Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong Môn Tự nhiên và xã hội Lớp 2
(Haiphong.gov.vn) - Sáng 28/11, tại Nhà văn hóa phường An Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong môn TNXH Lớp 2”.
Tham dự chuyên đề có các đồng chí: Phí Thị Thùy Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền; Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường An Dương; cùng đại diện Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan.
Đại biểu tham dự chương trình.Chuyên đề Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong môn TN và XH lớp 2 gồm 3 tiết dạy minh họa. Để thực hiện chuyên đề, Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, Trường Tiểu học An Dương và Trường Tiểu học Nam Sơn đã biến những ý tưởng công nghệ thành giải pháp thực tiễn trong giảng dạy. AI được đưa vào tiết học một cách tự nhiên, giúp bài học trở nên sinh động, gần gũi, đồng thời hình thành cho học sinh kĩ năng công dân số, biết sử dụng công nghệ có trách nhiệm, sáng tạo và an toàn. Đây không chỉ là bước tiến của ba ngôi trường, mà còn là minh chứng cho tinh thần chuyển đổi số tích cực của giáo dục Hải Phòng.
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa các cô giáo tham gia chuyên đề.Trong bài Cùng tham gia giao thông – Bài 14 (tiết 1), do cô giáo Đặng Thùy Chi cùng các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền thực hiện, giáo viên giữ vai trò định hướng, giúp học sinh làm quen và học tập cùng AI một cách chủ động và an toàn. Thông qua nhân vật AI và các tình huống được chuyển hoá từ SGK thành hình ảnh động, giáo viên dẫn dắt học sinh khám phá các quy định giao thông một cách sinh động, dễ hiểu. Mỗi thao tác trên màn hình trở thành cơ hội để các em tương tác, đặt câu hỏi, rèn tư duy phản biện và phát triển năng lực số. Giáo viên quan sát, hỗ trợ và kịp thời điều chỉnh hoạt động để mọi học sinh đều được tham gia và thể hiện. Nhờ sự kết hợp giữa phương pháp sư phạm của giáo viên và sức mạnh của AI, giờ học trở nên hấp dẫn, tự nhiên và hiệu quả hơn, giúp các em ghi nhớ kiến thức và vận dụng vào thực tế tốt hơn.

Ở tiết học Các mùa trong năm - Bài 28 (tiết 2) do cô giáo Cao Nhật Lệ và các em học sinh lớp 2, Trường Tiểu học An Dương thực hiện, học sinh được bước vào “hành trình bốn mùa: nơi AI không chỉ là công cụ, mà là chiếc “kính vạn hoa” mở ra thế giới thiên nhiên đầy màu sắc bằng cách tạo sơ đồ tư duy trên Canva, chia sẻ video trên Padlet, thảo luận nhóm và thể hiện ý tưởng của mình qua công nghệ. Mỗi cú nhấp chuột, mỗi tấm ảnh được đăng tải là một bài học về kỹ năng công dân số - biết bảo mật thông tin, tôn trọng bản quyền và chia sẻ có văn hóa.

Còn trong Bài 11: Hoạt động mua bán hàng hóa (tiết 2) thuộc Chủ đề Cộng đồng và địa phương do cô giáo Trịnh Thu Trang và các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Sơn thực hiện, các em được đồng hành cùng AI, học sinh bước đầu hình thành năng lực số – hành trang quan trọng cho công dân thời đại mới qua việc tiếp cận công cụ AI thân thiện để tìm hiểu thêm về hàng hóa, nơi sản xuất, hoặc cách tái chế sản phẩm sau khi sử dụng. Qua đó, các em rèn kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn. Quan trọng hơn cả, trong mỗi tiết học, công nghệ không làm mất đi cảm xúc – ngược lại, làm cảm xúc lan tỏa. Giờ học trở thành hành trình tri thức, nơi AI kết nối trí tuệ và trái tim.
Đại biểu tham dự chuyên đề.Việc tổ chức chuyên đề nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của các nhà trường, địa phương. Đồng thời, tạo môi trường học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lí và tổ chức các hoạt động dạy học trong giáo viên; trong các tổ, khối chuyên môn giữa các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Qua đây, tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lí, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, chủ động trong xây dựng kế hoạch dạy học môn học, thiết kế bài dạy thể hiện được quan điểm đổi mới về nội dung và phương pháp của chương trình, sách giáo khoa phù hợp với đối tượng học sinh.