Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng triển khai thực hiện vở múa rối “Cá chép hóa rồng”

(Haiphong.gov.vn) – Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 4600/UBND-VH1 ngày 28/7/2022 về việc thực hiện các chương trình thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng 6 tháng cuối năm 2022, sáng 10/11, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng triển khai thực hiện vở múa rối “Cá chép hóa rồng”, chương trình nghệ thuật sẽ được phát sóng phục vụ khán giả vào tháng 12/2022.

Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu

Vở múa rối có nội dung xoay quanh chàng trai Lý Phụng, cha mẹ Lý Phụng bị hổ dữ giết hại, nên chàng phải sống mồ côi. Một hôm hổ dữ về làng, chàng đã ra tay giết hổ để cứu dân lành trả thù cho cha mẹ. Lão Quan thấy Lý Phụng có trí, thương người mới nhận Lý Phụng làm con nuôi.

Ở nhà Lão Quan dưới hồ nước có một con Cá Chép đang ngày đêm tập luyện để hóa rồng. Nhưng thấy Loan Dung là con gái của Lão Quan hát hay, xinh đẹp, Cá Chép đã biến hóa thành Lý Phụng lẻn vào phòng Loan Dung trêu ghẹo. Loan Dung tức giận mách với Lão Quan và đòi bố mình đuổi Lý Phụng đi. Lão Quan không tin Lý Phụng là chàng trai hư hỏng, nên mới bắt Loan Dung vào phòng Lý Phụng để thử lòng. Thấy Loan Dung vào phòng trong đêm khuya Lý Phụng bỏ chạy ra ngoài để giữ gìn nhân cách.   

Cá Chép một lần nữa lại biến thành Lý Phụng (giả) để bắt Loan Dung đi xuống hồ nước, Lý Phụng biết tin đã đuổi theo ngăn lại. Đứng trước hai Lý Phụng không biết ai là thật, ai là giả, Loan Dung nhờ chú Mèo Tam Thể đánh hơi để tìm ra sự thật. Cuối cùng Lý Phụng đã giết được tên yêu quái. Đây là bài học cho những ai, chỉ vì ham muốn cái nhất thời, mà đánh mất đi sự nghiệp lớn.

Vở múa rối “Cá chép hóa rồng” là tác phẩm của NSND Lê Tiến Thọ, được thực hiện bởi êkip gồm đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, họa sỹ sáng tác và tạo hình con rối NSƯT Thế Khiển, họa sỹ thiết kế maket và thể hiện sân khấu Ngô Thắng, Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy chịu trách nhiệm chương trình, cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng và một số đoàn nghệ thuật thành phố.

Đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng phát biểu

Với vai trò tổng chỉ huy chương trình, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng cho biết: hiện nay số lượng kịch bản dành cho loại hình múa rối rất hạn chế, nên việc dàn dựng lại vở diễn là một thách thức đối với người thực hiện chương trình. Êkip thực hiện sẽ dàn dựng vở diễn với cả 2 loại hình múa rối cạn và múa rối nước, góp phần tăng tính hấp dẫn của vở diễn.

Nhân đây ông cũng cho biết: ông đánh giá rất cao hiệu quả của việc thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, qua đây tạo sức lan tỏa rất lớn các tác phẩm nghệ thuật đến quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, việc cuốn hút khán giả ngồi trước màn ảnh trong thời gian 1 tiếng đồng hồ của vở diễn là thách thức đối với người thực hiện chương trình, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm túc, chặt chẽ, nhịp nhàng của cả êkíp thực hiện. Qua đây, ông cũng gửi lời cám ơn đến lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng cùng êkip thực hiện chương trình đã phối hợp tổ chức thành công một số vở diễn trong thời gian qua, từ đó góp phần khẳng định năng lực của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng có dấu ấn vững chắc so với nhiều đoàn Nghệ thuật Múa rối trong cả nước.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn