Phát hiện kịp thời và ngăn chặn các hành vi trục lợi hưởng chế độ BHXH

(Haiphong.gov.vn) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có nhiều văn bản chấn chỉnh về công tác giải quyết các chế độ BHXH, trong đó có chế độ BHXH một lần. Tuy nhiên, đến nay đã có tình trạng tổ chức thu gom, mua bán sổ BHXH, hoặc lập khống quá trình tham gia BHXH để trục lợi quỹ BHXH.

Để phát hiện kịp thời và ngăn chặn các hành vi trục lợi hưởng chế độ BHXH, Giám đốc BHXH thành phố yêu cầu Giám đốc BHXH các quận, huyện thực hiện nghiêm túc những nội dung sau:

1. Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần của người lao động:

- Phải kiểm soát các thông tin tại đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB), đối chiếu với dữ liệu trên bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ (hệ thống TST) và thông tin trên sổ BHXH, đảm bảo các thông tin của người hưởng phải thống nhất. Trường hợp ủy quyền phải kiểm tra tính pháp lý của Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

- Yêu cầu người nộp hồ sơ ghi đầy đủ, chi tiết thông tin địa chỉ, số điện thoại; ký, ghi rõ họ tên người nộp và người tiếp nhận hồ sơ tại Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

2. Khi xét duyệt chế độ BHXH một lần phải thực hiện kiểm tra thông tin người hưởng với dữ liệu trên hệ thống TST (theo họ và tên, số sổ BHXH, số chứng minh thư, thẻ căn cước công dân, mã số BHXH,...):

- Trường hợp người lao động có từ 2 sổ BHXH hoặc có quá trình tham gia BHXH tại 2 đơn vị trở lên phải thực hiện gộp các sổ BHXH hoặc quá trình tham gia BHXH cho người lao động trước khi giải quyết BHXH một lần.

- Trường hợp dữ liệu trên hệ thống TST chưa có hoặc chưa đầy đủ, dữ liệu giữa hệ thống TST và thông tin trên sổ BHXH không thống nhất, có vướng mắc, sai sót (về quá trình đóng, diễn biến tiền lương,...) chưa đảm bảo căn cứ để giải quyết liên quan đến dữ liệu thu thì chuyển lại bộ phận Thu, Sổ thẻ (trường hợp ở huyện/tỉnh khác thì gửi trực tiếp cho BHXH nơi thu) theo Mẫu 21-HSB kèm theo sổ BHXH để phối hợp xử lý hoàn thiện dữ liệu tham gia BHXH trước khi giải quyết.

- Nếu phát hiện người ủy quyền không có lý do chính đáng hoặc trường hợp nhiều người cùng ủy quyền cho một người nộp hồ sơ và nhận tiền trợ cấp, phải tiến hành xác minh trước khi giải quyết.

3. Khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu kỹ giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả, đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp:

- Trường hợp người nhận là người được hưởng chế độ BHXH: Đối chiếu thông tin giữa giấy tờ tùy thân với Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

- Trường hợp người nhận là người được ủy quyền: Đối chiếu thông tin giữa giấy tờ tùy thân với Giấy ủy quyền, Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

- Hướng dẫn người nhận kết quả giải quyết ghi ngày tháng năm nhận, ký ghi rõ họ tên và số điện thoại trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

- Thực hiện lưu Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cùng hồ sơ.

4. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người lao động và nhân dân về các quy định của pháp luật về BHXH; khuyến cáo người lao động không thực hiện mua bán sổ BHXH, ký hợp đồng ủy quyền giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần cho người khác nếu không có lý do chính đáng; tuyên truyền giải thích để người lao động hạn chế thấp nhất việc giải quyết hưởng BHXH một lần, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động.

5. Tăng cường kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH.

BHXH thành phố yêu cầu Giám đốc BHXH các quận, huyện quán triệt tới cán bộ viên chức nghiêm túc thực hiện. Đơn vị nào để xảy ra sai phạm, cán bộ thực hiện và đồng chí Giám đốc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Giám đốc BHXH thành phố.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo về BHXH thành phố (qua phòng Chế độ BHXH) để được hướng dẫn, giải quyết.

Tài liệu đính kèm:

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn