Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 4/4/2020

1. Tình hình dịch Covid-19:

Thế giới: 1.132.735 người mắc, 60.355 người tử vong, trên 206 quốc gia và vùng lãnh thổ  

- Hoa Kỳ: 277.533 người mắc; 7.403 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 124.736 người mắc; 11.744 người tử vong.

- Italia: 119.827 người mắc; 14.681 người tử vong.

- Đức: 91.159 người mắc; 1.275 người tử vong.

- Pháp: 82.165 người mắc; 6.507 người tử vong.

- Trung Quốc 81.639 người mắc; 3.326 người tử vong.

- Iran: 55.743 người mắc; 3.452 người tử vong.

Tây Ban Nha vượt qua Italia xếp quốc gia thứ 2 có nhiều người nhiễm nhất; Số người nhiễm của Pháp đã nhiều hơn Trung Quốc.

-   Việt Nam240 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 4/4/2020, phát hiện thêm 03 ca nhiễm mới BN 238-BN 240; (đến 19h)  

- Tổng số 90 người khỏi bệnh

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 74 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 4/4) được chữa khỏi bệnh.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 359 trường hợp / 367 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 982 mẫu / 1.144 mẫu sàng lọc các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 312 người, tại: Cao đẳng Du lịch 54 người; BV Việt Tiệp 2: 86 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 110 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 9 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 11 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 42 người.

Từ chiều 4/4/2020, các Xã phường, Quận huyện bắt đầu chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020 đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Thông báo 143/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 3/4/2020. Thông báo nêu rõ, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta đang trong giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định. Các cấp, các ngành, địa phương, nhất là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo, rất có trách nhiệm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg đạt kết quả tích cực.

Đến nay ta đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh; việc khoanh vùng các ổ dịch, truy vết phát hiện, cách ly nguồn lây bệnh được thực hiện kịp thời, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng; đã điều trị khỏi 90 bệnh nhân, chưa để xảy ra tử vong, được nhân dân trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị toàn thể nhân dân tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện có hiệu quả các giải pháp cấp bách, nhất là về cách ly toàn xã hội, hạn chế đi lại, di chuyển, góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng đầy đủ kịch bản đối với mỗi trường hợp dịch lan rộng theo hướng chủ động hơn nữa, không để rơi vào tình trạng bị động, lúng túng; chỉ đạo xử lý triệt để các ổ dịch hiện có, hết sức lưu ý việc rà soát, sàng lọc để phát hiện và xử lý kịp thời các ca nhiễm, ổ dịch mới trong cộng đồng.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch tại cơ sở bảo trợ xã hội, các nhà dưỡng lão, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam; phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để tiếp nhận nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cho công tác phòng, chống dịch để sử dụng kịp thời, hiệu quả với kinh phí từ ngân sách nhà nước; tổ chức tiếp nhận, chuyển giao số máy thở được hỗ trợ, tài trợ từ một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhất là các thành phố lớn đẩy mạnh dự trữ, bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống và thực hiện tốt việc cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân với chất lượng, giá cả phù hợp; chú trọng quan tâm, chăm lo bảo đảm đời sống cho người nghèo....

2. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra với tốc độ nhanh và diễn biến khó lường, các nước trên thế giới đều đang phải căng mình chống dịch. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đã đưa ra các biện pháp hạn chế ở các mức độ khác nhau đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài. Với tinh thần nhân văn, hợp tác và sẻ chia, Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan quan tâm, hỗ trợ, để người nước ngoài tại Việt Nam cũng như người Việt Nam, được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn, được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết. Những việc làm này của Chính phủ và nhân dân Việt Nam được công dân nước ngoài, chính quyền các nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

3. Để thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Do tính chất đặc thù, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng và là lực lượng chính trong tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện. Để hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ vừa chống Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để đảm bảo đủ máu cho cấp cứu người bệnh với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid".

4. Ngày 03/4/2020, Bộ Y tế đã có công văn số 1859/BYT-KH-TC gửi các đơn vị sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Để bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế dự phòng tình huống nhiều người mắc và cách ly, điều trị hiệu quả, giảm thiểu tử vong, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất và cung ứng các loại thiết bị y tế trong cả nước thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu các thiết bị y tế phòng, chống dịch để bảo đảm nguồn cung cho phòng, chống dịch bệnh.

5. Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân số 237 (quốc tịch Thụy Điển) được nhận định là ca bệnh đáng lo ngại khi chưa rõ nguồn lây nhiễm và có lịch trình di chuyển phức tạp, đã khám tại 4 bệnh viện trước khi được phát hiện nhiễm Covid-19. 101 trường hợp, trong đó có 89 nhân viên y tế phải cách ly vì là F1 và hơn 200 trường hợp F2 liên quan ca bệnh này.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố có Công văn số 2449/UBND-VX, ngày 4/4/2020, chỉ đạo cụ thể như sau:

Thành phố Hải Phòng tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020. Người cách ly (những người vào Hải Phòng không thuộc quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ) phải tự chi trả chi phí phục vụ cách ly.

Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát trong các Khu dân cư và tổ chức đưa người đi cách ly tập trung theo quy định. Giao các Chốt trưởng các Chốt Kiểm soát ra vào thành phố tổ chức đưa và bàn giao người phải cách ly từ các Chốt về thẳng các Khu cách ly tập trung.

Đối với những trường hợp từ Hải Phòng đi đến các tỉnh, thành phố khác: phải có Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố của Chủ tịch UBND các quận, huyện (gửi kèm mẫu); khi trở về từ các địa phương có dịch phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Giao các Chốt Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố triển khai thực hiện ngay.

Đối với các Chốt Kiểm soát dịch bệnh: Đối với các Chốt tại các cửa ngõ ra vào thành phố: Bổ sung thêm lực lượng Công an, Quân đội và 2 xe mô tô chuyên dụng để dẫn các xe từ các tỉnh, thành phố khác về các Khu cách ly tập trung của thành phố. Giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai thực hiện.

Phát Giấy xác nhận cho phép phương tiện được vào thành phố: Giao Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp mẫu Giấy cho các Chốt kiếm soát của thành phố để quản lý và cấp Giấy xác nhận.

Tiếp tục không kiểm soát các loại xe tải nhưng chỉ cho người trên xe gồm 1 lái xe và 1 phụ xe được vào thành phố. Nếu vượt quá số người phải đưa vào Khu cách ly tập trung của thành phố. Đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng đã có xác nhận hoàn thành cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền thì được phép vào thành phố và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đối với các Chốt giữa các quận, huyện: Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện tự rà soát và điều chỉnh theo hướng dừng hoạt động của một số chốt, đặc biệt là các chốt của các quận để tập trung nhân lực cho các Chốt kiểm soát của thành phố và các công việc khác.

Đối với các chốt của các quận, huyện còn lại; các chốt của xã, phường, thị trấn và Tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố (thành lập theo theo Chỉ thị 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy) tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: Tập trung kiểm tra, rà soát những người ở các địa phương có dịch về Hải Phòng đang ở trên địa bàn để tổ chức đưa ngay về các Khu cách ly tập trung của thành phố. Tăng cường giám sát người dân, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà. Chỉ cho người dân ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, làm việc tại nhà máy, các công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định.

Dừng hoạt động của các Doanh nghiệp không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m một người trong khi làm việc.  

Dừng hoạt động 100% số lượng xe của các hãng Taxi trên địa bàn thành phố. Giao Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện.

Đối với các Trung tâm thương mại, siêu thị, Chợ và cửa hàng: Dừng hoạt động của các gian hàng, cửa hàng, các điểm kinh doanh các mặt hàng không phải là hàng hóa thiết yếu. Giao Sở Công Thương và Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định.

Dừng hoạt động của các công viên trên địa bàn thành phố. Giao Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị quản lý các công viên công cộng trực chốt, không cho người dân đến.

Giao Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn, lực lượng Thanh tra tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không thực hiện theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân thành phố có công văn 2437/UBND-VX về việc xét nghiệm Covid-19 đối với người cần xuất cảnh. Việc yêu cầu xét nghiệm phải có đề nghị chính thức của cơ quan đại diện ngoại giao của nước đến hoặc của tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đề nghị cấp giấy được gửi đến Sở Y tế và Sở Ngoại vụ. UBND thành phố giao Sở Y tế thực hiện xét nghiệm và cấp Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lập tức thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly, báo cáo theo quy định.

3. Ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona thành phố Hải Phòng đã phê duyệt danh sách 79 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế (Đợt 20).

4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

6. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

7. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

8. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

9. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn