Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 11/9/2020

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:

28.361.872 người mắc, 914.464 người tử vong, trên 215 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 5 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Hoa Kỳ: 6.588.448 người mắc; 196.332 người tử vong.

- Ấn Độ: 4.566.726 người mắc; 76.336 người tử vong.

- Brazil: 4.239.763 người mắc; 129.575 người tử vong.

- Nga: 1.051.874 người mắc; 18.365 người tử vong.

- Peru: 710.067 người mắc; 30.344 người tử vong.

1.  Ngày 11/9, 6 tháng sau ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch viêm đường hô hấp cấp (COVD-19) là đại dịch toàn cầu, tổ chức này cho biết dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát trong vòng 2 năm tới.

WHO khuyến cáo các quốc gia nên tập trung vào 4 ưu tiên gồm: tránh các sự kiện làm khuếch tán (virus); tạo điều kiện để người dân tự bảo vệ; tập trung vào các nguyên tắc sức khỏe cộng đồng và bảo vệ những người dễ bị nhiễm bệnh, trong đó có người cao tuổi và những đối tượng có điều kiện thiệt thòi.

2. Tình hình dịch Covid-19 tại châu Âu đang có chiều hướng tăng trở lại khiến cho các quốc gia ở đây quyết định siết chặt các biện pháp chống dịch.Chính phủ Pháp hôm nay (11-9) sẽ thảo luận về việc liệu có nên áp đặt biện pháp phong tỏa mới tại các địa phương để hạn chế tình trạng lây nhiễm virus hay không.  

Bồ Đào Nha áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm khắc hơn trước thềm năm học mới. Theo đó, việc tụ tập sẽ bị giảm giới hạn từ 20 xuống 10 người, trong khi việc bán và uống rượu bia nơi công cộng sẽ bị cấm từ sau 20h.

3. Ngày 11/9, Bộ Y tế Philippines thông báo thêm 4.040 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, mức tăng hàng ngày cao nhất trong vòng 12 ngày qua. Tổng số ca nhiễm hiện là 24.947 ca trên cả nước, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, 42 ca tử vong mới đã nâng tổng số ca tử vong lên 4.066 ca. Malaysia thông báo thêm 182 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày, mức tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Nâng tổng số ca nhiễm lên 9.810 ca, 128 ca tử vong, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 40 tỉnh thành: tổng số 1060 ca (Đến 18h, 11/9/2020 ghi nhận 1 ca mắc mới khi nhập cảnh, hiện đang cách ly điều trị tại Hà Nội). Đã 9 ngày, chưa ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng.  

(từ 25/7/2020 đến nay có 551 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố).  

369 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 691 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trng ngày, có 9 BN được công bố khỏi bệnh.

Tổng số: 902 người khỏi bệnh; 123 người đang điều trị; Tử vong 35 người;

1. Sáng 11/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá: 9 ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, trong tháng 9 sẽ mở một số đường bay thương mại, song phải có biện pháp cách ly, xét nghiệm chắc chắn, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

Thủ tướng yêu cầu cấp bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Các địa phương cần tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch tại cơ sở.

“Tinh thần là mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt chú ý các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư”.

Theo Thủ tướng, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Do đó, các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

2. Theo Bộ Tài chính, đến nay, NSNN đã chi khoảng 16,29 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

3. Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2, đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể, gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) hoặc cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố (Sở Y tế) để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.

Các cơ sở xét nghiệm thực hiện xét nghiệm và cấp giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lập tức thực hiện các biện pháp cách ly y tế, giám sát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định.

Theo quy định của Bộ Y tế, chi phí xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng Real-time PCR là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm. Xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng test nhanh là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

4. Hà Nội trải qua 25 ngày không có ca mắc mới ngoài cộng đồng, vì vậy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc giao các ngành chuẩn bị điều kiện tiếp tục nới lỏng một số hoạt động, đồng thời xây dựng tiêu chí cho mở cửa các hoạt động có tính chất đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0

- Số ca nghi ngờ mắc: 557 ca. Đã loại trừ (kết quả XN SARS COV-2: âm tính): 557 ca âm tính.  

- XN sàng lọc các ca cách ly: Ngày 11/9, có 54 mẫu đã có kết quả âm tính, 55 mẫu chờ kết quả.

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 92 người;

+ BV Việt Tiệp 2: 92 người;

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 359 người. Bao gồm

 + Khách sạn Cảnh Hưng 1 (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 96 người.

+ Khách sạn Bình Minh Trường Sơn 24 người

+ Khách sạn Cảnh Hưng 2: 29 người

+ Khách sạn Trường Giang: 32 người

+ Khách sạn Habour 42 người

+ Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 60 người

+ Khách sạn Bảo An (An Lão) 76 người

- Đang cách ly tại nhà: 135 người

* Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Ngày 11/9/2020, UBND thành phố ban hành văn bản 5723/UBND-XV về việc cho phép hoạt động trở lại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và nhân dân không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh hiện nay. Tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới” như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Từ ngày 14/9/2020, UBND thành phố cho phép hoạt động trở lại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như vũ trường, karaoke, quán bar; yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định; giao UBND các quận, huyện hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên thực hiện theo quy định. Đồng thời, UBND thành phố cũng cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

2. Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị… trên địa bàn thành phố.  

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch về.  Tại một số địa phương duy trì kiểm tra xử phạt việc không đeo khẩu trang khi ra đường, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng, cài đặt Bluezone..../

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn