Hội nghị trực tuyến
phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân
Sáng 19/9, Văn phòng
Chính Phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân, Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và triển khai Chỉ thị số
35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ
tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có
các đồng chí: Lê Văn Thành, Phó Bí thư Thành ủy; Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ
tịch UBND thành phố cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan.
![](https://cdn.haiphong.gov.vn/gov-hpg/upload/hpgov/old/2020/04/HNTrucTuyenThanhTra712271.jpg)
Phát biểu tại hội nghị,
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước đã ban hành
nhiều chính sách, quy định pháp luật để thực hiện bảo vệ quyền, lợi ích chính
đáng của công dân thông qua việc tiếp và giải quyết khiếu nại tố cáo của công
dân. Công tác này thời gian qua đã đi vào nề nếp và có nhiều tiến bộ. Đến nay,
nhiều luật mới được ban hành như: Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Tiếp công
dân. Đặc biệt, tháng 5/2014, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 35-CT/TW về công tác
này. Các văn bản quy phạm pháp luật đã thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua hội nghị này,
đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ mong các cấp, các ngành, các địa phương thống
nhất quan điểm, nhận thức, cách làm và nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực
hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Qua đó, tạo sự
chuyển biến mới, quyết tâm hơn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của
công dân.
Hội
nghị đã nghe các đại biểu các Bộ, ngành liên quan báo cáo đánh giá kết quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong cả nước những tháng
đầu năm 2014; Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; quán
triệt, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân…
Năm
2014, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp 370.794 lượt công dân đến khiếu nại,
tố cáo, có 4.732 loạt đoàn đông người; đã tiếp nhận 234.281 đơn thư các loại
với 44.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Các bộ, ngành, địa
phương đã nỗ lực cố gắng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và cả hệ thống
chính trị đã vào cuộc nên công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển
biến tích cực: số vụ việc, đơn thư và số công dân đến khiếu tại, tố cáo giảm;
số vụ việc giải quyết theo thẩm quyền đạt tỷ lệ cao; chất lượng, hiệu quả giải
quyết và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng cao. Công tác tiếp
công dân được quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ khi thực
hiện Luật Tiếp công dân; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Trung ương
và địa phương trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt
chẽ, đi vào nền nếp. Công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức
tạp, tồn đọng, kéo dài đạt được kết quả tích cực, nhiều vụ việc phức tạp, kéo
dài đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp, xứng
đáng của công dân. Việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin vào việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và công tác tham mưu, tổng hợp được quan tâm thực hiện tốt.
Năm
2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là
Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của
Đảng, do đó dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ diễn biến phức tạp, có khả
năng tăng và gay gắt, tập trung chủ yếu vẫn là các vụ việc khiếu nại về đất
đai, tranh chấp đất, chuyển đổi mô hình và việc thực hiện chính sách xã hội… vì
vậy, các ngành, các cấp cần quán triệt, triển khai đồng bộ Chỉ thị của Trung
ương, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra
Chính phủ để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội.
Khôi
Nguyên