Vươn tới chân trời xa

Vươn tới chân trời xa

Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi bao gồm các dự án thành phần: Khu bay- Nhà ga hành khách- Đài kiểm soát không lưu. Trong đó, khu bay có tổng mức đầu tư 3.660 tỷ đồng, nhà ga hành khách có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, đài kiểm soát không lưu có mức đầu tư 78,9 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đài kiểm soát không lưu cơ bản hoàn thành. Dự kiến, dự án khu bay đến cuối tháng 3-2016 hoàn thành, đưa vào bay thử nghiệm kỹ thuật; nhà ga hành khách đến 13-5-2016 khánh thành, đưa vào khai thác. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ trở thành sân bay hiện đại, đẳng cấp quốc tế, đáp ứng được yêu cầu hạ cánh của tất cả các loại máy bay trên thế giới, chắp cánh để Hải Phòng vươn tới những chân trời xa. 

Đẳng cấp khu bay

Những ngày cuối năm 2015, trên công trường thi công dự án khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hầu như chỉ còn đơn vị thi công dải bảo hiểm đầu 25 và dải bảo hiểm sườn. Đường băng mới dài 3.050m hoàn thành, trải dài hun hút, sẵn sàng chờ đón các chuyến bay. Trao đổi nhanh trên công trường, đại tá Nguyễn Quang Trung, Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC- đại diện nhà thầu cho biết, ngay sau khi nhập nhựa đường có độ kim lún 60/70, liên danh nhà thầu tổ chức thi công thí điểm để khảo sát, kiểm định chất lượng xong rồi đưa vào thi công đại trà. Vì tiến độ, nhà thầu thi công liên tục nhiều ca, hoàn thành đường cất hạ cánh đúng dịp cuối năm 2015, phù hợp với yêu cầu của thành phố.


Nhà ga cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được thi công xây dựng

Những nỗ lực của Ban quản lý dự án và các nhà thầu đã được đền đáp xứng đáng. Đứng từ đầu 07 (điểm hạ cánh) nhìn về đầu 25 (điểm cất cánh), một đường cất hạ cánh rộng lớn, rải bê tông nhựa phẳng lỳ trải dài, chỉ một thời gian nữa sẽ tiếp nhận những chiếc máy bay lớn đến từ trong nước và thế giới. Vươn qua đầu 07 về phía sông Lạch Tray, chiếc cầu vượt sông để lắp dàn đèn báo cũng đang được thi công tích cực. Đó sẽ là luồng sáng báo hiệu đường băng cho máy bay hạ cánh. Còn tại phía đầu 25-nơi cách đầu 07 hơn 3km, dải bảo hiểm đầu đang được thi công ngày đêm với quyết tâm hoàn thành tiến độ trong quý 1-2016 khi có mặt bằng sạch. Khi dải bảo hiểm đầu hoàn thành, nhà thầu tiến hành lắp đặt các thiết bị đèn báo, hệ thống dẫn đường ILS hiện đại, đáp ứng yêu cầu bay đối với đường cất hạ cánh dài 3.050m. Đường cất hạ cánh đang sử dụng tại sân bay Cát Bi tới đây sẽ trở thành đường lăn song song. Để thực hiện hạng mục này, từ đường cất hạ cánh mới được làm thêm điểm quay nối với đường cất hạ cánh hiện tại, từ đó nối thẳng ra khu vực sân đỗ với 8 vị trí đỗ vừa hoàn thành.

Kết thúc năm 2015 cũng là thời điểm công tác xây dựng đường cất hạ cánh mới, sân đỗ hoàn thành, khi xong dải bảo hiểm vào quý 1-2016, khu bay sẽ chính thức hoàn thiện, lúc đó Hải Phòng sẽ đón được những chuyến bay dài. Hơn thế nữa, tình trạng sương mù sẽ được giải quyết khi có hệ thống dẫn đường ILS hiện đại, chấm dứt hoàn toàn tình trạng phụ thuộc thời tiết khó khăn mà sân bay Cát Bi đang vướng mắc.

Mở rộng kết nối

Sau khi khu bay hoàn thành, nhà ga và đài kiểm soát không lưu cũng sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2-2016. Khi đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trở thành một cảng hàng không hiện đại, mở rộng vòng kết nối từ Hải Phòng đến với thế giới. Những chuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến các nước châu Á và một số nước thuộc châu Âu là điều trong tầm tay, bởi sân bay Cát Bi hoàn toàn đáp ứng được những loại máy bay cỡ lớn, có thể bay thẳng hàng chục nghìn km. Tại các tuyến nội địa, với đường cất hạ cánh rộng lớn, sân đỗ chứa được nhiều máy bay, các tuyến bay từ Hải Phòng sẽ được mở rộng thêm. Từ thời điểm tháng 6-2015 đến nay, sân bay Cát Bi đón chào hàng loạt tuyến bay nội địa đi Tây Nguyên, Khánh Hòa, không chỉ đa dạng tuyến mà còn khẳng định sự liên kết trung tâm của thành phố Hải Phòng. Tới đây, từ Cát Bi sẽ có thêm các chuyến bay đi Vinh, Đồng Hới, Đà Lạt, Phú Quốc, Điện Biên… và một số địa phương thuộc Trung Quốc.

Trong quá trình phát triển, Hải Phòng nổi lên là một địa phương thu hút đầu tư lớn về công nghệ cao và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính là “liều thuốc” kích thích cho sự tăng trưởng ấy. Có thể thấy ngay tác động này qua việc mở rộng đầu tư của tập đoàn LG tại Hải Phòng, bởi theo lời Chủ tịch Koo Bon Moo khi đến Hải Phòng qua sân bay Cát Bi, thì sân bay Cát Bi đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển của tập đoàn LG, nhất là thúc đẩy quá trình xuất khẩu. Từ các khu công nghiệp Tràng Duệ hay VSHIP, hàng nghìn sản phẩm sẽ qua Cát Bi vươn ra thế giới… Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đóng vai trò kết nối từ Hải Phòng đến khắp nơi mà còn nhấn mạnh sự kết nối giữa các doanh nghiệp, tạo thông thoáng trong lưu thông hàng hóa từ Việt Nam đến với thế giới.

Hải Phòng có lợi thế về phát triển du lịch, nhất là du lịch biển. Sự gắn kết giữa Cát Bà-Hạ Long tạo nên trọng điểm du lịch quốc gia khi Khu dự trữ sinh quyển sánh vai cùng Di sản thiên nhiên thế giới. Điểm hẹn bắt đầu từ Cát Bi, khách du lịch từ muôn phương sẽ đến với Hải Phòng trên những chuyến bay. Sự kết nối không bao giờ ngừng nghỉ và mang lại lợi thế cho thành phố Hải Phòng. Nhưng trước hết, đó là đáp ứng nhu cầu của người dân.

(Báo Hải Phòng)

QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố