Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố, 6 tháng đầu năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu về việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, tranh chấp đất đai… Điều đáng quan tâm là vẫn còn tình trạng một số người đi khiếu nại, tố cáo có tổ chức, tập trung đông người vượt cấp lên thành phố và trung ương để khiếu kiện. Nhiều vụ việc công dân có hành vi quá khích, lăng mạ, xúc phạm cán bộ tiếp công dân và mang theo băng dôn, biểu ngữ, coi thường pháp luật, gây mất trật tự công cộng tại Trụ sở các cơ quan nhà nước.

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; sự cố gắng của các cấp, các ngành nên trong thời gian qua, công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả nhất định và có nhiều chuyển biến.

6 tháng đầu năm, toàn thành phố tiếp 2.647 lượt, 4.389 người, bằng 97,8% so với cùng kỳ năm trước, với 1.386 vụ việc, có 101 đoàn đông người, bằng 83,4% so với cùng kỳ năm 2012. Toàn thành phố có 267 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (khiếu nại 146, tố cáo 121), đã giải quyết 176 vụ việc (khiếu nại 97/146, tố cáo 79/121), đạt 65,9%.

Thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với các bộ, ngành Trung ương rà soát, giải quyết tổng số 26 vụ việc (trong đó 12 vụ việc nằm trong tổng số 528 vụ việc trên toàn quốc). Sau quá trình rà soát, Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tập trung giải quyết dứt điểm 25/26 vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở nên tình hình trật tự an toàn xã hội vẫn ổn định, an ninh chính trị đảm bảo, góp phần thành công phục vụ các sự kiện chính trị của thành phố và đất nước.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: một số đơn vị lãnh đạo chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt, một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của thành phố nhưng chưa được triển khai kịp thời, cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn bất cập; đội ngũ cán bộ chuyên sâu về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời cũng chỉ rõ những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2013 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phạm Sen

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố