Lãnh đạo thành phố kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại xã An Khánh và phường An Biên
(Haiphong.gov.vn) – Chiều 10/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại UBND xã An Khánh và UBND phường An Biên. Cùng đi có lãnh đạo các Sở: Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ; Văn phòng UBND thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã An Khánh.Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã An Khánh cho biết, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành. Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn 3 xã cũ (Tân Viên, Mỹ Đức và một phần Thái Sơn), bộ máy chính quyền đã bước đầu vận hành thông suốt, ổn định.
Đồng chí Phạm Thị Hoa, Chủ tịch xã An Khánh phát biểu tại buổi kiểm traĐến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại xã An Khánh được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường mạng. Từ khi sáp nhập đến nay, xã đã tiếp nhận 1.151 hồ sơ, trong đó 86,5% nộp trực tuyến; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt cao, chỉ 0,77% hồ sơ quá hạn. Tuy vậy, địa phương còn gặp nhiều khó khăn: trụ sở, phòng làm việc thiếu; trang thiết bị chưa đồng bộ; cán bộ, công chức một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn; khối lượng thủ tục hành chính tăng mạnh trong khi biên chế còn hạn chế.
Xã kiến nghị Trung ương sớm ban hành Đề án vị trí việc làm; UBND thành phố quan tâm hỗ trợ ngân sách đầu tư hạ tầng, thiết bị công nghệ, chuyển đổi số; hướng dẫn thủ tục đất đai, quy hoạch phục vụ các dự án trọng điểm; xem xét xây dựng trụ sở xã mới và bổ sung kinh phí cho các công trình thiết yếu sau sáp nhập.
Kiểm tra Trung tâm phục vụ Hành chính công phường An BiênTại phường An Biên, sau sáp nhập từ ngày 1/7/2025, UBND phường đã tiếp nhận, bố trí 115 công chức, 5 viên chức và 29 người hoạt động không chuyên trách; hoàn thành kiện toàn các phòng chuyên môn, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp. Sau khi giải quyết chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, phường hiện còn 94 cán bộ, công chức, viên chức.
Trong hơn 2 tháng, phường đã tiếp nhận 6.526 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 1.808 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 27,7%). Tuy nhiên, phường đang phải làm việc tại 5 trụ sở cũ với diện tích chật hẹp, nhiều phòng xuống cấp, trang thiết bị chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, gây khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ.
Đồng chí Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch UBND phường An Biên phát biểu tại Hội nghị.Phường An Biên kiến nghị thành phố sớm quy hoạch, đầu tư trụ sở mới; bổ sung kinh phí hoạt động, trang thiết bị làm việc; phân định rõ quyền hạn và trách nhiệm của cấp xã trong thực hiện quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân; kiến nghị Trung ương cho phép tăng thêm cấp phó các phòng chuyên môn tại UBND cấp xã đối với địa bàn đông dân cư; đồng thời rà soát, loại bỏ các thủ tục chứng thực không cần thiết để giảm tải khối lượng công việc.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng phát biểu kết luận cuộc kiểm tra.Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại xã An Khánh và phường An Biên. Dù khối lượng công việc lớn, dân số đông, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, song các địa phương đã duy trì hoạt động hành chính ổn định, bảo đảm giải quyết thủ tục cho người dân đúng quy định, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tích cực.
Kiểm tra trụ sở làm việc tại phường An Biên.Phó Chủ tịch UBND thành phố cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của xã An Khánh và phường An Biên; đồng thời đề nghị các địa phương bám sát quy định của Trung ương và thành phố, tránh chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu khẩn trương hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ; xây dựng vị trí việc làm bảo đảm tinh gọn bộ máy nhưng không ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Các địa phương cần nghiên cứu lộ trình tinh giản, có phương án luân chuyển cán bộ, công chức phù hợp với trình độ, năng lực; đồng thời rà soát, sắp xếp lại trụ sở làm việc, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng phát biểu kết luận tại phường An Biên.Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, xã An Khánh và phường An Biên cần tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ và thanh toán trực tuyến; tăng cường số hóa dữ liệu, nhất là dữ liệu đất đai; đồng thời phối hợp triển khai các hạng mục đầu tư hạ tầng, công nghệ thông tin đã được thành phố phê duyệt. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên, các địa phương cũng cần chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới.
Các kiến nghị, khó khăn của xã An Khánh và phường An Biên sẽ được đoàn công tác tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và chuyển các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết, nhằm giúp các đơn vị sớm ổn định, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp./.