Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết hoạt động năm 2023

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 12/12, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Ban Thành ủy Hải Phòng và LĐLĐ 5 thành phố trực trực thuộc Trung ương.

Anh-tin-bai

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết: Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hải Phòng rất vinh dự, tự hào là một trong những cái nôi ra đời của giai cấp công nhân và phong trào công nhân Việt Nam; càng tự hào hơn khi đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hải Phòng, Bí thư xứ uỷ Bắc kỳ cũng đồng thời là lãnh đạo đầu tiên của tổ chức Công hội đỏ Bắc kỳ (Tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam).

Phát huy tinh thần và truyền thống tốt đẹp đó, Hải Phòng đang ra sức, quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hải Phòng đã tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 03 trụ cột chủ yếu là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Kết thúc năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 10,34%, duy trì 9 năm liên tục ở mức hai con số. Thu nội địa ước đạt 42.500 tỷ đồng, đạt 135,66% kế hoạch Trung ương giao. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra, giải quyết việc làm cho 57.300 lượt lao động. Đến hết năm 2023, thành phố có 7/8 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống nhân dân được cải thiện. Tình hình quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới, huy động được đông đảo sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Anh-tin-bai

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Đồng chí khẳng định, xuyên suốt lịch sử phát triển của thành phố Hải Phòng, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn luôn đóng vai trò tiên phong, là lực lượng nòng cốt, xây lên những thành tựu phát triển của thành phố Hải Phòng trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Hiện nay, thành phố Hải Phòng có trên 500.000 công nhân, viên chức và người lao động làm việc trong 26.000 doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ luôn có sự quan tâm đặc biệt đến giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Trong đó, một điểm đặc thù của thành phố Hải Phòng so với các địa phương khác, đó là việc xây dựng kiện toàn, hoạt động thường xuyên của Ban chỉ đạo Xây dựng giai cấp công nhân Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2023, Thường trực Thành ủy đã có chương trình đối thoại trực tiếp với công nhân, viên chức, người lao động thành phố và đối thoại với doanh nghiệp. Tại chương trình đối thoại, lãnh đạo thành phố cùng các ban, sở, ngành thành phố đã lắng nghe và bàn về các vấn đề xã hội, nhu cầu bức thiết đối với cuộc sống của công nhân, viên chức, lao động thành phố. Qua đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết trên 100 kiến nghị, đề xuất của công nhân, viên chức, lao động và doanh nghiệp, doanh nhân; đồng thời lãnh đạo thành phố có các cam kết với người lao động và với doanh nghiệp về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đến nay nhiều vấn đề đã và đang được hiện thực hóa.

Cụ thể, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người lao động, cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt thông qua các Nghị quyết của HĐND thành phố; ban hành Nghị quyết số 09 ngày 13/01/2023 của Thành ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể: giai đoạn 2021 – 2025, xây dựng 15.400 căn; giai đoạn 2026 – 2030, xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn với 03 đặc trưng ưu việt về “Vị trí - Chất lượng - Giá cả”; có nhiều phân khúc để phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân. Song song với đó là các cơ chế, chính sách hỗ trợ vay vốn cho người dân, người lao động.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ban hành Nghị quyết về đào tạo nghề cho người lao động trong Quý I/2024; trên cơ sở đó, HĐND và UBND thành phố sẽ cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách và quyết sách cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho người lao động. Thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện hỗ trợ, miễn giảm học phí cho người học từ mầm non đến Trung học phổ thông trên toàn thành phố. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình văn hóa, biểu diễn nghệ thuật cho thanh niên, công nhân đang làm việc trong các khu, cụm công nghiệp và sinh sống tại các khu nhà trọ. Thành phố có chủ trương hỗ trợ, tạo điều kiện và đồng hành với doanh nhiệp, đồng thời đề nghị doanh nghiệp, người sử dụng lao động chung tay với thành phố vì mục tiêu chung cùng phát triển, chăm lo cho người lao động, xây dựng thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn, thông qua Hội nghị, các địa phương cùng trao đổi kinh nghiệm, học tập và nhân rộng mô hình hay, cách làm mới thực hiện nhiệm vụ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; là cầu nối gắn kết giữa công nhân, viên chức, người lao động với Đảng, với chính quyền các cấp.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu.

Tính đến 30/11/2023, LĐLĐ 05 thành phố quản lý 33.783 Công đoàn cơ sở và 2.553.543 đoàn viên Công đoàn. 100% Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội, Hội nghị Công đoàn đảm bảo đúng quy định và thời gian yêu cầu; nhiều đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức bầu trực tiếp Chủ tịch Công đoàn tại Đại hội tiêu biểu như LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ thành phố HCM. LĐLĐ 5 thành phố phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo 8.964 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%) và 15.107 doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ (đạt 100%). Các đơn vị đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức đối gặp gỡ, đối thoại với công nhân viên chức lao động, nhiều kiến nghị của đoàn viên, người lao động được các đồng chí lãnh đạo tiếp thu, giải quyết. Trong năm đã chỉ đạo thương lượng, ký mới 1.198/1057 bản thỏa ước lao động tập thể, vượt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao (tiêu biểu là thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, riêng thành phố Hải Phòng đã tổ chức ký được 10 bản thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp). Đã có 2.149 Công đoàn cơ sở thương lượng bữa ăn ca từ 20.000đồng trở lên. Chương trình “Tết Sum vầy” năm 2023 được tổ chức quy mô với nhiều mô hình thiết thực, đổi mới, thống nhất trong toàn hệ thống tạo được sức lan tỏa lớn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn. Quỹ Mái ấm công đoàn các thành phố trong năm đã xây, sửa 250 nhà mái ấm công đoàn với số tiền trên 12 tỷ đồng; giải ngân cho hơn 20.000 công nhân lao động vay với số tiền trên 600 tỷ đồng.

Anh-tin-bai

Đại biểu dự Hội nghị.

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động đã được Cụm thi đua phát động rộng khắp, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh- sạch- đẹp… Hưởng ứng chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, 05/05 thành phố đều hoàn thành vượt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao với 424.830 sáng kiến làm lợi hàng trăm nghìn tỷ đồng tiêu biểu LĐLĐ thành phố Hà Nội đạt 320% và Hải Phòng đạt 202% kế hoạch Tổng Liên đoàn giao. Các hoạt động đăng ký các công trình, sản phẩm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, đã thành lập mới 1.696 Công đoàn cơ sở với số đoàn viên phát triển mới là 249.429/249.592 đoàn viên, đạt trung bình 99,9%, số Công đoàn cơ sở thành lập theo phương pháp mới được nhân rộng. Đến tháng 12/2023, toàn Cụm thi đua đã thành lập được hơn 6.000 Ban Nữ công quần chúng.

Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động được triển khai kịp thời, nhiều cách làm mới, sáng tạo tạo được sự đồng thuận cao trong đoàn viên, người lao động và chủ sử dụng lao động. Việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động được tập trung đẩy mạnh, đối tượng được mở rộng hơn, số lượng và chất lượng chăm lo được nâng lên. Chương trình Phúc lợi đoàn viên ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp chung tay cùng Công đoàn thực hiện hiệu quả từ cơ sở.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hải Phòng phát biểu.

Kết quả bình xét thi đua, năm 2023, LĐLĐ thành phố hải Phòng được đề xuất suy tôn danh hiệu đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng và LĐLĐ thành phố Hà Nội được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Anh-tin-bai

Đại diện LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Tại Hội nghị, LĐLĐ thành phố Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2023, chuyển giao LĐLĐ thành phố Đà Nẵng làm Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2024, LĐLĐ thành phố Cần Thơ làm Cụm phó Cụm thi đua. Cũng tại đây, đại diện LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương thông qua nội dung và ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn