Đoàn Kịch nói Hải Phòng khai trương Vở diễn “Macbeth” - Chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 3/2024

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 19/2, Đoàn Kịch nói Hải Phòng khai trương Vở diễn “Macbeth”chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 3/2024. Dự Lễ khai trương có Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai; Đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng và êkip thực hiện.

Vở diễn có bối cảnh thời kỳ Phục hưng.

“Macbeth” là vở bi kịch ngắn nhất của William Shakespeare được cho là viết vào khoảng năm 1603 và 1607. Cốt truyện của vở kịch dựa theo giai thoại về vị vua Macbeth xứ ScotlandMacduff, và Duncan trong cuốn sử biên niên của Holinshed viết năm 1587 về lịch sử Anh Quốc, Scotland và Ireland vốn khá quen thuộc với Shakespeare. Tuy nhiên, câu chuyện kể trong vở kịch lại không có mối liên hệ nào với các sự kiện thực tế trong lịch sử Scotland.

Macbeth là tên một vị tướng nhận được lời tiên tri từ ba mụ phù thủy rằng ông sẽ trở thành vua của xứ Scotland vào một ngày trong tương lai. Mù quáng bởi tham vọng và được thúc đẩy bởi người vợ của mình, Macbeth đã sát hại vua Duncan và chiếm ngôi. Sau đó ông bị hủy hoại bởi cảm giác tội lỗi và hoang tưởng. Bị bắt buộc phải sát hại nhiều người hơn nữa để tự bảo vệ mình khỏi sự thù hằn và đa nghi, ông đã trở thành một bạo chúa. Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn và cái chết.

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Trưởng Đoàn Kịch nói Hải Phòng thông tin về vở diễn.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Trưởng Đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu - chịu trách nhiệm Vở diễn cho biết: về dàn dựng, vở diễn sẽ đặt tiêu chí làm nổi bật phong cách sân khấu của thời kỳ Phục hưng. Các nhịp diễn xuất sẽ được lồng ghép hơi thở của sân khấu đương đại để tăng thêm tính hấp dẫn và đảm bảo độ hoành tráng của tác phẩm, hướng tới việc xây dựng hình tượng vở diễn phản ánh được đời sống hiện tại. Vở diễn sẽ có nhịp độ nhanh và tiết tấu dồn dập xuyên suốt tác phẩm. Êkíp thực hiện sẽ biên tập, rút gọn tác phẩm với độ dài khoảng 2 tiếng 10 phút để giữ được không khí cho người xem, tuy nhiên vẫn phải giữ tính kết nối của các sự kiện, đảm bảo toàn vẹn nội dung của vở diễn. Sân khấu có 3 phần không gian lớn, phần mở là toàn cảnh khu rừng, phần bối cảnh chính là trong lâu đài của vợ chồng Macbeth, phần cuối là khu vực tường thành. Họa sỹ sẽ làm nổi bật khung cảnh của thời kỳ Phục hưng, sự uy nghiêm tôn kính, cũng như những nét đặc trưng trong kiến trúc thời ấy. Bên cạnh đó, trang phục, vũ khí, kiếm, giáo, khiên cũng được nghiên cứu theo đúng phong cách thời đó để đảm bảo giá trị thẩm mĩ của tác phẩm…

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai đánh giá: đây là vở diễn khá “đồ sộ”, được thực hiện trên không gian sân khấu khá mới mẻ, đặc biệt sau khoảng 20 năm gần đây chưa có đơn vị nghệ thuật nào thực hiện, đòi hỏi các nghệ sĩ, diễn viên cần có sự tìm tòi, nghiên cứu để có thể hóa thân vào vở diễn sinh động nhất. Tuy nhiên với êkip thực hiện gồm đạo diễn NSƯT Bùi Như Lai, thiết kế mỹ thuật họa sĩ Ngô Thắng,… cùng tài năng thể hiện của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng, lãnh đạo Sở đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của vở diễn, sẽ thu hút được đông đảo khán giả không chỉ của thành phố Hải Phòng mà còn của thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận về với Nhà hát thành phố.

Hồng Nhung
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn