Chủ động đề xuất điều chỉnh phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý

(Haiphong.gov.vn) - Chủ tịch UBND thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 489/UBND-KSTTHC giao các Sở, ngành, UBND cấp huyện khẩn trương quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Trung ương và Thành ủy về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nhất là chỉ đạo của Trung ương tại Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, Kết luận số 127- KL/TW ngày 28/02/2025 và các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện của Thành ủy, UBND thành phố. Chủ động làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Tăng cường đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bảo đảm quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp; phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của thành phố năm 2025.

Giao UBND cấp huyện chủ động rà soát, tổng hợp, hệ thống các thông tin cơ bản của địa phương (lịch sử, văn hóa, dân cư, phong tục, tập quán, giao thông, địa lý...) và phân tích tình hình tổ chức bộ máy tại địa phương để kịp thời triển khai thực hiện việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2025 để phù hợp với chủ trương mới của Trung ương.

Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả kiểm kê, thống kê đất đai của từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố tính đến ngày 31/12/2024 để các địa phương và Sở Nội vụ có cơ sở tham mưu xây dựng phương án, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp khi có yêu cầu của Trung ương.

Giao Công an thành phố rà soát, tổng hợp số liệu về quy mô dân số (bao gồm dân số thường trú và dân số tạm trú quy đổi) của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố tính đến ngày 31/12/2024 để Sở Nội vụ và các địa phương có cơ sở tham mưu xây dựng phương án, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp khi có yêu cầu của Trung ương.

Yêu cầu Sở Nội vụ tạm dừng triển khai thực hiện các nhiệm vụ: Xây dựng hợp phần quy hoạch đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Dự án “Lập mới, chinh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp của thành phố Hải Phòng"; xây dựng Hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc thành phố Hải Phòng, đến khi hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính các cấp (hoặc sau khi có chỉ đạo của Trung ương).

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương tham mưu, triển khai các nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp khi có yêu cầu của Trung ương và theo chỉ đạo của thành phố, gồm: Rà soát thực trạng các đơn vị hành chính thành phố, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố; Tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính các cấp theo quy định; Chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng Đề án để đảm bảo thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính theo đúng tiến độ yêu cầu của Trung ương; Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu, đề xuất UBND thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện (nếu có) khi có yêu cầu của Trung ương; Rà soát, nghiên cứu về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính và xử lý tài sản Nhà nước sau sắp xếp tổ chức bộ máy ở địa phương (nếu có).

Giao các Sở, ban, ngành thành phố liên quan tiến hành rà soát các quy định của UBND thành phố có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao khi Trung ương sửa đổi Hiến pháp và các luật; đề xuất UBND thành phố xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới (nếu có) đảm bảo đúng các quy định và kịp thời triển khai trên thực tế./.

Trâm Bầu
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn

  Zalo Cổng Thông tin điện tử thành phố