Tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm sâu trong 5 năm

(Haiphong.gov.vn) - “Trong giai đoạn 2016-2020, số vụ TNGT giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn trước đó; đặc biệt năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất về cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người”. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 và Năm An toàn giao thông 2020, sáng nay 9/12. Hội nghị do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì.

Tham dự tại điểm cầu Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ - Phó Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố; cùng các thành viên Ban An toàn giao thông thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ dự tại điểm cầu Hải Phòng

Trật tự ATGT từng bước được thiết lập

Sau 5 năm triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/CP của Chính phủ, với sự nỗ lực của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể công tác bảo đảm TTATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trên phạm vi cả nước.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai đồng bộ, giáo dục, đào tạo về ATGT được triển khai thực hiện toàn diện trong hệ thống nhà trường (từ bậc Mầm non đến Đại học). Nhiều hoạt động tuyên truyền với quy mô lớn, tạo được dấu ấn và sự quan tâm của xã hội như: các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, chương trình tặng mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ” cho học sinh lớp 1 trong 3 năm học với gần 6.000.000 mũ, chương trình đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe", chương trình kêu gọi vận động “Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”... Nhiều giải pháp và mô hình mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền như: Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với Văn hóa giao thông”, “Tổ tự quản TTATGT” ở thôn, xóm, “Bến đò ngang an toàn”, “Cổng trường an toàn giao thông”…

Xử lý gần 21 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thành thi công đưa vào khai thác 132 công trình, dự án, như: tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hòa Lạc - Hòa Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, hầm Đèo Cả, Dự án cầu Vàm Cống... Để đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp quản lý, bảo trì các công trình giao thông. Cụ thể, các đơn vị chức năng đã xử lý 1.142 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (tăng gấp 05 lần so với giai đoạn 2011 - 2015); sơn kẻ 14.500 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 20.725 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 654 km hộ lan phòng hộ; xây dựng 56 đường cứu nạn, hốc cứu nạn; xóa bỏ 480 lối đi tự mở…

Về công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, từ năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý gần 21 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền trên 14 nghìn tỷ đồng; tước gần 2 triệu giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ trên 3 triệu phương tiện; so với cùng kỳ 5 năm trước, xử lý giảm trên 8,5 triệu trường hợp (-28,96%), tiền phạt tăng trên 1,1 nghìn tỷ đồng (+8,79%)…

Tuy nhiên, hiện nay tình hình TTATGT vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương  vì TNGT vẫn còn ở mức cao; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải, TNGT đường thủy tăng cao về số vụ (tăng 7,27%) và số người chết (tăng 79,17%). Năng lực chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông tăng chậm hơn so với nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện, so với năm 2015, số lượng ô tô đăng ký tính đến năm 2020 tăng 58,69% và số mô tô tăng 50,88% điều này cũng phần nào tạo nên những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác tổ chức giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, điều khiển giao thông còn hạn chế; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành GTVT và giám sát xử  phạt vẫn còn chậm và chưa đồng bộ….

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố

Là đầu mối giao thông khu vực phía Bắc, Hải Phòng luôn tiếp nhận số lượng lớn hàng hóa thông qua Cảng vận chuyển đi các địa phương chủ yếu bằng đường bộ, trong giai đoạn 2016 - 2020, hàng hóa thông qua Cảng tăng trưởng bình quân đạt 15,88%/năm; tính riêng năm 2020, ước đạt 142,84 triệu tấn, vượt 1,3 lần so với mục tiêu đề ra. Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng186.461 ô tô, trong đó có 16.294 xe đầu kéo; 1.283.553 mô tô; 121.750 xe máy điện; so với giai đoạn trước, số lượng ô tô các loại tăng 66,15%, trong đó xe đầu kéo tăng 13,90% và số lượng mô tô tăng là 23,64%.

Trường THCS Tô Hiệu, quận Lê Chân triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Cổng trường An toàn giao thông - Ảnh minh họa

5 năm qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố luôn duy trì ổn định, TNGT được kiềm chế, giảm liên tiếp hàng năm, đạt tiêu chí giảm từ 5%-10% số người chết vì TNGT trong năm 2019 và 11 tháng đầu năm 2020; thành phố không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang đô thị của Hải Phòng cũng được chú trọng, hệ thống đèn báo hiệu giao thông khu vực nội thành, lòng đường, vỉa hè được tập trung nâng cấp, cải tạo; công tác bảo đảm trật tự đường hè được các địa phương kiểm tra, giám sát thường xuyên đảm bảo đường thông, hè thoáng giúp người dân tham gia giao thông an toàn, thuận lợi đã góp phần kiềm chế được TNGT… Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban An toàn giao thông thành phố, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay tình hình mất ATGT trên các tuyến quốc lộ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chỉ tính riêng TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố đã chiếm tới gần 40% tổng số vụ trong vòng 5 năm qua, mặt khác công tác cải tạo, khắc phục các điểm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ còn bất cập do phải xin ý kiến của các cơ quan chức năng của Bộ xử lý.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, trong 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí thư, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyến biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn: Hà Nội và TPHCM.

Đáng chú ý, tình hình trật tự ATGT đã được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm trên 42% về số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết, giảm gần 54% về số người bị thương. Điều đó đã khẳng định các giải pháp mà Trung ương và Chính phủ đã ban hành, nhất là các giải pháp trọng tâm trong Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 88/NQ-CP năm 2011 và Nghị quyết số 12/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo trên các mặt công tác.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã đề nghị đại biểu các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương tập trung thảo luận đánh giá kết quả và giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đạt được trong 5 năm qua, những hạn chế tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại; các bài học kinh nghiệm được rút ra; đồng thời đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021.

Minh Hảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn