình hình thực tiễn từng địa phương. Do đó thà rằng mình làm thật triệt để còn hơn là có một vài ca ra cộng đồng. Do đó tiếp tục dừng, đó là quan điểm chỉ đạo của chúng tôi” – ông Phạm Văn Thành nói. (Kinhtedothi.vn 28/2, Vĩnh Quân; Vietnamnet.vn 28/2)

Bộ Giao thông Vận tải xây dựng quy chuẩn cho phương tiện chở hàng từ vùng dịch COVID-19

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao các cơ quan chức năng của bộ phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn thống nhất và quy định rõ các biện pháp an toàn phòng dịch COVID-19 với các phương tiện chở hàng hoá lưu thông qua địa bàn có dịch, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế.

Trước việc các phương tiện chở hàng của tỉnh Hải Dương gặp khó khi lưu thông qua các tỉnh lân cận, đặc biệt là qua Hải Phòng, Bộ GTVT vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan của bộ, Sở GTVT các địa phương về tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Văn bản của Bộ GTVT nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 24/2, về tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan của bộ và Sở GTVT các địa phương chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hoá, tiêu thụ nông sản tại các địa phương có dịch COVID-19; không để xảy ra ách tắc trong lưu thông hàng hoá, nguyên liệu ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, vừa đảm bảo phóng chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của các bộ ngành, địa phương để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền.

Bộ GTVT cũng giao Cục Y tế GTVT làm đầu mối phối hợp với các bộ ngành liên quan để hướng dẫn thống nhất và quy định rõ các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa lưu thông giữa địa phương có và không có dịch COVID-19. Qua đó đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Những ngày qua, tỉnh Hải Dương liên tục gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ có giải pháp và đề nghị các địa phương lân cận, trong đó có TP. Hải Phòng tạo điều kiện cho phương tiện chở hàng của tỉnh này được lưu thông thuận lợi qua địa bàn lân cận.

Theo phía Hải Dương, sau khi tỉnh này bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng, đã có tình trạng phương tiện chở hàng gặp khó khăn khi lưu thông qua các địa phương lân cận, đặc biệt là hàng hoá xuất/nhập khẩu, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn của tỉnh, trong đó có tiêu thụ nông sản. (Tienphong.vn 27/2, Lê Hữu Việt)

Xe container nối dài ngút mắt trước chốt kiểm dịch QL5 vào Hải Phòng

QL 5 được thông tuyến trở lại, xe hàng đổ về đã gây tắc nghẽn trước chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Hải Phòng.

Thông tin tới PV VietNamNet, ông Lê Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Trung Thành, trụ sở tại quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng chiều 26/2 cho biết: Từ hôm qua đến nay, các xe container của công ty ông đã chuyển hướng nhiều sang QL5 cũ để đi về đơn vị và cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, khi các lái xe đến điểm gần khu vực đặt trạm kiểm soát dịch bệnh thì xảy ra tắc nghẽn.

Lý do là các lái xe phải dừng lại làm các thủ tục liên quan đến công tác chống dịch. Phương tiện nối dài trên QL 5, lái xe nghe được thông tin đã xin đổi hướng quay đầu đi cao tốc.

Ông Long ủng hộ việc kê khai y tế, kiểm soát thân nhiệt để chống dịch tại địa bàn giáp ranh Hải Phòng và Hải Dương. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn nhà chức trách có cách thức phân luồng giao thông, bố trí nhân sự kiểm dịch để tránh tắc nghẽn kéo dài như vậy.

Ông Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, từ hôm qua, Hải Phòng đã dỡ bỏ biển yêu cầu xe Hải Dương quay đầu trên QL 5, tuyến đường đã thông suốt cho tới cảng. Vì thế lái xe đã di chuyển phương tiện ra đường này nhiều hơn mấy ngày trước. Nhưng phải đảm bảo quy định chống dịch nên xảy ra ách tắc tại chiều Hà Nội- Hải Phòng.

Nhiều lái xe thấy tắc, cũng đã chuyển hướng quay lại lên cao tốc hoặc đi tỉnh lộ khác để về Hải Phòng. Theo ghi nhận của PV, sáng 25/2, chiều 25/2 và chiều 26/2, việc tắc nghẽn tại đây kéo dài nhiều tiếng. Phía Hải Phòng đã bố trí nhân sự tối đa tại chốt kiểm dịch để triển khai nhanh công tác kiểm soát lái xe, nhưng không xuể. (Vietnamnet.vn 26/2, Nguyễn Thu Hằng; VTC.vn 26/2; Truyền hình Nhân dân – Bản tin Thời sự 25/2)

Ùn tắc kéo dài, Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho xe lưu thông trên QL18

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng vừa ban hành văn bản đề nghị đảm bảo lưu thông phương tiện trên tuyến Quốc lộ 18 trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, trong văn bản số 442 ngày 25/2/2021 gửi Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hải Phòng nêu rõ: Căn cứ vào thực tế của các phương tiện đang lưu thông rong những ngày vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện đang xảy ra tình trạng phương tiện ùn tắc kéo dài hàng kilomet tại một số điểm trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ như Trạm thu phí cầu Bạch Đằng; nút giao QL10 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; QL5; nút giao QL10 với QL18 (cầu Đá Bạc).

Về lý do ùn tắc, theo Sở GTVT Hải Phòng là do việc lưu thông của các phương tiện trên QL18 qua địa phận tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương đang bị ách tắc, gặp nhiều khó khăn, hầu hết các phương tiện đều phải quay đầu xe khi tới các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 được lập trên quốc lộ này, đồng thời phải tập trung di chuyển, lưu thông theo hướng QL10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5.

Để các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt trên QL18, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ do quá nhiều phương tiện phải lưu thông trên QL10, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5, Sở GTVT Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với UBND các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc tỉnh tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt trên QL18, để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, giảm ùn tắc trên QL10, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5.

Liên quan đến đề xuất này, Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh tháo gỡ việc lưu thông phương tiện tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên QL18.

Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Ninh căn cứ theo các Chỉ thị số 05, Chỉ thị số 06 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên QL18 nhằm bảo đảm vận hành thông suốt vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; Đồng thời, giảm tải, tránh tình trạng ùn tắc trên QL10 và QL5 (do các phương tiện đến các chốt kiểm soát trên QL18 đều phải quay đầu và lưu thông ra QL10 và QL5).

“UBND các tỉnh cũng cần chỉ đạo Sở GTVT phối hợp chặt với lực lượng chức năng của tỉnh để phân luồng tổ chức giao thông, đặc biệt là phối hợp với các sở GTVT lân cận triển khai hướng dẫn các đơn vị hàng hóa thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế”, văn bản nêu.

Trước đó, như Báo Giao thông phản ánh, trên các tuyến đường thuộc QL10, QL5 và chân cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hải Phòng - Hạ Long liên tục xảy ra ùn tắc kéo dài mà nguyên nhân là các phương tiện vận tải đổ dồn về các tuyến đường này khá đông.

Mặc dù TP. Hải Phòng đã nới rộng các quy định về hàng hóa ra vào thành phố, nhưng lượng phương tiện trên các tuyến này vẫn còn rất lớn, gây ùn tắc giao thông có nơi dài hàng kilomet.

Đặc biệt, lượng xe từ các tỉnh khi đi qua QL18 thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đa số đều phải quay đầu dẫn đến buộc phải lựa chọn các tuyến đường như QL10, QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để di chuyển. Chính vì vậy lượng phương tiện trên các tuyến đường này tăng cao, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc kéo dài. (Atgt.vn 26/2, Bảo Nguyên; Dangcongsan.vn 26/2; TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 26/2; Nhandan.com.vn 26/2; Tienphong.vn 26/2; Kinhtedothi.vn 27/2)

Hải Phòng tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng tới Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hải Phòng, trong năm 2021, dự kiến hoàn thành 5 cầu bao gồm cầu Rào, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Tràng Kênh (nằm trong dự án cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên), cầu qua sông Đa Độ (đã hoàn thành 01/2021 trong Dự án đường 403 (ĐT.363) giai đoạn 2, huyện Kiến Thụy); dự kiến khởi công 19 cầu (bao gồm cả một số cầu đã được động thổ trong năm 2020).

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hải Phòng cũng trong năm 2021, sở sẽ trình HĐND TP. Hải Phòng thông qua kế hoạch xây dựng 57 cầu, bao gồm 3 cầu kết nối vùng là cầu Lại Xuân, cầu Nghìn 2, cầu Lô Đông nối xã Vĩnh Long, Vĩnh Bảo với Quỳnh Phụ, Thái Bình; 7 cầu kết nối giữa các quận, huyện và 41 cầu trong các quận, huyện; 5 nút giao khác mức; 1 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, dự kiến đề xuất, thông qua HĐND thành phố là 29 cầu, gồm: 2 cầu kết nối vùng (cầu qua sông Hóa nối xã Vinh Phong, Vĩnh Bảo – xã Thụy Ninh, Thái Thụy; cầu qua sông Hóa nối xã Hiệp Hòa, Vĩnh Bảo – Khu di tích Đền A Sào, xã An Thái, Quỳnh Phụ); 6 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 8 cầu trong các quận, huyện; 7 nút giao khác mức; 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư xây dựng các công trình GTVT cả giai đoạn này là khoảng gần 38.000 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện còn có 19 dự án cầu đang triển khai, trong đó có các cầu lớn như cầu Bến Rừng; cầu Nguyễn Trãi... với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng...

Tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã xác định rõ tầm quan trọng, giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt kết quả tốt, đã có 46 cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị, vì vậy đã thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định: Việc triển khai xây dựng vành đai 2 của thành phố là rất quan trọng, cho nên cũng cần tập trung cao cho việc triển khai đường vành đai 2, đoạn 1 từ Đình Vũ về quận Dương Kinh, từ quận Dương Kinh về quận Kiến An, kết nối quận Hồng Bàng; đoạn 2 từ Đình Vũ về Vũ Yên rồi Lập Lễ kết thúc sang đường 359.

Trong năm 2021 sẽ phải tập trung, cố gắng để khánh thành các công trình đã khởi công, đang thi công theo kế hoạch đề ra, do đó, các đơn vị thi công cần tổ chức triển khai thi công cả 2 đầu cầu và có giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó là tập trung triển khai thủ tục đầu tư để khởi công công trình mới trong năm 2021 như: cầu Bến Rừng; cầu Nguyễn Trãi; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền... và một số nút giao thông.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết đồng chí đã đề nghị Sở GTVT và các sở, UBND các quận, huyện tập trung cao chuẩn bị từ nay đến tháng 6/2021 để đến kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7/2021 sẽ thông qua 2 Dự án này. Đến cuối năm 2021 sẽ khởi công tuyến đường vành đai 2, khi đó không gian đô thị thành phố sẽ được mở rộng và tạo quy đất lớn và cố gắng sẽ thông qua chủ trương đầu tư vành đai 3, từ Lập Lễ về Lưu Kiếm và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đúng theo định hướng, mục tiêu của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

“Đồng thời, trên cơ sở ưu tiên tập trung vành đai 2, vành đai 3 thì triển khai đồng loạt cầu kết nối giữa TP. Hải Phòng với các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình. Các cây cầu kết nối quận huyện với quận huyện cần lập kế hoạch, để phân tích thứ tự xây dựng cầu nào trước cầu nào sau. Đối với các cây cầu kết nối xã thôn với nhau, phân cấp cho các quận huyện chủ trương đầu tư. Đầu tư cho đường vành đai 2 là quyết định, do đó phải tập trung cao; tất cả các công trình khởi công trong năm 2020 thì trong năm 2021 phải hoàn thành và tiếp tục khởi công các công trình tiếp theo”, Bí Thư Thành ủy Hải Phòng cho biết. (Dangcongsan.vn 27/2, KC; Nguoilambao.vn 26/2; Baoxaydung.com.vn 26/2; Bưu điện 27/2, tr12; Vietnambiz.vn 27/2; Cafeland.vn 27/2; Vietnamfinance.vn 28/2)

Hải Phòng: Hơn 1,357 tỷ đồng xây dựng đường Đông Khê 2

UBND TP. Hải Phòng vừa có quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 - giai đoạn 1, quận Ngô Quyền đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm Văn Cao đến đường Lê Lợi với tổng mức đầu tư là 1.357,411 tỷ đồng, sử dụng ngân sách TP. Hải Phòng.

Theo đó, trong quý I/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Bên mời thầu) sẽ thực hiện chỉ định thầu 3 gói thầu tư vấn gồm: Gói thầu số 1BS Tư vấn khảo sát phục vụ lập dự án điều chỉnh; Gói thầu số 2BS Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh; Gói thầu số 3BS Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng mỗi gói thầu là 3 tháng, hợp đồng trọn gói. (Đấu thầu 01/3, tr2, Tuấn Dũng)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Bắt đối tượng sản xuất pháo trái phép

Chiều 27/1, Trưởng Công an xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo) Nguyễn Văn Khoa cho biết: đơn vị bàn giao đối tượng Phạm Đức Cao, sinh năm 1994, ở xã Cao Minh để cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước, vào 13 giờ 30 phút ngày 25/1, Công an huyện Vĩnh Bảo cùng Công an xã Cao Minh kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang Phạm Đức Cao có hành vi vận chuyển trái phép 9,5 kg pháo nổ. Tại cơ quan công an, Cao khai mua thuốc pháo qua mạng về tự cuộn pháo để bán kiếm lời. Khi đang trên đường mang số pháo trên đi bán thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang.

Khám xét chỗ ở của Cao, lực lượng công an phát hiện thu giữ hơn 500 quả pháo nổ, 2 cuộn và 1 hộp pháo (có trọng lượng 25,3 kg). Tổng trọng lượng pháo thu được do Cao vận chuyển, tàng trữ và sản xuất là 34,8 kg. (Baohaiphong.com.vn 27/2)

Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thăm, tặng quà các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân

Nhằm kịp thời động viên, khích lệ các thành viên Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, mới đây, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân và thăm hỏi, động viên, tặng quà các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid 19 của phường Niệm Nghĩa, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng ghi nhận sự chủ động, tích cực của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng chí nhấn mạnh: phường Niệm Nghĩa là địa bàn đông dân cư, do đó, địa phương cần nắm chắc di biến động của người dân trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch; đặc biệt phải thực hiện nghiêm quy định về khai báo y tế và cách ly y tế.

Bên cạnh đó, đồng chí Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đề nghị lãnh đạo phường Niệm Nghĩa cần tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị 09 của UBND thành phố, chủ động lên kế hoạch, rà soát, lập danh sách thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn, tuyên truyền người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết sau 22h.

Bên cạnh việc tăng cường công tác phòng, chống dịch, đồng chí đề nghị phường cũng cần tập trung cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Nhân dịp này, đồng chí Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã tặng khẩu trang và nước sát khuẩn cho các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn phường nhằm góp phần giúp cho công tác phòng, chống dịch của địa phương đạt hiệu quả cao. (Anhp.vn 27/2, Thái Bình)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Thủ tướng đồng ý Hà Nội, Hải Phòng mua vắc xin Covid-19 theo phương thức xã hội hóa

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… mua vắc xin theo phương thức xã hội hóa theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 26/2)

Linh hoạt trong dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1

Ngay sau khi một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin về việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chỉ đạo dừng dạy học trực tuyến đối với học sinh khối 1, khối 2, trên mạng xã hội và báo chí đã diễn ra những tranh luận xung quanh việc nên dừng hay tiếp tục dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng và Bộ GD&ĐT đã có những phản hồi về vấn đề này. (Công an nhân dân 27/2, tr6, Hùng Quân)

Hải Phòng phun khử khuẩn trên 300km đường

Trước việc phát hiện thêm 3 ca dương tính COVID-19 trong hai ngày 23 và 24/2, Hải Phòng đã tổ chức phun khử khuẩn toàn thành phố. (Truyền hình Nhân dân – Chương trình Thời sự sáng ngày 25/2)

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ 20,000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Vùng Cảnh sát biển 1 đang tạm giữ tàu Hải Phòng-1702 tại khu vực Bến Gót, huyện Cát Hải để tiến hành điều tra, xử lý hành vi chở 20,000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc. (Quân đội nhân dân 28/2, tr8, Chiến Văn – Mạnh Trường)./.

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn