Hải Phòng đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt trên 80%
(Haiphong.gov.vn) - UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026-2030.
Để phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của địa phương, trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và người dân. Thành phố tập trung nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn thành phố.
UBND thành phố yêu cầu phát triển thương mại điện tử phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố trong cùng thời kỳ, gắn kết với hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Các Sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp xã cần chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công, nhất là trong công tác phối hợp kiểm tra, đôn đốc và quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử chủ động áp dụng các ứng dụng thương mại điện tử, thường xuyên nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thành phố đặt mục tiêu giai đoạn 2026 – 2030 sẽ nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh, không ngừng phát triển mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử của thành phố; tiếp tục là địa phương thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu về tốc độ phát triển thương mại điện tử. Cùng với đó là tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của thành phố trong nước và quốc tế qua thương mại điện tử; thúc đẩy giao dịch và thương mại điện tử xuyên biên giới. Thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử của thành phố Hải Phòng so với các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo giá trị cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội công bằng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Thành phố đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Tỷ lệ dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 70%. Doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20 - 30%/năm; 100% các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử được giải quyết đúng và trước thời hạn theo quy định. Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 70%. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt trên 80%. Phấn đấu 100% số xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; trên 60% cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử…
Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, thành phố xác định 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gồm: Xây dựng và hoàn thiện thể chế. Hoàn thiện hạ tầng cho phát triển thương mại điện tử bền vững. Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi cho thương mại điện tử. Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước và ứng dụng thương mại điện tử. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ doanh nghiệp. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử và chú trọng hợp tác về thương mại điện tử.
UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch./.