Phường Ngô Quyền triển khai “Ngày thứ bảy thân thiện” hỗ trợ công dân khai hồ sơ trực tuyến
(Haiphong.gov.vn) - Phường Ngô Quyền vừa tổ chức Hội nghị triển khai “Ngày thứ bảy thân thiện”; hỗ trợ công dân khai hồ sơ trực tuyến; rà soát thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2025; hướng dẫn cài đặt và nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile…
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền, Nguyễn Thế Anh phát biểu tại Hội nghị triển khai triển khai Kế hoạch “Ngày thứ bảy thân thiện”.Theo đó, phường Ngô Quyền thành lập Tổ công tác hỗ trợ công dân khai hồ sơ trực tuyến và tháo gỡ khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính do Phó Chủ tịch UBND phường làm Tổ trưởng. Tổ sẽ hướng dẫn từng bước đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ công dân chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tuyến; giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, dịch vụ công; hướng dẫn tra cứu hồ sơ, hỗ trợ thanh toán trực tuyến, định danh điện tử... Thời gian thực hiện vào chiều thứ bảy hàng tuần.
Hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.Đồng thời, phường Ngô Quyền thành lập Tổ hỗ trợ lưu động với đầy đủ các thành phần tham gia hướng dẫn, hỗ trợ công dân tại nhà dân, khu dân cư, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép các hội nghị, sinh hoạt tổ dân phố….
Phường Ngô Quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thông báo, hướng dẫn trên loa truyền thanh phường vào các khung giờ cố định, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Cùng với đó, cập nhật thông tin, hình ảnh hoạt động lên bảng tin, tại nhà văn hóa Tổ dân phố, bảng tin điện tử của phường.
Đặc biệt sử dụng nhóm Zalo của Tổ dân phố, hội, đoàn thể để gửi tin nhắn, hình ảnh, video hướng dẫn thao tác dịch vụ công trực tuyến và thông báo lịch triển khai “Thứ Bảy thân thiện”. Đồng thời, mời gọi cán bộ hưu trí, hội viên các đoàn thể, Tổ công nghệ số cộng đồng cùng tham gia hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ sở; khuyến khích người dân đã được hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ người thân, hàng xóm để mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền hướng dẫn người dân tiếp cận khai hồ sơ trực tuyến tại điểm Trường Tiểu học Nguyễn Du.
Mục tiêu đề ra là tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, đặc biệt với nhóm yếu thế, người cao tuổi, người không am hiểu công nghệ; giảm thời gian, chi phí đi lại, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của cải cách hành chính và chuyển đổi số; gắn hoạt động hỗ trợ với phong trào thi đua xây dựng “Chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”; thúc đẩy sự phối hợp của các lực lượng trong hỗ trợ công dân.
Đây cũng là hoạt động thiết thực triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kỹ năng số cho người dân, thông qua việc hướng dẫn trực tiếp tại cộng đồng về sử dụng thiết bị thông minh, truy cập Internet, định danh điện tử, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến; bảo đảm mọi người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, đều có thể tham gia và hưởng lợi từ chuyển đổi số./.