Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố, 6 tháng đầu năm
2013, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp,
chủ yếu về việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, tranh
chấp đất đai… Điều đáng quan tâm là vẫn còn tình trạng một số người đi khiếu nại,
tố cáo có tổ chức, tập trung đông người vượt cấp lên thành phố và trung ương để
khiếu kiện. Nhiều vụ việc công dân có hành vi quá khích, lăng mạ, xúc phạm cán
bộ tiếp công dân và mang theo băng dôn, biểu ngữ, coi thường pháp luật, gây mất
trật tự công cộng tại Trụ sở các cơ quan nhà nước.
Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân thành phố; sự cố gắng của các cấp, các ngành nên trong thời gian
qua, công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết
quả nhất định và có nhiều chuyển biến.
6 tháng đầu năm, toàn thành phố tiếp 2.647 lượt, 4.389 người,
bằng 97,8% so với cùng kỳ năm trước, với 1.386 vụ việc, có 101 đoàn đông người,
bằng 83,4% so với cùng kỳ năm 2012. Toàn thành phố có 267 vụ khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền (khiếu nại 146, tố cáo 121), đã giải quyết 176 vụ việc (khiếu
nại 97/146, tố cáo 79/121), đạt 65,9%.
Thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát
giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, Ủy ban nhân dân thành phố phối
hợp với các bộ, ngành Trung ương rà soát, giải quyết tổng số 26 vụ việc (trong
đó 12 vụ việc nằm trong tổng số 528 vụ việc trên toàn quốc). Sau quá trình rà
soát, Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ Xây dựng tập trung giải quyết dứt điểm 25/26 vụ khiếu kiện phức
tạp, kéo dài.
Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã ban hành Chỉ thị về việc
chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức
thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật;
tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở nên tình hình trật tự an
toàn xã hội vẫn ổn định, an ninh chính trị đảm bảo, góp phần thành công phục vụ
các sự kiện chính trị của thành phố và đất nước.
Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế
cần khắc phục trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố
cáo như: một số đơn vị lãnh đạo chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định
kỳ; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt, một
số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của thành phố nhưng chưa được triển khai kịp thời,
cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn bất cập; đội ngũ cán bộ chuyên sâu
về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu.
Đồng thời cũng chỉ rõ những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối
năm 2013 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
Phạm Sen