“Thung lũng tình yêu” trên đảo Bạch Long Vĩ

 “Thung lũng tình yêu” trên đảo Bạch Long Vĩ

 
Nơi đây, mỗi đêm trăng sáng, có thể nhìn thấy 2 mặt trăng
Nơi đây, mỗi đêm trăng sáng, có thể nhìn thấy 2 mặt trăng

Hành trình vất vả đi tìm địa danh huyền bí

 

Lần trước ra đảo Bạch Long Vĩ, nghe cô TNXP tên Bích nhắc tới “Thung lũng tình yêu” và “Hòn vọng phu”, thấy tò mò, háo hức nhưng không có dịp đến thăm. Thời gian ở đảo quá ngắn mà công việc lại bận rộn.

 

Trở lại đảo vào một ngày cuối tháng 3, vẫn còn nguyên sự tò mò, háo hức ấy. Do vậy, khi vừa chân ướt chân ráo bước lên đảo, tôi liền tìm đến Bích để “nhờ vả”. Khác với lần trước, khi hồ hởi giới thiệu về hai địa danh huyền bí và thơ mộng nhất trên đảo, lần này Bích đều mượn cớ bận việc để lảng tránh mỗi khi tôi hỏi.

 

Lẵng nhẵng như “tắc kè bám đá” cả buổi chiều, tôi mới được Bích cho tôi biết lý do. Theo quy định, chỉ những người ra đảo từ 3 tháng trở lên, mới được đến thung lũng tình yêu. Hơn nữa, không được đến đó một mình hay đi với người lạ, phải đến cùng với người yêu. Bích về đất liền học, mới ra đảo được một tuần, không được ra nơi đó. Mà tôi cũng chẳng phải “một nửa” của cô. Ngồi nghĩ mãi chẳng ra cách thuyết phục, tôi đùa: “Hay anh cho em mượn tạm anh một buổi để…làm người yêu”. Nghe câu đùa có phần thái quá của tôi, Bích nhăn mặt: “Lần sau anh không được đùa kiểu đó. Với TNXP chúng em, thung lũng tình yêu là nơi rất thiêng liêng”…

 

Thấy sự buồn bã của tôi, Bích bảo, để em thử hỏi mấy chị, sau 9 giờ tối sẽ trả lời. Mấy chị mà cô nhắc tới ở đây là nhóm nữ TNXP có trách nhiệm quản lý, chăm sóc “Thung lũng tình yêu”.

 

Bỏ dở giữa chừng buổi giao lưu văn nghệ giữa đoàn công tác với TNXP, bộ đội và đoàn viên thanh niên trên đảo, tôi về khu TNXP để nhận câu trả lời. Bích nhìn tôi hồi lâu rồi buồn bã: “Anh thông cảm, có gì để lần sau”.

 

Nhiều “công dân nhí” trên đảo là kết quả tốt đẹp của những mối tình thơ mộng nơi “Thung lũng tình yêu”
Nhiều “công dân nhí” trên đảo là kết quả tốt đẹp của những mối tình thơ mộng nơi “Thung lũng tình yêu”

Thú thực, chưa bao giờ tôi phải trải qua cảm giác hụt hẫng, thất vọng như lúc đó. Có gì đó nghèn nghẹn ở cổ khiến tôi ngồi bần thần cả giờ đồng hồ cho đến lúc khi mọi người lục tục kéo về. May sao, nảy ra sáng kiến nhờ anh Diễn, tổng đội trưởng Tổng đội TNXP thành phố nói giúp. Tìm hiểu nhiều về lực lượng TNXP, tôi biết, với TNXP, mệnh lệnh cấp trên cũng “quân lệnh như sơn”, đặc biệt với TNXP huyện đảo Bạch Long Vĩ.

 

Nghe “lệnh” từ anh Diễn, Bích miễn cưỡng nhận lời nhưng kèm điều kiện: cô không đi riêng với tôi mà phải đi cùng với nhóm phóng viên. Rất may, mọi người đều chưa biết về địa danh này, kể cả phóng viên Duy Lân của Báo Hải Phòng- người có “thâm niên” ra đảo 15 lần, nên tất cả đều vui vẻ nhận lời. Hơn 11 giờ đêm, nhóm chúng tôi lên đường hướng tới “Thung lũng tình yêu” đầy huyền bí…

 

Nơi huyền thoại hòa lẫn thơ mộng

 

Trời tối om, chúng tôi bước thấp bước cao với chiếc điện thoại thay đèn pin trên tay, đi về hướng phía Đông của đảo. Thấy ai cũng có vẻ sợ, Bích cười bảo, “mọi người” thường chỉ đến đây vào những đêm sáng trăng. Khi ấy, khung cảnh đẹp và thơ mộng lắm.

 

Đi được một đoạn, Bích dẫn chúng tôi lên gò đất nhỏ cạnh đường. Em bảo, nơi đây mỗi khi buồn, em thường lên ngắm trăng một mình và gọi là “Đồi vọng nguyệt”.

 

Đi thêm một đoạn khá xa, khi mọi người kêu mệt, Bích “dọa”, còn lâu nữa mới đến “Thung lũng tình yêu”. Có vẻ, em không muốn vi phạm quy định, muốn dọa để mọi người sợ bỏ về. Mà lời dọa của em có hiệu lực tức thì. Khi chúng tôi quay lại, đếm… thấy thiếu một người. Hóa ra, Thanh Bình- cậu bạn quay phim bên xưởng phim Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng, quay về khu TNXP lúc nào chẳng hay.

 

Đi thêm một hồi khá lâu, Bích bảo gần đến “Thung lũng tình yêu”, nhưng em sẽ không vào. Tôi với Duy Lân dũng cảm đi theo con đường mòn nhấp nhô sỏi đá vào sâu trong khu vực. Thú thực, chúng tôi không đủ tự tin đi vào khu vực hoang vu đầy bụi cây và cỏ dại dưới ánh sáng mờ mờ của điện thoại di động. Chỉ được khoảng 100 mét, thấy có gì đó làm gáy lạnh lạnh, tôi và Duy Lân vội chạy ra.

 

Bích cùng mọi người chờ ở lối ra, đang ngồi quây quần nghe em kể về huyền thoại “Thung lũng tình yêu”. Câu chuyện không thần bí như tôi nghĩ lúc đầu, nhưng cũng khá thú vị…

 

…Năm 2006, trong một buổi đi dạo chung quanh đảo, Bích cùng 5 chị em TNXP khác tìm thấy một nơi rất đẹp ở phía Đông đảo. Bàn nhau cả buổi, 6 chị em quyết định sẽ xây dựng nơi đây thành điểm hẹn lý tưởng cho các đôi tình nhân. Ý tưởng thì táo bạo trong khi cả 6 chị em đều... chưa có người yêu.

 

Từ đó, khu vực này được họ gọi là “Thung lũng tình yêu”. Nhiều người, đặc biệt với các cặp tình nhân, nghe tiếng tò mò tìm đến, và đều “mê tít”. Thời gian đầu, 6 cô TNXP hay đến vào những lúc trăng sáng để tâm sự chuyện vui buồn. Rồi một người trong số họ nên duyên với anh bộ đội gác đêm dọc bãi biển.

 

“Tiếng lành đồn xa”, ngày càng nhiều người biết tiếng “Thung lũng tình yêu”. Nơi đây thực sự trở thành điểm hẹn lý tưởng cho các cặp đôi vào những buổi tối sáng trăng. Khi đó, nếu nhìn ra bãi biển, sẽ thấy 2 mặt trăng. Một mặt trăng trên trời, một mặt trăng của tình yêu lung linh dưới nước. Đi một đoạn ra bãi biển là có thể cùng nhau chạm tay vào mặt trăng tình yêu ấy. Nếu muốn, đi dọc bãi biển nhặt ốc về thết đãi mọi người và tự hào “báo cáo”, đã là của nhau.

 

Quy định 6 chị em đặt ra lúc đầu luôn được mọi người tôn trọng. Chỉ khi ở trên đảo đủ ba tháng, không đi với người lạ, mới được đặt chân lên “Thung lũng tình yêu”. Nơi đây thực sự trở thành vùng đất thơ mộng, nhưng cũng rất thiêng liêng…

 

Chúng tôi trở về khu nhà nghỉ của Liên đội TNXP lúc hơn 12 giờ đêm . Cả đêm đó, tôi trằn trọc bởi không được tận mắt chiêm ngưỡng “Thung lũng tình yêu”, dù đã đặt chân đến đó. 5 giờ sáng hôm sau, trong lúc mọi người vẫn còn say giấc nồng, tôi lặng lẽ trở dậy…

 

Buổi sáng trên đảo thật là tuyệt vời. Lâu lắm mới lại sống trong bầu không khí trong lành đến vậy. Hai bên vệ đường ra “Thung lũng tình yêu”, tràn ngập hoa dại. Nhiều nhất là loài chỉ có sắc tím cùng loài hoa có hai sắc vàng và tím. Trong lòng tôi chợt nảy ra ý tưởng, nếu đem gạch Bát Tràng ra lát ở con đường này, sẽ có “Con đường tình yêu” tuyệt đẹp, có lẽ đẹp hơn cả “Con đường tình yêu” mà chúng tôi từng bước trên đảo Cô Tô.

 

Giữa những thân cây phi lao bị gãy trong cơn bão số 10, mọc lên rất nhiều bụi hoa dại rực rỡ. Hoa ở đây cũng giống như sức trẻ, nhiệt huyết và tình yêu của bao lớp TNXP, nảy mầm và vươn lên xanh tốt từ những khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên và cuộc sống.

 

Bài và ảnh Thái Phan

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn