Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương tại phường Hồng An và xã An Lão
(Haiphong.gov.vn) - Chiều 4/7, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đi kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương sau khi thành lập tại phường Hồng An và xã An Lão. Cùng đi có đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố và đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Đỗ Việt Hưng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Hồng An báo cáo tại cuộc làm việc.
Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố kiêm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng An.Theo báo cáo của phường Hồng An, với tổng diện tích 27,78 km² và dân số 64.852 người đang sinh sống tại 38 Tổ dân phố, ngay từ những ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy phường đã nhanh chóng ổn định, từng bước đáp ứng nhu cầu giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính của Nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường được tổ chức hợp lý, bố trí đầy đủ các phân khu chức năng cùng trang thiết bị phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tính từ ngày 01/7 đến 9h ngày 04/7, Trung tâm đã tiếp nhận 895 lượt công dân đến làm việc. Trong đó, có 11 hồ sơ được gửi trực tuyến qua hệ thống liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, xây dựng, tài nguyên và môi trường; tiếp nhận trực tiếp 804 hồ sơ, chủ yếu là chứng thực bản sao, giải quyết chế độ lương hưu, cấp thẻ bảo hiểm y tế; ngoài ra, có 80 lượt công dân đến hỏi thông tin, tìm hiểu quy trình thực hiện các thủ tục hành chính.
Đồng chí Ngô Thị Thanh Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã An Lão báo cáo tại cuộc làm việc.Theo báo cáo của xã An Lão, địa phương có tổng diện tích 26,39 km², dân số 47.189 người sinh sống tại 34 thôn, tổ dân phố. Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã đã chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời báo cáo, đề xuất các sở, ngành thành phố để được hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bố trí nhân lực sẵn sàng đón tiếp và hỗ trợ người dân đến giao dịch. Tính đến 17h ngày 3/7, trong 3 ngày đầu đi vào hoạt động theo mô hình mới, Trung tâm đã tiếp đón 189 lượt công dân. Trong đó, đã giải quyết 50 hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận 1 hồ sơ trực tiếp liên quan đến lĩnh vực chứng thực và hướng dẫn, tư vấn bổ sung hồ sơ cho 138 lượt công dân.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố kiêm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lão.Tại cuộc kiểm tra làm việc, các xã, phường kiến nghị thành phố tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hướng dẫn tại cơ sở nhằm hỗ trợ các xã, phường trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng các phần mềm dùng chung; quan tâm bố trí kinh phí để hoàn thiện cơ sở vật chất, hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức trực tiếp làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công...
Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc.Qua kiểm tra thực tế, nghe báo cáo và ý kiến từ các địa phương, tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của các xã, phường sau khi được thành lập theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong vòng 4 ngày đầu vận hành, cấp ủy, chính quyền các đơn vị đã khẩn trương tổ chức bộ máy, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị nhanh chóng đi vào hoạt động, bảo đảm sự thông suốt trong lãnh đạo, điều hành.
Đồng chí nhấn mạnh, việc tổ chức bộ máy mới đã tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong nhân dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy. Trước hết, các địa phương đã tập trung bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, tổ chức họp bàn triển khai nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, thành phố và quy định của pháp luật. Các Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bước đầu xây dựng quy chế hoạt động, nội quy làm việc, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh ghi nhận những kết quả bước đầu, đồng chí Lê Văn Hiệu cũng chia sẻ với khó khăn, vướng mắc của các địa phương, nhất là trong việc thực hiện các nhiệm vụ mới liên quan đến lĩnh vực xây dựng, tài chính và một số nội dung chuyên môn khác.
Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất cụ thể của các xã, phường, đồng chí giao Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố phối hợp cùng các sở, ngành liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo, đề xuất thành phố xem xét, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn kịp thời để các địa phương triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp một cách hiệu quả, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả./.