Tăng cường kiểm soát, hoàn thiện hệ thống dữ liệu và quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính
(Haiphong.gov.vn) – Thời gian qua, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cơ bản bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế như: việc công khai, hướng dẫn TTHC chưa kịp thời; chưa bố trí đầy đủ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát; quy trình điện tử giải quyết TTHC chưa thống nhất với quy trình nội bộ.
Để khắc phục những tồn tại trên, đồng thời triển khai hiệu quả Công điện số 144/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm thông suốt trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Chủ tịch UBND thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 2255/UBND-TTPVHCC yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu tập trung rà soát, bố trí đầy đủ cán bộ, công chức phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, chú trọng nhân sự chuyên trách và cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, tránh ách tắc cục bộ.
Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi thành phố theo đúng quy định tại Điều 20 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ.
Chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông về cải cách, kiểm soát TTHC, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tạo sự đồng thuận, đồng hành cùng chính quyền góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý, hướng dẫn và cung cấp danh mục, nội dung cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND cấp xã để niêm yết công khai, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định. Khẩn trương rà soát, tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, cắt giảm TTHC bảo đảm thống nhất trên toàn thành phố sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; đồng thời sớm công bố, công khai và tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo thuận lợi cho người dân trong việc nộp hồ sơ theo nơi cư trú, học tập, làm việc.
Giao Sở Khoa học và Công nghệ hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu về Hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung sau khi hợp nhất, bảo đảm đầy đủ, chính xác, nguyên trạng để phục vụ quản lý, điều hành, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp xã kiểm soát quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, bảo đảm thống nhất với quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết và gán quyền xử lý hồ sơ cho cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là các “điểm nghẽn”, “ách tắc” trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố./.