Đề nghị chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thành bến cảng chuyên dùng
Đề nghị chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thành bến cảng chuyên dùng
UBND thành phố vừa có Văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C3) vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1).
Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 3/10/2012. Theo đó, Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã được xác định là khu kinh tế tổng hợp, là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng biển Bắc Bộ và cả nước, bao gồm: Kinh tế hàng hải (trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng), trung tâm công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch, thương mại.
Bến cảng số 1 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ảnh: Quốc Trung
Thực hiện quy hoạch được phê duyệt, đến nay, tại khu vực đảo Cát Hải thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đang triển khai một số dự án có quy mô lớn như: Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup; Dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch của Tập đoàn Sungroup; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ; Dự án đầu tư xây dựng 2 bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C3) được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, do Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ làm chủ đầu tư, có quy mô 526,81 ha, trong đó diện tích khu vực xây dựng cảng đường thủy nội địa là 20 ha nằm tiếp giáp về phía thượng lưu của 2 bến cảng khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ đã báo cáo UBND thành phố: Để phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, tận dụng tối đa hiệu quả tuyến luồng Lạch Huyện đang được Chính phủ đầu tư xây dựng, có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 DWT, Công ty có nhu cầu đầu tư xây dựng 1 bến cảng chuyên dùng với quy mô bến dài 265m, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 DWT tại vị trí quy hoạch cảng của Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty sẽ đầu tư một số hạng mục công trình phục vụ cảng chuyên dùng này (nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và nâng cấp đoạn luồng kết nối với luồng Lạch Huyện, xây dựng hệ thống kho bãi trên bến). Công ty Cổ phần khu công nghiệp Đình Vũ cam kết sẽ tự bỏ kinh phí đầu tư nâng cấp đoạn luồng kết nối từ luồng Lạch Huyện đến vị trí xây dựng bến cảng tại Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Nếu được chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa thành bến cảng chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, bến cảng sẽ là cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng, có tác động tích cực trong việc thu hút một số nhà đầu tư lớn vào Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đặc biệt, trong đó có Dự án Tổng kho và Nhà máy chế biến các sản phẩm ngũ cốc của các nhà đầu tư châu Âu và một số dự án khác với tổng số vốn đầu tư gần 500 triệu USD, giúp phát triển ngành công nghiệp chế biến, giảm chi phí nhập khẩu các sản phẩm từ ngũ cốc sản xuất tại các nước khác, tăng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo tuyến vận tải hàng rời mới trực tiếp từ Châu Âu đến Hải Phòng, mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư, tăng thu ngân sách thông qua thu thuế xuất nhập khẩu, phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; tạo thêm hàng nghìn việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà đầu tư có thể triển khai Dự án theo đúng quy định, UBND thành phố đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận việc chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thành bến cảng chuyên dùng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT phục vụ Khu công nghiệp và cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.