Phường Hải An triển khai Mô hình “Công dân số”, tập huấn hướng dẫn người dân Tổ dân phố Thành Tô 9 thực hiện nộp và thanh toán hồ sơ trực tuyến
10/12/2025 09:28
(Haiphong.gov.vn) - Tối 9/12, UBND phường Hải An tổ chức ra mắt Mô hình “Công dân số” và triển khai nội dung “Hướng dẫn nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính” cho người dân Tổ dân phố Thành Tô 9. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân chủ động thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương.
UBND phường Hải An ra mắt Mô hình “Công dân số” tại Tổ dân phố Thành Tô 9.Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND phường Hải An – Bùi Quang Ngân cho biết, thời gian qua phường Hải An đã đạt nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số, phường đã hoàn thành số hóa, làm sạch một khối lượng lớn hồ sơ, dữ liệu hành chính; hỗ trợ người dân kích hoạt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID, tạo nền tảng quan trọng cho các giao dịch số. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của phường đạt 95,32/100 điểm, xếp thứ 41/114 xã, phường; nhiều mô hình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính được triển khai hiệu quả như mô hình phục vụ công tại cộng đồng cho người yếu thế, nhóm Zalo hỗ trợ giải đáp thủ tục hành chính… giúp người dân thực hiện công việc thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình, đặc biệt thao tác thanh toán trực tuyến, còn thấp; kỹ năng số giữa các nhóm dân cư còn chênh lệch. Nguyên nhân chủ yếu do thói quen nộp hồ sơ trực tiếp, thanh toán tiền mặt; sự thiếu tự tin khi thao tác hồ sơ điện tử và tâm lý lo ngại về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu.
Tổ công tác của phường Hải An hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại Tổ dân phố Thành Tô 9.Mô hình “Công dân số” của phường đặt ra các mục tiêu cụ thể, gồm: nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia giao dịch số; phấn đấu 100% giao dịch thủ tục hành chính phát sinh tại Tổ dân phố được thực hiện trên môi trường trực tuyến; bảo đảm 100% người dân được tuyên truyền và 60% hộ gia đình có người trưởng thành được tập huấn, có thể tự thực hiện thành công ít nhất một thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình, bao gồm thao tác nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến (nếu phát sinh phí).
Cán bộ phường Hải An hướng dẫn người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính.Tại chương trình, cán bộ phường Hải An đã trực tiếp tập huấn, hướng dẫn người dân Tổ dân phố Thành Tô 9 thực hiện các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến, gồm: truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đăng nhập tài khoản, tìm kiếm và nộp hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến và tra cứu trạng thái hồ sơ. Song song với đó, các lớp tập huấn được tổ chức linh hoạt theo nhóm nhỏ tại Nhà văn hóa Tổ dân phố, lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ hoặc triển khai trực tiếp tại hộ gia đình, bảo đảm phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của người dân./.
Minh Hảo