Khai trương vở “Xuân Hương Nữ Sĩ” chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 1/2024

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 16/12, Đoàn Chèo Hải Phòng tổ chức Khai trương Vở “Xuân Hương Nữ Sĩ” chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 1/2024.

Dự khai trương Vở diễn có Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai; NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; cùng tập thể êkip sáng tạo và các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Văn Vận, Trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng thông tin về vở diễn.

“Bà chúa thơ nôm” - Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, tên thật là Hồ Phi Mai, là con gái của ông đồ xứ Nghệ Hồ Phi Diễn. Hồ Phi Mai từ nhỏ đã tinh thông sử sách, 9 tuổi đã phụ cha dạy các lớp sơ, bà sớm đã đối đáp văn chương với các nho sinh và học trò của cha. Vốn tư chất thông minh và có nhan sắc tuyệt mỹ, Hồ Phi Mai luôn có những tài tử văn nhân thầm thương trộm nhớ, chẳng thế mà câu “Phi Mai đệ nhất đất kinh thành” đã được dành cho bà. Cổ Nguyệt đường nơi bà mở quán thơ luôn tấp nập khách văn chương qua lại.

Sinh ra vào thời phong kiến, nữ nhân không được phép đi học và thi làm quan, nên tài năng của Hồ Xuân Hương không được trọng dụng. Di sản còn tìm lại được của bà đến nay chỉ vỏn vẹn với hơn 150 bài thơ, nhưng thế cũng đủ để đưa tên bà vào 1 trong 6 danh nhân thế giới của Việt Nam. Trong 6 danh nhân thế giới của Việt Nam ấy, duy nhất bà là nữ, và cũng duy nhất bà có tiểu sử không rõ ràng. Năm sinh đến nay vẫn chưa xác định chính xác, cuộc đời bà còn nhiều góc khuất chưa được làm sáng tỏ.

Vở chèo “Xuân Hương Nữ Sĩ” của tác giả Nguyễn Đức Minh sẽ phần nào tái hiện lại cuộc đời của một nữ sĩ xuất chúng vào loại bậc nhất nhưng đa đoan, trắc trở. Bà dám yêu, dám lên án những thói hư tật xấu của quan lại đương thời, dám đấu tranh cho bình đẳng nữ quyền, dám bảo vệ cho những gì mình thương yêu nhất. Vở chèo cũng sẽ tái hiện lại những áng thơ hay nhất của bà và những mối tình đẹp nhưng cay đắng bất hạnh của cuộc đời bà.

Vở chèo được thực hiện bởi êkip gồm Tác giả kịch bản Nguyễn Đức Minh, Đạo diễn NSND Trịnh Thúy Mùi, Âm nhạc NSƯT Đào Tuấn Hải, Hoạ sĩ NSND Đạt Tăng, Biên đạo múa NSƯT Hoài Anh, dạy hát truyền thống NSND Minh Thu… qua phần thể hiện của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng và một số đoàn nghệ thuật thành phố.

Anh-tin-bai

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phát biểu.

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: đây là chương trình nghệ thuật được Thành ủy, UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao lựa chọn và chỉ đạo thực hiện vào số đầu tiên của Chương trình Sân khấu truyền hình năm 2024. Đến nay, Chương trình Sân khấu truyền hình đã trở thành điểm hẹn của công chúng yêu nghệ thuật không chỉ tại thành phố Hải Phòng mà còn của nghệ sĩ yêu sân khấu trong cả nước. Đây là niềm vui, song cũng là áp lực đối với những người thực hiện chương trình.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tin tưởng với êkip đầy kinh nghiệm và bản lĩnh trong nghệ thuật Chèo của nước ta, các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng sẽ nỗ lực hết sức mình, phát huy khả năng sáng tạo, đem hình ảnh Nữ Sĩ Hồ Xuân Hương đến với khán giả yêu nghệ thuật của cả nước, để Nhân dân trong và ngoài thành phố được thưởng thức các tác phẩm sân khấu chất lượng, góp phần phát huy giá trị nghệ thuật Chèo trong tiến trình đề xuất UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Anh-tin-bai

NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam giữ vai trò Đạo diễn vở "Xuân Hương Nữ Sĩ".

Phát biểu tại Lễ khai trương NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết: Hải Phòng có một chiến lược vô cùng quý giá đối với nghệ thuật, trong các chương trình truyền hình của cả nước đang rất hiếm những tác phẩm sân khấu, thì Hải Phòng lại đưa đến “món ăn” thỏa mãn sự mong muốn của khán giả cả nước. Thời gian qua, các chương trình sân khấu ngày càng hay hơn, khán giả yêu nghệ thuật sân khấu mong đợi các chương trình sân khấu truyền hình Hải Phòng vào mỗi cuối tháng. Đây có thể coi là chiến lược 3 trong 1 của Hải Phòng, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khán giả, Hải Phòng đang xây dựng thương hiệu nghệ thuật Hải Phòng ngày càng lớn mạnh hơn rất nhiều, đây có thể coi là mũi nhọn của Hải Phòng trong văn học nghệ thuật. Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, khi Hải Phòng lựa chọn tác phẩm “Xuân Hương Nữ Sĩ”, một vở diễn có độ khó, êkip thực hiện cảm thấy rất hứng thú và kích thích sự sáng tạo, bà tin tưởng các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng đang trong độ chín sẽ hoàn thành tốt vở diễn, đưa tác phẩm “sống dài” với thời gian trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.

Hồng Nhung

Hồng Nhung
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn