Vươn tới chân trời xa
Dự án cải tạo,
nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi bao gồm các dự án thành phần: Khu bay-
Nhà ga hành khách- Đài kiểm soát không lưu. Trong đó, khu bay có tổng mức đầu
tư 3.660 tỷ đồng, nhà ga hành khách có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, đài kiểm
soát không lưu có mức đầu tư 78,9 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đài kiểm soát
không lưu cơ bản hoàn thành. Dự kiến, dự án khu bay đến cuối tháng 3-2016 hoàn
thành, đưa vào bay thử nghiệm kỹ thuật; nhà ga hành khách đến 13-5-2016 khánh
thành, đưa vào khai thác. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ trở thành sân bay
hiện đại, đẳng cấp quốc tế, đáp ứng được yêu cầu hạ cánh của tất cả các loại
máy bay trên thế giới, chắp cánh để Hải Phòng vươn tới những chân trời
xa.
Đẳng cấp khu
bay
Những ngày cuối năm 2015, trên công trường thi công dự án khu bay Cảng
hàng không quốc tế Cát Bi hầu như chỉ còn đơn vị thi công dải bảo hiểm đầu 25
và dải bảo hiểm sườn. Đường băng mới dài 3.050m hoàn thành, trải dài hun hút, sẵn
sàng chờ đón các chuyến bay. Trao đổi nhanh trên công trường, đại tá Nguyễn
Quang Trung, Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC- đại diện nhà thầu
cho biết, ngay sau khi nhập nhựa đường có độ kim lún 60/70, liên danh nhà thầu
tổ chức thi công thí điểm để khảo sát, kiểm định chất lượng xong rồi đưa vào thi
công đại trà. Vì tiến độ, nhà thầu thi công liên tục nhiều ca, hoàn thành đường
cất hạ cánh đúng dịp cuối năm 2015, phù hợp với yêu cầu của thành phố.
Nhà ga cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được thi công xây dựng
Những nỗ lực của Ban quản lý dự án và các nhà
thầu đã được đền đáp xứng đáng. Đứng từ đầu 07 (điểm hạ cánh) nhìn về đầu 25
(điểm cất cánh), một đường cất hạ cánh rộng lớn, rải bê tông nhựa phẳng lỳ trải
dài, chỉ một thời gian nữa sẽ tiếp nhận những chiếc máy bay lớn đến từ trong nước
và thế giới. Vươn qua đầu 07 về phía sông Lạch Tray, chiếc cầu vượt sông để lắp
dàn đèn báo cũng đang được thi công tích cực. Đó sẽ là luồng sáng báo hiệu đường
băng cho máy bay hạ cánh. Còn tại phía đầu 25-nơi cách đầu 07 hơn 3km, dải bảo
hiểm đầu đang được thi công ngày đêm với quyết tâm hoàn thành tiến độ trong quý
1-2016 khi có mặt bằng sạch. Khi dải bảo hiểm đầu hoàn thành, nhà thầu tiến
hành lắp đặt các thiết bị đèn báo, hệ thống dẫn đường ILS hiện đại, đáp ứng yêu
cầu bay đối với đường cất hạ cánh dài 3.050m. Đường cất hạ cánh đang sử dụng tại
sân bay Cát Bi tới đây sẽ trở thành đường lăn song song. Để thực hiện hạng mục
này, từ đường cất hạ cánh mới được làm thêm điểm quay nối với đường cất hạ cánh
hiện tại, từ đó nối thẳng ra khu vực sân đỗ với 8 vị trí đỗ vừa hoàn thành.
Kết thúc năm 2015 cũng là thời điểm công tác
xây dựng đường cất hạ cánh mới, sân đỗ hoàn thành, khi xong dải bảo hiểm vào
quý 1-2016, khu bay sẽ chính thức hoàn thiện, lúc đó Hải Phòng sẽ đón được những
chuyến bay dài. Hơn thế nữa, tình trạng sương mù sẽ được giải quyết khi có hệ
thống dẫn đường ILS hiện đại, chấm dứt hoàn toàn tình trạng phụ thuộc thời tiết
khó khăn mà sân bay Cát Bi đang vướng mắc.
Mở rộng kết nối
Sau khi khu bay hoàn thành, nhà ga và đài kiểm
soát không lưu cũng sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2-2016. Khi đó, Cảng hàng
không quốc tế Cát Bi trở thành một cảng hàng không hiện đại, mở rộng vòng kết nối
từ Hải Phòng đến với thế giới. Những chuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến các nước
châu Á và một số nước thuộc châu Âu là điều trong tầm tay, bởi sân bay Cát Bi
hoàn toàn đáp ứng được những loại máy bay cỡ lớn, có thể bay thẳng hàng chục
nghìn km. Tại các tuyến nội địa, với đường cất hạ cánh rộng lớn, sân đỗ chứa được
nhiều máy bay, các tuyến bay từ Hải Phòng sẽ được mở rộng thêm. Từ thời điểm
tháng 6-2015 đến nay, sân bay Cát Bi đón chào hàng loạt tuyến bay nội địa đi
Tây Nguyên, Khánh Hòa, không chỉ đa dạng tuyến mà còn khẳng định sự liên kết
trung tâm của thành phố Hải Phòng. Tới đây, từ Cát Bi sẽ có thêm các chuyến bay
đi Vinh, Đồng Hới, Đà Lạt, Phú Quốc, Điện Biên… và một số địa phương thuộc
Trung Quốc.
Trong quá trình phát triển, Hải Phòng nổi lên
là một địa phương thu hút đầu tư lớn về công nghệ cao và Cảng hàng không quốc tế
Cát Bi chính là “liều thuốc” kích thích cho sự tăng trưởng ấy. Có thể thấy ngay
tác động này qua việc mở rộng đầu tư của tập đoàn LG tại Hải Phòng, bởi theo lời
Chủ tịch Koo Bon Moo khi đến Hải Phòng qua sân bay Cát Bi, thì sân bay Cát Bi
đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển của tập đoàn LG, nhất là thúc đẩy quá trình
xuất khẩu. Từ các khu công nghiệp Tràng Duệ hay VSHIP, hàng nghìn sản phẩm sẽ
qua Cát Bi vươn ra thế giới… Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đóng vai
trò kết nối từ Hải Phòng đến khắp nơi mà còn nhấn mạnh sự kết nối giữa các
doanh nghiệp, tạo thông thoáng trong lưu thông hàng hóa từ Việt Nam đến với thế
giới.
Hải Phòng có lợi thế về phát triển du lịch, nhất
là du lịch biển. Sự gắn kết giữa Cát Bà-Hạ Long tạo nên trọng điểm du lịch quốc
gia khi Khu dự trữ sinh quyển sánh vai cùng Di sản thiên nhiên thế giới. Điểm hẹn
bắt đầu từ Cát Bi, khách du lịch từ muôn phương sẽ đến với Hải Phòng trên những
chuyến bay. Sự kết nối không bao giờ ngừng nghỉ và mang lại lợi thế cho thành
phố Hải Phòng. Nhưng trước hết, đó là đáp ứng nhu cầu của người dân.
(Báo Hải Phòng)