Khi nào người lao động không hoàn thành công việc bị thôi việc?
06/04/2020 11:12
Khi nào người lao động không hoàn thành công việc bị thôi việc?
Hỏi:
Tôi vào làm việc tại công ty từ ngày 10.6.2012, thử việc 2 tháng. Đến ngày
11.8.2012, Cty chính thức ký HĐLĐ với thời hạn 3 năm (10.8.2015). Ngày
8.12.2013, giám đốc trực tiếp quản lý đơn phương email cho tôi thôi việc từ
ngày 15.12.2013, với lý do: Tôi không quản lý tốt; không làm đúng như kế hoạch;
không hoàn thành tốt công việc, dù trước đó không hề có văn bản nào thông báo
nhắc nhở hay khiển trách và cho người nhận bàn giao công việc của tôi. Việc này
có đúng hay không?
Trả lời:
Trường
hợp của bạn liên quan đến việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng LĐ
theo quy định tại Điều 38 Bộ luật LĐ 2012. Khoản 1: Người sử dụng LĐ có quyền
đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong những trường hợp sau đây: a) Người LĐ thường
xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ; khoản 2: Khi đơn phương chấm dứt
HĐLĐ, người sử dụng LĐ phải báo cho người LĐ biết trước: b) Ít nhất 30 ngày đối
với hợp đồng xác định thời hạn. Như vậy, Cty bạn báo trước 7 ngày là đã vi phạm
quy định tại khoản 2, Điều 38 Bộ luật LĐ.
Ngoài
ra, quy định về không hoàn thành công việc được hướng dẫn tại khoản 1, điều 12
Nghị định 44/2003 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật
LĐ như sau: 1. Người LĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ là
không hoàn thành định mức lao động hoặc nhiệm vụ được giao do yếu tố chủ quan
và bị lập biên bản, hoặc nhắc nhở bằng văn bản ít nhất hai lần trong một tháng
mà sau đó vẫn không khắc phục. Mức độ không hoàn thành công việc được ghi trong
HĐLĐ, thoả ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động của đơn vị.
Như
vậy, trong trường hợp của bạn chưa có biên bản nhắc nhở ít nhất 2 lần trong 1
tháng về việc không hoàn thành công việc, đã nhắc nhở nhưng không khắc phục.
Trường
hợp của bạn, nếu bạn cho rằng Cty chấm dứt HĐLĐ không đúng có thể cung cấp và
chứng minh những căn cứ sau: Mức độ không hoàn thành nhiệm vụ không được Cty của
bạn quy định trong HĐLĐ, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; bạn chưa
từng bị lập biên bản về không hoàn thành nhiệm vụ và chưa bị nhắc nhở bằng văn
bản về việc này ít nhất 2 lần/tháng; Cty của bạn đã vi phạm thời hạn báo trước
với bạn.
Nếu
Cty bạn chấm dứt HĐLĐ với lý do không hoàn thành nhiệm vụ thì Cty phải chứng
minh bạn không hoàn thành nhiệm vụ được giao và đã lập biên bản 2 lần trong 1
tháng mà sau đó bạn vẫn không khắc phục.