Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng ngân sách
Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều bất cập
trong quản lý, sử dụng ngân sách
Kiểm
toán Nhà nước vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kiểm toán quyết
toán ngân sách Nhà nước năm 2013. Theo đó, việc quản lý, sử dụng ngân sách còn
nhiều bất cập, đặc biệt là lĩnh vực mua sắm tài sản công, dự án đầu tư, Quỹ bảo
trì đường bộ...
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe được gần 1 năm
Thực hiện kế hoạch kiểm toán năm
2014, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán báo cáo quyết toán của 14 bộ,
cơ quan trung ương, 35 tỉnh, thành phố trực thuộc ương; 37 dự án đầu tư, chương
trình dự án quốc gia; 21 chuyên đề; 40 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp nhà
nước và các tổ chức tài chính ngân hàng...
Kiểm toán việc mua sắm, quản lý, sử
dụng tài sản, Kiểm toán Nhà nước đánh giá: Một số đơn vị mua sắm, sửa chữa tài
sản cố định chưa tuân thủ các quy định hiện hành, một số địa phương còn xảy ra
tình trạng mua xe ô tô vượt tiêu chuẩn hoặc trang bị xe ô tô vượt quy định;
chưa ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định; chưa hạch
toán, theo dõi đầy đủ tài sản cố định; sử dụng tài sản không đúng mục đích,
chưa hiệu quả; quản lý tài sản chưa chặt chẽ.
Liên quan đến việc chấp hành trình
tự đầu tư dự án, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra sự các bất cập trong việc điều
chỉnh tăng quy mô, tăng tổng mức đầu tư so với phê duyệt lần đầu.
Điển hình của tình trạng này là các
dự án: Dự án đường nối khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du
lịch Tam Chúc - Khả Phong (Hà Nam) tăng 122, 224 tỷ đồng, bằng 3,8 lần; Dự án
đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng 20.920 tỷ đồng, bằng 0,85 lần; Dự án
đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng 10.148 tỷ đồng, bằng 0,50 lần; Dự án cầu
Nhật Tân và đường hai đầu cầu (Dự án thành phần 1) tăng 6.096 tỷ đồng,
bằng 0,80 lần; Dự án tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc tăng 1.183 tỷ đồng; Dự
án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 tăng 10.515 tỷ đồng, bằng 0,89 lần...
Ngoài ra, nhiều dự án của một số bộ,
ngành và địa phương được Kiểm toán Nhà nước kết luận: Chất lượng khảo sát,
thiết kế chưa đảm bảo; hồ sơ thiết kế, lập hồ sơ khảo sát không đầy đủ; thiết
kế, lập dự toán thiếu chính xác; hồ sơ thiết kế, lập dự toán còn thiếu sót;
thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu thầu chưa đúng quy định; hồ sơ mời thầu chưa
đầy đủ, rõ ràng...
Về vấn đề quản lý và sử dụng Quỹ bảo
trì đường bộ năm 2013, Kiểm toán Nhà nước khẳng định: Công tác lập, giao kế
hoạch thu, chi chậm và chưa phù hợp với quy định; công tác quản lý thu, chi Quỹ
bảo trì đường bộ trung ương và Quỹ bảo trì đường bộ địa phương còn sai sót,
chưa đồng bộ.
Cũng qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà
nước còn phát hiện một số vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách: Đối tượng
nộp chưa hợp lý; quy định về quản lý, bảo trì đường bộ chậm sửa đổi, không phù
hợp thực tế; quy định chồng chéo nhiệm vụ của các cơ quan.
(Đăng
Dương, Báo điện tử Đảng Cộng sản)