Phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng đấu năm 2021

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 19/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị trong quý 1 phải coi phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại địa phương. Phải chuẩn bị nhiều kịch bản, không được lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Trong đợt Tết vừa qua, có nhiều địa phương phải căng mình chống dịch, dịch bệnh lần này là chủng mới có nguy cơ lây lan cao gấp 7 lần, xuất phát từ khu công nghiệp, phát hiện từ trước và trong dịp Tết nguyên đán, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác khoanh vùng dập dịch. Riêng tỉnh Hải Dương có 578 trường hợp, số ca nhiễm vượt cao hơn so với thành phố Đà Nẵng. Dịch đợt này xuất hiện tại 13 tỉnh/thành, chúng ta triển khai rất quyết liệt, kiểm soát được tại 12/13 tỉnh/thành, còn lại tỉnh Hải Dương, Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia đến hỗ trợ để khoanh vùng dập dịch nhanh tại địa phương này.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong tư tưởng và hành động chúng ta phải xác định được dịch có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào, khi nào để không bị động. Các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, lên kịch bản bố trí ăn nghỉ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội… đáp ứng yêu cầu cách ly nhanh và thần tốc các F1, đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng. Chuẩn bị sẵn kịch bản khi xảy ra dịch ở các khu công nghiệp, trường học. Tuân thủ nghiêm việc cách ly tại các hộ gia đình. Đồng chí nhấn mạnh phải chuẩn bị các kịch bản, phương án tiến hành xét nghiệm người dân, rút ngắn thời gian lấy mẫu, xét nghiệm nhanh chóng, sẵn sàng phương án điều trị khi xuất hiện ca bệnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Tại Hội nghị, Bộ Y tế hướng dẫn triển khai áp dụng phiên bản ứng dụng mới phục vụ khai báo y tế. Đối với các cơ quan, đơn vị phải truy cập vào website của Bô Y tế khai báo thông tin, thiết lập mã QR code của riêng mình, sau đó in ra, dán ở cửa ra vào bệnh viện, khoa phòng, chung cư… tòa nhà cần kiểm soát; người dân phải truy cập vào hệ thống để tải mã code, khi ra vào phải quét mã để khi có tình huống xảy ra, ngành Y tế nhanh chóng truy vết xác định được thời gian và thông tin người ra vào khu vực.

Tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành thảo luận, đề xuất một số biện pháp triển khai công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, trong đó tập trung khoanh vùng, truy vết, điều trị các trường hợp liên quan đến ổ dịch xuất phát từ tỉnh Hải Dương, nhiều địa phương mong muốn sớm có vaccine để phòng dịch cho người dân.

Trong thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập vào thành phố, đặc biệt từ khi dịch xuất hiện và lây lan tại tỉnh Hải Dương, địa phương giáp ranh với thành phố Hải Phòng. Từ ngày 28/1/2021 đến nay, đã phát hiện 12 bệnh nhân của các địa phương có yếu tố dịch tế liên quan đến Hải Phòng, các quận huyện đã tổ chức truy vết, phát hiện 2.231 F1, 12.728 F2. Trong thời gian tới tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan để thực hiện cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm sớm, xét nghiệm trên diện rộng phòng dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn