Tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn, vườn hoa Nguyễn Du

(Haiphong.gov.vn) - Nằm trên địa bàn quận Hồng Bàng, Nhà Kèn hiện là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu còn nguyên vẹn được hình thành trong giai đoạn lịch sử đấu tranh, giải phóng dân tộc, với kiến trúc độc đáo minh chứng cho sự kết hợp, đan xen hài hòa giữa hai nền văn hóa Á – Âu, Việt – Pháp, tạo cho thành phố một nét đẹp đô thị riêng biệt.

Anh-tin-bai

Các thế hệ người Hải Phòng biết đến Nhà Kèn không chỉ bởi kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng; là minh chứng cho biết bao sự đổi thay, thăng trầm của lịch sử thành phố suốt nhiều thập kỷ qua; mà còn đóng góp vào nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân ngay sau ngày Nhà Kèn được hoàn thành. Cho đến ngày nay, nơi đây không chỉ là điểm đến tham quan của du khách mỗi khi có dịp đến Hải Phòng mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho Nhân dân và du khách.

Từ xưa, đây là nơi các ban nhạc của thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn hòa tấu các tác phẩm nhạc không lời nổi tiếng của Việt Nam và thế giới phục vụ Nhân dân; là nơi sinh hoạt văn hóa và giao lưu âm nhạc của nhiều nhạc sỹ tên tuổi của nền Tân nhạc Việt Nam, trong đó có nhóm Đồng Vọng như: Lê Thương, Văn Cao, Hoàng Quý và các nhạc sỹ như: Ngô Thụy Miên, Đoàn Chuẩn… Ngoài ra còn có rất nhiều các hoạt động lớn, nhỏ của các tổ chức, đoàn thể được diễn ra tại đây.

Anh-tin-bai

Năm 2017, UBND thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án khôi phục tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn trong vườn hoa Nguyễn Du với mong muốn xây dựng không gian văn hóa tại đây trở thành điểm vui chơi giải trí công cộng, nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật thường xuyên, định kỳ mỗi tuần/lần vào các ngày cuối tuần và vào các ngày lễ lớn của thành phố, đất nước, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán phục vụ cộng đồng.

Sau 3 năm triển khai Đề án (từ năm 2017 đến đầu năm 2021), thành phố đã tổ chức gần 160 hoạt động, sự kiện, trong đó có 138 buổi biểu diễn thường kỳ cuối tuần tại Nhà Kèn (với các loại hình nghệ thuật như: chèo, múa rối, cải lương, dân ca, hát xẩm, ca trù, ca múa nhạc, biểu diễn kèn đồng, hòa nhạc, nhảy hiện đại, khiêu vũ), cùng hơn 20 sự kiện chào mừng, hưởng ứng các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước.

Anh-tin-bai

Bên cạnh những hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật thường kỳ, các sự kiện văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và thành phố, các hoạt động ngoại giao văn hóa với các nước (Trung Quốc, Hà Lan, Italia), còn diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền góp phần tích cực và ý nghĩa vào việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư và xã hội.

Nhằm cụ thể hóa các nội dung theo Kết luận của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa tổ chức vào ngày 24/11/2021 và Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Đồng thời, kế thừa những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Đề án Khôi phục và tổ chức các hoạt động văn hóa biểu diễn nghệ thuật giai đoạn 2017 – 2020, bổ sung các nội dung mới phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển của xã hội. UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Kèn trong vườn hoa Nguyễn Du giai đoạn 2023 – 2025.

Anh-tin-bai

Theo đó, các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại đây dự kiến tổ chức ít nhất 01 lần/tuần (52 buổi/01 năm), vào tối thứ Bảy hoặc sáng Chủ nhật hàng tuần và thời điểm diễn ra các sự kiện, hoạt động lớn của thành phố và đất nước; trong các trường hợp đặc biệt theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và kế hoạch ngoại giao, giao lưu, hợp tác văn hóa.

Thời lượng các hoạt động từ 75 – 90 phút/chương trình. Mùa xuân, mùa đông: sáng từ 8h30’ – 10h00’, tối từ 20h00’ – 21h30’. Mùa hè, mùa thu: sáng từ 8h00’ – 9h30’, tối từ 19h30’ – 21h00’.

Theo kế hoạch, 20h00’ ngày 23/12/2023, tại Nhà Kèn, vườn hoa Nguyễn Du sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật do Đoàn Ca Múa Hải Phòng chủ trì thực hiện. Chương trình sẽ có các tiết mục thể hiện tình yêu với thành phố như: Thành phố em (Xuân Bình), Khát vọng tình yêu (Vũ Ngọc Quang), Bến bờ mong đợi (Duy Thái), Hải Phòng tuổi thơ tôi (Đỗ Chí Dũng), Hải Phòng quê hương tôi (Xuân Bình), Khúc nhạc vui (Nguyễn Ngọc Thiện), Biển vào mùa (Xuân Bình), Vũ khúc đại dương (Hoàng Hồng Ngọc)…

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn