Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường Bắc An Phụ và phường Phạm Sư Mạnh
(Haiphong.gov.vn) - Chiều 23/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng cùng lãnh đạo một số Sở, ngành chức năng kiểm tra thực tế việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường Bắc An Phụ và Phạm Sư Mạnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng trao đổi với người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc An PhụQua thực tế kiểm tra cho thấy, sau thời gian triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Bắc An Phụ và phường Phạm Sư Mạnh đã khắc phục những khó khăn ban đầu, vận hành bộ máy chính quyền theo mô hình mới phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Tỉ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng và trước hạn của phường Bắc An Phụ đạt tỉ lệ 99,6%, phường Phạm Sư Mạnh đạt trên 98%. Việc phân cấp, ủy quyền được triển khai nghiêm túc, đặc biệt trong lĩnh vực chứng thực, cấp giấy tờ hành chính và giải quyết thủ tục cho công dân.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành làm việc với lãnh đạo phường Bắc An PhụKết quả đạt được cho thấy, mô hình chính quyền hai cấp tại phường Bắc An Phụ và phường Phạm Sư Mạnh đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp tăng tính chủ động của cấp cơ sở, đồng thời đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất của thành phố. Các nhiệm vụ quản lý nhà nước, cải cách hành chính, quản lý tài chính – ngân sách, đất đai, đô thị và an sinh xã hội đều được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.
Báo cáo tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, hai địa phương cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền theo mô hình mới. Trong đó có vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức thiếu chuyên môn sâu so với yêu cầu thực tế, trong khi khối lượng công việc nhiều dẫn đến khó khăn trong đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết công việc.
Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề phát sinh và kiến nghị của hai địa phương đã được lãnh đạo các sở, ngành giải đáp, trao đổi làm rõ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng kiểm tra Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phạm Sư Mạnh.Phát biểu kết luận tại buổi làm việc tại 02 phường Bắc An Phụ và Phạm Sư Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền hai phường trong việc chủ động triển khai các chủ trương của thành phố, thực hiện sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy hợp lý, hiệu quả; hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công được duy trì nền nếp, tạo thuận lợi và nhận được sự hài lòng của người dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu địa phương tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Trong đó, lĩnh vực tư pháp cần đẩy mạnh số hóa hồ sơ hộ tịch, thực hiện phân cấp, ủy quyền đúng quy định, bám sát hướng dẫn trong Sổ tay điện tử do Sở Tư pháp ban hành.
Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Hùng cũng lưu ý hai địa phương tăng cường công tác xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời đề xuất đối với các văn bản vượt thẩm quyền; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp xã trong xử lý vi phạm hành chính. Lĩnh vực đất đai cần thực hiện đúng quy định, bám sát các văn bản hướng dẫn.
Đối với hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục rà soát, chấn chỉnh quy trình, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; đồng thời, kiểm tra, cập nhật các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kịp thời loại bỏ khỏi hệ thống những thủ tục không phát sinh hồ sơ trong ba năm liên tiếp.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo phường Phạm Sư Mạnh.Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo rà soát biên chế cán bộ, công chức phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và năng lực theo vị trí việc làm, từ đó, có cơ sở để đề xuất điều động, luân chuyển, biệt phái phù hợp từ các cơ quan thành phố; đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cần quán triệt tinh thần cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần tự học, nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đồng chí yêu cầu các địa phương triển khai đầu tư, cải tạo trụ sở làm việc theo hướng dẫn của Sở Xây dựng; giải ngân các nguồn kinh phí được cấp đúng quy định, sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. Hoàn thiện quy chế làm việc của UBND, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung sát thực tiễn. Quan tâm công tác lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính cấp xã, xác định chính xác phạm vi ranh giới, tạo cơ sở pháp lý cho quản lý nhà nước, quy hoạch, đầu tư, phát triển hạ tầng địa phương thời gian tới./.