Công bố Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
Công bố Quy hoạch giao thông vận tải đường
bộ Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
Phát triển giao thông vận tải
đường bộ thành phố Hải Phòng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội
thành phố, chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia, vùng
kinh tế trọng điểm. Phát triển theo hướng đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng
đô thị, đảm bảo đáp ứng mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng thành đô thị loại
đặc biệt và thành phố cảng xanh, văn minh hiện đại. Đó chính là quan điểm phát triển của Quy hoạch
giao thông vận tải đường bộ thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030 vừa được Sở Giao thông vận tải công bố, sáng 19/3.
Theo nội dung quy hoạch, Hải
Phòng sẽ phát triển mạng lưới giao thông đường bộ một cách đồng bộ trên cơ sở
phát huy tối đa lợi thế của thành phố là đầu mối giao thông quan trọng của cả
nước, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc và kết nối Cảng Hải Phòng tới Tây
nam Trung Quốc. Đa dạng hóa các loại hình vận tải, hình thành mạng lưới vận tải
thông suốt theo hướng giao thông thông minh, cao tốc hóa, nâng độ an toàn, phát
triển vận tải hành khách công cộng theo hướng tăng cường sử dụng nhiên liệu sạch
thân thiện với môi trường…
Mục tiêu đến năm 2020, khối
lượng vận tải hàng hóa đường bộ của thành phố đạt 114 – 153 triệu tấn/năm, tốc
độ tăng trưởng bình quân 8 – 10%/năm, trong đó khối lượng hàng hóa thông qua cảng
biến chiếm khoảng 70% tổng khối lượng vận tải. Khối lượng vận chuyển hành khách
đường bộ đạt 75,6 – 82,5 triệu hành khách/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân 15 –
16%/năm, trong đó vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đáp ứng khoảng
5%-10% tổng nhu cầu đi lại.
Thành phố sẽ hoàn thành 2
tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Hải Phòng – Hạ Long và các đoạn tuyến nối tới
cảng biển, sân bay; tăng cường năng lực thông qua của các tuyến đường bộ kết nối
đến khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, các khu công nghiệp lớn; xây dựng tuyến Tân
Vũ – Lạch Huyện; tuyến nối QL 10 – QL5; tuyến nối sang Vũ Yên; mở rộng QL 10;
nâng cấp hoàn chỉnh QL 37; xây dựng tuyến kết nối từ cảng hàng không quốc tế tại
Tiên Lãng về QL5, QL 10.
Theo quy hoạch, cơ bản hoàn
thiện hệ thống đường thành phố theo hướng nâng cấp các đoạn trong đô thị và chỉnh
trang các tuyến còn lại đảm bảo kết nối đô thị - nông thôn và giữa các khu vực
nông thôn; xây dựng các cầu vượt sống Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc, sông
Thái Bình, sông Đa Độ.
Định hướng đến năm 2030, quy
hoạch phát triển vận tải hình thành 04 hành lang vận tải hành khách và hàng hóa
gồm: hành lang Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai; hành lang Hải Phòng – Quảng Ninh –
Móng Cái; hành lang Hải Phòng – Thái Bình – Ninh Bình; hành lang Hải Phòng – Hà
Nội – Lạng Sơn.
Giai đoạn đến năm 2020 thành
phố quy hoạch mới 05 bến xe liên tỉnh và giai đoạn 2021 – 2030 sẽ thêm 2 bến xe
mới. Số lượng phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh dự kiến
khoảng 1700 – 2300 xe; tuyến cố định nội tỉnh khoảng 560 – 770 xe; vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt khoảng 330 – 400 xe; số phương tiện vận tải hàng
hóa khoảng 53000 – 67000 xe tải….Cũng theo quan điểm của thành phố, giai đoạn tới
chú trọng phát triển doanh nghiệp vận tải đường bộ hiện đại, có sức cạnh tranh
quốc tế, thiết thực nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng và phương tiện vận tải.
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải, góp
phần chủ động ứng phó có hiệu quả đối với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Nhân dịp này, Sở Giao thông
vận tải đã trao hồ sơ quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Hải Phòng cho các
ngành, các quận, huyện, trên cơ sở đó các ngành và địa phương xây dựng quy hoạch
riêng bảo đảm không trùng lắp, phát huy tối đa hiệu quả các dự án phát triển kinh
tế xã hội gắn với phát triển giao thông vận tải.
Minh Hảo